- KINH TRUNG A HÀM
Hán Dịch: Phật
Ðà Da Xá & Trúc Phật Niệm
Việt dịch: Thích Tuệ Sỹ
|
- 05. PHẨM TẬP TƯƠNG ƯNG
-
-
- Tôi
nghe như vầy:
- Một thời Đức
Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp cô độc.
- Bấy giờ, Đức
Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo rằng:
- “Niết-bàn có
tập[02]
chứ không phải không tập. Tập của Niết-bàn là gì? -Giải thoát
là tập.
- “Giải thoát
cũng có tập chứ không phải không tập. Tập của giải thoát là
gì? Vô dục là tập.
- “Vô dục cũng có
tập chứ không phải không tập. Tập của vô dục là gì? Yếm ly là
tập.
- “Yếm ly cũng có
tập chứ không phải không tập. Tập của yếm ly là gì? Thấy như
thật, biết như chơn là tập.
- “Thấy như thật,
biết như chơn cũng có tập chứ không phải không tập. Tập của
thấy như thật, biết như chơn là gì? Định là tập.
- “Định cũng có
tập chứ không phải không tập. Tập của định là gì? Lạc là tập.
- “Lạc cũng có
tập chứ không phải không tập. Tập của lạc là gì? Chỉ là tập.
- “Chỉ cũng có
tập chứ không phải không tập. Tập của chỉ là gì? Hỷ là tập.
- “Hỷ cũng có tập
chứ không phải không tập. Tập của hỷ là gì? Hân hoan là tập.
- “Hân hoan cũng
có tập chứ không phải không tập. Tập của hân hoan là gì? Không
hối hận là tập.
- “Không hối hận
cũng có tập chứ không phải không tập. Tập của không hối hận là
gì? Hộ giới là tập.
- “Hộ giới cũng
có tập chứ không phải không tập. Tập của hộ giới là gì? Thủ hộ
các căn là tập.
- “Thủ hộ các căn
cũng có tập chứ không phải không tập. Tập của thủ hộ các căn
là gì? Chánh niệm chánh trí là tập.
- “Chánh niệm
chánh trí cũng có tập chứ không phải không tập. Tập của chánh
niệm chánh trí là gì? Chánh tư duy là tập.
- “Chánh tư duy
cũng có tập chứ không phải không tập. Tập của chánh tư duy là
gì? Tín là tập.
- “Tín cũng có
tập chứ không phải không tập. Tập của tín là gì? Khổ là tập.
- “Khổ cũng có
tập chứ không phải không tập. Tập của khổ là gì? Già chết là
tập.
- “Già chết cũng
có tập chứ không phải không tập. Tập của già chết là gì? Sanh
là tập.
- “Sanh cũng có
tập chứ không phải không tập. Tập của sanh là gì? Hữu là tập.
- “Hữu cũng có
tập chứ không phải không tập. Tập của hữu là gì? Thủ[03]
là tập.
-
"Thủ cũng có
tập chứ không phải không tập. Tập của thủ là gì? Thọ[04]
là tập.
- “Thọ cũng có
tập chứ không phải không tập. Tập của thọ là gì? Xúc[05]
là tập.
- “Xúc cũng có
tập chứ không phải không tập. Tập của xúc là gì? Sáu xứ là
tập.
- “Sáu xứ cũng có
tập chứ không phải không tập. Tập của sáu xứ là gì? Danh sắc
là tập.
- “Danh sắc cũng
có tập chứ không phải không tập. Tập của danh sắc là gì? Thức
là tập.
- “Thức cũng có
tập chứ không phải không tập. Tập của thức là gì? Hành là tập.
- “Hành cũng có
tập chứ không phải không tập. Tập của hành là gì? Vô minh là
tập.
- “Như vậy, duyên[06]
vô minh có hành; duyên hành có thức; duyên thức có danh sắc;
duyên danh sắc có sáu xứ; duyên sáu xứ có xúc; duyên xúc có
thọ; duyên thọ có ái; duyên ái có thủ; duyên thủ có hữu; duyên
hữu có sanh; duyên sanh có già chết; duyên già chết có khổ.
Tập khổ mới có tín; tập tín mới có chánh tư duy; tập chánh tư
duy mới có chánh niệm chánh trí; tập chánh niệm chánh trí mới
có thủ hộ các căn, hộ trì giới, không hối hận, hân hoan, hỷ,
lạc, định, tri kiến như thật, yếm ly, vô dục, giải thoát. Có
tập giải thoát mới chứng đắc Niết-bàn”.
- Phật thuyết như
vậy. Các Tỳ-kheo sau khi nghe Phật thuyết, hoan hỷ phụng hành.
-
-
Chú Thích:
-
[01] Không thấy Pāli
tương đương.
-
[02] Xem cht.5,
Kinh 51 trên. Tham chiếu
Kinh 42 trên.
-
[03] Hán: thọ,
thường nói là thủ. Pāli: upādāna.
-
[04] Hán: giác,
thường nói là thọ. Pāli: vedanā.
-
[05] Hán: canh lạc, thường nói là xúc. Pāli: phassa.
-
[06] Tham chiếu cht.9
Kinh 54 trên.
|