- KINH HỮU HỌC
-
(Sekhasuttam)
-
- Như vầy tôi nghe.
- Một thời Thế Tôn sống giữa các
Sakka, (Thích-ca), thành Kapilavatthu, tại tinh xá Nigrodha. Lúc
bấy giờ, một ngôi giảng đường mới được dựng lên không bao lâu
cho các Sakya ở Kapilavatthu, và chưa được một Sa-môn,
Bà-la-môn, hay một người nào đến ở. Rồi các Sakya ở Kapilavatthu
đi đến chỗ Thế Tôn, sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống
một bên. Các Sakya ở Kapilavatthu đang ngồi một bên, bạch Thế
Tôn:
- – Ở đây, bạch Thế Tôn, có một ngôi
giảng đường mới, được dựng lên không bao lâu cho các Sakya ở
Kapilavatthu, và chưa được một Sa-môn, Bà-la-môn, hay một người
nào đến ở. Bạch Thế Tôn, Thế Tôn hãy dùng nhà giảng đường ấy
trước tiên, rồi các Sakya ở Kapilavatthu sẽ dùng sau, và như vậy
các vị Sakya ở Kapilavatthu sẽ hưởng hạnh phúc, an lạc lâu dài.
- Thế Tôn im lặng nhận lời. Các vị
Sakya ở Kapilavatthu, sau khi được biết Thế Tôn đã nhận lời, từ
chỗ ngồi đứng dậy, đảnh lễ Thế Tôn, thân phía hữu hướng về Ngài,
rồi đi đến ngôi giảng đường, sau khi đến, cho lấy nệm trải khắp
giảng đường, sắp đặt chỗ ngồi, đặt ghè nước, treo đèn dầu, rồi
đi đến chỗ Thế Tôn ở, sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi đứng một
bên. Các Sakya ở Kapilavatthu đứng một bên, bạch Thế Tôn:
- – Bạch Thế Tôn, ngôi giảng đường
đã được trải nệm tất cả, các chỗ ngồi đã được sắp đặt, ghè nước
đã được đặt sẵn, đèn dầu đã được treo lên. Bạch Thế Tôn, Thế Tôn
hãy làm những gì Thế Tôn nghĩ là hợp thời.
- Rồi Thế Tôn đắp y, cầm y bát, cùng
với chúng Tỷ-kheo Tăng đi đến giảng đường, sau khi đến Ngài rửa
chân, bước vào ngôi giảng đường và ngồi xuống, dựa vào cột ở
giữa, mặt hướng phía Đông. Chúng Tỷ-kheo Tăng, sau khi rửa chân,
bước vào giảng đường, ngồi dựa vào bức tường phía Tây, mặt hướng
về phía Đông, với Thế Tôn ngồi trước họ. Các Sakya ở thành
Kapilavatthu cũng rửa chân, bước vào ngôi giảng đường, rồi ngồi
xuống dựa vào bức tường phía Đông, mặt hướng phía Tây, với Thế
Tôn ngồi trước mặt. Rồi Thế Tôn cho đến quá nửa đêm, thuyết
pháp, khai thị, khích lệ, làm cho phấn khởi, làm cho hoan hỷ các
Sakya ở Kapilavatthu, rồi nói với Tôn giả Ananda:
- – Này Ananda, hãy giảng hữu học
đạo cho các Sakya ở Kapilavatthu, Ta bị đau lưng. Ta sẽ nằm
nghỉ.
- – Thưa vâng, bạch Thế Tôn.
- Tôn giả Ananda vâng đáp Thế Tôn.
Rồi Thế Tôn trải đại y gấp bốn lại, nằm xuống phía bên hông bên
hữu như dáng nằm con sư tử chân gác trên chân với nhau, chánh
niệm tỉnh giác, hướng niệm đến lúc ngồi dậy lại.
