|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- KINH TẠNG
-
- KINH
TĂNG NHẤT A HÀM
- Việt Dịch: Hòa Thượng
Thích Thanh Từ
Hiệu Đính: Hòa Thượng Thích Thiện Siêu
- Viện Nghiên Cứu Phật
Học Việt Nam
PL 2541 - TL 1997
-
- TẬP
BA
- 4
-
XXXXVIII.1 Phẩm Thập Bất Thiện (1)
-
-
1. Tôi nghe như vầy:
-
Một thời Phật ở nước Xá-vệ, rừng
Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Ðộc.
-
Bấy giờ, Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
-
- Nếu có chúng sanh làm việc sát
sanh, sát sanh cùng khắp, gieo trồng tội báo địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh thì
nếu sanh trong loài Người chúng sanh ấy thọ mạng sẽ rất ngắn. Vì sao? Vì đã
hại mạng người khác.
-
Nếu có chúng sanh trộm cắp tài vật
của người khác, gieo trồng tội báo trong ba đường ác thì nếu chúng sanh ấy
sanh trong loài Người thường, sẽ bị nghèo khổ, thiếu thốn, ăn không no, áo
không kín thân, đều do tội trộm cắp. Cưỡng đoạt tài vật tức là làm đoạn dứt
mạng sống người khác.
-
Nếu có chúng sanh thích dâm dục,
gieo trồng tội báo trong ba đường ác, thì nếu chúng sanh ấy sanh trong loài
Người, sẽ gặp gia đình không trinh lương, lén lút làm việc dâm dục.
-
Nếu có chúng sanh nói dối, gieo
trồng tội báo địa ngục, thì nếu chúng sanh ấy sanh trong loài Người, sẽ bị
người khinh chê, nói ra không ai tin, bị người coi rẻ. Vì sao? Ðều do đời
trước nói dối mà ra.
-
Nếu có chúng sanh nói hai lưỡi,
gieo trồng tội báo trong ba đường ác thì nếu chúng sanh ấy sanh trong loài
Người, tâm thường không định, thường lo buồn. Vì sao? Vì người ấy đã tung ra
lời hư dối với đôi bên.
-
Nếu có chúng sanh nói lời thô ác,
gieo trồng tội báo trong ba đường ác thì nếu chúng sanh ấy sanh trong loài
Người, sẽ có dáng vẻ xấu xí, thường ưa chửi mắng. Vì sao? Vì người ấy nói lời
không chuyên chánh nên bị như thế.
-
Nếu có chúng sanh gây đấu loạn đôi
bên, gieo trồng tội báo trong ba đường ác thì nếu chúng sanh ấy sanh trong
loài Người, sẽ có nhiều oán thù, người thân bị ly tán. Vì sao? Ðều do đời
trước gây đấu loạn mà ra.
-
Nếu có chúng sanh tật đố, gieo
trồng tội báo trong ba đường ác thì nếu chúng sanh ấy sanh trong loài Người,
sẽ bị thiếu y phục. Vì sao? Vì người ấy ưa tật đố.
-
Nếu có chúng sanh khởi lòng hại
người, gieo trồng tội báo trong ba đường ác thì nếu chúng sanh ấy sanh trong
loài Người, thường sẽ gặp nhiều hư vọng, không hiểu lý chơn thật, tâm rối loạn
không định. Vì sao? Ðều do đời trước sân giận, không có lòng nhân.
-
Nếu có chúng sanh hành tà kiến,
gieo trồng tội báo trong ba đường ác thì nếu chúng sanh ấy sanh trong loài
Người sẽ phải ở chỗ man rợ, không sanh chốn thủ đô, không gặp được Tam bảo,
không nghe nghĩa lý đạo pháp; hoặc là bị câm, điếc, mù, ngọng, thân hình không
đoan chánh, không biết rõ nẻo thú hướng của pháp lành, pháp dữ. Vì sao? Do đời
trước không có lòng tin, cũng không tin Sa-môn, Bà-la-môn, cha mẹ, anh em.
-
Các Tỳ-kheo nên biết! Do quả báo
của mười điều ác này, nên gặp những điều ương lụy như thế. Cho nên, này các
Tỳ-kheo, nên lìa mười điều ác, tu hành chánh kiến. Như thế, này các Tỳ-kheo,
hãy học điều này!
-
Bấy giờ, các Tỳ-kheo nghe Phật dạy
xong, vui vẻ vâng làm.
-
2. Tôi nghe như vầy:
-
Một thời Phật ở nước Xá-vệ, rừng
Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Ðộc.
-
Bấy giờ, Thế Tôn vào ngày rằm
thuyết giới, cùng các Tỳ-kheo vây quanh trước sau, đến giảng đường Phổ Hội.
Bấy giờ, Thế Tôn lặng yên quan sát trong thánh chúng, rồi im lặng không nói.
-
Khi ấy A-nan bạch Phật:
-
- Hôm nay, đại chúng thảy đều vân
tập tại giảng đường, cúi xin Thế Tôn nên thuyết giới cấm cho chúng Tỳ-kheo.
-
Thế Tôn lại im lặng không nói. Khi
ấy, A-nan phút chốc lại bạch Phật:
-
- Nay chính đúng thời, nên thuyết
giới cấm, đầu đêm gần hết.
