|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- CÁC BÀI VIẾT VỀ VU LAN
-

-
Đạo Hiếu
-
Trong Ca Dao Việt
Nam
-
Gia Hiếu
-
--- o0o ---
-
-
Chữ Hiếu là một trong những nét đạo đức của nền phong hóa Việt,
Hiếu có nghĩa là đức hạnh của một người biết thờ kính, chăm sóc
mẹ cha. Khi còn bé thì phải biết tuân theo lời dạy bảo của cha
mẹ, khi cha mẹ còn sinh tiền thì phải biết chăm sóc, hầu hạ,
phụng dưỡng cho trọn đạo làm con; đến khi cha mẹ mãn phần thì
phải để tang, thờ cúng và nguyện cầu cho cha mẹ được vãng sanh;
siêu thoát.
-
Trong đạo Phật, đạo Hiếu đã được đức Phật dạy cho hàng đệ tử
phải lấy chữ hiếu làm trọng. Ân cha mẹ là một trong tứ ân cần
phải luôn luôn giữ gìn và tu tập. Trong kinh Vu Lan, Đức Phật đã
dạy cho chúng ta gương hiếu hạnh của Đức Mục Kiền Liên và từ đó
đã khai nguồn cho mùa Vu Lan thắng hội vào dịp rằm tháng bảy âm
lịch. Mùa Vu Lan còn được gọi là mùa báo hiếu, lễ tiết Vu Lan
rằm tháng bảy là một trong những ngày lễ vía quan trọng của sinh
hoạt Phật giáo. Nương theo tinh thần báo hiếu của ngày lễ Vu
Lan, căn cứ theo sự tích Đức Mục Kiền Liên cầu xin Đức Phật dạy
cho phương cách cúng dường trai tăng và nhờ vào nguyện lực của
chư tăng mà đã cứu được mẹ thoát khỏi ngục hình. Do đó ngày Vu
Lan còn được xem như là "Ngày của Mẹ". Vì thế trong lãnh vực Đạo
Hiếu đã có sự gần gũi, gắn bó giữa sinh hoạt của đạo Phật và nền
văn hóa Việt tộc.
-
Một trong những nét thể hiện cho nền văn hóa phong phú của dân
tộc Việt, đó là những nét giáo huấn thuần túy trong dân gian
được chất chứa trong những vần điệu ca dao. Trong bài này, chúng
tôi xin được đề cập và trích dẫn một số câu ca dao Việt Nam đã
được truyền tụng nói về lòng hiếu thảo của con cái đối với mẹ
cha, cũng như đề cao đến công ơn sanh thành dưỡng dục của cha mẹ
đã hiếu trọn đời mình cho cuộc sống và hạnh phúc của đàn con.
-
Nói đến ca dao trong đạo hiếu của dân tộc Việt, hầu hết người
Việt chúng ta đều thuộc và thường dạy con cái những câu ca dao
sau đây để khuyên dạy chúng ta làm người phải biết nghĩ đến công
ơn cao dày của cha mẹ. Hình ảnh để sánh ví với công cha nghĩa mẹ
thường được nêu ra như :
-
"Công cha như núi Thái Sơn
-
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
-
Một lòng thờ mẹ kính cha
-
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con"
-
Hay là :
-
"Công cha như núi ngất trời
-
Nghĩa mẹ như nước sáng ngời biển đông
-
Núi cao, biển rộng mênh mông
-
Cù
lao chín chữ thuộc lòng con ơi"
-
-
Công ơn cha mẹ vô cùng cao rộng như thế, đạo làm con trước hết
là phải biết vâng lời cha mẹ :
-
"Cá không ăn muối, cá ươn
-
Con cãi cha mẹ trăm đường con hư "
-
Hay là :
-
"Mẹ cha là biển, là trời
-
Làm sao con dám cưỡng lời mẹ cha"
-
-
Lớn lên khi ý thức được công ơn sanh thành dưỡng dục khó nhọc
của mẹ cha thì phải ghi lòng tạc dạ ơn nghĩa cao dày của đấng
sanh thành :
-
"Nuôi con khó nhọc đến giờ
-
Trưởng thành con phải biết thời hai thân"
-
Công nuôi dưỡng của cha, ơn mang nặng đẻ đau của mẹ, sự đáp đền
của phận làm con cũng chỉ trong muôn một :
-
"Ơn cha nặng lắm ai ơi
-
Nghĩa mẹ bằng trời, chín tháng cưu mang"
-
Không những chỉ mang nặng, đẻ đau mà ơn sâu của mẹ thật vô cùng
trời biển, từ khi bú mớm cho đến lúc nhai cơm sú nước cho con :
-
"Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa
-
Miệng nhai cơm búng, lưỡi lừa cá xương".
