|
Kinh Trung Bộ
H. T. Thích Minh Châu dịch
--o0o--
- KINH PHÂN BIỆT
CÚNG DƯỜNG
-
(Dakkhinavibhangasuttam)
-
- Như vầy tôi
nghe.
- Một thời Thế
Tôn trú giữa dòng họ Sakka (Thích-Ca), ở Kapilavatthu
(Ca-ty-la-vệ), tại tinh xá Nigrodha (Ni-câu-luật Thọ Viên). Rồi
Mahapajapati Gotami (Củ đàm Nữ Ma-ha-ba-ế xà-bà-đề), đem theo
một cặp y mới, đi đến Thế Tôn; sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi
ngồi xuống một bên. Ngồi xuống một bên, Mahapajapati Gotami bạch
Thế Tôn:
- – Bạch Thế
Tôn, cặp y mới này do con cắt và dệt đặc biệt cho Thế Tôn. Bạch
Thế Tôn, mong Thế Tôn vì lòng từ mẫn hãy nhận lấy cho con.
- Khi được nghe
nói vậy, Thế Tôn nói với Mahapajapati Gotami:
- – Này Gotami,
hãy cúng dường Tăng chúng. Bà cúng dường Tăng chúng, thời Ta sẽ
được cung kính, và cả Tăng chúng cũng vậy.
- Lần thứ hai,
Mahapajapati Gotami bạch Thế Tôn:
- – Bạch Thế
Tôn, cặp y mới này do con cắt và dệt.. hãy nhận lấy cho con.
- Lần thứ hai,
Thế Tôn nói với Mahapajapati Gotami:
- – Này Gotami,
hãy cúng dường Tăng chúng.. và cả Tăng chúng cũng vậy.
- Lần thứ ba,
Mahapajapati Gotami bạch Thế Tôn:
- – Bạch Thế
Tôn, cặp y mới này do con cắt và dệt ... hãy nhận lấy cho con.
- Lần thứ ba,
Thế Tôn nói với Mahapajapati Gotami :
- – Này Gotami,
hãy cúng dường Tăng chúng... và cả tăng chúng cũng vậy.
- Khi được nghe
nói vậy, Tôn giả Ananda bạch Thế Tôn:
- – Thế Tôn hãy
nhận cặp y mới cho Mahapajapati Gotami ! Bạch Thế Tôn,
Mahapajapati Gotami đã giúp ích nhiều cho Thế Tôn, là thúc mẫu,
là dưỡng mẫu, đã nuôi dưỡng Thế Tôn, đã cho Thế Tôn bú sữa, vì
rằng sau khi sanh thân mẫu của Thế Tôn mệnh chung, chính bà đã
cho Thế Tôn bú sữa. Bạch Thế Tôn, và Thế Tôn cũng giúp ích nhiều
cho Mahapajapati Gotami. Bạch Thế Tôn, chính nhờ Thế Tôn,
Mahapajapati Gotami đã quy y Phật, quy Pháp, quy y Tăng. Bạch
Thế Tôn, chính nhờ Thế Tôn, Mahapajapati từ bỏ sát sanh, từ bỏ
lấy của không cho, từ bỏ tà hạnh trong các dục, từ bỏ nói láo,
từ bỏ đắm say các loại rượu đem lại. Bạch Thế Tôn, chính nhờ Thế
Tôn, Mahapajapati Gotami có đầy đủ lòng tịnh tín bất động đối
với đức Phật, đầy đủ lòng tịnh tín bất động đối với Pháp, đầy đủ
lòng tịnh tín bất động đối với chúng Tăng, đầy đủ các giới luật
làm bậc Thánh hoan hỷ. Bạch Thế Tôn, chính nhờ Thế Tôn,
Mahapajapati Gotami không còn nghi ngờ đối với Khổ, không còn
nghi ngờ đối với Khổ tập, không còn nghi ngờ đối với Khổ diệt,
không còn nghi ngờ đối với con Đường đưa đến khổ diệt. Bạch Thế
Tôn, Thế Tôn cũng đã giúp ích nhiều cho Mahapajapati Gotami.
- – Thật là như
vậy, này Ananda ! Thật là như vậy, này Ananda ! Này Ananda, nếu
do nhờ một người, mà một người khác được quy y Phật, quy y Pháp,
quy y Tăng, thời này Ananda, Ta nói rằng người này không có một
đến ơn nào xứng đáng đối với người kia về đảnh lễ, đứng đậy,
chấp tay, về làm những việc thích hợp và về dâng cúng các sự
cúng dường như y, đồ ăn khất thực, sàng tọa, dược phẩm trị bệnh.
