-
XUÂN CỦA HÀNH GIẢ PHÁP HOA
-
H.T. Thích Trí Quảng
-
--o0o--
-
Xuân
đến trăm hoa đua nở, cây cỏ xanh tươi, vạn vật bừng lên sức
sống. Ngắm nhìn cảnh xuân tươi đẹp, luân chuyển theo dòng sanh
diật của định luật thời không, hành giả Pháp Hoa liên tưởng
đến sức sống vui tươi của mùa xuân bất diệt vĩnh hằng, mùa
xuân chào đón những hành giả Pháp Hoa đắc đạo, bước vào pháp
hội không trung thuyết pháp, chiêm ngưỡng Bảo tháp sáng rực
bảy báu, tỏa ngát hương thơm chiên đàn. Cả một thế giới thuần
tịnh an vui trải ra vô tận. Cảng giới xuân nơi đây còn tuyệt
diệu hơn nữa với sự hiện hữu của Đức Phật Đa Bảo, một vị Phật
quá khứ cách đây vô lượng kiếp, vẫn an nhiên tự tại mĩm cười
mời đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni của chúng ta cùng lên ngự trên
tòa bảy báu của Ngài.
-
Thật vậy, sau khi trao cho đại chúng hành trang nhà Như Lai,
áo Như Lai, tòa Như Lai nghĩa là hành giả đã hoàn thiện đạo
đức và tri thức mới hội đủ tư cách để thâm nhập thế giới xuân
vĩnh hằng, thế giới kỳ diệu của chư Phật. Bỗng nhiên, tất cả
đều KHÔNG, chỉ duy nhất có tháp Đa Bảo hiện ra, trụ giữa hư
không, vang ra lời khen ngợi đức Thích Ca Mâu Ni diễn nói pháp
chân thật. Đức Phật Thích Ca cũng trụ trong hư không, mở Bảo
tháp và ngồi chung pháp tòa với Phật Đa Bảo, đồng thời Ngài
dùng thần thông tiếp đại chúng lên hư không. Tất cả đều trụ ở
hư không nghĩa là tất cả đều chứng trí Bát Nhã, thấy các pháp
đều KHÔNG hay mọi việc trên cuộc đời không còn chướng ngại đối
với hành giả vì đã nhận chân rõ bản thể các pháp. Thế giới
chân không thật hữu này của Bồ tát hoàn toàn khác với thế giới
không của Nhị thừa, tưởng tượng cái có thành ra không. Hành
giả trụ hư không tức trụ đại định, không còn bị vật chất chi
phối, thân tâm hoàn toàn tự tại, bỉ ngạn thử ngạn hay thế giới
siêu thực và thế giới hiện tượng thông thành một cõi. Bấy giờ,
tháp Đa Bảo và Phật Đa Bảo hiện ra, trải dài một thế giới tinh
luyện bằng bảy báu, tiêu biểu cho những gì quý giá nhất được
hình thành từ sự giác ngộ của đức Phật mà kinh Lăng Nghiêm
diễn tả là "Không sanh đại giác trung". Thiết nghĩ đối với
hành giả đem cả sinh mạng hành Bồ tát đạo, nỗ lực công phu
thiền định, phát sinh được Như Lai huệ, quan sát pháp giới
thấy tháp Đa Bảo hay vào được thế giới giác ngộ của chư Phật,
chắc chắn đó là niềm vui vô tận, là mùa xuân vô cùng. Pháp hội
không trung không có gì khác ngoài tháp Đa Bảo, duy nhất tháp
Đa Bảo, là tinh ba của thế giới Phật, là bảo sở của hành giả
đã vượt 500 do tuần đường hiểm. Ba đời mười phương Phật hành
đạo tích luỹ công đức, kho thánh tài vô tận của chư Phật, tạng
bí yếu Như Lai, đều có đầy đủ trong Bảo tháp. Vì vậy, tháp báu
này quý giá vô song, bảy báu thế gian không thể so sánh được,
dưới mắt người tu, bảo vật thế gian vô nghĩa vì càng có nhiều
càng chuốc họa vào thân. Trái lại, thấy được tháp Đa Bảo nghĩa
là nhận ra tháp chân thật, sống với tháp chân thật mà đức Phật
truyền trao, mọi việcđều thành tựu theo ý nguyện. Cuộc đời đức
Phật đã chứng minh rõ điều này, Ngài không cần cất giữ một
đồng nhưng Ngài là vua trên các vua, vì đức Phật đã tìm được
kho báu, sử dụng được kho báu làm phước lạc cho trời người.
