|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- CÁC BÀI VIẾT VỀ VU LAN
-

-
MÙA BÁO ÂN - BÁO HIẾU
-
--- o0o ---
-
-
Giới Phật giáo chúng ta đang bước vào những ngày lễ Vu-lan, hân
hoan chào đón tiết Rằm tháng Bảy (ÂL), coi đây là một Phật sự
quan trọng trong mùa Báo Hiếu Báo Ân, trau dồi thêm các đức tính
của một Tình thương rộng lớn và cao đẹp.
-
Truyền thống Vu-lan gắn liền với tập quán lâu đời của dân tộc,
mang dấu ấn sâu sắc của tư tưởng đạo Phật. Trong những ngày này,
trong dân gian thường nhắc đến mẩu chuyện "Mục-Liên Thanh Đề"
hay xem đây là những ngày lễ "xá tội vong nhân" v.v... Đây là
truyền thống dân gian, có nhiều mặt tốt đẹp của nó, người dân
thường rất thắm thía với tình thương sâu đậm của Mục-Liên đối
với mẹ và con người cũng cảm thấy giây phút thư thái trong lòng
khi để tâm làm điều thiện, "bố thí" cho người chết, giải tội và
cầu phúc cho người sống.
-
Nhưng mặt khác cũng còn những khiếm khuyết của truyền thống
thuộc một nền văn hóa xa xưa, chịu nhiều ảnh hưởng của xã hội
Trung Quốc thời cổ đại. Vì muốn đi vào sâu rộng trong quần
chúng, những nhà tu hành thời ấy thường giải thích chân lý đạo
Phật bằng những hình tượng hay biểu tượng cụ thể và đơn giản,
dựa trên cơ sở xúc cảm tâm lý phổ biến, gần gũi với tình cảm
thuộc bản năng của rộng rãi các từng lớp người, đem lại một bước
đầu thức tỉnh nào đó, nhưng thực ra còn là những phản ứng "tự
phát" chưa có ý thức sâu sắc.
-
Với mẩu chuyện "Mục-Liên, Thanh Đề" không ít người trong giới PG
chúng ta còn dùng ở ý nghĩa "Mục-Liên cứu Mẫu" nhờ có nhiều phép
thần thông hay cũng chỉ tâm niệm theo cách diễn giải của một số
Kinh, thuật lại lời Ngài Mục-Liên bạch Phật là : "Mẫu thân con
nhờ công đức Phật và uy thần của mười phương Tăng nên thoát khỏi
khổ địa ngục...". Trong thực tế, sức mạnh của tình thương và
ước vọng bên ngoài cũng góp phần tăng thêm nghị lực cho bà Thanh
Đề trên con đường hối cải. Nhưng bà Thanh Đề được giải thoát
chính nhờ bà đã đổi tâm tham lam thành tâm thanh tịnh. Theo luật
nhân quả nhà Phật, thì dù Mục-Liên có bao nhiêu thần thông phép
lạ cũng không cứu rỗi được mẹ nếu bà không biết cải tà qui
chánh.
-
Với lẽ "xá tội vong nhân" cũng không ít người trong giới PG chỉ
nhìn thấy ở đó công đức "bố thí" để cầu may cho hiện tại và cầu
phúc ở mai sau. Khách quan mà xét, phong tục này cũng có mang
những yếu tố tích cực của một tình thương với ước vọng "xả ác
tòng thiện". Nhưng kinh Phật không dừng ở tinh thần từ thiện (bố
thí vật chất và tinh thần) mà từ tình cảm thuộc bản năng đó của
con người, dẫn dắt đến một bước thức tỉnh sâu rộng hơn về ý
nghĩa của lòng Từ bi trong nhiều mối quan hệ giữa cuộc sống cộng
đồng xã hội qua phương pháp tu dưỡng "Tứ nhiếp pháp" (bố thí, ái
ngữ, lợi hành, đồng sự).
-
***
-
-
Mùa Vu-lan năm nay (PL. 2535) đến với giới Phật giáo
chúng ta khi đất nước đang trong quá trình "đổi mới". Giới Phật
giáo cũng cần góp sức mình vào sự nghiệp chung bằng những việc
làm thật sự rất thiết thực, làm tròn nghĩa vụ Phật sự theo một
tinh thần "khế lý" hơn, để được "khế cơ" hơn; xây dựng một nếp
sống tu hành kết hợp nhịp nhàng giữa Đạo và Đời.
