|
Kinh Trung Bộ
H. T. Thích Minh Châu dịch
--o0o--
- KINH BẤT ĐỘNG LỢI
ÍCH
-
(Ananjasappayasuttam)
-
- Như vầy tôi
nghe.
- Một thời Thế Tôn trú giữa dân
chúng Kuru (Câu-lâu). Kammassadhamma (Kiềm-ma-sắt-đàm) là thị
trấn của dân chúng Kuru. Tại đấy Thế Tôn gọi các Tỷ-kheo : "Này
các Tỷ-kheo". – "Thưa vâng, bạch Thế Tôn". Các Tỷ-kheo ấy vâng
đáp Thế Tôn. Thế Tôn nói như sau :
- – Này các
Tỷ-kheo, các dục là vô thường, trống rỗng, giả dối, thuộc ngu si
tánh. Này các Tỷ-kheo, đây là lời chào xáo của kẻ ngu xây dựng
trên giả dối. Các dục hiện tại, và các dục tương lai, các dục
tưởng hiện tại và các dục tưởng tương lai, cả hai đều thuộc lãnh
vực của ma, là cảnh giới của ma, là chỗ dinh dưỡng của ma, là
chỗ ăn uống của ma.
- Ở đây, các ác
bất thiện ý này dẫn đến tham dục, sân hận, khích động, và chính
những pháp ấy tác thành chướng ngại ở đây cho Thánh đệ tử học
tập. Ở đây, này các Tỷ-kheo, vị Thánh đệ tử suy nghĩ như sau:
"Các dục hiện tại và các dục tương lai… cho Thánh đệ tử học tập.
Vậy ta hãy an trú với tâm quảng đại, đại hành, sau khi chiến
thắng thế giới, sau khi xác định vị trí của ý. Khi ta an trú với
tâm quảng đại, đại hành chiến thắng thế giới, xác định vị trí
của ý, các ác bất thiện ý : tham dục, sân hận, khích động sẽ
không khởi lên; với các pháp ấy được đoạn trừ, tâm của ta không
trở thành hạn hẹp, trái lại thành vô lượng, khéo tu tập". Trong
khi ấy hành trì như vậy, an trú nhiều lần như vậy, tâm trở thành
an tịnh trong giới xứ (của nó). Với tâm an tịnh, vị ấy thành tựu
bất động ngay hiện tại hay thiên nặng về trí tuệ. Sau khi thân
hoại mạng chung, sự tình này xảy ra, thức diễn tiến
(samvattanikam vinnanam) có thể tùy theo đây đạt đến Bất động.
Như vậy, này các Tỷ-kheo, được gọi là đệ nhất hành đạo về lợi
ích Bất động".
- Lại nữa này
các Tỷ-kheo, vị Thánh đệ tử suy nghĩ như sau: "Những dục hiện
tại và những dục tương lai, những dục tưởng hiện tại, và những
dục tưởng tương lai, phàm bất cứ sắc pháp gì, là bốn đại chủng
và sắc do bốn đại tạo thành". Trong khi vị ấy hành trì như vậy,
an trú nhiều lần như vậy, tâm trở thành an tịnh trong giới xứ
(của nó). Với tâm an tịnh, vị ấy thành tựu Bất động ngay trong
hiện tại hay thiên nặng về trí tuệ. Sau khi thân hoại mạng
chung, sự tình này xảy ra, thức diễn tiến ấy có thể tùy theo đây
đạt đến Bất động. Như vậy, này các Tỷ-kheo, được gọi là đệ nhị
hành đạo về lợi ích Bất động.
- Lại nữa này
các Tỷ-kheo, vị Thánh đệ tử suy nghĩ như sau: "Những dục hiện
tại và những dục tương lai, những dục tưởng hiện tại và những
dục tưởng tương lai, những sắc pháp hiện tại và những sắc pháp
tương lai, những sắc tưởng hiện tại và những sắc tưởng tương
lai, cả hai đều vô thường. Cái gì vô thường thời không đáng để
được hoan hỷ, không đáng để được hoan nghênh, không đáng để được
chấp trước". Trong khi vị ấy hành trì như vậy, an trú nhiều lần
như vậy, tâm trí trở thành an tịnh trong giới xứ (của nó). Với
tâm an tịnh, vị ấy thành tựu Bất động ngay trong hiện tại hay
thiên nặng về trí tuệ. Sau khi thân hoại mạng chung, sự tình này
xảy ra, thức diễn tiến ấy có thể tùy theo đây đạt đến Bất động.
