-
Tôi nghe như vầy:
Một thời Đức Phật du hóa tại Chiêm-ba, trú tại
bờ ao Hằng-già
[02]
Bấy giờ vào một buổi chiều Tôn giả Ưu-ba-ly
[03], từ tĩnh tọa dậy, đi đến chỗ Phật đảnh lễ sát
chân Phật, rồi ngồi sang một bên, thưa:
“Bạch Thế Tôn, nếu chúng Tỳ-kheo cùng nhau hòa
hợp mà tác biệt kiết ma, thuyết biệt kiết ma
[04] ; đó có phải là kiết ma đúng Pháp, kiết ma
đúng Luật chăng?”
Thế Tôn đáp:
“Không đúng vậy, này Ưu-ba-ly.”
Tôn giả Ưu-ba-ly lại hỏi:
“Bạch Thế Tôn, nếu chúng Tỳ-kheo cùng hòa hợp,
trong trường hợp cần ban cho luật diện tiền
[05], nhưng lại ban cho luật ức niệm, cần ban cho
luật ức niệm lại ban cho luật diện tiền. Đó có phải là kiết ma
đúng Pháp, kiết ma đúng Luật chăng?”
Thế Tôn đáp:
“Không đúng vậy, này Ưu-ba-ly.”
Tôn giả Ưu-ba-ly lại hỏi:
“Bạch Thế Tôn, nếu chúng Tỳ-kheo cùng hòa hợp,
trong trường hợp cần ban cho luật ức niệm lại ban cho luật bất
si, cần ban cho luật bất si, lại ban cho luật ức niệm, đó có
phải là kiết ma đúng Pháp, kiết ma đúng Luật chăng?”
Thế Tôn đáp:
“Không đúng vậy, này Ưu-ba-ly.”
Tôn giả Ưu-ba-ly lại hỏi:
“Bạch Thế Tôn, nếu chúng Tỳ-kheo cùng hòa hợp,
trong trường hợp cần ban cho luật bất si, lại ban cho luật tự
phát lồ, cần ban cho luật tự phát lồ lại ban cho luật bất si,
đó có phải là kiết ma đúng Pháp, kiết ma đúng Luật chăng?”
Thế Tôn đáp:
“Không đúng vậy, này Ưu-ba-ly.”
Tôn giả Ưu-ba-ly lại hỏi:
“Bạch Thế Tôn, nếu chúng Tỳ-kheo cùng hòa hợp,
trong trường hợp cần ban cho luật tự phát lồ, lại ban cho luật
quân, cần ban cho luật quân, lại ban cho luật tự phát lồ, đó
có phải là kiết ma đúng Pháp, kiết ma đúng Luật chăng?”
Thế Tôn đáp:
“Không đúng vậy, này Ưu-ba-ly.”
Tôn giả Ưu-ba-ly lại hỏi:
“Bạch Thế Tôn, nếu chúng Tỳ-kheo cùng hòa hợp,
trong trường hợp cần ban cho quân luật nhưng lại ha trách
[06]; cần ha trách nhưng lại cho quân luật; đó có
phải là kiết ma đúng Pháp, kiết-ma đúng Luật chăng?”
Thế Tôn đáp:
“Không đúng vậy, này Ưu-ba-ly.”
Tôn giả Ưu-ba-ly lại hỏi:
“Bạch Thế Tôn, nếu chúng Tỳ-kheo cùng hòa hợp,
trong trường hợp cần khiển trách lại hạ trí
[07], cần hạ trí lại khiển trách, đó có phải là
kiết ma đúng Pháp, kiết ma đúng Luật chăng?”
Thế Tôn đáp:
“Không đúng vậy, này Ưu-ba-ly.”
Tôn giả Ưu-ba-ly lại hỏi:
“Bạch Thế Tôn, nếu chúng Tỳ-kheo cùng hòa hợp,
trong trường hợp cần hạ trí lại dùng cử tội
[08], cần cử tội lại dùng hạ trí, đó có phải là
kiết ma đúng Pháp, kiết ma đúng Luật chăng?”
Thế Tôn đáp:
“Không đúng vậy, này Ưu-ba-ly.”
Tôn giả Ưu-ba-ly lại hỏi:
“Bạch Thế Tôn, nếu chúng Tỳ-kheo cùng hòa hợp,
trong trường hợp cần cử tội lại diệt tẫn
[09], cần diệt tẫn lại cử tội; đó có phải là kiết
ma đúng Pháp, kiết ma đúng Luật chăng?