-
Thế Tôn cũng im lặng không nói.
Giây lát sau, A-nan lại bạch Phật:
-
- Giữa đêm gần hết, chúng Tăng mệt
mỏi. Cúi xin Thế Tôn đúng thời thuyết giới.
-
Thế Tôn cũng im lặng không nói.
Giây lát sau, A-nan, lại bạch Phật:
-
- Cuối đêm gần hết, cúi xin Thế Tôn
đúng thời thuyết giới.
-
Phật bảo A-nan:
-
- Trong chúng có người không thanh
tịnh, nên Ta không thuyết giới. Nay cho phép Thượng tọa thuyết giới cấm, nếu
Thượng tọa không kham thuyết giới, cho phép người trì luật thuyết giới cấm,
nếu không có người trì luật, thì ai có thể tụng giới thông suốt, gọi đến khiến
thuyết giới. Từ nay về sau, Như Lai không thuyết giới, vì trong chúng có người
không thanh tịnh, nếu Như Lai thuyết giới trong đây, đầu người ấy bị vỡ làm
bảy phần, như trái thù la không khác.
-
Khi ấy, A-nan buồn khóc, nói lên
rằng:
-
- Hôm nay Thánh chúng côi cút.
Chánh pháp Như Lai xa lìa mau chóng thế sao! Người không thanh tịnh mau ra
khỏi nơi đây!
-
Khi ấy, Ðại Mục-kiền-liên bèn khởi
nghĩ: 'Trong chúng này, có những người nào hủy pháp khiến Như Lai không thuyết
giới cho trong chúng?'. Khi ấy, Tôn giả Mục-kiền-liên nhập định, quán khắp lỗi
lầm trong tâm chúng. Tôn giả thấy hai Tỳ-kheo Mã Sư và Mãn Túc ở trong chúng,
Tôn giả bèn rời chỗ ngồi đến chỗ hai Tỳ-kheo ấy, rồi nói:
-
- Các Thầy mau rời khỏi chỗ này.
Ðức Như Lai cơ hiềm các Thầy nên không thuyết giới cấm.
-
Bấy giờ, hai Tỳ-kheo im lặng không
trả lời. Tôn giả Mục-kiền-liên nói ba lần:
-
- Các Thầy mau rời khỏi, không nên
ở tại đây.
-
Hai Tỳ-kheo ấy im lặng không đáp.
Lúc đó Mục-kiền-liên bèn nắm tay hai Thầy ấy lôi ra khỏi cửa, đóng cửa lại rồi
mới đến bạch Phật:
-
- Tỳ-kheo không thanh tịnh đã đưa
ra ngoài, cúi xin Thế Tôn đúng thời thuyết giới.
-
Phật bảo Mục-kiền-liên:
-
- Thôi, thôi! Này Mục-kiền-liên!
Như Lai không nói giới cho các Tỳ-kheo nữa. Như Lai không nói hai lời. Tôn giả
nên trở về chỗ ngồi.
-
Tôn giả Mục-kiền-liên lại bạch
Phật:
-
- Nay trong chúng này đã sanh lỗi
lầm, con không kham làm phép Duy-na, cúi xin Thế Tôn sai người khác.
-
Bấy giờ, Thế Tôn im lặng chấp nhận.
Tôn giả Mục-kiền-liên cúi đầu lễ chân Phật, trở về chỗ ngồi của mình.
-
Lúc ấy, Tôn giả A-nan bạch Phật:
-
- Khi đức Phật Tỳ-bà-thi xuất hiện
ở đời, Thánh chúng nhiều ít? Trải qua bao lâu mới sanh lỗi lầm? Cho đến thời
Phật Ca-diếp, đệ tử nhiều ít? Vì sao thuyết giới.
-
Phật dạy A-nan:
-
- Chín mươi mốt kiếp đã qua, có đức
Phật ra đời, hiệu là Tỳ-bà-thi Như Lai Chí Chơn Ðẳng Chánh Giác xuất hiện ở
thế gian. Bấy giờ Thánh chúng có ba hội. Hội thứ nhất có một trăm mười sáu vạn
tám ngàn Thánh chúng, hội thứ hai có mười sáu vạn Thánh chúng, hội thứ ba có
mười vạn Thánh chúng, đều là bậc A-la-hán. Ðức Phật Ty-bà-thi thọ tám vạn bốn
ngàn tuổi. Trong một trăm năm đầu Thánh chúng thanh tịnh, đức Phật Ty-bà-thi
thường dùng một bài kệ làm giới cấm:
-
Nhẫn nhục là bậc nhất,
-
Phật nói vô vi hơn,
-
Không do cạo râu tóc,
-
Làm Sa-môn, hại người.
-
Bấy giờ, đức Phật Tỳ-bà-thi dùng
một bài kệ này, trong một trăm năm làm cấm giới. Về sau, trong chúng sanh lỗi
lầm, đức Phật bèn lập ra giới cấm.
-
Lại, trong ba mươi mốt kiếp qua, có
đức Phật hiệu là Thi-khí Như Lai Chí Nhơn Ðẳng Chánh Giác xuất hiện ở đời.
