|
KINH TẠNG
- PHẦN HAI
- KINH HIỀN NGU
- H. T.Thích
Trung Quán Dịch
- --o0o--
-
SA DI HỘ GIỚI
-
-
Người đã thọ
giới phải giữ giới, dầu cho mất thân mạng cũng không nên phá giới. Tại
sao? Giới là nền tảng của người tu Đạo, là một lối đi vững chắc qua
Trời Người lên cõi Phật, là một bí pháp hết lậu nghiệp, là con đường
thẳng vào thành Niết Bàn, là chốn an lạc giải thoát đời đời.
-
Người giữ
giới được thanh tịnh, công đức ấy vô lượng vô biên; ví như biển lớn,
sâu không đáy, rộng không bờ, thâu nạp muôn loài, như A Tu La Ma Kiệt
ngư, cùng tất cả các loài thủy tộc.
-
Giới cũng như
thế, thâu nạp những người tam thừa, sinh trưởng ở đó.
-
Biển lớn kia
có rất nhiều vàng, bạc, ngọc lưu ly, pha lê, xà cừ, mã não, san hô, hổ
phách.
-
Nhân có giới
mới sinh ra các pháp lành; bốn phi thường, ba mươi bảy phẩm trợ đạo,
thiền, tam muội, giải thoát, giải thoát tri kiến v.v…
-
Bể lớn kia
đáy bằng ngọc kim cương, chung quanh bằng núi kim cương, có bốn sông
lớn chảy vào luôn luôn, mà nước bể vẫn không đầy vơi.
-
Biển giới
cũng thế, lấy giới làm đáy, lấy luận làm núi vây quanh, bốn A hàm làm
sông, muôn dòng nước chảy vào trong bằng phẳng không thêm bớt.
-
Tại sao các
sông vẫn chảy vào biển, mà nứơc biển vẫn không đầy? Vì sức lửa ở ngục
A Tỳ bốc lên, nên nước biển vẫn không đầy, các sông thường chảy ra
biển, nên nước biển không bao giờ vơi.
-
Biển giới của
Phật Pháp cũng thế, không phóng dật tham lam cảnh dục nên không tăng,
đủ công đức nên không giảm. Như thế biết rằng giữ giới là một công đức
lớn lao.
-
Sau thời Phật
vào Niết Bàn, nước An Đà có một vị Tỷ Khưu, tu hạnh Đầu Đà thích ở nơi
vắng vẻ, oai nghi đầy đủ, giới đức hoàn toàn.
-
Khi Phật còn
tại thế, Ngài thường khen các vị tu hành Đầu Đà!
-
Những vị Tỷ
Khưu tu hạnh Đầu Đà không hay ở chung với Tăng chúng; vì những vị ấy
ít lòng dục, tri túc, không bỏn xẻn tham lam tích trữ, thường ngày đi
xin ăn ngồi trơ trên mặt đất, không nhà không cửa, ngày chỉ một bữa
ăn, với một tấm áo là đủ, lại chăm tọa thiền tụng kinh. Những người
như thế rất đáng tôn trọng, mới xưng đáng ngôi Pháp Vương Tử.
-
Trái lại
những vị Tăng không có một trong đức hạnh nói trên, phần nhiều chỉ đa
dục, lòng tham không biết chán, súc tích tiền của, tham lam tật đố,
ghen ghét đầy lòng si ái mê muội, bởi thế cho nên mất công đức lớn,
khiến cho người dân chán ghét, có khi còn làm cho người ta phỉ báng
Tam Bảo là khác.
-
Vị Tỷ Khưu
nói trên đức hạnh thuận hòa, có đủ lục thông, tam minh và tám phép
giải thoát oai nghi đĩnh đạc, tiếng khen vang dội muôn phương, đáng
làm một vị Sa Môn.
-
Bấy giờ có
một người Ưu Bà Tắc tin kính ngôi Tam Bảo, giữ năm điều răn cẩn thận,
lại chăm bố thí tu đức, được nhiều người khen ngợi Ưu Bà Tắc nguyện
chung thân cúng dàng vị Tỷ Khưu nói trên.
