|
Kinh Trung Bộ
H. T. Thích Minh Châu dịch
--o0o--
- KINH CĂN TU
TẬP
-
(Indriyabhavannasuttam)
-
- Như vầy tôi
nghe.
- Một thời Thế
Tôn ở Kajangala, tại Mukheluvana. Rồi thanh niên Bà-la-môn
Uttara, đệ tử của Pasariya đi đến Thế Tôn; sau khi đến, nói lên
với Thế Tôn những lời chào đón hỏi thăm; sau khi nói lên những
lời chào đón hỏi thăm thân hữu, liền ngồi xuống một bên. Thế Tôn
nói với thanh niên Bà-la-môn Uttara, đệ tử của Pasariya đang
ngồi một bên:
- – Này Uttara,
Bà-la-môn Pasariya có thuyết về căn tu tập cho các đệ tử không ?
- – Thưa Tôn
giả Gotama, Bà-la-môn Pasariya có thuyết về căn tu tập cho các
đệ tử.
- – Nhưng này
Uttara, Bà-la-môn Pasariya thuyết về căn tu tập cho các đệ tử
như thế nào ?
- – Ở đây, thưa
Tôn giả Gotama, không nên thấy sắc với mắt, không nên nghe tiếng
với tai. Như vậy, thưa Tôn giả Gotama, Bà-la-môn Pasariya thuyết
căn tu tập cho các đệ tử.
- – Nếu là như
vậy, này Uttara, theo như lời nói của Bà-la-môn Pasariya, người
mù sẽ là người có căn tu tập, người điếc sẽ là người có căn tu
tập. Này Uttara, người mù không thấy sắc với mắt, người điếc
không nghe tiếng với tai.
- Khi được nói
vậy, thanh niên Bà-la-môn Uttara đệ tử của Pasariya ngồi im
lặng, hổ thẹn, thụt vai, mặt cúi gầm xuống, trầm ngâm, không nói
năng gì.
- Rồi Thế Tôn,
sau khi biết được Uttara, đệ tử của Pasariya im lặng, hổ thẹn,
thụt vai, mặt cúi gầm xuống, trầm ngâm, không nói năng gì, liền
gọi Tôn giả Ananda và nói :
- – Này Ananda,
Bà-la-môn Pasariya thuyết cho các đệ tử căn tu tập một cách
khác; nhưng trong giới luật các bậc Thánh, vô thượng căn tu tập
khác như vậy.
- – Bạch Thế
Tôn, nay đã đến thời ! Bạch Thiện Thệ nay đã đến thời để Thế Tôn
thuyết vô thượng căn tu tập trong giới luật bậc Thánh. Sau khi
nghe Thế Tôn, các vị Tỷ-kheo sẽ thọ trì.
- – Vậy này
Ananda, hãy nghe và suy nghiệm kỹ, Ta sẽ giảng.
- – Thưa vâng,
bạch Thế Tôn.
- Tôn giả
Ananda vâng đáp Thế Tôn. Thế Tôn nói như sau:
- – Này Ananda,
thế nào là vô thượng căn tu tập trong giới luật bậc Thánh ? Ở
đây, này Ananda, vị Tỷ-kheo, mắt thấy sắc, khởi lên khả ý, khởi
lên bất khả ý, khởi lên khả ý bất khả ý. Vị ấy tuệ tri như sau :
"Khả ý này khởi lên nơi ta, bất khả ý này khởi lên, khả ý bất
khả ý này khởi lên. Cái này khởi lên, vì là hữu vị nên thô.
(Nhưng) cái này là an tịnh, cái này là thù diệu, tức là xả". Cho
nên, dầu cho cái gì khởi lên là khả ý, bất khả ý hay khả ý và
bất khả ý, tất cả đều đoạn diệt (trong vị ấy), và xả tồn tại.