-
Từ
miếng ăn giấc ngủ, từ giọng hát ầu ơ ru con với chiếc quạt nồng,
nhịp võng tao nôi đã ru êm cho tình mẫu tử thiêng liêng, vòng
tay êm ái của mẹ hiền là hình ảnh muôn đời gắn bó trong tâm thức
của những ai trong đời đã được làm con và đã được nâng niu trong
tình thương ấp ủ của mẹ hiền :
-
-
Con ơi, con ngủ cho ngon
-
Để
mẹ đi gánh nước non tang bồng.
-
Ngoài tình thương mẹ đã dành cho con, vai trò của người mẹ Việt
Nam vẫn còn ưu tư cho vận nước, những hình ảnh của Hòn Vọng Phu,
của nàng Tô Thị, của những anh hùng liệt nữ vẫn chói ngời trong
từng trang sử Việt kiêu hùng, phận làm con, đã được nuôi dưỡng
lớn lên không phải chỉ toàn bằng cơm áo, mà đã được lớn khôn
trong tình thương bao la của mẹ của cha, nhất là Mẹ - tất cả đều
dành để cho con. Mẹ đã hun đúc cho con những đạo đức, tình
người, ơn của mẹ làm sao mà kể xiết. Đến khi lớn lên con lại
chấp cánh bay xa, trai thì ra đời bôn ba với sự nghiệp, gái thì
khăn áo vu qui, cất bước theo chồng, xa mẹ, xa cha. Và đến khi
những đứa con lại làm vai trò cha mẹ thì mới ý thức thêm rằng
công ơn của mẹ cha thật là vô bến, vô bờ :
-
"Lên non mới biết non cao
-
Nuôi con mới biết công lao mẫu từ".
-
-
Bao giờ cá lý hóa long
-
Đền ơn cha mẹ ẵm bồng ngày xưa
-
Nhất là trong hoàn cảnh nào đó, phải đành sống xa cha mẹ, lòng
yêu thương lại càng thắm thiết hơn :
-
-
Một mai gặt lúa đem về
-
Thờ cha, kính mẹ nhiều bề hiếu trung.
-
-
Ơn cha nghĩa mẹ nặng trìu
-
Ra
công báo đáp ít nhiều phận con.
-
Cho dẫu trong hoàn cảnh nghèo nàn của thân phận, nỗi lòng của mẹ
vẫn vô biên trong tình thương thắm thiết, đậm đà và tình cảm của
người con thương yêu mẹ là một tình thương tôn kính vô biên :
-
"Mẹ già ở túp lều tranh
-
Sớm thăm, tối viếng mới đành dạ con".
-
Đạo lý làm người là đạo lý của Lạc Hồng Việt tộc, lời khuyên răn
trong đạo lý của dân tộc Việt vẫn là : "Thờ mẹ kính cha !".
-
-
Liệu mà thờ mẹ kính cha
-
Đừng tiếng nặng nhẹ, người ta chê cười
-
Phụng dưỡng mẹ cha thì phải biết lòng chăm lo cho tròn chữ Hiếu
:
-
-
Cau non khéo bửa cũng dày
-
Trầu têm cánh phượng để Thầy ăn đêm
-
(Thầy : Người miền Bắc thường gọi cha mẹ là Thầy mẹ)
-
Người con trai khi đi lấy vợ, thường cũng phải chọn lựa người vợ
mình phải là người con hiếu thảo với mẹ cha:
-
"Hôm xưa anh đến chơi nhà,
-
Thấy mẹ nằm võng, thấy cha nằm giường
-
Thấy em nằm đất anh thương
-
Vội ra kẻ chợ đóng giường tám thang"
-
Và
người con gái khi đi lấy chồng, cũng thường đòi hỏi người chồng
mình phải là bậc hiếu trung :
-
"Ngó lên rừng, thấy cặp cu đương đá
-
Ngó xuống biển, thấy cặp cá đương đua
-
Chàng về lập miếu thờ vua
-
Lập lăng thờ mẹ, lập chùa thờ cha"
-
Bổn phận của người chồng không những chỉ thờ phượng cha mẹ riêng
mình, mà phải trọn lòng hiếu thảo với cha mẹ vợ :
-
-
Em về anh gởi buồng cau
-
Buồng trước kính mẹ, buồng sau kính thầy
-
Em
về anh gởi đôi giầy
-
Phòng khi mưa gió để thầy mẹ đi
-
Cả
hai vợ chồng cùng đồng một lòng thờ kính cha mẹ chuntg của cả
hai người :
-
"Em thì đi cấy ruộng bông,
-
Anh đi cắt lúa để chung một nhà
-
Đem về phụng dưỡng mẹ cha
-
Muôn đời tiếng Hiếu người ta còn truyền"
-
Nhưng nỗi lòng của người con gái khi cất bước theo chồng thường
mang trong tâm, nỗi niềm thương cha, nhớ mẹ khôn nguôi :
-
-
Thương mẹ, nhơ cha như kim châm vào dạ
-
Nghĩ đến chừng nào, lụy hạ tuôn rơi.
