|
Kinh Trung Bộ
H. T. Thích Minh Châu dịch
--o0o--
- KINH NHẬP TỨC
XUẤT TỨC NIỆM
-
(Anapanasatisuttam)
-
- Như vầy tôi
nghe.
- Một thời Thế
Tôn ở Savatthi, tại Đông Viên (Pubbarama), giảng đường Lộc Mẫu
(Migaramatupasade), cùng với rất nhiều Thượng tọa có thời danh,
có danh xưng.... như Tôn giả Sariputta (Xá-lợi-phất), Tôn giả
Mahamoggallana (Đại Mục-kiền-liên), Tôn giả Mahakaccayana (Đại
Ca-chiên-diên), Tôn giả Mahakotthita (Đại Câu-hy-la), Tôn giả
Mahakappina (Đại Kiếp-tân-na), Tôn giả Mahacunda (Đại Thuần-đà),
Tôn giả Anuruddha (A-na-luật), Tôn giả Revata (Ly-bà-đa) và Tôn
giả Ananda (A-nan), cùng với nhiều bậc Thượng tọa đệ tử khác có
thời danh, có danh xưng. Lúc bấy giờ, các Thượng tọa Tỷ-kheo
khuyến giáo, giảng dạy các tân Tỷ-kheo. Một số Thượng tọa
Tỷ-kheo khuyến giáo, giảng dạy mười tân Tỷ-kheo. Một số Thượng
Tọa Tỷ-kheo khuyến giáo, giảng dạy hai mươi tân Tỷ-kheo. Một số
Thượng tọa Tỷ-kheo khuyến giáo, giảng dạy ba mươi tân Tỷ-kheo.
Một số Thượng Tọa Tỷ-kheo khuyến giáo, giảng dạy bốn mươi tân
Tỷ-kheo. Và các tân Tỷ-kheo được các Thượng tọa Tỷ-kheo khuyến
giáo, giảng dạy ý thức rõ ràng những quả vị cao diệu, tiệm thứ,
thù thắng đã chứng đạt. Lúc bấy giờ Thế Tôn, vào ngày Bố-tát,
ngày rằm, vào đêm trăng tròn sau ngày Tự tứ, đang ngồi giữa trời
với chúng Tỷ-kheo đoanh vây.
- Thế Tôn nhìn
quanh chúng Tỷ-kheo đang yên lặng, hết sức yên lặng, rồi bảo các
Tỷ-kheo:
- – Ta được
thỏa mãn, này các Tỷ-kheo, với đạo lộ này. Tâm ta được thỏa mãn,
này các Tỷ-kheo, với đạo lộ này. Do vậy, này các Tỷ-kheo, hãy
tinh tấn hơn nữa, để chứng đạt những gì chưa chứng đạt, để chứng
đắc những gì chưa chứng đắc, để chứng ngộ những gì chưa chứng
ngộ. Ta sẽ ở đây, tại Savatthi cho đến tháng tư, lễ Komudi.
- Những Tỷ-kheo
địa phương được nghe: "Thế Tôn sẽ ở đây, tại Savatthi, cho đến
tháng tư, lễ Komudi". Các Tỷ-kheo địa phương tụ họp tại Savatthi
để yết kiến Thế Tôn. Và các Thượng tọa Tỷ-kheo lại càng khuyến
giáo, giảng dạy các tân Tỷ-kheo nhiều hơn nữa. Một số Thượng tọa
Tỷ-kheo khuyến giáo, giảng dạy mười tân Tỷ-kheo. Một số Thượng
tọa Tỷ-kheo khuyến giáo, giảng dạy hai mươi tân Tỷ-kheo, Một số
Thượng tọa Tỷ-kheo khuyến giáo, giảng dạy ba mươi tân Tỷ-kheo.
Một số Thượng tọa Tỷ-kheo khuyến giáo, giảng dạy bốn mươi tân
Tỷ-kheo. Và những tân Tỷ-kheo được các Thượng tọa Tỷ-kheo khuyến
giáo, giảng dạy ý thức rõ ràng những quả vị cao diệu, tiệm thứ,
thù thắng đã chứng đạt. Lúc bấy giờ Thế Tôn vào ngày Bố-tát,
ngày rằm, vào đêm trăng tròn, ngày lễ Komudi vào tháng tư, Thế
Tôn đang ngồi ngoài trời, chung quanh có chúng Tỷ-kheo đoanh
vây.
