- Thư Viện Chùa Dược Sư
- CÁC BÀI VIẾT VỀ VU LAN

-
Lòng Hiếu Thảo
-
Trong Kinh Điển Pali
- ---o0o---
-
-
Đối với người Việt chúng ta, Lễ Vu Lan (Vu Lan
Bồn, Ulambana) ngày rằm tháng bẩy âm lịch mỗi năm đã trở thành
truyền thống là một mùa báo hiếu cho những người con hiếu
thảo, chân thành tưởng nhớ đến công ơn nuôi dưỡng của Cha Mẹ -
còn sống cũng như đã qua đời - và cố gắng tận lực để đền đáp
công ơn đó, qua việc phụng dưỡng mẹ cha và các thiện sự.
-
Ngoài sự tích Mục Kiền Liên - Thanh Đề, trong
kinh điển Phật giáo -- Nam Tông cũng như Bắc Tông -- còn có
nhiều bài giảng của Đức Phật đến các đệ tử để giúp họ giữ gìn
mối hòa thuận trong gia đình, để cùng nhau tăng trưởng trong
chánh pháp. Trong bài viết thô thiển nhân dịp Vu Lan năm nay
(1995), tôi xin mạn phép được trình bày một vài đoạn ngắn
trong kinh điển Pali, nói về chữ Hiếu mà Đức Phật đã giảng cho
các đệ tử. Quí bạn đọc có thể tìm hiểu thêm qua các kinh sách
liệt kê ở phần cuối của bài viết.
- Công ơn trời
biển
-
Ca dao Việt Nam thường ví công ơn cha mẹ như
núi Thái Sơn, như nước trong nguồn chảy ra. Trong Tương Ưng Bộ
Kinh, Đức Phật đã ví công ơn trời biển của cha mẹ như biển cả
nghìn trùng. Ngài giảng rằng sữa mẹ nuôi con trải qua nhiều
đời nhiều kiếp, nên rộng bao la và nhiều hơn biển cả:
-
"... Nầy các tu sĩ, sữa mẹ mà các ngươi đã
uống, trong khi các ngươi lưu chuyển luân hồi trong một thời
gian dài, thì nhiều hơn nước trong bốn biển. Vì sao thế? Vì
luân hồi là vô thỉ, không sao đếm được. Lưu chuyển luân hồi
của chúng sanh trùng điệp nên không thể nêu rõ khởi điểm. Vì
vô minh che đậy, vì tham ái trói buộc tất cả các nghiệp hành
của chúng sanh."
- Trong Tăng Chi
Bộ Kinh, Đức Phật cũng ví cha mẹ như những ngọn lửa đáng cung
kính, vì cha mẹ là người đã đem lại sự sống và tăng trưởng cho
con cái, cũng như ngọn lửa đem lại nguồn sống, nguồn năng
lượng cho loài người:
-
"... Nầy các Bà-la-môn, cha mẹ của các người là
các ngọn lửa đáng cung kính. Vì sao thế? Vì từ đó mà tạo ra sự
sống, sự hiện hữu. Do đó cha mẹ như là các ngọn lửa thiêng
đáng cung kính, đáng được tôn trọng, đáng được cúng dường, và
sẽ đem lại chánh lạc"
- Vì công ơn cha
mẹ to tát như thế, Đức Phật còn nói rằng có hai hạng người mà
chúng ta không bao giờ trả hết ơn được, đó là mẹ và cha (Tăng
Chi Bộ):
-
"... Có hai hạng người, nầy các tu sĩ, Ta nói
không thể trả hết ơn được. Đó là Cha và Mẹ. Nếu một bên vai
cõng mẹ, một bên vai cõng cha, làm vậy suốt trăm năm cho đến
trăm tuổi cũng chưa trả ơn đủ cho cha mẹ. Nếu có phụng dưỡng
cha mẹ với mọi báu vật trên trái đất nầy cũng chưa trả ơn đủ.
Vì sao thế? Vì rằng cha mẹ đã bỏ nhiều công sức cho con cái,
nuôi dưỡng chúng cho đến lúc lớn khôn, và dẫn dắt chúng vào
trong đời nầy."
-
Đảnh lể phương Đông
-
Trong Kinh Giáo Thọ Thi-ca-la-việt (Singalovada
Suttanta), Trường Bộ Kinh, một buổi sáng khi Đức Phật đi trì
bình khất thực trong thành Vương Xá, Ngài thấy chàng trai
Thi-ca-la-việt dậy sớm, ra khỏi nhà và chấp tay đảnh lễ sáu
phương: Đông, Tây, Nam, Bắc, Thượng, Hạ như lời cha mẹ dạy
theo truyền thống mà không hiểu ý nghĩa của của việc làm đó.
