-
Chùa Dược Sư Ðạo &Thơ
-
-
Thân tặng Chư Phật Tử xa gần đã đóng góp tài lực trong công
cuộc kiến tạo và phát triển Chùa Dược Sư
-
Sinh hoạt Phật sự tại Chùa Dược Sư trong bốn tháng vừa qua, đã
được đạo hữu N.H.Q quán sát và ghi lại thành những đoạn thư
ngắn. Tuy những đoạn thư ngắn rất ngắn, nhưng đã chuyên chở
đến chúng ta cái tâm tha thiết cầu đạo giải thoát ngay trong
kiếp sống hiện tại. Ý của những đoạn thư đó đã nói lên những
lúc vừa làm công quả vừa làm thơ. Làm thơ ngay cả lúc tụng
kinh, lễ Phật, khi uống nước giải lao, khi trà đạo luận đàm.
Tất cả những lời thơ cũng như mọi Phật sự là những món quà đạo
quý hiếm kính tặng tất cả quý Phật Tử Chùa Dược Sư. Trong phạm
vi bài nấy chúng tôi chỉ giới thiệu một số ít đoạn thơ. Khi
nào thuận lợi chúng sẽ phát hành rộng rãi tập thơ nhỏ nầy.
-
Bạch Y Thư Sinh
-
-
- Hôm nay phát cỏ khai quang
-
Ngày mai tỏa ánh đạo vàng muôn phương
-
Hôm nay lập hạnh cúng dường
-
Ngày mai phước báu tâm thường an vui.
-
N.H.Q
-
Ngày xưa Tổ Sư Bồ Ðề Ðạt Ma từ Ấn Ðộ sang Trung Quốc để truyền
đạo, với mộng ước là đem nền đạo trao cho nhân thế. Nhiệt tình
nầy không có một ai hiểu thấu, rốt cuộc ngài ngồi diện bích
chín năm để trở về với nỗi cô đơn của chính mình. Một Huệ Khả
cầu đạo cũng đi trong cô đơn để tìm đến với niềm cô đơn của Tổ
Sư, và họ đã gặp nhau trong nỗi niềm cô đơn lớn nhất ấy. Sự
gặp gỡ đó đã được khai thác triệt để, và kết quả là một sự
bùng nổ lớn có một không hai để khai sinh ra dòng Thiền Ðông
Ðộ. Dòng Thiền nầy phát triển lớn mạnh và có một sức mạnh như
vũ bão cuốn phăng đi tất cả chủ thuyết của các trường phái
khác lúc bấy giờ. Sự ảnh hưởng lớn mạnh đó phải nói là từ thời
đức Lục Tổ Huệ Năng, và đệ tử của ngài là Thần Hội. Nói như
những bậc Cổ Ðức đã từng nói: Không có Ðức Lục Tổ Huệ Năng thì
không có dòng Thiền Ðông Ðộ, Nhật Bản, Triều Tiên và Việt Nam.
Ðức Lục Tổ cũng là người Cô Ðơn. Niềm cô đơn của ngài, sau khi
nhận y bát truyền trao từ tay Ngũ Tổ, ngài lặng lẽ ra đi trong
đêm khuya thanh vắng để tránh một cuộc tranh giành y bát, và
trong tuồng diễn này, Ngài đã dạy một câu đầy oai lực của một
vị Tổ: Y bát có thể tranh được, Pháp Phật có thể tranh được
sao? Có lẽ từ xưa tới nay, thông thường tất cả những gì được
coi là nhiệt tình thì chỉ có những người chủ trương đó thấy,
biết, chấp nhận cô đơn, và coi đó như là hành trang trên đường
đi đến chỗ an nhiên. Chùa Dược Sư được hình thành trong một
hoàn cảnh hết sức đặt biệt, nhưng không đến nỗi cô đơn như
những hành trình của chư liệt Tổ Sư đã đi qua bởi vì:
-
1- Chùa Dược Sư đã thấy được sự cô đơn.
-
2- Chư Phật Tử xa gần có tâm vì đạo đã thấy được
sự cô đơn đó và sẳn sàng hộ trì.
