-
Tôi nghe như vầy:
Một thời Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng
Thắng, vườn Cấp cô độc.
Bấy giờ Đức Thế Tôn nói với các Tỳ-kheo:
“Nếu muốn đoạn trừ vô minh, nên tu Bốn niệm xứ.
“Thế nào gọi là muốn đoạn trừ vô minh nên tu
Bốn niệm xứ? Nếu khi Đức Như Lai xuất thế, là Vô Sở Trước,
Minh Hạnh Thành Tựu, Đẳng Chánh Giác, Thiện Thệ, Thế Gian
Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật,
Chúng Hựu. Vị ấy đoạn trừ cho đến năm triền cái, những thứ làm
tâm ô uế, tuệ yếu kém, quán nội thân như thân, cho đến quán
thọ, tâm, pháp như pháp. Đó là nếu muốn đoạn trừ vô minh, nên
tu Bốn niệm xứ. Như vậy, số đoạn, giải thoát, quá độ, bạt
tuyệt, diệt, chỉ, tổng tri và biệt tri
[01].
“Nếu muốn biệt tri vô minh, nên tu Bốn niệm xứ.
Thế nào là muốn biệt tri vô minh nên tu Bốn niệm xứ? Nếu khi
Như Lai xuất thế, là Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh
Thành Tựu, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp
Ngự, Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật, Chúng Hựu; vị ấy đoạn trừ
cho đến năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ yếu kém,
quán nội thân như thân, cho đến quán thọ tâm, pháp như pháp.
Đó là muốn biệt tri vô minh nên tu Bốn niệm xứ.
“Nếu muốn đoạn trừ vô minh nên tu Bốn chánh
đoạn. Thế nào là muốn đoạn trừ vô minh nên tu Bốn chánh đoạn?
Nếu khi Đức Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh
Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ,
Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, là Phật, Chúng Hựu; vị ấy đoạn
trừ cho đến năm triền cái, những thứ làm ô uế, tuệ yếu kém;
đối với pháp ác bất thiện đã sanh, vì muốn đoạn trừ cho nên
phát khởi dục tâm, tìm cầu phương tiện, tinh cần, khích lệ và
kiên trì tâm, chánh đoạn
[02]. Đối với pháp ác bất thiện chưa sanh, vì muốn
không sanh cho nên phát khởi dục tâm, tìm cầu phương tiện,
tinh cần, khích lệ và kiên trì tâm, chánh đoạn. Đối với pháp
thiện chưa sanh, vì muốn sanh khởi, cho nên phát khởi dục tâm,
tìm cầu phương tiện, tinh cần, khích lệ và kiên trì tâm, chánh
đoạn. Đối với pháp thiện đã sanh, vì muốn kiên cố, không quên
mất, không suy thoái, tăng trưởng, quảng đại, tu tập viên mãn,
cho nên phát khởi dục tâm, tìm cầu phương tiện, tinh cần,
khích lệ và kiên trì tâm, chánh đoạn. Đó là, nếu muốn đoạn trừ
vô minh nên tu Bốn chánh đoạn. Như vậy, số đoạn, giải thoát,
quá độ, bạt tuyệt, diệt, chỉ, tổng tri và biệt tri
[03] .
“Nếu muốn biệt tri vô minh nên tu Bốn chánh
đoạn. Thế nào gọi là muốn biệt tri vô minh nên tu Bốn chánh
đoạn? Nếu khi Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh
Giác, Minh Hạnh Thành Tựu, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng
Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật, Chúng Hựu; vị
ấy đoạn trừ cho đến năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ
yếu kém, đối với pháp ác bất thiện đã sanh, vì muốn đoạn trừ
cho nên phát khởi dục tâm, tìm cầu phương tiện, tinh cần,
khích lệ, và kiên trì tâm, chánh đoạn. Đối với pháp ác bất
thiện chưa sanh, vì muốn không sanh, cho nên phát khởi dục
tâm, tìm cầu phương tiện, tinh cần, khích lệ và kiên trì tâm,
chánh đoạn. Đối với pháp thiện chưa sanh, vì muốn sanh khởi,
cho nên phát khởi dục tâm, tìm cầu phương tiện, tinh cần,
khích lệ và kiên trì tâm, chánh đoạn. Đối với pháp thiện đã
sanh, vì muốn kiên cố, không vong thất, không suy thối, tăng
trưởng, quảng đại, tu tập viên mãn, cho nên phát khởi dục tâm,
tìm cầu phương tiện, tinh cầu khích lệ, và kiên trì tâm, chánh
đoạn. Đó là nếu muốn biệt tri vô minh nên tu Bốn chánh đoạn.
