-
Muốn Con Mau Lớn
-
Trúc Giao
-
--o0o--
-
-
A Nhã là một vị vua Phật Tử ngoan đạo, được cha
truyền con nối ngôi cho đến đời ông tổng, cộng cũng hơn hai
trăm năm. Riêng về vua A Nhã từ khi trị vì thiên hạ cho đến
nay tính ra cũng đã được gần năm mươi năm. Nhà Vua rất tự hào
về sự truyền thừa trong gia tộc của ông, tuy nhiên ông cũng lo
lắng vì tuổi đã cao và chỉ có một đứa con trai duy nhất để nối
ngôi. Có con trai để nối ngôi đã là điều quý báu, nhưng nhà
vua lo lắng là vì Ðông Cung Thái Tử tánh tình phóng túng, đam
mê rượu chè chớ không nghĩ gì về việc kế thừa cho cha. Vì lẽ
đó mà Vua A Nhã hằng lo một mai cơn vô thường đến biết phải
làm sao để cho con mình vững vàng trên ngôi hoàng đế. Ðể cho
yên tâm, có lần nhà vua mới thử tài con trai duy nhất của mình
về chính sự, ông hỏi:
-
-
Khiếm Nhã con, một ngày nào đó nếu con là người trị vì vương
quốc, việc trước tiên con phải làm gì, và đường lối trị quốc
của con ra sao?
-
Nghe cha hỏi Khiếm Nhã thưa:
-
-
Muôn tâu phụ vương, hiện tại thì con không nghĩ nhiều như phụ
vương nghĩ, nhưng nếu phụ vương hỏi thì con xin trình bày ý
kiến của con cho phụ vương rõ. Tâu phụ vương, được cha truyền
ngôi cho con thì con nghĩ chính mình là chính mạng Thiên Tử do
thiên đình sai xuống trần gian để hưởng phúc, do đó mà việc
đầu tiên con phải làm là xây cất các cung điện cho thích hợp
bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Ðông và tuyển chọn những cung phi mỹ nữ
để săn sóc cho con. Kế đó là con phải kết thân với những người
có thiện chí để giúp con tìm kiếm thuốc trường sanh bất lão,
và những người biết thưởng thức những món ăn ngon trên thế
gian nầy để cố vấn cho con.
-
Nghe con nói, hoàng đế A Nhã vừa giận vừa kinh hãi và cũng vừa
lo sợ. Ông giận là vì một vua tương lai mà nhất nhất nói ra
lời nào cũng đều ăn chơi hưởng thụ chứ không nghĩ đến quốc dân
đồng bào. Nhà vua kinh hãi là vì mới bấy nhiêu tuổi đầu, đã
vậy chưa lên ngôi mà đã nghĩ tới những việc hưởng thụ, thì ra
bao nhiêu năm đèn sách với đời, một vị vua Ðông Cung Thái Tử
chỉ học được có chừng ấy chuyện. Còn việc nhà vua lo, rồi đây
bằng vào lối trị quốc của con mình, vương triều từ cha truyền
con nối mấy trăm năm nay chắc chắn phải tiêu hủy bởi đứa con
phá hoại nầy đây. Trong lòng nhà vua giận lắm, nhưng ông nghĩ
phải kiên nhẫn để giáo dục đứa con nầy trở thành người hữu
dụng. Nguồn hy vọng cuối cùng là những ngày còn lại trong cuộc
đời, ông sẽ dành nhiều thời giờ gần gủi để uốn nắn đứa con duy
nhất trở về với chánh đạo. Thế rồi những gì sẽ đến đã đến, cơn
vô thường sanh, lão, bệnh, tử đã không tha cho bất cứ một ai.
Nhà vua truyền cho Ðông Cung Thái Tử đến bên giường bệnh để
dặn dò:
-
-
Khiếm Nhã con, sau khi cha mất giang sơn nầy là của con, con
phải ráng học hỏi nhiều hơn nữa, đồng thời cũng phải cố gắng
sửa mình, và phải học hạnh lắng nghe tiếng nói của mọi người.