- Rồi Tôn giả Ananda nói với Sakya
Mahanama:
- – Ở đây, này Mahanama, vị Thánh đệ
tử, thành tựu giới hạnh, hộ trì các căn, biết tiết độ trong ăn
uống, chú tâm cảnh giác, thành tựu bảy diệu pháp, hiện tại lạc
trú bốn Thiền, thuộc tăng thượng tâm, chứng đắc không khó khăn,
chứng đắc không mệt nhọc, chứng đắc không phí sức. Và này
Mahanama, thế nào là vị Thánh đệ tử thành tựu giới hạnh ? Ở đây,
này Mahanama, vị Thánh đệ tử có giới hạnh, sống chế ngự với sự
chế ngự của giới bổn Patimokkha, đầy đủ oai nghi chánh hạnh,
thấy nguy hiểm trong những lỗi nhỏ nhặt, thọ lãnh và tu học các
học pháp. Này Mahanama, như vậy là vị Thánh đệ tử thành tựu giới
hạnh. Và này Mahanama, thế nào là vị Thánh đệ tử hộ trì các căn
? Ở đây, này Mahanama, vị Thánh đệ tử, khi mắt thấy sắc, không
nắm giữ tướng chung, không nắm giữ tướng riêng. Những nguyên
nhân gì vì nhãn căn không được chế ngự, khiến tham ưu, các ác,
bất thiện pháp khởi lên, vị ấy tự chế ngự nguyên nhân ấy, hộ trì
nhãn căn, thực hành sự hộ trì nhãn căn. Khi tai nghe tiếng...
mũi ngửi hương... lưỡi nếm vị... thân cảm xúc... ý nhận thức các
pháp, vị ấy không nắm giữ tướng chung, không nắm giữ tướng
riêng. Những nguyên nhân gì vì ý căn không được chế ngự, khiến
tham ưu, các ác, bất thiện pháp khởi lên, vị ấy chế ngự nguyên
nhân ấy, hộ trì ý căn, thiệt hành sự hộ trì ý căn. Này Mahanama,
như vậy là vị Thánh đệ tử hộ trì các căn. Và này Mahanama, thế
nào là vị Thánh đệ tử biết tiết độ trong ăn uống ? Ở đây, này
Mahanama, vị Thánh đệ tử chơn chánh giác sát, thọ dụng món ăn,
không phải để vui đùa, không phải để đam mê, không phải để trang
sức, không phải để tự làm đẹp mình, chỉ để thân này được duy
trì, được bảo dưỡng, khỏi bị gia hại, để chấp trì Phạm hạnh,
nghĩ rằng: "Như vậy ta diệt trừ các cảm thọ cũ và không cho khởi
lên các cảm thọ mới; và ta sẽ không phạm lỗi lầm, sống được an
ổn". Này Mahanama, như vậy là vị Thánh đệ tử biết tiết độ trong
sự ăn uống. Và này Mahanama, thế nào là vị Thánh đệ tử chú tâm
cảnh giác ? Ở đây, này Mahanama, vị Thánh đệ tử ban ngày trong
khi đi kinh hành và trong khi đang ngồi, gột sạch tâm trí khỏi
các chướng ngại pháp, ban đêm trong canh một, trong khi đi kinh
hành và trong khi đang ngồi, gột sạch tâm trí khỏi các chướng
ngại pháp, ban đêm trong canh giữa, vị này nằm xuống phía hông
bên phải, như dáng nằm con sư tử, chân gác trên chân với nhau,
chánh niệm tỉnh giác, hướng niệm đến lúc ngồi dậy lại. Ban đêm
trong canh cuối, khi đã thức dậy, trong khi đi kinh hành và
trong khi đang ngồi, gột sạch tâm trí khỏi các chướng ngại pháp.