“Nếu muốn đoạn trừ vô minh nên tu Bốn như ý
túc. Thế nào gọi là muốn đoạn trừ vô minh nên tu Bốn như ý
túc? Nếu khi Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh
Giác, Minh Hạnh Thành Tựu, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng
Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật, Chúng Hựu; vị
ấy đoạn trừ cho đến năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ
yếu kém, tu dục định như ý túc, thành tựu đoạn hành[04]
, y trên viễn ly, y trên vô dục, y trên dục tận, thú hướng phi
phẩm
[05]. Cũng vậy tu tinh tấn định, tâm định, tư duy
định ý túc, thành tựu đoạn hành, y trên viễn ly, y trên vô
dục, y trên diệt tận thú hướng phi phẩm. Đó là nếu muốn đoạn
trừ vô minh, nên tu Bốn như ý túc. Như vậy, số đoạn, giải
thoát, quá độ, bạt tuyệt, diệt, chỉ, tổng tri và biệt tri. Nếu
muốn biệt tri vô minh nên tu Bốn như ý túc.
“Thế nào gọi là muốn biệt tri vô minh nên tu
Bốn như ý túc? Nếu khi Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng
Chánh Giác, Minh Hạnh Thành Tựu, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô
Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật, Chúng
Hựu; vị ấy đoạn trừ cho đến năm triền cái, những thứ làm ô uế,
tuệ yếu kém, tu dục định như ý túc, thành tựu đoạn hành, y
trên viễn ly, y trên vô dục, y trên diệt tận, thú hướng phi
phẩm. Cũng vậy, tu tinh tấn định, tâm định, tư duy định như ý
túc, thành tựu đoạn hành, y trên viễn ly, y trên vô dục, y
trên diệt tận, thú hướng phi phẩm. Đó là nếu muốn biệt tri vô
minh nên tu Bốn như ý túc.
“Nếu muốn đoạn trừ vô minh, nên tu Tứ thiền.
Thế nào gọi là muốn đoạn trừ vô minh nên tu Tứ thiền? Nếu khi
Như Lai, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành
Tựu, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự,
Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật, Chúng Hựu; vị ấy đoạn trừ, cho
đến năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ yếu kém, ly
dục, ly ác bất thiện, cho đến chứng đắc đệ Tứ thiền, thành tựu
an trụ. Đó là, nếu muốn đoạn trừ vô minh nên tu Tứ thiền. Như
vậy, số đoạn, giải thoát, quá độ, bạt tuyệt, diệt, chỉ, tổng
tri và biệt tri.
“Nếu muốn biệt tri vô minh nên tu Tứ thiền. Thế
nào là muốn biệt tri vô minh nên tu Tứ thiền? Nếu khi Như Lai
xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành
Tựu, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự,
Thiên Nhân Sư, Phật, Chúng Hựu; vị ấy đoạn trừ cho đến năm
triền cái, những thứ làm cho tâm ô uế, tuệ yếu kém, ly dục, ly
pháp ác bất thiện, cho đến chứng đắc đệ Tứ thiền, thành tựu an
trụ. Đó là nếu muốn biệt tri vô minh nên tu Tứ thiền.