Thời bấy giờ, có ba hội Thánh chúng. Hội thứ nhất có mười sáu vạn chúng, hội
thứ hai có mười bốn vạn Thánh chúng, hội thứ ba có mười vạn Thánh chúng. Thời
đức Phật Thi-khí, trong tám mươi năm đầu, Thánh chúng thanh tịnh, đức Phật
cũng nói một bài kệ:
-
Nếu mắt thấy tà vạy,
-
Người trí giữ không đắm,
-
Xả bỏ các điều ác,
-
Là trí tuệ ở đời.
-
Bấy giờ, đức Phật Thi-khí trong tám
mươi năm chỉ có một bài kệ này. Về sau, trong chúng có lỗi lầm, Phật bèn lập
cấm giới. Ðức Phật Thi-khí thọ bảy vạn tuổi.
-
Trong kiếp ấy cũng có Phật xuất
hiện ở thế gian, hiệu là Tỳ-xá-la-bà, cũng có ba hội Thánh chúng. Hội thứ nhất
có mười vạn chúng, đều là bậc A-la-hán, hội thứ hai có tám vạn A-la-hán, hội
thứ ba có bảy vạn A-la-hán, các lậu đã hết. Thời Phật Tỳ-xá-la-bà, trong bảy
mươi năm đầu, Thánh chúng thanh tịnh, đức Phật dùng một bài kệ rưỡi làm giới
cấm:
-
Không hại cũng không quấy,
-
Vâng giữ theo đại giới,
-
Ăn uống biết vừa đủ,
-
Giường, tòa cũng như vậy.
-
Chuyên tâm và chí thành,
-
Là lời chư Phật dạy.
-
Trong bảy mươi năm, đức Phật ấy
dùng kệ này làm giới cấm; về sau trong chúng có lỗi, mới lập giới cấm. Ðức
Phật Tỳ-xá-la-bà thọ bảy vạn tuổi.
-
Trong Hiền kiếp ấy, có Phật xuất hiện hiệu là Câu-lưu-tôn xuất hiện ở thế
gian. Thời ấy có hai hội Thánh chúng. Hội thứ nhất có bảy vạn Thánh chúng đều
là A-la-hán, hội thứ hai có sáu vạn A-la-hán. Thời đức Phật Câu-lưu-tôn, sáu
mươi năm đầu, trong chúng thanh tịnh không có lỗi. Bấy giờ, đức Phật kia dùng
hai bài kệ làm giới cấm:
-
Ví như ong hút hoa,
-
Sắc hoa rất sạch, thơm,
-
Lấy vị ngọt cho người,
-
Ðạo sĩ vào làng xóm.
-
Không chê bai việc người,
-
Cũng không nhìn, phải quấy,
-
Chỉ tự quán thân, hạnh,
-
Xem kỹ chánh, không chánh.
-
Ðức Phật Câu-lưu-tôn trong sáu mươi
năm đầu nói hai bài kệ này để làm giới cấm. Từ đây về sau có người phạm giới,
mới lập giới cấm. Ðức Phật Câu-lưu-tôn thọ sáu vạn tuổi.
-
Trong Hiền kiếp ấy, có đức Phật
xuất hiện, hiệu là Câu-na-hàm-mâu-ni Như Lai Chí Chơn Ðẳng Chánh Giác. Thời ấy
có hai hội Thánh chúng. Hội thứ nhất có mười sáu vạn Thánh chúng, đều là bậc
A-la-hán, hội thứ hai có bốn mươi vạn Thánh chúng, đều là A-la-hán. Thời đức
Phật Câu-na-hàm-mâu-ni, trong bốn mươi năm đầu trong chúng không tỳ vết, đức
Phật chỉ dùng một bài kệ làm giới cấm:
-
Giữ chí chớ khinh lờn,
-
Nên học đạo vắng lặng,
-
Bậc Hiền không lo buồn,
-
Nên giữ tâm tịch diệt.
-
Trong bốn mươi năm đầu, đức Phật ấy
nói một bài kệ này làm cấm giới, về sau trong chúng có người tỳ vết, mới lập
giới cấm. Ðức Phật Câu-na-hàm-mâu-ni thọ bốn vạn tuổi.
-
Trong Hiền kiếp ấy, có Phật hiệu
Ca-diếp xuất hiện. Ðức Phật cũng có hai hội Thánh chúng. Hội thứ nhất có bốn
mươi vạn chúng, hội thứ hai có ba mươi vạn chúng, đều là A-la-hán. Trong hai
mươi năm đầu, trong chúng không có người phạm giới, đức Phật thường dùng một
bài kệ làm giới cấm:
-
Chớ làm tất cả ác,
-
Nên vâng làm điều lành,
-
Giữ tâm ý thanh tịnh,
-
Là lời chư Phật dạy.
-
Trong hai mươi năm đầu, đức Phật ấy
nói một bài kệ này làm cấm giới, về sau có người phạm giới mới lập giới cấm.
Phật Ca-diếp thọ hai vạn tuổi.
-
Nay Ta, Như Lai xuất hiện ở đời, có
một hội Thánh chúng là một ngàn hai trăm năm mươi người. Trong mười hai năm
đầu không có người phạm giới, Ta dùng một bài kệ làm giới cấm:
-
Giữ miệng, ý thanh tịnh,
-
Thân hành cũng thanh tịnh,
-
Thanh tịnh ba hạnh này,
-
Tu hành đạo tiên nhơn.
