-
Tôi nghe như vầy:
Một thời Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng
Thắng, vườn Cấp cô độc.
Bấy giờ Tôn giả Man Đồng tử
[02], sống cô độc tại một nơi yên tĩnh, thiền tọa
tư duy, trong tâm khởi lên ý niệm, ”Sự kiện như vầy. Những
quan điểm này bị Đức Thế Tôn gác lại
[03], loại bỏ, không giải thích tường tận; đó là,
‘Thế giới hữu thường hay vô thường, thế giới hữu biên hay vô
biên[04];
sinh mạng tức là thân hay sinh mạng khác thân khác; Như Lai
tuyệt diệt, hay Như Lai không tuyệt diệt, hay Như Lai vừa
tuyệt diệt vừa không tuyệt diệt
[05] , hay Như Lai cũng không phải tuyệt diệt cũng
không phải không tuyệt diệt?’ Ta không hài lòng với điều này,
ta không nhẫn khả với điều này. Nếu Đức Như Lai xác quyết
[06] nói cho ta biết rằng: ‘Thế giới hữu thường’ ta
sẽ theo Ngài học phạm hạnh, còn nếu Đức Thế Tôn không xác
quyết nói cho ta biết rằng ‘Thế giới hữu thường’ ta sẽ cật vấn
Ngài rồi bỏ Ngài mà đi. Cũng vậy, ‘Thế giới vô thường; thế
giới hữu biên hay vô biên; sinh mạng tức là thân hay sinh mạng
khác thân khác; Như Lai tuyệt diệt hay Như Lai không tuyệt
diệt, hay Như Lai vừa tuyệt diệt vừa không tuyệt diệt, hay Như
Lai cũng không phải tuyệt diệt, cũng không phải không tuyệt
diệt?’ Nếu Đức Thế Tôn xác quyết nói cho ta biết rằng, ‘Điều
này chơn thật, ngoài ra là hư vọng’ ta sẽ theo Ngài tu học
phạm hạnh; còn nếu Đức Thế Tôn không xác quyết nói cho ta biết
rằng, ‘Điều này là chơn thật ngoài ra là hư vọng’ thì ta sẽ
cật vấn Ngài rồi bỏ Ngài mà đi.”
Rồi Tôn giả Man Đồng tử vào lúc xế trưa, từ
tĩnh tọa dậy, đi đến chỗ Phật, cúi đầu đảnh lễ, ngồi qua một
bên mà bạch rằng:
“Bạch Đức Thế Tôn, hôm nay con sống cô độc tại
một nơi yên tĩnh, thiền tọa tư duy, trong tâm khởi lên ý niệm,
‘Sự kiện như vầy. Những quan điểm này bị Đức Thế Tôn gác lại,
loại bỏ, không giải thích tường tận; đó là, ‘Thế giới hữu
thường hay vô thường, thế giới hữu biên hay vô biên; sinh mạng
tức là thân hay sinh mạng khác thân khác; Như Lai tuyệt diệt
hay Như Lai không tuyệt diệt, hay Như Lai vừa tuyệt diệt vừa
không tuyệt diệt, hay Như Lai cũng không phải tuyệt diệt, cũng
không phải không tuyệt diệt?’ Ta không hài lòng với điều này,
ta không nhẫn khả với điều này. Nếu Thế Tôn xác quyết rõ ràng,
‘Thế giới hữu thường’, Bạch Thế Tôn, mong Ngài hãy nói cho con
biết. Còn nếu Thế Tôn không xác quyết rõ ràng ‘Thế giới hữu
thường’ thì Ngài hãy nói thẳng là không biết. Cũng vậy, ‘Thế
giới vô thường; thế giới hữu biên hay vô biên; sinh mạng tức
là thân hay sinh mạng khác thân khác; Như Lai tuyệt diệt hay
Như Lai không tuyệt diệt, hay Như Lai vừa tuyệt diệt vừa không
tuyệt diệt, hay Như Lai cũng không phải tuyệt diệt cũng không
phải không tuyệt diệt?’ Nếu Thế Tôn xác quyết rõ ràng ‘Điều
này chơn thật, ngoài ra là hư vọng’, Bạch Thế Tôn, mong Ngài
hãy nói cho con biết. Còn nếu Thế Tôn không xác quyết rõ ràng
‘Điều này là chơn thật, ngoài ra là hư vọng’, thì Ngài hãy nói
thẳng là không biết’.”