Này Mahanama, như vậy là vị Thánh đệ tử chú tâm cảnh giác. Và
này Mahanama, thế nào là vị Thánh đệ tử thành tựu bảy diệu pháp
? Ở đây, này Mahanama, vị Thánh đệ tử có lòng tin, có lòng tin ở
sự giác ngộ của Như Lai: Ngài là Thế Tôn, bậc A-la-hán, Chánh
Đẳng Giác, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng
Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn. Vị này có
lòng tàm, tự xấu hổ vì thân ác hạnh, khẩu ác hạnh, ý ác hạnh, tự
xấu hổ vì thành tựu ác, bất thiện pháp. Vị này có lòng quý, tự
sợ hãi vì thân ác hạnh, khẩu ác hạnh, ý ác hạnh, tự sợ hãi vì
thành tựu ác, bất thiện pháp. Vị này là vị đa văn, nhớ nghĩ
những điều đã nghe, tích tụ những điều đã nghe. Những pháp nào,
sơ thiện, trung thiện, hậu thiện, có nghĩa, có văn, nói lên phạm
hạnh hoàn toàn đầy đủ thanh tịnh, những pháp như vậy, vị ấy nghe
nhiều, thọ trì, đọc tụng bằng lời, được ý suy tư, được chánh
kiến thể nhập. Vị ấy sống tinh cần tinh tấn, trừ bỏ các pháp bất
thiện, thành tựu các thiện pháp, nỗ lực, kiên trì, không từ bỏ
gánh nặng đối với các thiện pháp. Vị ấy có niệm, thành tựu niệm
tuệ tối thắng, nhớ lại, nhớ lại nhiều lần những gì đã làm từ
lâu, đã nói từ lâu. Vị ấy có trí tuệ, thành tựu trí tuệ về sanh
diệt, thành tựu Thánh thể nhập đưa đến chơn chánh đoạn tận khổ
đau. Này Mahanama, như vậy vị Thánh đệ tử thành tựu bảy diệu
pháp. Và này, Mahanama, thế nào là vị Thánh đệ tử hiện tại lạc
trú bốn Thiền, thuộc tăng thượng tâm, chứng đắc không khó khăn,
chứng đắc không mệt nhọc, chứng đắc không phí sức ? Ở đây, này
Mahanama, (vị ấy) ly dục, ly bất thiện pháp, chứng và trú Sơ
thiền, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm, có tứ. Diệt
tầ⭠và tứ, vị ấy chứng và trú Thiền thứ hai, một trạng thái hỷ
lạc do định sanh, không tầm không tứ, nội tỉnh nhất tâm. Ly hỷ
trú xả, chánh niệm tỉnh giác, thân cảm sự lạc thọ mà các bậc
Thánh gọi là xả niệm lạc trú, vị ấy chứng và trú Thiền thứ ba.
Xả lạc, xả khổ, diệt hỷ ưu đã cảm thọ trước, vị ấy chứng và trú
Thiền thứ tư, không khổ, không lạc, xả niệm thanh tịnh. Này
Mahanama, như vậy là vị Thánh đệ tử hiện tại lạc trú bốn Thiền,
thuộc tăng thượng tâm, chứng đắc không khó khăn, chứng đắc không
mệt nhọc, chứng đắc không phí sức.
- Này Mahanama, khi một vị Thánh đệ
tử thành tựu giới hạnh như vậy, hộ trì các căn như vậy, biết
tiết độ trong ăn uống như vậy, chú tâm cảnh giác như vậy, đầy đủ
bảy diệu pháp như vậy, hiện tại lạc trú bốn Thiền, thuộc tăng
thượng tâm, chứng đắc không khó khăn, chứng đắc không mệt nhọc,
chứng đắc không phí sức như vậy, này Mahanama, vị Thánh đệ tử ấy
được gọi là đang đi trên con đường hữu học, có trứng không bị hư
hoại, có khả năng phá vỡ, có khả năng giác ngộ, có khả năng
chứng đạt vô thượng an ổn khỏi các ách phược. Này Mahanama, ví
như có tám, có mười hay có mười hai trứng gà, được gà mái khéo
ấp ngồi, khéo ấp nóng, khéo ấp dưỡng; dầu cho con gà mái ấy
không khởi lên ý muốn: "Mong rằng, các con gà con của ta, sau
khi phá vỡ vỏ trứng với móng chân, hay với mỏ của chúng, thoát
ra ngoài một cách an toàn". Những con gà con ấy, sau khi phá vỡ
vỏ trứng với móng chân hay mỏ của chúng, có thể thoát ra ngoài
một cách an toàn. Cũng vậy, này Mahanama khi một vị Thánh đệ tử,
thành tựu giới hạnh như vậy, hộ trì các căn như vậy, biết tiết
độ trong ăn uống như vậy, chú tâm cảnh giác như vậy, đầy đủ bảy
diệu pháp như vậy, hiện tại lạc trú bốn Thiền, thuộc tăng thượng
tâm, chứng đắc không khó khăn, chứng đắc không mệt nhọc, chứng
đắc không phí sức như vậy, này Mahanama, vị Thánh đệ tử ấy được
gọi là đang đi trên con đường hữu học, có trứng không bị hư
hoại, có khả năng phá vỡ, có khả năng giác ngộ, có khả năng
chứng đạt vô thượng an ổn khỏi các ách phược. Này Mahanama, vị
Thánh đệ tử ấy, khi chứng được vô thượng xả niệm thanh tịnh này,
nhớ đến các đời sống quá khứ sai biệt, như một đời, hai đời...