-
Trong mười hai năm đầu, Ta nói một
bài kệ này làm giới cấm, sau có người phạm luật, dần dần có hai trăm năm mươi
giới. Từ nay về sau chúng Tăng nhóm họp, nên phải bạch đúng theo luật: 'Chư
Hiền cùng nghe, nay là ngày mười lăm thuyết giới, nay tăng bằng lòng cho chúng
Tăng hòa hợp thuyết giới'.
-
Thưa như thế xong, nếu có Tỳ-kheo
nói gì thì không nên thuyết giới; nếu tất cả cùng im lặng, không ai nói gì thì
mới thuyết giới. Cho đến sau khi nói bài tựa giới kinh rồi, nên hỏi rằng:
'Thưa chưa Hiền, ai không thanh tịnh?'
-
Hỏi như thế ba lần: 'Ai không thanh
tịnh'. Người thanh tịnh thì im lặng giữ gìn.
-
Bởi vì tuổi thọ của người ngày nay
rất ngắn, tuổi thọ cao nhất không quá trăm năm. Thế nên, A-nan! Nên khéo thọ
trì điều Ta dạy.
-
Bấy giờ, A-nan bạch Phật:
-
- Các đức Phật ở thời quá khứ lâu
xa, tuổi thọ dài lâu, ít người phạm giới, không có tỳ vết. Còn ngày nay, người
thọ mạng đã ngắn ít, không quá trăm năm. Sau khi các Phật đời quá khứ diệt độ,
pháp tồn tại ở đời bao lâu?
-
Phật bảo A-nan:
-
- Sau khi các đức Phật quá khứ diệt
độ, pháp không trụ lâu ở đời.
-
A-nan bạch Phật:
-
- Nếu như sau khi Như Lai diệt độ,
Chánh pháp trụ đời bao lâu?
-
Phật bảo A-nan:
-
- Sau khi Ta diệt độ, Chánh pháp sẽ
trụ đời lâu dài. Sau khi Phật Ca-diếp diệt độ, Chánh pháp để lại trụ bảy ngày.
Này A-nan! Nay Thầy nghĩ rằng đệ tử của Như Lai ít, chớ nghĩ như thế. Hàng đệ
tử của Ta ở phương Ðông nhiều vô số ức ngàn, đệ tử ở phương Nam vô số ức ngàn.
Cho nên, A-nan, hãy nghĩ như vầy: 'Phật Thích-ca của ta thọ mạng rất dài lâu'.
Vì sao? Nhục thân tụy diệt độ nhưng pháp thân tồn tại. Ðây là nghĩa ấy, nên
ghi nhớ điều này.
-
Bấy giờ, A-nan và các Tỳ-kheo nghe
Phật dạy xong, vui vẻ vâng làm.
-
3. Tôi nghe như vầy:
-
Một thời Phật ở nước Xá-vệ, rừng
Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Ðộc cùng với chúng đại Tỳ-kheo năm trăm người.
-
Bấy giờ, Tôn giả A-nan trịch áo bày
vai phải, quỳ gối phải chấm đất, bạch Phật:
-
- Trí nhiệm mầu của đức Như Lai,
không việc gì không biết. Trong ba đời quá khứ, hiện tại, vị lai Ngài thảy đều
biết rõ; chư Phật đời quá khứ tên họ, danh hiệu, đệ tử Bồ-tát theo tùy tùng
bao nhiêu, thảy đều biết hết, trong một kiếp, trăm kiếp hay vô số kiếp thảy
đều quán sát biết hết, Ngài cũng biết tên họ của vua chúa, đại thần, nhân dân,
thảy đều có thể phân biệt; như hiện tại nay có bao nhiêu cõi nước cũng biết rõ
ràng. Về đời tương lai xa, khi Phật Di-lặc Chí Chơn Ðẳng Chánh Giác xuất hiện,
con muốn nghe sự biến hóa của đức Phật ấy, số đệ tử tùy tùng, cảnh giới Phật
phồn thịnh, trải qua bao nhiêu năm?
-
Phật bảo A-nan:
-
- Thầy hãy về chỗ ngồi, lắng nghe
Ta nói. Khi Phật Di-lặc ra đời, cõi nước giàu có, bao nhiêu đệ tử. Thầy hãy
khéo suy nghĩ, ghi nhớ trong tâm.
- Khi
ấy, A-nan vâng lời Phật dạy, liền trở về chỗ ngồi.
-
Bấy giờ, Phật bảo A-nan:
-
- Về đời tương lai rất xa, ở cõi
này sẽ có một đô thị tên Kê Ðầu, chiều Ðông Tây rộng mười hai do-tuần, chiều
Nam Bắc rộng bảy do-tuần, đất đai phong phú, nhân dân đông đúc đầy đường. Bấy
giờ, trong thành ấy có một Long vương tên Thủy Quang, đêm rưới mưa thơm, ngày
thì quang đãng. Khi ấy, trong thành Kê Ðầu cũng có một La-sát tên Diệp Hoa,
hành động đúng pháp, không trái chánh giáo, chờ mọi người ngủ xong, mới dọn
dẹp các vật nhơ cấu, lại dùng nước thơm rưới trên đất, rất là thơm sạch.