-
Cả hai sự thấy biết và thông cảm nầy, đã là pháp
lực nhiệm mầu dựng lập nên Chùa Dược Sư ngày hôm nay. Chư Phật
Tử xa gần ai cũng hoan hỷ, mười phương chư Phật, chư Hộ Pháp
Thiện Thần cũng hoan hỷ. Niềm hoan hỷ tràn ngập trong tâm của
những người con phật, vì vậy mà bao nhiêu chướng duyên cũng
vượt qua:
-
-
Cô đơn thật nghĩa cô đơn
-
Cảm thông pháp ấy thì buồn mà vui
-
Mười phương chư phật cũng vui
-
Xuôi dòng hạnh nguyện độ đời vượt qua.
-
Trong thời gian đầu, bên cạnh chư Phật tử hết lòng
vì đạo đã tích cực hộ trợ cho phật sự sớm thành tựu, còn có
những phá phách, thử thách, nhưng cũng không lay chuyển được
lòng người có tâm cầu học. Bởi vì sự thật lúc nào cũng sự
thật, đó là chân lý muôn đời không thay đổi. Ðối với những
người con Phật hiểu đạo và có niềm tin vững chãi thì lại càng
thấy được pháp chân thường chân tịnh của Chư Phật nhiều hơn:
-
- Làm sao đời thắng được ta
-
Ðời là bọt nước ta là Ðại Dương
-
Ðời trong tuồng Pháp Vô Thường
-
Ta trong Phật Pháp Chân Thường Chân Như.
-
N.H.Q
-
Thời gian Chùa Dược Sư còn tại trụ sở mướn tạm,
cũng là lúc Chùa cảm nhận được những chân tình của Chư Phật Tử
xa gần: Người cho nồi, người cúng dường gạo, người mì gói,
người thẻ nhang và rồi trong đạo tình qúi Phật Tử xa gần trước
sau đồng quy kính về Chùa, vì vậy mà không khí đạo vị ngày
càng lan rộng. Ở đây nếu nói đến tri kỷ thật khó mà nói được.
Chúng ta hãy gạt bỏ cái tri kỷ thường tình, để cùng chung lo
tu tập giáo pháp giải thoát, thì sẽ thấy được những tấm lòng
vì đạo. Tri âm tri kỷ trong đạo vị mới là chân thường, chân
lạc:
-
-
Trời trong biển lặng sáng nguồn tâm
-
Thi pháp vui chơi thảo mấy vần
-
Ngọn trúc đong đưa cơn gió thoảng
-
Xôn xao tri kỷ bặt tri âm.
-
N.H.Q
-
Nhân duyên đã hội, được chư Phật Tử xa gần hổ trợ,
Chùa tạo lập và dọn về cơ sở mới. Nơi đây, mới nhìn qua mọi
người thường ví von là Rừng U Minh. Nói là Rừng U Minh vì cây
cối rậm rạp, dây leo, gai góc mọc đầy. Những ngày đầu nơi đây
trông thật hoang sơ tiêu điều, có thể nói một người yếu bóng
vía không dám ở nơi nầy lâu. Nhờ sự phát tâm của chư Phật tử,
nên từ trẻ đến già, mỗi người một tay hổ trợ quyết tâm mở một
đạo tràng Hoằng Dương Phật Pháp. Lớn làm việc lớn, nhỏ làm
việc nhỏ, già cả làm theo sức và khả năng của mình bằng cách
là bưng nước đến từng người để giải khát, hoặc nấu cơm rán đậu
cho những bữa cơm trưa chiều..v..v..rất là an vui trong tình
Ðạo:
-
- Có những bàn tay những tấm lòng
-
Mười phương góp lại một Phương Ðông..
-
Hoặc là:
-
-
Một ly nước mát cho anh
-
Ngọt ngào hương vị đạo lành là đây
-
Cùng nhau xây dựng chùa nầy
-
Khai quang sửa đất trồng cây Bồ Ðề
-
Tay sơn, tay mộc, tay nề
-
Tay phát cỏ dại tay tề rừng cây
-
Chánh pháp như đã tỏ bày
-
Ở
trong Phật sự tháng ngày an vui.
