-
Tôi nghe như vầy:
Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong
rừng Thắng, vườn Cấp cô độc.
Bấy giờ, Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
“Trong sự nuôi sống, thấp kém nhất, cùng biên
nhất, đó là đi khất thực. Thế gian rất húy kỵ, gọi là “đầu
trọc, tay ôm bình bát bước đi.” Nhưng thiện nam tử ấy vì mục
đích mà chấp nhận. Lý do vì sao? Vì nhàm tởm, ghê sợ sự sanh,
già, bệnh, chết, sầu bi, khóc than, ưu khổ, áo não; hoặc để
đạt đến biên tế của toàn vẹn khối lớn đau khổ này. Các ngươi
há không phải với tâm như vậy mà xuất gia học đạo chăng?”
Các Tỳ-kheo bạch rằng:
“Thật sự như vậy.”
Đức Thế Tôn lại bảo các Tỳ-kheo:
“Người ngu si kia, với tâm như vậy mà xuất gia
học đạo, nhưng lại sống theo tham dục, chìm đắm đến tận cùng,
sự ô trược quấn chặt lấy tâm, ganh ghét, bất tín, lười biếng,
mất chánh niệm, không chánh định, ác tuệ, tâm cuồng, rối loạn
các căn, giữ giới hết sức lơ là, không tu Sa-môn, không phát
triển rộng lớn.
“Cũng như người dùng mực để giặt những đồ bị
mực dính dơ; lấy máu rửa máu, lấy dơ chùi dơ, lấy bẩn trừ bẩn,
lấy phân trừ phân, chỉ tăng thêm ô uế mà thôi; bỏ chỗ mờ mịt
để vào chỗ mờ mịt, bỏ chỗ tối tăm để vào chỗ tối tăm. Ta nói
người ngu si kia giữ giới Sa-môn cũng lại như vậy, nghĩa là nó
sống theo tham dục, chìm đắm đến tận cùng, sự ô trược quấn
chặt lấy tâm, ganh ghét, bất tín, lười biếng, mất chánh niệm,
không chánh định, ác tuệ, tâm cuồng, rối loạn các căn, giữ
giới hết sức lơ là, không tu Sa-môn, không phát triển rộng
lớn.
“Cũng như đống tro tàn giữa những que củi tàn
thiêu xác người trong rừng vắng. Núi rừng không cần đến nó,
thôn ấp cũng không dùng đến nó. Ta nói người ngu si giữ giới
Sa-môn cũng lại như vậy, nghĩa là nó sống theo tham dục, chìm
đắm đến tận cùng, sự ô trược quấn chặt lấy tâm, ganh ghét, bất
tín, lười biếng, mất chánh niệm, không chánh định, ác tuệ, tâm
cuồng, rối loạn các căn, giữ giới hết sức lơ là, không tu
Sa-môn, không phát triển rộng lớn.”
Rồi Thế Tôn nói bài tụng:
- Người ngu
muội hỏng đời dục lạc,
- Và hư luôn
mục đích Sa-môn.
- Đạo và tục cả
hai đều mất,
- Như tro tàn
theo ngọn lửa tàn.
- Như thể giữa
khu rừng hoang vắng,
- Xác người
thiêu còn lại tro tàn;
- Dù thôn ấp,
núi rừng, vô dụng;
- Người tham mê
dục vọng không hơn.
- Đạo và tục cả
hai đều mất,
- Như tro tàn
theo ngọn lửa tàn.
Phật thuyết như vậy. Các Tỳ-kheo ấy sau khi
nghe Phật thuyết, hoan hỷ phụng hành.
-ooOoo-
Chú thích:
[01] Tham chiếu Pāli,
It. 91. Jīvita; S. 22. 80 Piio. Tham chiếu Hán, No.765 (2.32)
Bản Sự Kinh, phẩm 2 kinh 32.