“Nếu muốn đoạn trừ vô minh nên tu Năm căn. Thế
nào gọi là muốn đoạn trừ vô minh nên tu Năm căn? Nếu khi Như
Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh
Thành Tựu, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp
Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Chúng Hựu; vị ấy đoạn trừ cho đến
năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ yếu kém, tu tín,
tinh tấn, niệm, định, tuệ căn. Đó là nếu muốn đoạn trừ vô minh
nên tu Năm căn. Như vậy, số đoạn, giải thoát, quá độ, bạt
tuyệt, diệt, chỉ, tổng tri và biệt tri.
“Nếu muốn biệt tri vô minh nên tu Năm căn. Thế
nào gọi là nếu muốn biệt tri vô minh nên tu Năm căn? Nếu khi
Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh
Thành Tựu, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp
Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Chúng Hựu; vị ấy đoạn trừ cho đến
năm triền cái, những thứ làm ô uế, tuệ yếu kém, tu tín, tinh
tấn, niệm, định, tuệ căn. Đó là nếu muốn biệt tri vô minh nên
tu Năm căn.
“Nếu muốn đoạn trừ vô minh nên tu Năm lực. Thế
nào gọi là muốn đoạn trừ vô minh nên tu Năm lực? Nếu khi Như
Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh
Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự,
Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật, Chúng Hựu; vị ấy đoạn trừ cho đến
năm triền cái, những thứ làm ô uế, tuệ yếu kém, tu tín, tinh
tấn, niệm, định, tuệ lực. Đó là nếu muốn đoạn trừ vô minh nên
tu Năm lực. Như vậy, số đoạn, giải thoát, quá độ, bạt tuyệt,
diệt, chỉ, tổng tri và biệt tri.
“Nếu muốn biệt tri vô minh nên tu Năm lực. Thế
nào gọi là nếu muốn biệt tri vô minh nên tu Năm lực? Nếu khi
Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh
Thành Tựu, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp
Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Chúng Hựu; vị ấy đoạn trừ cho đến
năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ yếu kém, tu tín,
tinh tấn, niệm, định, tuệ lực. Đó là nếu muốn biệt tri vô minh
nên tu Năm lực.
“Nếu muốn đoạn trừ vô minh nên tu Bảy giác chi.
Thế nào gọi là nếu muốn đoạn trừ vô minh nên tu Bảy giác chi?
Nếu khi Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác,
Minh Hạnh Thành Tựu, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ,
Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Chúng Hựu. Vị ấy đoạn trừ
cho đến năm triền cái những thứ làm tâm ô uế, tuệ yếu kém, tu
niệm giác chi, y trên viễn ly, y trên vô dục, y trên diệt tận,
thú hướng phi phẩm. Cũng vậy, tu pháp, tinh tấn, hỷ, khinh an,
định, tu xả giác chi, y trên viễn ly, y trên vô dục, y trên
diệt tận, thú hướng phi phẩm. Đó là nếu muốn đoạn trừ vô minh
nên tu Bảy giác chi. Như vậy, số đoạn, giải thoát, quá độ, bạt
tuyệt, diệt, chỉ, tổng tri và biệt tri.
“Nếu muốn biệt tri vô minh nên tu Bảy giác chi.
Thế nào gọi là nếu muốn biệt tri vô minh nên tu Bảy giác chi?
Nếu khi Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác,
Minh Hạnh Thành Tựu, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ,
Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Chúng Hựu; vị ấy đoạn trừ
cho đến năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ yếu kém, tu
niệm giác chi, y trên viễn ly, y trên vô dục, y trên diệt tận,
thú hướng phi phẩm. Cũng vậy, tu pháp, tinh tấn, khinh an, hỷ,
định. Tu xả giác chi, y trên viễn ly, y trên vô dục, y trên
diệt tận, thú hướng phi phẩm. Đó là nếu muốn biệt tri vô minh
nên tu Bảy giác chi.