Này Ananda, như một người có mắt, sau khi mở mắt, lại nhắm mắt
lại, hay sau khi nhắm mắt, lại mở mắt ra; cũng vậy, như vậy là
tốc độ, như vậy là sự mau chóng, như vậy là sự dễ dàng đối với
cái gì đã khởi lên, khả ý bất khả ý hay khả ý bất khả ý, (tất
cả) đều đoạn diệt (trong vị ấy), và xả tồn tại. Trong giới luật
bậc Thánh, này Ananda, như vậy gọi là vô thượng căn tu tập đối
với các sắc do mắt nhận thức.
- Lại nữa, này
Ananda, Tỷ-kheo tai nghe tiếng khởi lên khả ý, khởi lên bất khả
ý, khởi lên khả ý bất khả ý. Vị ấy tuệ tri như sau : "Khả ý này
khởi lên nơi ta, bất khả ý này khởi lên, khả ý bất khả ý này
khởi lên. Cái này khởi lên, vì là hữu vi nên thô. (Nhưng) cái
này là an tịnh, cái này là thù diệu, tức là xả". Cho nên dầu cho
cái gì khởi lên là khả ý, bất khả ý, hay khả ý bất khả ý, tất cả
đều đoạn diệt (trong vị ấy), và xả tồn tại. Này Ananda, như một
người lực sĩ có thể búng tay một cách dễ dàng; cũng vậy, như vậy
là tốc độ, như vậy là sự mau chóng, như vậy là sự dễ dàng đối
với cái gì đã khởi lên, khả ý, bất khả ý hay khả ý bất khả ý,
(tất cả) đều đoạn diệt (trong vị ấy) và xả tồn tại. Trong giới
luật bậc Thánh, này Ananda, như vậy gọi là vô thượng căn tu tập
đối với các tiếng do tai nhận thức.
- Lại nữa, này
Ananda, Tỷ-kheo do mũi ngửi hương khởi lên khả ý, khởi lên bất
khả ý, khởi lên khả ý bất khả ý. Vị ấy tuệ tri như sau : "Khả ý
này khởi lên nơi ta, bất khả ý này khởi lên, khả ý bất khả này
khởi lên. Cái này khởi lên, vì là hữu vi nên thô. (Nhưng) cái
này là an tịnh, cái này là thù diệu, tức là xả". Cho nên dầu cho
cái gì khởi lên là khả ý, bất khả ý hay khả ý bất khả ý, tất cả
đều đoạn diệt (trong vị ấy) và xả tồn tại. Này Ananda, như những
giọt nước mưa chảy trượt đi, không có đọng lại trên một lá sen
hơi chúc xuống; cũng vậy, như vậy là tốc độ, như vậy là sự mau
chóng, như vậy là sự dễ dàng đối với cái gì đã khởi lên, khả ý,
bất khả ý hay khả ý bất khả ý, (tất cả) đều đoạn diệt (trong vị
ấy), và xả tồn tại. Trong giới luật bậc Thánh, này Ananda, như
vậy gọi là vô thượng căn tu tập đối với các hương do mũi nhận
thức.
- Lại nữa, này
Ananda, Tỷ-kheo lưỡi nếm vị khởi lên khả ý, khởi lên bất khả ý,
khởi lên khả ý bất khả ý. Vị ấy tuệ tri như sau : "Khả ý này
khởi lên nơi ta, bất khả ý này khởi lên, khả ý bất khả ý này
khởi lên. Cái này khởi lên, vì là hữu vi nên thô. (Nhưng) cái
này là an tinh, cái này là thù diệu, tức là xả". Cho nên dầu cho
cái gì khởi lên là khả ý, bất khả ý, hay khả ý bất khả ý, tất cả
đều đoạn diệt (trong vị ấy) và xả tồn tại. Này Ananda, như một
người lực sĩ có thể nhổ ra một cách dễ dàng cục đờm đọng lại
trên đầu lưỡi; cũng vậy, như vậy là tốc độ, như vậy là sự mau
chóng, như vậy là sự dễ dàng đối với cái gì đã khởi lên, khả ý,
bất khả ý hay khả ý bất khả ý, (tất cả) đều đoạn diệt (trong vị
ấy) và xả tồn tại. Trong giới luật bậc Thánh, này Ananda, như
vậy gọi là vô thượng căn tu tập đối với các vị do lưỡi nhận
thức.
