KINH NIỆM XỨ
(Satipatthanasutta)
Như vầy tôi nghe.
Một thời Thế Tôn ở xứ Kuru (Câu-lâu), Kammassadhamma
(kiềm-ma sắt đàm) là đô thị của xứ Kuru. Rồi Thế Tôn gọi các
Tỷ-kheo:
– Này các Tỷ-kheo,.
Các Tỷ-kheo vâng đáp Thế Tôn:
– Bạch Thế Tôn.
Thế Tôn thuyết như sau:
– Này các Tỷ-kheo, đây là con đường độc nhất đưa
đến thanh tịnh cho chúng sanh, vượt khỏi sầu não, diệt trừ khổ
ưu, thành tựu chánh trí, chứng ngộ Niết-bàn. Đó là Bốn Niệm xứ.
Thế nào là bốn? Này các Tỷ-kheo, ở đây Tỷ-kheo sống
quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự
tham ưu ở đời; sống quán thọ trên các thọ, nhiệt tâm, tỉnh giác,
chánh niệm để chế ngự tham ưu ở đời; sống quán tâm trên tâm,
nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu ở đời; sống
quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế
ngự tham ưu ở đời.
Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo sống quán thân
trên thân? Này các Tỷ-kheo, ở đây, Tỷ-kheo đi đến khu rừng, đi
đến gốc cây, hay đi đến ngôi nhà trống, và ngồi kiết già, lưng
thẳng và an trú chánh niệm trước mặt. Tỉnh giác, vị ấy thở vô;
tỉnh giác, vị ấy thở ra. Thở vô dài, vị ấy tuệ tri: "Tôi thở vô
dài"; hay thở ra dài, vị ấy tuệ tri: "Tôi thở ra dài"; hay thở
vô ngắn, vị ấy tuệ tri: "Tôi thở vô ngắn"; hay thở ra ngắn, vị
ấy tuệ tri: "Tôi thở ra ngắn". "Cảm giác toàn thân, tôi sẽ thở
vô", vị ấy tập; "Cảm giác toàn thân, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập;
"An tịnh toàn thân, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập; "An tịnh toàn
thân, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập. Này các Tỷ-kheo, như người thợ
quay hay học trò người thợ quay thiện xảo khi quay dài, tuệ tri:
"Tôi quay dài" hay khi quay ngắn, tuệ tri: "Tôi quay ngắn". Cũng
vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo thở vô dài, tuệ tri: "Tôi thở vô
dài"; hay thở ra dài, tuệ tri: "Tôi thở ra dài"; hay thở vô
ngắn, tuệ tri: "Tôi thở vô ngắn"; hay thở ra ngắn, tuệ tri: "Tôi
thở ra ngắn". "Cảm giác toàn thân, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập;
"Cảm giác toàn thân, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập; "An tịnh toàn
thân, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập; "An tịnh toàn thân, tôi sẽ thở
ra", vị ấy tập; Như vậy, vị ấy sống quán thân trên nội thân hay
sống quán thân trên ngoại thân; hay sống quán thân trên cả nội
thân, ngoại thân; hay vị ấy sống quán tánh sanh khởi trên thân;
hay sống quán tánh diệt tận trên thân; hay sống quán tánh sanh
diệt trên thân. "Có thân đây", vị ấy an trú chánh niệm như vậy,
với hy vọng hướng đến chánh trí, chánh niệm. Và vị ấy không
nương tựa, không chấp trước vật gì trên đời. Này các Tỷ-kheo,
như vậy là Tỷ-kheo sống quán thân trên thân.