- Rồi Thế Tôn
sau khi nhìn xung quanh chúng Tỷ-kheo đang yên lặng, hết sức yên
lặng liền bảo các Tỷ-kheo:
- – Hội chúng
này, này các Tỷ-kheo, không có lời thừa thải. Hội chúng này, này
các Tỷ-kheo, không có lời dư thừa, đã được an trú trong lõi cây
thanh tịnh. Chúng Tỷ-kheo như thế này, này các Tỷ-kheo, hội
chúng như thế này, này các Tỷ-kheo là một hội chúng đáng được
cung kính, đáng được tôn trọng, đáng được cúng dường, đáng được
chấp tay, là phước điền vô thượng ở đời. Chúng Tỷ-kheo như thế
này, này các Tỷ-kheo, hội chúng như thế này, này các Tỷ-kheo, là
một hội chúng bố thí ít, được (phước báo) nhiều, bố thí nhiều,
càng được (phước báo) nhiều; hơn nữa. Chúng Tỷ-kheo như thế này,
này các Tỷ-kheo, hội chúng như thế này, này các Tỷ-kheo, là một
hội chúng khó thấy ở đời. Chúng Tỷ-kheo như thế này, này các
Tỷ-kheo, hội chúng như thế này, này các Tỷ-kheo, là một hội
chúng xứng đáng đi nhiều do tuần (yojana) với một bao lương thực
trên vai để đến yết kiến. Chúng Tỷ-kheo này là như vậy, này các
Tỷ-kheo; hội chúng này là như vậy, này các Tỷ-kheo. Này các
Tỷ-kheo, trong chúng Tỷ-kheo này, có những Tỷ-kheo là những
A-la-hán, các lậu hoặc đã đoạn trừ, Phạm hạnh đã thành, các việc
nên làm đã làm, gánh nặng đã đặt xuống, mục đích đã thành đạt,
hữu kiết sử đã được đoạn tận, được giải thoát nhờ chánh trí. Này
các Tỷ-kheo, có những bậc Tỷ-kheo như vậy trong chúng Tỷ-kheo
này. Này các Tỷ-kheo, trong chúng Tỷ-kheo này, có những Tỷ-kheo
đã đoạn trừ năm hạ phần kiết sử, được hóa sanh, từ ở đấy được
nhập Niết-bàn, không còn phải trở lại đời này nữa. Các bậc
Tỷ-kheo như vậy, này các Tỷ-kheo, có mặt trong chúng Tỷ-kheo
này. Này các Tỷ-kheo, trong chúng Tỷ-kheo này, này có những
Tỷ-kheo đã đoạn trừ ba kiết sử, đã làm cho muội lược tham, sân,
si, là bậc Nhất lai, sau khi sanh vào đời này một lần nữa, sẽ
đoạn tận khổ đau. Các bậc Tỷ-kheo như vậy, này các Tỷ-kheo, có
mặt trong chúng Tỷ-kheo này. Này các Tỷ-kheo, trong chúng
Tỷ-kheo, có những Tỷ-kheo đã đoạn trừ ba kiết sử, là bậc Dự lưu,
không còn đọa vào ác đạo, chắc chắn sẽ được giác ngộ. Các bậc
Tỷ-kheo như vậy, này các Tỷ-kheo, có mặt trong chúng Tỷ-kheo
này. Này các Tỷ-kheo, trong chúng Tỷ-kheo này, có những Tỷ-kheo
là những vị sống chuyên tâm, chú tâm, tu tập bốn niệm xứ. Các
bậc Tỷ-kheo như vậy, này các Tỷ-kheo, có mặt trong chúng Tỷ-kheo
này. Này các Tỷ-kheo, trong chúng Tỷ-kheo này, có những Tỷ-kheo
là những vị sống chuyên tâm, chú tâm, tu tập bốn chánh cần. Các
bậc Tỷ-kheo như vậy, này các Tỷ-kheo, có mặt trong hội chúng