Ngày nay, hành giả bước theo dấu chân Phật tất yếu phải thâm
nhập thiền định để phát sinh trí tuệ mới có thể sử dụng kho
báu. Hàng lậu tận La Hán thấy kho báu ví như người có mắt mà
không có tay nên không lấy được. Hàng Bồ tát từ sơ phát tâm
cho đến đệ bát địa ví như có tay nhưng không có mắt nghĩa là
chỉ có niềm tin đối với Phật, đảnh lễ cầu nguyện thì việc giải
quyết dễ dàng, phước báu đến liền. Điều này dễ kiểm chứng,
trên bước đường tu có lúc tâm chúng ta thanh tịnh chí thành
đến mức tạo thành độ cảm, liên hệ được với Phật nên được Phật
hộ niệm, công đức sanh ra. Tuy nhiên, cầu xin lần thứ hai thì
lại không được, không có cách gì để nhận được phước báu như
lần trước. Riêng đối với hàng Bồ tát đã đến Bảo sử tức Bồ tát
vừa giải thóat, giải thót tri kiến và có niềm tin kiên cố được
ví như người có tay có mắt đầy đủ, vào kho báu tuỳ ý lựa chọn,
sử dụng thánh tài vô tận của đức Phật để phục vụ lợi lạc cho
mọi người. Đó là chân thật pháp trong kinh Pháp Hoa mà đức
Phật muốn truyền trao, đồng thời nhắc nhở tất cả hành giả Pháp
Hoa cần phát triển trí tuệ để có thể củng cố niềm tin theo
chánh pháp, vì niềm tin không được trí tuệ hướng dẫn dễ trở
thành mê tín. Hành giả an trụ chánh định, giữ tâm vắng lặng
trong sáng, từ đó phát sinh trí kiến Như Lai. thấy được kho
báu hay ngộ được pháp chân thật, tạo thành thế giới quan tràn
đầy niềm vui, hình thành mùa xuân kỳ diệu, không bao giờ tàn
phai héo úa vì tác động của mê lầm, tham sân, dục nhiểm. .
-
Đại chúng nhìn thấy tháp Đa Bảo nhưng không ai có khả năng mở
tháp, lấy kho báu trang nghiêm bản thân, làm lợi ích cho
người. Hàng A La Hán, Bách Chi Phật cũng vậy, hoàn toàn tuyệt
phần. Chỉ rie6ng đức Phật Thích Ca có thừa sức mở tháp báu
bằng một ngón tay mặt. Ngài cho đại chúng biết muốn mở được
Bẳo tháp cần phải tập trung phân thân. Phân thân của Phật
Thích Ca tiêu biểu cho tâm từ bi của Ngài đến với muôn loài,
biến tất cả thành thân của Phật gọi là pháp thân. Hàng A La
Hán, Bích Chi Phật không thể tạo phân thân được, nghĩa là
không đủ tâm từ bi, không đủ lực tác động cho người vì Bích
Chi Phật, A La Hán hay nói chung tất cả mọi nhười thường đóng
khuôn môi trường sinh hoạt của mình, ai sống theo giai cấp,
chủng tộc đó. Thí dụ giới thương gia thân thiện với nhau,
người làm thuê mướn kết bạn vớ người làm thuê mướn, chánh
khách sinh hoạt với chánh khách. Mọi người đã quen với nếp
nghĩ nếp sống phân biẹt giai cấp rõ rệt, khó sống chung, khó
hòa hơ5p thật sự, dù trò chuyện với nhau cũng chỉ miễn cưỡng,
hoặc có tình thương đến giúp đỡ người nghèo, xong vị6c rồi
thôi, ta và họ không còn liên hệ, mỗi người lại có cách sống
riêng, không nhớ nghĩ đến nhau. Đức Như Lai thì hoàn toàn khác
hẳn, Ngài là vha lành của muôn loài, đến với tất cả mọi người
thuộc mọi tầng lớp, nhưng ai cũng nghĩ Phật là của riêng họ,
thương họ nhất, thậm chí chúng ta sống cách Phật gần 3000 năm
cũng vẫn còn cảm nhận được tình thương vô hạn của Phật chan
hòa cho. Vì vậy, điều quan trọng đối với hành giả Pháp Hoa nếu
muốn thấy Bảo tháp, vào sống với Phật Đa Bảo, sử dụng được của
báu đài hỏi hành giả phải thành tựu pháp ấn này trước tiên,
trong kinh diễn tả là nhà Như Lai. Điều này dễ hiểu vì thực tế
chúng ta nhận thấy rõ bất cứ ai được nhiều người thương mến sẽ
dễ dàng thành co6ng việc lớn, ngược lạ người bị oán ghét
nhiều, dù có giỏi cũng trở thành vô dụng. Tình thương của đức
Phật trang trải đồng đều cho tất cả các loài, là chất keo gắn
bó tất cả các thành phần xã hội só6ng chung hài hòa, trong khi
có thể hàng Bồ tát không chấp nhận cách tu tiêu cực của Thanh
Văn hay ngược lại Thanh Văn không đồng ý cách hành đạo phóng
khoáng của Bồ tát, nhưng cả hai đều phục tùng thương kính
Phật, sống hòa hợp dưới sự chỉ đạo của Ngài vì đức PHật đầy đủ
trí tuệ sáng suốt, xứng đánh làm thầy của Thanh Văn, Bồ tát,
chư Thiên. Bằng tâm từ bi trí tuệ bao la, đức Phật mở được
cánh cửa Bảo tháp. Trí tuệ và lòng từ bi của Phật soi rọi đến
Thanh Văn, Bồ tát, chư Thiên thì họ biến thành thân phân PHật.
