|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- KINH TẠNG
-
- KINH TRƯỜNG A
HÀM
- Hán Dịch: Phật Ðà Da Xá &
Trúc Phật Niệm
- Việt Dịch: Thích Tuệ Sỹ
-
- PHẦN IV
- 30. KINH
THẾ KÝ
-
-
Phật bảo Tỳ-kheo:
-
“Có ba trung kiếp. Những gì là ba? Một là kiếp đao
binh. Hai là kiếp đói kém. Ba là kiếp tật dịch.
-
“Thế nào là kiếp đao binh?
-
“Người thế gian này vốn thọ bốn vạn tuổi. Sau đó
giảm xuống, thọ hai vạn tuổi. Sau đó lại giảm nữa, thọ một
vạn tuổi. Lần lượt giảm, thọ một ngàn năm, năm trăm năm, ba
trăm năm, hai trăm năm. Như nay con người thọ một trăm tuổi,
với số ít vượt quá, mà phần nhiều là dưới. Sau đó, tuổi thọ
con người giảm dần xuống còn mười tuổi. Khi đó, người nữ
sinh ra chừng năm tháng là đi lấy chồng. Bấy giờ, các loại
mỹ vị có được trong thế gian như bơ sữa, mật, đường thẻ,
đường đen, những gì có vị ngon, tự nhiên biến mất; ngũ cốc
không sinh sản, chỉ còn có loại lúa hoang mà thôi. Lúc này,
các loại y phục cao cấp như gấm vóc, lụa là, kiếp-bối,
sô-ma, tất cả đều không còn nữa, mà chỉ còn có loại vải dệt
thô sơ bằng cỏ. Bấy giờ, mặt đất này hoàn toàn chỉ sinh gai
góc, muỗi mòng, ong, bọ cạp, rắn, rết, trùng độc; còn vàng
bạc, lưu ly, bảy báu, châu ngọc, tự nhiên chúng bị vùi vào
đất hết và chỉ có đá, cát, các thứ xấu xí là dẫy đầy. Lúc
này chúng sanh chỉ làm mười điều ác càng ngày càng tăng,
không còn nghe đến danh từ mười điều thiện, cho đến không có
cả danh từ thiện, huống chi là có người làm việc thiện? Bấy
giờ, trong loài người ai không có hiếu với cha mẹ, không
kính trọng sư trưởng, hay làm việc ác thì được cúng dường,
được mọi người cung kính hầu hạ. Cũng như người nay ai hiếu
thuận mẹ cha, kính trọng sư trưởng, thường làm việc lành,
thì được cúng dường, được mọi người cung kính hầu hạ, thì
người làm việc ác kia lại cũng được cúng dường như vậy. Bây
giờ, con người thân hoại mạng chung bị đọa vào trong súc
sanh, cũng như con người hiện tại được sinh lên cõi trời.
Lúc đó con người gặp nhau thường ôm lòng độc hại, chỉ muốn
giết nhau; cũng giống như thợ săn gặp được đàn nai, chỉ muốn
giết chúng, không có bất cứ một ý nghĩ thiện nào; con người
lúc đó cũng như vậy, chỉ muốn giết nhau, không có một chút ý
nghĩ thiện nào. Bấy giờ, mặt đất này chỉ là sông ngòi, khe
suối, núi đồi, đất đống, không có chỗ đất nào bằng phẳng cả.
Khi có người đi đến, tức thì kinh sợ, run rẩy, lông tóc dựng
đứng.
-
“Bấy giờ, trong vòng bảy ngày có sự nổi lên của
kiếp đao kiếm. Lúc ấy, những thứ cỏ, cây, ngói, đá mà con
người cầm trong tay đều biến thành đao kiếm; những thứ đao
kiếm này rất bén nhọn, đụng đến vật gì thì vật đó đều sẽ bị
cắt đứt. Chúng sát hại lẫn nhau. Trong lúc này có người có
trí tuệ thấy đao binh sát hại nhau nên hoảng sợ tránh vào
núi rừng, hang động, khe suối, những chỗ không người. Trốn
tránh trong vòng bảy ngày, tâm nghĩ miệng tự nói: Ta không
hại người, người chớ hại ta. Trong vòng bảy ngày người này
chỉ ăn rễ cây cỏ để tự nuôi sống mình. Qua bảy ngày, sau đó
mới lại ra khỏi rừng núi. Lúc này, gặp được một người, vui
mừng nói rằng: Nay gặp được người còn sống! Nay gặp được
người còn sống! Cũng giống như cha mẹ vì gặp lại một người
con bị thất lạc lâu ngày không thấy nhau, nên vui mừng nhảy
nhót mà không thể tự kiềm chế chính mình được, thì sự kiện
người này cũng như vậy, vì sự vui mừng nên nhảy nhót mà
không thể tự kiềm chế được cảm xúc vui nơi chính mình. Khi
ấy thì người dân trong vòng bảy ngày chỉ có khóc lóc mà
thôi; cũng trong vòng bảy ngày này họ lại cùng gặp vui nên
vui vẻ chúc mừng nhau. Người lúc bấy giờ khi thân hoại mạng
chung đều đọa vào địa ngục. Vì sao? Vì con người ấy luôn
luôn ôm lòng sân hận và phẫn nộ, họ chỉ có một tâm hại nhau
mà thôi, vì không có tâm nhân từ nên gọi là kiếp đao binh.”