này. Này các Tỷ-kheo, trong chúng Tỷ-kheo này, có những Tỷ-kheo,
sống chuyên tâm, chú tâm tu tập bốn như ý túc. Các bậc Tỷ-kheo
như vậy, này các Tỷ-kheo, có mặt trong chúng Tỷ-kheo này. Này
các Tỷ-kheo, trong chúng Tỷ-kheo này, có những Tỷ-kheo, sống
chuyên tâm, chú tâm tu tập năm căn. Các bậc Tỷ-kheo như vậy, này
các Tỷ-kheo, có mặt trong chúng Tỷ-kheo này. Này các Tỷ-kheo,
trong chúng Tỷ-kheo này, có những Tỷ-kheo, sống chuyên tâm, chú
tâm tu tập năm lực. Các bậc Tỷ-kheo như vậy, này các Tỷ-kheo, có
mặt trong chúng Tỷ-kheo này. Này các Tỷ-kheo, trong chúng
Tỷ-kheo này, có những Tỷ-kheo, sống chuyên tâm, chú tâm tu tập
bảy giác chi. Các bậc Tỷ-kheo như vậy, này các Tỷ-kheo, có mặt
trong chúng Tỷ-kheo này. Này các Tỷ-kheo, trong chúng Tỷ-kheo
này có những Tỷ-kheo sống chuyên tâm, chú tâm tu tập Thánh đạo
tám ngành. Các bậc Tỷ-kheo như vậy, này các Tỷ-kheo, có mặt
trong chúng Tỷ-kheo này. Này các Tỷ-kheo, trong chúng Tỷ-kheo
này, có những Tỷ-kheo, sống chuyên tâm, chú tâm tu tập từ (tâm).
Các bậc Tỷ-kheo như vậy, này các Tỷ-kheo, có mặt trong chúng
Tỷ-kheo này. Này các Tỷ-kheo, trong chúng Tỷ-kheo này, có những
Tỷ-kheo, sống chuyên tâm, chú tâm tu tập bi (tâm). Các bậc
Tỷ-kheo như vậy, này các Tỷ-kheo, có mặt trong chúng Tỷ-kheo
này. Này các Tỷ-kheo, trong chúng Tỷ-kheo này, có những Tỷ-kheo,
sống chuyên tâm, chú tâm tu tập hỷ (tâm). Các bậc Tỷ-kheo như
vậy, này các Tỷ-kheo, có mặt trong chúng Tỷ-kheo này. Này các
Tỷ-kheo, trong chúng Tỷ-kheo này, có những Tỷ-kheo, sống chuyên
tâm, chú tâm tu tập xả (tâm). Các bậc Tỷ-kheo như vậy, này các
Tỷ-kheo, có mặt trong chúng Tỷ-kheo này. Này các Tỷ-kheo, trong
chúng Tỷ-kheo này, có những Tỷ-kheo, sống chuyên tâm, chú tâm tu
tập bất tịnh. Các bậc Tỷ-kheo như vậy, này các Tỷ-kheo, có mặt
trong chúng Tỷ-kheo này. Này các Tỷ-kheo, trong chúng Tỷ-kheo
này có những Tỷ-kheo sống chuyên tâm, chú tâm tu tập vô thường
tưởng. Các bậc Tỷ-kheo như vậy, này các Tỷ-kheo, có mặt trong
chúng Tỷ-kheo này. Này các Tỷ-kheo, trong chúng Tỷ-kheo này, có
những Tỷ-kheo sống chuyên tâm, chú tâm tu tập nhập tức xuất tức
niệm. Nhập tức xuất tức niệm, này các Tỷ-kheo, được tu tập, được
làm cho sung mãn, đưa đến quả lớn, công đức lớn. Nhập tức xuất
tức niệm, được tu tập, làm cho sung mãn, khiến cho bốn niệm xứ
được viên mãn. Bốn niệm xứ được tu tập, làm cho sung mãn, khiến
cho bảy giác chi được viên mãn. Bảy giác chi được tu tập, làm
cho sung mãn, khiến cho minh giải thoát (vijjavimutti) được viên
mãn. Và này các Tỷ-kheo, như thế tu tập nhập tức xuất tức niệm ?