Đức Thế Tôn hỏi:
“Này Man Đồng tử, trước kia Ta có nói như vầy
với ngươi rằng, ‘Hãy đến đây! Hãy theo Ta tu học Phạm hạnh rồi
Ta sẽ nói cho nghe, ‘Thế giới hữu thường’chăng’?”
Man Đồng tử đáp:
“Bạch Thế Tôn, không.”
“Cũng vậy, ‘Thế giới vô thường, thế giới hữu
biên, hay vô biên sinh mạng tức thân hay sinh mạng khác thân
khác; Như Lai tuyệt diệt hay Như Lai không tuyệt diệt, hay Như
Lai vừa tuyệt diệt vừa không tuyệt diệt, hay Như Lai cũng
không phải tuyệt diệt cũng không phải không tuyệt diệt?’
chăng?”
Man Đồng tử đáp:
“Bạch Thế Tôn, không.”
Đức Thế Tôn nói:
“Này Man Đồng tử, trước kia ngươi có nói với Ta
rằng, ‘Nếu Thế Tôn xác quyết nói cho con biết rằng ‘Thế giới
hữu thường’ thì con sẽ theo Thế Tôn học phạm hạnh’ chăng?”
Man Đồng tử đáp:
“Bạch Thế Tôn, không.”
Đức Thế Tôn nói:
“Này Man Đồng tử, trước kia Ta không nói với
ngươi và ngươi cũng không nói với Ta; ngươi quả là kẻ ngu si,
vì sao lại hư vọng xuyên tạc Ta?”
Lúc bấy giờ, Tôn giả Man Đồng tử bị Đức Thế Tôn
khiển trách ngay mặt, trong lòng rầu rĩ, cúi đầu im lặng,
không còn lời biện bạch, suy nghĩ mông lung.
Đức Thế Tôn sau khi khiển trách ngay mặt Man
Đồng tử, rồi nói với các Tỳ-kheo rằng:
“Nếu có người ngu si nghĩ như vầy, ‘Nếu Đức Thế
Tôn không xác quyết nói cho Ta biết rằng ‘Thế giới hữu thường’
thì Ta không theo Đức Thế Tôn tu hành phạm hạnh’. Những người
ngu si ấy, chưa biết được gì thì nửa chừng mạng chung.
“Cũng vậy, ‘Thế giới vô thường; thế giới hữu
biên hay vô biên; sinh mạng tức là thân hay sinh mạng khác
thân khác; Như Lai tuyệt diệt hay Như Lai không tuyệt diệt,
hay Như Lai vừa tuyệt diệt vừa không tuyệt diệt, hay Như Lai
không phải tuyệt diệt cũng không phải không tuyệt diệt?’ Nếu
có người ngu si nghĩ như ‘Nếu Đức Thế Tôn không xác quyết nói
cho Ta biết rằng: ‘Điều này là chơn thật, ngoài ra là hư vọng’
thì ta sẽ không theo Đức Thế Tôn tu học phạm hạnh’. Những
người ngu si ấy chưa biết được gì thì nửa chừng đã mạng chung.
“Ví như một người bị trúng tên độc; do bị trúng
tên độc nên đau đớn cùng cực. Người ấy được các thân thuộc
đồng tình thương xót, mong muốn cho được lợi ích và phước
lành, được an ổn khoái lạc nên tìm cầu y sĩ nhổ tên. Nhưng nó
lại nói rằng, ‘Khoan hãy nhổ tên! Trước tiên hãy cho tôi biết
người bắn tôi đó, họ gì, tên gì, sanh ở đâu, cao hay thấp, mập
hay gầy, da đen hay trắng, hay da không đen không trắng, thuộc
dòng Sát-lợi, Phạm chí, Cư sĩ hay Công sư, là người ở phương
Đông, phương Tây, phương Nam hay phương Bắc? Khoan hãy nhổ
tên! Trước tiên hãy cho tôi biết cây cung ấy làm bằng gỗ chá
[07] , bằng gỗ dâu, bằng gỗ quỳ, hay bằng sừng?
Khoan hãy nhổ tên! Trước tiên hãy cho tôi biết, cần cung làm
bằng gân bò, bằng gân hươu, nai hay bằng tơ? Khoan hãy nhổ
tên! Trước tiên hãy cho tôi biết, cây cung đó màu đen, màu
trắng, màu đỏ hay màu vằng? Khoan hãy nhổ tên! Trước tiên hãy
cho tôi biết dây cung đó làm bằng gân, bằng tơ, bằng sợi gai
hay bằng võ gai? Khoan hãy nhổ tên! Trước tiên hãy cho tôi
biết cán tên này làm bằng gỗ hay bằng tre? Khoan hãy nhổ tên!