-
Phúc cúng
dàng theo nhân hưởng quả: Nếu thỉnh Tăng đến nhà cúng dàng các vị phải
đi đường xa, hoặc nóng, lạnh, gió, giá, rét, bị mỏi mệt xảy ra thì làm
phế bỏ sự hành đạo của chư Tăng. Người thí chủ sau có được hưởng quả
báo tốt lành nhưng phải mệt nhọc, còn các vị đi ngoài đường khất thực
thì không kể, mới có thể được, phúc báo ấy thì hơn, còn những vị tại
chùa mình mang thức ăn lại nơi cúng dàng thì lai sinh được hưởng phúc
báo tự nhiên, không khó nhọc mà vật chất tự nhiên đầy đủ tùy ý muốn.
-
Ông Ưu Bà Tắc
này vì lòng tin chắc chắn, nên ông sai người mang đến tận nơi cúng
dàng.
-
Sa Môn có bốn
thứ hay dở khó nhận xét, cũng như quả Am La xanh chín khó hiểu biết.
-
1- Cũng có vị
Tỷ Khưu coi tướng mạo oai nghi đĩnh đạc, ung dung văn vẻ thế mà trong
bụng đầy sân si, làm các hạnh phi pháp phá giới. Tỷ như quả Am La
ngoài vỏ coi chín đẹp, nhưng trong lòng sống sượng.
-
2
- Cũng
có vị bề ngoài coi thô sơ, oai nghi tầm thường bên trong có đầy đủ đức
hạnh nào trí tuệ thiền định đạo đức. Cũng như quả Am La trong chín,
ngoài xanh.
-
3
- Cũng
có vị hình tướng cục mịch nói năng thô lỗ, không có oai nghi đức độ,
phá giới tạo ác, trong lòng dầy sân si, ngã mạn tật đố tham dục. Cũng
như quả Am La trong ngoài đều xanh.
-
4- Cũng có vị
oai nghi nghiêm chỉnh giữ giới thanh tịnh, bên trong đầy đủ đạo đức,
trí tuệ rộng sâu, thiền định giải thoát, cũng như quả Am La trong
ngoài đều chín.
-
Tại thành này
có ông Trưởng Giả tin kính ngôi Tam Bảo, sinh được cậu con trai, ông
muốn cho cậu đi xuất gia và nghĩ rằng:
-
- Phải tìm
một vị Minh Sư đạo đức học vấn tinh thông, cho con mình nương theo, ở
bầu thì tròn, ở ống thì dài, gần người lành, thì phát sinh lòng lành,
gần kẻ ác sẽ tập nhiễm thói ác. Ví như gió không có thơm hôi, thổi qua
rừng Thiên Đàn thì thấy gió thơm tho, nếu thổi qua Thiêm Bặc thì thấy
gió hôi thối, cũng như tấm áo sạch để ở bồ hương, áo ấy sẽ thơm, nếu
để chỗ hôi dĩ nhiên bị hôi. Gần bậc thiện trí thức, tính tình cao
thượng, gần kẻ hèn hạ lòng dạ xấu xa.
-
Nghĩ như vậy
rồi ông dẫn con đến vị Tỷ Khưu nói trên thưa rằng:
-
- Bạch Đại
Đức! Cháu trai này là con của tôi, muốn để xuất gia tu học, kính xin
Đại Đức từ bi tế độ!
-
Vị Tỷ Khưu
dùng đạo nhãn quan sát, xem căn khí có lớn lao không? Có thể làm hưng
long cho Phật Giáo được không? Có thể tu trì giới hạnh được không? Mới
nhận lời, xem xong đáp:
-
- Quý hóa!
Ông cho cháu đi xuất gia để nối chí Phật chủng, hay lắm tôi vui lòng
tế độ!
-
Trưởng Giả
vui mừng lễ tạ ra về.
-
Đoạn này nói
người Ưu Bà Tắc cúng dàng vị Tỷ Khưu: Một hôm Ưu Bà Tắc có người bạn
thân rủ đi xem hội, ông muốn cho cả nhà cùng đi, nhưng nghĩ "ai là
người coi nhà, nếu bắt buộc một người ở lại thì không đành lòng" ông
họp gia đình lại nói rằng:
-
- Mai đi xem
hội, ai vui lòng ở lại coi nhà?
-
Cô con gái
của ông đáp:
-
- Thưa cha!
Con xin coi nhà để cha mẹ và toàn gia đi xem hội!
