|
Kinh Trung Bộ
H. T. Thích Minh Châu dịch
--o0o--
- ĐẠI KINH BỐN
MƯƠI
-
(Mahacattarisakasuttam)
-
- Như vầy tôi
nghe.
- Một thời Thế
Tôn ở Savatthi (Xá-vệ), Jetavana (Kỳ-đà Lâm), tại tinh xá ông
Anathapindika (Cấp Cô Độc). Ở đấy Thế Tôn gọi các Tỷ-kheo: "Này
các Tỷ-kheo". – "Bạch Thế Tôn". – "Này các Tỷ-kheo, Ta sẽ giảng
cho các Ông Thánh chánh định cùng với các cận duyên và các tư
trợ. Hãy lắng tai nghe và suy nghiệm kỹ, Ta sẽ giảng". – "Thưa
vâng, bạch Thế Tôn". Các vị Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn. Thế Tôn
nói như sau :
- Và này các
Tỷ-kheo, thế nào là Thánh chánh định với các cận duyên và các tư
trợ ? Chính là chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh
nghiệp, chánh mạng, chánh tinh tấn, chánh niệm. Này các Tỷ-kheo,
phàm có nhất tâm nào (ekaggata) được tư trợ với bảy chi phần
này, này các Tỷ-kheo, như vậy gọi là Thánh chánh định cùng với
các cận duyên và các tư trợ.
- Ở đây, này
các Tỷ-kheo, chánh kiến đi hàng đầu. Và như thế nào là, các
Tỷ-kheo, chánh kiến đi hàng đầu ? Tuệ tri tà kiến là tà kiến,
tuệ tri chánh kiến là chánh kiến. Như vậy là chánh kiến của vị
ấy. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là tà kiến ? Không có bố thí,
không có cúng dường, không có tế tự, không có quả báo các nghiệp
thiện ác, không có đời này, không có đời khác, không có mẹ,
không có cha, không có các loại hóa sanh; ở đời không có các vị
Sa-môn, Bà-la-môn, chánh hướng, chánh hạnh, sau khi với thượng
trí tự mình chứng đạt lại tuyên bố lên. Như vậy, này các Tỷ-kheo
là tà kiến.
- Và này các
Tỷ-kheo, thế nào là chánh kiến ? Chánh kiến này các Tỷ-kheo, Ta
nói có hai loại. Này các Tỷ-kheo, có loại chánh kiến hữu lậu,
thuộc phước báo, đưa đến quả sanh y (upadhivepakka); có loại
chánh kiến, này các Tỷ-kheo, thuộc bậc Thánh, vô lậu, siêu thế,
thuộc đạo chi (magganga).
- Và này các
Tỷ-kheo, thế nào là chánh kiến hữu lậu, thuộc phước báo, đưa đến
quả sanh y ? Có bố thí, có cúng dường, có tế tự, có quả báo các
nghiệp thiện ác, có đời này, có đời khác, có mẹ, có cha, có các
loại hóa sanh; ở đời có các vị Sa-môn, Bà-la-môn, chánh hướng,
chánh hạnh, sau khi với thượng trí tự mình chứng đạt đời này và
đời khác lại tuyên bố lên. Như vậy, này các Tỷ-kheo là chánh
kiến hữu lậu, thuộc phước báo, đưa đến quả sanh y.
- Và này các
Tỷ-kheo, thế nào là chánh kiến thuộc bậc Thánh, vô lậu, siêu
thế, thuộc đạo chi ? Phàm cái gì, này các Tỷ-kheo, thuộc trí
tuệ, tuệ căn, tuệ lực, trạch pháp giác chi, chánh kiến, đạo chi
của một vị tu tập Thánh đạo, thành thục trong Thánh đạo, có vô
lậu tâm, có Thánh tâm. Chánh kiến như vậy, này các Tỷ-kheo,
thuộc bậc Thánh, vô lậu, siêu thế, thuộc đạo chi.
- Ai tinh tấn
đoạn trừ tà kiến, thành tựu chánh kiến; như vậy là chánh tinh
tấn của vị ấy. Ai chánh niệm đoạn trừ tà kiến, chánh niệm đạt
được và an trú chánh kiến; như vậy là chánh niệm của vị ấy. Như
vậy ba pháp này chạy theo, chạy vòng theo chánh kiến, tức là
chánh kiến, chánh tinh tấn, chánh niệm.