-
Bổn phận của nàng dâu thường chăm sóc cho cha mẹ chồng hơn cha
mẹ mình, vì không được cận kề hôm sớm, nên thường tủi hổ than
thầm.
-
-
Gió đưa cây cửu lý hương
-
Từ
xa cha mẹ thất thường bữa ăn
-
Sầu riêng, cơm chẳng buồn ăn,
-
Đã
bưng lấy bát, lại dằn xuống mâm
-
Và
cũng vì thương cha mẹ, nên một số người đã không chịu lấy chồng
phương xa, mà chỉ muốn ở gần để được phụng dưỡng cha già mẹ yếu
:
-
-
Con cá đối, nằm trong cối đá,
-
Con chim đa đa, đậu nhánh đa đa
-
Chồng gần bậu không lấy, bậu lấy chồng xa,
-
Mai sau cha yếu, mẹ già
-
Chém cơm, bát nước, bộ kỷ trà ai bưng ?
-
Đó
là khi cha mẹ còn sinh tiền, nhưng rồi đến một tuổi đời nào đó
thì :
-
-
Mẹ già như chuối chín cây
-
Gió đưa mẹ rụng, con rày mồ côi.
-
Chỉ còn mang trong lòng nỗi nhớ thương và phụng dưỡng khi cha mẹ
còn sống ra sao, thì khi mẹ cha khuất núi vẫn một lòng nhớ
thương, yêu kính và phụng thờ :
-
-
Quyết lòng lập miếu chạm rồng
-
Đền ơn phụ mẫu ẵm bồng ngày xưa.
-
Hoặc :
-
-
Thờ mình dĩa muối tương rau
-
Còn nhớ phụ mẫu, mâm cao cỗ đầy
-
Trong những vần ca dao xưng tụng lòng hiếu thảo của những người
con biết thờ cha, kính mẹ; bên cạnh đó chúng ta còn được nghe
những câu ca dao có tính chất mỉa mai, châm biếm cho những ai
không tròn đạo hiếu trung :
-
-
Cha mẹ nuôi con, bằng trời, bằng bể
-
Con nuôi cha mẹ, con kể từng ngày.
-
-
Mẹ cha còn sống, thì chẳng cho ăn
-
Đến khi thác xuống làm văn tế ruồi
-
-
Mẹ cha còn sống, chẳng chịu dưỡng nuôi
-
Đến khi khuất núi ngậm ngùi khóc than.
-
Nhìn chung lại, ca dao Việt Nam vốn đã vô cùng phong phú, lại
càng phong phú hơn khi đã dùng phương tiện của những câu hò,
điệu hát dân gian truyền khẩu để nói lên tấm lòng hiếu thảo của
những người con và đề cao công lao trời biển của mẹ cha, đã với
bao la của tình thương để dành tất cả cuộc đời mình cho cuộc
sống và niềm vui của những đứa con.
-
Trong hoàn cảnh ly hương hôm nay thiết nghĩ những câu ca dao
trung hiếu sẽ vô cùng thắm thiết cho tâm trạng những ai đang
cách xa người mẹ hiền còn ở lại chốn quê xưa :
-
-
Mẹ già như chuối ba hương
-
Như xôi nếp một như đường mía lau.
-
-
Chiều chiều ra đứng ngõ sau
-
Trông về quê mẹ ruộc đau chín chiều
-
-
Chiều chiều ngó ngược ngó xuôi
-
Ngó trông thấy mẹ, ngùi ngùi nhớ thương
- --o0o--
|
|