-
Tại Sao Ăn Chay
-
Hồng Liên
-
--o0o--
-
-
Ðức Phật dạy: Chúng sanh sở dĩ trầm luân trong tam giới, ra
vào trong sáu nẽo luân hồi là vì ăn nuốt lẫn nhau. Kinh Lăng
Nghiêm dạy: Người nào tu hành dẫu có thiền định trí huệ đến
đâu mà còn có tâm sát hại thì vẫn bị đọa lạc vào thần đạo, bậc
thượng thì làm đại lực quỷ và các loài quỷ soái, bực trung phi
hành dạ xoa và các loại quỷ thần, bậc hạ làm địa hành la sát
và các loài yêu quái. Người tu hành mà còn có tâm sát hại muốn
cầu quả vô thượng bồ đề thì ví như người tự bịt hai tai mình
la cho lớn muốn kẻ khác đừng nghe thì không thể được. Chư Tổ
dạy:
-
-
Tất cả chúng sanh vô sát nghiệp
-
Thập phương hà xứ động đao binh
-
Gia gia hộ hộ đồng tu thiện
-
Thiên hạ hà sầu bất thái bình
-
Nghĩa là:
-
- Tất cả chúng sanh không sát nghiệp
-
Mười phương thế giới làm gì có nạn chiến tranh
-
Mọi nhà đều tu thiện
-
Thiên hạ làm gì có sầu buồn vì không thái bình.
-
Trong pháp hội Ta Kiệt La ở Long Cung, đức Phật đã chỉ cho
hàng đại chúng biết sự sai biệt nơi thân thể của mọi loài:
Hàng Chư Thiên thì thân thể đẹp đẻ trang nghiêm, hàng Bát Bộ
thì sức lực hùng dũng mạnh mẽ, loài Rồng, Cá thì thân hình thô
bỉ xấu xa, bọn cua tranh thì thân hình tanh hôi hèn yếu. Sỡ dĩ
mọi loài có sự sai khác về hình thể như thế là do lúc sanh
tiền nơi thân khẩu ý gây tạo ra các hạnh nghiệp khác nhau, nên
chiêu cảm đến hình tướng sai khác của thân sau. Như thế thì,
con cua, con cá, hay con vịt, con gà, hôm nay, có thể là cha
mẹ, ông bà, anh em, con cái của chúng ta đã quá vãng, thế thì
chúng ta nở nào ăn thịt của chúng cho đành. Ðây là đứng về mặt
từ bi cứu khổ ban vui mà nói, còn đứng về mặt nhân quả báo
ứng, thì gieo nhân nào gặt qủa nấy, ngày nay ăn thịt chúng thì
sau nầy chúng ta phải trả nợ bằng máu xương.
-
Chúng ta là con Phật, đang sống trong ánh từ
quang, muốn tiến trên con đường giải thoát, để trên cầu Phật
quả, dưới hóa độ quần sanh, thì phải nghe theo lời Phật dạy,
lấy từ bi làm gốc, không bao giờ sát sanh, mà phải phóng sanh,
và nên tập ăn chay. Bởi vì ăn chay rất hợp với vệ sinh và cũng
đầy đủ chất bổ dưỡng cho thân thể khoẻ mạnh, nên về phương
diện bản thân, ăn chay để thanh lọc cơ thể, để tinh thần nhẹ
nhàng sảng khoái, tránh mọi bệnh tật rất cần thiết cho người
tu học. Về phương diện tâm linh và nhân quả thì ăn chay để
nuôi dưỡng tánh từ bi, vì mọi loài ai cũng tham sống sợ chết.
Ăn chay để tránh quả báo luân hồi đền mạng lẫn nhau. Ăn chay
để tôn trọng tinh thần bình đẳng, vì mọi loài đều có Phật tánh
như nhau.
-
Vậy ăn chay là gì? Ăn chay là ăn các loài thảo mộc, không ăn
thịt các loài hữu tình. Ngày nay, vấn đề ăn chay rất phổ cập
lan tràn khắp các nước, một số nhà khoa học, bác học, học giả,
thể thao, muốn có sức khỏe dẻo dai, đều ăn chay, mặc dù họ
không phải là Phật Tử. Sở dĩ có như thế, là vì trong thực vật
có đầy đủ chất bổ và rất tinh khiết, không bị nhiễm uế trược
như thịt các loài động vật. Khi ăn thịt các loài động vật,
chúng ta đã vô tình đưa các căn bệnh mà các con vật nầy đã mắc
phải vào người. Hơn nữa, trong giai đoạn mà các chất phóng xạ
nguyên tử đang hoành hành, thế giới đang bó tay trước những
chứng bệnh hiểm nghèo do chúng gây ra, thì ăn chay là một vấn
đề hữu ích nhất.
-
Trước những yết tố nội tại và ngoại tại, chúng ta
không thể đặt nhẹ vấn đề ăn chay, mà phải xem nó như một điều
kiện cần yếu, không thể thiếu được cho những ai muốn trang bị
cho mình hành trang trên con đường tìm đến quả vô thượng bồ
đề.
-
Vì lòng đại bi bình đẳng thương yêu vạn loại quần
sanh, muốn cứu khổ ban vui cho nhân loại, Ðức Phật dạy: Nếu
người nào còn ăn thịt chúng sanh thì đã đoạn hẳn Phật tánh,
không phải là đệ tử Phật. Nhưng chúng ta từ vô lượng kiếp đã
quen với thức ăn tanh tưởi có máu thịt của chúng sanh, nên nay
muốn ăn chay để theo đúng lời Phật dạy không phải dễ dàng, mà
phải phát tâm dũng bước, lập nguyện kiên cường. Nguyện trên
cầu thành Phật, dưới cứu độ chúng sanh, dù có tan xương nát
thịt không bao giờ thối thất tâm bồ đề, mà ăn thịt chúng sanh.
Chúng ta hãy nghe lời phát nguyện tha thiết, kiên cường của
người quyết tâm theo Phật:
-
- Một lòng quyết chí đến Tây Phương,
-
Muôn sự chẳng màng, vạn sự buông.
-
Niệm niệm khắc ghi lời Phật dạy,
-
Quay về Tam Bảo con nguyện nương
-
Bể khổ nghìn trùng con muốn vượt,
-
Con thuyền đại nguyện chí mười phương.
-
Muốn độ hữu tình về bến giác,
-
Xá gì cá thịt với chao tương.
-
Thành tâm con nguyện mười phương Phật,
-
Gia hộ cho con phỉ ước nguyền.
-
Bể cạn non mòn lòng chẳng đổi,
-
Dù cho nát thịt với tan xương
-
-
Seattle
10/19/98
-
(9-8-Mậu Dần)
|