“Nếu muốn đoạn trừ vô minh nên tu Thánh đạo tám
chi. Thế nào gọi là nếu muốn đoạn trừ vô minh nên tu Thánh đạo
tám chi? Nếu khi Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh
Giác, Minh Hạnh Thành Tựu, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng
Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Chúng Hựu; vị ấy đoạn
trừ cho đến năm triền cái những thứ làm ô uế, tuệ yếu kém, tu
chánh kiến cho đến chánh định. Đó là nếu muốn đoạn trừ vô minh
nên tu Thánh đạo tám chi. Như vậy, số đoạn, giải thoát, quá
độ, bạt tuyệt, diệt, chỉ, tổng tri và biệt tri.
“Nếu muốn biệt tri vô minh nên tu Thánh đạo tám
chi. Thế nào gọi là nếu muốn biệt tri vô minh nên tu Thánh đạo
tám chi? Nếu khi Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh
Giác, Minh Hạnh Thành Tựu, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng
Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật, Chúng Hựu; vị
ấy đoạn trừ cho đến năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ
yếu kém, tu chánh kiến, cho đến tu chánh định. Đó là nếu muốn
biệt tri vô minh, nên tu Thánh đạo tám chi.
“Nếu muốn đoạn trừ vô minh nên tu Mười biến xứ.
Thế nào gọi là nếu muốn đoạn trừ vô minh nên tu Mười biến xứ?
Nếu khi Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác,
Minh Hạnh Thành Tựu, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ,
Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật, Chúng Hựu; vị ấy
đoạn trừ cho đến năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ
yếu kém, tu thứ nhất địa biến xứ, bốn duy, trên dưới là không
hai, là vô lượng; tu thủy biến xứ, hỏa biến xứ, phong biến xứ,
thanh biến xứ, hoàng biến xứ, xích biến xứ, bạch biến xứ, vô
lượng không xứ biến xứ, tu thứ mười vô lượng thức biến xứ, bốn
duy, trên dưới là không hai, là vô lượng. Đó là nếu muốn đoạn
trừ vô minh, nên tu Mười biến xứ. Như vậy, số đoạn, giải
thoát, quá độ, bạt tuyệt, diệt, chỉ, tổng tri và biệt tri.
“Nếu muốn biệt tri vô minh nên tu Mười biến xứ.
Thế nào gọi là nếu muốn biệt tri vô minh nên tu Mười biến xứ?
Nếu khi Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác,
Minh Hạnh Thành Tựu, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ,
Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật, Chúng Hựu; vị ấy
đoạn trừ cho đến năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ
yếu kém; tu thứ nhất, địa biến xứ, bốn duy, trên dưới là không
hai, là vô lượng. Cũng vậy tu thủy biến xứ, hỏa biến xứ, phong
biến xứ, thanh biến xứ, hoàng biến xứ, xích biến xứ, bạch biến
xứ, vô lượng không biến xứ; tu thứ mười vô lượng thức xứ biến
xứ, bốn duy trên dưới, là không hai, là vô lượng. Đó là nếu
muốn biệt tri vô minh nên tu Mười biến xứ.
“Muốn đoạn trừ vô minh nên tu Mười pháp vô học.
Thế nào gọi là nếu muốn đoạn trừ vô minh nên tu Mười pháp vô
học? Nếu khi Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh
Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ,
Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật, Chúng Hựu; vị ấy
đoạn trừ cho đến năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ
yếu kém; tu vô học chánh kiến cho đến tu vô học chánh trí. Đó
là nếu muốn đoạn trừ vô minh nên tu Mười pháp vô học. Như vậy,
số đoạn, giải thoát, quá độ, bạt tuyệt, diệt, chỉ, tổng tri và
biệt tri.
“Nếu muốn biệt tri vô minh nên tu Mười pháp vô
học.
“Thế nào gọi là nếu muốn biệt tri vô minh nên
tu Mười pháp vô học? Nếu khi Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở
Trước, Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh Thành Tựu, Thiện Thệ, Thế
Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, hiệu là
Phật, Chúng Hựu; vị ấy đoạn trừ cho đến năm triền cái, những
thứ làm tâm ô uế, tuệ yếu kém; tu vô học chánh kiến cho đến tu
vô học chánh trí. Đó là nếu muốn biệt tri vô minh nên tu Mười
pháp vô học.