Đức Phật giảng rằng chấp tay đảnh lễ như thế cũng chưa đủ, mà
cần phải thành tâm quán tưởng các phép cư xử với người chung
quanh: hướng Đông là sự liên hệ giữa cha mẹ và con cái, hướng
Tây là sự liên hệ vợ chồng, hướng Nam là liên hệ thầy trò,
hướng Bắc là liên hệ bạn bè, hướng Thượng là liên hệ giữa tu
sĩ và cư sĩ, hướng Hạ là liên hệ giữa chủ nhân và người giúp
việc.
-
Về liên hệ giữa cha mẹ và con cái, Đức Phật
giảng:
-
" ... Có năm nhiệm vụ người con phải làm: nuôi
dưỡng cha mẹ, làm tròn mọi bổn phận người con, giữ gìn gia
đình với truyền thống, bảo vệ tài sản thừa tự, và làm tang lễ
khi cha mẹ qua đời."
-
Thêm vào đó, Đức Phật cũng giảng:
-
"... Có năm trách nhiệm cha mẹ cần phải chu
toàn: ngăn chận con làm điều ác, khuyến khích con làm điều
thiện, dạy cho con có được nghề nghiệp tốt, tìm người phối
ngẫu tốt cho con, và trao gia sản cho con đúng lúc."
-
Rõ ràng đây là một thông điệp trách nhiệm, một
trách nhiệm hỗ tương giữa cha mẹ và con cái. Con có năm bổn
phận với cha mẹ, và cha mẹ cũng có năm trách nhiệm với con
cái. Khi cha mẹ và con cái chu toàn các điều đó, thì gia đình
được hạnh phúc, và phương Đông, theo nghĩa bóng nầy, mới được
an lành. Lúc đó việc đảnh lễ về hướng Đông mới thật sự có ý
nghĩa.
- Tăng trưởng
trong Chánh Pháp
-
Đức Phật còn khuyên con cái phải cùng cha mẹ tu
tập, từ bỏ con đường bất thiện, dấn thân vào con đường thiện,
giúp nhau tăng trưởng trong chánh pháp. Trong Tăng Chi Bộ,
Phật thuyết:
-
"... Những ai đền ơn bằng cách nuôi dưỡng, cúng
dường cha mẹ với của cải, vật chất, tiền bạc thì không bao giờ
đủ để trả ơn cha mẹ. Nầy các tu sĩ, những ai đối với cha mẹ
không có lòng tin thì khuyến khích, hướng dẫn, để cha mẹ an
trú vào thiện pháp; đối với cha mẹ gian tham thì khuyến khích,
hướng dẫn, để cha mẹ an trú vào hạnh bố thí; đối với cha mẹ
theo ác trí thì khuyến khích, hướng dẫn, để cha mẹ an trú vào
chánh trí; như vậy thì những người đó làm đủ và trả ơn đủ mẹ
và cha."
-
Đức Phật giảng rằng trả hiếu bằng cách cúng
dường tài sản vật chất thì chưa đủ, mà phải nhắm đến mục đích
tối hậu là cùng nhau tăng trưởng trong chánh pháp, tiến đến sự
giải thoát khỏi mọi hoạn khổ sinh tử luân hồi. Muốn cho cha mẹ
đạt được sự an bình, hạnh phúc tối hậu, thì người con phải
giúp cha mẹ từ bỏ các ác hạnh và thực hiện các hạnh lành, từ
bỏ gian tham và thực hành bố thí rộng lượng, từ bỏ vô minh và
chứng đạt trí tuệ.
-
Lợi ích của Hiếu Thảo
-
Chính khi phụng dưỡng, nuôi nấng cha mẹ, người
con sẽ được hưởng những công đức, quả lành do lòng hiếu thảo
đem lại. Đức Phật giảng (Tăng Chi Bộ):
-
"... Vị thiện nam tín nữ nào với những tài sản
do nỗ lực tinh tấn thu hoạch được, do công sức nhọc nhằn tự
mình tạo ra, một lòng cung kính cúng dường, phụng dưỡng cha
mẹ. Cha mẹ người ấy, được sự cung kính, phụng dưỡng như thế,
sẽ khởi lên lòng thương mến và cầu nguyện: 'Xin cho con tôi
được sống lâu! Xin cho con tôi được che chở, thọ mạng an
bình!'. Nầy các cư sĩ, một người con hiếu thảo được cha mẹ
thương mến như vậy, chắc chắn sẽ tăng trưởng lớn mạnh trong
chánh pháp."