- Ở đây, này
các Tỷ-kheo, chánh kiến đi hàng đầu. Và như thế nào, này các
Tỷ-kheo, chánh kiến đi hàng đầu ? Tuệ tri tà tư duy là tà tư
duy, tuệ tri chánh tư duy là chánh tư duy, như vậy là chánh kiến
của các vị ấy. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là tà tư duy ? Dục tư
duy, sân tư duy, hại tư duy, này các Tỷ-kheo, như vậy là tà tư
duy. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là chánh tư duy ? Chánh tư duy,
này các Tỷ-kheo, Ta nói có hai loại : có loại chánh tư duy, này
các Tỷ-kheo, hữu lậu, thuộc phước báo, đưa đến quả sanh y; có
loại chánh tư duy, này các Tỷ-kheo, thuộc bậc Thánh vô lậu, siêu
thế, thuộc đạo chi. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là chánh tư duy
hữu lậu, thuộc phước báo, đưa đến quả sanh y ? Ly dục tư duy, vô
sân tư duy, bất hại tư duy, như vậy, này các Tỷ-kheo là chánh tư
duy, hữu lậu, thuộc phước báo, đưa đến quả sanh y. Và này các
Tỷ-kheo, thế nào là chánh tư duy, thuộc bậc Thánh, vô lậu, siêu
thế, thuộc đạo chi ? Phàm cái gì này các Tỷ-kheo thuộc suy tư,
tầm cầu, tư duy, một ngữ hành do sự hoàn toàn chú tâm chuyên tâm
của một vị tu tập Thánh đạo, thành thục trong Thánh đạo, có vô
lậu tâm, có Thánh tâm; chánh tư duy như vậy, này các Tỷ-kheo,
thuộc bậc Thánh, vô lậu, siêu thế, thuộc đạo chi. Ai tinh tấn
đoạn trừ tà tư duy, thành tựu chánh tư duy, như vậy là chánh
tinh tấn của vị ấy. Ai chánh niệm đoạn trừ tà tư duy, chánh đạt
được và an trú chánh tư duy, như vậy là chánh niệm của vị ấy.
Như vậy ba pháp này chạy theo, chạy vòng theo chánh tư duy, tức
là chánh kiến, chánh tinh tấn, chánh niệm.
- Ở đây, này
các Tỷ-kheo, chánh kiến đi hàng đầu. Và như thế nào, này các
Tỷ-kheo chánh kiến đi hàng đầu ? Tuệ tri tà ngữ là tà ngữ, tuệ
tri chánh ngữ là chánh ngữ; như vậy là chánh kiến của vị ấy. Và
này các Tỷ-kheo, thế nào là tà ngữ ? Vọng ngữ, nói hai lưỡi, ác
khẩu, nói lời phù phiếm; như vậy, này các Tỷ-kheo, là tà ngữ. Và
này các Tỷ-kheo, thế nào là chánh ngữ ? Chánh ngữ, này các
Tỷ-kheo, Ta nói có hai loại : có loại chánh ngữ, này các
Tỷ-kheo, hữu lậu, thuộc phước báo, đưa đến quả sanh y; có loại
chánh ngữ, này các Tỷ-kheo, thuộc bậc Thánh, vô lậu, siêu thế,
thuộc đạo chi. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là chánh ngữ, hữu
lậu, thuộc phước báo, đưa đến quả sanh y ? Viễn ly vọng ngữ,
viễn ly nói hai lưỡi, viễn ly ác khẩu, viễn ly phù phiếm ngữ;
như vậy, này các Tỷ-kheo, là chánh ngữ, hữu lậu thuộc phước báo,
đưa đến quả sanh y. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là chánh ngữ
thuộc bậc Thánh, vô lậu, siêu thế, thuộc đạo chi ? Cái gì, này
các Tỷ-kheo, thuộc về từ bỏ, từ đoạn, từ khước, viễn ly bốn ngữ
ác hành, đối với một vị tu tập Thánh đạo, thuần thục trong Thánh
đạo, có vô lậu tâm, có Hiền Thánh tâm; như vậy, này các Tỷ-kheo
là chánh ngữ, thuộc bậc Thánh, vô lậu, siêu thế, thuộc đạo chi.