Con phải thương quốc dân đồng bào như chính con đẻ của mình,
bởi vì ngôi vị của con có vững vàng hay không tất cả đều nhờ
sự ủng hộ của quốc dân. Ðể giúp con trong việc trị nước, con
phải ráng để tâm học hỏi giáo pháp của Phật. Trong giáo Pháp
của Phật Bát Chánh Ðạo, và năm giới cấm Phật dạy cho các Phật
Tử tại gia, con mà biết áp dụng để mà trị nước thì đó là hồng
phúc của muôn dân, và mọi người dân sẽ sống trong cảnh thái
bình an lạc. Còn như ngược lại thì chính con tự đào huyệt để
chôn mình đó nghe con!
-
Ðứng bên giường bệnh của cha để nghe dặn dò, không biết Ðông
Cung Thái Tử thâu nhận được những gì Hoàng Ðế A Nhã căn dặn
không thì không biết, nhưng có điều các quan chỉ thấy Ðông
Cung Thái Tử vâng dạ luôn mồm và rất kính cẩn, vì vậy tiếng
tốt đồn ra vang dội Ðông Cung là người con chí hiếu là một vị
vua mẫu mực tương lai.
-
Ngày mà quốc Vương A Nhã trút hơi thở cuối cùng, thì trong
triều thần các quan cũng chia làm hai phe rõ rệt. Một phe
trung thần đã biết con người thật của Ðông Cung Khiếm Nhã nên
họ rất lo ngại không biết rồi đây việc quốc gia chính sự sẽ đi
về đâu. Một số quan đại thần chỉ lo mưu cầu danh lợi thì họ
rất mừng vì từ nay họ sẽ có dịp tung hoành trên chính trường.
-
Sau khi vua cha băng hà, Ðông Cung Thái Tử Khiếm Nhã lên ngôi
thiên tử, việc đầu tiên là nhà vua sửa đổi quốc hiệu là Ðại
Ngu. Kế đó nhà vua bắt đầu cho xây cất cung điện và tuyển chọn
cung tần mỹ nữ như đã vạch định lúc ông còn là Ðông Cung Thái
Tử, và cũng từ đó ngày nào cũng có yến tiệc. Ban ngày thì tiệc
nhỏ, ban đêm thì tiệc lớn, đàn ca hát xướng thâu đêm. Trong ba
năm trị vì, chỉ mới ba năm trị vì mà mọi việc trong triều
chính thay đổi không ngờ. Trong thì các quan đại thần thi đua
tham nhũng, ngoài thì cướp bóc lan tràn khắp nơi, nhân dân ai
ai cũng lầm than khốn khổ, nhưng họ không biết than thở với
ai, trong tâm của mọi người ai ai cũng mong muốn có sự thay
đổi. Chẳng bao lâu vua Khiếm Nhã hạ sanh một đứa con trai, dĩ
nhiên nhà vua rất vui mừng, và ông cũng muốn bắt chước tiên
vương có một ngày sẽ kêu con đến bên giường căn dặn những việc
triều chính giống như cha đã căn dặn mình. Nhưng khổ nỗi đứa
con mới sanh nó còn nhỏ quá chưa hiểu gì cả, trong khi đó ông
lại muốn nói nhiều với nó. Nhất là ý của ông Vua Khiếm Nhã
muốn dạy cho con mình hưởng phước trời như mình..
-
Thao thức suốt đêm, từ đêm này sang đêm khác mà nhà vua không
tìm được cách nào để cho con sớm được trưởng thành để nghe lời
của mình. Cuối cùng ông đem tâm sự nầy bày tỏ với các quan đại
thần trong triều đình. Trong số các quan, những người được coi
là trụ cột của quốc gia họ thấy đây là ý muốn cuồng dại và
không thể được, nhưng họ đành câm miệng vì họ sợ họa sát thân.