-
Giáo lý nhà Phật đã giáo dục cho chúng ta bồi dưỡng
một lòng Từ bi thực sự xuất phát từ cuộc sống thực tế của con
người giữa thiên nhiên và xã hội với đạo lý Tứ Ân, được diễn
giải theo một trình tự phù hợp với bước phát triển của tâm lý và
tình cảm của mọi con người. Lòng Từ bi (Tình thương) ở mọi người
bắt đầu từ thân đến xa, từ tình thương cha mẹ họ hàng lan dần
đến tình thương trong các mối quan hệ xã hội với thầy bạn, đồng
bào quê hương đất nước và mở rộng đến tình thương cao cả của con
người đối với cuộc sống của nhân loại trên quả đất này. Đạo Phật
xem mùa Vu-lan là mùa Báo Hiếu Tứ Ân.
-
1. Đạo Hiếu của nhà Phật lấy tình thương mẹ cha làm
khởi điểm, coi hiếu với mẹ cha là đạo hạnh quan trọng nhất của
con người, xác định rõ "Tâm Hiếu là tâm Phật - hạnh Hiếu là hạnh
Phật" và Đức Phật còn chu đáo dạy rằng : phải thờ "phụ mẫu tại
đường như chư Phật tại thế".
-
Các Kinh diễn giải rất nhiều về đạo Hiếu. Trong Kinh
Báo Phụ Mẫu Ân, Đức Phật nói : "Ân đức cha mẹ vô biên, kể không
bao giờ cùng". Và trong Kinh Nhẫn Nhục, có lời Đức Phật dạy rằng
: "Cùng tột điều thiện, không gì bằng Hiếu. Cùng tột điều ác
không gì bằng Bất Hiếu" v.v... và các kinh đều nêu rõ bổn phận
làm con phải biết Hiếu kính, Hiếu tâm, Hiếu hạnh, Hiếu dưỡng,
Hiếu đạo với mẹ cha. Đạo Hiếu cũng không phải chỉ là bổn phận
thiêng liêng của con người bình thường mà cũng là điều thọ trì
trước nhất của giới tu hành. Giới Kinh nói rõ : "Hiếu cũng gọi
là Giới".
-
2.
Điều đặc biệt đáng chú ý là cách diễn giải trong các Kinh đều
thể hiện nếp nghĩ của Đức Phật, xuất phát từ những tình cảm
thông thường gần gũi nhất của con người từ tình thương đối với
mẹ cha họ hàng thân thuộc trong những mối quan hệ máu thịt gia
đình, mở rộng tình thương đến những phạm vi rộng lớn hơn. Các
Kinh Phật đều xác định rõ rằng : người nào hiếu nghĩa với mẹ
cha, anh em bà con huyết thống thì người đó chắc chắn sẽ có tình
thương trong nhiều mối quan hệ xã hội, sẽ hiếu nghĩa trong tình
thầy trò, trong quan hệ với đồng bào và quê hương đất nước.
-
Cái ân nghĩa thứ hai là tình thương và lòng kính trọng trong mối
quan hệ thầy trò - những con người đã bỏ bao nhiêu tâm lực đem
lại cho người nguồn sức mạnh về tinh thần và trí tuệ, trang bị
cho tuổi trẻ nhiều bản lĩnh để đi vào cuộc sống và nhiều năng
lực để góp sức mình vào lợi ích xã hội. Và đối với giới tu hành,
chúng ta có một bậc thầy vĩ đại là Đức Phật mà cách báo ân thiết
thực nhất là thực hành đúng Chánh Pháp và làm cho tư tưởng nhà
Phật ngày thêm trong sáng và tăng thêm nguồn sức mạnh.
-
3.
Cái ân nghĩa thứ ba là đối với đồng bào và quê hương đất nước.