“Như vô minh, hành cũng vậy. Như hành, thức
cũng vậy. Như thức, danh sắc cũng vậy. Như danh sắc, sáu xứ
cũng như vậy. Như sáu xứ, xúc cũng như vậy. Như xúc, thọ cũng
như vậy. Như thọ, ái cũng như vậy. Như ái, thủ cũng như vậy.
Như thủ, hữu cũng như vậy. Như hữu, sanh cũng như vậy.
“Nếu đoạn trừ lão tử, nên tu Bốn niệm xứ. Thế
nào gọi là nếu muốn đoạn trừ lão tử nên tu Bốn niệm xứ? Nếu
khi Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác, Minh
Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp
Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Chúng Hựu; vị ấy đoạn trừ cho đến
năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ yếu kém; quán nội
thân như thân, cho đến quán thọ, tâm, pháp như pháp. Đó là nếu
muốn đoạn trừ vô minh nên tu Bốn niệm xứ. Như vậy, số đoạn,
giải thoát, quá độ, bạt tuyệt, diệt, chỉ, tổng tri và biệt
tri. ”Nếu muốn biệt tri lão tử nên tu Bốn niệm xứ. Thế nào gọi
là nếu muốn biệt trừ lão tử nên tu Bốn niệm xứ? Nếu khi Như
Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh
Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự,
Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật, Chúng Hựu; vị ấy đoạn trừ cho đến
năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ yếu kém; quán nội
thân như thân, cho đến quán thọ, tâm, pháp như pháp. Đó là nếu
muốn biệt tri lão tử nên tu Bốn niệm xứ.
“Nếu muốn đoạn trừ lão tử nên tu Bốn chánh
đoạn. Thế nào gọi là nếu muốn đoạn trừ lão tử nên tu Bốn chánh
đoạn? Nếu khi Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh
Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ,
Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật, Chúng Hựu; vị ấy
đoạn trừ cho đến năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ
yếu kém; đối với pháp ác bất thiện đã sanh, vì muốn đoạn trừ
cho nên phát khởi dục tâm, tìm cầu phương tiện, tinh cần,
khích lệ, và kiên trì tâm chánh đoạn. Đối với pháp ác bất
thiện chưa sanh, vì muốn không sanh cho nên phát khởi dục tâm,
tìm cầu phương tiện, tinh cần, khích lệ, và kiên trì tâm,
chánh đoạn. Đối với pháp thiện chưa sanh, vì muốn sanh khởi,
cho nên phát khởi dục tâm, tìm cầu phương tiện, tinh cần,
khích lệ và kiên trì tâm, chánh đoạn. Đối với pháp thiện đã
sanh, vì muốn kiên cố, không vong thất, không suy thối, tăng
trưởng, quảng đại, tu tập viên mãn, cho nên phát khởi dục tâm,
tìm cầu phương tiện, tinh cần khích lệ, và kiên trì tâm, chánh
đoạn. Đó là nếu đoạn trừ lão tử nên tu Bốn chánh đoạn. Như
vậy, số đoạn, giải thoát, quá độ, bạt tuyệt, diệt, chỉ, tổng
tri và biệt tri.
“Nếu muốn biệt tri lão tử nên tu Bốn chánh
đoạn. Thế nào gọi là nếu muốn biệt tri lão tử nên tu Bốn chánh
đoạn? Nếu khi Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh
Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ,
Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật, Chúng Hựu; vị ấy
đoạn trừ cho đến năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ
yếu kém, đối với pháp ác bất thiện đã sanh, vì muốn đoạn trừ
cho nên phát khởi dục tâm, tìm cầu phương tiện, tinh cần,
khích lệ và kiên trì tâm, chánh đoạn. Đối với pháp ác bất
thiện chưa sanh, vì muốn không sanh, cho nên phát khởi dục
tâm, tìm cầu phương tiện, tinh cần, khích lệ và kiên trì tâm,
chánh đoạn. Đối với pháp thiện chưa sanh, vì muốn sanh khởi,
cho nên phát khởi dục tâm, tìm cầu phương tiện, tinh cần,
khích lệ và kiên trì tâm, chánh đoạn. Đối với pháp thiện đã
sanh, vì muốn kiên cố, không vong thất, không suy thối, tăng
trưởng, quảng đại, tu tập viên mãn, cho nên phát khởi dục tâm,
tìm cầu phương tiện, tinh cần, khích lệ và kiên trì tâm, chánh
đoạn. Đó là nếu muốn biệt tri lão tử nên tu Bốn chánh đoạn.
