|
Kinh Trung Bộ
H. T. Thích Minh Châu dịch
--o0o--
- KINH KHẤT THỰC
THANH TỊNH
-
(Pindapataparisuddhisuttam)
-
- Như vầy tôi
nghe.
- Một thời Thế
Tôn ở Rajagaha (Vương Xá), Veluvana (Trúc lâm), tại chỗ nuôi
dưỡng sóc (Kalandakanivapa). Rồi Tôn giả Sariputta vào buổi
chiều, từ Thiền tịnh độc cư đứng dậy, đi đến Thế Tôn, sau khi
dến đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên. Thế Tôn nói với Tôn
giả Sariputta đang ngồi một bên:
- – Này
Sariputta, các căn của Ông rất sáng suốt, sắc da của Ông thanh
tịnh trong sáng. Này Sariputta, Ông nay đang phần lớn an trú với
loại an trú nào ?
- – Bạch Thế
Tôn, con nay đang phần lớn an trú với không trú.
- – Lành thay,
lành thay ! Này Sariputta, Ông nay đang phần lớn an trú với sự
an trú của bậc Đại nhân. Này Sariputta, sự an trú của bậc Đại
nhân tức là không tánh. Do vậy, này Sariputta, nếu Tỷ-kheo ước
mong rằng: : "Mong rằng tôi nay phần lớn an trú với sự an trú
không tánh", thời này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy cần phải suy tư
như sau : "Trên con đường ta đã đi vào làng để khất thực, tại
trú xứ ta đã đi khất thực, và trên con đường từ làng ta đi khất
thực trở về, tại chỗ ấy, đối với các sắc do mắt nhận thức, có
khởi lên ở nơi ta dục, tham, sân si, hay hận tâm không ?"
- Này
Sariputta, nếu Tỷ-kheo sau khi tư duy biết rằng : "Trên con
đường ta đã đi vào làng để khất thực, tại trú xứ ta đã đi khất
thực và trên con đường từ làng ta đi khất thực trở về, đối với
các sắc do mắt nhận thức, có khởi lên nơi ta dục, tham, sân, si
hay hận tâm", thời này Sariputta, Tỷ-kheo ấy phải tinh tấn đoạn
tận các ác bất thiện pháp ấy. Nhưng này Sariputta, nếu Tỷ-kheo
trong khi suy tư được biết như sau : "Trên con đường ta đã đi..
ta đi khất thực trở về, đối với các sắc do mắt nhận thức, không
có khởi lên nơi dục, tham, sân, si hay hận tâm", thời này
Sariputta, Tỷ-kheo ấy phải an trú với hỷ và hân hoan, ngày đêm
tu học trong các thiện pháp.
- Lại nữa, này
Sariputta, Tỷ-kheo cần phải suy tư như sau : "Trên con đường ta
đã đi... , ta đi khất thực trở về đối với các tiếng do tai nhận
thức, ... đối với các hương do mũi nhận thức, ... đối với các vị
do lưỡi nhận thức, ... đối với các xúc do thân nhận thức, ...
đối với các pháp do ý nhận thức, có khởi lên dục, tham, sân, si
hay hận tâm không ?"
- Này
Sariputta, nếu Tỷ-kheo trong khi suy tư biết được như sau :
"Trên con đường ta đã đi... , ta đi khất thực trở về, đối với
các pháp do ý nhận thức, có khởi lên nơi ta dục, tham, sân, si,
hay hận tâm", thời này Sariputta, Tỷ-kheo ấy phải tinh tấn đoạn
tận các ác bất thiện pháp ấy. Nhưng này Sariputta, nếu Tỷ-kheo
trong khi suy tư được biết như sau : "Trên con đường ta đã đi...
ta đi khất thực trở về, đối với các pháp do ý nhận thức, không
có khởi lên nơi ta dục, tham, sân, si hay hận tâm", thời này
Sariputta, Tỷ-kheo ấy phải an trú với hỷ và hân hoan ngày đêm tu
học trong các thiện pháp.
