|
Kinh Trung Bộ
H. T. Thích Minh Châu dịch
--o0o--
- KINH THÂN HÀNH
NIỆM
-
(Kayagatasatisuttam)
-
- Như vầy tôi
nghe.
- Một thời Thế
Tôn trú ở Savatthi, (Xá-vệ) Jetavana (Kỳ-đà Lâm), tại tịnh xá
ông Anathapindika (Cấp Cô Độc). Rồi một số đông Tỷ-kheo, sau
buổi ăn, sau khi đi khất thực trở về, đang ngồi tụ họp trong hội
trường, câu chuyện này được khởi lên giữa chúng Tăng:
- – Thật vi
diệu thay, chư Hiền giả ! Thật hy hữu thay, chư Hiền giả ! Thân
hành niệm, khi được tu tập và làm cho sung mãn, có được quả lớn,
có được công đức lớn, như đã được Thế Tôn, bậc Tri Giả, Kiến
Giả, bậc A-la-hán, Chánh Đẳng Giác tuyên bố. Và câu chuyện này
giữa các Tỷ-kheo ấy đã bị gián đoạn.
- Thế Tôn vào
buổi chiều, từ Thiện tịnh độc cư đứng dậy, đi đến hội trường,
sau khi đến ngồi lên chỗ soạn sẵn. Sau khi ngồi, Thế Tôn bảo các
Tỷ-kheo :
- – Ở đây, này
các Tỷ-kheo, các Ông hiện nay đang ngồi bàn vấn đề gì ? Câu
chuyện gì của các Ông bị gián đoạn ?
- – Ở đây, bạch
Thế Tôn, sau khi ăn xong, sau khi đi khất thực trở về, chúng con
ngồi tụ họp tại hội trường, và câu chuyện sau này được khởi lên:
"Thật vi diệu thay, chư Hiền giả ! Thật hy hữu thay, chư Hiền
giả ! Thân hành niệm này được tu tập, được làm cho sung mãn, có
quả lớn, có công đức lớn, đã được Thế Tôn, bậc Tri Giả, Kiến
Giả, bậc A-la-hán, Chánh Đẳng Giác tuyên bố". Bạch Thế Tôn, câu
chuyện này của chúng con chưa bàn xong thời Thế Tôn đến.
- – Và này các
Tỷ-kheo, thân hành niệm tu tập như thế nào, làm cho sung mãn như
thế nào, có quả lớn, có công đức lớn ?
- Ở đây, này
các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo đi đến khu rừng, hay đi đến gốc cây, hay đi
đến ngôi nhà trống và ngồi kiết-già, lưng thẳng và an trú chánh
niệm trước mặt. Chánh niệm, vị ấy thở vô. Chánh niệm, vị ấy thở
ra. Hay thở vô dài, vị ấy biết : "Tôi thở vô dài". Hay thở ra
dài vị ấy biết: " Tôi thở ra dài" . Hay thở vô ngắn, vị ấy biết
: "Tôi thở vô ngắn". Hay thở ra ngắn, vị ấy biết : "Tôi thở ra
ngắn". "Cảm giác cả toàn thân, tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "Cảm
giác cả toàn thân, tôi sẽ thở ra". An tịnh thân hành, tôi sẽ thở
vô", vi ấy tập. "An tịnh thân hành, tôi sẽ thở ra", vị ấy tập.
Trong khi vị ấy sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần, các
niệm và tư duy thuộc về thế tục được đoạn trừ. Nhờ đoạn trừ các
pháp ấy, nội tâm được an trú, an tọa, chuyên nhất, định tĩnh.
Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập thân hành niệm.
- Lại nữa, này
các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo đi, biết rằng : "Tôi đi". Hay đứng, biết
rằng : "Tôi đứng". Hay ngồi, biết rằng : "Tôi ngồi". Hay nằm,
biết rằng : "Tôi nằm". Thân thể được sử dụng như thế nào, vị ấy
biết thân thể như thế ấy. Trong khi vị ấy sống không phóng dật,
nhiệt tâm, tinh cần, các niệm và tư duy thuộc về thế tục được
đoạn trừ. Nhờ đoạn trừ các pháp ấy, nội tâm được an trú, an tọa,
chuyên nhất, định tĩnh. Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập
thân hành niệm.