Thế Tôn đáp:
“Không đúng vậy, này Ưu-ba-ly.”
Tôn giả Ưu-ba-ly lại hỏi:
“Bạch Thế Tôn, nếu chúng Tỳ-kheo cùng hòa hợp,
trong trường hợp cần diệt tẫn lại ban cho luật ức niệm, cần
ban cho luật ức niệm lại diệt tẫn; đó có phải là kiết ma đúng
Pháp, kiết ma đúng Luật chăng?”
Thế Tôn đáp:
“Không đúng vậy, này Ưu-ba-ly.”
Tôn giả Ưu-ba-ly lại hỏi:
“Bạch Thế Tôn, nếu chúng Tỳ-kheo cùng hòa hợp,
trong trường hợp cần ban cho ức niệm, lại do căn bản trị; cần
phải do căn bản trị lại ban cho ức niệm; đó có phải là kiết ma
đúng Pháp, kiết ma đúng Luật chăng?”
Thế Tôn đáp:
“Không đúng vậy, này Ưu-ba-ly.”
Tôn giả Ưu-ba-ly lại hỏi:
“Bạch Thế Tôn, nếu chúng Tỳ-kheo cùng hòa hợp,
trong trường hợp cần phải do căn bản trị, lại khu xuất, cần
khu xuất lại do căn bản trị. Đó có phải là kiết ma đúng Pháp,
kiết ma đúng Luật chăng?”
Thế Tôn đáp:
“Không đúng vậy, này Ưu-ba-ly.”
Tôn giả Ưu-ba-ly lại hỏi:
“Bạch Thế Tôn, nếu chúng Tỳ-kheo cùng hòa hợp,
trường hợp cần khu xuất lại hành bất mạn
[10], cần hành bất mạn lại khu xuất; đó có phải là
kiết ma đúng Pháp, kiết ma đúng Luật chăng?”
Thế Tôn đáp:
“Không đúng vậy, này Ưu-ba-ly.”
Tôn giả Ưu-ba-ly lại hỏi:
“Bạch Thế Tôn, nếu chúng Tỳ-kheo cùng hòa hợp,
trong trường hợp cần phải hành bất mạn mà lại trị
[11], cần đến trị lại hành bất mạn. Đó có phải là
kiết ma đúng Pháp, kiết ma đúng Luật chăng?
Thế Tôn đáp:
“Không đúng vậy, này Ưu-ba-ly.
“Này Ưu-ba-ly, nếu chúng Tỳ-kheo cùng hòa hợp
mà tác biệt kiết ma thuyết biệt kiết ma, đó không phải là kiết
ma đúng Pháp, kiết ma đúng Luật, chúng Tăng cũng có tội.
“Này Ưu-ba-ly, nếu chúng Tăng cùng hòa hợp,
trong trường hợp cần ban cho luật diện tiền lại ban cho luật
ức niệm, cần ban cho luật ức niệm lại ban cho luật diện tiền,
đó không phải là kiết ma đúng Pháp, kiết ma đúng Luật, chúng
Tăng cũng có tội.
“Này Ưu-ba-ly, nếu chúng Tỳ-kheo cùng hòa hợp
trong trường hợp cần ban cho luật ức niệm lại ban cho luật bất
si, cần ban cho luật bất si, lại ban cho luật ức niệm. Đó
không phải là kiết ma đúng Pháp, kiết ma đúng Luật, chúng Tăng
cũng có tội.
“Này Ưu-ba-ly, nếu chúng Tỳ-kheo cùng hòa hợp,
trong trường hợp cần ban cho luật bất si, lại ban cho luật tự
phát lồ, cần ban cho luật tự phát lồ lại ban cho luật bất si.
Đó không phải là kiết ma đúng Pháp, kiết ma đúng Luật, chúng
Tăng cũng có tội.
“Này Ưu-ba-ly, nếu chúng Tỳ-kheo cùng hòa hợp,
trong trường hợp cần ban cho luật tự phát lồ lại ban cho luật
quân, cần ban cho luật quân lại ban cho luật tự phát lồ. Đó
không phải là kiết ma đúng Pháp, kiết ma đúng Luật, chúng Tăng
cũng có tội.
“Này Ưu-ba-ly, nếu chúng Tỳ-kheo cùng hòa hợp,
trong trường hợp cần ban cho luật quân, lại khiển trách, cần
khiển trách lại ban cho luật quân. Đó không phải là kiết ma
đúng Pháp, kiết ma đúng Luật, chúng Tăng cũng có tội.