-
N.H.Q
-
Chùa Dược Sư, cái tên nghe rất là thân tình. Chùa Dược Sư ở
Washington Seattle là ngôi Chùa nơi thế gian trần tục, nhưng
nhìn xa một chút, chúng ta thấy: Ngoài hình ảnh của một ngôi
Chùa hữu danh hữu tướng trong cõi Ta Bà nầy, người Phật Tử
chúng ta còn một hình ảnh thánh thiện trong tâm, đó là Ðông
Phương Tịnh Ðộ của đức Phật Dược Sư. Do đó mà hình ảnh hiện
thực của ngôi Chùa là tiêu biểu cho thánh địa, là quốc độ của
Chư Phật, để cho mọi người con phật có nơi quy kính hướng về.
Trên con đường tu tập, bỏ giả tìm chân, dầu muốn dầu không
chúng ta cũng cần nương tựa vào những hình ảnh giả tạm nầy để
làm phương tiện cho việc tu học, trao dồi nội tâm để kiến tánh
thành Phật, vì vậy mà ngôi Chùa trở nên quan trọng đối với mọi
người có tâm cầu học. Khi nào thấy tánh rồi thì những hình ảnh
huyễn mộng nầy sẽ không còn cần thiết nữa. Muốn như vậy thì
ngay bây giờ chính là lúc mà chúng ta phải bắt đầu. Bắt đầu từ
bây giờ cho việc tu tập tìm chân đạo cũng có nghĩa là ta đã
khởi hành từ bờ mê để đi về bến giác. Cũng có nghĩa là chúng
ta khởi hành từ cõi Ta Bà nhiều phiền lụy khổ đau để đi về
Tịnh Ðộ. Tịnh Ðộ mà chúng tôi muốn nói trong phạm vi bài viết
nầy là Ðông Phương Tịnh Ðộ của Ðức Phật Dược Sư. Chúng ta khởi
hành từ bây giờ là từ trong đêm tối của vô minh tham vọng, cho
đến khi hết đêm tối của vô minh tham vọng thì thấy được bình
minh ở Phương Ðông ẩn hiện đó đây:
-
- Ta ở cỏi Ta bà
-
Hạnh nguyện nên xuôi dòng
-
Khởi đi từ chiều tối
-
Bình minh về Phương Ðông.
-
N.H.Q
-
Khi đã đến Phương Ðông, nơi đây sẽ viên dung lý
đạo, không còn phiền lụy khổ đau, lúc bấy giờ ta lại từ Phương
Ðông mà đi, đem ánh đạo vàng soi sáng thế gian:
-
- Trời rạng ánh dương hồng
-
Ta đi từ phương Ðông
-
Giữa trưa trời đứng bóng
-
Ðạo nhất thừa viên dung.
-
N.H.Q
-
Sau khi dọn dẹp phía trong để thiết trí điện Phật
cho có chỗ lễ lạy, tu trì, công tác kế tiếp là quét dọn rừng
Vô Minh. Những ngày đầu thật khó khăn lắm mới mở được lối
thông được từ mặt đường vào bên trong. Sự khai phá nầy giống
như chúng ta đang khai phá mảnh vườn tâm đạo để gieo trồng vào
đó những hạt giống Bồ Ðề, nếu quả thật như vậy thì chúng ta đã
tạo cho chính mình một lộ trình đi về Ðông Phương Tịnh Ðộ:
-
-
Rừng hoang đã khai thông
-
Ðầu núi ánh dương hồng
-
Vạch một đường gió nổi
-
Mở lối về Phương Ðông.
-
N.H.Q
-
Công cuộc phát quang càng lúc càng tiến sâu vào
trong rừng Vô Minh, lộ trình cũng thu ngắn lại, cỏ dại của Vô
Minh cũng ít hơn, ngôi chùa hiện ra rất sáng sủa và rất đẹp.