- Lại nữa, này các Tỷ-kheo,
Tỷ-kheo khi bước tới, bước lui biết rõ việc mình đang làm; khi
ngó tới ngó lui biết rõ việc mình đang làm; khi co tay, khi duỗi
tay, biết rõ việc mình đang làm; khi mang áo tăng-già-lê
(sanghati), mang bát, mang y, biết rõ việc mình đang làm; khi
ăn, uống, nhai, nếm, biết rõ việc mình đang làm; khi đứng, ngồi,
ngủ, thức, nói, im lặng biết rõ việc mình đang làm.
- Trong khi vị
ấy sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần, các niệm và tư duy
thuộc về thế tục được đoạn trừ. Nhờ đoạn trừ các pháp ấy, nội
tâm được an trú, an tọa, chuyên nhất, định tĩnh. Như vậy, này
các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập thân hành niệm.
- Lại nữa, này
các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo quán sát thân này, dưới từ bàn chân trở
lên, trên cho đến đảnh tóc, bao bọc bởi da và chứa đầy những vật
bất tịnh sai biệt: "Trong thân này, đây là tóc, lông, móng,
răng, da, thịt, gân, xương, thận, tủy, tim, gan, hoành cách mô,
lá lách, phổi, ruột, màng ruột, phân, mật, đàm (niêm dịch), mủ,
máu, mồ hôi, mỡ, nước mắt, mỡ da, nước miếng, nước mủ, nước ở
khớp xương, nước tiểu". Này các Tỷ-kheo, cũng như một bao đồ,
hai đầu trống đựng đầy các loại hột như gạo, lúa, đậu xanh, đậu
lớn, mè, gạo đã xay rồi. Một người có mắt, đổ các hột ấy ra và
quán sát : "Đây là hột gạo, đây là hột lúa, đây là đậu xanh, đây
là đậu lớn, đây là mè, đây là hột lúa đã xay rồi". Cũng vậy, này
các Tỷ-kheo, một Tỷ-kheo quán sát thân này dưới từ bàn chân trở
lên, trên cho đến đảnh tóc, bao bọc bởi da và chứa đầy những vật
bất tịnh sai biệt: ‘Trong thân này, đây là tóc, lông, móng,
răng, da, thịt, gân, xương, tủy, thận, tim, gan, hoành cách mô,
lá lách, phổi, ruột, màng ruột, phân, mật, đàm, mủ, máu, mồ hôi,
mỡ, nước mắt, mỡ da, nước miếng, nước mủ, nước ở khớp xương,
nước tiểu".
- Trong khi vị
ấy sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần, các niệm và tư duy
thuộc về thế tục được đoạn trừ. Nhờ đoạn trừ các pháp ấy, nội
tâm được an trú, an tọa, chuyên nhất, định tĩnh. Như vậy, này
các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập thân hành niệm.
- Lại nữa, này
các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo quán sát thân này về các vị trí các giới và
sự sắp đặt các giới : "Trong thân này có địa đại, thủy đại, hỏa
đại, và phong đại". Này các Tỷ-kheo, như một người đồ tể thiện
xảo, hay đệ tử của một người đồ tể giết một con bò, ngồi cắt
chia từng thân phần tại ngã tư đường; cũng vậy, này các Tỷ-kheo,
vị Tỷ-kheo quán sát thân này về vị trí các giới và về sự sắp đặt
các giới : "Trong thân này có địa đại, thủy đại, hỏa đại và
phong đại".
- Trong khi vị ấy sống không phóng
dật, nhiệt tâm, tinh cần, các niệm và tư duy thuộc về thế tục
được đoạn trừ. Nhờ đoạn trừ các pháp ấy, nội tâm được an trú, an
tọa, chuyên nhất, định tĩnh. Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
tu tập thân hành niệm.
