Như vầy tôi nghe.
Một thời Thế Tôn ở giữa dân chúng
Anga (Ương già), tại một xã ấp của dân chúng Anga, tên là
Assapura. Lúc bấy giờ Thế Tôn gọi các Tỷ-kheo:
– Này các Tỷ-kheo.
– Bạch Thế Tôn.
Những Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn.
Thế Tôn nói như sau:
– Sa-môn! Sa-môn! Này các Tỷ-kheo,
dân chúng biết các Ông là vậy. Và nếu các Ông có được hỏi: "Các
Ông là ai!" Các Ông phải tự nhận: "Chúng tôi là Sa-môn". Này các
Tỷ-kheo, các Ông đã được danh xưng như vậy, đã tự nhận là như
vậy, thì này, các Tỷ-kheo, các Ông phải tự tu tập như sau:
"Những pháp môn xứng đáng bậc Sa-môn, chúng ta sẽ tu tập pháp
môn ấy. Như vậy danh xưng này củ húng ta mới chân chính và sự tự
nhận này củ húng ta mới như thật. Và những thứ cúng dường mà
chúng ta thọ hưởng như y phục, đồ ăn khất thực, sàng tọa, dược
phẩm trị bệnh mới có được kết quả lớn, lợi ích lớn cho chúng ta.
Và chúng ta xuất gia không thành vô dụng, có kết quả, có thành
tích".
Này các Tỷ-kheo, thế nào là
Tỷ-kheo không thực hành các pháp môn xứng đáng bậc Sa-môn? Này
các Tỷ-kheo, đối với Tỷ-kheo có tâm tham dục và lòng tham dục
không được đoạn diệt, có tâm sân hận và lòng sân hận không được
đoạn diệt, có tâm phẫn nộ và lòng phẫn nộ không được đoạn diệt,
có tâm thù hận và lòng thù hận không được đoạn diệt, có tâm giả
dối và lòng giả dối không được đoạn diệt, có tâm não hại và lòng
não hại không được đoạn diệt, có tâm tật đố và lòng tật đố không
được đoạn diệt, có tâm xan lẫn và lòng xan lẫn không được đoạn
diệt, có tâm man trá và lòng man trá không được đoạn diệt, có
tâm xảo trá và lòng xảo trá không được đoạn diệt, có tâm ái dục
và lòng ái dục không được đoạn diệt, có tà kiến và tà kiến không
được đoạn diệt. Này các Tỷ-kheo, Ta nói rằng, nếu vị ấy không
thực hành các pháp môn xứng đáng bậc Sa-môn, thì không thể đoạn
diệt được những cấu ue ho Sa-môn, những tỳ vết cho Sa-môn, những
lỗi lầm cho Sa-môn, sự đọa sanh vào đọa xứ, sự thọ lãnh các ác
thú. Này các Tỷ-kheo, ví như một loại võ khí nguy hiểm tên mataj
ó hai lưỡi rất sắc bén, có thể được bao lại và bỏ vào trong một
cái bao. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Ta nói sự xuất gi ủa Tỷ-kheo
ấy là như vậy.
Này các Tỷ-kheo, Ta không nói rằng
Sa-môn hạnh của một vị mang đại y (Sanghati) chỉ tùy thuộc vào
mang đại y. Này các Tỷ-kheo, Ta không nói rằng Sa-môn hạnh của
một vị lõa thể chỉ tùy thuộc vào lõa thể. Này các Tỷ-kheo, Ta
không nói rằng Sa-môn hạnh của một vị sống thoa bụi và đất chỉ
tùy thuộc vào hạnh thoa bụi và đất. Này các Tỷ-kheo, Ta không
nói rằng Sa-môn hạnh của một vị sống theo lễ nghi tắm rử hỉ tùy
thuộc vào lễ nghi tắm rửa. Này các Tỷ-kheo, Ta không nói rằng
Sa-môn hạnh của một vị sống dưới gốc cây chỉ tùy thuộc vào hạnh
sống dưới gốc cây. Này các Tỷ-kheo, Ta không nói rằng Sa-môn
hạnh của một vị sống ngoài trời chỉ tùy thuộc vào hạnh sống
ngoài trời. Này các Tỷ-kheo, Ta không nói rằng Sa-môn hạnh của
người theo hạnh đứng thẳng chỉ tùy thuộc vào hạnh đứng thẳng.