-
A-nan nên biết! Bấy giờ cõi
Diêm-phù-đề trong khoảng Ðông Tây Nam Bắc mười vạn do tuần, các thứ núi sông,
vách đá đều tự tiêu diệt, nước bốn biển lớn đều đổ về một phía. Ðất đai cõi
Diêm-phù-đề rất bằng phẳng ngay ngắn như gương sáng. Các thứ ngũ cốc trong cõi
nhiều và rẻ, nhân dân đông đúc, nhiều trân bảo, làng xóm kề cận nhau, tiếng gà
gáy nối tiếp. Thời ấy, những loại cây trái dở đều khô chất, loại dơ xấu cũng
tự tiêu diệt, chỉ còn những cây trái ngon ngọt đẹp đẽ, mùi hương đặc biệt đều
nảy sanh ở đất ấy. Thời tiết khí hậu điều hòa, bốn mùa thuận tiết, thân người
không có trăm lẻ tám tai họa như tham dục, sân nhuế, ngu si, lười biếng...
Lòng người giống nhau, đều đồng một ý, gặp nhau vui vẻ nói lời lành, ngôn ngữ
một thứ không sai biệt, như người ở cõi Uất-đơn-việt. Người cõi Diêm-phù-đề
bấy giờ lớn nhỏ đều đồng một âm thanh, không có nhiều sai biệt.
-
Thời ấy, người nam nữ, vừa muốn đại
tiểu tiện, đất liền tự nhiên nứt ra, xong rồi đất lại khép vào. Bấy giờ, cõi
Diêm-phù-đề tự nhiên sanh ra lúa, không vỏ trấu, rất thơm ngon, ăn vào không
bệnh khổ. Còn những thứ vàng, bạc, lưu ly, xa cừ, mã não, trân châu, hổ phách
rải rắc trên mặt đất, không ai bảo nhau rằng: 'Người thuở trước vì những của
báu này mà giết hại nhau, bị giam cầm lao ngục, khổ sở nhiều thứ. Bây giờ nó
chỉ như ngói gạch, không ai lấy'.
-
Bấy giờ, pháp vương xuất hiện tên
Nhượng-khư, dùng Chánh pháp trị dân, có đủ bảy báu. Bảy báu là: xa báu, voi
báu, ngựa báu, ngọc báu, ngọc nữ báu, điển binh báu, đại thần thủ tạng báu. Ðó
là bảy báu. Nhà vua thống lãnh Diêm-phù-đề, không dùng dao gậy mà người tự
nhiên hàng phục. A-nan! Lúc ấy có bốn kho châu báu lớn, kho báu thứ nhất tên
Càn-đà-việt-quốc-thi-la-sát, có nhiều vật châu báu lạ thường không thể tính
kể. Kho lớn thứ hai tên Di-thê-la-quốc-ban-trừu cũng có nhiều trân bảo. Kho
thứ ba tên Tu-lại-thác-đại-quốc, cũng nhiều trân bảo. Kho báu thứ tư tên
Ba-la-nại-nhượng-khư có nhiều trân bảo không thể tính kể. Bốn kho báu lớn này
tự nhiên xuất hiện, khi ấy các người giữ kho đều đến tâu vua:
-
- Cúi xin Ðại vương đem các vật
trong kho báu bố thí cho người nghèo cùng.
-
Khi ấy, vua Nhượng-khư được các kho
báu này, cũng không quan tâm đến, ý không tưởng tài vật. Bấy giờ, cõi
Diêm-phù-đề trên cây tự nhiên sanh y phục, mềm mại nhu nhuyễn, người đến lấy
mặc, như người cõi Uất-đơn-việt hiện nay, trên cây tự nhiên có y phục.
-
Nhà vua có một đại thần tên
Tu-phạm-ma, là bạn từ thuở bé của nhà vua, nhà vua rất thương kính. Dung mạo
của đại thần đoan chánh, không cao không thấp, không mập không ốm, không trắng
không đen, không già không trẻ. Ðại thần Tu-phạm-na có phu nhân tên
Phạm-ma-việt, đặc biệt hơn hẳn các ngọc nữ, như cung phi trời Ðế Thích, miệng
phát ra mùi thơm hoa ưu-bát, thân có mùi thơm chiên-đàn, hoàn toàn không có
tám mươi bốn trạng thái của người nữ, cũng không bệnh, ý không tán loạn. Bấy
giờ, Bồ-tát Di-lặc ở cung trời Ðâu-suất quan sát cha mẹ không trẻ không già,
liền giáng thần hạ sanh từ hông bên phải, như Ta hiện nay sanh từ hông bên
phải, Bồ-tát Di-lặc cũng thế. Chư thiên cõi trời Ðâu-suất đều xướng rằng:
'Bồ-tát Di-lặc đã hạ sanh'. Khi đó, đại thần Tu-phạm-ma bèn đặt tên con là
Di-lặc. Công tử có ba mươi hai tướng tốt, tám mươi vẻ đẹp trang nghiêm thân
hình, thân màu hoàng kim.