“Nếu muốn đoạn trừ lão tử nên tu Bốn như ý túc.
Thế nào gọi là nếu muốn đoạn trừ lão tử nên tu Bốn như ý túc?
Nếu khi Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác,
Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo
Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật, Chúng Hựu; vị ấy đoạn
trừ cho đến năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ yếu
kém; tu học dục định như ý túc, thành tựu đoạn hành, y trên
viễn ly, y trên vô dục, y trên diệt tận thú hướng phi phẩm.
Cũng vậy, tu tinh tấn định, tâm định, tư duy định như ý túc
thành tựu đoạn hành, y trên viễn ly, y trên vô dục, y trên
diệt tận, thú hướng phi phẩm. Đó là nếu muốn đoạn trừ lão tử
nên tu Bốn như ý túc. Như vậy, số đoạn, giải thoát, quá độ,
bạt tuyệt, diệt, chỉ, tổng tri và biệt tri.
“Nếu muốn biệt tri lão tử nên tu Bốn như ý túc.
Thế nào gọi là muốn biệt tri lão tử nên tu Bốn như ý túc? Nếu
khi Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác, Minh
Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp
Ngự, Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật, Chúng Hựu; vị ấy đoạn trừ
cho đến năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ yếu kém, tu
dục định như ý túc, thành tựu đoạn hành, y trên vô dục, y trên
diệt tận, thú hướng phi phẩm; cũng vậy, tu tinh tấn định, tâm
định, tu tư duy định, như ý túc, thành tựu đoạn hành, y trên
viễn ly, y trên vô dục, y trên diệt tận, thú hướng phi phẩm.
Đó là nếu muốn biệt tri lão tử nên tu Bốn như ý túc.
“Nếu muốn đoạn trừ lão tử nên tu Tứ thiền. Thế
nào gọi là nếu muốn đoạn trừ lão tử nên tu Tứ thiền? Nếu khi
Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh
Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự,
Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật, Chúng Hựu; vị ấy đoạn trừ cho đến
năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ yếu kém, ly dục, ly
bất thiện pháp cho đến chứng đắc đệ Tứ thiền, thành tựu an
trụ. Như vậy, số đoạn, giải thoát, quá độ, bạt tuyệt, diệt,
chỉ, tổng tri và biệt tri.
“Nếu muốn biệt tri lão tử nên tu Tứ thiền. Thế
nào gọi là nếu muốn biệt tri lão tử nên tu Tứ thiền? Nếu khi
Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh
Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự,
Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật, Chúng Hựu; vị ấy đoạn trừ cho đến
năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ yếu kém, ly dục, ly
pháp ác bất thiện, cho đến chứng đắc đệ Tứ thiền, thành tựu an
trụ. Đó là nếu muốn biệt tri lão tử nên tu Tứ thiền.
“Nếu muốn đoạn trừ lão tử nên tu Năm căn. Thế
nào gọi là nếu muốn đoạn trừ lão tử nên tu Năm căn? Nếu khi
Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh
Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự,
Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật, Chúng Hựu; vị ấy đoạn trừ cho đến
năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ yếu kém, tu tín,
tinh tấn, niệm, định, tuệ căn. Đó là nếu muốn đoạn trừ lão tử
nên tu Năm căn.
