|
Kinh Trung Bộ
H. T. Thích Minh Châu dịch
--o0o--
- TIỂU KINH MÃN
NGUYỆT
-
(Culapunnamasuttam)
-
- Như vầy tôi
nghe.
- Một thời Thế
Tôn trú ở Savatthi, tại Pubbarama (Đông Viên) Migaramatupasada
(Lộc Mẫu Giảng đường). Lúc bấy giờ trong ngày Bố-tát, ngày trăng
tròn, trong đêm trăm rằm, Thế Tôn đang ngồi giữa trời, xung
quanh có chúng Tỷ-kheo đoanh vây. Rồi Thế Tôn nhìn chúng Tỷ-kheo
đang yên lặng, hết sức yên lặng và bảo các Tỷ-kheo :
- – Này các
Tỷ-kheo, một người bất chánh (asappurisa) có thể biết một người
bất chánh : "Người bất chánh là vị này", hay không ?
- – Bạch Thế
Tôn, không biết được.
- – Lành thay,
này các Tỷ-kheo ! Này các Tỷ-kheo không thể có sự tình, không
thể có sự kiện, một người bất chánh có thể biết một người bất
chánh : "Người bất chánh là vị này." Này các Tỷ-kheo, nhưng một
người bất chánh có thể biết một người chơn chánh : "Người chơn
chánh là vị này" hay không ?
- – Lành thay,
này các Tỷ-kheo ! Này các Tỷ-kheo không thể có sự tình, không
thể có sự kiện một người bất chánh có thể biết được một người
chơn chánh : "Người chơn chánh là vị này". Người bất chánh, này
các Tỷ-kheo, là người đầy đủ pháp bất chánh, giao du với người
bất chánh, suy tư như người bất chánh, tư lường như người bất
chánh, nói năng như người bất chánh, hành động như người bất
chánh, có tà kiến như người bất chánh, bố thí như người bất
chánh.
- Và này các
Tỷ-kheo, như thế nào là người bất chánh đầy đủ pháp bất chánh ?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, người bất chánh bất tín, vô tàm, vô quý,
nghe ít, biếng nhác, thất niệm, liệt tuệ. Như vậy, này các
Tỷ-kheo, là người bất chánh đầy đủ pháp bất chánh. Và này các
Tỷ-kheo, như thế nào là người bất chánh giao du với những người
bất chánh ? Ở đây, này các Tỷ-kheo, những vị Bà-la-môn nào bất
tín, vô tàm, vô quý, ít nghe, biếng nhác, thất niệm, liệt tuệ,
những vị ấy là bạn, là thân hữu với người bất chánh ấy. Như vậy,
này các Tỷ-kheo, là người bất chánh giao du với người bất chánh.
Và này các Tỷ-kheo, như thế nào là người bất chánh suy tư như
người bất chánh ? Ở đây, này các Tỷ-kheo, người bất chánh suy
nghĩ tự làm hại mình, suy nghĩ làm hại người khác, suy nghĩ làm
hại cả hai.. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là người bất chánh suy tư
như người bất chánh. Và này các Tỷ-kheo, như thế nào là người
bất chánh tư lường như người bất chánh ? Ở đây, này các Tỷ-kheo,
người bất chánh tư lường tự làm hại mình, tư lường làm hại
người, tư lường làm hại cả hai. Như vậy, này các Tỷ-kheo là
người bất chánh tư lường như người bất chánh. Và này các
Tỷ-kheo, như thế nào là người bất chánh nói năng như người bất
chánh ? Ở đây, này các Tỷ-kheo, người bất chánh nói lời nói láo,
nói lời hai lưỡi, nói ác khẩu, nói lời phù phiếm. Như vậy này
các Tỷ-kheo, là người bất chánh nói năng như người bất chánh. Và
này các Tỷ-kheo, như thế nào là người bất chánh hành động như
người bất chánh ? Ở đây, này các Tỷ-kheo, người bất chánh sát
sanh, lấy của không cho, làm các tà hạnh trong các dục. Như vậy,
này các Tỷ-kheo là người bất chánh hành động như người bất
chánh. Và này các Tỷ-kheo, như thế nào là người bất chánh có tà
kiến như người bất chánh ? Ở đây, này các Tỷ-kheo, người bất
chánh có tà kiến như sau : "Không có bố thí, không có lễ hy
sinh, không có tế tự, không có quả dị thục các nghiệp thiện ác,
không có đời này, không có đời khác, không có cha, không có mẹ,
không có loại hóa sanh. Ở đời, không có những vị Sa-môn, những
vị Bà-la-môn chánh hướng, chánh hạnh đã tự mình chứng đạt với
thượng trí đời này và đời khác, và truyền dạy lại".. Như vậy,
này các Tỷ-kheo, là người bất chánh có tà kiến như người bất
chánh. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là người bất chánh bố thí như
người bất chánh ? Ở đây, này các Tỷ-kheo, người bất chánh bố thí
một cách vô lễ, bố thí không phải tự tay, bố thí không có suy tư
kỹ lưỡng, bố thí những vật không cần dùng, bố thí không nghĩ đến
tương lai. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là người bất chánh bố thí
như người bất chánh.
- Này các
Tỷ-kheo, người bất chánh ấy, đầy đủ pháp bất chánh như vậy, giao
du với người bất chánh như vậy, suy tư như người bất chánh như
vậy, tư lường như người bất chánh như vậy, nói năng như người
bất chánh như vậy, hành động như người bất chánh như vậy, có tà
kiến như người bất chánh như vậy, bố thí như người bất chánh như
vậy, sau khi thân hoại mạng chung, sanh vào cảnh giới của những
người bất chánh. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là cảnh giới của
những người bất chánh ? Địa ngục hay là bàng sanh.
