- 08. PHẨM UẾ
-
Tôi nghe như vầy:
Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong
rừng Thắng, vườn Cấp cô độc.
Bấy giờ Đức Thế Tôn nói với các thầy Tỳ-kheo:
“Ta nói về sự thối thất của thiện pháp[02],
không đình trụ cũng không tăng tiến. Ta nói về sự đình trụ của
thiện pháp, không thối thất không tăng tiến. Ta nói về sự tăng
tiến của thiện pháp, không thối thất cũng không đình trụ.
“Thế nào là sự thối thất của thiện pháp, không
đình trụ cũng không tăng tiến? Tỳ-kheo nếu có dốc tín, cấm
giới, bác văn, bố thí, trí tuệ, biện tài, thánh giáo và sở đắc
của thánh giáo[03],
đối với các pháp này, vị ấy thối thất, chứ không trụ, cũng
không tăng. Đó là sự thối thất của thiện pháp, không đình trụ
cũng không tăng tiến.
“Thế nào là sự đình trụ của thiện pháp, không
thối thất không tăng tiến? Tỳ-kheo nếu có dốc tín, cấm giới,
bác văn, bố thí, trí tuệ, biện tài, thánh giáo và sở đắc của
thánh giáo; đối với các pháp này, vị ấy trụ, chứ không thối,
không tăng. Đó gọi là sự đình trụ của thiện pháp, không thối
thất không tăng tiến.
“Thế nào là sự tăng tiến của thiện pháp, không
thối thất cũng không đình trụ? Tỳ-kheo có dốc tín, cấm giới,
bác văn, bố thí, trí tuệ, biện tài, thánh giáo và sở đắc của
thánh giáo; đối với các pháp này vị ấy tăng, không thối, không
trụ. Đó gọi là sự tăng tiến của thiện pháp, không thối thất
cũng không đình trụ.
“Tỳ-kheo chắc chắn được nhiều lợi ích nếu quán
như vầy, ‘Ta sống nhiều với tham lam hay sống không nhiều tham
lam? Ta sống nhiều với tâm sân nhuế hay không nhiều tâm sân
nhuế? Ta sống với thùy miên hay sống không thùy miên? Ta sống
với nhiều trạo cử, cống cao hay là sống không nhiều trạo cử,
cống cao? Ta sống với nhiều nghi hoặc hay sống không nhiều
nghi hoặc. Ta sống với nhiều thân tránh hay sống không nhiều
thân tránh? Ta sống với nhiều ô uế hay sống không nhiều ô uế
tâm? Ta sống với nhiều tín hay sống với nhiều bất tín? Ta sống
với nhiều tinh tấn hay sống với nhiều giải đãi? Ta sống với
nhiều chánh niệm hay sống với nhiều vô niệm? Ta sống với nhiều
chánh định hay sống với nhiều vô định? Ta sống với nhiều ác
tuệ hay sống với nhiều không ác tuệ?’
“Nếu khi Tỳ-kheo quán mà biết mình sống nhiều
với tham lam, sân nhuế tâm, thùy miên triền, trạo cử và cống
cao, nghi hoặc, thân tránh, ô uế tâm, bất tín, giải đãi, vô
niệm, vô định và sống với nhiều ác tuệ, thì Tỳ-kheo ấy vì muốn
diệt trừ các pháp ác bất thiện này nên gấp rút tìm phương tiện
học hỏi, hết sức tinh cần chánh niệm, chánh trí, nhẫn, không
để thoái lui.
“Như người bị lửa cháy đầu, cháy áo, gấp rút
cầu phương tiện cứu đầu cứu áo. Cũng như thế, vì muốn diệt trừ
các pháp ác bất thiện này nên vị Tỳ-kheo ấy gấp rút cầu phương
tiện học, hết sức tinh cần, chánh niệm, chánh trí, nhẫn, không
để thoái lui.
“Nếu khi Tỳ-kheo quán mà biết mình sống không
nhiều tham lam, không nhiều sân nhuế tâm, không nhiều thùy
miên triền, không nhiều trạo cử cống cao, không nghi hoặc,
không thân tránh, không ô uế tâm, có tín, có tấn, có niệm, có
định và sống với nhiều không ác tuệ, thì vị Tỳ-kheo ấy vì muốn
trụ nơi thiện pháp này, không quên mất, không thoái lui, tu
hành phát triển, nên gấp rút cầu phương tiện học, hết sức tinh
cần, chánh niệm, chánh trí, nhẫn, không để thoái lui.
“Như người bị lửa cháy đầu, cháy áo, gấp rút
cầu phương tiện cứu đầu cứu áo. Cũng như thế, vị Tỳ-kheo vì
muốn an trụ nơi thiện pháp này, không quên mất, không thoái
lui, tu hành phát triển, nên vị Tỳ-kheo ấy gấp rút cầu phương
tiện học, hết sức tinh cần, chánh niệm, chánh trí, nhẫn, không
để thoái lui”.
Phật thuyết như vậy. Các Tỳ-kheo sau khi nghe
Phật thuyết, hoan hỷ phụng hành.
-ooOoo-
Chú thích:
-
[01] Tương đương Pāli
A.10. 53. hiti-sutta. Tham chiếu các kinh A.10. 17, 18. Nātha.
-
[02] Pāli: hitimpāha,
bhikkhave, na vaayāmi kusalesu dhammesu, pageva parihāni, Ta
không tán thán sự đứùng im trong các pháp thiện, huống gì là
sự thối thất.
-
[03] Nguyên bản:
A-hàm cập kỳ sở đắc.
-ooOoo-