Trước tiên hãy cho tôi biết tên được quấn bằng gân bò, gân
hươu nai, hay bằng tơ? Khoan hãy nhổ tên! Trước tiên hãy cho
tôi biết đuôi tên này kết bằng lông phiêu lằng
[08]
, lông kên kên, lông gà trống, hay lông hạc? Khoan hãy
nhổ tên! Trước tiên hãy cho tôi biết mũi tên này thuộc loại
mũi răng cưa, mũi nhọn, hay mũi bình phi đao? Khoan hãy nhổ
tên! Trước tiên hãy cho tôi biết người thợ vót tên này họ gì,
tên gì, sanh ở đâu, cao hay thấp, mập hay gầy, da đen hay
trắng, hay da không đen không trắng, ở phương Đông, phương
Nam, phương Tây hay phương Bắc?’ Nhưng nó chưa biết được gì
thì nửa chừng đã mạng chung.
“Cũng vậy, nếu có người ngu si nghĩ như vầy,
‘Nếu Đức Thế Tôn không xác quyết nói cho ta biết rằng ‘Thế
giới hữu thường’ thì ta sẽ không theo Đức Thế Tôn tu học phạm
hạnh’. Nhưng người ngu si ấy chưa biết được gì thì nửa chừng
đã mạng chung.
“Cũng vậy, ‘Thế giới vô thường, thế giới hữu
biên hay vô biên; sinh mạng tức là thân hay sinh mạng khác
thân khác; Như Lai tuyệt diệt hay Như Lai không tuyệt diệt,
Như Lai vừa tuyệt diệt hay Như Lai vừa không tuyệt diệt, hay
Như Lai cũng không phải tuyệt diệt cũng không phải không tuyệt
diệt?’ Nếu có người ngu si nghĩ như vầy ‘Nếu Đức Thế Tôn không
xác quyết nói cho Ta biết rằng: ‘Điều này là chơn thật, ngoài
ra là hư vọng thì ta sẽ không theo Đức Thế Tôn tu học phạm
hạnh’.’ Nhưng người ấy chưa biết được gì thì nửa chừng đã mạng
chung.
“‘Thế giới hữu thường’, nhân nơi quan điểm này
mà theo ta tu học phạm hạnh, sự kiện không phải là như vậy.
Cũng vậy, ‘Thế giới hữu biên hay vô biên; sinh mạng tức là
thân hay sinh mạng khác thân khác, Như Lai tuyệt diệt hay Như
Lai không tuyệt diệt; hay Như Lai vừa tuyệt diệt vừa không
tuyệt diệt, nay Như Lai cũng không phải tuyệt diệt cũng không
phải không tuyệt diệt?’ Nhân nơi những quan điểm này mà theo
Ta tu học phạm hạnh, sự kiện này không phải là như vậy.
“‘Thế giới hữu thường’, vì có quan điểm này mà
theo Ta tu học phạm hạnh, sự kiện này không phải là như vậy.
Cũng vậy, ‘Thế giới vô thường, thế giới hữu biên hay vô biên;
sinh mạng tức là thân hay sinh mạng khác thân khác, Như Lai
tuyệt diệt hay Như Lai không tuyệt diệt, hay Như Lai vừa tuyệt
diệt vừa không tuyệt diệt, hay Như Lai cũng không phải tuyệt
diệt cũng không phải không tuyệt diệt?’ Vì có quan điểm này mà
không theo Ta tu học phạm hạnh, sự kiện này không phải là như
vậy.
“‘Thế giới hữu thường’, vì có quan điểm này mà
theo Ta tu học phạm hạnh, sự kiện này không phải là như vậy.
‘Thế giới vô thường; thế giới hữu biên; thế giới vô biên; sinh
mạng tức là thân hay sinh mạng khác thân khác; Như Lai tuyệt
diệt hay Như Lai không tuyệt diệt hay Như Lai vừa tuyệt diệt
vừa không tuyệt diệt, hay Như Lai cũng không phải tuyệt diệt
cũng không phải không tuyệt diệt?’ Vì có quan điểm này mà theo
Ta tu học phạm hạnh, sự kiện này không phải là như vậy.
