-
Ý Xuân
-
K D
-
--o0o--
-
Theo
luật tuần hoàn của vũ trụ, xuân đến phong cảnh trở lên hữu
tình, khí hậu ấm áp, cây cối đơm hoa kết trái thắm tươi, các
sinh vật như bừng lên sức sống. Sự thay đổi thời tiết, cảnhsắc
trong mùa xuân dễ dàng nhận ra ở các nước thuộc vùng ôn đới
chỉ có hai mùa mưa nắng.
-
Khi tu học ở Nhật Bản, tôi đã được nhìn ngắm sự kỳ diệu của
mùa Xuân. Trong suốt mùa Đông dài lạnh lẽo, cỏ cây hoa lá chim
chóc muôn vật ... đều như cố sức thu mình, chịu dựng cái giá
rét lạnh căm.
-
Đột nhiên một sáng nọ thức dậy, chợt nghe chim oanh cất tiếng
hót lanh lảnh, mừng rỡ chào đón ngày vuo mới. Nhìn ra vườn mát
màu xanh mơn mởn trên cành liễu, búp đào, khắp nơi những chồi
non nảy mầm phơi phới, tiết trời thoảng mùi hơi ấm ... tất cả
toát lên sức sống một cách mãnh liệt, nhanh chóng lạ thường,
báo hiệu mùa xuân đã trở về.
-
Quan sát sứng sống đổi thay luân chuyển trong trời đất và suy
nghiệm lại công phu tu hành của bản thân, nhận ra những điểm
tốt đẹp tương đồng, Thiền sư thốt lên :
-
- Thị phi ngôn trục triêu hoa lạc,
-
Danh lợi tâm tùng dạ vũ hàn.
-
Hoa lạc vũ tình sơn tịch tịch
-
Nhất thinh đề điểu hiệu Đông tàn.
-
Tạm dịch :
-
- Thị phi tiếng rụng theo hoa sớm
-
Danh lợi lòng băng với bão đêm
-
Mưa tạnh hoa rơi non vắng vẻ
-
Chim kêu Xuân lại quá bên thềm.
-
Nghĩa là sống trong nhà Thiền, tâm hồn các nhà sư tĩnh lặng.
Danh lợi, thị phi, được thua, khen chê ... của cuộc đời đã
đóng băng như tuyết lạnh trong đêm dài, chẳng thể lay chuyển
lòng dạ thiền sư. Từ tâm hồn thanh thản bất động ấy. Trong
phút giây nào đó, chợt bắp gặp pháp âm vi diệu ngàn đời của
đức Phật, thấy được mầm sống vĩnh hằng của pháp thân trong
chính mình và muôn loại, mở ra cảnh giới an vui bất tuyệt, tự
tại trên nẻo đi về.
-
Diễn tả sự đúng lúc, đúng thời tiết nhân duyên cho mùa xuân
bước đến, người Nhật thường dùng câu : "Toki ni azazu to
koe mo tategu, Kori tokesari ashi wa tsuno gurnu", nghĩa
là: "Chưa phải lúc thì hoàng oanh không thể hót. Băng tan
thì cây cỏ nảy mầm".
-
Cũng vậy, người tu chưa đến lúc ngộ đạo hay đầy đủ công phu,
không thể nào nghe Phật âm và nảy mầm giác ngộ.
-
Trên tinh thần đủ duyên đúng lúc, chuyển sanh kinh Pháp Hoa,
Phẩm Bồ tát Tùng Địa dũng xuất thứ 15, chúng ta cũng nhận ra ý
này. Trong kinh cho biết Bồ tát từ tất cả các phương khác chắp
tay xin Phật cho phép các Ngài đọc tụng, biên chép, giảng nói
Pháp Hoa sau Phật diệt độ ở cõi Ta Bà lợi ích chúng sanh. Đức
Phật vừa từ chối lời thỉnh cầu thì đúng lúc ấy, vô số Bồ tát
từ đất vọt lên.
-
Trong Phật giáo, đất thường được dùng để tiêu biểu cho tâm,
gọi là tâm địa. Từ đất mọc lên cỏ dại và cũng từ đất cho tất
cả cây trái, hoa màu lợi ích cho người cùng muôn vật. Mảnh đất
tâm cũng vậy, chất chứa đầy đủ hạt giống thiện ác giúp ta
thăng hoa, trở thành thánh thiện hay kéo ta vào đường tội
lỗi.