Lại nữa, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo đi, tuệ tri: "Tôi
đi", hay đứng, tuệ tri: "Tôi đứng", hay ngồi, tuệ tri: "Tôi
ngồi", hay nằm, tuệ tri: "Tôi nằm". Thân thể được sử dụng như
thế nào, vị ấy tuệ tri thân như thế ấy. Vị ấy sống quán thân
trên nội thân; hay vị ấy sống quán thân trên ngoại thân; hay vị
ấy sống quán thân trên nội thân, ngoại thân; hay vị ấy sống quán
tánh sanh khởi trên thân; hay vị ấy sống quán tánh diệt tận trên
thân; hay vị ấy sống quán tánh sanh diệt trên thân. "Có thân
đây", vị ấy an trú chánh niệm như vậy, với hy vọng hướng đến
chánh trí, chánh niệm. Và vị ấy sống không nương tựa, không chấp
trước một vật gì trên đời. Này các Tỷ-kheo, như vậy là Tỷ-kheo
sống quán thân trên thân.
Lại nữa, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo, khi bước tới bước
lui, biết rõ việc mình đang làm; khi ngó tới ngó lui, biết rõ
việc mình đang làm; khi co tay, khi duỗi tay, biết rõ việc mình
đang làm; khi mang áo Sanghati (Tăng già lê), mang bát, mang y,
biết rõ việc mình đang làm; khi ăn, uống, nhai, nếm, biết rõ
việc mình đang làm; khi đại tiện, tiểu tiện, biết rõ việc mình
đang làm; khi đi, đứng, ngồi, ngủ, thức, nói, im lặng, biết rõ
việc mình đang làm. Như vậy, vị ấy sống quán thân trên nội thân;
hay sống quán thân trên ngoại thân; hay sống quán thân trên cả
nội thân, ngoại thân. Hay vị ấy sống quán tánh sanh khởi trên
thân; hay sống quán tánh diệt tận trên thân; hay sống quán tánh
sanh diệt trên thân. "Có thân đây", vị ấy an trú chánh niệm như
vậy, với hy vọng hướng đến chánh trí, chánh niệm. Và vị ấy sống
không nương tựa, không chấp trước một vật gì trên đời. Này các
Tỷ-kheo, như vậy là Tỷ-kheo sống quán thân trên thân.
Lại nữa, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo quán sát thân này,
dưới từ bàn chân trở lên, trên cho đến đảnh tóc, bao bọc bởi da
và chứa đầy những vật bất tịnh sai biệt. Trong thân này: "đây là
tóc, lông, móng, răng, da, thịt, gân, xương, thận, tủy, tim,
gan, hoành cách mô, lá lách, phổi, ruột, màng ruột, bụng, phân,
mật, đàm (niêm dịch), mủ, máu, mồ hôi, mỡ, nước mắt, mỡ da, nước
miếng, nước mủ, nước ở khớp xương, nước tiểu". Này các Tỷ-kheo,
cũng như một bao đồ, hai đầu trống đựng đầy các loại hột như
gạo, lúa, đậu xanh, đậu lớn, mè, gạo đã xay rồi. Một người có
mắt, đổ các hột ấy ra và quán sát: "Đây là hột gạo, đây là hột
lúa, đây là đậu xanh, đây là đậu lớn, đây là mè, đây là hột lúa
đã xay rồi". Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, một Tỷ-kheo quán sát
thân này dưới từ bàn chân trở lên, trên cho đến đảnh tóc, bao
bọc bởi da và chứa đầy những vật bất tịnh sai biệt. Trong thân
này: "đây là tóc, lông, móng, răng, da, thịt, gân, xương, tủy,
thận, tim, gan, hoành cách mô, lá lách, phổi, ruột, màng ruột,
bụng, phân, mật, đàm, mủ, máu, mồ hôi, mỡ, nước mắt, mỡ da, nước
miếng, nước mủ, nước ở khớp xương, nước tiểu". Như vậy, vị ấy
sống quán thân trên nội thân; hay sống quán thân trên ngoại
thân, hay sống quán thân trên nội thân, ngoại thân. Hay vị ấy
sống quán tánh sanh khởi trên thân; hay sống quán tánh diệt tận
trên thân; hay sống quán tánh sanh diệt trên thân. "Có thân
đây", vị ấy an trú chánh niệm như vậy, với hy vọng hướng đến
chánh trí, chánh niệm. Và vị ấy sống không nương tựa, không chấp
trước một vật gì trên đời. Này các Tỷ-kheo, như vậy là Tỷ-kheo
sống quán thân trên thân.
