|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- CÁC BÀI VIẾT VỀ VU LAN
-

-
Nghệ Thuật Hiếu Hạnh
-
---o0o---
-
-
Cách đây vài thập
niên, trình độ khoa học chưa tiến bộ, con người vẫn còn choáng
ngợp trước vẻ đẹp thiên nhiên bao la bát ngát của vũ trụ. Đêm
nằm nhìn sao lấp lánh trên trời như một mạng lưới kim cương
khổng lồ chằng chịt. Ngày nhìn về trời đất bao quanh chim kêu,
lá cội, rừng núi hương trầm... bức tranh tạo hóa lúc ẩn lúc hiện
trong tâm hồn của những con người chơn chất mộc mạc. Song đối
với Đạo Gia đây là phương thế để thể nghiệm cái trùng trùng biến
ảo dị kỳ của tâm thức một khi đã thể nhập và hòa điệu vào cái
sinh hóa đại đồng vũ trụ mà Trang Chu, là một trong những nhân
vật điển hình về khả năng sáng tạo đạt đến trình độ vật hóa theo
quan điểm Triết Đông.
-
Ngày nay khoa học đã
tiến xa, đã đổ bộ lên mặt trăng, thám hiểm Hỏa tinh, đo lường
được sao chổi Shoemakerlevy chín đang bị hấp lực của Mộc tinh và
đang trên đường đâm thẳng vào hành tinh này. Khoảng cách giữa
sao chổi và Mộc tinh không đầy trên dưới 10.000 km. Tốc độ các
thiên thạch bị vỡ ra bởi hấp lực Mộc tinh với vận tốc trung bình
60 km/giây. Ngày 24/3/93 có một số thiên thạch đã đâm thẳng vào
Mộc tinh, sức chấn động, các cột lửa và khói lốc lên tính theo
diện tích bao trùm và lớn hơn địa cầu. Các thiên thạch này kết
tụ từ bụi bậm và băng đá, một số đang còn chu du quanh Mộc tinh
và các khoa học gia tiên đoán vào tháng 7/98 sẽ có một sự va
chạm kinh hồn, được xem là biến cố thiên văn trọng đại nhất. Họ
hy vọng phi thuyền Voyager two và Galileo có thể quan sát sự
kiện này và gởi về trái đất những hình ảnh trung thực xuyên qua
viễn vọng kính Hubble.
-
Trong tương lai con
người còn chinh phục nhiều hành tinh và đang có giấc mộng lớn :
di tản loài người đến sống những hành tinh có điều kiện sống
tương đối giống trái đất. Đó là chuyện khoa học tương lai.
-
Trở về lại hành tinh
mà loài người đang sinh hoạt, những quốc gia nghèo nàn, lạc hậu
đang vươn mình để chạy đua kinh tế với các nước giàu mạnh. Đến
khi khả năng kinh tế quốc gia này được trổi dậy xem ra trái đất
này sẽ nghèo nàn theo năm tháng. Vì nơi đâu phát triển theo đà
văn minh thì thiên nhiên nơi đó sẽ bị xoi mòn, phá hủy dần do
các hóa chất thải ra cộng với lòng tham phát triển không giới
hạn đã khiến môi trường sống một ngày bị đe dọa.
-
Mùa Vu Lan, chúng ta
đang nghĩ về hạnh hiếu, làm sao sống đúng với nhân cách một con
người trong vòng lễ giáo mà không xa rời nền văn minh tiến bộ.
Uyển chuyển theo lối sống hiện đại hầu thích nghi với hoàn cảnh
đông phương quả là điều không mấy được dễ dàng. Đó là chưa nói
đến tiến trình sinh hoạt nội tâm sao cho phong phú và thể nhập
hoàn toàn vào phong thái vũ trụ quan.
-
Đức Phật thường dạy :
"Tam giới duy tâm vạn pháp duy thức". Tâm là đầu mối của mọi
nghiệp quả. Hành vi dẫn đến kết quả như bóng với hình, tốc độ
vận hành rất nhanh cách xa với thời xưa vì nó tương ứng với
nghiệp quả đại đồng. Nhân quả ngày nay hẳn đã minh chứng điều
này.
-
Gương hiếu hạnh từ
các bậc tổ nhân như Ngài Mục Kiền Liên hay trong Hiếu Tử kinh,
luôn là chất liệu quí báu cho hậu thế noi theo. Không có hình
ảnh và đường hướng giáo dục này, con người chắc hẳn sẽ còn phạm
nhiều tội lỗi mà trước đại dương không đủ để ghi chép. Do đó nền
tảng giáo dục so ra thời đại nào cũng không thể thiếu trong môi
trường học đường.
