|
-
Kinh Trung Bộ
-
HT. Thích Minh Châu dịch
KINH GULISSANI
-
Như vầy tôi nghe.
-
Một thời Thế Tôn trú ở Rajagaha (Vương Xá), Veluvana (Trúc Lâm),
tại Kalandakanivapa (chỗ nuôi dưỡng sóc). Lúc bấy giờ, Tỷ-kheo
Gulissani là vị sống tại rừng núi, hành động thô tháo đã đến giữa
Tăng chúng do một vài công vụ. Ở đây, Tôn giả Sariputta
(Xá-lợi-phất) nhân vì Tỷ-kheo Gulissani, bảo các Tỷ-kheo:
-
– Này chư Hiền, Tỷ-kheo sống ở rừng núi đến trú giữa chúng Tăng
phải biết tôn trọng, cung kính các đồng Phạm hạnh. Này chư Hiền,
nếu Tỷ-kheo sống ở rừng núi, đến trú giữa chúng Tăng không biết
tôn trọng, cung kính các đồng Phạm hạnh, thời có người sẽ nói về
vị ấy như sau: "Nào có tốt gì, nếu Tôn giả này là vị sống ở rừng
núi, sống một mình trong rừng, hành động theo sở thích, nay Tôn
giả ấy lại không tôn trọng, cung kính các đồng Phạm hạnh ! " Sẽ có
người nói về vị ấy như vậy. Do vậy, Tỷ-kheo sống ở rừng núi đến
trú giữa chúng Tăng, phải biết tôn trọng cung kính các đồng Phạm
hạnh.
-
Này chư Hiền, Tỷ-kheo sống ở rừng núi, đến trú giữa chúng Tăng,
phải biết khéo léo về chỗ ngồi, nghĩ rằng: "Ta sẽ ngồi, không có
chiếm lấy (chỗ ngồi) các Thượng tọa Tỷ-kheo, không có trục xuất
chỗ ngồi của các niên thiếu Tỷ-kheo. Này chư Hiền, nếu Tỷ-kheo
sống ở rừng núi, đến trú giữa chúng Tăng, không biết khéo xử về
chỗ ngồi, thời có người sẽ nói về vị ấy như sau: "Nào có tốt gì,
nếu Tôn giả này là vị sống ở rừng núi, sống một mình trong rừng,
hành động theo sở thích; nay Tôn giả này lại không biết hành động
như pháp ! " Sẽ có người nói về vị ấy như vậy. Do vậy, Tỷ-kheo
sống ở rừng núi, đến trú giữa chúng Tăng phải biết khéo xử về chỗ
ngồi.
-
Này chư Hiền, Tỷ-kheo, sống ở rừng núi, đến trú giữa chúng Tăng,
không nên vào làng quá sớm và trở về ban ngày. Này chư Hiền, nếu
Tỷ-kheo sống ở rừng núi, đến trú giữa chư Tăng, nếu vào làng quá
sớm và trở về ban ngày, thời có người sẽ nói về vị ấy như sau:
"Nào có tốt gì, nếu Tôn giả này là vị sống ở rừng núi, sống một
mình trong rừng, hành động theo sở thích; nay Tôn giả này lại vào
làng quá sớm và trở về ban ngày". Sẽ có người nói về vị ấy như
vậy. Do vậy, Tỷ-kheo sống ở rừng núi, đến trú giữa chúng Tăng
không nên vào làng quá sớm, và trở về ban ngày.
-
Này chư Hiền, Tỷ-kheo, sống ở rừng núi, đến trú giữa chúng Tăng,
không nên đi đến các gia đình trước buổi ăn hay sau buổi ăn. Này
chư Hiền, nếu Tỷ-kheo sống ở rừng núi, đến trú giữa chúng Tăng, đi
đến các gia đình trước buổi ăn hay sau buổi ăn, thời có người sẽ
nói về vị ấy như sau: "Có phải Tôn giả này là vị sống ở rừng núi,
sống một mình trong rừng, hành động theo sở thích, lại đi phí thời
giờ quá nhiều, và xử sự như vậy đối với chúng Tăng ?" Sẽ có người
nói về vị ấy như vậy. Do vậy, Tỷ-kheo sống ở rừng núi, đến trú
giữa chúng Tăng, không nên đi đến các gia đình trước buổi ăn hay
sau buổi ăn.
-
Này chư Hiền, Tỷ-kheo sống ở rừng núi, đến trú giữa chúng Tăng
không nên trạo cử, dao động. Này chư Hiền, nếu Tỷ-kheo sống ở rừng
núi, đến trú giữa chúng Tăng mà trạo cử, dao động, thời sẽ có
người nói về vị ấy như sau: "Có phải Tôn giả này là vị sống ở rừng
núi, sống một mình trong rừng, hành động theo sở thích, lại trạo
cử, dao động quá nhiều và xử sự như vậy đối với chúng Tăng ?" Sẽ
có người nói về vị ấy như vậy. Do vậy, Tỷ-kheo sống ở rừng núi,
đến trú giữa chúng Tăng, không nên trạo cử, dao động.