Lại nữa, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo quán sát thân này
về các vị trí các giới và sự sắp đặt các giới: "Trong thân này
có địa đại, thủy đại, hỏa đại và phong đại". Này các Tỷ-kheo,
như một người đồ tể thiện xảo, hay đệ tử của một người đổ tể
giết một con bò, ngồi cắt chia từng thân phần tại ngã tư đường.
Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo quán sát thân này về vị trí
các giới và về sự sắp đặt các giới: "Trong thân này có địa đại,
thủy đại, hỏa đại và phong đại". Như vậy, vị ấy sống quán thân
trên nội thân; hay sống quán thân trên ngoại thân; hay sống quán
thân trên nội thân, ngoại thân. Hay vị ấy sống quán tánh sanh
khởi trên thân; hay sống quán tánh diệt tận trên thân; hay sống
quán tánh sanh diệt trên thân. "Có thân đây", vị ấy an trú chánh
niệm như vậy, với hy vọng hướng đến chánh trí, chánh niệm. Và vị
ấy sống không nương tựa, không chấp trước một vật gì trên đời.
Này các Tỷ-kheo, như vậy là Tỷ-kheo sống quán thân trên thân.
Lại nữa, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo như thấy một thi
thể bị quăng bỏ trong nghĩa địa một ngày, hai ngày, ba ngày, thi
thể ấy trương phồng lên, xanh đen lại, nát thối ra. Tỷ-kheo quán
thân ấy như sau: "Thân này tánh chất là như vậy, bản tánh là như
vậy, không vượt khỏi tánh chất ấy". Như vậy vị ấy sống quán thân
trên nội thân; hay sống quán thân trên ngoại thân; hay sống quán
thân trên nội thân, ngoại thân. Hay vị ấy sống quán tánh sanh
khởi trên thân; hay sống quán tánh diệt tận trên thân; hay sống
quán tánh sanh diệt trên thân. "Có thân đây", vị ấy an trú chánh
niệm như vậy, với hy vọng hướng đến chánh trí, chánh niệm. Và vị
ấy sống không nương tựa, không chấp trước một vật gì trên đời.
Này các Tỷ-kheo, như vậy là Tỷ-kheo sống quán thân trên thân.
Lại nữa, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo như thấy một thi
thể bị quăng bỏ trong nghĩa địa, bị các loài quạ ăn, hay bị các
loài diều hâu ăn, hay bị các chim kên ăn, hay bị các loài chó
ăn, hay bị các loài giả can ăn, hay bị các loài côn trùng ăn.
Tỷ-kheo quán thân ấy như sau: "Thân này tánh chất là như vậy,
bản chất là như vậy, không vượt khỏi tánh chất ấy". Như vậy vị
ấy sống quán thân trên nội thân; hay sống quán thân trên ngoại
thân; hay sống quán thân trên nội thân, ngoại thân. Hay vị ấy
sống quán tánh sanh khởi trên thân; hay sống quán tánh diệt tận
trên thân; hay sống quán tánh sanh diệt trên thân. "Có thân
đây", vị ấy an trú chánh niệm như vậy, với hy vọng hướng đến
chánh trí, chánh niệm. Và vị ấy sống không nương tựa, không chấp
trước một vật gì trên đời. Này các Tỷ-kheo, như vậy là Tỷ-kheo
sống quán thân trên thân.