Này các Tỷ-kheo, Ta không nói rằng Sa-môn hạnh của một vị ăn
uống có định kỳ chỉ tùy thuộc vào hạnh ăn uống có định kỳ. Này
các Tỷ-kheo, Ta không nói rằng Sa-môn hạnh của người sống theo
chú thuật chỉ tùy thuộc vào hạnh sống theo chú thuật. Này các
Tỷ-kheo, Ta không nói rằng Sa-môn hạnh của vị bện tóc chỉ tùy
thuộc vào hạnh bện tóc.
Này các Tỷ-kheo, nếu lòng tham dục
của người có tâm tham dục được đoạn diệt chỉ nhờ vào hạnh mang
đại y của người mang đại y, nếu lòng sân của người có tâm sân
được đoạn diệt, nếu lòng phẫn nộ của người có tâm phẫn nộ được
đoạn diệt, nếu lòng hiềm hận của người có tâm hiềm hận được đoạn
diệt, nếu lòng giả dối của người có tâm giả dối được đoạn diệt,
nếu lòng não hại của người có tâm não hại được đoạn diệt, nếu
lòng tật đo ủa người có tâm tật đố được đoan diệt, nếu lòng xan
lẩn của người có tâm xan lẩn được đoạn diệt, nếu lòng man trá
của người có tâm man trá được đoạn diệt, nếu lòng xảo trá của
người có tâm xảo trá được đoạn diệt, nếu lòng ái dục của người
có tâm ái dục được đoạn diệt, nếu tà kiến của người có tà kiến
được đoạn diệt, (chỉ nhờ hạnh mang đại y của người mang đại y),
thì những thân hữu quyến thuộc, bà con cùng một huyết thống có
thể khiến người đó mang đại y ngay khi người đó mới sanh, và
khuyên người đó mặc đại y như sau: "Này hiền nhi, hãy mang đại
y, nếu mang đại y thì lòng tham dục của người có tâm tham dục,
sẽ được đoạn diệt, lòng sân của người có tâm sân sẽ được đoạn
diệt, lòng giả dối của người có tâm giả dối sẽ được đoạn diệt,
lòng não hại của người có tâm não hại sẽ được đoạn diệt, lòng
tật đo ủa người có tâm tật đố sẽ được đoạn diệt, lòng xan lẫn
của người có tâm xan lẫn sẽ được đoạn diệt, lòng man trá của
người có tâm man trá sẽ được đoạn diệt, lòng xảo trá của người
có tâm xảo trá sẽ được đoạn diệt, lòng ái dục của người có tâm
ái dục sẽ được đoạn diệt, tà kiến của người có tà kiến sẽ được
đoạn diệt chỉ nhờ mang đại y. "Này các Tỷ-kheo, bởi vì Ta thấy
có người mang đại y nhưng vẫn có tâm tham dục, có tâm sân hận,
có tâm phẫn nộ, có tâm giả dối, có tâm não hại, có tâm tật đố,
có tâm xan lẩn, có tâm man trá, có tâm xảo trá, có tâm ái dục,
có tâm tà kiến, nên Ta không nói rằng, Sa-môn hạnh của người có
tham dục chỉ tùy thuộc vào hạnh mang đại y của vị ấy. Này các
Tỷ-kheo, nếu lòng tham dục của người có tâm tham dục được đoạn
diệt chỉ nhờ hạnh lõa thể của người lõa thể... chỉ nhờ hạnh thoa
bụi và đất của người sống theo hạnh thoa bụi và đất... chỉ nhờ
hạnh lễ nghi tắm rử ủa người sống theo hạnh lễ nghi tắm rửa...
chỉ nhờ hạnh sống dưới gốc cây của người sống dưới gốc cây...
chỉ nhờ hạnh sống ngoài trời của người sống ngoài trời... chỉ
nhờ hạnh sống đứng thẳng của người sống đứng thẳng... chỉ nhờ
hạnh ăn uống có định kỳ của người sống ăn uống có định kỳ... chỉ
nhờ hạnh sống theo chú thuật của người sống theo chú thuật...