Còn số quan đại thần chuyên lo tham nhũng tuy nhiều cả đám như
vậy mà không ai có một ý kiến. Lý do mà mọi người không có ý
kiến thật ra cũng đơn giản, bởi vì từ khi Vua Khiếm Nhã lên
ngôi, thì cả đám đình thần nầy chỉ biết hai việc. Một là ăn
chơi trụy lạc, hai là tham nhũng vơ vét của tiền của muôn dân
bỏ cho đầy túi tham, do đó mà khi hữu sự nhà vua hỏi kế thì họ
chỉ biết nhìn nhau mà thôi. Trong bầu không khí ngột ngạt căng
thẳng, có một vị quan Thượng Thơ đánh bạo bước ra đề nghị:
-
-
Muôn tâu bệ hạ, thần tên Ðinh Búa, là quan Thượng Thơ từ thời
tiên triều cho đến bây giờ, nhờ ân sủng của tiên vương và nhờ
hồng phúc của bệ hạ nên gia đình mới có được cơm no áo ấm như
ngày hôm nay. Hôm nay đây bệ hạ có đại sự nên hạ thần cũng
liều đem sức khuyển mã để báo hoàng ân. Muôn tâu bệ hạ, việc
làm cho Thái Tử trở thành người khôn lớn thì chỉ có thuốc tiên
mới có thể được, vậy xin bệ hạ, hạ thánh chỉ để cho các vị
danh y đem tiên dược đến cho Thái Tử uống thì chắc chắn sẽ mau
lớn, đến chừng đó mặc sức bệ hạ muốn dạy bảo gì cũng được.
-
Nhà vua và quần thần dua nịnh nghe nói, ai ai cũng đều lao
nhao khen phải, nói có lý, ý kiến hay. Riêng về nhà vua thì
ông cảm thấy rất vui vì đã có phương cách tốt để giải quyết
tâm sự trong lòng, thế là nhà vua lập tức truyền hết tất cả
các danh y trong triều để tham khảo ý kiến, tuy nhiên tất cả
các danh y đều trả lời như nhau:
-
-
Muôn tâu bệ hạ, trong nhân gian những phương thuốc một là để
trị bệnh, hai là bổ khoẻ cho cơ thể. Trong trường hợp nầy,
Thái Tử có thể dùng thuốc bổ rồi từ từ Thái Tử sẽ theo thời
gian mà khôn lớn, chớ không có thuốc nào vừa uống vào là lớn
lên liền.
-
Nghe tất cả các lương y đều nói như thế, Ðinh Búa quan Thượng
Thư liền tâu:
-
-
Muôn tâu bệ hạ, theo thần nghĩ: Ðược coi là lương đống của
triều đình thì phải tận sức lực để báo hoàng ân, nhưng thần
thấy các quan lương y như không có ý báo hoàng ân, thôi thì bệ
hạ cứ truyền chiếu chỉ để cho lương y khắp trong nước đến làm
thuốc cho Thái Tử.
-
Nghe quan Thượng Thư cũng là người đã từng dâng mưu kế ăn chơi
cho vua từ khi nhà vua đăng quang nói như vậy, vua liền đổi
giận làm vui và cho tất cả những lương y trong triều đình là
đồ ăn hại. Thế là nhà vua lập tức truyền chiếu chỉ:
-
- Nếu ai có tiên dược làm cho Hoàng Tử mau khôn lớn thì được
phong làm Ngự Y kiêm chức Vạn Hộ Hầu.
-
Thánh chỉ vừa ban ra thì có rất nhiều vị lương y đại tài khắp
nơi trong nước vì bả vinh hoa làm mờ mắt, nên họ lũ lượt tìm
đến triều đình để dâng thuốc cho Thái Tử uống rất đông, nhưng
tất cả đều bị nhà vua khiển trách là thuốc không công hiệu vì
vậy mà Thái Tử không lớn. Từ sự khiển trách đến sân hận, nhà
vua truyền lệnh chém đầu tất cả các luơng y. Mặt khác nhà vua
truyền lệnh tất cả các luơng y đều phải về diện kiến nhà vua.