Như thế nào làm cho sung mãn ? Như thế nào là quả lớn, công đức
lớn ? Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo đi đến khu rừng, đi đến
gốc cây, hay đi đến ngôi nhà trống, và ngồi kiết-già, lưng thẳng
và trú niệm trước mặt. Chánh niệm, vị ấy thở vô; chánh niệm, vị
ấy thở ra. Thở vô dài, vị ấy biết : "Tôi thở vô dài". Hay thở ra
dài, vị ấy biết : "Tôi thở ra dài". Hay thở vô ngắn, vị ấy biết
: "Tôi thở vô ngắn". Hay thở ra ngắn, vị ấy biết : "Tôi thở ra
ngắn". "Cảm giác cả toàn thân, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "Cảm
giác cả toàn thân, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập. "An tịnh thân
hành, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "An tịnh thân hành, tôi sẽ thở
ra", vị ấy tập. "Cảm giác hỷ thọ, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập.
"Cảm giác hỷ thọ, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập. "Cảm giác lạc thọ,
tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "Cảm giác lạc thọ, tôi sẽ thở ra", vị
ấy tập. "Cảm giác tâm hành, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "Cảm giác
tâm hành, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập. "An tịnh tâm hành, tôi sẽ
thở vô", vị ấy tập. "An tịnh tâm hành, tôi sẽ thở ra", vị ấy
tập. "Cảm giác về tâm, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "Cảm giác về
tâm, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập. "Với tâm hân hoan, tôi sẽ thở
vô", vị ấy tập. "Với tâm hân hoan, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập.
"Với tâm định tĩnh, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "Với tâm định
tĩnh, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập. "Với tâm giải thoát, tôi sẽ thở
vô", vị ấy tập. "Với tâm giải thoát, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập.
"Quán vô thường, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "Quán vô thường, tôi
sẽ thở ra", vị ấy tập. "Quán ly tham, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập
"Quán ly tham, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập. "Quán đoạn diệt, tôi
sẽ thở vô", vị ấy tập. "Quán đoạn diệt, tôi sẽ thở ra, vị ấy
tập. "Quán từ bỏ, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "Quán từ bỏ, tôi sẽ
thở ra", vị ấy tập. Nhập tức xuất tức niệm, này các Tỷ-kheo, tu
tập như vậy, làm cho sung mãn như vậy, được quả lớn, được công
đức lớn.
- Và như thế
nào, này các Tỷ-kheo, là nhập tức xuất tức niệm được tu tập ?
Như thế nào, làm cho sung mãn, khiến bốn niệm xứ được viên mãn ?
Khi nào, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo thở vô dài, vị ấy biết : "Tôi
thở vô dài". Hay khi thở ra dài, vị ấy biết "Tôi thở ra dài".
Hay thở vô ngắn, vị ấy biết : "Tôi thở vô ngắn". Hay khi thở ra
ngắn, vị ấy biết : "Tôi thở ra ngắn". "Cảm giác cả toàn thân,
tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "Cảm giác cả toàn thân, tôi sẽ thở
ra", vị ấy tập. "An tịnh thân hành, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập.
"An tịnh thân hành, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập. Trong khi tùy
quán thân trên thân, này các Tỷ-kheo, vị Tỷ-kheo trú, nhiệt tâm,
tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu ở đời. Này các Tỷ-kheo,
đối với các thân, Ta nói đây là một, tức là thở vô thở ra. Do
vậy, này các Tỷ-kheo, trong khi tùy quán thân trên thân, vị
Tỷ-kheo trú, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu
ở đời. Khi nào, này các Tỷ-kheo, vị Tỷ-kheo nghĩ : "Cảm giác hỷ
thọ, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "Cảm giác hỷ thọ, tôi sẽ thở
ra", vị ấy tập. "Cảm giác lạc thọ, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập.