Ai tinh tấn đoạn trừ tà ngữ, thành tựu chánh ngữ; như vậy là
chánh tinh tấn của vị ấy. Ai chánh niệm đoạn trừ tà ngữ, chánh
niệm đạt được và an trú chánh ngữ; như vậy là chánh niệm của vị
ấy. Như vậy, ba pháp này chay theo, chạy vòng theo chánh ngữ,
tức là chánh kiến, chánh tinh tấn, chánh niệm.
- Ở đây, này
các Tỷ-kheo, chánh kiến đi hàng đầu. Và như thế nào, này các
Tỷ-kheo, chánh kiến đi hàng đầu ? Biết được tà nghiệp là tà
nghiệp, biết được chánh nghiệp là chánh nghiệp; như vậy là chánh
kiến của vị ấy. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là tà nghiệp ? Sát
sanh, lấy của không cho, tà hạnh trong các dục; như vậy, này các
Tỷ-kheo, là tà nghiệp. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là chánh
nghiệp ? Chánh nghiệp, này các Tỷ-kheo, Ta nói có hai loại : Có
loại chánh nghiệp, này các Tỷ-kheo, hữu lậu, thuộc phước báo,
đưa đến quả sanh y; có loại chánh nghiệp, này các Tỷ-kheo, thuộc
bậc Thánh, vô lậu, siêu thế, thuộc đạo chi. Và này các Tỷ-kheo,
thế nào là chánh nghiệp thuộc hữu lậu, thuộc phước báo, đưa đến
quả sanh y ? Viễn ly sát sanh, viễn ly lấy của không cho, viễn
ly tà hạnh trong các dục; như vậy, này các Tỷ-kheo, là chánh
nghiệp, thuộc hữu lậu, thuộc phước báo, đưa đến quả sanh y. Và
này các Tỷ-kheo, thế nào là chánh nghiệp, thuộc bậc Thánh, vô
lậu, siêu thế, thuộc đạo chi ? Cái gì, này các Tỷ-kheo, thuộc về
từ bỏ, từ đoạn, từ khước, viễn ly ba thân ác hành đối với một vị
tu tập Thánh đạo, thành thục trong Thánh đạo, có vô lậu tâm, có
Hiền Thánh tâm; như vậy, này các Tỷ-kheo, là chánh nghiệp, thuộc
bậc Thánh, vô lậu, siêu thế, thuộc đạo chi. Ai tinh tấn đoạn trừ
tà nghiệp, thành tựu chánh nghiệp; như vậy là chánh tinh tấn của
vị ấy. Ai chánh niệm đoạn trừ tà nghiệp, chánh niệm đạt được và
an trú chánh nghiệp; như vậy là chánh niệm của vị ấy. Như vậy ba
pháp này chạy theo, chạy vòng theo chánh nghiệp, tức là chánh
kiến, chánh tinh tấn, chánh niệm.