-
Trong Tương Ưng Bộ, Đức Phật dạy cư sĩ
Mataposaka:
-
" Người nào theo chánh pháp,
-
Nuôi dưỡng mẹ và cha.
-
Và tạo nhiều công hạnh,
-
đối với cha và mẹ.
-
Nhờ vậy, bậc Hiền thánh,
-
Trong đời nầy tán thán,
-
Sau khi chết được sanh
-
Hưởng an lạc chư Thiên"
-
Trong Tăng Chi Bộ, Đức Phật giảng rằng gia đình
nào có con cái biết hiếu dưỡng cha mẹ, thì gia đình ấy có
phước báu, đáng được tôn trọng và cung kính, đáng được xem như
ngang hàng với Phạm Thiên. Phạm Thiên là những chư Thiên cao
nhất ở Dục giới và Sắc giới. Ngài giảng:
-
"... Nầy các tu sĩ, những gia đình nào có con
cái kính lễ cha mẹ trong nhà, thì những gia đình ấy được chấp
nhận ngang bằng với Phạm Thiên, được chấp nhận như ngang bằng
với gia đình các bậc Đạo sư, đáng được kính trọng và cúng
dường.
-
Phạm Thiên là đồng nghĩa với cha mẹ. Các bậc
Đạo sư là đồng nghĩa với cha mẹ. Các bậc đáng cúng dường là
đồng nghĩa với cha mẹ. Vì sao thế? Vì cha mẹ giúp đỡ con cái
rất nhiều, vì cha mẹ nuôi dưỡng con cái đến ngày chúng lớn
khôn, đào tạo chúng để đưa chúng vào cuộc đời."
-
Chính Đế Thích (Sakka), vị vua cõi Tam Thập Tam
Thiên cũng nhờ công đức phụng dưỡng cha mẹ mà kiếp sau sinh
được làm vua trời (Tương Ưng Bộ):
-
"... Thuở xưa khi Thiên chủ Đế Thích còn là
người, vị ấy chấp trì giới luật nghiêm túc và một lòng hiếu
dưỡng cha mẹ. Nhờ đó mà được sanh ra làm vua trời ngày hôm
nay:
-
Ai hiếu dưỡng cha mẹ,
-
Kính trọng bậc gia trưởng
-
Nói những lời nhu hòa,
-
Từ bỏ lời hai lưỡi,
-
Chế ngự lòng gian tham,
-
Là một người chân thực,
-
Nhiếp phục mọi sân hận.
-
Với một người như vậy,
-
Chư Thiên Tam Thập Tam,
-
Gọi là bậc cao quí. "
-
Kết luận:
-
Trên đây chỉ là sơ lược về một vài lời Phật
dạy, ghi chép trong kinh điển, về chữ Hiếu. Đức Phật đã nói
rất nhiều về công ơn trời biển của cha mẹ, nói đến trách nhiệm
của con cái để đền đáp công ơn to lớn đó. Hình thức lễ nghi
không phải là chính yếu, mà chính các hành động thực tiễn
phụng dưỡng, cúng dường cha mẹ mới là quan trọng. Phụng dưỡng
cha mẹ sẽ tạo ra nhiều phước báu cho bản thân ta - hiện tiền
và kiếp sau, và cho hạnh phúc gia đình ta. Đức Phật còn dạy
rằng cách trả ơn tốt đẹp và đầy đủ nhất là cùng cha mẹ vững
niềm tin nơi chánh pháp, cùng nhau bước vào con đường chánh
thiện, bỏ ác giới, bỏ gian tham, theo đời sống đạo đức, thực
hành hạnh bố thí, bỏ con đường vô minh tối tăm và hướng đến
ánh sáng của trí tuệ quang minh, để thoát vòng sinh tử đau khổ
.
-
Tham Khảo:
-
1. Trường Bộ Kinh. Viện Nghiên Cứu Phật Học
Việt Nam, 1991.
-
2. Tương Ưng Bộ Kinh. Viện Nghiên Cứu Phật Học
Việt Nam, 1993.
-
3. Tăng Chi Bộ Kinh. Viện Phật Học Vạn Hạnh,
1980.
-
4. Thích Thiện Siêu và Thích Minh Châu, 1993.
Chữ Hiếu Trong Đạo Phật Hội Phật Giáo Thừa Thiên.
|