Này các Tỷ-kheo, lại nữa, Tỷ-kheo như thấy một thi
thể bị quăng bỏ trong nghĩa địa, với các bộ xương còn liên kết
với nhau, còn dính thịt và máu, còn được các đường gân cột
lại... với các bộ xương còn liên kết với nhau, không còn dính
thịt nhưng còn dính máu, còn được các đường gân cột lại... với
các bộ xương không còn dính thịt, dính máu, còn được các đường
gân cột lại, chỉ còn có xương không dính lại với nhau, rải rác
chỗ này chỗ kia. Ở đây là xương tay, ở đây là xương chân, ở đây
là xương ống, ở đây là xương bắp vế, ở đây là xương mông, ở đây
là xương sống, ở đây là xương đầu. Tỷ-kheo quán thân ấy như sau:
"Thân này tánh chất là như vậy, bản tánh là như vậy, không vượt
khỏi tánh chất ấy". Như vậy, vị ấy sống quán thân trên nội thân;
hay sống quán thân trên ngoại thân; hay sống quán thân trên nội
thân, ngoại thân. Hay vị ấy sống quán tánh sanh khởi trên thân;
hay vị ấy sống quán tánh diệt tận trên thân; hay vị ấy sống quán
tánh sanh diệt trên thân. "Có thân đây", vị ấy sống an trú chánh
niệm như vậy, với hy vọng hướng đến chánh trí, chánh niệm. Và vị
ấy sống không nương tựa, không chấp trước một vật gì ở trên đời.
Này các Tỷ-kheo, như vậy là Tỷ-kheo sống quán thân trên thân.
Lại nữa này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo như thấy một thi
thể bị quăng bỏ trong nghĩa địa, chỉ còn toàn xương trắng màu vỏ
ốc... chỉ còn một đống xương lâu hơn ba năm... chỉ còn là xương
thối trở thành bột. Tỷ-kheo quán thân ấy như sau: "Thân này tánh
chất là như vậy, bản tánh là như vậy, không vượt khỏi tánh chất
ấy". Như vậy vị ấy sống quán thân trên nội thân; hay sống quán
thân trên ngoại thân; hay sống quán thân trên nội thân, ngoại
thân. Hay vị ấy sống quán tánh sanh khởi trên thân; hay sống
quán tánh diệt tận trên thân; hay sống quán tánh sanh diệt trên
thân. "Có thân đây", vị ấy sống an trú chánh niệm như vậy, với
hy vọng hướng đến chánh trí, chánh niệm. Và vị ấy sống không
nương tựa, không chấp trước một vật gì trên đời. Này các
Tỷ-kheo, như vậy là Tỷ-kheo sống quán thân trên thân.
Này các Tỷ-kheo, như thế nào là Tỷ-kheo sống quán
thọ trên các thọ? Này các Tỷ-kheo, ở đây Tỷ-kheo khi cảm giác
lạc thọ, tuệ tri: "Tôi cảm giác lạc thọ"; khi cảm giác khổ thọ,
tuệ tri: "Tôi cảm giác khổ thọ"; khi cảm giác bất khổ bất lạc
thọ, tuệ tri: "Tôi cảm giác bất khổ bất lạc thọ". Hay khi cảm
giác lạc thọ thuộc vật chất, tuệ tri: "Tôi cảm giác lạc thọ
thuộc vật chất"; hay khi cảm giác lạc thọ không thuộc vật chất,
tuệ tri: "Tôi cảm giác lạc thọ không thuộc vật chất". Hay khi
cảm giác khổ thọ thuộc vật chất, tuệ tri: "Tôi cảm giác khổ thọ
thuộc vật chất"; hay khi cảm giác khổ thọ không thuộc vật chất,
tuệ tri: "Tôi cảm giác khổ thọ không thuộc vật chất". Hay khi
cảm giác bất khổ bất lạc thọ thuộc vật chất, tuệ tri: "Tôi cảm
giác bất khổ bất lạc thọ thuộc vật chất"; hay khi cảm giác bất
khổ bất lạc thọ không thuộc vật chất, tuệ tri: "Tôi cảm giác bất
khổ bất lạc thọ không thuộc vật chất". Như vậy, vị ấy sống quán
thọ trên các nội thọ; hay sống quán thọ trên các ngoại thọ; hay
sống quán thọ trên các nội thọ, ngoại thọ. Hay vị ấy sống quán
tánh sanh khởi trên các thọ, hay sống quán tánh diệt tận trên
các thọ; hay sống quán tánh sanh diệt trên các thọ. "Có thọ
đây", vị ấy sống an trú chánh niệm như vậy, với hy vọng hướng
đến chánh trí, chánh niệm. Và vị ấy sống không nương tựa, không
chấp trước một vật gì trên đời. Này các Tỷ-kheo, như vậy Tỷ-kheo
sống quán thọ trên các thọ.