-
Xét ra ở Tây phương
này phương hướng đức dục có phần xem nhẹ, trong khi cá nhân lại
được đề cao tột bực. Phải chăng đó là đầu mối khởi sinh mọi xung
đột trong gia đình Á Đông. Công tâm mà nói xã hội nào cũng đều
có nét đẹp văn hóa khác nhau. Có điều nếu biết học cái hay của
người, bất luận tầng lớp nào sẽ tháo được những khổ não đeo cứng
tâm tư.
-
Làm người ai cũng có
cha mẹ để phụng dưỡng. Song phụng dưỡng như thế nào để đi đúng
với chân lý hẳn kinh điển xưa cũng đã từng nói đến. Nơi đây có
một điều chúng ta đang sống giữa xã hội văn minh, việc tiếp cận
với vật chất nhiều hơn so với thiên nhiên, nên chi là một thiệt
thòi rất lớn. Hãy thử nghĩ tình mẫu tử chúng ta còn cưu mang,
huống chi là trái đất nơi ta dưỡng thân từ lúc còn tấm bé, nếu
sự vô tâm và thờ ơ của con người trước sự phá hủy môi sinh nhiều
chủng loại phải nhìn nhận nó cũng mang một niềm bất kính. Trái
đất như tình mẹ ôm ấp vạn loại vào lòng và sẵn sàng chịu đựng
những đau thương cốt nhục. Chính vì thế quan niệm người xưa cho
rằng : "Vũ trụ là một đại hòa điệu mà đức tính đại đồng là một
nghệ thuật sáng hóa. Nghệ sĩ phải đồng nhất với các đức tính
sáng hóa ấy trong khi sáng tạo hay thẩm mỹ nghệ phẩm. Ngoài ra
nghệ sĩ đạo gia thấy ở thiên nhiên một thực thể duy nhất linh
động vô cùng, sự chuyển hướng tâm thức nhằm chứng tỏ : "Nước là
máu của núi, cây cỏ là tóc, mây và sương mù là sắc da thiên
nhiên. Núi là bộ mặt của nước, nhà cửa là lông mày và mắt, ngư
ông là linh hồn. Bởi vậy nên núi đẹp hơn khi có nước, hấp dẫn và
thú hơn khi có nhà, vui và thoát tục khi có Ngư ông...".
-
Trương Triêu trong "U
Mộng Ảnh" cũng có đề cập và ca về sơn thủy rằng : "Vật cảm người
ở thiên nhiên không gì bằng trăng, ở âm nhạc không gì bằng đàn,
ở động vật không gì bằng đàn, ở động vật không gì bằng chim
quyên, ở cây cỏ không gì bằng liễu. Vì trăng lo mây, vì sách lo
mọt, vì hoa lo mưa gió, vì tài tử giai nhân lo mệnh lạc, đấy
thực là tấm lòng Bồ Tát".
-
Nét quyến rủ linh
động vô cùng của vũ trụ đòi hỏi con người phải có tâm hồn chiêu
cảm và lối sống thể nhập mới đạt đến chỗ rung động tột cùng. Bức
tranh tâm thức và bức tranh ngoại vật không thể tách rời. Và chỉ
có tâm hồn ích kỷ làm ngăn ngại sự giao cảm tuyệt vời này.
-
Chúng ta đang sống ở
môi trường thời giờ đã trở thành sợi dây vô hình trói chặt thân
tâm. Con người có hiếu thảo với cha mẹ, song không tôn trọng
thiên nhiên thì cái hiếu chưa đến cùng đích. Nghĩa là chúng ta
chỉ mới đến được hiếu hạnh ao hồ chứ chưa phải là hiếu hạnh biển
cả.
-
Đại dương hiếu sinh
và hiếu tử phải bước đến đỉnh cao của nghệ thuật và đạt đến tầm
vóc của nước. Bởi "nước là cái gì sinh động, cho nên phải sâu và
bình tỉnh hoặc êm dịu và phẳng phiu, hoặc mênh mông như biển
hoặc dày đặc như thịt, hoặc cuồn cuộn như có cánh, hoặc dạt dào
và mỏng manh, dũng lược và mau lẹ như tên bay, dồi dào như suối
chảy, từ xa đến thành như thác đổ, tung tóe bụi bay, hay lặn vào
đất để ngư ông nghỉ ngơi trên mặt, cỏ cây bên bờ sông có vẻ tươi
cười và dưới màng sương phủ mây che khác nào những mỹ nữ, hoặc
có khi lóng lánh sáng sủa dưới ánh nắng mặt trời chiều xuống
thung lũng...".
-
Những điều ấy cũng
chứng tỏ người xưa đã có cái nhìn khá chính xác về quan niệm :
vạn vật đồng nhất thể. Không ai phủ nhận khả năng tiến bộ của
khoa học. Sự ứng dụng này không đi đến qui hướng phụng sự tha
nhân thì nền văn minh này sẽ có nguy cơ bị hủy diệt do khởi sinh
từ lòng tham mà ra. Hành tinh này chỉ cần một thiên thạch lạc
quỹ đạo từ sao chổi đâm thẳng vào địa cầu xem như mọi cầu trúc
xây dựng văn minh loài người không chứng sẽ cáo chung. Cộng
nghiệp nhân sinh ở giai đoạn hiện nay sẽ trả lời cho vấn nạn này
ở tương lai.