-
Tin dữ về việc chém đầu tất cả những lương y không bao lâu đã
được đồn khắp trong nhân gian, vì thế mà không có một ai bén
mãng đến triều đình để dâng thuốc cho nhà vua nữa. Trong khi
đó một số lương y phải đổi nghề khác để sinh sống, cũng có
những người trốn biệt tăm biệt tích. Tình trạng chết chóc từ
thành thị cho đến thôn quê, nên khi nghe nói tên vua Khiếm Nhã
thì ai cũng đều ghê sợ.
-
Một hôm trên đỉnh núi Thông Linh cách kinh thành không xa lắm,
Thiền Sư Ðại Huệ đang ngồi trầm tư, trong lúc đại định ngài đã
thấu rõ được những đau khổ của nhân sinh dưới sự cai trị hà
khắc của vua Khiếm Nhã. Thế là ngài quyết định hạ san để cứu
nhân độ thế. Trước hết, để tạo sự chú ý của nhà vua, ngài
quyết định rảo chân đi khắp mọi nơi trong nhân gian, trước là
để cứu nhân độ thế, sau là đem giáo pháp từ bi để an ủi mọi
người. Ngài đi đến đâu, bệnh khổ nhân quần lành mạnh đến đó,
tâm tư cũng được yên ổn. Tiếng tốt đồn khắp, chẳng bao lâu đã
thấu tới tai vua Khiếm Nhã, và cuối cùng Thiền Sư Ðại Huệ được
nhà vua mời về triều để xem bệnh cho Thái Tử. Thật ra, Thiền
Sư Ðại Huệ có đi thẳng đến triều để xin vào làm thuốc cho Thái
Tử, nhưng nếu đi thẳng đến triều thì một mặt ngài không có cơ
hội an ủi mọi người, một mặt ngài sẽ khó độ nhà vua. Bởi vì
tâm lý người đời khi nào nguời ta cần thì mới thấy qúi, vì vậy
mà ngài phải làm một chuyến vân du đợi đến khi nhà vua nghe và
triệu về thì ngài liền vui vẻ theo sứ giả về triều. Gặp nhà
vua, sau vài ba câu hỏi trao đổi xã giao, nhà vua đi thẳng vào
đề:
-
-
Nghe nói khanh có món thuốc lương dược, có thể làm cho Thái Tử
mau lớn, việc đó có đúng không?
-
Biết đây là cơ hội tốt để ngài giáo hóa nhà vua, nên Thiền Sư
Ðại Huệ chẩm rãi trả lời:
-
-
Tâu Bệ Hạ, quả thật bần tăng có một phương thuốc làm cho Thái
Tử mau lớn, nhưng có ba việc nếu bệ hạ thỏa mãn cho bần tăng,
thì bần tăng sẽ cố gắng làm hết sức mình.
-
Nghe nhà sư đặt điều kiện, nhà Vua rất lấy làm khó chịu, nhưng
khi nghĩ tới nhà sư nói có cách làm cho con mình mau lớn khôn
thì nhà vua liền đổi giận làm vui, và nói:
-
-
Ðược, được trẩm bằng lòng tất cả những điều kiện của khanh,
khanh cứ nói.
-
Thấy nhà Vua vui vẻ bằng lòng, nên Thiền Sư Ðại Huệ cả mừng vì
đây là cơ hội tốt bằng vàng để nhà sư thực hành công việc
chuyển mê khai ngộ cho nhà Vua, nên ngài nói:
-
-
Tâu bệ hạ, ba việc mà hạ thần muốn xin được trình bày với bệ
hạ như sau:
-
Thứ nhất, xin bệ hạ vui lòng cho bần tăng đem Thái Tử về núi,
trong suốt thời gian Thái Tử ở núi, bệ hạ không được viếng
thăm. Bần tăng sẽ hết lòng săn sóc Thái Tử, xin bệ hạ yên tâm.