“Nếu muốn biệt tri lão tử nên tu Năm căn? Thế
nào gọi là nếu muốn biệt tri lão tử nên tu Năm căn? Nếu khi
Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh
Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự,
Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật, Chúng Hựu; vị ấy đoạn trừ cho đến
năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ yếu kém, tu tín,
tinh tấn, niệm, định, tuệ căn. Đó là nếu muốn biệt tri lão tử
nên tu Năm căn.
“Nếu muốn đoạn trừ lão tử nên tu Năm lực. Thế
nào gọi là nếu muốn đoạn trừ lão tử nên tu Năm lực? Nếu khi
Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh
Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự,
Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật, Chúng Hựu; vị ấy đoạn trừ cho đến
năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ yếu kém, tu tín
lực, tinh tấn, niệm, định, tuệ lực. Như vậy, số đoạn, giải
thoát, quá độ, bạt tuyệt, diệt, chỉ, tổng tri và biệt tri.
“Nếu muốn biệt tri lão tử nên tu Năm lực. Thế
nào gọi là nếu muốn biệt tri lão tử nên tu Năm lực? Nếu khi
Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác, Minh Hạnh
Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo Pháp Ngự,
Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật, Chúng Hựu; vị ấy đoạn trừ cho đến
năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ yếu kém; tu tín,
tinh tấn, niệm, định, tuệ lực. Đó là nếu muốn biệt tri lão tử
nên tu Năm lực.
“Nếu muốn đoạn trừ lão tử nên tu Bảy giác chi.
Thế nào gọi là nếu muốn đoạn trừ lão tử nên tu Bảy giác chi?
Nếu khi Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác,
Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo
Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật, Chúng Hựu; vị ấy đoạn
trừ cho đến năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ yếu
kém, tu niệm giác chi, y trên viễn ly, y trên vô dục, y trên
diệt tận, thú hướng phi phẩm. Đó là nếu muốn đoạn trừ lão tử,
nên tu Bảy giác chi. Như vậy, số đoạn, giải thoát, quá độ, bạt
tuyệt, diệt, chỉ, tổng tri và biệt tri.
“Nếu muốn biệt tri lão tử nên tu Bảy giác chi.
Thế nào gọi là nếu muốn biệt tri lão tử nên tu Bảy giác chi?
Nếu khi Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác,
Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo
Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật, Chúng Hựu; vị ấy đoạn
trừ cho đến năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ yếu
kém, tu niệm giác chi, y trên viễn ly, y trên vô dục, y trên
diệt tận, thú hướng phi phẩm. Cũng vậy, tu pháp, tinh tấn, hỷ,
khinh an, định. Tu xả giác chi, y trên viễn ly, y trên diệt
tận, y trên vô dục, thú hướng phi phẩm. Đó là nếu muốn biệt
tri lão tử nên tu Bảy giác chi.
“Nếu muốn đoạn trừ lão tử nên tu Thánh đạo tám
chi. Thế nào gọi là nếu muốn đoạn trừ lão tử nên tu Thánh đạo
tám chi? Nếu khi Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh
Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ,
Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật, Chúng Hựu; vị ấy
đoạn trừ cho đến năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ
yếu kém; tu chánh kiến, cho đến chánh định. Đó là nếu muốn
đoạn trừ lão tử nên tu Thánh đạo tám chi. Như vậy, số đoạn,
giải thoát, quá độ, bạt tuyệt, diệt, chỉ, tổng tri và biệt
tri.
“Nếu muốn biệt tri lão tử nên tu Thánh đạo tám
chi. Thế nào gọi là nếu muốn biệt tri lão tử nên tu Thánh đạo
tám chi? Nếu khi Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh
Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ,
Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật, Chúng Hựu; vị ấy
đoạn trừ cho đến năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ
yếu kém; tu chánh kiến cho đến chánh định. Đó là nếu muốn biệt
tri lão tử nên tu Thánh đạo tám chi.
“Nếu muốn đoạn trừ lão tử nên tu Mười biến xứ.