-
Phật bảo Tỳ-kheo:
-
“Thế nào gọi là kiếp đói kém? Con người bấy giờ
phần nhiều làm những việc phi pháp, tà kiến điên đảo, làm
mười nghiệp ác. Vì làm mười nghiệp ác nên trời không mưa
xuống, làm cho trăm thứ cỏ cây chết khô, ngũ cốc không
thành, mà chỉ có gốc rạ mà thôi.
-
“Thế nào gọi là đói kém? Vì lúc bấy giờ, người dân phải thu
quét những hạt thóc còn rơi rớt lại các nơi như ruộng vườn,
đường sá, đầu ngõ và trong phân đất để tự sống còn, nên mới
gọi là đói kém.
-
“Lại nữa, lúc đói kém, người bấy giờ lượm nhặt
xương cốt từ những nơi như lò sát sanh, chợ búa, các đường
sá và các bãi tha ma, rồi nấu nước trấp mà uống, nhờ vậy mà
họ sống, nên gọi là đói xương trắng.
-
Lại nữa, vào kiếp đói kém, ngũ cốc được gieo trồng
đều biến thành cỏ cây. Con người lúc này lấy bông nấu nước
trấp để uống. Lại nữa, vào thời đói kém, bông của các loài
cây cỏ rụng phủ kín cả mặt đất, lúc ấy mọi người phải đào
đất lấy bông để nấu ăn, nhờ vậy mà tự tồn tại, nên gọi là
đói cây cỏ. Bấy giờ, chúng sanh thân hoại mạng chung đọa vào
trong ngạ quỷ. Sao vậy? Vì những người sống trong kiếp đói
kém này, thường ôm lòng tham lam keo bẩn, không có lòng bố
thí nhân ái, không chịu chia xẻ cùng người và không nhớ nghĩ
đến những tai ách của người khác.
-
“Ðấy là kiếp đói kém.”
-
Phật bảo Tỳ-kheo:
-
“Thế nào là kiếp tật dịch? Người đời bấy giờ, tu
hành chánh pháp, chánh kiến không điên đảo, đầy đủ thập
thiện hành. Có quỷ thần thế giới phương khác đến, mà quỷ
thần ở đây thì buông lung dâm loạn, không thể hộ vệ con
người được. Quỷ thần thế giới khác xâm lấn, nhiễu loạn con
người thế gian này, họ dùng tay đánh đập, dùng gậy quật ngã,
rồi hút lấy tinh khí, khiến cho tâm người loạn lên, rồi
cưỡng bức mang đi. Giống như quốc vương ra lệnh cho các
tướng soái những thứ phải bảo vệ, nhưng giặc cướp ở phương
khác đến xâm phạm quấy nhiễu, mà các tướng soái ở đây lại
buông lung, nên nước nhà bị chúng cướp mất. Ở đây cũng vậy,
những quỷ thần ở thế giới khác đến bắt giữ mọi người ở thế
gian này, chúng đánh đập, quật ngã, rồi hút lấy tinh khí mọi
người và cưỡng bức mang đi.”
-
Phật bảo Tỳ-kheo:
-
“Giả sử quỷ thần ở thế gian này dù không buông
lung dâm loạn, nhưng khi quỷ thần có sức mạnh lớn ở thế giới
khác đến, thì quỷ thần ở thế gian này cũng phải sợ hãi mà đi
trốn. Các đại quỷ thần kia bèn xâm lấn, quấy nhiễu người ở
đây, đánh đập, quật ngã, hút lấy tinh khí, giết chết rồi bỏ
đi. Giống như quốc vương, hay đại thần của quốc vương sai
khiến các tướng soái bảo vệệ nhơn dân; tuy tất cả các tướng
lãnh này đều trong sạch thận trọng, không buông lung, nhưng
khi các tướng soái mạnh bạo, có binh lính đông đảo kia lại
đến khuấy phá thành ấp, làng xóm, mà cướp đoạt người vật.
Thì ở đây lại cũng như vậy, nếu quỷ thần ở thế gian này dù
không dám buông lung đi nữa, nhưng khi các quỷ thần có sức
mạnh lớn ở thế giới khác đến, thì các quỷ thần thế gian này
cũng sẽ sợ hãi tránh đi và những hàng quỷ thần lớn mạnh kia
sẽ xâm đoạt, nhiễu hại người thế gian này; đánh đập, quật
ngã, hút lấy tinh khí và giết hại mọi người rồi bỏ đi.
-
“Khi ấy, người dân trong kiếp tật dịch, sau khi
thân hoại mạng chung đều sinh lên cõi trời. Vì sao? Vì con
người lúc ấy đều hướng tâm từ bi đến nhau, thăm hỏi nhau:
“Bệnh tật của bạn có giảm không? Thân thể có được an ổn
không? Vì những nhân duyên này, nên họ được sinh lên cõi
trời. Cho nên gọi là kiếp tật dịch.
-
“Ðó là ba trung kiếp.”
- --o0o--
|
|