Kinh Trung Bộ
H. T. Thích Minh Châu Dịch
ĐẠI KINH THÍ DỤ
LÕI CÂY
(Mahasaropamasuttam)
Như vầy tôi
nghe.
Một thời Thế Tôn ở tại Rajagaha (Vương Xá), núi
Gijjhakuta (Linh Thứu), khi Devadatta (Đề-bà-đạt-đa) từ bỏ (Chúng
Tăng) ra đi không bao lâu. Ở đây, nhân việc Devadatta, Thế Tôn cho
gọi các Tỷ-kheo và dạy như sau:
– Ở đây, này các Tỷ-kheo, có Thiện nam tử do lòng tin
xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình: "Ta bị chìm đắm
trong sanh, già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não, bị chìm đắm trong
đau khổ, bị chi phối bởi đau khổ. Rất có thể, toàn bộ khổ uẩn này
có thể chấm dứt được". Vị ấy xuất gia như vậy, được lợi dưỡng, tôn
kính, danh vọng.
Do lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này, vị ấy hoan hỷ,
mãn nguyện. Do lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này, vị ấy khen
mình, chê người: "Ta được lợi dưỡng như vậy, được danh vọng như
vậy. Còn các Tỷ-kheo khác ít được biết đến, ít có uy quyền". Vị
ấy, vì lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này, trở thành mê say, tham
đắm, phóng dật. Do sống phóng dật, vị ấy bị đau khổ. Chư Tỷ-kheo,
ví như một người muốn được lõi cây, tìm cầu lõi cây. Trong khi đi
tìm lõi cây, trước một cây lớn, đứng thẳng, có lõi cây, người ấy
bỏ qua lõi cây, bỏ qua giác cây, bỏ qua vỏ trong, bỏ qua vỏ ngoài,
chặt cành lá, lấy chúng mang đi, tưởng rằng đó là lõi cây. Một
người có mắt thấy vậy bèn nói: "Thật sự người này không biết lõi
cây, không biết giác cây, không biết vỏ trong, không biết vỏ
ngoài, không biết cành lá. Người này muốn được lõi cây, tìm cầu
lõi cây. Trong khi đi tìm lõi cây, trước một cây lớn, đứng thẳng,
có lõi cây, người này bỏ qua lõi cây, bỏ qua giác cây, bỏ qua vỏ
trong, bỏ qua vỏ ngoài, chặt cành lá, lấy chúng mang đi, tưởng
rằng đó là lõi cây. Và người này không đạt mục đích mà lõi cây có
thể thành tựu". Cũng vậy, ở đây, này các Tỷ-kheo, có Thiện nam tử
vì lòng tin xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình: "Ta bị
chìm đắm trong sanh, già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não bị chi phối
bởi đau khổ. Rất có thể toàn bộ khổ uẩn này có thể chấm dứt". Vị
ấy xuất gia như vậy, được lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng. Do lợi
dưỡng, tôn kính, danh vọng này, vị ấy hoan hỷ, tự mãn. Do lợi
dưỡng, tôn kính, danh vọng này, vị ấy khen mình, chê người: "Ta
được lợi dưỡng như vậy, được danh vọng như vậy, Còn các Tỷ-kheo
khác ít được biết đến, ít có uy quyền". Vị ấy vì lợi dưỡng, tôn
kính, danh vọng này, trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do
sống phóng dật, vị ấy bị đau khổ. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy được gọi
là vị đã nắm lấy cành lá của phạm hạnh, vì do vậy, vị ấy đã dừng
lại (ở đây). Nhưng ở đây, này các Tỷ-kheo, có vị thiện nam tử vì
lòng tin xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình: "Ta bị
chìm đắm trong sanh, già, chết, sầu, bi, khổ, ưu não, bị chìm đắm
trong đau khổ, bị chi phối bởi đau khổ. Rất có thể toàn bộ khổ uẩn
này có thể chấm dứt". Rồi vị ấy xuất gia như vậy, được lợi dưỡng,
tôn kính, danh vọng. Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng
này khen mình, chê người. Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn kính, danh
vọng này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống không