-
Này Chư Hiền, Tỷ-kheo sống ở rừng núi đến trú giữa chúng Tăng,
không nên nói nhiều lời và nói tạp nhạp. Này chư Hiền, nếu Tỷ-kheo
sống ở rừng núi đến trú giữa chúng Tăng, nói nhiều lời và nói tạp
nhạp thời có người sẽ nói về vị ấy như sau: "Nào có tốt gì, nếu
Tôn giả này là vị sống ở rừng núi, sống một mình trong rừng, hành
động theo sở thích; nay Tôn giả này lại nói nhiều lời và nói tạp
nhạp ! " Sẽ có người nói về vị ấy như vậy. Do vậy, Tỷ-kheo sống ở
rừng núi, đến trú giữa chúng Tăng không nên nói nhiều lời và nói
tạp nhạp.
-
Này chư Hiền, Tỷ-kheo sống ở rừng núi đến trú giữa chúng Tăng,
phải là người dễ nói và là người thiện hữu. Này chư Hiền, nếu
Tỷ-kheo sống ở rừng núi đến trú giữa chúng Tăng là người khó nói
và là người ác hữu, thời có người sẽ nói về vị ấy như sau: "Nào có
tốt gì nếu Tôn giả này là vị sống ở rừng núi, sống một mình trong
rừng, hành động theo sở thích; nay Tôn giả này lại khó nói và là
người ác hữu ! " Sẽ có người nói về vị ấy như vậy. Do vậy Tỷ-kheo
sống ở rừng núi, đến trú giữa chúng Tăng, phải là người dễ nói và
là người thiện hữu.
-
Này chư Hiền, Tỷ-kheo sống ở rừng núi cần phải thủ hộ các căn. Này
chư Hiền, nếu Tỷ-kheo sống ở rừng núi không thủ hộ các căn, thời
có người sẽ nói về vị ấy như sau: "Nào có tốt gì, nếu Tôn giả này
là vị sống ở rừng núi, sống một mình trong rừng, hành động theo sở
thích; nay Tôn giả này lại không thủ hộ các căn ! " Sẽ có người
nói về vị ấy như vậy. Do vậy, Tỷ-kheo sống ở rừng núi cần phải thủ
hộ các căn.
-
Này chư Hiền, Tỷ-kheo sống ở rừng núi cần phải tiết độ trong sự ăn
uống. Này chư Hiền, nếu Tỷ-kheo sống ở rừng núi không có tiết độ
trong sự ăn uống, thời có người sẽ nói về vị ấy như sau: "Nào có
tốt gì nếu Tôn giả này là vị sống ở rừng núi, sống một mình trong
rừng, hành động theo sở thích; nay Tôn giả này lại không có tiết
độ trong sự ăn uống ! " Sẽ có người nói về vị ấy như vậy. Do vậy,
Tỷ-kheo sống ở rừng núi cần phải có tiết độ trong sự ăn uống.
-
Này chư Hiền, Tỷ-kheo sống ở rừng núi cần phải chú tâm cảnh giác.
Này chư Hiền, nếu Tỷ-kheo sống ở rừng núi không chú tâm cảnh giác
thời có người sẽ nói về vị ấy như sau: "Nào có tốt gì, nếu Tôn giả
này là vị sống ở rừng núi, sống một mình trong rừng, hành động
theo sở thích; nay Tôn giả này lại không chú tâm cảnh giác ! " Sẽ
có người nói về vị ấy như vậy. Do vậy Tỷ-kheo sống ở rừng núi cần
phải chú tâm cảnh giác.
-
Này chư Hiền, Tỷ-kheo sống ở rừng núi cần phải tinh cần tinh tấn.
Này chư Hiền, nếu Tỷ-kheo sống ở rừng núi mà biếng nhác, thời có
người sẽ nói về vị ấy như sau: "Nào có tốt gì, nếu Tôn giả này là
vị sống ở rừng núi, sống một mình trong rừng, hành động theo sở
thích; nay Tôn giả này lại biếng nhác ! " Sẽ có người nói về vị ấy
như vậy. Do vậy, Tỷ-kheo sống ở rừng núi cần phải tinh cần tinh
tấn.
-
Này chư Hiền, Tỷ-kheo sống ở rừng núi cần phải chánh niệm tỉnh
giác. Này chư Hiền, nếu Tỷ-kheo sống ở rừng núi mà thất niệm, thời
sẽ có người nói về vị ấy như sau: "Nào có tốt gì, nếu Tôn giả này
là vị sống ở rừng núi, sống một mình trong rừng, hành động theo sở
thích; nay Tôn giả này lại thất niệm ! ". Sẽ có người nói về vị ấy
như vậy. Do vậy, Tỷ-kheo sống ở rừng núi, cần phải chánh niệm tỉnh
giác.