-
Vì vậy, trong quá trình tu hành, nếu biết khai thác, phát huy
thiện tâm, từng bước chúng ta nhận ra trong tâm nảy sinh những
điều cao quý, lợi lạc. Kinh diễn tả hình ảnh này bằng vô số Bồ
tát từ đất vọt lên. Bồ tát tức người mang chí lớn làm lợi ích
cho đời. Trên đường hành đạo, nay họ còn cưu mang giúp đỡ
người này thoát khỏi khổ nạn, mai lại giáo dưỡng người khác
thành tài. Có vị thể hiện hạnh bố thí, có vị thực hành kham
nẫn hay sống đời phạm hạnh thanh tịnh, hoặc phát huy trí huệ
vô lậu ... Tất cả đều cống hiến cho đời hương thơm giới đức,
hiểu biết siêu phàm, khả năng vượt trội, đáp ứng được mọi yêu
cầu của chúng sanh.
-
Đức Phật đưa ra mẫu Bồ tát Tùng Địa dũng xuất toàn thiện, toàn
mỹ nhằm nhắc nhở chúng ta tu hành, muốn giáo hóa chúng sanh
cần chuẩn bị đầy đủ, rèn luyện khả năng thật sự giỏi hơn, có
sức chịu đựng gian khổ hơn người, có tinh thần sinh hy sinh vô
bờ bến, trải tình thương vô giới hạn, yêu thích phục vụ mọi
người, như vậy mới có khả năng hoằng truyền chánh pháp ở thế
giới ngũ trược Ta Bà.
-
Lãnh đạo lục vạn hằng hà sa Bồ tát tùng địa dũng xuất là 4 vị
Thượng Hạnh, Vô Biên Hạnh, Tịnh Hạnh, An Lập Hạnh. Nói khác,
bước trên lộ trình Phật đạo, tu thế nào để thân ngũ uẩn chúng
ta bung ra được khả năng gánh vác những việc khó nhất, đa dạng
hóa việc làm lợi ích ở nhiều lãnh vực, không từ nan khó dễ,
lớn nhỏ. Mặc dù đa tài, đa năng, nhưng tâm hồn vẫn hoàn toàn
thanh tịnh và an trụ kiên cố với hạnh nguyện cứu khổ ban vui
cho người.
-
Ngoài hình ảnh Bồ tát từ đất hiện lên, kinh Pháp Hoa còn cho
thấy biểu tượng cao tột khác là tháp Đa Bảo cũng từ đất vọt
lên, trụ giữa hư không . Trong tháp hiện hữu hai đức Phật : Đa
Bảo và Thích Ca. Điều này gợi chúng ta suy nghĩ trong lòng đất
có nhiều vàng, bạc, châu báu, nếu biết sử dụng, cuộc sống trở
thành giàu có.Đối với người biết khai thác, mảnh đất tâm cũng
tương tự như vậy. Khi biết lựa chọn các pháp cao quý trang
nghiêm thân tâm và sử dụng trọn vẹn căn lành sẽ xây dựng được
thế giới quan toàn mỹ, toàn bích mà kinh tiêu biểu bằng tháp
báu có hai đức Phật ngự bên trong .
-
Tháp báu từ đất hiện lên hư không và đức Phật Thích Ca vào an
tọa trong tháp. Nói cách khác, chính đức Thích Ca đã phát hiện
những khả năng siêu tuyệt tiềm ẩn bên trong cái thân một
trượng sáu và khéo sử dụng tiềm năng ấy nên Ngài đạt đến quả
vị toàn giác, toàn trí và chuyển đổi cảnh giới Ta Bà phiền não
uế trược thành Tịnh độ an lạc cho những ai tiếp bước theo
Ngài. Kế đến, các vị tổ sư hành đạo cũng từng bước khai thác
được khả năng vô tận nằm trong thân ngũ uẩn hữu hạn. Từng mức
độ tu chứng của từng hành giả, gom được của báu trong tâm bao
nhiêu, sử dụng được tiềm nănh đến đâu, thì tạo dựng được thiên
đàng hay cảnh giới Tịnh độ mỹ lệ bấy nhiêu.
-
Trước thềm Xuân mới, cầu chúc Tăng Ni Phật tử từng bước theo
dấu chân đức Từ Tôn, phát hiện được những điều cao quý trong
tâm, thể hiện thành những việc làm tốt đẹp, đạo đức, mang an
vui giải thoát cho ta và người. Công đức tu tập ấy kết thành
những tháp báu lớn nhỏ khác nhau, cho đến ngày nào đầy đủ tâm
đại bi, hạnh Bồ tát viên mãn, tất cả cùng đạt quả vị vô thượng
Đẳng giác, cùng có tháp bảy báu đồng với đức Đa Bảo Như Lai,
lưu chuyển khắp mười phương pháp giới làm chứng tín cho chân
lý Pháp Hoa hằng hữu muôn đời .
-
Source:
Lotuspro.net
|