"Cảm giác lạc thọ, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập. "Cảm giác tâm
hành, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "Cảm giác tâm hành, tôi sẽ thở
ra", vị ấy tập. "An tịnh tâm hành tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "An
tịnh tâm hành tôi sẽ thở ra", vị ấy tập. Trong khi tùy quán thọ
trên các thọ, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo trú, nhiệt tâm, tỉnh
giác, chánh niệm, để chế ngự tham ưu ở đời. Này các Tỷ-kheo, đối
với các cảm thọ, Ta nói đây là một, tức là thở vô thở ra. Do vậy
này các Tỷ-kheo, trong khi tùy quán thọ trên các cảm thọ,
Tỷ-kheo trú, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu
ở đời. Khi nào, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo nghĩ : "Cảm giác tâm,
tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "Cảm giác tâm, tôi sẽ thở ra", vị ấy
tập. "Với tâm hân hoan, tôi sẽ thở vô", vị ấy tu tập. "Với tâm
hân hoan, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập. "Với tâm Thiền định, tôi sẽ
thở vô", vị ấy tập. "Với tâm Thiền định, tôi sẽ thở ra", vị ấy
tập. "Với tâm giải thoát, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "Với tâm
giải thoát, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập. Trong khi tùy quán tâm
trên tâm, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo trú, nhiệt tâm, tỉnh giác,
chánh niệm, để chế ngự tham ưu ở đời. Này các Tỷ-kheo, sự tu tập
nhập tức xuất tức niệm không thể đến với kẻ thất niệm, không có
tỉnh giác. Do vậy, này các Tỷ-kheo, trong khi tùy quán tâm trên
tâm, Tỷ-kheo trú, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự
tham ưu ở đời. Khi nào này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo nghĩ : "Quán vô
thường, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "Quán vô thường, tôi sẽ thở
ra", vị ấy tập. "Quán ly tham.... quán đoạn diệt... quán từ bỏ,
tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "Quán từ bỏ, tôi sẽ thở ra", vị ấy
tập. Trong khi tùy quán trên các pháp, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
an trú, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu ở
đời. Vị ấy, do đoạn trừ tham ưu, sau khi thấy với trí tuệ, khéo
nhìn (sự vật) với niệm xả ly. Do vậy, này các Tỷ-kheo, trong khi
tùy quán pháp trên các pháp, Tỷ-kheo trú, nhiệt tâm, tỉnh giác,
chánh niệm để chế ngự tham ưu ở đời. Nhập tức xuất tức niệm, này
các Tỷ-kheo, được tu tập như vậy được làm cho sung mãn như vậy,
khiến cho bốn niệm xứ được viên mãn.
- Và bốn niệm
xứ, này các Tỷ-kheo, tu tập như thế nào, làm cho sung mãn như
thế nào, khiến cho bảy giác chi được viên mãn ? Này các Tỷ-kheo,
trong khi tùy quán thân trên thân, Tỷ-kheo trú, nhiệt tâm, tỉnh
giác, chánh niệm để chế ngự tham ưu ở đời, trong khi ấy, niệm
không hôn mê của vị ấy được an trú. Trong khi niệm không hôn mê
của vi ấy cũng được an trú, này các Tỷ-kheo, trong khi ấy niệm
giác chi được bắt đầu khởi lên với Tỷ-kheo, trong khi ấy,
Tỷ-kheo tu tập niệm giác chi. Trong khi ấy niệm giác chi được
Tỷ-kheo tu tập đi đến viên mãn. Này các Tỷ-kheo, trong khi trú
với chánh niệm như vậy, Tỷ-kheo với trí tuệ suy tư, tư duy, thẩm
sát pháp ấy. Này các Tỷ-kheo, trong khi trú với chánh niệm như
vậy, Tỷ-kheo với trí tuệ suy tư, tư duy, thẩm sát pháp ấy, trong
khi ấy trạch pháp giác chi được bắt đầu khởi lên, với Tỷ-kheo.