-
Ông vui vẻ
nói:
-
- Hay lắm!
Con ở nhà trông nhà cho cha, chớ đi chơi đâu nhé!
-
Sáng ngày mai
cả nhà đi hết, ông quên không dặn con gái dâng cơm vị Tỷ Khưu, cô đóng
chặt cửa ngõ vào nhà ngồi xem sách, đọc chuyện để giải buồn.
-
Bữa cơm ngọ
đã tới mặt trời chừng xết trưa. Vị Tỷ Khưu không thấy mang cơm đến,
thầm nghĩ rằng:
-
- Người trần
tục bận nhiều công việc, hôm nay có lẽ họ quên dâng cơm?
-
Ngài gọi chú
Sa Di con ông Trưởng Giả lại bảo:
-
Con đi lại
nhà ông Ưu Bà Tắc lấy cơm, hôm nay có lẽ họ quên. Theo lời Phật dạy,
con phải giữ oai nghi cho cẩn thận, vào các thôn xóm không được sinh
tâm tham trước, tỷ như con ong lấy mật, chỉ cốt lấy mật, chứ không làm
tổn thương đến sắc hương của hoa. Con cũng phải như thế, đến nhà người
ta, chớ sinh lòng tham sắc đẹp v.v…giữ được cấm giới, là giữ được đạo.
Ông Đề Bà Đạt Đa tuy tụng được nhiều kinh, vì tạo ác phá giới phải đọa
vào địa ngục A Tỳ, ông Cù Ca Lợi tội phỉ báng phá giới phải đọa địa
ngục, ông Chu Lợi Bàn Đặc chỉ tụng được câu kệ, vì giữ giới hoàn toàn
nên được chứng quả La Hán. Giới là lối vào đạo Niết Bàn, là nhân thụ
hưởng khoái lạc, cõi trời cõi người.
-
Tỷ như quy
chế trường trai ba hoặc bốn tháng, của phái Bà La Môn họ mời những vị
cao minh giữ giới trong sạch trước hết họ đưa cho mỗi vị một phong
bao, trong để vị ngọt. Bọn ấy có một người tuy học cao nhưng tính tình
không được liêm khiết tham mùi ngọt ăn hết, tới ngày nhập hội mọi
người xuất trình phong bao để vào, ông này không có phong bao cũng
bước vào, người gác cửa hỏi:
-
- Phong bao
của ông đâu?
-
- Có, nhưng
đã ăn hết vị ngọt!
-
- Thôi! Ông
không được vào nữa, ông tham một chút mùi ngọt thiệt hại cho ông bốn
tháng các mùi thơm ngon và các trân bảo khác, thôi ông đi ra!
-
Cũng thế! Con
vào thôn xóm chớ tham một việc nhỏ, lỡ phá giới của tam thế chư Phật,
thì mất các sự khoái lạc của năm món dục, vui trong cõi nhân, thiên,
và những Pháp Bảo! Vô lậu ba mươi bảy phẩm trợ đạo Niết Bàn v.v…Phải
nhớ! Chớ phá giới của tam thế chư Phật, làm ô nhục cho Tam Bảo cha mẹ,
Sư Tăng.
-
- Dạ! Lạy
thầy con xin ghi nhớ!
-
Sa Di lễ tạ
lui ra, mang bình đeo bát đến nhà kia, gõ cửa. Cô gái chạy ra hỏi:
-
- Ai gõ cửa
đấy! Có việc gì?
-
- Thưa! Tôi
là Sa Di lại lấy cơm về dâng thầy!
-
Cô ngó thấy
Sa Di đến vui vẻ bụng bảo dạ rằng:
-
- Ta hằng
mong ước được gặp, hôm nay thật là toại nguyện cho ta lắm!
-
Mở cửa chắp
tay vái chào:
-
- Mô Phật!
Mời Ngài vào nhà con!
-
Cô này xinh
đẹp vô song, dong tư yểu điệu, năm ấy mới mười sáu tuổi, vì tình yêu
nồng nhiệt phát động lòng dâm dục mạnh như lửa đốt! Cô làm ra vẻ õng
ẹo, chớp mắt dương mi, lườm nguýt cười nói lộ tướng dâm dục.
