- 07. PHẨM TRƯỜNG THỌ VƯƠNG
-
Tôi nghe như vầy:
Một thời Đức Phật du hóa Bệ-xá-li, ở tại Câu
lâu đài quán, bên bờ ao Di hầu[02].
Các đệ tử danh đức Trưởng lão Thượng tôn như
các ngài Già-la, Ưu-bệ Giá-na, Hiền Thiện, Hiền Hoạn, Da-xá,
Thượng Xứng[03];
các Tỳ-kheo danh đức Trưởng lão Thượng tôn như vậy cũng tựu
tại Bệ-xá-li, ở Cao lâu đài quán, bên ao Di hầu và đều ở bên
cạnh nhà lá của Phật. Các người Lệ-xế[04]
ở thành Bệ-xá-li nghe Đức Thế Tôn trụ tại Bệ-xá-li, nơi Cao
lâu đài quán, bên bờ ao Di hầu, liền nghĩ rằng, “Chúng ta hãy
phát đại như ý túc, khởi oai đức của bậc vua chúa, lớn tiếng
rao truyền rồi ra khỏi thành Bệ-xá-li, qua đến chỗ Phật cúng
dường kính lễ”.
Lúc bấy giờ các đại đệ tử danh đức Trưởng lão
Thượng tôn nghe người Lệ-xế thành Bệ-xá-li phát đại như ý túc,
khởi oai đức của bậc vua chúa, lớn tiếng rao truyền rồi ra
khỏi thành Bệ-xá-li, qua đến chỗ Phật cúng dường kính lễ, liền
nghĩ rằng: ‘Âm thanh là gai nhọn đối với thiền’. Đức Thế Tôn
cũng nói rằng: ‘Âm thanh là gai nhọn đối với thiền’. Chúng ta
hãy qua rừng Ngưu giác Sa-la[05],
nơi ấy không náo loạn, sống viễn ly cô độc, ẩn dật nơi thanh
vắng mà tĩnh tọa”.
Rồi các đại đệ tử danh đức Trưởng lão Thượng
tôn đi qua rừng Ngưu giác Sa-la, nơi ấy không não loạn, sống
viễn ly cô độc, ẩn dật nơi thanh vắng mà tĩnh tọa để tư duy.
Bấy giờ, rất nhiều người Lệ-xế thành Bệ-xá-li
phát đại như ý túc, khởi oai đức của bậc vua chúa, lớn tiếng
rao truyền, rồi ra khỏi thành Bệ-xá-li, qua đến chỗ Phật cúng
dường kính lễ. Hoặc có người Lệ-xế thành Bệ-xá-li cúi lạy chân
Phật rồi ngồi xuống một bên, hoặc có người chào hỏi Phật rồi
ngồi xuống một bên, hoặc có người chắp tay hướng về Phật rồi
ngồi xuống một bên, hoặc có người ở xa thấy Phật rồi im lặng
ngồi xuống.
Khi những người Lệ-xế thành Bệ-xá-li đã ngồi
xong đâu đấy, Đức Thế Tôn thuyết pháp cho họ nghe, khuyến phát
khát ngưỡng, thành tựu hoan hỷ. Sau khi bằng vô lượng phương
tiện thuyết pháp cho họ nghe, khuyến phát khát ngưỡng, thành
tựu hoan hỷ rồi, Đức Thế Tôn ngồi im lặng.
Những người Lệ-xế thành Bệ-xá-li, sau khi đã
được Đức Thế Tôn thuyết pháp, khuyến phát khát ngưỡng, thành
tựu hoan hỷ, liền từ chỗ ngồi đứng dậy, cúi lạy chân Phật,
nhiễu quanh ba vòng rồi ra về.
Sau khi những người Lệ-xế thành Bệ-xá-li đi
chẳng bao lâu, bấy giờ Đức Thế Tôn hỏi các Tỳ-kheo rằng:
“Các Trưởng lão Thượng tôn đại đệ tử đã đến nơi
nào?”