Này các Tỷ-kheo,, nếu lòng tham dục của người có tâm tham dục
đoạn diệt chỉ nhờ hạnh bện tóc của người sống theo hạnh bện tóc;
nếu lòng sân hận của người có tâm sân hận... (như trên)..., nếu
tà kiến của người có tà kiến được đoạn diệt (chỉ nhờ hạnh của
người sống theo hạnh bện tóc), thì những thân hữu quyến thuộc,
bà con cùng một huyết thống có thể khiến người đó bện tóc; ngay
khi người đó mới sinh, và khuyên người đó bện tóc như sau: "Này
hiền nhi, hãy bện tóc; nếu bện tóc thì lòng dục của người có tâm
tham dục sẽ được đoạn diệt, lòng sân hận của người có tâm sân
hận... nếu tà kiến của người có tà kiến sẽ được đoạn diệt, chỉ
nhớ sống theo hạnh bện tóc"". Này các Tỷ-kheo, bởi vì Ta thấy có
người theo hạnh bện tóc nhưng vẫn có tâm tham dục, có tâm sân
hận, có tâm phẫn nộ, có tâm giả dối, có tâm não hại, có tâm tật
đố, có tâm xan lẩn, có tâm man trá, có tâm xảo trá, có tâm ái
dục, có tà kiến, nên Ta không nói rằng Sa-môn hạnh của người
theo hạnh bện tóc chỉ tùy thuộc vào hạnh bện tóc của vị ấy.
Này các Tỷ-kheo, thế nào là
Tỷ-kheo thực hành các pháp môn xứng đáng bậc Sa-môn? Này các
Tỷ-kheo, đối với Tỷ-kheo có tâm tham dục và lòng tham dục được
đoạn diệt, có tâm sân và lòng sân hận được đoạn diệt, có tâm
phẫn nộ và lòng phẫn nộ được đoạn diệt, có tâm hiềm hận và lòng
hiềm hận được đoạn diệt, có tâm giả dối và lòng giả dối được
đoạn diệt, có tâm não hại và lòng não hại được đoạn diệt, có tâm
tật đố và lòng tật đố được đoạn diệt, có tâm xan lẩn và lòng xan
lẩn được đoạn diệt, có tâm man trá và lòng man trá được đoạn
diệt, có tâm xảo trá và lòng xảo trá được đoạn diệt, có tâm ái
dục và lòng ái dục được đoạn diệt, có tà kiến và tà kiến được
đoạn diệt... Này các Tỷ-kheo, Ta nói rằng, nếu vị ấy thực hành
các pháp môn xứng đáng bậc Sa-môn, thì có thể đoạn diệt được
những cấu ue ho Sa-môn, những tỳ vết cho Sa-môn, những lỗi lầm
cho Sa-môn, đọa sanh vào đọa xứ, sự thọ lãnh các ác thú. Vị ấy
thấy tự ngã được gột sạch tất cả những ác, bất thiện pháp và vị
ấy thấy tự ngã được giải thoát. Do thấy tự ngã được gột sạch tất
cả những ác, bất thiện pháp ấy, do thấy tự ngã được giải thoát
nên hân hoan sanh; do tâm hân hoan nên hỷ sanh; do hỷ nên thân
được khinh an; do thân khinh an nên lạc thọ sanh; do lạc thọ nên
tâm được định tĩnh. Vị ấy an trú biến mãn một phương với tâm câu
hữu với từ, cũng vậy, phương thứ hai, cũng vậy, phương thứ ba,
cũng vậy, phương thứ tư. Như vậy cùng khắp thế giới, trên, dưới,
bề ngang, hết thảy phương xứ, cùng khắp vô biên giới, vị ấy an