- Lại nữa, này
Ananda, Tỷ-kheo thân cảm xúc khởi lên khả ý, khởi lên bất khả ý,
khởi lên khả ý bất khả ý. Vị ấy tuệ tri như sau : "Khả ý này
khởi lên nơi ta, bất khả ý này khởi lên, khả ý bất khả ý này
khởi lên. Cái này khởi lên, vì là hữu vi nên thô. (Nhưng) cái
này là an tịnh, cái này là thù diệu, tức là xả". Cho nên dầu cho
cái gì khởi lên là khả ý, bất khả ý hay khả ý bất khả ý, tất cả
đều đoạn diệt (trong vị ấy), và xả tồn tại. Này Ananda, ví như
một người có thể co duỗi cánh tay được co lại của mình, hay co
lại cánh tay duỗi ra của mình; cũng vậy, như vậy là tốc độ, như
vậy là sự mau chóng, như vậy là sự dễ dàng đối với cái gì đã
khởi lên, khả ý, bất khả ý hay khả ý bất khả ý, (tất cả) đều
đoạn diệt (trong vị ấy) và xả tồn tại. Trong giới luật bậc
Thánh, này Ananda, như vậy gọi là vô thượng căn tu tập đối với
các xúc do thân nhận thức.
- Lại nữa, này
Ananda, Tỷ-kheo, ý nhận thức các pháp khởi lên khả ý, khởi lên
bất khả ý. Khởi lên khả ý bất khả ý. Vị ấy tuệ tri như sau :
"khả ý này khởi lên nơi ta, bất khả ý này khởi lên, khả ý bất
khả ý này khởi lên. Cái này khởi lên, vì là hữu vi nên thô.
(Nhưng)cái này là an tịnh, cái này là thù diệu, tức là xả". Cho
nên dầu cho cái gì khởi lên là khả ý, bất khả ý hay khả ý bất
khả ý, tất cả đều đoạn diệt (trong vị ấy), và xả tồn tại. Này
Ananda, như một người cho nhỏ hai ba giọt nước trong một cái
chậu bằng sắt đun nóng mỗi ngày, này Ananda, các giọt nước rơi
rất chậm nhưng chúng bị tiêu diệt, biến đi rất mau, cũng vậy,
như vậy là tốc độ, như vậy là sự mau chóng, như vậy là sự dễ
dàng đối với cái gì đã khởi lên khả ý, bất khả ý hay khả ý bất
khả ý, (tất cả) đều đoạn diệt (trong vị ấy) và xả tồn tại. Trong
giới luật bậc Thánh, này Ananda, như vậy gọi là vô thượng căn tu
tập đối với các pháp do ý nhận thức.
- Như vậy, này
Ananda, là vô thượng căn tu tập trong giới luật bậc Thánh.
- Và này
Ananda, thế nào là đạo lộ của vị hữu học ? Ở đây, này Ananda,
Tỷ-kheo mắt thấy sắc khởi lên khả ý, khởi lên bất khả ý, khởi
lên khả ý bất khả ý. Vì rằng có khả ý khởi lên, có bất khả ý
khởi lên, có khả ý bất khả ý khởi lên, vị ấy ưu não, tàm quý,
ghét bỏ. Sau khi tai nghe tiếng, mũi ngửi hương, lưỡi nếm vị,
thân cảm xúc, ý nhận thức pháp, vị ấy khởi lên khả ý, khởi lên
bất khả ý, khởi lên khả ý bất khả ý . Vì rằng có khả ý khởi lên,
có bất khả ý khởi lên, có khả ý bất khả ý khởi lên, vị ấy ưu
não, tàm quý, ghét bỏ. Như vậy, này Ananda là đạo lộ của vị hữu
học.