phóng dật, vị ấy thành tựu giới đức. Do thành tựu giới đức này, vị
ấy hoan hỷ, tự mãn. Do thành tựu, giới đức này, vị ấy khen mình
chê người: "Ta là người trì giới, theo thiện pháp. Các Tỷ-kheo
khác phá giới, theo ác pháp". Do thành tựu giới đức này, vị ấy trở
thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống phóng dật, vị ấy bị đau
khổ. Chư Tỷ-kheo, ví như một người muốn được lõi cây, tìm cầu lõi
cây. Trong khi đi tìm lõi cây, trước một cây lớn, đứng thẳng, có
lõi cây, người ấy bỏ qua lõi cây, bỏ qua giác cây, bỏ qua vỏ
trong, chặt vỏ ngoài, lấy chúng mang đi, tưởng đó là lõi cây. Một
người có mắt thấy vậy bèn nói: "Thật sự người này không biết lõi
cây, không biết giác cây, không biết vỏ trong, không biết vỏ
ngoài, không biết cành lá. Người này muốn được lõi cây, tìm cầu
lõi cây. Trong khi đi tìm lõi cây, trước một cây lớn, đứng thẳng,
có lõi cây, người này bỏ qua lõi cây, bỏ qua giác cây, bỏ qua vỏ
trong, chặt vỏ ngoài, lấy chúng mang đi, tưởng đó là lõi cây. Và
người này không đạt mục đích mà lõi cây có thể thành tựu". Cũng
vậy, này các Tỷ-kheo, ở đây Tỷ-kheo vì lòng tin xuất gia, từ bỏ
gia đình, sống không gia đình... (như trên)... Do thành tựu giới
đức này, vị ấy trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống
phóng dật, vị ấy bị đau khổ. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy được gọi là
vị đã nắm lấy vỏ ngoài của phạm hạnh. Và do vậy, vị ấy đã dừng lại
(ở đây).
Nhưng ở đây, này các Tỷ-kheo, có Thiện nam tử vì lòng
tin xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình: "Ta bị chìm đắm
trong vòng sanh, già, chết, sầu, bi, khổ ưu, não, bị chìm đắm
trong đau khổ, bị chi phối bởi đau khổ. Rất có thể toàn bộ khổ uẩn
này có thể chấm dứt được". Rồi vị ấy xuất gia như vậy, được lợi
dưỡng, tôn kính, danh vọng. Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn kính,
danh vọng này, khen mình, chê người. Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn
kính, danh vọng này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống
không phóng dật, vị ấy thành tựu giới đức. Do thành tựu giới đức
này, vị ấy hoan hỷ, nhưng không tự mãn. Do thành tựu giới đức này,
vị ấy không khen mình, chê người. Do thành tựu giới đức này, vị ấy
không trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống không phóng
dật, vị ấy thành tựu thiền định. Do thành tựu thiền định này, vị
ấy hoan hỷ, tự mãn. Do thành tựu thiền định này, vị ấy khen mình
chê người: "T ó thiền định nhất tâm. Các Tỷ-kheo khác không có
thiền định, tâm bị phân tán". Do thành tựu thiền định này, vị ấy
trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống phóng dật, vị ấy bị
đau khổ. Chư Tỷ-kheo, ví như một người muốn được lõi cây, tìm cầu
lõi cây. Trong khi đi tìm lõi cây, trước một cây lớn, đứng thẳng,
có lõi cây, người ấy bỏ qua lõi cây, bỏ qua giác cây, chặt vỏ
trong, lấy chúng mang đi, tưởng đó là lõi cây. Một người có mắt
thấy vậy, bèn nói: "Thật sự người này không biết lõi cây, không
biết giác cây, không biết vỏ trong, không biết vỏ ngoài, không
biết cành lá. Người này muốn lõi cây, tìm cầu lõi cây. Trong khi
đi tìm lõi cây, trước một cây lớn có lõi cây, người này bỏ qua lõi
cây, bỏ qua giác cây, chặt vỏ trong, mang đi, tưởng đó là lõi cây.
Và người này không đạt được mục đích mà lõi cây có thể thành tựu".
Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, ở đây Tỷ-kheo vì lòng tin xuất gia, từ
bỏ gia đình, sống không gia đình... (như trên)... Do thành tựu
thiền định này, vị ấy trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Vì
sống phóng dật, vị ấy bị đau khổ. Chư Tỷ-kheo, như vậy vị ấy được
gọi là Tỷ-kheo đã nắm giữ vỏ trong của phạm hạnh. Và do vậy, vị ấy
đã dừng lại (ở đây).
Lại nữa, ở đây, có Thiện nam tử, vì lòng tin xuất gia,
từ bỏ gia đình, sống không gia đình: "Ta bị chìm đắm trong vòng
sanh, già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não, bị chìm đắm trong đau khổ,
bị chi phối bởi đau khổ. Rất có thể toàn bộ khổ uẩn này có thể
chấm dứt". Vị ấy xuất gia như vậy, được lợi dưỡng, tôn kính, danh
vọng. Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này hoan hỷ,
tự mãn. Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này, khen
mình, chê người. Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này
trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống không phóng dật, vị
ấy thành tựu giới đức. Do thành tựu giới đức, vị ấy hoan hỷ, nhưng
không tự mãn. Vị ấy không vì thành tựu giới đức này khen mình, chê
người. Vị ấy không vì thành tựu giới đức này trở thành mê say,
tham đắm, phóng dật. Do sông không phóng dật, vị ấy thành tựu
Thiền định. Vị ấy do thành tựu Thiền định này nên hoan hỷ nhưng
không tự mãn. Vị ấy không vì thành tựu Thiền định này khen mình,
chê người. Vị ấy không vì thành tựu Thiền định này trở thành mê
say, tham đắm, phóng dật. Do sống không phóng dật, vị ấy thành tựu
tri kiến, vị ấy vì tri kiến này, hoan hỷ, tự mãn. Vị ấy do tri
kiến này, khen mình, chê người. "Ta sống, thấy và biết. Các
Tỷ-kheo khác sống, không thấy và không biết". Vị ấy, do tri kiến
này, trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống phóng dật vị
ấy bị đau khổ. Chư Tỷ-kheo, ví như một người muốn được lõi cây,
tìm cầu lõi cây. Trong khi đi tìm lõi cây, trước một cây lớn, đứng
thẳng, có lõi cây, người bỏ qua lõi cây, chặt giác cây mang đi,
tưởng đó là lõi cây. Một người có mắt thấy vậy bèn nói: "Thật sự
người này không biết lõi cây, không biết giác cây, không biết vỏ
trong, không biết vỏ ngoài, không biết cành lá. Người này muốn
được lõi cây, tìm cầu lõi cây. Trước một cây lớn, đứng thẳng, có
lõi cây, người ấy bỏ qua lõi cây, chặt giác cây và mang đi, tưởng
đó là lõi cây. Và người ấy không đạt được mục đích mà lõi cây có
thể thành tựu. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, ở đây, có Thiện nam tử,
vì lòng tin xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình... Vị
này, vì tri kiến này nên mê say, tham đắm, phóng dật. Vì sống
phóng dật, vị này bị đau khổ. Chư Tỷ-kheo, như vậy vị này gọi là
đã nắm giữ giác cây của phạm hạnh. Và do vậy, vị ấy đã dừng lại (ở
đây)".
