- KINH TRUNG A HÀM
Hán Dịch: Phật
Ðà Da Xá & Trúc Phật Niệm
Việt dịch: Thích Tuệ Sỹ
|
- 05. PHẨM TẬP TƯƠNG ƯNG
-
- Tôi
nghe như vầy:
- Một thời, Phật
du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp cô độc.
- Bấy giờ, Thế
Tôn nói các Tỳ-kheo rằng:
- “Tâm giải thoát
chưa thuần thục mà muốn cho thuần thục, có năm pháp để tu tập.
Những gì là năm?
- “Tỳ-kheo, tự
mình là thiện tri thức, cùng sống chung với thiện tri thức và
cùng hòa hợp với thiện tri thức. Tâm giải thoát chưa thuần
thục mà muốn cho thuần thục thì đó là pháp tu tập thứ nhất.
- “Lại nữa,
Tỳ-kheo, tu tập cấm giới, thủ hộ tùng giải thoát, lại phải
khéo thâu nhiếp oai nghi lễ tiết, thấy tội lỗi nhỏ nhặt cũng
thường sanh lòng lo sợ, thọ trì học giới. Tâm giải thoát chưa
thuần thục mà muốn cho thuần thục thì đó là pháp tu tập thứ
hai.
- “Lại nữa,
Tỳ-kheo, nên nói điều đáng nói, phù hợp nghĩa của bậc Thánh,
khiến tâm nhu nhuyến, làm cho tâm không bị che lấp, tức là nói
về giới, nói về định, nói về tuệ, nói về giải thoát, nói về
giải thoát tri kiến, nói về sự tổn giảm lần lần, nói về việc
không ưa tụ họp, nói về thiểu dục, nói về tri túc, nói về pháp
đoạn trừ, nói về vô dục, nói về pháp diệt, nói về tĩnh tọa,
nói về duyên khởi. Có được những điều được nói như vậy của
Sa-môn, được trọn đủ, dễ được chứ không khó. Tâm giải thoát
chưa thuần thục mà muốn cho thuần thục thì đó là pháp tu tập
thứ ba.
- “Lại nữa,
Tỳ-kheo, thường tu hành tinh tấn, đoạn trừ pháp ác bất thiện,
tu các pháp thiện, thường tự khởi ý, chuyên nhất kiên cố; vì
mục đích tìm cầu gốc rễ thiện mà không xả bỏ phương tiện. Tâm
giải thoát chưa thuần thục mà muốn cho thuần thục thì đó là
pháp tu tập thứ tư.
- “Lại nữa,
Tỳ-kheo, tu hành về trí tuệ, quán sát sự hưng thịnh và suy vi
của các pháp; chứng trí như vậy, bằng Thánh tuệ minh đạt, phân
biệt thấu hiểu, mà chân chánh diệt tận khổ đau. Tâm giải thoát
chưa thuần thục mà muốn cho thuần thục thì đó là pháp tu tập
thứ năm.
- “Vị ấy khi đã
có năm pháp tu tập như vậy rồi, lại phải tu bốn pháp khác nữa.
Những gì là bốn? Tu ố lộâ để đoạn trừ dục. Tu từ để đoạn trừ
sân nhuế. Tu sổ tức để đoạn trừ tâm niệm tán loạn. Tu vô
thường để đoạn trừ ngã mạn.
- “Nếu Tỳ-kheo
nào tự mình là thiện tri thức, cùng sống chung với thiện tri
thức và cùng hòa hợp với thiện tri thức, thì nên biết vị ấy
chắc chắn tu tập cấm giới, thủ hộ tùng giải thoát, lại khéo
thâu nhiếp các oai nghi, lễ tiết, thấy tội nhỏ cũng sanh lòng
lo sợ, thọ trì học giới.
- “Nếu Tỳ-kheo tự
mình là thiện tri thức, cùng sống chung với thiện tri thức và
cùng hòa hợp với thiện tri thức, thì nên biết, vị ấy nói điều
đáng nói, đúng theo nghĩa của bậc thánh, khiến tâm nhu nhuyến,
làm cho tâm chẳng bị ngăn che, tức là nói về giới, nói về
định, nói về tuệ, nói về giải thoát, nói về giải thoát tri
kiến, nói về sự tổn giảm dần dần, nói về việc không ưa tụ họp,
nói về thiểu dục, nói về tri túc, nói về pháp đoạn, nói về
pháp diệt, nói về vô dục, nói về tĩnh tọa, nói về duyên khởi.
Có được những điều được nói như vậy của Sa-môn, được trọn đủ,
dễ được chứ không khó.
- “Nếu Tỳ-kheo tự
mình là thiện tri thức, cùng sống chung với thiện tri thức và
cùng hòa hợp với thiện tri thức, thì nên biết rằng, vị ấy chắc
chắn thường tu hành tinh tấn, đoạn các pháp ác bất thiện,
thường khởi tâm chuyên nhất kiên cố, vì mục đích tìm cầu gốc
rễ thiện mà không xả bỏ phương tiện.
- “Nếu Tỳ-kheo
nào tự mình là thiện tri thức, cùng sống chung với thiện tri
thức và cùng hòa hợp với thiện tri thức, thì nên biết rằng, vị
ấy chắc chắn tu hành về trí tuệ, quán sát sự hưng thịnh và suy
vi của các pháp; chứng trí như vậy, bằng Thánh tuệ minh đạt,
phân biệt thấu hiểu, mà chân chánh diệt tận khổ đau.
- “Nếu Tỳ-kheo
nào tự mình là thiện tri thức, cùng sống chung với thiện tri
thức và cùng hòa hợp với thiện tri thức, thì nên biết rằng, vị
ấy chắc chắn tu ố lộ để đoạn trừ dục. Tu từ để đoạn trừ sân
nhuế. Tu sổ tức để đoạn trừ tâm niệm tán loạn. Tu vô thường để
đoạn trừ ngã mạn.
- “Nếu Tỳ-kheo
nào đắc vô thường tưởng, chắc chắn đắc vô ngã tưởng. Nếu
Tỳ-kheo nào đắc vô ngã tưởng thì ngay trong đời hiện tại đoạn
hết thảy ngã mạn, chứng đắc tịch tĩnh, diệt tận, vô vi,
Niết-bàn”.
- Phật thuyết như
vậy. Các Tỳ-kheo sau khi nghe Phật thuyết, hoan hỷ phụng hành.
-
-
Chú thích:
-
[01] Tương đương
Pāli: A.ix.1 Sambodhi. Tham chiếu
Kinh 56 trên.
|