- KINH TRUNG A HÀM
Hán Dịch: Phật
Ðà Da Xá & Trúc Phật Niệm
Việt dịch: Thích Tuệ Sỹ
|
- 02-
PHẨM NGHIỆP TƯƠNG ƯNG
-
- Tôi
nghe như vầy:
- Một thời
Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng lâm, vườn
Cấp cô độc.
- Bấy giờ Đức
Thế Tôn nói với các Tỳ-kheo rằng:
- “Nếu tùy
theo nghiệp được tạo tác của mỗi người mà thọ lấy quả báo
của nó; như vậy, không có sự thực hành phạm hạnh, không
thể diệt tận khổ[02].
Nếu nói như vậy: ‘Tùy theo nghiệp được tạo tác của mỗi
người mà thọ lấy quả báo của nó[03]’.
Như vậy, có sự tu hành phạm hạnh, có được dự diệt tận được
khổ.
- “Vì sao như
vậy? Giả sử có người tạo nghiệp bất thiện, tất phải thọ
quả khổ là quả báo của địa ngục[04].
Thế nào là người tạo nghiệp bất thiện tất phải thọ quả khổ
là quả báo của địa ngục? Nghĩa là, nếu có người không tu
thân, không tu giới, không tu tâm, không tu tuệ, thọ mạng
rất ngắn[05].
Đó là người tạo nghiệp bất thiện tất phải thọ quả khổ là
quả báo của địa ngục. Ví như có người đem một lạng muối bỏ
vào một chút nước, muốn làm cho nước mặn không thể uống
được, các ngươi nghĩ sao, một lạng muối đó có thể làm cho
một ít nước mặn đi không thể uống được chăng?”
- Đáp rằng:
- “Đúng như
vậy, bạch Thế Tôn, vì sao thế? Vì muối nhiều, nước ít, nên
có thể làm cho mặn đi không thể uống được”.
- “Cũng vậy,
nếu có người tạo nghiệp bất thiện, tất phải thọ quả khổ là
quả báo của địa ngục. Thế nào là có người tạo nghiệp bất
thiện tất phải thọ quả khổ là quả báo của địa ngục? Nghĩa
là, có một người không tu thân, không tu giới, không tu
tâm, không tu tuệ, thọ mạng rất ngắn. Đó là người tạo
nghiệp bất thiện tất phải thọ quả khổ là quả báo của địa
ngục.
- “Lại nữa,
có người tạo nghiệp bất thiện[06],
tất phải thọ quả khổ là quả báo trong đời hiện tại? Thế
nào là có người tạo nghiệp bất thiện tất phải thọ quả khổ
là quả báo trong đời hiện tại? Nghĩa là, có một người tu
thân, tu giới, tu tâm, tu tuệ, thọ mạng rất dài[07].
Đó là có người tạo nghiệp bất thiện, tất phải thọ quả khổ
là quả báo trong đời hiện tại. Cũng như có người đem một
lạng muối bỏ vào sông Hằng, muốn làm cho nước mặn không
thể uống được. Các ngươi nghĩ sao? Một lạng muối đó, lại
có thể làm cho nước sông Hằng mặn không thể uống được
chăng?
- Đáp rằng:
- “Không thể
được, bạch Thế Tôn, vì sao vậy? Vì nước sông Hằng rất
nhiều mà một lạng muối thì quá ít, do đó không thể làm mặn
đi đến không uống được”.
- “Cũng vậy,
có người tạo nghiệp bất thiện, tất phải thọ quả khổ là quả
báo trong đời hiện tại. Thế nào là có người tạo nghiệp bất
thiện tất phải thọ quả khổ là quả báo trong đời hiện tại?
Nghĩa là, có một người tu thân, tu giới, tu tâm, tu tuệ,
thọ mạng rất dài. Đó là có nghiệp bất thiện tất phải thọ
quả khổ là quả báo trong đời hiện tại.
- “Lại nữa,
có người tạo nghiệp bất thiện tất phải thọ quả khổ là quả
báo trong địa ngục. Thế nào là có người tạo nghiệp bất
thiện tất phải thọ quả khổ là quả báo trong địa ngục?
