- 11. PHẨM PHẠM CHÍ
- (Phần Đầu)
-
Tôi nghe như vầy:
Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong
rừng Thắng lâm, vườn Cấp cô độc.
Bấy giờ, Phạm chí Sanh Văn[02],
sau giữa trưa thong dong tản bộ đi đến chỗ Phật, chào hỏi
xong, ngồi xuống một bên, bạch rằng:
“Cù-đàm, tôi có điều muốn hỏi, Ngài nghe cho
mới dám trình bày.”
Thế Tôn nói:
“Này Phạm chí, muốn hỏi gì xin cứ hỏi.”
Phạm chí Sanh Văn bèn hỏi:
“Đệ tử của Sa-môn Cù-đàm, hoặc có người tại
gia, hoặc có người xuất gia học đạo, nhưng vì mục đích gì mà
bác văn, tụng tập?”
Thế Tôn đáp:
“Đệ tử của Ta, hoặc tại gia hay xuất gia học
đạo mà bác văn, tụng tập là muốn tự điều phục, muốn tự tịch
tịnh, tự tìm cầu cứu cánh tịch diệt. Này Phạm chí, đệ tử của
Ta tại gia hay xuất gia học đạo vì mục đích này mà bác văn
tụng tập.”
Phạm chí Sanh Văn lại hỏi:
“Này Cù-đàm, bác văn tụng tập có sự sai biệt
chăng? Bác văn tụng tập có công đức chăng?”
Thế Tôn nói:
“Này Phạm chí, bác văn tụng tập có sự sai biệt,
bác văn tụng tập cũng có công đức.”
Phạm chí Sanh Văn hỏi:
“Cù-đàm, bác văn tụng tập có sự sai biệt gì? Có
công đức gì?”
Thế Tôn nói:
“Này Phạm chí, Đa văn Thánh đệ tử ban ngày làm
các công nghiệp cốt để mưu cầu lợi ích, nhưng công nghiệp của
họ thất bại, không thành. Khi những công nghiệp của họ thất
bại không thành, họ không ưu sầu, phiền muộn, khóc than; không
vật mình, áo não; cũng không phát cuồng. Này Phạm chí, nếu Đa
văn Thánh đệ tử ban ngày làm các công nghiệp mà những công
nghiệp ấy thất bại không thành; dù những công nghiệp ấy đã
thất bại không thành, họ vẫn không ưu sầu phiền muộn, khóc
than; không vật mình áo não; cũng không phát si phát cuồng,
này Phạm chí, đó là bác văn tụng tập có sự sai biệt, có công
đức này.
“Lại nữa, này Phạm chí, Đa văn Thánh đệ tử có
những yêu thương mà bị đổi thay, tán thất, không còn sum họp,
cách biệt chia lìa, nhưng vẫn không ưu sầu phiền muộn, khóc
than; không vật mình áo não, cũng không phát si phát cuồng.
Này Phạm chí, nếu da văn Thánh đệ tử có những yêu thương mà bị
đổi thay, tán thất, không còn sum họp, cách biệt, chia lìa,
nhưng vẫn không ưu sầu, phiền muộn, khóc than; không vật mình
áo não, cũng không phát si phát cuồng, này Phạm chí, đó là bác
văn tụng tập mà có sự sai biệt, có công đức này.
“Lại nữa, này Phạm chí, Đa văn Thánh đệ tử biết
rằng những tài vật sở hữu này thảy đều vô thường, nên nghĩ đến
sự xuất gia học đạo. Này Phạm chí, nếu Đa văn Thánh đệ tử biết
rằng những tài vật sở hữu thảy đều vô thường nên nghĩ đến sự
xuất gia học đạo, này Phạm chí, đó là bác văn tụng tập mà có
sự sai biệt, có công đức này.
“Lại nữa, này Phạm chí, Đa văn Thánh đệ tử sau
khi biết rằng tài vật sở hữu thảy đều vô thường, bèn cạo bỏ
râu tóc, chí tín, lìa bỏ gia đình, sống không gia đình, học
đạo. Này Phạm chí, nếu Đa văn Thánh đệ tử sau khi biết rằng
những sở hữu tài vật thảy đều vô thường, bèn cạo bỏ râu tóc,
khoác áo ca-sa, chí tín lìa bỏ gia đình sống không gia đình
học đạo, này Phạm chí, đó là bác văn tụng tập mà có sự sai
biệt, có công đức này.