Phân thân Phật trong khắp mười phương giảng nói không giống
nhau nhưng cũng không chống trái nhau. Như Lai ở phương tiện
môn thích cho mọi hoàn cảnh không thiếu một pháp nào và trở về
chân lý cũng hoàn toàn tự tại không vướng mắc pháp nào. .
-
Khi Bảo tháp mở ra, đức Phật tiếp độ đại chúng lên hư không và
dạy rằng ai muốn tu Pháp Hoa, ngay bây giờ nên phát nguyện
trước hai đức Như Lai. Điều này gợi nhắc chúng ta phải đến
trước hai đức Như Lai trụ giữa hư không để phát nguyện, nhằm
diễn tả trạng thái thâm nhập chân lý của người đắc đạo, không
phải là việc làm đơn sơ, tu bằng hình thức. .
-
Hành giả trụ chánh định nghe Phật thuyết pháp đồng nghĩa với
tới được Bảo sở hay đến trước hai đức Phật để phát nguyện độ
trì kinh Pháp Hoa. Ngài Từ Ân kiến giải ý nghĩa PHật quá khứ
Đa Bảo và Phật hiện tại Thích Ca Mâu Ni ngồi chung pháp tòa là
cổ kim bình đẳng bất nhị, Phật xưa và nay không khác, ba đời
mười phương Phật hiểu biết chân lý, vận dụng chân lý, và sống
với chân lý đều giống nhau. Trên bước đường hành đạo, chúng ta
cần cân nhắc điều này, chúng ta tuyên dương chánh pháp có thể
diễn nói lời khác người trước nhưng không sai ý họ nên hiện
tại và quá khứ là một, còn chấp y quá khứ thì hiện tại đã tự
biến thành quá khứ, không còn đúng. Tuy nhiên lập y lời Phật
sẽ phạm tội huỷ báng Phật, nhưng bỏ lời Phật, coi chừng lạc tà
thuyết. Vì vậy để giới thiệu pháp chân thật, đức Thích Ca phải
kéo Phật quá khứ Đa Bảo trở lại hiện tại để chứng minh rằng
Ngài thuyết đúng chân lý. Thiết nghĩ trên đường tu học, hành
giả đến bờ giác, nhận được ấn chứng của đức Đạo Sư truyền
trao, chắc hẳn không còn gì sung sướng hơn, từ đây chân trời
Xuân mở rộng cho hành giả thẳng tiến không sợ chướng ngại .
-
Tháp Đa Bảo xuất hiện, phân thân Phật tập trung, tất cả đều
nhằm diễn tả lực tác động vô hạn của tâm từ bi bao la và trí
tuệ tuyệt vời của đức Phật, bấy giờ Ta Bà biến thành Tịnh độ.
Từ đây Ngài giới thiệu cho chúng ta loại hình thế giới mà đức
PHật xây dựng hoàn toàn bằng chất liệu tình thương chân thật
và hiểu biết chính xác trọn vẹn. Được vào sống trong thế giới
điều động bằng tình thương và trí tuệ của người đắc đạo, theo
tôi, không có gì hạnh phúc, an lạc hơn cho hành giả đang tiến
bước trên đường thể nghiệm Bồ tát pháp. .
-
Tóm lại Bảo tháp đã khép kín, ẩn mình từ vô lượng kiếp, nay
nhờ lực tác động của bậc toàn giác toàn trí Thích Ca Mâu Ni,
Bảo tháp xuất hiện và đức PHật đã mở Bảo tháp lấy của báu ban
phát cho chúng hội, sử dụng muôn đời không hết. Nói khác, Phật
pháp hằng hữu ngàn đời từ chư Phật quá khứ, đã được đức Thích
Ca Mâu Ni khai thị ở Ta Bà và Thánh tài pháp bảo Ngài truyền
trao trải qua hàng ngàn năm vẫn còn là kim chỉ nam hướng dẫn
cho đệ tử khắp năm châu xây dựng cuộc sống an lạc, giải thoát,
mở ra chân trời Xuân vĩnh hằng, mãi mãi là nơi an trú ấm áp
cho những hành giả mang hạnh nguyện thượng cầu Phật đạo, hạ
hóa chúng sanh, Bảo tháp vẫn mãi mãi hiện hữu như những chứng
nhân siêu tuyệt cho mọi tâm hồn quyết lòng theo bóng Thế Tôn
mang an vui cho muôn loài.
-
NAM MÔ PHÁP HOA KINH CHỨNG TÍN THI HIỆN ĐA BẢO NHƯ LAI.
-
Source:Trang LotusNet
|