Như vậy, này các Tỷ-kheo được gọi là đệ tam hành đạo về lợi ích
Bất động.
- Lại nữa này
các Tỷ-kheo, vị Thánh đệ tử suy nghĩ như sau: "Những dục hiện
tại... và những sắc tưởng tương lai, và những bất động tưởng,
tất cả tưởng, chỗ nào các tưởng ấy được đoạn diệt không có dư
tàn, như vậy là tịch tịnh, như vậy là thù diệu, tức là vô sở
hữu". Trong khi vị ấy hành trì như vậy, an trú nhiều lần như
vậy, tâm trí trở thành an tịnh trong giới xứ (của nó). Với tâm
an tịnh, vị ấy thành tựu Vô sở hữu xứ ngay trong hiện tại hay
thiên nặng về trí tuệ. Sau khi thân hoại mạng chung, sự tình này
xảy ra, thức diễn tiến ấy có thể tùy theo đây đạt đến Vô sở hữu
xứ. Như vậy, này các Tỷ-kheo được gọi là đệ nhất hành đạo về lợi
ích Vô sở hữu xứ.
- Lại nữa này các Tỷ-kheo, vị
Thánh đệ tử đi đến khu rừng hay đi đến dưới gốc cây và suy nghĩ
như sau: "Trống không là tự ngã hay ngã này sở hữu". Trong khi
vị ấy hành trì như vậy, an trú nhiều lần như vậy, tâm trí trở
thành an tịnh trong giới xứ (của nó). Với tâm an tịnh, vị ấy
thành tựu Vô sở hữu xứ ngay trong hiện tại hay thiên nặng về trí
tuệ. Sau khi thân hoại mạng chung, sự tình này xảy ra, thức diễn
tiến ấy có thể tùy theo đây đạt đến Vô sở hữu xứ. Như vậy, này
các Tỷ-kheo, được gọi là đệ nhị hành đạo về lợi ích Vô sở hữu
xứ.
- Lại nữa này
các Tỷ-kheo, vị Thánh đệ tử suy nghĩ như sau: "Ta không có bất
cứ chỗ nào, cho ai và trong hình thức nào, và sở thuộc của ta
không có bất cứ chỗ nào, (cho ai) và trong hình thức nào". Trong
khi vị ấy hành trì như vậy, an trú nhiều lần như vậy, tâm trí
trở thành an tịnh trong trú xứ (của nó). Với tâm an tịnh, vị ấy
thành tựu Vô sở hữu xứ trong hiện tại hay thiên nặng về trí tuệ.
Sau khi thân hoại mạng chung, sự tình này xảy ra, thức diễn tiến
ấy có thể tùy theo đây đạt đến Vô sở hữu xứ. Như vậy, này các
Tỷ-kheo được gọi là đệ tam hành đạo về lợi ích Vô sở hữu xứ.
- Và lại nữa,
này các Tỷ-kheo, vị Thánh đệ tử suy nghĩ như sau: "Những dục
hiện tại.. và những sắc tưởng và những Bất động tưởng, và những
Vô sở hữu xứ tướng, tất cả các tưởng, chỗ nào các tưởng ấy được
đoạn diệt không có dư tàn, như vậy là tịch tịnh, như vậy là thù
diệu, tức là Phi tưởng phi phi tưởng xứ". Trong khi vị ấy hành
trì như vậy, an trú nhiều lần như vậy, tâm trí trở thành an tịnh
trong trú xứ (của nó) . Với tâm an tịnh vị ấy có thể thành tựu
Phi tưởng phi phi tưởng xứ ngay trong hiện tại, hoặc thiên nặng
về trí tuệ. Sau khi thân hoại mạng chung, sự tình này xảy ra,
thức diễn tiến ấy có thể tùy theo đây đạt đến Phi tưởng phi phi
tưởng xứ. Như vậy, này các Tỷ-kheo, được gọi là hành đạo về lợi
ích Phi tưởng phi phi tưởng xứ.
- Khi được nói
như vậy, Tôn giả Ananda bạch Thế Tôn :
- – Ở đây, bạch
Thế Tôn, vị Tỷ-kheo hành trì như vậy và suy nghĩ : "Nếu (trước)
không có như vậy, thời có thể không là của ta; nếu (nay) không
có như vậy thời có thể sẽ không là của ta. Ta đoạn trừ những gì
hiện có và những gì đã có". Và như vậy vị ấy được xả. Bạch Thế
Tôn, môt vị Tỷ-kheo như vậy có chứng được cứu cánh Niết-bàn
không ?