- Lại nữa, này
các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo như thấy một thi thể quăng bỏ trong nghĩa
địa một ngày, hai ngày, ba ngày, thi thể ấy trương phồng lên,
xanh đen lại, nát thối ra; Tỷ-kheo quán thân ấy như sau : "Thân
này tánh chất là như vậy, bản tánh là như vậy, không vượt khỏi
bản chất ấy".
- Trong khi vị ấy sống không phóng
dật, nhiệt tâm, tinh cần, các niệm và tư duy thuộc về thế tục
được đoạn trừ. Nhờ đoạn trừ các pháp ấy, nội tâm được an trú, an
tọa, chuyên nhất, định tĩnh. Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
tu tập thân hành niệm.
- Lại nữa, này
các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo như thấy một thi thể quăng bỏ trong nghĩa
địa bị các loài quạ ăn, hay bị các loài diều hâu ăn, hay bị các
chim kên ăn, hay bị các loài chó ăn, hay bị các loài giả can ăn,
hay bị các loài côn trùng ăn; Tỷ-kheo quán thân ấy như sau :
"Thân này tánh chất là như vậy, bản chất là như vậy, không vượt
khỏi bản chất ấy".
- Trong khi vị
ấy sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần, các niệm và tư duy
thuộc về thế tục được đoạn trừ. Nhờ đoạn trừ các pháp ấy, nội
tâm được an trú, an tọa, chuyên nhất, định tĩnh. Như vậy, này
các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập thân hành niệm.
- Lại nữa, này
các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo như thấy một thi thể bị quăng bỏ trong
nghĩa địa, với các bộ xương còn liên kết với nhau, còn dính thịt
và máu, còn được các đường gân cột lại... với các bộ xương còn
liên kết với nhau, không còn dính thịt nhưng còn dính máu, còn
được các đường gân cột lại... chỉ còn có xương không dính lại
với nhau, rải rác chỗ này chỗ kia. Ở đây là xương tay, ở đây là
xương chân, ở đây là xương ống, ở đây là xương bắp vế, ở đây là
xương mông, ở đây là xướng sống, ở đây là xương đầu; Tỷ-kheo
quán thân ấy như sau : "Thân này tánh chất là như vậy, bản tánh
là như vậy, không vượt khỏi bản chất ấy". Trong khi vị ấy sống
không phóng dật... (như trên).. Tỷ-kheo tu tập thân hành niệm.
- Lại nữa, này
các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo như thấy một thi thế quăng bỏ trong nghĩa
địa, chỉ còn toàn xương trắng màu vỏ ốc... chỉ còn một đống
xương lâu hơn một năm... chỉ còn là xương thối trở thành bột;
Tỷ-kheo quán thân ấy như sau : "Thân này tánh chất là như vậy,
bản tánh là như vậy, không vượt khỏi bản chất ấy". Trong khi vị
ấy sống không phóng dật... (như trên).. Tỷ-kheo tu tập thân hành
niệm.
- Lại nữa, này
các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ly dục, ly ác pháp, chứng và trú Thiền thứ
nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, với tầm và tứ.
Tỷ-kheo thấm nhuần, tẩm ướt, làm cho sung mãn tràn đầy thân mình
với hỷ lạc do ly dục sanh, không một chỗ nào trên toàn thân
không được hỷ lạc do ly dục sanh ấy thấm nhuần.
- Này các
Tỷ-kheo, như một người hầu tắm lão luyện hay đệ tử người hầu
tắm; sau khi rắc bột tắm trong thau bằng đồng, liền nhồi bột ấy
với nước, cục bột tắm ấy được thấm nhuần nước ướt, trào trộn với
nước ướt, thấm ướt cả trong lẫn ngoài với nước, nhưng không chảy
thành giọt. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo thấm nhuần, tẩm
ướt, làm cho sung mãn, tràn đầy thân mình với hỷ lạc do ly dục
sanh, không một chỗ nào trên toàn thân không được hỷ lạc do ly
dục sanh ấy thấm nhuần. Trong khi vị ấy sống không phóng dật..
(như trên) ... Tỷ-kheo tu tập thân hành niệm.