Này các Tỷ-kheo, như thế nào là Tỷ-kheo sống quán
tâm trên tâm? Này các Tỷ-kheo, ở đây, Tỷ-kheo, với tâm có tham,
tuệ tri: "Tâm có tham"; hay với tâm không tham, tuệ tri: "Tâm
không tham". Hay với tâm có sân, tuệ tri: "Tâm có sân" hay với
tâm không sân, tuệ tri: "Tâm không sân". Hay với tâm có si, tuệ
tri: "Tâm có si"; hay với tâm không si, tuệ tri: "Tâm không si".
Hay với tâm thâu nhiếp, tuệ tri: "Tâm được thâu nhiếp". Hay với
tâm tán loạn, tuệ tri: "Tâm bị tán loạn". Hay với tâm quảng đại,
tuệ tri: "Tâm được quảng đại"; hay với tâm không quảng đại, tuệ
tri: "Tâm không được quảng đại". Hay với tâm hữu hạn, tuệ tri:
"Tâm hữu hạn". Hay với tâm vô thượng, tuệ tri: "Tâm vô thượng".
Hay với tâm có định, tuệ tri: "Tâm có định"; hay với tâm không
định, tuệ tri: "Tâm không định". Hay với tâm giải thoát, tuệ
tri: "Tâm có giải thoát"; hay với tâm không giải thoát, tuệ tri:
"Tâm không giải thoát".
Như vậy vị ấy sống quán tâm trên nội tâm; hay sống
quán tâm trên ngoại tâm; hay sống quán tâm trên nội tâm, ngoại
tâm. Hay sống quán tánh sanh khởi trên tâm; hay sống quán tánh
diệt tận trên tâm; hay sống quán tánh sanh diệt trên tâm. "Có
tâm đây", vị ấy sống an trú chánh niệm như vậy, với hy vọng
hướng đến chánh trí, chánh niệm. Và vị ấy sống không nương tựa,
không chấp trước một vật gì trên đời. Này các Tỷ-kheo, như vậy
là Tỷ-kheo sống quán tâm trên tâm.
Này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo sống quán pháp
trên các pháp? Này các Tỷ-kheo, ở đây, Tỷ-kheo sống quán pháp
trên các pháp đối với năm triền cái. Và này các Tỷ-kheo, thế nào
là Tỷ-kheo sống quán pháp trên các pháp đối với năm triền cái?
Này các Tỷ-kheo, ở đây, Tỷ-kheo nội tâm có ái dục, tuệ tri: "Nội
tâm tôi có ái dục"; hay nội tâm không có ái dục, tuệ tri: "Nội
tâm tôi không có ái dục". Và với ái dục chưa sanh nay sanh khởi,
vị ấy tuệ tri như vậy; và với ái dục đã sanh nay được đoạn diệt,
vị ấy tuệ tri như vậy; và với ái dục đã được đoạn diệt, tương
lai không sanh khởi nữa, vị ấy tuệ tri như vậy. Hay nội tâm có
sân hận, tuệ tri: "Nội tâm tôi có sân hận"; hay nội tâm không có
sân hận, tuệ tri: "Nội tâm tôi không có sân hận". Và với sân hận
chưa sanh nay sanh khởi, vị ấy tuệ tri như vậy; và với sân hận
đã sanh, nay được đoạn diệt, vị ấy tuệ tri như vậy; và với sân
hận đã được đoạn diệt, tương lai không sanh khởi nữa, vị ấy tuệ
tri như vậy. Hay nội tâm có hôn trầm thụy miên, tuệ tri: "Nội
tâm tôi có hôn trầm thụy miên"; hay nội tâm không có hôn trầm
thụy miên, tuệ tri: "Nội tâm tôi không có hôn trầm thụy miên".