- Và này
Ananda, thế nào là bậc Thánh, các căn được tu tập ? Ở đây, này
Ananda, sau khi mắt thấy sắc, vị Tỷ-kheo khởi lên khả ý, khởi
lên bất khả ý, khởi lên khả ý bất khả ý. Nếu vị ấy khởi lên ước
muốn : "Mong rằng tôi an trú với tưởng không yếm ly đối với (sự
vật) yếm ly", thời ở đây, vị ấy an trú với tưởng không yếm ly.
Nếu vị ấy khởi lên ước muốn : "Mong rằng tôi an trú với tưởng
yếm ly đối với (sự vật) không yếm ly", thời ở đây, vị ấy an trú
với tưởng yếm ly. Nếu vị ấy khởi lên ước muốn; "Mong rằng tôi an
trú với tưởng không yếm ly đối với (sự vật) yếm ly và (sự vật)
không yếm ly", thời ở đây, vị ấy an trú với tưởng không yếm ly.
Nếu vị ấy khởi lên ước muốn : "Mong rằng tôi an trú với tưởng
yếm ly", đối với (sự vật) không yếm ly và (sự vật) yếm ly", thời
ở đây, vị ấy an trú với tưởng yếm ly. Nếu vị ấy khởi lên ước
muốn : "Mong rằng tôi sau khi từ bỏ cả hai yếm ly và không yếm
ly, an trú xả, chánh niệm, tỉnh giác ", thời ở đây, vị ấy an trú
xả chánh niệm, tỉnh giác.
- Lại nữa, này
Ananda, Tỷ-kheo sau khi tai nghe tiếng, mũi ngửi hương, lưỡi nếm
vị, thân cảm xúc, ý nhận thức pháp, vị Tỷ-kheo khởi lên khả ý,
khởi lên bất khả ý, khởi lên khả ý bất khả ý. Nếu vị ấy khởi lên
ước muốn : "Mong rằng tôi an trú với tưởng không yếm ly đối với
(sự vật) yếm ly", thời ở đây, vị ấy an trú với tưởng không yếm
ly. Nếu vị ấy khởi lên ước muốn : "Mong rằng ta an trú với tưởng
yếm ly (đối với sự vật) không yếm ly", thời ở đây, vị ấy an trú
với tưởng yếm ly. Nếu vị ấy khởi lên ước muốn : "Mong rằng tôi
an trú với tưởng không yếm ly (đối với sự vật) yếm ly và (sự
vật) không yếm ly", thời ở đây, vị ấy sống an trú với tưởng
không yếm ly. Nếu vị ấy khởi lên ước muốn : "Mong rằng tôi an
trú với tưởng yếm ly (đối với sự vật) không yếm ly và sự vật yếm
ly", thời ở đây, vị ấy an trú với tưởng yếm ly. Nếu vị ấy khởi
lên ước muốn: "Mong rằng tôi, sau khi từ bỏ cả hai yếm ly và
không yếm ly, an trú xả, chánh niệm, tỉnh giác", thời ở đây, vị
ấy an trú xả, chánh niệm, tỉnh giác.
- Như vậy, này
Ananda, là bậc Thánh, các căn được tu tập.
- Như vậy, này Ananda, Ta đã giảng
vô thượng căn tu tập trong giới luật bậc Thánh, đã giảng đạo lộ
của bậc hữu học, đã giảng bậc Thánh, các căn được tu tập. Này
Ananda, những gì một bậc Đạo sư phải làm, vì lòng từ mẫn, mưu
cầu hạnh phúc cho các đệ tử, những điều ấy Ta đã làm cho các
Ông. Này Ananda, đây là những gốc cây, đây là những chỗ trống.
Này Ananda, hãy Thiền tư, chớ có phóng dật, chớ có hối hận về
sau. Đây là những lời giáo giới của Ta cho các Ông.
- Thế Tôn
thuyết giảng như vậy. Tôn giả Ananda hoan hỷ tín thọ lời Thế Tôn
dạy.
- --o0o--
|
|