- Lại nữa, này
các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy diệt tầm và tứ, chứng và an trú Thiền
thứ hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không tầm không tứ,
nội tĩnh nhất tâm. Tỷ-kheo ấy thấm nhuần, tẩm ướt, làm cho sung
mãn, tràn đầy thân mình với hỷ lạc do định sanh, không một chỗ
nào trên toàn thân không được hỷ lạc do định sanh ấy thấm nhuần.
- Này các
Tỷ-kheo, ví như một hồ nước, nước tự trong dâng lên, phương Đông
không có lỗ nước chảy ra, phương Tây không có lỗ nước chảy ra,
phương Bắc không có lỗ nước chảy ra, phương Nam không có lỗ nước
chảy ra và thỉnh thoảng trời lại mưa lớn. Suối nước mát từ hồ
nước ấy phun ra thấm nhuần, tẩm ướt, làm cho sung mãn tràn đầy
hồ nước ấy, với nước mát lạnh, không một chỗ nào của hồ nước ấy
không được nước mát lạnh thấm nhuần. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo,
Tỷ-kheo thấm nhuần tẩm ướt, làm cho sung mãn tràn đầy thân mình
với hỷ lạc do định sanh, không một chỗ nào trên toàn thân, không
được hỷ lạc do đính sanh ấy thấm nhuần. Trong khi vị ấy sống
không phóng dật... (như trên)... Tỷ-kheo tu tập thân hành niệm.
- Lại nữa, này
các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ly hỷ trú xả, chánh niệm tỉnh giác, thân
cảm sự lạc thọ mà các bậc Thánh gọi là "Xả niệm lạc trú", chứng
và an trú Thiền thứ ba. Tỷ-kheo, thấm nhuần, tẩm ướt, làm cho
sung mãn tràn đầy thân mình với lạc thọ không có hỷ ấy, không
một chỗ nào trên toàn thân, không được lạc thọ không có hỷ ấy
thấm nhuần. Như vậy, Tỷ-kheo an trú không phóng dật... (như
trên)... Tỷ-kheo tu tập thân hành niệm.
- Này các
Tỷ-kheo, ví như trong hồ sen xanh, hồ sen hồng, hồ sen trắng, có
những sen xanh, sen hồng hay sen trắng. Những bông sen ấy sanh
trong nước, lớn lên trong nước, không vượt khỏi nước, nuôi sống
dưới nước, từ đầu ngọn cho đến gốc rễ đều thấm nhuần, tẩm ướt,
đầy tràn thấu suốt bởi nước mát lạnh ấy, không một chỗ nào của
toàn thể sen xanh, sen hồng hay sen trắng không được nước mát
lạnh ấy thấm nhuần. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo thấm
nhuần, tẩm ướt, làm cho sung mãn, tràn đầy thân mình với lạc thọ
không có hỷ ấy, không một chỗ nào trên toàn thân không được lạc
thọ không có hỷ ấy thấm nhuần. Như vậy Tỷ-kheo an trú không
phóng dật... (như trên)... Tỷ-kheo, tu tập thân hành niệm.
- Lại nữa, này
các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo, xả lạc xả khổ, diệt hỷ ưu đã cảm thọ
trước, chứng và an trú Thiền thứ tư, không khổ, không lạc, xả
niệm thanh tịnh. Tỷ-kheo ấy ngồi, thấm nhuần toàn thân mình với
tâm thuần tịnh trong sáng, không một chỗ nào trên toàn thân
không được tâm thuần tịnh trong sáng ấy thấm nhuần.
- Này các
Tỷ-kheo, ví như một người ngồi, dùng tấm vải trắng trùm đầu,
không một chỗ nào trên toàn thân không được vải trắng ấy che
thấu; cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ngồi thấm nhuần toàn
thân mình với tâm thuần tịnh, trong sáng, không một chỗ nào trên
toàn thân không được tâm thuần tịnh trong sáng ấy thấm nhuần.
Trong khi vị ấy sống an trú không phóng dật... (như trên)...
Tỷ-kheo tu tập thân hành niệm.