Cũng như người tu phật thấy được ánh sáng của đạo. Nhìn lại
những thành quả đã thu gặt được sau bao ngày gian khổ, ngôi
Chùa uy nghiêm dưới bầu trời trong xanh của vùng đất Seattle,
cảnh trí rất là thơ mộng, Phật Tử cùng gọi nhau về chùa tu học
rất đông. Vào Chùa Dược Sư là về với Ðông Phương Tịnh Ðộ của
Phật Dược Sư, như trở về với quê hương Phương Ðông của chính
mình, do đó mà thân tâm của mọi người con Phật thấy an lạc và
có chỗ nương tựa vững vàng. Nơi đây Giáo Pháp Ðại Thừa được
thuyết giảng để cùng nhau tu tập, và chia sẻ những kinh nghiệm
trong việc hoằng dương chánh Pháp:
-
-
Phát quang rừng vô minh
-
Ta đi tìm tuệ giác
-
Vào chùa Lễ Dược Sư
-
Thấy thân tâm an lạc
-
Washington rất đẹp
-
Bầu trời cao trong xanh
-
Như bầy chim về tổ
-
Ðàn con Phật thiền hành
-
Ngôi chùa mới tôn lập
-
Như tín hiệu an lành
-
Thầy, mười phương Phật Tử
-
Dốc tâm nguyện tu hành
-
Nguyện phụng thờ chư phật
-
Cúng dường đức Dược Sư
-
Trời Phương Ðông tỏ rạng
-
Soi sáng Pháp Ðại Thừa.
-
N.H.Q
-
Khai quang rừng Vô Minh quả thật là một việc làm phi thường,
cỏ dại thì nhiều, mà đám rừng cũng lớn, do đó mà người làm
phía trước cỏ mọc phía sau, trùng trùng điệp điệp. Cỏ dại trên
đất Chùa trong cuộc sống hiện thực như vô minh phiền não trong
lòng. Vô minh phiền não như sóng biển liên miên bất tuyệt.
Niệm niệm con người cũng thế, liên tục không bao giờ ngừng,
hết duyên nầy thì đến duyên khác, kể cả xấu và tốt. Người phát
cỏ thì mong cho sạch cỏ dại để an tâm. Người tu học thì niệm
niệm mong sao cho hết vô minh phiền não, do đó mà thường cầu
nguyện chư Phật trợ duyên, tinh tấn tu tập mong có ngày kiến
tánh để an lạc:
-
-
Vô minh cỏ dại quá dày
-
Chỗ kia chưa sạch chỗ nầy mọc lên
-
Từng ngày rồi lại từng đêm
-
Vô minh lớp lớp thêm phiền lòng ta
-
Thôi về niệm Phật Di Ðà
-
Cầu sao Tịnh Ðộ chan hòa cỏi tâm.
-
N.H.Q
-
Người làm vườn nếu không có kiên nhẫn đào gốc bứng
rễ thì cỏ dại sẽ mọc lên lại rất nhanh. Cũng vậy, người tu
hành nếu không có lòng kiên trì tu tập diệt trừ tham sân thì
nghiệp chướng khởi dậy, công hạnh khó tròn đầy. Muốn cho con
đường tu thuận lợi thì phải cần có thầy hay, bạn hiền để sách
tấn, nhắc nhở cho nhau từng giây, từng phút, từng cử chỉ, lời
nói. Học theo hạnh nguyện của ngài Phổ Hiền thì việc gì cũng
là pháp môn tu, và bất kỳ nơi nào cũng tu tập được. Hiểu như
thế thì việc dọn cỏ phát quang được xem như là bài học, một
công án thiền:
-
- Bầy pháp cỏ dại khuyến tu
-
Làm sạch cỏ dại huệ như hiện bày
-
Phật tử hiệp sức với thầy
-
Vô minh cỏ dại từ nay không còn
-
Ta về lễ phật tạ ơn.
-
N.H.Q
-
Như có lần đã nói ở trên, người làm vườn, ngày nào cỏ chưa
sạch là dạ chưa bao giờ yên. Người tu đạo giải thoát ngày nào
mà chưa minh tâm kiến tánh thì ngày đó còn phải nổ lực gắng
công tu tập nhiều hơn nữa. Bởi vì phiền não còn thì đoạn đường
đi đến kiến giải còn xa. Phiền não như cỏ dại, nên người tu
tâm phải luôn luôn an trụ trong chánh niệm. Ðược như thế thì
dù cho chừng trong giây lát vẫn cảm thấy đời an nhiên thư
thái:
-
-
Chưa làm sạch cỏ dạ chưa yên
-
Phiền não vương mang lấp mạch thiền
-
Nếu biết khéo tu trong một niêm
-
Vào đời an lạc cảnh như nhiên.