Trong khi ấy, Tỷ-kheo tu tập trạch pháp giác chi. Trong khi ấy
trạch pháp giác chi được Tỷ-kheo tu tập đi đến viên mãn. Này các
Tỷ-kheo, trong khi Tỷ-kheo với trí tuệ suy tư, tư duy, thẩm sát
pháp ấy, sự tinh tấn không thụ động bắt đầu khởi lên với vị
Tỷ-kheo. Này các Tỷ-kheo, trong khi Tỷ-kheo với trí tuệ suy tư,
tư duy, thẩm sát pháp ấy, trong khi ấy sự tinh tấn không thụ
động bắt đầu khởi lên với Tỷ-kheo ấy. Trong khi ấy tinh tấn giác
chi được bắt đầu khởi lên nơi Tỷ-kheo. Trong khi ấy Tỷ-kheo tu
tập tinh tấn giác chi. Trong khi ấy, tinh tấn giác chi được
Tỷ-kheo tu tập đi đến viên mãn. Hỷ không liên hệ đến vật chất
được khởi lên nơi vị tinh tấn tinh cần. Này các Tỷ-kheo, trong
khi hỷ không liên hệ đến vật chất khởi lên nơi Tỷ-kheo tinh tấn
tinh cần, trong khi ấy hỷ giác chi bắt đầu khởi lên nơi Tỷ-kheo.
Trong khi ấy hỷ giác chi được vị Tỷ-kheo tu tập. Trong khi ấy hỷ
giác chi được Tỷ-kheo tu tập đi đến viên mãn. Thân của vị ấy
được tâm hoan hỷ trở thành khinh an, tâm cũng được khinh an. Này
các Tỷ-kheo, trong khi Tỷ-kheo với ý hoan hỷ được thân khinh an,
được tâm cũng khinh an, trong khi ấy, khinh an giác chi bắt đầu
khởi lên nơi Tỷ-kheo. Trong khi ấy, khinh an giác chi được
Tỷ-kheo tu tập. Trong khi ấy, khinh an giác chi được Tỷ-kheo làm
cho đi đến sung mãn. Một vị có thân khinh an, an lạc, tâm vị ấy
được định tĩnh. Này các Tỷ-kheo, trong khi Tỷ-kheo có thân khinh
an, an lạc, tâm vị ấy được định tĩnh, trong khi ấy định giác chi
bắt đầu khởi lên nơi Tỷ-kheo. Trong khi ấy định giác chi được
Tỷ-kheo tu tập. Trong khi ấy định giác chi được Tỷ-kheo làm cho
đi đến sung mãn. Vị ấy với tâm định tĩnh như vậy, khéo nhìn (sự
vật) với ý niệm xả ly. Này các Tỷ-kheo, trong khi Tỷ-kheo với
tâm định tĩnh như vậy, khéo nhìn (sự vật) với ý niệm xả ly,
trong khi ấy xả giác chi bắt đầu khởi lên nơi Tỷ-kheo . Trong
khi ấy xả giác chi được Tỷ-kheo tu tập. Trong khi ấy xả giác chi
được Tỷ-kheo làm cho đến sung mãn.
- Này các
Tỷ-kheo, trong khi quán thọ trên các cảm thọ... (như trên)...
quán tâm trên tâm... (như trên)... quán pháp trên các pháp,
Tỷ-kheo an trú, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm với mục đích
điều phục tham ưu ở đời, trong khi ấy niệm của vị ấy được an
trú, không có hôn mê. Này các Tỷ-kheo, trong khi niệm của
Tỷ-kheo được an trú, không có hôn mê, niệm giác chi trong khi ấy
được bắt đầu khởi lên nơi Tỷ-kheo. Niệm giác chi trong khi ấy
được Tỷ-kheo tu tập. Niệm giác chi trong khi ấy, được Tỷ-kheo
làm cho đi đến sung mãn. Vị ấy an trú với chánh niệm như vậy,
suy tư, tư duy, thẩm sát pháp ấy với trí tuệ. Này các Tỷ-kheo,
trong khi an trú với chánh niệm như vậy, vị ấy suy tư, tư duy,
thẩm sát pháp ấy với trí tuệ. Trạch pháp giác chi trong khi ấy
được bắt đầu khởi lên nơi Tỷ-kheo. Trạch pháp giác chi trong khi
ấy được Tỷ-kheo tu tập. Trạch pháp giác chi trong khi ấy đi đến
sung mãn, tinh tấn không thụ động bắt đầu khởi lên nơi vị ấy.