- Ở đây, này
các Tỷ-kheo, chánh kiến đi hàng đầu. Và như thế nào, này các
Tỷ-kheo, chánh kiến đi hàng đầu ? Tuệ tri được tà mạng là tà
mạng, tuệ tri được chánh mạng là chánh mạng; như vậy là chánh
kiến của vị ấy. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là tà mạng ? Lừa
đảo, nói lời mê ly, hiện tướng, gian trá, lấy lợi cầu lợi; như
vậy, này các Tỷ-kheo, là tà mạng. Và thế nào, này các Tỷ-kheo,
là chánh mạng ? Chánh mạng, này các Tỷ-kheo, Ta nói có hai loại
: có loại chánh mạng, này các Tỷ-kheo, hữu lậu, thuộc phước báo,
đưa đến quả sanh y; có chánh mạng, này các Tỷ-kheo, thuộc bậc
Thánh, vô lậu, siêu thế, thuộc đạo chi. Và thế nào, này các
Tỷ-kheo là chánh mạng, hữu lậu, thuộc phước báo, đưa đến quả
sanh y ? Ở đây, này các Tỷ-kheo, vị Thánh đệ tử bỏ tà mạng, nuôi
sống với chánh mạng, như vậy, này các Tỷ-kheo là chánh mạng, hữu
lậu, thuộc phước báo, đưa đến quả sanh y. Và này các Tỷ-kheo,
thế nào là chánh mạng, thuộc bậc Thánh, vô lậu, siêu thế, thuộc
đạo chi ? Cái gì, này các Tỷ-kheo thuộc về từ bỏ, từ đoạn, từ
khước, viễn ly tà mạng đối với một vị tu tập Thánh đạo, thuần
thục trong Thánh đạo. Có vô lậu tâm, có Hiền Thánh tâm; như vậy,
này các Tỷ-kheo là chánh mạng, thuộc bậc Thánh, vô lậu, siêu
thế, thuộc đạo chi. Ai tinh tấn đoạn trừ tà mạng, thành tựu
chánh mạng; như vậy là chánh tinh tấn của vị ấy. Ai chánh niệm
đoạn trừ tà mạng, chánh niệm đạt được và an trú chánh mạng, như
vậy là chánh niệm của vị ấy. Như vậy là ba pháp này chạy theo,
chạy vòng theo chánh mạng, tức là chánh kiến, chánh tinh tấn,
chánh niệm.
- Ở đây, này
các Tỷ-kheo chánh kiến đi hàng đầu. Và thế nào, này Tỷ-kheo,
chánh kiến đi hàng đầu ? Chánh tư duy, này các Tỷ-kheo, do chánh
kiến, được khởi lên. Chánh ngữ do chánh tư duy được khởi lên.
Chánh nghiệp do chánh tà ngữ được khởi lên. Chánh mạng do chánh
nghiệp được khởi lên. Chánh tinh tấn do chánh mạng được khởi
lên. Chánh niệm do chánh tinh tấn được khởi lên. Chánh định do
chánh niệm được khởi lên. Chánh trí do chánh định được khởi lên.
Chánh giải thoát do chánh trí được khởi lên. Như vậy, này các
Tỷ-kheo, đạo lộ của vị hữu học gồm có tám chi phần và đạo lộ của
vị A-la-hán, gồm có mười chi phần.
- Ở đây, này
các Tỷ-kheo, chánh kiến đi hàng đầu. Và như thế nào, này các
Tỷ-kheo, chánh kiến đi hàng đầu ? Tà kiến này các Tỷ-kheo, do
chánh kiến làm cho tiêu diệt. Và những ác bất thiện pháp được tà
kiến duyên khởi, các pháp ấy bị tiêu diệt trong vị có chánh
kiến. Và những thiện pháp được chánh kiến duyên khởi, các pháp
ấy được tu tập và trở thành viên mãn. Tà tư duy, này các
Tỷ-kheo, do chánh tư duy làm cho tiêu diệt và những ác bất thiện
pháp, được tà tư duy duyên khởi, các pháp ấy bị tiêu diệt trong
người có chánh tư duy. Và những thiện pháp được chánh tư duy
duyên khởi, các pháp ấy được phát triển trở thành viên mãn. Tà
ngữ, này các Tỷ-kheo, do chánh ngữ làm cho tiêu diệt và những ác
bất thiện pháp được tà ngữ duyên khởi, các pháp ấy bị tiêu diệt
trong người có chánh ngữ. Và những thiện pháp được chánh ngữ
duyên khởi, các pháp ấy được tu tập và trở thành viên mãn. Tà
nghiệp, này các Tỷ-kheo, do chánh nghiệp làm cho tiêu diệt, và
những ác bất thiện pháp được tà nghiệp duyên khởi, các pháp ấy
bị tiêu diệt trong người có chánh nghiệp. Và những thiện pháp
được chánh nghiệp duyên khởi, các pháp ấy được tu tập và trở
thành viên mãn. Tà mạng, này các Tỷ-kheo, do chánh mạng làm cho
tiêu diệt. Và những ác bất thiện pháp được tà mạng duyên khởi,
các pháp ấy được tiêu diệt trong người có chánh mạng. Và những
thiện pháp được chánh mạng duyên khởi, các pháp ấy được tu tập
và trở thành viên mãn. Tà tinh tấn, này các Tỷ-kheo, do chánh
tinh tấn làm cho tiêu diệt. Và những ác bất thiện pháp được tà
tinh tấn duyên khởi, các pháp ấy được tiêu diệt trong người có
chánh tinh tấn. Và những thiện pháp sai biệt được khởi lên do
duyên chánh tinh tấn, các pháp ấy được tu tập và trở thành viên
mãn. Tà niệm, này các Tỷ-kheo, do chánh niệm làm cho tiêu diệt.