-
N.H.Q
-
Có những tấm lòng của những Phật Tử vì đạo, hết sức quý kính,
không những chính mình ra công tu tạo phước báo mà còn khuyến
hoá người thân đóng góp công sức:
-
-
Con có rảnh giúp chùa một chút
-
Con cần đi một phút về ngay
-
Việc xong con trở lại đây
-
Chùa chưa sạch cỏ con đây chưa về.
-
N.H.Q
-
Bao nhiêu ngày tháng cố gắng nổ lực cả thầy lẫn
trò đều hăng say tích cực nhờ vậy mà phật sự sớm thành tựu.
Quang cảnh chùa giờ đây trang nghiêm tốt đẹp hơn và đây cũng
là lòng mong mỏi của tất cả mọi người. Sau những ngày làm công
quả tu phước giờ đây chính là lúc thầy trò cùng nhau ngồi lại
khai phá nguồn năng lực nội tại của chính mình. Phương thức
khai phá đã sẳn có trong mỗi thời kinh, thời pháp được chư
Phật, chư Ðại Bồ Tát, chư Liệt Vị Tổ Sư đã truyền trao đến
chúng ta, phần còn lại cho sự thành tựu việc khai phá nầy là
chúng ta phải tích cực nhiều hơn:
-
-
Bây giờ Chùa đã đẹp rồi
-
Con ngồi niệm Phật,
-
Thầy ngồi niệm tâm.
-
Niệm sao cho hết mê lầm
-
Chúng sanh Tịnh Ðộ
-
Ðường trần sạch trong.
-
Hướng về nước Phật phương Ðông
-
Mà nghe giải thoát
-
Khỏi vòng tử sanh.
-
Lắng nghe,
-
Thời Pháp,
-
Lời kinh.
-
N.H.Q
-
Trong công cuộc khai phá nguồn nội tại, là một
công trình đòi hỏi khả năng và ý chí sắt đá mới có thể thành
tựu được. Chư Phật thành tựu là do sự tu tập đã nhiều, các
ngài vào đời chỉ vì tâm nguyện độ sanh chứ không phải vì
nghiệp thức ràng buộc. Trái lại tất cả chúng sanh vào đời đều
do nghiệp lực, vì thế mà muốn vượt khỏi bể khổ trầm luân thì
phải đòi hỏi một ý chí kiên cường, thận trọng lắng nghe lời
khuyên của thầy tổ, lời nhắc nhở của bạn hiền. Phải luôn luôn
tinh tấn, đừng giải đãi buông lung lơ đểnh, đừng say mê sa ngã
trong phút chốt để ngàn đời ân hận. Sự kiên trì tu tập giống
như thuyền chèo ngược nước không tiến chắc chắn phải lùi:
-
-
Chúng sanh tu Phật ngược dòng đời
-
Lơ đểnh xẩy chân nước cuốn trôi
-
Chư Phật xuôi dòng hành hạnh nguyện
-
Tâm không ngăn ngại đến muôn nơi.
-
N.H.Q
-
Khai phá nguồn năng lực nội tại chủ yếu là tìm lại
bản tánh ban đầu. Bản tánh ban đầu là chân như thanh tịnh.
Trong mọi người chúng ta ai cũng có bản tánh thanh tịnh, nhưng
phần nhiều chúng ta quên đi. Pháp môn Tịnh Ðộ là pháp môn
hướng dẫn hành giả niệm Phật tam muội, danh hiệu được trì tụng
thường là danh hiệu đức Phật A Di Ðà. Ðức Phật A Di Ðà là tiêu
biểu cho bản tánh thanh tịnh, vậy thì muốn trở về với bản tánh
thanh tịnh chính mình là niệm đức A Di Ðà trong tâm của mọi
người chúng ta:
-
-
Chỉ cần hai chữ Di Ðà
-
Em về đãnh lễ
-
Di Ðà trong em.
-
Phật Pháp trải rộng mọi miền
-
Thấy Như thì đến
-
Thấy duyên thì dừng.
-
Nam mô chư Phật mười phương..