Này các Tỷ-kheo, trong khi Tỷ-kheo suy tư, tư duy, thẩm sát pháp
ấy với trí tuệ, và tinh tấn không thụ động bắt đầu khởi lên nơi
vị ấy, tinh tấn giác chi trong khi ấy bắt đầu khởi lên nơi vị
Tỷ-kheo. Tinh tấn giác chi được Tỷ-kheo tu tập. Tinh tấn giác
chi được Tỷ-kheo làm cho đi đến sung mãn. Đối với vị ấy tinh cần
tinh tấn, hỷ không liên hệ đến vật chất khởi lên. Này các
Tỷ-kheo, trong khi Tỷ-kheo tinh cần tinh tấn và hỷ không liên hệ
đến vật chất khởi lên, hỷ giác chi trong khi ấy bắt đầu được
khởi lên nơi Tỷ-kheo. Hỷ giác chi trong khi ấy được Tỷ-kheo tu
tập. Hỷ giác chi trong khi ấy được Tỷ-kheo làm cho đi đến sung
mãn. Thân của vị ấy được tâm hoan hỷ trở thành khinh an, tâm
cũng được khinh an. Này các Tỷ-kheo, trong khi Tỷ-kheo với ý
hoan hỷ được thân khinh an, được tâm cũng khinh an, trong khi ấy
khinh an giác chi bắt đầu khởi lên nơi Tỷ-kheo. Trong khi ấy
khinh an giác chi được Tỷ-kheo tu tập. Trong khi ấy khinh an
giác chi được Tỷ-kheo làm cho đi đến sung mãn. Một vị có tâm
khinh an, an lạc, tâm vị ấy được định tĩnh. Này các Tỷ-kheo,
trong khi vị ấy có thân khinh an, an lạc, tâm vị ấy được định
tĩnh, trong khi ấy định giác chi bắt đầu khởi lên nơi Tỷ-kheo.
Trong khi ấy định giác chi được Tỷ-kheo tu tập. Trong khi ấy
định giác chi được Tỷ-kheo làm cho đi đến sung mãn. Vị ấy với
tâm định tĩnh như vậy khéo nhìn (sự vật) với ý niệm xả ly. Này
các Tỷ-kheo, trong khi Tỷ-kheo với tâm định tĩnh như vậy, khéo
nhìn (sự vật) với ý niệm xả ly, trong khi ấy xả giác chi bắt đầu
khởi lên nơi Tỷ-kheo. Trong khi ấy xả giác chi được Tỷ-kheo tu
tập. Trong khi ấy xả giác chi được Tỷ-kheo làm cho đi đến sung
mãn.
- Này các
Tỷ-kheo, bốn niệm xứ được tu tập như vậy, được làm cho sung mãn
như vậy khiến cho bảy giác chi được sung mãn.
- Và này các
Tỷ-kheo, bảy giác chi tu tập như thế nào, làm cho sung mãn như
thế nào, khiến cho minh giải thoát được viên mãn. Ở đây, này các
Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập niệm giác chi, liên hệ đến viễn ly, liên
hệ đến ly tham, liên hệ đến diệt, hướng đến xả ly; tu tập trạch
pháp giác chi... (như trên)... tu tập tinh tấn giác chi... (như
trên)... tu tập hỷ giác chi... (như trên)... tu tập khinh an
giác chi... (như trên)... tu tập định giác chi... (như trên)...
tu tập xả giác chi, liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham,
liên hệ đến diệt, hướng đến xả ly. Này các Tỷ-kheo, bảy giác chi
được tu tập như vậy, được làm cho sung mãn như vậy, khiến cho
minh giải thoát được viên mãn.
- Thế Tôn
thuyết giảng như vậy. Các Tỷ-kheo ấy hoan hỷ tín thọ lời Thế Tôn
dạy.
- --o0o--
|
|