Trong mối quan hệ giữa con người và con người, thực sự có mối
ràng buộc có tính chất ân nghĩa : ăn cơm nhờ người nông phu, mặc
áo nhờ người thợ dệt, qua sông nhờ người chèo đò, đau ốm nhờ
người thầy thuốc v.v... Cuộc sống của chúng ta được an ổn là nhờ
sự giúp đỡ qua lại lẫn nhau, cho nên chúng ta có bổn phận thành
tâm xây dựng mối quan hệ trên tinh thần tình thương đoàn kết và
tương trợ lẫn nhau, không được xâm phạm đến lợi ích người khác.
Và trong cuộc sống hôm nay, chúng ta không quên công ơn của "cửu
huyền thất tổ", đã có công khai phá và gầy dựng quê hương, cũng
không quên những anh hùng và chiến sĩ vô danh đã hy sinh xương
máu bảo vệ nền độc lập tự do cho đất nước, để chúng ta có quyền
sống một cuộc sống xứng đáng của con người. Đúng là trong mùa
Vu-lan, đốt một nén hương dâng lên bàn thờ Tổ Tiên cũng là một
cử chỉ đạo đức đẹp đẽ như đặt một bó hoa trên mồ các liệt sĩ, để
tưởng nhớ đến công ơn của những người ân nhân đã khuất.
-
4.
Cái ân nghĩa thứ tư rộng lớn hơn, đòi hỏi một tinh thần trách
nhiệm cao cả của con người đối với cuộc sống nhân loại. Đạo Phật
là đạo "hiếu sinh", biết ơn và ra sức bảo vệ cuộc sống của sinh
vật, của con người lẫn cả cỏ cây đều đã đem lại nhiều lợi ích
cho ta trong cuộc sống. Hình ảnh Đức Phật lễ đống xương khô là
biểu hiện sự Hiếu kinh, lòng biết ơn và tấm lòng trân trọng đối
với phẩm giá của mọi con người, tỏa ra một tình cảm tôn kính và
thương yêu cao đẹp đối với mọi sức sống trong hiện tại, quá khứ
cũng như tương lai. Và đối với thiên nhiên, Đức Phật dạy rằng :
"Người nghỉ덊
nhờ dưới bóng cây cho đến thời gian ngắn, cẩn thận chớ bẻ hoa"
(Kinh Ưu-bà-tắc), vì phải biết ơn cỏ cây đã có công che mát cho
ta. Thời Đức Phật, chưa có những "lò sát sinh" bằng điện, nạn
"diệt chủng" hay bom hạt nhân, nhưng Đức Phật đã có thái độ rõ
ràng là cần tôn trọng mọi sự sống. Thời Đức Phật cũng chưa có
hiểm họa phá rừng hay tùy tiện làm ô nhiễm các môi trường sống
của sinh vật và con người tràn lan trong khí quyển hay trong
lòng biển v.v... Nhưng Đức Phật có thái độ rõ ràng phải bảo vệ
thiên nhiên, bảo vệ môi sinh. Đúng đây là cách nhìn sáng suốt và
xa rộng, thể hiện đúng lý tưởng của nhà Phật thực sự vì cuộc
sống an vui và hạnh phúc của con người trong các mối quan hệ
hiện thực với thiên nhiên xã hội.
-
***
-
Hiếu Ân, trong ý nghĩa mở rộng có cùng một đối tượng thực hiện
là hướng về người thân, cha mẹ, đất nước, nhân dân, chúng sinh,
vũ trụ, đấy là môi trường sống của chúng sanh gồm cả mặt tâm
linh nữa. Hiếu Ân còn có chung cái động cơ thúc đẩy là Từ, Bi,
Hỷ, Xả. Bốn cái tâm vô lượng này khiến chúng ta sống hài hòa với
xã hội, với thiên nhiên, khiến chúng ta thực hiện có hiệu quả
việc tu tập Thiền định, vô ngã, tiến đến hạnh phúc chân thực,
miên trường. Từ kinh và Tập kinh đều nêu hai câu kệ :
-
"Mong sao tất cả chúng sinh đều thấy an lạc !"
-
"Mong sao tất cả chúng sinh đều đạt niềm vui tự nội !"
-
Trong ý nghĩa ấy, trong mùa Vu-lan, chúng ta nghĩ đến cha mẹ
trong đời này, trong các đời trước, nghĩ đến tất cả chúng sanh,
mong sẽ không còn cảnh khổ "bị treo ngược" như trong ý nghĩa của
từ Vu-lan hay Ulambana vậy.
|
|