“Lại nữa, này Phạm chí, Đa văn Thánh đệ tử có
thể nhẫn nại đói khát, lạnh nóng, muỗi mòng, chí rận, gió nắng
bức bách, tiếng dữ, gậy hèo cũng có thể nhẫn; thân thể gặp các
thứ bệnh tật rất đau đớn đến gần như tuyệt mạng và những điều
không khả lạc thảy đều có thể nhẫn nại. Này Phạm chí, nếu Đa
văn Thánh đệ tử có thể kham nhẫn đói khát, lạnh nóng, muỗi
mòng, chí rận, gió nắng bức bách, tiếng dữ, gậy hèo cũng có
thể nhẫn; thân thể gặp các bệnh tật rất đau đớn đến gần như
tuyệt mạng và những điều không khả lạc thảy đều có thể nhẫn
nại, thì này Phạm chí, đó là bác văn tụng tập mà có sự sai
biệt, có công đức này.
“Lại nữa, này Phạm chí, Đa văn Thánh đệ tử nhẫn
nại những điều không hoan lạc. Khi những điều không hoan lạc
đã sanh, trong lòng không hề bị vướng bận. Này Phạm chí, nếu
Đa văn Thánh đệ tử nhẫn nại những điều không hoan lạc; những
điều không hoan lạc đã sanh, trong tâm không hề bị vướng bận,
thì này Phạm chí, đó là bác văn tụng tập mà có sự sai biệt, có
công đức này.
“Lại nữa, này Phạm chí, Đa văn Thánh đệ tử nhẫn
nại sự sợ hãi. Khi sự sợ hãi phát sanh, trong tâm không hề bị
vướng bận. Này Phạm chí, nếu Đa văn Thánh đệ tử nhẫn nại sự sợ
hãi, khi sự sợ hãi phát sanh, trong tâm không hề vướng bận,
thì này Phạm chí, đó là bác văn tụng tập mà có sự sai biệt, có
công đức này.
“Lại nữa, này Phạm chí, Đa văn Thánh đệ tử khi
sanh khởi ba niệm ác bất thiện là: niệm dục, niệm nhuế và niệm
hại, với ba niệm ác bất thiện này, trong tâm không hề bị dính
trước. Này Phạm chí, nếu Đa văn Thánh đệ tử phát sanh ba niệm
ác bất thiện, niệm dục, niệm nhuế và niệm hại, với ba niệm ác
bất thiện này mà trong tâm không hề bị dính trước, thì này
Phạm chí, đó là bác văn tụng tập mà có sự sai biệt, có công
đức này.
“Lại nữa, này Phạm chí, Đa văn Thánh đệ tử ly
dục, ly ác bất thiện pháp, cho đến chứng đắc Tứ thiền, thành
tựu an trụ. Này Phạm chí, nếu Đa văn Thánh đệ tử ly dục, ly ác
bất thiện pháp, cho đến chứng đắc Tứ thiền, thành tựu an trụ,
thì này Phạm chí, đó là bác văn tụng tập mà có sự sai biệt, có
công đức này.
“Lại nữa, này Phạm chí, Đa văn Thánh đệ tử ba
kết sử đã đoạn tận, chứng đắc Tu-đà-hoàn, không đọa pháp ác,
quyết định đi đến chánh giác, tối đa bảy lần tái sanh. Sau khi
bảy lần qua lại nhân gian thiên thượng rồi đạt đến khổ biên.
Này Phạm chí, nếu Đa văn Thánh đệ tử ba kết sử đã đoạn tận,
chứng đắc Tu-đà-hoàn, không đọa pháp ác, quyết định đi đến
chánh giác, tối đa bảy lần tái sanh; sau khi bảy lần qua lại
nhân gian và thiên thượng rồi đạt đến khổ biên, thì này Phạm
chí, đó là bác văn tụng tập mà có sự sai biệt, có công đức
này.