-
Này chư Hiền, Tỷ-kheo sống ở rừng núi cần phải có Thiền định. Này
chư Hiền, nếu Tỷ-kheo sống ở rừng núi không có Thiền định, thời có
người sẽ nói về vị ấy như sau: "Nào có tốt gì, nếu Tôn giả này là
vị sống ở rừng núi, sống một mình trong rừng, hành động theo sở
thích; nay Tôn giả này lại không có Thiền định ! " Sẽ có người nói
về vị ấy như vậy. Do vậy, Tỷ-kheo sống ở rừng núi cần phải có
Thiền định.
-
Này chư Hiền, Tỷ-kheo sống ở rừng núi cần phải có trí tuệ. Này chư
Hiền, nếu Tỷ-kheo sống ở rừng núi chỉ có liệt tuệ, thời có người
sẽ nói về vị ấy như sau: "Nào có tốt gì, nếu Tôn giả này là vị
sống ở rừng núi, sống một mình trong rừng, hành động theo sở
thích; nay Tôn giả này lại chỉ có liệt tuệ ! " Sẽ có người nói về
vị ấy như vậy. Do vậy, Tỷ-kheo sống ở rừng núi cần phải có trí
tuệ.
-
Này chư Hiền, Tỷ-kheo sống ở rừng núi cần phải thực tập thắng pháp
(abhidhamma), thắng luật (abhivinaya). Này chư Hiền, sẽ có người
hỏi Tỷ-kheo sống ở rừng núi về thắng pháp, thắng luật. Nếu Tỷ-kheo
sống ở rừng núi được hỏi về thắng pháp, thắng luật mà không thể
trả lời được, thời có người sẽ nói về vị ấy như sau: "Nào có tốt
gì, nếu Tôn giả này là vị sống ở rừng núi, sống một mình trong
rừng, hành động theo sở thích; nay Tôn giả này, được hỏi về thắng
pháp thắng luật lại không có thể trả lời được ! " Sẽ có người nói
về vị ấy như vậy. Do vậy, Tỷ-kheo sống ở rừng núi cần phải có thực
tập thắng pháp, thắng luật.
-
Này chư Hiền, Tỷ-kheo sống ở rừng núi cần phải thực tập các pháp
tịch tịnh giải thoát (santavimokha), vượt khỏi các sắc pháp, và
các vô sắc pháp. Này chư Hiền, sẽ có người hỏi Tỷ-kheo sống ở rừng
núi về các pháp tịch tịnh giải thoát, vượt khỏi các sắc pháp, các
vô sắc pháp. Này chư Hiền, nếu Tỷ-kheo sống ở rừng núi được hỏi về
các pháp tịch tịnh giải thoát, vượt khỏi các sắc pháp và vô sắc
pháp mà không thể trả lời được, thời có người sẽ nói về vị ấy như
sau: "Nào có tốt gì, nếu Tôn giả này là vị sống ở rừng núi, sống
một mình trong rừng, hành động theo sở thích; nay Tôn giả này được
hỏi về các pháp tịch tịnh giải thoát lại không có thể trả lời được
! " Sẽ có người nói về vị ấy như vậy. Do vậy, Tỷ-kheo sống ở rừng
núi cần phải thực tập các pháp tịch tịnh giải thoát, vượt khỏi các
sắc pháp và vô sắc pháp.
-
Này chư Hiền, Tỷ-kheo sống ở rừng núi cần phải thực tập các pháp
thượng nhân. Này chư Hiền, sẽ có người hỏi Tỷ-kheo về những pháp
thượng nhân. Này chư Hiền, sẽ có người hỏi Tỷ-kheo về những pháp
thượng nhân. Này chư Hiền, nếu Tỷ-kheo sống ở rừng núi được hỏi về
các pháp thượng nhân mà không thể trả lời được, thời có người sẽ
nói về vị ấy như sau: "Nào có tốt gì, nếu Tôn giả này là vị sống ở
rừng núi, sống một mình trong rừng; hành động theo sở thích; nay
Tôn giả này được hỏi về những pháp thượng nhân lại không có thể
trả lời được". Như vậy sẽ có người nói về vị ấy. Do vậy Tỷ-kheo
sống ở rừng núi cần phải thực tập các pháp thượng nhân.
-
Khi được nói vậy, Tôn giả Mahamoggallana nói với Tôn giả Sariputta
như sau:
-
– Hiền giả Sariputta, các pháp này cần phải được chấp trì và thực
tập chỉ bởi Tỷ-kheo sống ở rừng núi hay bởi Tỷ-kheo sống ở gần
thôn làng ?
-
– Hiền giả Moggallana, các pháp này cần được phải chấp trì và thực
tập bởi Tỷ-kheo sống ở rừng núi, huống chi Tỷ-kheo sống gần thôn
làng !
- --o0o--
|
|