-
Tôi nghe như vầy:
Một thời sau khi Phật Niết-bàn không lâu, Tôn
giả A-nan trú tại thành Vương xá, trong rừng Trúc, vườn
Ca-lan-đa. Lúc bấy giờ có một Phạm chí dị học, vốn là bạn của
Tôn giả A-nan trước khi xuất gia, sau giữa trưa, thong dong
tản bộ đi đến chỗ Tôn giả A-nan, chào hỏi xong, ngồi xuống một
bên nói với Tôn giả A-nan rằng:
“A-nan, tôi có điều muốn hỏi, mong nghe cho
chăng?”
Tôn giả A-nan đáp:
“Phạm chí, muốn hỏi cứ hỏi, Tôi nghe xong sẽ
suy nghĩ.”
Dị học Phạm chí bèn hỏi:
“Sự kiện như vầy. Những quan điểm[02]
này bị gác lại
[03], bị loại bỏ, không được giải thích tường tận,
đó là, ‘Thế giới hữu thường hay vô thường; thế giới hữu biên
hay vô biên[04];
sinh mạng tức là thân hay sinh mạng khác thân khác; Như Lai
tuyệt diệt hay Như Lai không tuyệt diệt
[05]; Như Lai vừa tuyệt diệt vừa không tuyệt diệt;
hay Như Lai cũng không phải tuyệt diệt, cũng không phải không
tuyệt duyệt?’ Sa-môn Cù-đàm có biết rõ các quan điểm này đúng
như lý ưng phải biết chăng?”
Tôn giả A-nan đáp:
“Phạm chí, sự kiện như vầy. Đối với những quan
điểm này, Thế Tôn là Như Lai, Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác,
gác qua một bên, loại bỏ, không giải thích tường tận; đó là,
‘Thế giới hữu thường, hay vô thường; thế giới hữu biên hay vô
biên; sinh mạng tức là thân hay sinh mạng khác thân khác; Như
Lai tuyệt diệt hay Như Lai không tuyệt diệt; hay Như Lai vừa
tuyệt diệt vừa không tuyệt diệt, hay Như Lai cũng không phải
tuyệt diệt, cũng không phải không tuyệt diệt?’ Thế Tôn là Như
Lai, Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác, biết các quan điểm này đúng
như lý ưng phải biết.”
Phạm chí dị học lại hỏi:
“Sự kiện như vầy. Những quan điểm này Sa-môn
Cù-đàm gác qua một bên, loại bỏ, không giải thích tường tận,
đó là, ‘Thế giới hữu thường, hay thế giới vô thường; thế giới
hữu biên hay thế giới vô biên; sinh mạng tức là thân hay sinh
mạng khác thân khác; Như Lai tuyệt diệt hay Như Lai không
tuyệt diệt, hay Như Lai vừa tuyệt diệt vừa không tuyệt diệt,
hay Như Lai cũng không phải tuyệt diệt cũng không phải không
tuyệt diệt?’ Sa-môn Cù-đàm biết rõ các quan điểm này đúng như
lý ưng phải biết như thế nào?”
Tôn giả A-nan đáp:
“Phạm chí, sự kiện như vầy. Những quan điểm này
được Đức Thế Tôn, Như Lai, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác,
gác qua một bên, loại bỏ, không giải thích tường tận; đó là,
‘Thế giới hữu thường hay thế giới vô thường; thế giới hữu biên
hay thế giới vô biên; sinh mạng tức là thân hay sinh mạng khác
thân khác; Như Lai tuyệt diệt hay Như Lai không tuyệt diệt,
hay Như Lai vừa tuyệt diệt vừa không tuyệt diệt, hay Như Lai
cũng không phải tuyệt diệt cũng không phải không tuyệt diệt?’
Này Dị học Phạm chí, kiến như vậy, thủ như vậy, sanh như vậy,
đến đời sau như vậy, những vấn đề như vậy là điều mà Thế Tôn,
Như Lai, Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác, gác qua một bên, loại
bỏ, không giải thích tường tận, đó là, ‘Thế giới hữu biên hay
thế giới vô biên, thế giới hữu thường hay thế giới vô thường;
sinh mạng tức là thân hay sinh mạng khác thân khác; Như Lai
tuyệt diệt hay Như Lai không tuyệt diệt; hay Như Lai vừa tuyệt
diệt vừa không tuyệt diệt, hay Như Lai cũng không phải tuyệt
diệt, cũng không phải không tuyệt diệt?’ Những quan điểm ấy
được biết như vậy. Các quan điểm ấy phải được biết như vậy.”
Dị học Phạm chí bạch rằng:
“A-nan, nay tôi tự quy A-nan.”
Tôn giả A-nan đáp:
“Phạm chí, ông đừng tự quy nơi tôi. Cũng như
tôi tự quy y nơi Phật ông cũng nên tự quy như vậy.”
Dị học Phạm chí nói:
“A-nan, nay tôi tự quy Phật, Pháp, và Tỳ-kheo
Tăng. ‘Cúi mong Thế Tôn nhận con làm Ưu-bà-tắc, kể từ hôm nay,
trọn đời tự quy cho đến tận mạng’.”
Tôn giả A-nan thuyết như vậy. Dị học Phạm chí
nghe Tôn giả A-nan thuyết, hoan hỷ phụng hành.
-ooOoo-
Chú thích:
-
[01] Tương
đương Pāli, A.7.51. Avyākata. Hán, biệt dịch, No.93.
-
[02] Kiến.
Pāli: dihigata, thường được dịch là kiến thú, xu hướng của
kiến chấp.
-
[03] Xả trí,
chỉ những vấn đề thuộc bất khả thuyết. Xem ý nghĩa,
Kinh 222 ở sau. Pāli avyākāta, vô ký.
-
[04] Nguyên
Hán: thế hữu để, thế vô để, dịch sát: “thế gian có đáy hay
không có đáy”.
-
[05] Nguyên
Hán: Như Lai chung, bất chung.