- Này các Tỷ-kheo, một người chơn
chánh có thể biết được một người chơn chánh : "Người chơn chánh
là vị này" hay không ?
- – Thưa biết
được, bạch Thế Tôn.
- – Lành thay,
này các Tỷ-kheo ! Sự tình này xảy ra là người chơn chánh có thể
biết được người chơn chánh: "Người chơn chánh là vị này". Nhưng
này các Tỷ-kheo, người chơn chánh có thể biết được người bất
chánh : "Người bất chánh là vị này" hay không ?
- – Thưa biết
được, bạch Thế Tôn.
- – Lành thay,
này các Tỷ-kheo ! Này các Tỷ-kheo, có sự tình này là người chơn
chánh có thể biết được người bất chánh : "Người bất chánh là vị
này". Này các Tỷ-kheo, người chơn chánh đầy đủ Chánh pháp, giao
du với các bậc chơn chánh, suy nghĩ như các bậc chơn chánh, tư
lường như các bậc chơn chánh, nói năng như bậc chơn chánh, hành
động như bậc chơn chánh, có chánh kiến như bậc chơn chánh, bố
thí như bậc chơn chánh.
- Và này các
Tỷ-kheo, thế nào là người chơn chánh đầy đủ Chánh pháp ? Ở đây,
này các Tỷ-kheo, người chơn chánh có lòng tin, có lòng tàm, có
lòng quý, có nghe nhiều, có tinh cần, tinh tấn, có chánh niệm,
có trí tuệ. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là người chơn chánh đầy đủ
những Chánh pháp. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là người chơn
chánh giao du với các bậc chơn chánh ? Ở đây, này các Tỷ-kheo,
những vị Sa-môn, Bà-la-môn nào có lòng tin, có lòng tàm, có lòng
quý nghe nhiều, tinh cần, tinh tấn, chánh niệm, có trí tuệ,
những vị ấy là bạn, là thân hữu của vị chơn chánh ấy. Như vậy,
này các Tỷ-kheo, là người chơn chánh giao du với các bậc chơn
chánh. Và này, các Tỷ-kheo, như thế nào là người chơn chánh suy
tư như người chơn chánh ? Ở đây, này các Tỷ-kheo, người chơn
chánh không suy nghĩ tự làm hại mình, không suy nghĩ làm hại
người khác, không suy nghĩ làm hại cả hai. Như vậy, này các
Tỷ-kheo là người chơn chánh suy tư như người chơn chánh. Và này,
các Tỷ-kheo, như thế nào là người chơn chánh tư lường như người
chơn chánh ? Ở đây, này các Tỷ-kheo, người chơn chánh không tư
lường tự làm hại mình, không tư lường làm hại người khác, không
tư lường làm hại cả hai. Như vậy, này các Tỷ-kheo là người chơn
chánh tư lường như người chơn chánh ? Và này các Tỷ-kheo, như
thế nào là người chơn chánh nói năng như người chơn chánh ? Ở
đây, này các Tỷ-kheo, người chơn chánh từ bỏ không nói láo, từ
bỏ không nói hai lưỡi, từ bỏ không nói ác khẩu, từ bỏ không nói
phiếm luận. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là người chơn chánh nói
năng như người chơn chánh. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là người
chơn chánh hành động như người chơn chánh ? Ở đây, này các
Tỷ-kheo, người chơn chánh từ bỏ sát sanh, từ bỏ lấy của không
cho, từ bỏ làm các tà hạnh trong dâm dục. Như vậy, này các
Tỷ-kheo là người chơn chánh hành động như người chơn chánh. Và
này các Tỷ-kheo, thế nào là người chơn chánh có chánh kiến như
bậc chơn chánh ? Ở đây, này các Tỷ-kheo, người chơn chánh có
chánh kiến như sau : "Có bố thí, có lễ hy sinh, có tế tự, có quả
dị thục các nghiệp thiện ác, có đời này, có đời khác, có cha, có
mẹ, có loại hóa sanh. Ở đời có những vị Sa-môn, những vị
Bà-la-môn chánh hướng, chánh hạnh, đã tự mình chứng đạt với
thượng trí đời này và đời khác, và truyền dạy lại. Như vậy, này
các Tỷ-kheo là người chơn chánh có chánh kiến như người chơn
chánh. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là người chơn chánh bố thí
như người chơn chánh ? Ở đây, này các Tỷ-kheo, người chơn chánh
bố thí một cách lễ độ, bố thí với tự tay, bố thí có suy tư kỹ
lưỡng, bố thí những vật cần dùng, bố thí có nghĩ đến tương lai.
Như vậy, này các Tỷ-kheo là người chơn chánh bố thí như người
chơn chánh. Này các Tỷ-kheo, người chơn chánh ấy, đầy đủ Chánh
pháp như vậy, giao du với người chơn chánh như vậy, suy tư như
người chơn chánh như vậy, tư lường như người chơn chánh như vậy,
nói năng như người chơn chánh như vậy, hành động như người chơn
chánh như vậy, có chánh kiến như người như người chơn chánh như
vậy, bố thí như người chơn chánh như vậy, sau khi thân hoại mạng
chung, sanh vào cảnh giới của những người chơn chánh. Và này các
Tỷ-kheo, thế nào là cảnh giới của những người chơn chánh ? Đại
tánh của chư Thiên hay đại tánh của loài Người.
- Thế Tôn
thuyết giảng như vậy. Các Tỷ-kheo hoan hỷ tín thọ lời Thế Tôn
dạy.
- --o0o--
|
|