-
Vì thế mùa
Vu Lan nhắc nhở chúng ta hãy quan sát lại mình để nghiệm xem bản
thân có phải là vì sao đang bay lạc khỏi quỹ đạo con người mà
đức hiếu sinh là phương trình tối hậu cho giải đáp đó.
-
Tôi nhớ
khóa tu học mùa hè ngắn hạn năm rồi, dù sinh hoạt trong vòng một
tháng. Phước Huệ công đức Tòng Lâm, quí Thầy đã hướng dẫn học
sinh đi đến những vùng có cảnh trí thiên nhiên thanh tịnh, sinh
hoạt trọn ngày ngoài trời, dẫn đạo các em về mặt phát triển tâm
linh để nâng cao hòa điệu với tâm thể siêu nhiên vũ trụ.
-
Có tiếp cận
mới cảm được giá trị, có thực hành mới thấu rõ lẽ huyền vi. Có
rung cảm mới đo được trái tim tạo hóa. Có dấn thân mới phát
triển công hạnh từ bi. Trong nguồn sống vô tận Đức Hiếu cảm sẽ
chuyển động một khi con người biết mình đang đi vào quỹ đạo này.
-
Hiếu hạnh
là kho tàng nghệ thuật vĩ đại. Mỗi người biết áp dụng nghệ thuật
sáng hóa này thì từ gia đình rộng đến đại đồng vũ trụ sẽ là bức
tranh không lời như những đóa hoa hồng tinh khiết thay ngôn ngữ
nói lên niềm giao cảm rạt rào.
-
Nếu Thiền
có Thiền Thi, Trà có Trà đạo, thẩm mỹ có Đạo họa... là tiêu biểu
cho thời nay một sự đồng điệu sinh thành thì Tuệ Sỹ chính là
người đã đo được cung độ đó : "Đất của thơ là đất Trích, đường
của thơ là quán trọ, là những bước đường ngược gió mặn nồng nơi
đất Trích, lân la nơi quán trọ là bước đường thể nghiệm cuộc tồn
sinh mà cũng là thể nghiệm cuộc khước tư tuyệt đối".
-
Một lần nữa
mùa Vu Lan lại về. Có ai nắm gió trong lòng bàn tay ? Thì xin
một phút lặng yên đi về mùa hội cũ để thấy :
-
"Đôi mắt ướt tuổi
vàng khung trời hội cũ
-
Áo màu xanh không
xanh mãi trên đồi hoang".
-
Tuệ Sỹ
-
Sinh mệnh
con người hiếu thảo không căn cứ vào kiến thức uyên bác, không
xây dựng trên thành trì ý niệm. Đòi hỏi tính xác thực ở mức độ
thẩm thấu :
-
"Đố ai đếm được lá
rừng
-
Đố ai đếm được mấy
tần trời cao
-
Đố ai đếm được những
vì sao
-
Đố ai đếm được công
lao mẹ hiền".
-
Ca Dao
-
Đi vào
trong cõi lòng bao la bát ngát của mẹ hiền rộng ra tới vạn pháp
mới thấy hành động phụng sự chỉ là muối bỏ biển. Ân đức không
tròn. Nghệ thuật sống không đạt đến khả năng viễn kiến. Hành
trang cuối đời chỉ là những bức xúc to lớn đối với con người dù
có đang sống và tự hào về cái tiến bộ văn minh đang có. Chiều
xuống trên thung lũng mù sương, đứng xa tấm mắt không nhìn thấy
cố quận, nhưng người nghệ sĩ vẫn cảm thấy nao nao lạ thường.
-
"Mây ơi có tạt về
phương Bắc
-
Chầm chậm cho ta gởi
mấy lời
-
Từ thuở ly hương ta
vẫn nhớ
-
Nhưng tình xa lắm gió
mây ơi".
-
Hồ Dzếnh.
-
Tình quê
hương, tình mẹ hiền, tình pháp giới, đã phá vỡ thành trì thời
gian quyện vào tâm tư người bước đến đỉnh cao nghệ thuật : Hiếu
hạnh không nằm trong cảm quan vật lý, tâm lý; nó thật sự tác
động mãnh liệt từng giây, từng phút, từng sát na để mở ra vận
hội mới mà ngày Vu Lan chính là khởi điểm đi thẳng vào trùng
trùng vô tận tâm giới.
-
Xin nguyện
một mùa Vu Lan với những bông hồng đỏ, trắng nở sáng trong lòng
những tâm hồn hiếu hạnh và biến thành chất xúc tác, nối kết với
biển trùng tâm cảnh trong ý nghĩa tinh khôi nhiệm mầu bất diệt.
- --o0o--
|
|