“Lại nữa, này Phạm chí, Đa văn Thánh đệ tử ba
kết sử đã đoạn tận, dâm, nộ và si đã mỏng, chứng đắc Nhất lai,
chỉ một lần qua lại thiên thượng và nhân gian rồi đạt đến khổ
biên. Này Phạm chí, nếu Đa văn Thánh đệ tử ba kết sử đã đoạn
tận, dâm, và nộ si đã mỏng, chứng đắc Nhất lai, chỉ một lần
qua lại thiên thượng và nhân gian rồi đạt đến khổ biên, thì
này Phạm chí, đó là bác văn tụng tập mà có sự sai biệt, có
công đức này.
“Lại nữa, này Phạm chí, Đa văn Thánh đệ tử năm
hạ phần kết đã đoạn tận, sanh vào nơi kia mà Bát-niết-bàn,
chứng đắc pháp bất thối, không trở lại thế gian này. Này Phạm
chí, nếu Đa văn Thánh đệ tử năm hạ phần kết đã đoạn tận, sanh
vào nơi kia mà Bát-niết-bàn, chứng đắc pháp bất thối, không
trở lại thế gian này, thì này Phạm chí, đó là bác văn tụng tập
mà có sự sai biệt, có công đức này.
“Lại nữa, này Phạm chí, Đa văn Thánh đệ tử có
tịch tịnh giải thoát, ly sắc, chứng vô sắc, với định như thế
mà[03]
thân tác chứng, thành tựu an trụ, do tuệ quán mà vĩnh viễn
đoạn trừ các lậu. Này Phạm chí, nếu Đa văn Thánh đệ tử có tịch
tịnh giải thoát, ly sắc, chứng vô sắc, với định như thế mà
thân tác chứng, thành tựu an trụ, do tuệ quán mà vĩnh viễn
đoạn trừ các lậu, thì này Phạm chí, đó là bác văn tụng tập mà
có sự sai biệt, có công đức này.
“Lại nữa, Đa văn Thánh đệ tử với các như ý túc
là thiên nhĩ, tha tâm trí, túc mạng trí, sanh tử trí, các lậu
đã đoạn tận, chứng đắc vô lậu, tâm giải thoát, tuệ giải thoát,
ngay trong đời hiện tại mà tự tri, tự giác, tự tác chứng,
thành tựu an trụ, biết như thật ‘Sự sanh đã dứt, phạm hạnh đã
vững, điều cần làm đã làm xong, không còn tái sanh nữa’. Này
Phạm chí, Đa văn Thánh đệ tử này với các như ý túc là thiên
nhĩ, tha tâm trí, túc mạng trí, sanh tử trí, các lậu đã đoạn
tận, chứng đắc vô lậu, tâm giải thoát, tuệ giải thoát, ngay
trong đời hiện tại mà tự tri, tự giác, tự tác chứng, thành tựu
an trụ, biết như thật ‘Sự sanh đã dứt, phạm hạnh đã vững, điều
cần làm đã làm xong, không còn tái sanh nữa’, thì này Phạm
chí, đó là bác văn tụng tập mà có sự sai biệt, có công đức
này.”
Phạm chí Sanh Văn lại hỏi:
“Bạch Thế Tôn, bác văn tụng tập có sự sai biệt
này, có công đức này. Còn có sự sai biệt nào, còn có công đức
nào tối thượng, tối diệu, tối thắng nữa chăng?”
Thế Tôn nói:
“Này Phạm chí, bác văn tụng tập này có sự sai
biệt này và với công đức này không còn có sự sai biệt, không
còn có công đức nào tối thượng, tối diệu, tối thắng nữa.”
Phạm chí Sanh Văn bạch rằng:
“Bạch Thế Tôn, con đã hiểu. Bạch Thiện Thệ, con
đã rõ. Bạch Thế Tôn, con nay tự quy y Phật, Pháp và Tỳ-kheo
Tăng. Cúi mong Thế Tôn nhận con làm Ưu-bà-tắc, kể từ hôm nay
trọn đời quy y cho đến tận mạng.”
Phật thuyết như vậy. Phạm chí Sanh Văn sau khi
nghe Phật thuyết, hoan hỷ phụng hành.
-ooOoo-
-
Chú thích:
-
[01] Không thấy các
bản tương đương.
-
[02] Xem kinh số
146 trên.
-
[03] Như kỳ tượng
định; với một thiền định thích hợp nào đó.
-