-
N.H.Q
-
Nơi nào có Chánh Pháp thì dù có vượt rừng, vượt
suối gian khổ bao nhiêu đi nữa, nhưng vì lợi lạc bản thân,
cũng như nhân loại đang cần những con người có tâm lượng Bồ
Tát cứu độ họ trong cơn khổ sanh tử bức bách, chúng ta cũng
phải lặn lội tìm kiếm, tu tập để mai kia mang chân đạo tùy
duyên mà hoá độ mọi người:
-
-
Ta đi ngược lại về xuôi
-
Trăm sông cũng vượt vạn đồi cũng qua
-
Ta đi theo pháp Di Ðà
-
Muôn phương Tịnh Ðộ muôn nhà yên vui.
-
Ta đi mà chẳng luân hồi
-
Tùy duyên hiện tướng tùy nơi an bày
-
Ta về đãnh lễ Như Lai
-
Làm thơ độ nhật xoá bày có không.
-
N.H.Q
-
Trong công cuộc tìm về với chính mình nếu là thuận
duyên thì hãy tự vui mừng vì mình có đủ phúc duyên. Nếu gặp
những chướng duyên thì phải cố gắng nổ lực để vượt qua. Tu là
phải hành, nếu không có đau khổ thì thành quả không viên mãn,
nếu không có gian nan thì không hạnh nguyện không kiên cố.
Chướng duyên là thử thách để chúng ta vượt qua. Chướng duyên
là những trắc nghiệm khả năng chịu đựng đối với người có lòng
hướng thượng và hướng thiện. Vượt qua được thì chướng duyên là
những bậc thang cho chúng ta bước lên địa vị Bồ Tát, và Phật.
Gương Bồ Ðề Ðạt Ma Tổ Sư còn đó:
-
-
Lòng như đã nguyện với muôn duyên
-
Ðạo Pháp trao tay chẳng lụy phiền
-
Quán chiếu nguyên không tâm cảnh vắng
-
Hồi quang diệu hữu đạo nhà thiêng
-
Pháp môn vô lượng như còn thiếu
-
Viên giáo nhất thừa chẳng lẽ riêng
-
Mật pháp Nhất Hoa sanh ngũ diệp
-
Ta ngồi diện bích với tình nguyên.
-
N.H.Q
-
Trở về với nỗi cô liêu tuyệt đối của chính lòng
mình, để nghe tiếng nói sâu thẳm của tự tâm, mà lòng không
vướng bận bụi trần.
-
Phiền não sẽ rơi rụng như những chiếc lá mùa Thu rơi rụng vàng
úa trên sân:
-
-
Lá ơi lá rụng thật nhiều
-
Ðể em quét hết lá chiều hôm nay
-
Lá nhiều công đức thêm dày
-
Lá rơi về cội, cội đầy lá rơi.
-
N.H.Q
-
Phiền não không còn, tuệ giác bừng tỉnh. Tiếng chuông Chùa đâu
đây như thức tỉnh giấc ngủ ngàn đời trong cơn mê luân hồi sanh
tử. Tiếng chuông cõi Phương Ðông thúc giục mọi người con phật
mang tuệ giác lên đường để trao truyền cho nhân loại:
-
-
Trong cơn tỉnh giấc ngu ngơ
-
Thoảng nghe có tiếng chuông chùa Dược sư
-
Trăm con nước chảy về sông
-
Lòng không vướng bận sao không lên đò.
-
N.H.Q
-
Mớ hành trang tuệ giác đã sẳn sàng trao truyền cho
nhân thế. Những ai ý thức đời là hoa là mộng, là phiền não đa
đoan thì xin hãy trở về với Phương Ðông, đảnh lễ Ðức Phật Dược
Sư và thưởng thức một chén chè sen thơm ngon đầy đủ hương vi
giải thoát:
-
-
Cho em một chén chè sen
-
Em ăn cho ngọt tâm thiền tâm như
-
Tâm như em lễ Dược Sư
-
Tâm thiền em lễ tâm từ tâm em
-
Chè sen dược thảo trăm miền
-
Từ miền cực Lạc đến miền trần gian
-
Trị lành trăm bệnh đa đoan
-
Chữa lành tâm bệnh ngàn vàng khôn mua
-
Trăm công ngàn việc bốn mùa
-
Chè sen một vị cho vừa lòng em
-
Cảnh đời còn lắm bon chen
-
Chè sen diệu mát ưu phiền lắng trong.
-
Em về đảnh lễ phương Ðông.