-
Thứ hai, thuốc linh dược nầy khi uống vào thì Thái Tử lớn ngay
tức khắc chớ không cần thời gian như những vị lương y khác đã
từng trình bày với bệ hạ. Nhưng loại thuốc nầy phải cần có một
loại cỏ linh chi ngàn năm trên đỉnh núi băng tuyết quanh năm
để hòa với sửa voi trắng trăm tuổi và những loại thuốc khác ở
đồng bằng mới có linh nghiệm. Tuy nhiên, những loại thuốc khác
ở đồng bằng thì rất dễ tìm, voi trắng trăm tuổi kể ra thì cũng
rất hiếm nhưng cũng có thể tìm không khó lắm. Việc mà thần
đang lo ngại là loại cỏ linh chi ngàn năm trên đỉnh băng tuyết
rất khó tìm. Tìm loại cỏ nầy đôi khi phải cần một năm, hai
năm, ba năm, năm năm, mười năm, ngay cả đến hai mươi năm mới
tìm đuợc cũng không chừng. Như vậy không biết bệ hạ có đủ kiên
nhẫn để chờ đợi hay không?
-
Thứ ba, kể từ nay trở đi, bệ hạ phải ráng ăn chay nằm đất để
cầu nguyện cho hạ thần sớm tìm được cỏ linh chi. Ðể tạo phước
đức hổ trợ cho công cuộc nầy bệ hạ còn phải bãi bỏ sưu cao
thuế nặng, mở cửa kho bố thí cho dân nghèo, lập bệnh xá để cấp
thuốc cho những người nghèo khổ cô độc.
-
Ngừng một chút nhà sư nói tiếp:
-
-
Trong ba điều kiện hạ thần vừa trình bày, nếu thiếu đi một
điều thì việc làm thuốc để Thái Tử uống cho mau lớn sẽ trở
ngại nhiều lắm. mong bệ hạ suy xét cho kỷ.
-
Ngồi lắng nghe Thiền Sư Ðại Huệ nói, nhà vua lẩm bẩm như để
nghe một mình:
-
-
Ðiều kiện thứ nhất, là phải để Thái Tử theo nhà sư về núi.
Cuộc sống ở núi rừng có lẽ sẽ cực cho con mình lắm, nhưng vì
muốn cho nó mau lớn thì đành phải chịu cực một chút chắc cũng
không sao. Ðiều kiện thứ hai, Chà chà, hơi khó thiệt, phương
thuốc nầy phải tùy thuộc vào cỏ linh chi ngàn năm trên đỉnh
núi tuyết, thời gian chưa biết là bao lâu! Nhưng nếu mình
không có kiên nhẫn thì không thành công được. Thôi thì cũng
đành chấp nhận. Còn điều kiện thứ ba, khó quá, khó quá! Khó ở
chổ là từ hồi nào tới giờ mình và các quan sống cuộc sống
phóng túng hưởng lạc đã quen bây giờ kêu tu thân, bảo ăn chay
nằm đất thì thiệt là khó hơn tìm đường lên trời! Riêng cá nhân
mình thì cũng có thể được, nhưng còn các quan đại thần thì
sao, họ đâu có giống như mình. Ðã vậy còn việc bãi bỏ sưu
thuế, mở kho bố thí cho người nghèo, lập bệnh xá để giúp đở
người đau yếu..v..v..Lẩm bẩm suy nghĩ một hồi, nhà vua gật đầu
ưng thuận:
-
-
Thôi được trẫm bằng lòng ba điều kiện của khanh đề nghị, trẫm
biết đây là việc làm hết sức liều lĩnh, nhưng mà trẫm không
còn cách nào khác để lựa chọn. Liều lĩnh ở chỗ là những sự
thay đổi mà khanh vừa đề nghị rất có thể là quần thần không
vui và chống đối trẫm, nhưng trẫm sẽ cố gắng thuyết phục mọi
người.
-
Ngừng một chút nhà vua hỏi tiếp:
-
-
Chừng nào khanh mới bắt đầu công việc tìm thuốc?