-
Sa Di nói:
-
- Cô này có
chứng bệnh phong hay sao? Điên cuồn như vậy hay bệnh dương giản?
-
Cô đáp:
-
- Em không có
bệnh chi hết!
-
Sa Di thầm
nghĩ:
-
- Cô gái này
ý muốn phá hủy giới đức thanh tịnh của ta đây, ta phải nhớ lời thầy
dạy: Cẩn thận giữ oai nghi. Sa Di vốn vững lòng không thay đổi ý chí,
cô này lễ dưới chân thưa rằng:
-
- Bạch ngài!
Em luôn luôn ước nguyện được gặp để ngỏ bày tâm sự, nhưng chưa gặp lúc
nào vắng vẻ em tưởng tượng Ngài có tâm thương em, nhà em giàu có vàng
bạc đầy kho chẳng khác gì bảo tàng của nhà vua Tỳ Sa Môn Thiên Vương
trên thượng giới, nhưng chưa có người làm chủ. Vậy Ngài hãy ném lòng
làm chủ nhà em, em cùng Ngài loan phượng trăm năm, suốt đời em xin tôn
kính hầu hạ, xin đừng từ chối để mãn nguyện lòng mông ước của em.
-
Sa Di thầm
nghĩ:
-
- Ta có tội
gì gặp các duyên này? Ta thà chết ở đây chứ không chịu phá giới của
tam thế chư Phật. Ngày xưa có vị Tỳ Khưu đến nhà dâm nữ, bị cưỡng bách
hành dục, còn đâm đầu vào hố lửa chết, quyết không chịu phạm giới, các
Tỷ Khưu bị cướp lấy cỏ trói, chịu gió gào, nắng hét, trùng cắn, vì giữ
giới không dám dứt cỏ mà đi, con ngang nuốt chuỗi ngọc, Tỷ Khưu nhìn
thấy, vì giữ giới bị đánh vỡ đầu mà không nói; thuyền bị ngụp vào
biển, Hạ Tọa Tỷ Khưu dâng phao cho Thượng Tọa, còn mình chịu chết chìm
nơi biền cả. Các tiền bối đã khinh thân hộ giới mình là kẻ nào mà
không giữ giới? Riêng những người đó là đệ tử Phật hay sao? Là vì họ
giữ được giới cấm, đức Thế Tôn là thầy của họ, không phải là thầy của
ta hay sao? Hột hồ ma ép chung với hoa thiềm bặc thì hôi, ta đã gặp
được bậc thiện trí thức dạy bảo ta, dắt dìu ta, học đạo vô vi giải
thoát an lạc, còn tham chi tình ái, tạo nghiệp luân hồi sinh tử làm
gì, thà chết thân nầy quyết không phá giới để ô nhục cho Tam Bảo, phụ
mẫu Sư Tăng. Nếu ta ra về, sợ cô tránh sự hổ thẹn, với sự nồng nàn của
lòng dâm dục của cô, lôi kéo ta, phỉ báng ta, thôn xóm họ biết thì
không tránh được sự ô nhục! Ta sẽ quyên sinh tại đây!
-
Đáp rằng:
-
- Cô hãy cho
tôi vào phòng nghỉ, thư thả tôi sẽ thưa chuyện cùng cô.
-
- Vâng! Mời
Ngài vào phòng khách!
-
Vào phòng, Sa
Di đóng cửa chặt, cởi áo giắt lên giá hoan hỷ quỳ thẳng chắp tay hướng
về thành Câu Thi Na, nơi Phật nhập Niết Bàn tự thệ nguyện:
-
- Kính lạy
đức Thế Tôn! Con không bỏ Phật, Pháp, Tăng, không bỏ Hòa Thượng A Xà
Lê và không bỏ chánh giới của Như Lai, chính con vì hộ trì giới để xin
bỏ thân này. Nguyện cho con sinh vào nơi nào cũng được hạnh phùng ngôi
Tam Bảo, và được xuất gia học đạo, tu phạm hạnh thanh tịnh tẩy trừ cho
hết lậu nghiệp, thành đạo vộ thượng Bồ Đề.
-
Khấn nguyện
xong rút dao đâm cổ chết! Máu chảy linh láng thân thể đỏ ngầu.
