-
-
Tôi nghe như vầy:
Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong
rừng Thắng, vườn Cấp cô độc.
Bấy giờ, Cư sĩ Cấp Cô Độc[02]
đi đến chỗ Phật, cúi đầu đảnh lễ sát chân Ngài rồi ngồi xuống
một bên, thưa rằng:
“Bạch Thế Tôn, ở đời có bao nhiêu hạng người
hành dục[03]?”
Đức Thế Tôn dạy:
“Này Cư sĩ, ở đời gồm có mười hạng người hành
dục. Những gì là mười?
“Cư sĩ, có hạng người hành dục tìm cầu của cải
một cách phi pháp vô đạo. Sau khi tìm cầu của cải một cách phi
pháp vô đạo, kẻ ấy không tự nuôi thân đầy đủ, cùng nuôi cha
mẹ, vợ con, đầy tớ, người giúp việc, cũng không cúng dường
Sa-môn, Phạm chí để được lên cảnh giới an vui, thọ hưởng lạc
báo, sanh vào cõi trời sống lâu. Đó là một hạng người hành
dục.
“Lại nữa, này Cư sĩ, có hạng người hành dục tìm
cầu của cải một cách phi pháp vô đạo. Sau khi tìm cầu của cải
một cách phi pháp vô đạo, kẻ ấy có thể tự nuôi thân đầy đủ,
cùng nuôi cha mẹ, vợ con, đầy tớ, người giúp việc, nhưng không
cúng dường Sa-môn, Phạm chí để được lên cảnh giới an vui, thọ
hưởng lạc báo, sanh vào cõi trời, sống lâu. Đó là một hạng
người hành dục.
“Lại nữa, Cư sĩ, có hạng người hành dục tìm cầu
của cải một cách phi pháp vô đạo. Sau khi tìm cầu của cải một
cách phi pháp vô đạo, kẻ ấy có thể tự nuôi thân đầy đủ, nuôi
cha mẹ, vợ con, đầy tớ, người giúp việc, cũng cúng dường
Sa-môn, Phạm chí để được lên cảnh giới an vui, thọ hưởng lạc
báo, sanh vào cõi trời, sống lâu. Đó là một hạng người hành
dục.
“Lại nữa, Cư sĩ, có hạng người hành dục tìm cầu
của cải một cách vừa hợp pháp vừa phi pháp. Sau khi tìm cầu
của cải một cách vừa hợp pháp vừa phi pháp, kẻ ấy không tự
nuôi thân đầy đủ, cùng nuôi cha mẹ, vợ con, đầy tớ, người giúp
việc, cũng không cúng dường Sa-môn, Phạm chí để được lên cảnh
giới an vui, thọ hưởng lạc báo, sanh vào cõi trời, sống lâu.
Đó là một hạng người hành dục.
“Lại nữa, Cư sĩ, có hạng người hành dục tìm cầu
của cải một cách vừa hợp pháp vừa phi pháp. Sau khi tìm cầu
của cải một cách vừa hợp pháp vừa phi pháp, kẻ ấy có thể tự
nuôi thân đầy đủ, cùng nuôi cha mẹ, vợ con, đầy tớ, người giúp
việc, nhưng không cúng dường Sa-môn, Phạm chí để được lên cõi
an vui, thọ hưởng lạc báo, sanh vào cõi trời, sống lâu. Đó là
một hạng người hành dục.
“Lại nữa, Cư sĩ, có hạng người hành dục tìm cầu
của cải một cách hợp pháp, phải lẽ. Sau khi tìm cầu của cải
một cách hợp pháp, phải lẽ, kẻ ấy không tự nuôi thân đầy đủ,
cùng nuôi cha mẹ, vợ con, đầy tớ, người giúp việc, cũng không
cúng dường Sa-môn, Phạm chí để được lên cõi an vui, thọ hưởng
lạc báo, sanh vào cõi trời, sống lâu. Đó là một hạng người
hành dục.
“Lại nữa, Cư sĩ, có hạng người hành dục tìm cầu
của cải một cách hợp pháp, phải lẽ. Sau khi tìm cầu của cải
một cách hợp pháp, phải lẽ, kẻ ấy có thể tự nuôi thân đầy đủ
cùng nuôi cha mẹ, vợï con, dầy tớ, người giúp việc, nhưng
không cúng dường Sa-môn, Phạm chí để được lên cõi an vui, thọ
hưởng lạc báo, sanh vào cõi trời, sống lâu. Đó là một hạng
người hành dục.
“Lại nữa, Cư sĩ, có hạng người hành dục tìm cầu
của cải một cách hợp pháp, phải lẽ. Sau khi tìm cầu của cải
một cách hợp pháp, phải lẽ, kẻ ấy có thể tự nuôi thân đầy đủ,
cùng nuôi cha mẹ, vợ con, đầy tớ, người giúp việc, cũng cúng
dường Sa-môn, Phạm chí để được lên cõi an vui, thọ hưởng lạc
báo, sanh vào cõi trời, sống lâu. Nhưng khi có của cải rồi lại
bị đắm nhiễm, hệ lụy. Khi đã bị hệ lụy, đắm nhiễm, không thấy
được tai hoạn, không biết đến sự xuất yếu mà tiêu dùng. Đó là
một hạng người hành dục.