Và với hôn trầm thụy miên chưa sanh nay sanh khởi, vị ấy tuệ tri
như vậy; và với hôn trầm thụy miên đã sanh nay được đoạn diệt,
vị ấy tuệ tri như vậy; và với hôn trầm thụy miên đã được đoạn
diệt, tương lai không sanh khởi nữa, vị ấy tuệ tri như vậy. Hay
nội tâm có trạo hối, tuệ tri: "Nội tâm tôi có trạo hối"; hay nội
tâm không có trạo hối, tuệ tri: "Nội tâm tôi không có trạo hối".
Và với trạo hối chưa sanh nay sanh khởi, vị ấy tuệ tri như vậy;
và với trạo hối đã sanh nay được đoạn diệt, vị ấy tuệ tri như
vậy; và với trạo hối đã được đoạn diệt, tương lai không sanh
khởi nữa, vị ấy tuệ tri như vậy. Hay nội tâm có nghi, tuệ tri:
"Nội tâm tôi có nghi"; hay nội tâm không có nghi, tuệ tri: "Nội
tâm tôi không có nghi". Và với nghi chưa sanh nay sanh khởi, vị
ấy tuệ tri như vậy; và với nghi đã sanh nay được đoạn diệt, vị
ấy tuệ tri như vậy; và với nghi đã được đoạn diệt, tương lai
không sanh khởi nữa, vị ấy tuệ tri như vậy.
Như vậy vị ấy sống quán pháp trên các nội pháp; hay
sống quán pháp trên các ngoại pháp; hay sống quán pháp trên các
nội pháp, ngoại pháp. Hay vị ấy sống quán tánh sanh khởi trên
các pháp; hay sống quán tánh diệt tận trên các pháp; hay sống
quán tánh sanh diệt trên các pháp. "Có những pháp ở đây", vị ấy
sống an trú chánh niệm như vậy, với hy vọng hướng đến chánh trí,
chánh niệm. Và vị ấy sống không nương tựa, không chấp trước một
vật gì trên đời. Này các Tỷ-kheo, như vậy là Tỷ-kheo sống quán
pháp trên các pháp đối với năm triền cái.
Lại nữa, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo sống quán pháp
trên các pháp đối với năm thủ uẩn. Này các Tỷ-kheo, thế nào là
Tỷ-kheo sống quán pháp trên các pháp đối với năm thủ uẩn? Này
các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo suy tư: "Đây là sắc, đây là sắc tập, đây là
sắc diệt. Đây là thọ, đây là thọ tập, đây là thọ diệt. Đây là
tưởng, đây là tưởng tập; đây là tưởng diệt. Đây là hành, đây là
hành tập, đây là hành diệt. Đây là thức, đây là thức tập, đây là
thức diệt". Như vậy, vị ấy sống quán pháp trên các nội pháp; hay
sống quán pháp trên các ngoại pháp; hay sống quán pháp trên các
nội pháp, ngoại pháp. Hay vị ấy sống quán tánh sanh khởi trên
các pháp; hay sống quán tánh diệt tận trên các pháp; hay sống
quán tánh sanh diệt trên các pháp. "Có những pháp ở đây", vị ấy
sống an trú chánh niệm như vậy, với hy vọng hướng đến chánh trí,
chánh niệm. Và vị ấy sống không nương tựa, không chấp trước một
vật gì trên đời. Này các Tỷ-kheo, như vậy là Tỷ-kheo sống quán
pháp trên các pháp đối với năm thủ uẩn.