-
Thời bấy giờ nhân dân thọ mạng dài
lâu, không bệnh, đều thọ tám vạn bốn ngàn tuổi. Con gái đến năm trăm tuổi mới
lấy chồng. bồ-tát Di-lặc ở nhà không bao lâu, bèn xuất gia học đạo, lúc đó
cách thành Kê Ðầu không xa, có một cội đạo thọ tên Long Hoa, cao một do-tuần,
rộng năm trăm bộ. Bồ-tát Di-lặc ngồi dưới cội cây ấy thành đạo quả Vô thượng.
Vào nửa đêm ấy, Di-lặc xuất gia, ngay đêm đó thành đạo Vô thượng. Khi ấy, ba
ngàn đại thiên cõi nước rung động sáu cách, Ðịa thần mỗi bảo nhau rằng: 'Nay
Bồ-tát Di-lặc đã thành Phật', truyền đến cung trời Tứ thiên vương nghe:
'Di-lặc đã thành Phật đạo', truyền dần đến trời Ba mươi ba, trời Diêm-ma, trời
Ðâu-suất, trời Hóa tự tại, trời Tha hóa tự tại, tiếng vang lần lượt đến Phạm
thiên: 'Di lặc đã thành Phật'.
-
Bấy giờ, Ma vương tên Ðại Tướng
dùng pháp trị hóa nghe danh Như Lai, âm thanh giáo hóa, vui mừng phấn khởi
không thể tự dừng, bảy ngày bảy đêm không ngủ nghỉ. Khi ấy, Ma vương đem vô số
chư thiên cõi dục, đến chỗ Phật Di-lặc cung kính lễ bái. Ðức Phật Di-lặc vì
chư Thiên dần dần nói pháp vi diệu, những luận như luận bố thí, luận trì giới,
luận sanh Thiên, dục tưởng bất tịnh, xuất yếu là nhiệm mầu.
-
Phật Di-lặc thấy mọi người đã phát
tâm hoan hỷ, Ngài liền đem những pháp mà chư Phật thường nói như: Khổ, Tập,
Diệt, Ðạo vì hàng Trời, Người rộng phân biệt nghĩa ấy. Bấy giờ có tám vạn bốn
ngàn Thiên tử, ngay chỗ ngồi dứt sạch trần cấu, được pháp nhãn tịnh. Ma Vương
Ðại Tướng bảo mọi người trong cõi nước ấy rằng:
-
- Các Người mau xuất gia. Vì sao?
Nay đức Phật Di-lặc đã qua bờ kia, cũng sẽ đưa các Người sang bờ kia.
-
Bấy giờ trong thành Kê Ðầu có
trưởng giả tên Thiện Tài, nghe giáo lệnh của Ma vương, và nghe âm thanh Phật,
bèn đem tám vạn bốn ngàn người đến chỗ Phật Di-lặc, cúi đầu lễ chân Phật, lui
ngồi một bên. Phật Di-lặc dần dần vì nói pháp vi diệu. Ðó là luận về bố thí,
luận trì giới, luận sanh thiên, dụng tưởng bất tịnh, xuất yếu là nhiệm mầu.
Bấy giờ, Phật Di-lặc thấy mọi người đã khai mở tâm ý, bèn đem các pháp chư
Phật thường nói như: Khổ, Tập, Diệt, Ðạo vì mọi người giảng rộng nghĩa ấy. Tám
vạn bốn ngàn người đến chỗ ngồi sạch hết trần cấu được pháp nhãn tịnh. Khi ấy,
Thiện Tài cùng tám vạn bốn ngàn người liền đến trước bạch Phật, cầu xin xuất
gia, khéo tu Phạm hạnh, đều thành A-la-hán. Bấy giờ, hội thứ nhất của Phật
Di-lặc có tám vạn bốn ngàn A-la-hán.
-
Khi ấy, vua Nhượng-khư nghe Bồ-tát
Di-lặc đã thành Phật, bèn đến chỗ Phật muốn được nghe pháp. Thời Phật Di-lặc
vì vua nói pháp, phần đầu lành, phần giữa lành, phần sau đều lành, nghĩa lý
sâu xa. Lại thời khác, vua lập thái tử, tặng châu báu cho người thợ cạo, lại
đem tạp bảo cho các Phạm chí, dẫn tám vạn bốn nghìn người đến chỗ Phật, xin
làm Sa-môn, đều thành đạo quả, chứng A-la-hán.