“Lại nữa, Cư sĩ, có hạng người hành dục tìm cầu
của cải một cách hợp pháp, phải lẽ. Sau khi tìm cầu của cải
một cách hợp pháp, phải lẽ, kẻ ấy có thể tự nuôi thân đầy đủ,
cùng nuôi cha mẹ, vợ con, đầy tớ, người giúp việc, cũng cúng
dường Sa-môn, Phạm chí để được lên cõi an vui, thọ hưởng lạc
báo, sanh vào cõi trời, sống lâu. Khi có của cải rồi, không
đắm nhiễm, không hệ lụy. Đã không hệ lụy, không đắm nhiễm,
thấy được tai hoạn, biết được sự xuất yếu mà tiêu dùng. Đó là
một hạng người hành dục.
“Này Cư sĩ, nếu có người hành dục tìm cầu của
cải một cách phi pháp vô đạo. Sau khi tìm cầu của cải một cách
phi pháp vô đạo, kẻ ấy không tự nuôi thân đầy đủ, cùng nuôi
cha mẹ, vợ con, đầy tớ, người giúp việc, cũng không cúng dường
Sa-môn, Phạm chí để được lên cõi an vui, hưởng thọ lạc báo,
sanh vào cõi trời, sống lâu, thì kẻ hành dục này so với các
người hành dục khác là thấp hèn nhất.
“Này Cư sĩ, nếu có người hành dục tìm cầu của
cải một cách vừa hợp pháp vừa phi pháp. Sau khi tìm cầu của
cải một cách vừa hợp pháp vừa phi pháp, kẻ ấy tự nuôi thân đầy
đủ cùng nuôi cha mẹ, vợ con, đầy tớ, người giúp việc, cũng
cúng dường Sa-môn, Phạm chí để được lên cõi an vui, hưởng thọ
lạc báo, sanh vào cõi trời, sống lâu, thì kẻ hành dục này so
với các người hành dục khác là tối thượng.
“Này Cư sĩ, nếu có người hành dục tìm cầu của
cải một cách hợp pháp, phải lẽ. Sau khi tìm cầu của cải một
cách hợp pháp, phải lẽ, kẻ ấy không tự nuôi thân đầy đủ cùng
nuôi cha mẹ, vợ con, đầy tớ, người giúp việc, cũng cúng dường
Sa-môn, Phạm chí để được lên cõi an vui, hưởng thọ lạc báo,
sanh vào cõi trời, sống lâu. Khi có của cải rồi, không đắm
nhiễm, không hệ lụy. Đã không hệ lụy, không đắm nhiễm, thấy
được tai hoạn, biết sự xuất yếu khi tiêu dùng, thì kẻ hành dục
này so với các người hành dục khác là tối đệ nhất, tối đại,
tối thượng, tối thắng, tối tôn, tối diệu.
“Cũng như con bò có sữa, do sữa có lạc, do lạc
có sanh tô, do sanh tô có thục tô, do thục tô có tô tinh. Tô
tinh là tối đệ nhất, tối đại, tối thượng, tối thắng, tối tôn,
tối diệu. Này Cư sĩ, cũng như vậy, so với các người hành dục
khác, kẻ hành dục này là tối đệ nhất, tối đại, tối thượng, tối
thắng, tối tôn, tối diệu.”
Khi ấy, Đức Thế Tôn nói tụng rằng[04]:
- Nếu phi pháp
kiếm của;
- Vừa pháp vừa
phi pháp;
- Không cúng,
không tự dùng,
- Không bố thí,
tạo phước;
- Cả hai đều
mang họa,
- Kẻ hành dục
thấp nhất.
- Nếu kiếm của
hợp pháp,
- Đã lo được tự
thân,
- Cung cấp và
tự dùng,
- Bố thí và tạo
phước,
- Cả hai đều có
đức;
- Kẻ hành dục
tối thượng.
- Nếu được tuệ
xuất yếu,
- Hưởng lạc
sống tại gia,
- Thấy tai
hoạn, tri túc,
- Tiết kiệm
dùng tài vật,
- Kẻ được tuệ
xuất dục,
- Là hành dục
trên hết.
Phật thuyết như vậy. Cư sĩ Cấp Cô Độc và các
Tỳ-kheo sau khi nghe Phật thuyết, hoan hỷ phụng hành.
-ooOoo-
Chú thích:
-
[01] Bản Hán, quyển
30. Tương đương Pāli, A. 10. 91 Kāmabhogī.
-
[02] Cấp Cô Độc Cư
sĩ. Pāli: Anāthapiiko gahapati.
-
[03] Hành dục
(nhân). Pāli: kāmabhogī, người hưởng thụ dục lạc.
-
[04] Bản Pāli không
có kệ tụng.