“Này Ưu-ba-ly, nếu chúng Tỳ-kheo cùng hòa hợp,
trong trường hợp cần ha trách lại hạ trí, cần hạ trí lại ha
trách. Đó không phải là kiết ma đúng Pháp, kiết ma đúng Luật,
chúng Tăng cũng có tội.
“Này Ưu-ba-ly, nếu chúng Tỳ-kheo cùng hòa hợp,
trong trường hợp cần hạ trí, nhưng lại dùng cử tội, cần cử tội
lại hạ trí. Đó không phải là kiết ma đúng Pháp, kiết ma đúng
Luật, chúng Tăng cũng có tội.
“Này Ưu-ba-ly, nếu chúng Tỳ-kheo cùng hòa hợp,
trong trường hợp cần cử tội lại diệt tẫn, cần diệt tẫn lại cử
tội. Đó không phải là kiết ma đúng Pháp, kiết ma đúng Luật,
chúng Tăng cũng có tội.
“Này Ưu-ba-ly, nếu chúng Tỳ-kheo cùng hòa hợp,
trong trường hợp cần diệt tẫn, nhưng lại dùng ức niệm, cần ban
cho ức niệm lại diệt tẫn, đó không phải là kiết ma đúng Pháp,
kiết ma đúng Luật, chúng Tăng cũng có tội.
“Này Ưu-ba-ly, nếu chúng Tỳ-kheo cùng hòa hợp,
trong trường hợp cần ban cho luật ức niệm, nhưng lại do căn
bản trị, cần ban do căn bản trị, lại ban cho luật ức niệm. Đó
không phải là kiết ma đúng Pháp, kiết ma đúng Luật, chúng Tăng
cũng có tội.
“Này Ưu-ba-ly, nếu chúng Tỳ-kheo cùng hòa hợp,
trong trường hợp cần do căn bản trị, nhưng lại khu xuất, cần
khu xuất lại do căn bản trị, đó không phải là kiết ma đúng
Pháp, kiết ma đúng Luật, chúng Tăng cũng có tội.
“Này Ưu-ba-ly, ông nên học tùy theo loại kiết
ma nào mà thuyết kiết ma đó. Cần ban cho luật diện tiền liền
ban cho luật diện tiền, cần ban cho luật ức niệm liền ban cho
luật ức niệm, cần ban cho luật bất si liền ban cho luật bất
si, cần ban cho luật tự phát lồ, liền ban cho luật tự phát lồ,
cần ban cho luật quân liền ban cho luật quân, cần khiển trách
liền khiển trách, cần hạ trí liền hạ trí, cần cử tội liền cử
tội, cần diệt tẫn liền diệt tẫn, cần dùng căn bản trị liền
dùng căn bản trị, cần khu xuất liền khu xuất, cần hành bất mạn
liền hành bất mạn, cần trị liền trị.
“Này Ưu-ba-ly, thầy nên học như vậy.”
Phật thuyết như vậy. Tôn giả Ưu ba ly, và các
Tỳ-kheo sau khi nghe Phật thuyết, hoan hỷ phụng hành.
-ooOoo-
Chú thích:
-
[01] Pāli,
tham chiếu Luật tạng, Mv. 9. 6. 1-8. Hán, tham chiếu, luật
các bộ phái, Luật bộ, Đại 22-23.
-
[02] Xem
cht.2,
Kinh 37.
-
[03]
Ưu-ba-ly. Pāli: Upāli.
-
[04] Nguyên
bản Hán: tác dị nghiệp thuyết dị nghiệp.
-
[05] Xem
kinh 196 trên.
-
[06] Trong
bản, trách số, cũng nói là ha trách, tức khiển trách hay
cảnh cáo.
-
[07] Hạ trí,
có lẽ Luật Tứ Phần nói là y chỉ, bắt phục tùng giám hộ.
-
[08] Hán:
cử, hay cử tội, thủ tục buộc tội Tỳ-kheo trước Đại chúng.
-
[09] Hán:
tẫn hay diệt tẫn, trục xuất khỏi Tăng.
-
[10] Hành
bất mạn, Tứ Phần: hành Ma-na-đỏa, hay hành pháp ý hỷ, trong
sám Tăng-già-bà-thi-sa.
-
[11] Trị, Tứ
Phần: a-phù-ha-na, phép xuất tội Tăng-già-bà-thi-sa.