Nghĩa là, có một người không tu thân, không tu giới, không
tu tâm, không tu tuệ, thọ mạng rất ngắn. Đó là có người
tạo nghiệp tất phải thọ quả khổ là quả báo trong địa ngục.
Ví như có người đoạt lấy con dê của người khác. Thế nào là
có người đoạt lấy con dê của người khác? Nghĩa là, người
đoạt dê ấy, hoặc vua, hoặc quan, có nhiều uy thế; người
chủ dê kia thì nghèo hèn, không thế lực. Kẻ ấy vì không
thế lực nên van lơn đủ thứù, chắp tay cầu xin, nói như thế
này: ‘Thưa Tôn giả, xin ngài trả lại dê cho tôi. Hoặc trả
tôi đúng giá tiền’. Đó là có người đoạt dê của kẻ khác.
Cũng vậy, có người tạo nghiệp bất thiện tất phải thọ quả
khổ là quả báo trong địa ngục. Thế nào là có người tạo
nghiệp bất thiện tất phải thọ quả khổ là quả báo trong địa
ngục? Nghĩa là, có một người không tu thân, không tu giới,
không tu tâm, không tu tuệ, thọ mạng rất dài. Đó là người
tạo nghiệp bất thiện tất phải thọ quả khổ là quả báo trong
địa ngục.
- “Lại nữa,
có người tạo nghiệp bất thiện, tất phải thọ quả khổ là quả
báo ngay trong đời hiện tại. Thế nào là có người tạo
nghiệp bất thiện tất phải thọ quả khổ là quả báo trong đời
hiện tại? Nghĩa là, có một người tu thân, tu giới, tu tâm,
tu tuệ, thọ mạng rất dài. Đó là có người tạo nghiệp bất
thiện, tất phải thọ quả khổ là quả báo trong đời hiện tại.
Cũng như có người trộm được dê của kẻ khác, nhưng chủ dê
đoạt lại. Thế nào là có người trộm được dê của kẻ khác,
nhưng chủ dê đoạt lại? Nghĩa là, người trộm dê kia nghèo
hèn, không thế lực; còn người chủ dê kia hoặc vua, hay
quan, có rất nhiều uy lực. Vì có nhiều uy lực nên bắt trói
người lấy trộm và đoạt lại dê. Đó là có người dù trộm được
dê của kẻ khác, nhưng bị chủ đoạt trở lại. Cũng vậy, có
người tạo nghiệp bất thiện, chắc chắn phải thọ quả khổ là
quả báo trong đời hiện tại báo. Thế nào là có người tạo
nghiệp bất thiện, tất phải thọ quả khổ là quả báo trong
đời hiện tại? Nghĩa là, có một người tu thân, tu giới, tu
tâm, tu tuệ, thọ mạng rất dài. Đó là có người tạo nghiệp
bất thiện, tất thọ quả khổ là quả báo trong đời hiện tại.
- “Lại nữa,
có người tạo nghiệp bất thiện, tất phải thọ khổ là quả báo
trong địa ngục. Thế nào là có người tạo nghiệp bất thiện
tất phải thọ quả khổ là quả báo trong địa ngục? Nghĩa là,
có một người không tu thân, không tu giới, không tu tâm,
không tu tuệ, thọ mạng rất ngắn. Đó là có người tạo nghiệp
bất thiện tất phải thọ quả khổ là quả báo trong địa ngục.
Cũng như có người nợ kẻ khác năm tiền, bị chủ bắt trói;
cho đến chỉ nợ một tiền cũng như bị chủ nợ bắt trói. Thế
nào là có người nợ kẻ khác năm tiền, bị chủ nợ bắt trói;
cho đến chỉ nợ một tiền cũng bị chủ nợ bắt trói? Nghĩa là,
người mắc nợ kia nghèo, không có thế lực. Người kia vì
nghèo và không có thế lực nên nợ kẻ khác năm tiền liền bị
chủ nợ bắt trói; cho đến chỉ nợ một tiền cũng bị chủ nợ
bắt trói. Cũng vậy, có người tạo nghiệp bất thiện phải thọ
quả khổ là quả báo trong địa ngục. Thế nào là có người tạo
nghiệp bất thiện tất phải thọ quả khổ là quả báo trong địa
ngục? Nghĩa là, có một người không tu thân, không tu giới,
không tu tâm, không tu tuệ, thọ mạng rất ngắn. Đó là có
người tạo nghiệp bất thiện tất phải thọ quả khổ là quả báo
trong địa ngục.