Các Tỳ-kheo bạch:
“Bạch Thế Tôn, các Trưởng lão Thượng tôn đại đệ
tử khi nghe những người Lệ-xế thành Bệ-xá-li phát đại như ý
túc, khởi oai đức của bậc vua chúa, lớn tiếng rao truyền rồi
ra khỏi thành Bệ-xá-li, qua đến chỗ Phật cúng dường kính lễ.
Các ngài nghĩ rằng: ‘Âm thanh là gai nhọn đối với thiền’, Đức
Thế Tôn cũng nói rằng: ‘Âm thanh là gai nhọn đối với thiền’.
Chúng ta hãy đi qua rừng Ngưu giác Sa-la, ở đó không náo loạn,
sống viễn ly cô độc, ẩn dật nơi thanh vắng mà tĩnh tọa tư duy.
Bạch Thế Tôn, các Trưởng lão Thượng tôn đại đệ tử đều đi đến
nơi đó”.
Bấy giờ Đức Thế Tôn nghe xong, khen rằng:
“Lành thay! Lành thay! Nếu là Trưởng lão Thượng
tôn đại đệ tử, nên nói như thế này: ‘Âm thanh là gai nhọn đối
với thiền’. Đức Thế Tôn cũng nói: ‘Âm thanh là gai nhọn đối
với thiền’. Vì sao? Vì quả thật Ta có nói như vậy: ‘Âm thanh
là gai nhọn đối với thiền. Phạm giới là gai nhọn đối với trì
giới. Trang sức thân thể là gai nhọn đối với thủ hộ các căn.
Tịnh tướng là gai nhọn đối với tu tập bất tịnh[06].
Sân nhuế là gai nhọn đối với tu tập từ tâm. Uống rượu là gai
nhọn đối với xa lìa uống rượu. Thấy nữ sắc là gai nhọn đối với
phạm hạnh. Âm thanh là gai nhọn đối với nhập Sơ thiền. Giác
quán là gai đối với nhập đệ Nhị thiền. Hỷ là gai nhọn đối với
nhập đệ Tam thiền. Hơi thở ra, hơi thở vào là gai nhọn đối với
nhập đệ Tứ thiền. Sắc tưởng là gai nhọn đối với nhập Không xứ.
Không tưởng là gai nhọn đối với nhập Thức xứ. Thức tưởng là
gai nhọn đối với nhập Vô sở hữu xứ. Tưởng tri là gai nhọn đối
với nhập Tưởng tri diệt định.
Lại cũng có ba loại gai nhọn khác; gai nhọn
dục, gai nhọn nhuế và gai nhọn ngu si. Với ba loại gai này,
bậc lậu tận A-la-hán đã đoạn trừ, đã biết rõ, đã nhổ sạch cội
rễ, tuyệt diệt không còn sanh, ấy là bậc A-la-hán không bị gai
chích, bậc A-la-hán xa lìa gai chích, bậc A-la-hán không gai,
lìa gai”.
Phật thuyết như vậy. Các vị Tỳ-kheo nghe Phật
thuyết, hoan hỷ phụng hành.
-ooOoo-
Chú thích:
-
[01] Bản Hán, quyển
21, Tương đương Pāli A. 10.72 Kantaka-suttaṃ.
-
[02] Xem cht.4 kinh
217. Pāli: Mahāvane kuṭāgārasālāyam.
-
[03] Già-la, Ưu-bá,
Già-la, Hiền Thiện, Hiền Hoạn, Da-xá, Thượng Xứng. Pāli: Cāla,
Upacāla, Kukkua, Kaimbha, Nikaa, Kaissa.
-
[04] Lệ xế. Pāli:
Licchavī, một bộ tộc rất có thế lực trong thời Phật, là những
người Khattiya, và tướng mạo khá đẹp nên có lần Đức Phật so
sánh với chư Thiên Tāvatisa (Tam thập tam).
-
[05] Xem cht.3
Kinh 184.
-
[06] Nguyên Hán: ố lộ