Lại nữa, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo sống quán pháp
trên các pháp đối với sáu nội ngoại xứ. Này các Tỷ-kheo, thế nào
là Tỷ-kheo sống quán pháp trên các pháp đối với sáu nội ngoại
xứ? Này các Tỷ-kheo, ở đây Tỷ-kheo tuệ tri con mắt và tuệ tri
các sắc, do duyên hai pháp này, kiết sử sanh khởi, vị ấy tuệ tri
như vậy; và với kiết sử chưa sanh nay sanh khởi, vị ấy tuệ tri
như vậy; và với kiết sử đã sanh nay được đoạn diệt, vị ấy tuệ
tri như vậy; và với kiết sử đã được đoạn diệt, tương lai không
sanh khởi nữa, vị ấy tuệ tri như vậy... tuệ tri tai và tuệ tri
các tiếng... tuệ tri mũi và tuệ tri các hương... tuệ tri lưỡi...
và tuệ tri các vị... tuệ tri thân và tuệ tri các xúc, tuệ tri ý
và tuệ tri các pháp; do duyên hai pháp này, kiết sử sanh khởi,
vị ấy tuệ tri như vậy; và với kiết sử chưa sanh nay sanh khởi,
vị ấy tuệ tri như vậy; và với kiết sử đã sanh nay được đoạn
diệt, vị ấy tuệ tri như vậy; và với kiết sử đã được đoạn diệt,
tương lai không sanh khởi nữa, vị ấy tuệ tri như vậy. Như vậy vị
ấy sống quán pháp trên các nội pháp; hay sống quán pháp trên các
ngoại pháp; hay sống quán pháp trên các nội pháp, ngoại pháp.
Hay vị ấy sống quán tánh sanh khởi trên các pháp; hay sống quán
tánh diệt tận trên các pháp; hay sống quán tánh sanh diệt trên
các pháp. "Có những pháp ở đây", vị ấy sống an trú chánh niệm
như vậy, với hy vọng hướng đến chánh trí, chánh niệm. Và vị ấy
sống không nương tựa, không chấp trước một vật gì trên đời. Này
các Tỷ-kheo, như vậy là Tỷ-kheo sống quán pháp trên các pháp đối
với sáu nội ngoại xứ.
Lại nữa, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo sống quán pháp
trên các pháp đối với Bảy Giác chi. Này các Tỷ-kheo, thế nào là
Tỷ-kheo sống quán pháp trên các pháp đối với Bảy Giác chi? Này
các Tỷ-kheo, ở đây Tỷ-kheo nội tâm có niệm giác chi, tuệ tri:
"Nội tâm tôi có niệm giác chi"; hay nội tâm không có niệm giác
chi, tuệ tri: "Nội tâm tôi không có ý niệm giác chi". Và với
niệm giác chi chưa sanh nay sanh khởi, vị ấy tuệ tri như vậy, và
với niệm giác chi đã sanh, nay được tu tập viên thành, vị ấy tuệ
tri như vậy. Hay nội tâm có trạch pháp giác chi... (như trên)...
hay nội tâm có tinh tấn giác chi... (như trên)... hay nội tâm có
hỷ giác chi... (như trên)... hay nội tâm có khinh an giác chi...
(như trên)... hay nội tâm có định giác chi... (như trên)... hay
nội tâm có xả giác chi, tuệ tri: "Nội tâm tôi có xả giác chi";
hay nội tâm không có xả giác chi, tuệ tri: "Nội tâm tôi không có
xả giác chi". Và với xả giác chi chưa sanh nay sanh khởi, vị ấy
tuệ tri như vậy, và với xả giác chi đã sanh nay được tu tập viên
thành, vị ấy tuệ tri như vậy. Như vậy vị ấy sống quán pháp trên
các nội pháp; hay sống quán pháp trên các ngoại pháp; hay sống
quán pháp trên các nội pháp, ngoại pháp. Hay vị ấy sống quán
tánh sanh khởi trên các pháp; hay sống quán tánh diệt tận trên
các pháp; hay sống quán tánh sanh diệt trên các pháp. "Có những
pháp ở đây", vị ấy sống an trú chánh niệm như vậy, với hy vọng
hướng đến chánh trí, chánh niệm. Và vị ấy sống không nương tựa,
không chấp trước một vật gì trên đời. Này các Tỷ-kheo, như vậy
là Tỷ-kheo sống quán pháp trên các pháp đối với Bảy Giác chi.