- Này các
Tỷ-kheo, đối với vị nào tu tập, làm cho sung mãn thân hành niệm,
các thiện pháp của vị ấy đi vào nội tâm (antogadha ?) đều thuộc
về minh phần (vijjabhagiya). Ví như, này các Tỷ-kheo, biến lớn
của ai được thấm nhuần bởi tâm, thời các con sông của vị ấy đi
vào trong biển, đều thuộc về biển lớn; cũng vậy, này các
Tỷ-kheo, đối với vị nào tu tập làm cho sung mãn thân hành niệm,
các thiện pháp của vị ấy đi vào nội tâm, đều thuộc về minh phần.
Này các Tỷ-kheo, đối với Tỷ-kheo nào không tu tập thân hành
niệm, không làm cho sung mãn, thời Ma (vương) có cơ hội với vị
ấy, Ma (vương) có cơ duyên với vị ấy. Ví như này các Tỷ-kheo, có
người quăng một hòn đá nặng vào một đống đất sét ướt nhuyễn, này
các Tỷ-kheo, các Ông nghĩ thế nào ? Có phải hòn đá nặng ấy có cơ
hội (lún sâu) vào đống đất sét ướt nhuyễn ấy ?
- – Thưa vâng,
bạch Thế Tôn.
- – Cũng vậy,
này các Tỷ-kheo, đối với ai không tu tập thân hành niệm, không
làm cho sung mãn, Ma (vương) có cơ hội với vị ấy, Ma (vương) có
cơ duyên với vị ấy. Ví như, này các Tỷ-kheo, một cây khô không
có nhựa, có người đến cầm phần phía trên của đồ quay lửa và nói
: "Tôi sẽ làm cho ngọn lửa sanh ra, tôi sẽ làm cho sức nóng hiện
lên". Này các Tỷ-kheo, các Ông nghĩ thế nào ? Người ấy mang đến
phần phía trên của đồ quay lửa, quay với cành cây khô không có
nhựa ấy, người ấy có làm cho ngọn lửa sanh ra, có làm cho sức
nóng hiện lên không ?
- – Thưa vâng,
bạch Thế Tôn.
- – Cũng vậy,
này các Tỷ-kheo, đối với ai không tu tập thân hành niệm, không
làm cho sung mãn, Ma (vương) có cơ hội với người ấy, Ma (vương)
có cơ duyên với người ấy. Ví như, này các Tỷ-kheo, một bình
nước, trống rỗng, trống không, được đặt trên cái giá, có một
người đi đến, mang theo đầy nước. Này các Tỷ-kheo, các Ông nghĩ
thế nào ? Người ấy có thể đổ nước (vào bình) không ?
- – Thưa vâng,
bạch Thế Tôn.
- – Cũng vậy,
này các Tỷ-kheo, vị nào không tu tập thân hành niệm, không làm
cho sung mãn, Ma (vương) có cơ hội với vị ấy, Ma (vương) có cơ
duyên với vị ấy.
- Này các Tỷ-kheo, vị nào có tu
tập thân hành niệm, làm cho sung mãn, Ma (vương) không có cơ hội
với vị ấy. Ma (vương) không có duyên với vị ấy. Ví như, này các
Tỷ-kheo, có người quăng một trái banh dây nhẹ vào một cánh cửa
làm hoàn toàn bằng lõi cây. Này các Tỷ-kheo, các Ông nghĩ thế
nào ? Trái banh dây nhẹ ấy có cơ hội đối với cánh cửa làm hoàn
toàn bằng lõi cây không?
- – Thưa không,
bạch Thế Tôn.
- – Cũng vậy,
này các Tỷ-kheo, đối với vị nào có tu tập thân hành niệm, làm
cho sung mãn, Ma (vương) không có cơ hội đối với vị ấy, Ma
(vương) không có cơ duyên đối với vị ấy. Ví như, này các
Tỷ-kheo, một cây ướt có nhựa, rồi một người đi đến mang theo
phần trên đồ quay lửa và nói : "Tôi sẽ làm cho lửa sinh ra, tôi
sẽ làm cho hơi nóng hiện lên". Này các Tỷ-kheo, các Ông nghĩ thế
nào ? Người ấy mang theo phần trên đồ quay lửa, quay với các cây
ướt và có nhựa, có thể làm cho lửa sanh ra, làm cho hơi nóng
hiện lên được không ?