Thế nào gọi là nếu muốn đoạn trừ lão tử nên tu Mười biến xứ?
Nếu khi Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác,
Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo
Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật, Chúng Hựu; vị ấy đoạn
trừ cho đến năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ yếu
kém; tu thứ nhất, địa biến xứ, bốn duy, trên dưới là không
hai, là vô lượng. Tu thủy biến xứ, hỏa biến xứ, phong biến xứ,
thanh biến xứ, hoàng biến xứ, xích biến xứ, bạch biến xứ, vô
lượng không xứ biến xứ, tu thứ mười, vô lượng thức xứ biến xứ,
bốn duy trên dưới, là không hai, là vô lượng. Như vậy, số
đoạn, giải thoát, quá độ, bạt tuyệt, diệt, chỉ, tổng tri và
biệt tri.
“Nếu muốn biệt tri lão tử nên tu Mười biến xứ.
Thế nào gọi là nếu muốn biệt tri lão tử nên tu Mười biến xứ?
Nếu khi Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh Giác,
Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Đạo
Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật, Chúng Hựu; vị ấy đoạn
trừ cho đến năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ yếu
kém; tu thứ nhất, địa biến xứ, bốn duy, trên dưới là không
hai, là vô lượng. Cũng vậy, tu thủy biến xứ, hỏa biến xứ,
phong biến xứ, thanh biến xứ, hoàng biến xứ, xích biến xứ,
bạch biến xứ, vô lượng không xứ biến xứ, tu thứ mười, vô lượng
thức xứ biến xứ, bốn duy, trên dưới, là không hai, là vô
lượng. Đó là nếu muốn biệt tri vô minh nên tu Mười biến xứ.
“Nếu muốn đoạn trừ lão tử nên tu Mười pháp vô
học. Thế nào gọi là nếu muốn đoạn trừ lão tử nên tu Mười pháp
vô học? Nếu khi Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh
Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ,
Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật, Chúng Hựu; vị ấy
đoạn trừ cho đến năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ
yếu kém, tu vô học chánh kiến cho đến tu vô học chánh trí. Đó
là nếu muốn đoạn trừ lão tử nên tu Mười pháp vô học. Như vậy,
số đoạn, giải thoát, quá độ, bạt tuyệt, diệt, chỉ, tổng tri và
biệt tri.
“Nếu muốn biệt tri lão tử nên tu Mười pháp vô
học. Thế nào gọi là nếu muốn biệt tri lão tử nên tu Mười pháp
vô học? Nếu khi Như Lai xuất thế, Bậc Vô Sở Trước, Đẳng Chánh
Giác, Minh Hạnh Thành, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ,
Đạo Pháp Ngự, Thiên Nhân Sư, hiệu là Phật, Chúng Hựu; vị ấy
đoạn trừ cho đến năm triền cái, những thứ làm tâm ô uế, tuệ
yếu kém; tu vô học chánh kiến cho đến tu vô học chánh trí. Đó
là nếu muốn biệt tri lão tử nên tu Mười pháp vô học.”
Phật thuyết như vậy. Các Tỳ-kheo sau khi nghe
Phật thuyết, hoan hỷ phụng hành.
-ooOoo-
Chú thích:
-
[01] Các
giai đoạn tu tập tuần tự: số đoạn, giải thoát, quá độ, bạt
tuyệt, diệt, chỉ tổng tri và biệt tri: chuyên cần, quyết ý,
vượt qua, nhổ sạch, hoàn toàn tĩnh chỉ.
-
[02] Tham
chiếu Pháp Uẩn Túc Luận 3 (Đại 26 tr.467c): khởi dục, phát
cần, tinh tấn, sách tâm, trì tâm.
-
[03] Bốn
niệm xứ, Bốn chánh cần… đều được tu tập theo thứ tự từ tinh
cần...
-
[04] Xem
Kinh 86 trên.
-
[05] Phi
phẩm, nơi khác, cũng trong bản Hán này nói là Thú hướng xuất
yếu (?).