- “Lại nữa,
có người tạo nghiệp bất thiện tất phải thọ quả khổ là quả
báo trong đời hiện tại. Thế nào là có người tạo nghiệp bất
thiện tất phải thọ quả khổ là quả báo trong đời hiện tại?
Nghĩa là, có một người tu thân, tu giới, tu tâm, tu tuệ,
thọ mạng rất dài. Đó là có một người tạo nghiệp bất thiện
tất phải thọ quả khổ là quả báo trong đời hiện tại. Cũng
như có người dù mắc nợ một trăm tiền nhưng không bị chủ nợ
bắt trói; cho đến nợ ngàn vạn tiền cũng không bị chủ nợ
bắt trói? Nghĩa là người mắc nợ có vô lượng tài sản và thế
lực rất lớn. Người ấy nhờ vậy dù mắc nợ trăm ngàn tiền vẫn
không bị chủ nợ bắt trói. Đó là người mặc dù mắc nợ trăm
tiền vẫn không bị chủ nợ bắt trói, cho đến nợ ngàn vạn
tiền cũng không bị chủ nợ bắt trói. Cũng vậy, có người tạo
nghiệp bất thiện, tất phải thọ quả khổ là quả báo trong
đời hiện tại. Thế nào là có người tạo nghiệp bất thiện tất
phải thọ quả khổ là quả báo trong đời hiện tại? Nghĩa là,
có một người tu thân, tu giới, tu tâm, tu tuệ, thọ mạng
rất dài? Đó là người tạo nghiệp bất thiện tất phải thọ quả
khổ là quả báo trong đời hiện tại. Người ấy ở trong đời
hiện tại giả sử có thọ báo của thiện hay ác nhưng chỉ nhẹ
nhàng, chút ít thôi”.
- Phật thuyết
giảng như vậy. Các Tỳ-kheo sau khi nghe Phật thuyết, hoan
hỷ phụng hành.
-
-
Chú Thích
-
[01] “Thí dụ về
hạt muối”. Bản Hán, bắt đầu quyển 3. Tương đương Pāli:
A.III.99 Loaphala (Loakapalla).
-
[02] Pāli: yathā
yathāya puriso kamma karoti tathā tathā ta
paisavediyatī ti eta santa, bhikkhave,
brahmacariyavāso na hoti, okāso na paññāyati sammā
dukkhassa antakiriyāya, “Nếu nói rằng: ‘Con người này tạo
tác nghiệp như thế, như thế, nó sẽ cảm thọ nghiệp ấy như
thế, như thế’. Nếu vậy, này các Tỳ-kheo,... không có đời
sống phạm hạnh; không có cơ hội nêu rõ sự diệt tận khổ một
cách chân chánh”.
-
[03] Trong bản
Hán, nguyên văn lặp lại như trên, nhưng trong bản Pāli:
yathā yathā vedanīya aya pruriso kamma karoti tathā
tathā tassa vipāka paisavediyati, “Con người này tạo
tác nghiệp được cảm thọ như thế như thế, nó sẽ cảm thọ dị
thục của nghiệp ấy như thế như thế...”
-
[04] Bản Pāli:
appamattaka pi pāpakamma kata tam ena niraya upaneti,
“chỉ tạo nghiệp ác dù chỉ chút ít, nhưng nghiệp ấy dẫn đến
địa ngục”.
-
[05] Pāli:
paritto appātumo appadukkhavihārī, “hạn hẹp, tự ngã nhỏ
mọn, sống ít khổ”.
-
[06] Pāli:
tādisayeva appamattaka pāpakamma kata, “tạo ác nghiệp
chút ít tương tợ (như trường hợp trên)”.
-
[07] Pāli:
apparitto mahatto appamāavihārī, “không hạn hẹp, tự ngã
to lớn, sống đời không hạn lượng”.
-
-
-ooOoo-
|