-
N.H.Q
-
Nếu không thấy được hương vị của đạo hạnh thì dù cho
hạt giống Bồ Ðề có đó nhưng cũng khó phát triển. Do đó mà
người được trao truyền phải thành tâm thành ý hành trì. Chính
hành giả phải mặc áo hoại sắc, hay còn gọi là áo giáp nhẫn
nhục của Như Lai, trước là để trang nghiêm tự tâm, sau là
trang nghiêm quốc độ:
-
-
Tặng em một chiếc áo tràng
-
Ðể em lễ Phật đàng hoàng nghe em
-
Người ta tu nổi tu chìm
-
Chúng mình tu Phật nên duyên Bồ Ðề
-
Duyên Bồ Ðề trăm bề khó gặp
-
Hãy quy y tu tập ngày đêm
-
Tự tâm quốc độ trang nghiêm
-
Công phu lễ phật thật hiền thật ngoan
-
Cùng vui dưới ánh đạo vàng
-
Áo tràng hoại sắc đạo tràng chân như.
-
N.H.Q
-
Khi ý thức được sự tu tập, trước hết là phải thấy
vô thường, vì vô thường là một trong Ba Pháp Ấn quan trọng
trong Ðạo Phật. Vô Thường là Thể, Chân Không là Dụng. Thấy
được như vậy, thì cho dù là được, là thua, là khôn là dại, tất
cả đều không phải là đối tượng để bàn luận:
-
-
Ta đi cầu đạo Bồ Ðề
-
Ðạo vốn vô tự ta về tay không
-
Tay không nghe cũng ấm lòng
-
Tâm kinh bát nhã ta đồng tiêu dao.
-
N.H.Q
-
Chưa đạt được Tâm không thì hãy khiêm nhường tịnh tâm tu tập.
Cần tịnh tâm để trở về với cõi lòng chân thật đúng nghĩa, chứ
không phải ngồi tịnh tâm để thấy tiền tài, danh lợi, ganh tỵ,
nuối tiếc những phát tâm buông xã trong phút bốc đồng, để rồi
cuối cùng làm chướng ngại Thánh Ðạo và vô tình phá hoại Ðạo
Pháp, làm trò cười cho mai hậu:
-
-
Khôn ngoan thì cũng vô thường
-
Dẫu rằng vụng dại cũng tuồng Pháp như
-
Ta về đảnh lễ Dược Sư
-
Cầu sao thoát khỏi bến bờ tử sanh
-
Vượt qua bến giác thỏa tình
-
Bon chen cũng bỏ rẻ khinh cũng từ
-
Lợi danh như thể phù du
-
Giữ tâm thanh tịnh chân tu mới thành
-
Thôi đừng ganh tỵ đua tranh
-
N.H.Q
-
Khi phiền não không còn, người tu tập sẽ rất an
lạc an lạc:
-
-
Chiều chiều đứng ngắm cảnh chùa
-
Trăng soi ngọn trúc gió đùa cờ hoa
-
Sắc Thu phong nhuộm mầu đà
-
Không vương cõi mộng an hòa cõi tâm.
-
N.H.Q
-
Người hướng dẫn cũng an nhiên tự tại, đi đi lại lại trong cuộc
đời mà không có một chút vướng bận:
-
-
Treo bình trên đầu gậy
-
Phong kiếm giữa trời mây
-
Chân bước cao bước thấp
-
Ung dung nhàn mà thôi.
-
N.H.Q
-
Hoặc là:
-
-
Vườn thiền dạo bước mà chơi
-
Mượn câu thơ đạo ru đời lãng quên
-
Trăng thanh gió mát mọi miền
-
Xôn xao tri kỷ, tri âm mấy người.
-
N.H.Q
-
Công cuộc kiến tạo Chùa, khai phá rừng Vô Minh
hiện thực như là khai phá nguồn năng lực nội tại chính mình
trong cuộc sống hiện tại được viên mãn, như vậy hành trình về
cõi Phương Ðông của Ðức Phật Dược Sư, là điều hiện thực chứ
không còn mơ mộng:
-
-
Ðêm nay trăng đã về ngôi
-
Trăng soi khắp cả đất trời hư không
-
Nguyệt Quang Bồ Tát vui mừng
-
Nguyện đem ánh sáng cúng dường Như Lai.
-
N.H.Q
|