- – Ở đây, này
Ananda, một số Tỷ-kheo có thể chứng được cứu cánh Niết-bàn, và ở
đây, một số Tỷ-kheo có thể không chứng được cứu cánh Niết-bàn.
- – Do nhân gì,
do duyên gì, bạch Thế Tôn, ở đây, một số Tỷ-kheo có thể chứng
được cứu cánh Niết-bàn, và ở đây, một số Tỷ-kheo có thể không
chứng cứu cánh Niết-bàn ?
- – Ở đây, này
Ananda, một Tỷ-kheo hành trì như vậy và suy nghĩ: "Nếu (trước)
không có như vậy thời có thể không là của ta. Nếu (nay) không có
như vậy, thời có thể sẽ không là của ta. Ta đoạn trừ những gì
hiện có và những gì đã có". Và như vậy vị ấy được xả. Vị ấy hoan
hỷ trong xả ấy, hoan nghênh, chấp trước xả ấy. Do vị ấy hoan hỷ
trong xả ấy, hoan nghênh, chấp trước xả ấy, thức lệ thuộc xả ấy
và thủ trước xả ấy. Có thủ trước, này Ananda, vị Tỷ-kheo không
chứng cứu cánh Niết-bàn.
- – Bạch Thế
Tôn, vị Tỷ-kheo ấy thủ trước là thủ trước chỗ nào ?
- – Này Ananda,
Phi tưởng phi phi tưởng xứ.
- – Bạch Thế
Tôn, Tỷ-kheo ấy thủ trước, thủ trước như vậy là thủ trước tối
thượng ?
- – Này Ananda,
Vị Tỷ-kheo ấy thủ trước, thủ trước như vậy là thủ trước tối
thượng. Này Ananda, đây là thủ trước tối thượng, tức là Phi
tưởng phi phi tưởng xứ. Ở đây, này Ananda, vị Tỷ-kheo hành trì
như vậy và suy nghĩ: "Nếu (trước) không có như vậy thời có thể
không là của ta. Nếu (nay) không có như vậy, thời có thể không
là của ta. Ta đoạn trừ những gì hiện có và những gì đã có". Như
vậy, vị ấy được xả, vị ấy không hoan hỷ trong xả ấy, không hoan
nghênh, không chấp trước xả ấy. Do vị ấy không hoan hỷ trong xả
ấy, không hoan nghênh, không thủ trước xả ấy, thức không lệ
thuộc xả ấy và không thủ trước xả ấy. Không thủ trước, này
Ananda, vị Tỷ-kheo chứng cứu cánh Niết-bàn.
- – Thật vi
diệu thay, bạch Thế Tôn ! Thật hy hữu thay, bạch Thế Tôn ! Chính
mười y cứ sự này sự kia, bạch Thế Tôn, sự vượt thoát dòng nước
mạnh đã được Thế Tôn nói lên. Nhưng bạch Thế Tôn, thế nào là
Thánh giải thoát ?
- – Ở đây, này
các Tỷ-kheo, vị Thánh đệ tử suy nghĩ như sau: "Những dục hiện
tại và những dục tương lai, những dục tưởng hiện tại và những
dục tưởng tương lai, những sắc pháp hiện tại và những sắc pháp
tương lai, những Bất động tưởng, những Vô sở hữu xứ tưởng, và
những Phi tưởng phi phi tưởng xứ tưởng, cái gì thuộc tự thân, là
tự thân. Đây là bất tử tức là tâm giải thoát không thủ trước".
Này Ananda, đây là đạo lộ về lợi ích Bất động được Ta thuyết
giảng, đạo lộ về lợi ích Vô sở hữu xứ được Ta thuyết giảng, đạo
lộ về lợi ích Phi tưởng phi phi tưởng xứ được Ta thuyết giảng,
là sự vượt qua dòng nước mạnh do y cứ sự này sự kia được Ta
thuyết giảng, Thánh giải thoát được Ta thuyết giảng. Những gì,
Này Ananda, vị Đạo sư cần phải làm, vì lòng từ mẫn mưu tìm hạnh
phúc cho các đệ tử, những điều ấy đã được Ta làm, vì lòng từ mẫn
của Ta đối với Ông. Này Ananda, đây là những gốc cây, đây là
những khoảng trống. Hãy tu Thiền, này Ananda, chớ có phóng dật,
chớ có hối hận về sau. Đây là lời dạy của Ta cho Ông.
- Thế Tôn
thuyết giảng như vậy. Tôn giả Ananda hoan hỷ tín thọ lời Thế Tôn
dạy.
- --o0o--
|
|