-
Nghe vua hỏi, nhà sư hỏi lại:
-
-
Tâu bệ hạ, theo bệ hạ thì khi nào bần tăng mới bắt đâu?
-
Nhà vua trả lời không cần suy nghĩ:
-
-
Trẫm muốn khanh bắt đầu công việc càng sớm càng tốt.
-
Nhà sư thấy vua có vẻ nóng lòng nên nói:
-
-
Trong ngày hôm nay bần tăng sẽ đem Thái Tử trở về núi để bắt
đầu công việc tìm thuốc, nhưng bần tăng cũng có một yêu cầu là
ngay trong ngày hôm nay, xin bệ hạ truyền chiếu chỉ mở kho bố
thí cho nhân dân, và bắt đầu cho người lo công tác xây cất
thương xá để giúp thuốc men cho người già yếu bệnh tật.
-
Nghe nhà sư nói, nhà vua gật đầu:
-
-
Ðược, khanh hãy yên tâm lo công việc của khanh, trẫm sẽ bắt
đầu làm những gì mà trẫm đã hứa với khanh.
-
* * *
-
Thời gian thấm thoát như bóng câu qua cửa sổ, mới đó mà đã hai
mươi năm rồi. Thời gian nầy đủ để cho mọi sự mọi việc đều thay
đổi, nhưng những sự thay đổi đáng kể hơn hết là mọi người dân
trong triều vua Khiếm Nhã ai ai cũng biết tu niệm, nhà nhà
hạnh phúc người người hân hoan, quốc gia phồn thịnh. Lý do là
sau khi Thiền Sư Ðại Huệ đứng ra đảm nhận việc tìm thuốc tiên
để Thái Tử uống cho mau lớn, và vì để trợ duyên cho việc tìm
cỏ linh chi sớm được thành tựu nên chính nhà vua tự mình ăn
chay nằm đất, ngoài ra ông còn khuyến khích triều thần tu tâm
dưỡng tánh, và trong nhân gian cũng làm lành lánh dữ để hồi
hướng công đức cầu nguyện cho Thái Tử mau lớn. Vì là lệnh vua
ban ra, hơn nữa mọi người thấy không có gì tai hại mà lại còn
có nhiều lợi ích, lúc đầu thì có một số tham quan phản đối, vì
họ cho đó là mê tín dị đoan, nhưng khi thấy ý của nhà vua kiên
quyết, và số lớn các quan đại thần cột trụ trong triều phò vua
dựng nước trước đây bắt đầu đứng lên hăng say làm việc nên họ
đành thôi. Cuối cùng giáo pháp vi diệu cũng cảm hóa được họ.
Từ đó có thể nói trên các quan đại thần, dưới cho đến thứ dân
ai ai cũng tuân hành triệt để việc tu tâm dưỡng tánh do nhà
vua Khiếm Nhã chủ trương.
-
Một buổi sáng nọ, sau buổi lâm triều, nhà vua đang ngồi niệm
Phật trì chú, thì nhà vua được quan thái giám dâng bức thư do
chú tiểu Thiện Duyên đệ tử cưng của Thiền Sư Ðại Huệ mang đến
cho nhà vua. Sau khi đọc xong bức thư nhà vua vô cùng hân hoan
vì trong lá thư cho biết là Thiền Sư Ðại Huệ đã tìm được cỏ
linh chi để làm thuốc cho Thái Tử uống. Thiền Sư còn mời nhà
vua lên trên núi để chứng kiến thuốc tiên. Thế là vua và thị
vệ cùng nhau lên núi để chứng kiến cảnh Thái Tử uống thuốc
tiên cho mau lớn. Sau khi Thiền Sư Ðại Huệ cho uống thuốc rồi
liền đưa Thái Tử đến yết kiến nhà vua. Vua thấy Thái Tử đã
trưởng thành, lòng mừng khôn xiết, nên nói với Thiền sư rằng:
-
-
Sư phụ quả thật là một lương y đại tài, hiện trong thế gian
nầy không có người bì kịp, Thái Tử nhờ uống thuốc của Sư Phụ
nên chóng lớn như thế.