- – Thưa không,
bạch Thế Tôn.
- – Cũng vậy,
này các Tỷ-kheo, đối với vị nào có tu tập thân hành niệm, làm
cho sung mãn, Ma (vương) không có cơ hội đối với vị ấy, Ma
(vương) không có cơ duyên đối với vị ấy. Ví như, này các
Tỷ-kheo, một bình nước đầy tràn nước đến nỗi con quạ có thể uống
được, được đặt trên cái giá, rồi có người đi đến, mang theo đầy
nước. Này các Tỷ-kheo, các Ông nghĩ thế nào ? Người ấy có thể đổ
được nước vào (bình ấy) không ?
- – Thưa không,
bạch Thế Tôn.
- – Cũng vậy,
này các Tỷ-kheo, đối với vị nào tu tập thân hành niệm, làm cho
sung mãn, Ma (vương) không có cơ hộ đối với người ấy, Ma (vương)
không có cơ duyên đối với người ấy.
- Này các Tỷ-kheo, đối với vị nào
tu tập thân hành niệm, làm cho sung mãn, vị ấy hướng tâm đã được
chứng ngộ nhờ thắng trí đến pháp nào cần phải chứng ngộ nhờ
thắng trí, vị ấy đối mặt đạt được sự tinh xảo, (của pháp ấy) dầu
thuộc giới xứ nào (sati sati ayatane). Ví như, này các Tỷ-kheo,
một bình đầy tràn nước đến nỗi con quạ có thể uống được, được
đặt trên cái giá và có người lực sĩ đến và lắc qua lắc lại cái
bình ấy, như vậy nước có thể trào ra ngoài không ?
- – Thưa vâng,
bạch Thế Tôn.
- – Cũng vậy,
này các Tỷ-kheo, đối với vị nào tu tập thân hành niệm, làm cho
sung mãn, vị ấy hướng tâm đã được chứng ngộ nhờ thắng trí đến
pháp nào cần phải chứng ngộ nhờ thắng trí, vị ấy đối mặt được sự
tinh xảo (của pháp ấy) dầu thuộc giới xứ nào. Ví như có một hồ
nước trên một miếng đất bằng, bốn phía có đê đắp làm cho vững
chắc, và tràn đầy nước đến nỗi con quạ có thể uống được. Rồi có
người lực sĩ đến và phá một khúc đê, nước có thể tràn ra ngoài
không ?
- – Thưa vâng,
bạch Thế Tôn.
- – Cũng vậy,
này các Tỷ-kheo, đối với vị nào tu tập thân hành niệm, làm cho
sung mãn, vị ấy hướng tâm đã được chứng ngộ nhờ thắng trí đến
pháp nào cần phải chứng ngộ nhờ thắng trí, vị ấy đối mặt được sự
tinh xảo (của pháp ấy) dầu thuộc giới xứ nào. Ví như, này các
Tỷ-kheo, trên đất bằng tại chỗ ngã tư có một chiếc xe đậu, thắng
với những con ngựa thuần thục, có roi ngựa đặt ngang sẵn sàng,
có người mã thuật sư thiện xảo, người đánh xe điều ngự các con
ngựa đáng được điều ngự, leo lên xe ấy, tay trái nắm dây cương,
tay mặt cầm lấy roi ngựa, có thể đánh xe ngựa ấy đi tới đi lui,
tại chỗ nào và như thế nào theo ý mình muốn. Cũng vậy, này các
Tỷ-kheo, đối với vị nào tu tập thân hành niệm, làm cho sung mãn,
vị ấy hướng tâm đã được chứng ngộ nhờ thắng trí đến pháp nào cần
phải chứng ngộ nhờ thắng trí, vị ấy đối mặt được sự tinh xảo
(của pháp ấy), dầu thuộc giới xứ nào.
- Này các
Tỷ-kheo, thân hành niệm được thực hành, được tu tập, được làm
cho sung mãn, được làm như thành cỗ xe, được làm như thành căn
cứ địa, được làm cho kiên trì, được làm cho tích tập, được khéo
tinh cần thực hành, thời mười công đức này có thể được mong đợi.