(như trên)... nhớ đến nhiều đời sống quá khứ cùng với các nét
đại cương và các chi tiết. Đây là sự phá vỡ thứ nhất của con gà
con ra khỏi vỏ trứng. Này Mahanama, vị Thánh đệ tử ấy, khi chứng
được vô thượng xả niệm thanh tịnh này, với thiên nhãn thuần tịnh
siêu nhân thấy sự sống chết của chúng sanh. Vị ấy biết rõ rằng,
chúng sanh người hạ liệt kẻ cao sang, người đẹp đẽ kẻ thô xấu,
người may mắn kẻ bất hạnh.. (như trên)... đều do hạnh nghiệp của
chúng. Đây là sự phá vỡ thứ hai của con gà con ra khỏi vỏ trứng.
Này Mahanama, vị Thánh đệ tử ấy, khi chứng được vô thượng xả
niệm thanh tịnh này, với sự đoạn tận các lậu hoặc, tự mình ngay
trong hiện tại với thắng trí, chứng ngộ, chứng đạt và an trú
ngay trong hiện tại, vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát. Đây
là sự phá vỡ thứ ba của con gà con ra khỏi vỏ trứng.
- Này Mahanama, vị Thánh đệ tử nào
thành tựu giới hạnh, như vậy thuộc về hạnh đức của vị ấy. Này
Mahanama, vị Thánh đệ tử nào hộ trì các căn, như vậy thuộc về
hạnh đức của vị ấy. Này Mahanama, vị Thánh đệ tử nào có tiết độ
trong ăn uống, như vậy thuộc về hạnh đức của vị ấy. Này
Mahanama, vị Thánh đệ tử nào chú tâm cảnh giác, như vậy thuộc về
hạnh đức của vị ấy. Này Mahanama, vị Thánh đệ tử nào đầy đủ bảy
diệu pháp, như vậy thuộc về hạnh đức của vị ấy. Này Mahanama, vị
Thánh đệ tử nào hiện tại lạc trú bốn Thiền, thuộc tăng thượng
tâm, chứng đắc không khó khăn, chứng đắc không mệt nhọc, chứng
đă飍 không phí sức, như vậy thuộc về
hạnh đức của vị ấy. Này Mahanama, vị Thánh đệ tử nào, nhớ đến
các đời sống quá khứ sai biệt, như một đời, hai đời... (như
trên)... cùng với các nét đại cương và các chi tiết như vậy
thuộc về trí đức của vị ấy. Này Mahanama, vị Thánh đệ tử nào với
thiên nhãn thuần tịnh, siêu nhân, thấy sự sống chết của chúng
sanh. Vị ấy biết rõ rằng chúng sanh người hạ liệt kẻ cao sang,
người đẹp đẽ kẻ thô xấu, người may mắn kẻ bất hạnh... (như
trên)... đều do hạnh nghiệp của chúng, như vậy thuộc về trí đức
của vị ấy. Này Mahanama, vị Thánh đệ tử nào với sự đoạn tận các
lậu hoặc, tự mình ngay trong hiện tại với thắng trí chứng ngộ,
chứng đạt và an trú ngay trong hiện tại vô lậu tâm giải thoát,
tuệ giải thoát, như vậy thuộc về trí đức của vị ấy. Như vậy, này
Mahanama, vị Thánh đệ tử được gọi là minh cụ túc, hạnh cụ túc,
minh hạnh cụ túc. Này Mahanama, Phạm thiên Sanankumara (Thường
Đồng Hình Phạm thiên) có nói bài kệ như sau
Này Mahanama, bài kệ ấy được Phạm thiên
Sanankumara khéo hát, không phải vụng hát, khéo nói, không phải
vụng nói, có ý nghĩa, không phải vô nghĩa, và được Thế Tôn ấn khả.
– Lành thay, lành thay Ananda ! Thật lành
thay, này Ananda, người đã giảng hữu học đạo cho các Sakka (Thích
tử) ở Kapilavatthu (Ca-tỳ-la-vệ).
Tôn giả Ananda thuyết giảng như vậy, bậc
Đạo Sư ấn khả. Các vị Sakka ở Kapilavatthu hoan hỷ tín thọ lời Tôn
giả Ananda dạy.