- Lại nữa, này
Sariputta, Tỷ-kheo cần phải suy tư như sau : "Ta đã đoạn tận năm
dục trưởng dưỡng chưa ? Này các Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo, trong khi
suy tư được biết như sau : "Ta chưa đoạn tận năm dục trưởng
dưỡng", thời này Sariputta, Tỷ-kheo ấy phải tinh tấn đoạn tận
năm dục trưởng dưỡng. Nhưng nếu, này Sariputta, Tỷ-kheo trong
khi suy tư được biết như sau: "Ta đã đoạn tận năm dục trưởng
dưỡng", thời này Sariputta, Tỷ-kheo ấy phải an trú với hỷ và hân
hoan ngày đêm tu học trong các thiện pháp.
- Lại nữa, này
Sariputta, Tỷ-kheo cần phải suy tư như sau: "Ta đã đoạn tận năm
triền cái chưa ?" Nếu, này Sariputta, trong khi suy tư, Tỷ-kheo
được biết như sau: "Ta chưa đoạn tận năm triền cái", thời này
Sariputta, Tỷ-kheo ấy phải tinh tấn đoạn tận năm triền cái.
Nhưng nếu, này Sariputta, Tỷ-kheo trong khi suy tư được biết như
sau : "Ta đã đoạn tận năm triền cái ", thời này Sariputta,
Tỷ-kheo ấy phải an trú với hỷ và hân hoan ngày đêm tu học trong
các thiện pháp.
- Lại nữa, này
Sariputta, Tỷ-kheo cần phải suy tư : "Ta có liễu tri năm thủ uẩn
chưa ?" Này Sariputta, nếu trong khi suy tư, Tỷ-kheo được biết
như sau : "Ta chưa có liễu tri năm thủ uẩn", thời này Sariputta,
Tỷ-kheo ấy cần phải tinh tán liễu tri năm thủ uẩn. Nhưng nếu,
này Sariputta, trong khi suy tư, Tỷ-kheo ấy được biết như sau :
"Ta đã liễu tri năm thủ uẩn", thời này Sariputta, vị Tỷ-kheo ấy
phải an trú với hỷ và hân hoan ngày đêm tu học trong các thiện
pháp.
- Lại nữa, này
Sariputta, Tỷ-kheo cần phải suy tư như sau : "Ta đã tu tập bốn
niệm xứ chưa ?" Này Sariputta, nếu trong khi suy tư, Tỷ-kheo
được biết : "Ta chưa tu tập bốn niệm xứ", thời này Sariputta, vị
Tỷ-kheo cần phải tinh tấn tu tập bốn niệm xứ. Nhưng nếu, này
Sariputta, trong khi suy tư Tỷ-kheo được biết như sau : "Ta đã
tu tập bốn niệm xứ ", thời này Sariputta, Tỷ-kheo ấy cần phải an
trú với hỷ và hân hoan ngày đêm tu học trong các thiện pháp.
- Lại nữa, này
Sariputta, Tỷ-kheo cần phải suy tư : "Ta đã tu tập bốn chánh cần
chưa ? " Nếu... cần phải tinh tấn tu tập bốn chánh cần. Nhưng
nếu... trong các thiện pháp.
- Lại nữa, này
Sariputta, Tỷ-kheo cần phải suy tư : "Ta đã tu tập bốn như ý túc
chưa ?" Nếu... cần phải tinh tấn tu tập bốn như ý túc. Nhưng
nếu... trong các thiện pháp.
- Lại nữa, này
Sariputta, Tỷ-kheo cần phải suy tư : "Ta đã tu tập năm căn chưa
?" Nếu... cần phải tinh tấn tu tập năm căn. Nhưng nếu... trong
các thiện pháp.