-
Khi ấy, trưởng giả Tu-phạm-ma nghe
Di-lặc đã thành Phật, đem tám vạn bốn nghìn chúng Phạm chí, đến chỗ Phật xin
làm Sa-môn, đều đắc quả A-la-hán, chỉ trừ một mình Tu-phạm-ma, đoạn ba kết sử,
chấm dứt mé khổ. Khi ấy, Phật mẫu Phạm-ma-việt, lại đem tám vạn bốn ngàn thể
nữ đến chỗ Phật, xin làm Sa-môn. Khi ấy, các người nữ đều đắc quả A-la-hán,
chỉ một mình Phạm-ma-việt, đoạn ba kiết sử thành Tu-đà-hoàn. Bấy giờ, các phu
nhân dòng Sát-lợi, nghe Phật Di-lặc xuất hiện thế gian, thành Ðẳng Chánh Giác,
vài ngàn vạn chúng đến chỗ Phật, cúi đầu lễ chân Phật, lui ngồi một bên, mỗi
mỗi phát tâm cầu làm Sa-môn, xuất gia học đạo, hoặc có người vượt thứ lớp mà
chứng đạo, hoặc có người không chứng. A-nan! Bấy giờ những người không vượt
thứ lớp chứng đạo đều là người vâng theo pháp, chán ghét tất cả tưởng không
vui ở thế gian, khi ấy Phật Di-lặc sẽ nói giáo lý Tam thừa. Như nay, trong
hàng đệ tử Ta, Ðại Ca-diếp thực hành mười hai hạnh đầu đà, ở nơi chư Phật quá
khứ khéo tu Phạm hạnh, và sẽ thường phụ tá Phật Di-lặc giáo hóa nhân dân.
-
Bấy giờ, Tôn giả Ca-diếp cách chỗ
Phật không xa, ngồi kiết-già chánh thân, chánh ý buộc niệm ở trước. Phật bảo
Tôn giả Ca-diếp:
-
- Nay Ta tuổi đã già suy, hơn tám
mươi. Song Như Lai có bốn đệ tử Thanh văn lớn có khả năng du hóa, trí tuệ vô
tận, đầy đủ các đức. Những ai là bốn? Ðó là Tỳ-kheo Ðại Ca-diếp, Tỳ-kheo
Quân-đồ-bát-hán, Tỳ-kheo Tân đầu-lư, Tỳ-kheo La-vân. Bốn Thanh văn lớn các
Thầy! Không nên nhập Niết-bàn, đợi pháp Ta mất hẳn, sau mới vào Niết-bàn. Ðại
Ca-diếp cũng không nên vào Niết-bàn, nên đợi đến Di-lặc ra đời. Vì sao? Ðệ tử
do Phật Di-lặc hóa độ đều là đệ tử của Phật Thích-ca Văn, do Ta hóa độ để lại,
được sạch hữu lậu. Tại nước Ma-kiệt, thôn Tỳ-đề, Ðại Ca-diếp sẽ trụ trong núi
xứ ấy đến lúc Phật Di-lặc đem vô số ngàn chúng vây quanh trước sau đến trong
núi này. Nương ân đức Phật, các Quỷ thần vì Phật mở cửa, khiến thấy được
Ca-diếp tọa Thiền trong động.
-
Khi ấy, Phật Di-lặc đưa tay mặt chỉ
vào Ca-diếp, bảo với mọi người:
-
- 'Ðây là đệ tử của Phật Thích-ca
từ quá khứ lâu xa, tên là Ca-diếp. Hiện tại, tu hạnh đầu đà đệ nhất'.
-
Mọi người thấy rồi khen 'chưa từng
có', vô số trăm ngàn chúng sanh chấm dứt các trần cấu, được pháp nhãn tịnh.
Hoặc lại có chúng sanh đã thấy thân Ca-diếp rồi. Ðây gọi là hội ban đầu, chín
mươi sáu ức người đều đắc quả A-la-hán, những người ấy đều là đệ tử của Ta. Vì
sao? Vì thảy đều do nhận lãnh sự giáo hóa của Ta mà nên. Cũng do nhân duyên
bốn món cúng dường, bố thí, nhân ái, lợi người, lợi đồng nhau.
-
A-nan! Bấy giờ Phật Di-lặc sẽ đắp y
Tăng-già-lê của Ca-diếp, khi đó thân thể của Ca-diếp nghiễm nhiên tan rã,
Di-lặc lại đem các thứ hương hoa cúng dường Ca-diếp. Vì sao? Vì chư Phật Thế
Tôn đều có tâm cung kính đối với Chánh Pháp, Di-lặc cũng do Chánh pháp hóa mà
Ta nhận được, được thành đạo Vô Thượng Chánh Chơn.
-
A-nan nên biết! Hội thứ hai của
Phật Di-lặc có chín mươi bốn ức người, đều là bậc A-la-hán, cũng là đệ tử của
Ta để lại, cúng dường bốn thứ cần dùng mà được như thế.
-
Hội thứ ba của Di-lặc có chín mươi
hai ức người, là bậc A-la-hán, cũng là đệ tử thọ pháp Ta để lại. Bấy giờ danh
xưng của Tỳ-kheo đều gọi là đệ tử Từ Thị, như Ta ngày nay, hàng Thanh văn đều
xưng là đệ tử Thích-ca.