trú biến mãn với tâm câu hữu với từ, quảng đại vô biên, không
hận không sân. Với tâm câu hữu với bi... (như trên)... với tâm
câu hữu với hỷ... an trú, biến mãn một phương với tâm câu hữu
với xả, cũng vậy phương thứ hai, cũng vậy phương thứ ba, cũng
vậy phương thứ tư. Như vậy cùng khắp thế giới, trên, dưới, bề
ngang, hết thảy phương xứ, cùng khắp vô biên giới, vị ấy an trú
biến mãn với tâm câu hữu với xả, quảng đại, vô biên, không hận,
không sân. Này các Tỷ-kheo, ví như một hồ sen có nước trong, có
nước ngọt, có nước mát, có nước trong sáng, có bờ hồ khéo sắp
đặt, đẹp đẽ. Nếu có người từ phương Đông đi đến, bị nóng bức áp
đảo, bị nóng bức hành hạ, mệt mỏi, khô cổ, đắng họng, khát nước.
Người ấy đi đến hồ sen ấy giải trừ khát nước và giải trừ nóng
bức. Nếu có người từ phương Tây đi đến... nếu có người từ phương
Bắc đi đến, nếu có người từ phương Nam đi đến, nếu có người từ
bất cứ ở đâu đi đến, bị nóng bức áp đảo, bị nóng bức hành hạ,
mệt mỏi, khô cổ, đắng họng, khát nước, người ấy đi đến hồ sen
ấy, giải trừ khát nước, giải trừ nóng bức. Cũng vậy, này các
Tỷ-kheo, nếu có người từ gia đình Sát đế lỵ xuất gia, từ bỏ gia
đình, sống không gia đình, vị ấy đi đến pháp luật do Như lai
thuyết dạy, sau khi tu tập từ, bi, hỷ, xả, nội tâm được định
tĩnh... Ta nói rằng chính nhờ nội tâm định tĩnh, vị ấy thực hành
các pháp môn xứng đáng bậc Sa-môn. Nếu vị ấy từ gia đình
Bà-la-môn... từ gia đình Phệ xá (Vessa)... từ gia đình Thủ đà
(Sudda), xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình, vị ấy đi
đến pháp luật do Như Lai thuyết dạy, sau khi tu tập từ, bi, hỷ,
xả, nội tâm được định tĩnh... Ta nói rằng chính nhờ nội tâm định
tĩnh, vị ấy thực hành các pháp môn xứng đáng bậc Sa-môn. Nếu từ
gia đình Sát đế ly, xuất gia từ bỏ gia đình, sống không gia
đình, sau khi đi đến pháp luật do Như Lai thuyết dạy, nhờ đoạn
trừ các lậu hoặc, vị ấy ngay trong hiện tại, tự mình chứng tri,
chứng ngộ và thành đạt vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát. Vị
ấy thành Sa-môn nhờ đoạn diệt các lậu hoặc. Nếu từ gia đình
Bà-la-môn... từ gia đình Phệ xá... từ gia đình Thủ đà, xuất gia,
từ bỏ gia đình, sống không gia đình, sau khi đi đến pháp luật do
Như Lai thuyết dạy, nhờ đoạn trừ các lậu hoặc, vị ấy ngay trong
hiện tại, tự mình chứng tri, chứng ngộ và thành đạt vô lậu tâm
giải thoát, tuệ giải thoát, vị ấy thành Sa-môn nhờ đoạn diệt các
lậu hoặc.
Thế Tôn thuyết giảng như vậy. Các
Tỷ-kheo ấy hoan hỷ, tín thọ lời Thế Tôn dạy.
- --o0o--