Nếu do nhờ một người mà một người khác từ bỏ sát sanh, từ bỏ lấy
của không cho, từ bỏ tà hạnh trong các dục, từ bỏ nói láo, từ bỏ
đắm say các loại rượu men, rượu nấu, thời này Ananda, Ta nói
rằng người này không có một đền ơn nào xứng đáng đối với người
kia... dược phẩm trị bệnh. Này Ananda, nếu do nhờ một người mà
một người khác đầy đủ tịnh tín bất động đối với Phật... đối với
Pháp.. đầy đủ các giới luật, thời này Ananda, Ta nói rằng người
này không có một đền ơn nào xứng đáng đối với người kia.. dược
phẩm trị bệnh. Này Ananda, nếu do nhờ một người mà một người
khác không có nghi ngờ đối với Khổ, không có nghi ngờ đối với
Khổ tập, không có nghi ngờ đối với Khổ diệt, không có khi ngờ
đối với con Đường đưa đến khổ diệt, thời này Ananda, Ta nói rằng
người này không có một đền ơn nào xứng đáng đối với người kia...
dược phẩm trị bệnh.
- Này Ananda,
có mười bốn loại cúng dường phân loại theo hạng người. Bố thí
các đức Như Lai, bậc A-la-hán, Chánh Đẳng Giác, là cúng dường
thứ nhất, phân loại theo hạng người. Bố thí các vị Độc Giác
Phật, là cúng dường thứ hai, phân loại theo hạng người. Bố thí
các bậc A-la-hán, đệ tử Như Lai, là cúng dường thứ ba, phân loại
theo hạng người. Bố thí các vị trên con đường chứng quả A-la-hán
là cúng dường thứ tư, phân loại theo hạng người. Bố thí các vị
chứng quả Bất lai, là cúng dường thứ năm, phân loại theo hạng
người. Bố thí các vị trên con đường chứng quả Bất lai là cúng
dường thứ sáu, phân loại theo hạng người. Bố thí các vị chứng
quả Nhất lai là cúng dường thứ bảy, phân loại theo hạng người.
Bố thí các vị trên con đường chứng quả Nhất lai là cúng dường
thứ tám, phân loại theo hạng người. Bố thí các vị chứng quả Dự
lưu là cúng dường thứ chín, phân loại theo hạng người. Bố thí
các vị trên con đường chứng quả Dự lưu là cúng dường thứ mười,
phân loại theo hạng người. Bố thí những vị ngoại học (bahiraka)
đã ly tham trong các dục vọng là cúng dường thứ mười một, phân
loại theo hạng người. Bố thí những phàm phu gìn giữ giới luật là
cúng dường thứ mười hai, phân loại theo hạng người. Bố thí những
phàm phu theo ác giới là cúng dường thứ mười ba, phân loại theo
hạng người được bố thí. Bố thí các loại bàng sanh là cúng dường
thứ mười bốn, phân loại theo hạng người.
- Tại đây, này
Ananda, sau khi bố thí cho các loại bàng sanh, cúng dường này có
hy vọng đem lại trăm phần công đức. Sau khi bố thí cho những
phàm phu theo ác giới, cúng dường này có hy vọng đem lại ngàn
phần công đức. Sau khi bố thí cho các phàm phu gìn giữ giới
luật, cúng dường này có hy vọng đem lại trăm ngàn lần công đức.
Sau khi bố thí cho các người ngoại học đã ly tham trong các dục
vọng, cúng dường này có hy vọng đem lại trăm ngàn ức lần công
đức. Sau khi bố thí cho các vị trên con đường chứng quả Dự lưu
cúng dường này có hy vọng đem lại vô số vô lượng công đức. Còn
nói gì đến những vị đã chứng quả Dự lưu ? Còn nói gì đến những
vị trên con đường chứng quả Nhất lai ? Còn nói gì đến những vị
đã chứng quả Nhất lai ? Còn nói gì đến những vị trên con đường
chứng quả Bất lai ? Còn nói gì đến những vị đã chứng quả Bất lai
? Còn nói gì đến những vị trên con đường chứng quả A-la-hán ?
Còn nói gì đến những vị đã chứng quả A-la-hán đệ tử Như Lai ?
Còn nói gì đến những vị Độc Giác Phật ? Còn nói gì đến các Như
Lai bậc A-la-hán, Chánh Đẳng Giác ?
- Này Ananda,
có bảy loại cúng dường cho Tăng chúng. Bố thí cho cả hai Tăng
chúng với đức Phật là vị cầm đầu là cúng dường Tăng chúng thứ
nhất. Bố thí cho cả hai Tăng chúng, sau khi đức Phật đã nhập
diệt là cúng dường Tăng chúng thứ hai. Bố thí cho chúng Tỷ-kheo
Tăng là cúng dường Tăng chúng thứ ba. Bố thí cho chúng Tỷ-kheo
ni là cúng dường Tăng chúng thứ tư. Bố thí và nói rằng : "Mong
Tăng chúng chỉ định cho tôi một số Tỷ-kheo và Tỷ-kheo ni như
vậy", là cúng dường Tăng chúng thứ năm. Bố thí và nói rằng :
"Mong rằng chúng chỉ định cho tôi một số Tỷ-kheo như vậy", là
cúng dường Tăng chúng thứ sáu. Bố thí và nói rằng : "Mong rằng
chúng chỉ định cho một số Tỷ-kheo ni như vậy", là cúng dường
Tăng chúng thứ bảy.