“‘Thế giới hữu thường’, vì không có quan điểm
này mà không theo Ta tu học phạm hạnh, sự kiện không phải là
như vậy. Cũng vậy, ‘Thế giới vô thường, thế giới hữu biên hay
vô biên; sinh mạng tức là thân hay sinh mạng khác thân khác;
Như Lai tuyệt diệt hay Như Lai không tuyệt diệt, hay Như Lai
vừa tuyệt diệt vừa không tuyệt diệt, hay Như Lai cũng không
phải tuyệt diệt cũng không phải không tuyệt diệt?’ Vì không có
những quan điểm này mà không theo Ta tu học phạm hạnh, sự kiện
không phải là như vậy.
“Dù ‘Thế giới hữu thường’, thì vẫn có sanh, có
già, có bệnh, có chết, sầu bi, khóc than, ưu khổ, ảo não, như
vậy toàn vẹn khối lớn khổ đau này phát sanh. Cũng vậy, dù ‘Thế
giới vô thường; thế giới hữu biên hay vô biên; sinh mạng tức
là thân hay sinh mạng khác thân khác; Như Lai tuyệt diệt hay
Như Lai không tuyệt diệt, hay Như Lai vừa tuyệt diệt vừa không
tuyệt diệt, hay Như Lai cũng không phải tuyệt diệt, cũng không
phải không tuyệt diệt?’ thì vẫn có sanh, có già, có bệnh, có
chết, sầu bi, khóc lóc, ưu khổ, ảo não; như vậy, toàn vẹn khối
lớn khổ đau này phát sanh.
“‘Thế giới hữu thường’, Ta không xác quyết điều
này. Vì điều này không tương ưng với cứu cánh, không tương ưng
với pháp, không phải căn bản phạm hạnh, không đưa đến trí,
không đưa đến giác, không dẫn đến Niết-bàn. Cho nên Ta không
xác quyết điều này. Cũng vậy, ‘Thế giới vô thường, thế giới
hữu biên hay vô biên; sinh mạng tức là thân hay sinh mạng khác
thân khác; Như Lai tuyệt diệt hay Như Lai không tuyệt diệt,
hay Như Lai vừa tuyệt diệt vừa không tuyệt diệt hay Như Lai
cũng không phải tuyệt diệt cũng không phải không tuyệt diệt?’
Ta không xác quyết điều này. Vì lý do gì mà Ta không xác quyết
những điều này? Vì những điều này không tương ưng với cứu
cánh, không tương ưng với pháp, không phải là căn bản phạm
hạnh, không đưa đến trí, không đưa đến giác, không dẫn đến
Niết-bàn. Cho nên Ta không xác quyết những điều này.
“Những pháp nào được Ta xác quyết nói đến? ‘Đây
là khổ’, Ta xác quyết nói ‘Đây là khổ’, ‘Khổ tập, Khổ diệt,
Khổ diệt đạo tích’ Ta xác quyết nói. Vì những lý do gì mà Ta
xác quyết nói những điều này? Vì những điều này tương ưng với
cứu cánh, tương ưng với pháp, là căn bản phạm hạnh, đưa đến
trí, đưa đến giác, dẫn đến Niết-bàn, cho nên Ta xác quyết nói
những điều này.
“Đó là, những gì thể nói thì Ta không nói,
những gì có thể nói thì Ta nói
[09], hãy thọ trì như vậy. Hãy học tập như vậy.”
Phật thuyết như vậy. Các Tỳ-kheo sau khi nghe
Phật thuyết, hoan hỷ phụng hành.
-ooOoo-
Chú thích:
-
[01] Tương
đương Pāli: M.63. Cūa-Mālukyaputta-suttam. Hán, biệt dịch:
No.94.
-
[02] Xem
cht.3,
Kinh 205 trên.
-
[03] Xem
cht.3,
Kinh 220 trên.
-
[04] Nguyên
Hán: thế hữu để vô để. Pāli: antavā loko ‘ti pi anantavā
loko ’ti pi.
-
[05] Nguyên
Hán: Như Lai chung... bất chung. Pāli: hoti tathāgato para
maranā, Như Lai tồn tại hay không sau khi chết?
-
[06] Hán:
nhất hướng thuyết.
-
[07] Chá,
một loại cây giống cây dâu, lá tằm ăn được.
-
[08] Trong
bản nói phiêu phương các bản khác nói phiêu lăng, một loại
chim?
-
[09] Bất khả
thuyết. Pāli: abyakāta (vô ký), có mười bốn vấn đề bất khả
thuyết, như trong kinh này đã kể.