-
Bấy giờ, Phật Di-lặc vì các đệ tử
thuyết pháp: 'Tỳ-kheo các Thầy nên suy nghĩ về tưởng vô thường, tưởng vui có
khổ, tưởng chấp có ngã và vô ngã, tưởng thật có, rổng không, tưởng sắc biến
đổi, tưởng bầm xanh, tưởng sình trương, tưởng ăn không tiêu, tưởng ứ máu,
tưởng tất cả đều không vui của thế gian. Vì sao? Tỳ-kheo nên biết, mười tưởng
nầy đều là do Phật Thích-ca Văn từ quá khứ đã nói cho các Thầy, khiến dứt sạch
hữu lậu tâm được giải thoát. Hoặc trong chúng này có đệ tử của Phật Thích-ca
thời quá khứ từng tu Phạm hạnh, mà đến chỗ Ta; hoặc ở nơi Phật Thích-ca vâng
giữ pháp ấy, mà đến chỗ Ta; hoặc ở nơi Phật Thích-ca cúng dường Tam Bảo mà đến
chỗ Ta; hoặc ở nơi Phật Thích-ca tu căn lành trong khoảng khảy móng tay mà đến
chỗ Ta; hoặc ở nơi Phật Thích-ca tu Tứ vô lượng tâm, mà đến chỗ Ta; hoặc ở nơi
Phật Thích-ca thọ giữ năm giới, tam tự quy y mà đến chỗ Ta; hoặc ở nơi Phật
Thích-ca tạo dựng tháp miếu, chùa viện mà đến chỗ Ta; hoặc ở nơi Phật Thích-ca
sửa sang chùa cũ mà đến chỗ Ta; hoặc ở nơi Phật Thích-ca thọ giới bát quan
trai mà đến chỗ Ta; hoặc ở nơi Phật Thích-ca dùng hương hoa cúng đường mà đến
đây; hoặc ở nơi Phật kia, nghe Phật pháp buồn khóc rơi lệ mà đến chỗ Ta; hoặc
ở nơi Phật Thích-ca một lòng nghe pháp mà đến chỗ Ta; hoặc suốt đời khéo tu
Phạm hạnh mà đến chỗ Ta; hoặc đã viết kinh, đọc tụng mà đến chỗ Ta. Hoặc đã
thừa sự cúng dường mà đến chỗ Ta'.
-
Khi ấy, Phật Di-lặc bèn nói kệ này:
-
Tăng trưởng giới, văn, đức.
-
Thiền và nghiệp tư duy,
-
Khéo tu về Phạm hạnh,
-
Mà đến chỗ của Ta.
-
Siêng, thí tâm hoan hỷ,
-
Tu hành, cội nguồn tâm,
-
Ý không tưởng nhiều việc,
-
Ðều đến chỗ của Ta.
-
Hoặc đến chỗ của Ta.
-
Hoặc phát tâm bình đẳng,
-
Thừa sự nơi chư Phật,
-
Cúng thức ăn Thánh chúng,
-
Ðều đến chỗ của Ta.
-
Hoặc tụng giới, khế kinh,
-
Khéo tập, nói cho người,
-
Mạnh mẽ nơi gốc pháp,
-
Nay đến chỗ của Ta.
-
Dòng Thích khéo giáo hóa,
-
Cúng dường các Xá-lợi,
-
Thừa sự pháp cúng dường,
-
Nay đến chỗ của Ta.
-
Nếu có biên chép kinh,
-
Tuyên đọc trên án thư,
-
Có người cúng dường kinh,
-
Ðều đến chỗ của Ta.
-
Lụa, vải và các thứ,
-
Cúng dường nơi chùa tháp,
-
Tự xưng: Nam-mô Phật,
-
Ðều đến chỗ của Ta.
-
Cúng dường Phật hiện tại,
-
Và chư Phật quá khứ,
-
Thiền định rất chơn chánh,
-
Cũng không có tăng giảm.
-
Cho nên nơi Phật pháp,
-
Thừa sự nơi Thánh chúng,
-
Một lòng thờ Tam Bảo,
-
Ðều đến chỗ vô vi.
-
A-nan, nên biết! Di-lặc Như Lai nói
kệ này trong chúng kia. Bấy giờ trong chúng, hàng Trời, Người suy nghĩ mười
tưởng này, mười một vạn vạn người sạch hết các trần cấu, được pháp nhãn tịnh.
Thời đức Phật Di-lặc, trong một ngàn năm, chúng Tăng không có lỗi. Bấy giờ
Phật ấy thường dùng một bài kệ làm giới cấm:
-
Miệng, ý không làm ác,
-
Thân cũng chẳng phạm ác,
-
Nên trừ ba hạnh này,
-
Chóng thoát vực sanh tử.
-
Sau một ngàn năm, có người phạm
giới Phật ấy bèn lập giới cấm. Phật Di-lặc sẽ thọ tám vạn bốn ngàn tuổi, sau
khi Phật nhập Niết-bàn, Pháp để lại tồn tại tám vạn bốn nghìn năm. Vì sao? Vì
chúng sanh thời bấy giờ đều là lợi căn.Có thiện nam tử, thiện nữ nhân nào muốn
được gặp Phật Di-lặc và ba hội chúng Thanh-văn, cùng thành Kê Ðầu, vua
Nhượng-khư, và bốn kho châu báu lớn, muốn ăn lúa thóc tự nhiên và mặc y phục
tự nhiên, sau khi chết sanh cõi trời thì thiện nam tử, thiện nữ nhân ấy nên
gắng sức tinh tấn, đừng sanh giải đãi, cũng nên cúng dường thừa sự các pháp
sư, cúng dường các thứ danh hoa, hương thơm đừng để thiếu thốn. Như thế,
A-nan, nên học điều này!Bấy giờ, A-nan và đại chúng nghe Phật dạy xong, vui vẻ
vâng làm.
- --o0o--
|
|