-
Cô đứng ngoài
chờ lâu quá, nóng ruột bước lên gõ cửa bước vào, nhìn thấy tình nhân
Sa Di của mình chết nằm trên mặt đất, coi rất rùng rợn, cô thất sắc,
lúc đó lòng dục nguội lạnh, tâm hồn tán loạn hoảng hốt, lấy tay cào
lên đầu làm cho tóc rối như tơ, tỏa che khắp mặt, lăn khóc mê hồn, rồi
ngất đi.
-
Khi cha mẹ cô
trẩy hội về đứng ngoài cửa gọi con gái, gọi mãi không thấy trả lời,
sai người trèo qua vào trong mở cổng, ông vào phòng thấy con gái như
thế, sửng sốt hỏi:
-
- Ôi! Con sao
thế con? Cha đi vắng ở nhà ai làm phạm đến tiết hạnh con đấy ư? Con
nói cho cha hay.
-
Cô yên lặng
không nói sao cả, và thầm nghĩ:
-
- Nếu mình
nói thật cho cha nghe thì rất xấu hổ, nếu đổ lỗi cho bác Sa Di, thì vô
tình mình đã vu oan cho người lương thiện, tội ấy đọa địa ngục chịu
khổ vô cùng, thôi cứ nói rõ cho cha ta nghe là hơn.
-
- Thưa cha!
Hôm nay Hòa Thượng sai bác Sa Di đến nhà ta lấy cơm, con quá yêu người
đòi hỏi lòng yêu cho toại ý muốn, nên con quấy nhiễu người, và bắt
theo ý muốn của con. Sư bác Sa Di quyết giữ giới thanh tịnh nên người
vào phòng tự sát, con nghĩ thân con nhơ bẩn lại làm hạ thanh tịnh của
người, tội ấy không phải nhỏ, con sợ quá, cũng không biết làm thế nào
được nữa, xin cha xá tội.
-
Ông vẫn thản
nhiên không kinh khủng gì, vì ông tự biết đó là do nghiệp báo sử
nhiên, ông nói:
-
- Tất cả muôn
pháp đều thuộc vô thường, con chớ có lo!
-
Ông bước vào
phòng tới trước thi hài Sa Di, lễ bái khen rằng:
-
- Quý hóa
thay! Khí cao như trời mây, tri kiến như sắt đá, bỏ mạng để họ giới
của tam thế chư Phật, trên đời có một không hai.
-
Luật nước ấy,
nếu tu sĩ nào chết ở nhà ai thì nhà ấy phải nộp cho chính phủ một ngàn
quan tiền vàng. Theo lệ có một không hai.
-
Nhà vua hỏi:
-
- Khanh có
lỗi gì?
-
- Tâu bệ hạ!
Có một tu sĩ chết tại nhà hạ thần.
-
- Vì lý do
gì?
-
Ông cứ thực
trình bày như trên cho vua nghe.
-
Nhà vua nghe
xong, cũng cảm phục tâm hồn cao thượng của Sa Di và nói:
-
- Sa Di bỏ
mạng để họ giới, không có lỗi gì, khanh mang tiền về, ta sẽ đi cùng
khanh.
-
Nhà vua lên
xe đi đến nhà ông Ưu Bà Tắc, thấy Sa Di thân đỏ như cây gỗ chiên đàn,
một lòng kính cẩn lễ sát đất, khen lao công đức. Nhà vua đưa một cỗ xe
quý nhất rước ông Sa Di ra nơi bằng phẳng cao sạch, lấy các thứ gỗ để
đứng trên đài cao cho các người dân xem coi, giữa lúc đó vua tuyên bố
rằng:
-
- Người con
gái này có thể đẹp nhất thời nay, trong hàng nữ lưu, nhưng con người
còn chịu ách được dục vọng kìm hãm nơi tâm ai là không yêu quý mê say!
Đây ông Sa Di vì chưa đắc đạo, đem thân sinh tử hộ giới bỏ mạng thực
là hiếm có trên thế gian này!
-
Sau nhà vua mời Hòa Thượng lên đài thuyết pháp, xong cuộc thuyết pháp
này có rất nhiều người phát tâm xuất gia trì giới, ai nấy đều cảm mến
đức tin cao thượng của Sa Di, cúi đầu lễ Hòa Thượng mà lui.
--o0o--
|
|