- Lại nữa, này
Sariputta, Tỷ-kheo cần phải suy tư : "Ta đã tu tập năm lực chưa
?" Nếu... phải tinh tấn tu tập năm lực . Nhưng nếu... trong các
thiện pháp.
- Lại nữa, này
Sariputta, Tỷ-kheo cần phải suy tư : "Ta đã tu tập bảy giác chi
chưa ?" Nếu... cần phải tinh tấn tu tập bảy giác chi. Nhưng
nếu... trong các thiện pháp.
- Lại nữa, này
Sariputta, Tỷ-kheo cần phải suy tư như sau : "Ta đã tu tập Thánh
đạo Tám ngành chưa ?" Nếu Tỷ-kheo, này Sariputta, trong khi suy
tư được biết như sau : "Ta chưa tu tập Thánh đạo Tám ngành, "
thời này Sariputta Tỷ-kheo ấy cần phải tinh tấn tu tập Thánh đạo
Tám ngành. Nhưng nếu, này Sariputta, Tỷ-kheo trong khi suy tư
được biết như sau: "Ta đã tu tập Thánh đạo Tám ngành, " thời này
Sariputta, Tỷ-kheo ấy cần phải an trú trong hỷ và hân hoan, ngày
đêm tu học trong các thiện pháp.
- Lại nữa, này
Sariputta, Tỷ-kheo cần phải suy tư : "Ta đã tu tập chỉ và quán
chưa ? " Nếu Tỷ-kheo, này Sariputta, trong khi suy tư được biết
như sau : "Ta chưa tu tập chỉ và quán ", thời này Sariputta,
Tỷ-kheo ấy cần phải tinh tấn tu tập chỉ và quán. Nhưng nếu, này
các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo trong khi suy tư được biết như sau : "Ta đã
tu tập chỉ và quán ", thời này Sariputta, Tỷ-kheo ấy cần phải an
trú với hỷ và hân hoan, ngày đêm tu học trong các thiện pháp.
- Lại nữa, này
Sariputta, Tỷ-kheo cần phải suy tư như sau : "Ta đã chứng ngộ
minh và giải thoát chưa ? " Nếu Tỷ-kheo, này Sariputta, trong
khi suy tư được biết như sau : "Ta chưa chứng ngộ minh và giải
thoát", thời này Sariputta, Tỷ-kheo ấy cần phải tinh tấn tu tập
minh và giải thoát. Nhưng nếu, này Sariputta, Tỷ-kheo trong khi
suy tư được biết như sau: "Ta đã chứng ngộ minh và giải thoát ",
thời này Sariputta, Tỷ-kheo ấy cần phải an trú với hỷ và hân
hoan ngày đêm tu học trong các thiện pháp.
- Này
Sariputta, những Sa-môn hay Bà-la-môn nào trong thời quá khứ đã
làm cho khất thực được thanh tịnh, tất cả những vị ấy đã làm cho
khất thực được thanh tịnh bằng cách suy tư, suy tư như vậy. Này
Sariputta, những Sa-môn hay Bà-la-môn nào trong thời gian tương
lai sẽ làm cho khất thực được thanh tịnh, tất cả những vị ấy sẽ
làm cho khất thực được thanh tịnh, bằng cách suy tư, suy tư như
vậy. Và này Sariputta, những Sa-môn, Bà-la-môn nào trong thơi
hiện tại, làm cho khất thực được thanh tịnh, tất cả những vị ấy
đã làm cho khất thực được thanh tịnh, bằng cách suy tư, suy tư
như vậy. Vậy này Sariputta, các Ông cần phải học tập như sau :
"Sau khi suy tư, suy tư, chúng ta sẽ làm cho khất thực được
thanh tịnh". Này Sariputta, các Ông phải tu tập như vậy.
- Thế Tôn
thuyết giảng như vậy. Tôn giả Sariputta hoan hỷ tín thọ lời Thế
Tôn dạy.
- --o0o--
|
|