-
Thấy nhà vua khen ngợi vui mừng, Ðại Huệ Thiền Sư nhân cơ hội
nầy ngài nói:
-
-
Tâu bệ hạ, công lao nầy không phải của bần tăng mà là phước
điền của bệ hạ do từ đức tánh kiên nhẫn trong suốt hai mươi
năm qua mà được. Ngày xưa nếu bệ hạ không nóng lòng tìm thuốc
tiên cho con uống, cho tới ngày hôm nay thì Thái Tử cũng sẽ
trưởng thành. Bần tăng nhân thấy bệ hạ vì nóng lòng muốn cho
Thái Tử mau lớn mà lạm sát người vô tội nên mới dùng kế hạ
sách nầy để đưa bệ hạ vào con đường chánh đạo. Lòng mong mỏi
của bệ hạ hai mươi năm trước mãi cho tới hôm nay, tất cả đều
nhờ vào liều thuốc thời gian và ân đức của sự biến chuyển
trong tâm thức của bệ hạ mà thành tựu. Cho đến hôm nay hạ thần
nhận thấy tâm thức của bệ hạ chuyển hẳn vào con đường đạo
hạnh, nên trong thì các đại thần ai cũng kính nể phục tùng,
ngoài thì thứ dân ai ai cũng cảm ân đức của bệ hạ. Ðây là một
thuận lợi lớn cho bệ hạ trong việc củng cố vương vị và cũng là
phước lớn cho muôn dân. Tiên hoàng biết được việc nầy chắc
cũng yên tâm nơi suối vàng.
-
Sau khi nghe Thiền Sư nói, nhà vua dường như người vừa từ
trong chiêm bao tỉnh giấc, ông tự thầm trách chính mình:
-
-
Ta quả thật là người si mê, tại sao ta không hiểu sớm, đời
người vô thường, kiếp người ngắn ngủi, biết bao nhiêu việc có
ý nghĩa cho chúng sanh nhân lọai mà không làm lại đi mong đợi
kết quả của những việc làm không tưởng. Các quan đại thần
trong triều và nhân dân bách tánh không phải là họ ngu si khờ
khạo nhưng không ai dám khuyên ngăn vì sợ họa tai, còn số tham
quan thì chắc chắn họ muốn mình đi vào con đường hủy diệt nên
cũng không cần ngăn cản làm gì. Ðáng lý ra ta phải biết, một
ông vua phải có đạo đức để trị vì thiên hạ, thì nhân dân no
ấm, nước nhà phồn vinh, nếu không có Ðại Huệ Thiền Sư
thương tưởng mà vén màn vô minh thì có lẽ giờ nầy ta cũng còn
đang đắm chìm trong vòng lẩn quẩn của bể khổ ái dục. Nói đến
đây nhà vua như chợt hiểu được điều gì bí ẩn nơi tận đáy lòng,
ông chợt mĩm cười, một nụ cười tươi như đoá hoa mai vừa chớm
nở vô cùng thánh thiện.
-
Trúc Giao
-
Phỏng theo
Kinh Bách Dụ
-
-
Lời Bình:
-
Người tu phật cần phải hành trì đúng mức, đừng để lợi danh,
phiền não trần lao chi phối, thì dòng sông tâm thức sẽ bắt đầu
hiển hiện, cũng như những giòng nước từ từ chảy, đồng quy vào
một chổ thì tự nhiên thành ao hồ. Lúc đó ao có nước trong thì
ánh trăng xuất hiện. Người học Phật cũng vậy, nếu không dụng
công hành trì chân pháp mà chỉ mong cầu cho mau được quả Phật
quả Thánh thì không khác gì người xây lâu đài trong giấc chiêm
bao, cũng giống như nhà vua muốn cho đứa con mới sanh ra mau
lớn mà không cần thời gian thì quả là một người thiếu
trí tuệ.
|