Và những ác bất thiện pháp được tà niệm duyên khởi, các pháp ấy
được tiêu diệt trong người có chánh niệm. Và những thiện pháp
được chánh niệm duyên khởi, các pháp ấy được tu tập và trở thành
viên mãn. Tà định, này các Tỷ-kheo do chánh định làm cho tiêu
diệt. Và những ác bất thiện pháp được tà định duyên khởi, các
pháp ấy được tiêu diệt trong người có chánh định. Và những thiện
pháp được chánh định duyên khởi, các pháp ấy được tu tập và trở
thành viên mãn. Tà trí, này các Tỷ-kheo, do chánh trí làm cho
tiêu diệt. Và những ác bất thiện pháp được tà trí duyên khởi,
các pháp ấy được tiêu diệt trong người có chánh trí. Và những
thiện pháp được chánh trí duyên khởi, các pháp ấy được phát
triển và trở thành viên mãn. Tà giải thoát, này các Tỷ-kheo, do
chánh giải thoát làm cho tiêu diệt. Và những ác bất thiện pháp
được tà giải thoát duyên khởi, các pháp ấy được tiêu diệt trong
người có chánh giải thoát. Và các thiện pháp sai biệt được chánh
giải thoát duyên khởi, các pháp ấy được phát triển và trở thành
viên mãn. Như vậy, này các Tỷ-kheo, có hai mươi thiện phần, hai
mươi bất thiện phần. Đại pháp môn Bốn mươi đã được chuyển vận
không bị chận đứng lại bởi một Sa-môn, Bà-la-môn, Thiên, Ma,
Phạm thiên hay một ai ở đời. Nếu có Sa-môn hay Bà-la-môn nào,
này các Tỷ-kheo, nghĩ rằng đại pháp môn Bốn mươi này đáng bị phê
bình, đáng bị phỉ báng, thời ngay hiện tại, mười thuận thuyết
tùy thuyết hợp pháp được nói lên để chỉ trích người ấy. Nếu Tôn
giả chỉ trích chánh kiến, thời các Sa-môn có tà kiến, các Tôn
giả ấy là những vị đáng được cúng dường, các Tôn giả ấy là những
vị đáng được tán thán. Nếu Tôn giả chỉ trích chánh tư duy, thời
các Sa-môn, Bà-la-môn có tà tư duy, các Tôn giả ấy là những vị
đáng được cúng dường, các Tôn giả ấy là những vị đáng được tán
thán. Nếu Tôn giả chỉ trích chánh ngữ... chánh nghiệp... chánh
mạng... chánh tinh tấn... chánh niệm... chánh định... chánh
trí... Nếu Tôn giả chỉ trích chánh giải thoát, thời các Sa-môn,
Bà-la-môn có tà giải thoát, các Tôn giả ấy là những vị đáng cúng
dường, các Tôn giả ấy là những vị đáng được tán thán. Nếu có
Sa-môn hay Bà-la-môn nào, này các Tỷ-kheo, nghĩ rằng đại pháp
môn Bốn mươi này đáng bị phê bình, đáng bị phỉ báng, thời ngay
hiện tại, mười thuận thuyết hợp pháp được nói lên để chỉ trích
người ấy. Này các Tỷ-kheo, cho đến các dân chúng ở Ukkala và dân
chúng Vassa, dân chúng Bhanna theo vô nhân luận, theo vô tác
luận, theo hư vô luận, những vị ấy cũng không nghĩ rằng đại pháp
môn Bốn mươi đáng chỉ trích, đáng bị phỉ báng. Vì sao vậy ? Vì
sợ quở trách, phẫn nộ, công kích.
- Thế Tôn
thuyết giảng như vậy. Các vị Tỷ-kheo ấy hoan hỷ tín thọ lời Thế
Tôn dạy.
- --o0o--
|
|