Lại nữa, này các Tỷ-kheo, vị ấy sống quán pháp trên
các pháp đối với Bốn Thánh đế. Này các Tỷ-kheo, thế nào là
Tỷ-kheo sống quán pháp trên các pháp đối với Bốn Thánh đế? Này
các Tỷ-kheo, ở đây, Tỷ-kheo như thật tuệ tri: "Đây là Khổ"; như
thật tuệ tri: "Đây là Khổ tập"; như thật tuệ tri: "Đây là Khổ
diệt"; như thật tuệ tri: "Đây là Con đường đưa đến Khổ diệt".
Như vậy, vị ấy sống quán pháp trên các nội pháp; hay sống quán
pháp trên các ngoại pháp; hay sống quán pháp trên các nội pháp,
ngoại pháp. Hay vị ấy sống quán tánh sanh khởi trên các pháp;
hay sống quán tánh diệt tận trên các pháp; hay sống quán tánh
sanh diệt trên các pháp. "Có những pháp ở đây", vị ấy sống an
trú chánh niệm như vậy, với hy vọng hướng đến chánh trí, chánh
niệm. Và vị ấy sống không nương tựa, không chấp trước một vật gì
trên đời. Này các Tỷ-kheo, như vậy là Tỷ-kheo sống quán pháp
trên các pháp đối với Bốn Thánh đế.
Này các Tỷ-kheo, vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này như
vậy trong bảy năm, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây:
Một là chứng Chánh trí ngay trong hiện tại, hay nếu còn hữu dư
y, thì chứng quả Bất hoàn. Này các Tỷ-kheo, không cần gì đến bảy
năm, một vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này như vậy trong sáu năm,
trong năm năm, trong bốn năm, trong ba năm, trong hai năm, trong
một năm, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là
chứng Chánh trí ngay trong hiện tại, hay nếu còn hữu dư y, thì
chứng quả Bất hoàn. Này các Tỷ-kheo, không cần gì đến một năm,
một vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này trong bảy tháng, vị ấy có thể
chứng một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay
trong hiện tại, hay nếu còn hữu dư y, thì chứng quả Bất hoàn.
Này các Tỷ-kheo, không cần gì bảy tháng, một vị nào tu tập Bốn
Niệm xứ này trong sáu tháng, trong năm tháng, trong bốn tháng,
trong ba tháng, trong hai tháng, trong một tháng, trong nửa
tháng, vị ấy có thể chứng một trong hai quả sau đây: Một là
chứng Chánh trí ngay trong hiện tại, hay nếu còn hữu dư y, thì
chứng quả Bất hoàn. Này các Tỷ-kheo, không cần gì nửa tháng, một
vị nào tu tập Bốn Niệm xứ này trong bảy ngày, vị ấy có thể chứng
một trong hai quả sau đây: Một là chứng Chánh trí ngay trong
hiện tại, hai là nếu còn hữu dư y, thì chứng quả Bất hoàn... Này
các Tỷ-kheo, đây là con đường độc nhất đưa đến thanh tịnh cho
chúng sanh, vượt khỏi sầu não, diệt trừ khổ ưu, thành tựu Chánh
trí, chứng ngộ Niết-bàn. Đó là Bốn Niệm xứ.
Thế Tôn thuyết giảng như vậy. Các Tỷ-kheo ấy hoan
hỷ, tín thọ lời dạy của Thế Tôn.