Lại nữa, ở đây, này các Tỷ-kheo, có vị Thiện nam tử,
vì lòng tin xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình: "Ta bị
chìm đắm trong vòng sanh, già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não, bị
chìm đắm trong đau khổ, bị chi phối bởi đau khổ. Rất có thể toàn
bộ khổ uẩn này có thể chấm dứt". Vị ấy xuất gia như vậy, được lợi
dưỡng, tôn kính, danh vọng. Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn kính,
danh vọng này hoan hỷ, tự mãn. Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn kính,
danh vọng này khen mình, chê người. Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn
kính, danh vọng này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống
không phóng dật, vị ấy thành tựu giới đức. Do thành tựu giới đức,
vị ấy hoan hỷ nhưng không tự mãn. Vị ấy không vì thành tựu giới
đức này khen mình, chê người. Vị ấy không vì thành tựu giới đức
này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống không phóng
dật, vị ấy thành tựu Thiền định, vị ấy do thành tựu Thiền định
này, hoan hỷ nhưng không tự mãn. Vị ấy không do thành tựu Thiền
định này khen mình, chê người. Vị ấy không do thành tựu Thiền định
này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống không phóng
dật, vị ấy thành tựu tri kiến. Do thành tựu tri kiến này, vị ấy
hoan hỷ nhưng không tự mãn. Vị ấy không vì thành tựu tri kiến này
khen mình, chê người. Vị ấy không vì thành tựu tri kiến này trở
thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống không phóng dật, vị ấy
thành tựu thời giải thoát. Này các Tỷ-kheo, sự tình này có thể xảy
ra, Tỷ-kheo ấy có thể từ bỏ thời giải thoát.
Này các Tỷ-kheo, ví như một người muốn được lõi cây,
tìm cầu lõi cây. Trong khi đi tìm lõi cây, trước một cây lớn, đứng
thẳng, có lõi cây, người ấy chặt lõi cây, mang đi và biết đó là
lõi cây. Một người có mắt thấy như vậy, có thể nói: "Người này
biết lõi cây, biết giác cây, biết vỏ trong, biết vỏ ngoài, biết
cành lá. Người này muốn được lõi cây, tìm cầu lõi cây. Trong khi
đi tìm lõi cây, trước một cây lớn, đứng thẳng, có lõi cây, người
ấy chặt lõi cây, mang đi và tự biết đó là lõi cây. Và người ấy đạt
được mục đích mà lõi cây có thể thực hiện". Cũng vậy, này các
Tỷ-kheo, ở đây một Thiện nam tử, vì lòng tin xuất gia, bỏ gia
đình, sống không gia đình: "Ta bị chìm đắm trong sanh, già, chết,
sầu, bi, khổ, ưu, não, bị chìm đắm trong khổ đau, bị chi phối bởi
khổ đau. Rất có thể, toàn bộ khổ uẩn này có thể chấm dứt". Vị ấy
xuất gia như vậy, được lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng. Vị ấy không
vì lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này hoan hỷ, tự mãn. Vị ấy không
vì lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này khen mình, chê người. Vị ấy
không vì lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này trở thành mê say, tham
đắm, phóng dật. Do sống không phóng dật. Vị ấy thành tựu giới đức.
Vị ấy do thành tựu giới đức này hoan hỷ nhưng không tự mãn. Vị ấy,
không do thành tựu giới đức này khen mình, chê người. Vị ấy không
do thành tựu giới đức này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật.
Do sống không phóng dật, vị ấy thành tựu Thiền định. Vị ấy do
thành tựu thiền định nên hoan hỷ nhưng không tự mãn. Vị ấy không
do thành tựu Thiền định này khen mình, chê người. Vị ấy không do
thành tựu thiền định này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do
sống không phóng dật, vị ấy thành tựu tri kiến. Vị ấy vì thành tựu
tri kiến này nên hoan hỷ nhưng không tự mãn. Vị ấy không vì thành
tựu tri kiến này khen mình, chê người. Vị ấy không vì thành tựu
tri kiến này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống không
phóng dật, vị ấy thành tựu được phi thời gian giải thoát. Này chư
Tỷ-kheo, sự tình này không thể xảy ra, Tỷ-kheo ấy có thể từ bỏ phi
thời giải thoát này.
Như vậy, này các Tỷ-kheo, phạm hạnh này không phải vì
lợi ích, lợi dưỡng, danh vọng, không phải vì lợi ích thành tựu
giới đức, không phải vì lợi ích thành tựu thiền định, không phải
vì lợi ích tri kiến. Và này các Tỷ-kheo, tâm giải thoát bất động
chính là mục đích của phạm hạnh này, là lõi cây, là mục tiêu cuối
cùng của phạm hạnh.
Thế Tôn thuyết giảng như vậy. Các Tỷ-kheo ấy hoan hỷ,
tín thọ lời Thế Tôn dạy.
- --o0o--
|