- Nhưng này
Ananda, trong thời gian tương lai sẽ có những hạn chuyển tánh
(gotrabhuno), ( ?) với những áo cà-sa vàng xung quanh cổ, theo
ác giới, ác pháp, và cuộc bố thí đối với chúng Tăng theo ác
giới. Nhưng này Ananda, khi Ta nói rằng cúng dường cho Tăng
chúng là vô số và vô lượng, thời này Ananda, Ta không có muốn
nói rằng bất cứ phương tiện gì, một sự bố thí phân loại theo cá
nhân lại có kết quả to lớn hơn đối với cúng dường cho Tăng
chúng.
- Này Ananda, có bốn sự thanh tịnh
của các loại cúng dường. Thế nào là bốn ? Này Ananda, có loại
cúng dường được thanh tịnh bởi người cho, nhưng không bởi người
nhận. Này Ananda, có loại cúng dường được thanh tịnh bởi người
nhận, nhưng không bởi người cho. Này Ananda, có loại cúng dường
không được thanh tịnh bởi người cho và cũng bởi người nhận. Này
Ananda, có loại cúng dường được thanh tịnh bởi người cho và cũng
bởi người nhận.
- Và này
Ananda, thế nào là loại cúng dường được thanh tịnh bởi người
cho, nhưng không bởi người nhận ? Ở đây, này Ananda, người cho
giữ giới, theo thiện pháp, còn những người nhận theo ác giới,
theo ác pháp. Như vậy, này Ananda, là loại cúng dường được thanh
tịnh bởi người cho, nhưng không bởi người nhận.
- Và này
Ananda, thế nào là loại cúng dường được thanh tịnh bởi người
nhận, nhưng không bởi người cho ? Ở đây, này Ananda, người cho
theo ác giới, theo ác pháp, còn những người nhận giữ giới, theo
thiện pháp. Như vậy, này Ananda, là loại cúng dường được thanh
tịnh bởi người nhận, nhưng không bởi người cho.
- Và này
Ananda, thế nào là loại cúng dường không được thanh tịnh bởi
người cho và cũng bởi người nhận ? Ở đây, này Ananda, người cho
theo ác giới, theo ác pháp, và người nhận cũng theo ác giới,
theo ác pháp. Như vậy, này Ananda, là sự cúng dường không được
thanh tịnh bởi người cho và cũng bởi người nhận.
- Và này
Ananda, thế nào là loại cúng dường được thanh tịnh bởi người cho
và cũng bởi người nhận ? Ở đây, này Ananda, người cho giữ giới,
theo thiện pháp; và người nhận cũng giữ giới, theo thiện pháp.
Như vậy, này Ananda, là sự cúng dường được thanh tịnh bởi người
cho và cũng bởi người nhận.
- Này Ananda,
như vậy là bốn sự thanh tịnh của các loại cúng dường.
- Thế Tôn
thuyết giảng như vậy. Bậc Thiện Thệ sau khi nói như vậy, bậc Đạo
sư lại nói thêm:
- Ai đầy đủ
giới luật,
- Bố thí cho
ác giới;
- Vật thí
được đúng pháp,
- Với tâm
khéo hoan hỷ,
- Với lòng
tin vững vàng
- Vào quả
lớn của nghiệp,
- Sự cúng
dường như vậy,
- Thanh tịnh
bởi người cho.
- Ai không
giữ giới luật,
- Bố thí cho
thiện giới;
- Vật thí
không đúng pháp,
- Với tâm
không hoan hỷ,
- Không lòng
tin vững vàng,
- Vào quả
lớn của nghiệp,
- Sự cúng
dường như vậy,
- Thanh tịnh
bởi người nhận.
- Ai không
giữ giới luật,
- Bố thí cho
ác giới;
- Vật thí
không đúng pháp,
- Với tâm
không hoan hỷ,
- Không lòng
tin vững vàng,
- Vào quả
lớn của nghiệp,
- Sự cúng
dường như vậy
- Cả hai
không thanh tịnh.
- Ai đầy đủ
giới luật,
- Bố thí cho
thiện giới;
- Vật thí
được đúng pháp,
- Với tâm
khéo hoan hỷ,
- Với lòng
tin vững vàng
- Vào quả
lớn của nghiệp,
- Ta nói bố
thí ấy
- Chắc chắn
có quả lớn.
- Ai xuất ly
tham ái
- Bố thí
không tham ái,
- Vật thí
được đúng pháp.
- Với tâm
khéo hoan hỷ,
- Với lòng
tin vững vàng,
- Vào quả
lớn của nghiệp,
- Ta nói bố
thí ấy
- Là quảng
đại tài thí.
- --o0o--
|
|