Thế nào là mười ?
- Lạc bất lạc
được nhiếp phục, và bất lạc không nhiếp phục vị ấy, và vị ấy
sống luôn luôn nhiếp phục bất lạc được khởi lên; khiếp đảm sợ
hãi được nhiếp phục, và khiếp đảm sợ hãi không nhiếp phục vị ấy,
và vị ấy luôn luôn nhiếp phục khiếp đảm sợ hãi được khởi lên. Vị
ấy kham nhẫn được lạnh, nóng, đói, khát, sự xúc chạm của ruồi,
muỗi, gió, mặt trời, các loài rắn rết, các cách nói khó chịu,
khó chấp nhận. Vị ấy có khả năng chịu đựng được những cảm thọ về
thân khởi lên, khổ đau, nhói đau, thô bạo, chói đau, bất khả ý,
bất khả ái, đưa đến chết điếng. Tùy theo ý muốn, không có khó
khăn, không có mệt nhọc, không có phí sức, vị ấy chứng được bốn
Thiền, thuần túy tâm tư, hiện tại lạc trú. Vị ấy chứng được các
loại thần thông, một thân hiện ra nhiều thân, nhiều thân hiện
một thân; hiện hình biến đi ngang qua vách, qua tường, qua núi
như đi ngang hư không; độn thổ trồi lên ngang qua đất liền như ở
trong nước; đi trên nước không chìm như đi trên đất liền; ngồi
kiết-già đi trên hư không như con chim; với bàn tay, chạm và rờ
mặt trăng và mặt trời, những vật có đại oai lực, đại oai thần
như vậy; có thể, thân có thần thông bay cho đến Phạm thiên; với
thiên nhĩ thanh tịnh siêu nhân, có thể nghe hai loại tiếng, chư
Thiên và loài Người, ở xa hay ở gần. Với tâm của vị ấy, vị ấy
biết tâm của các chúng sanh, các loại người; tâm có tham, biết
tâm có tham; tâm không tham, biết tâm không tham; tâm có sân,
biết tâm có sân; tâm không sân, biết tâm không sân; tâm có si,
biết tâm có si; tâm không si, biết tâm không si; tâm chuyên chú,
biết tâm chuyên chú; tâm tán loạn, biết tâm tán loạn; tâm đại
hành, biết tâm đại hành; tâm không đại hành, biết tâm không đại
hành; tâm chưa vô thượng, biết tâm chưa vô thượng; tâm vô
thượng, biết tâm vô thượng; tâm Thiền định, biết tâm Thiền định;
tâm không Thiền định, biết tâm không Thiền định; tâm giải thoát,
biết tâm giải thoát; tâm không giải thoát, biết tâm không giải
thoát. Vị ấy nhớ đến các đời sống quá khứ như một đời, hai
đời... vị ấy nhớ đến các đời sống quá khứ với các nét đại cương
và các chi tiết. Với thiên nhãn thuần tịnh, siêu nhân, vị ấy
thấy sự sống và sự chết của chúng sanh. Vị ấy biết rõ rằng chúng
sanh người hạ liệt, kẻ cao sang, người đẹp đẽ, kẻ thô xấu, người
may mắn, kẻ bất hạnh đều do hạnh nghiệp của họ. Với sự diệt trừ
các lậu hoặc, sau khi tự mình chứng tri với thượng trí, vị ấy
chứng đạt và an trú ngay trong hiện tại, tâm giải thoát, tuệ
giải thoát không có lậu hoặc.
- Này các
Tỷ-kheo, thân hành niệm được thực hành, được tu tập, được làm
cho sung mãn, được làm như cỗ xe, được làm như thành căn cứ địa,
được làm cho kiên trì, được làm cho tích tập, được khéo tinh cần
thực hành, thời mười công đức này có thể mong đợi.
- Thế Tôn
thuyết giảng như vậy. Các Tỷ-kheo ấy hoan hỷ tín thọ lời Thế Tôn
dạy.
- --o0o--
|
|