- Vài Dòng Cảm
Nghĩ
- Chúc Tú
- --o0o--
-
-
Như có cái gì thôi thúc, tâm
trí mải đắm trong suy nghĩ, trực nhận được tận cõi lòng sâu
thẩm của chính mình nên con, xin ghi lại những dòng chữ nầy,
và xin trân trọng gởi đến Thầy cùng các bạn đồng học.
-
Trong không khí ấm cúng của
lớp học Phật Pháp tại chùa Dược Sư, các huynh đệ kín đáo cùng
nhau tổ chức ngày kỹ niệm một năm học, vì muốn Thầy ngạc nhiên
nên không báo trước, đầy xúc động, thật tự nhiên vui nhộn và
thân ái.
-
Trước hết Anh Lớp
Trưởng thay mặt, nói lời tri ân công đức vô lượng của Thầy đã
để hết tâm sức vào việc dạy Phật Pháp cho các Phật Tử chúng
con. Tâm nguyện của Thầy mong sao cho chúng con có được số vốn
căn bản về Phật học, có cái nhìn đúng chánh kiến.
-
Nhớ lại, từ những
ngày đầu bỡ ngỡ trong những bài học Tập Sự Xuất Gia Ðại Cương.
Thầy dạy cho chúng con có hiểu biết tổng quát về các hệ phái
trong đạo Phật, về cung cách của người xuất gia, tổ chức các
nghi lễ, từ đó làm con say mê theo dõi, cố gắng học tập kinh
điển. Từ nỗi khổ niềm đau mất đi người thân yêu, giúp cho con
hiểu sâu sắc lời Phật dạy, về kiếp sống của con người, một
cuộc sống quá ngắn ngũi, quá nhỏ bé và hiểu thế nào là vô
thường của cuộc đời. Con tự nhủ:
-
- Ðau khổ đè nặng trên trái
tim nhỏ bé của con, vì thế con phải tìm cách thoát ra khỏi nổi
đau trầm luân nầy, phải tìm cách tự cứu lấy mình, vì không ai,
không một vị thần linh nào có thể giúp và cứu con được ngoài
chính bản thân của con.
-
Từ đó con nhận thức, muốn trở
về với chính mình, phải dùng giáo pháp của Phật để gột rửa
những phiền não. Nương vào những kinh điển của Phật để tự cứu
lấy mình, hành động tự cứu đó Phật Giáo gọi là tu hành. Nhưng
tu hành mà không Thầy hướng dẫn, nhiều khi cũng tu sai, cho
nên cần phải học. Tu mà không học là tu mù, học mà không tu
chỉ là cái đãy đựng sách. Do đó con phát tâm tu hành theo lời
Phật dạy, vì thế con cố gắng học hỏi trong kinh sách, nhưng
con thấy đôi khi nổi khổ niềm đau thực tập hoài không chuyển
hóa nổi, vì thế con biết là con cần phải có Thầy hướng dẫn,
chỉ dạy. Ngoài thầy ra con thấy cũng cần phải có bạn thiện tri
thức, khuyến khích giúp tinh tấn. Chính những bạn hữu thiện
trí thức nầy, đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc
khai mở cho con rất nhiều về những hiểu biết, nghĩa lý mà
chúng ta chưa thông suốt trong lúc tu hành,
-
Ngoài việc thầy hướng dẫn, các
Thiện Tri Thức ra, Con thấy cũng cần phải thực tập thêm các
hạnh: Văn nghĩa là nghe, nghe xong rồi phải vận dụng trí óc để
suy nghĩ: Tư. Suy nghĩ cho kỷ càng, tinh tấn tu tập: Tu.
-
Phật đã dạy:
-
- Hiểu ta rồi hãy theo ta.
-
Do được biết pháp, suy nghĩ
rồi tu, nên khi tu là đã có Lòng Tin ở chân lý, muốn lòng tin
được vững chắc không thối chuyển. Trên con đường tu học, tìm
hiểu chân lý, có thể sẽ gặp những chướng ngại khó khăn, vì thế
nên phải Phát Nguyện. Sau đó theo lời nguyện mà thực Hành. Ðó
là ý nghĩa của Tín, Nguyện, và Hành.
-
Ðức Phật cũng đã từng dạy:
-
- Tất cả kết quả đều sinh từ ý
muốn, vì ý muốn là nhân, có nhân chắc chắn phải có quả. Cũng
có những trường hợp muốn nhưng lại đưa đến kết quả khác, là vì
chúng ta muốn mà không có trí tuệ(không có chánh kiến) thì rất
nguy hiểm. Bởi vì trong tiến trình ý muốn sẽ đưa đến hành
động, khi có chánh kiến thì hành động nào cũng là đạo hết. Bồ
Ðề Tâm được phát triển chỉ khi nào ý muốn của chúng ta chính
đáng. Ước nguyện có chính đáng, có chí hướng khi đó phiền não,
nổi đau khổ dần dần mới tan.
-
Trong Kinh Nhật Tụng Hằng
Ngày, có những câu nguyện, nội dung diễn tả ý nghĩa sự phát
tâm của người tu học như sau:
-
- Chúng sanh vô biên thệ
nguyện độ
-
Phiền não vô tận
thệ nguyện đoạn
-
Pháp môn vô lượng
thệ nguyện học
-
Phật đạo vô thượng
thệ nguyện thành.
-
Thầy cũng từng
dạy:
-
- Tâm nguyện của Bồ Tát là
muốn cho chúng sanh thoát khỏi bến bờ sanh tử, vì thế mà Bồ
Tát vào đời để độ đời.
-
Do đó con nghĩ, nếu muốn tu Bồ
Tát Hạnh, hành Bồ Tát Ðạo mà không biết gì hết, không có khả
năng độ mình thì làm sao độ người. Muốn thế thì phải học hỏi,
phải tìm đến chùa, có Thầy, có bạn Thiện Hữu Tri Thức để hướng
dẫn chúng con.
-
Từ khi nhận đạo tràng chùa
Dược Sư làm mái nhà thân yêu trong đại gia đình nhà Phật, Con
được tưới tẩm giáo lý của đức Phật, và đã ngưỡng mộ giáo lý
cao cả đó. Thuở ban đầu chỉ là những bóng đen, dần lên là một
đóm lửa nhỏ trong đêm tối, những tháng ngày qua Thầy đã soi
đường cho con tìm về chánh pháp, nên con quyết chí học đạo. Ở
đây Con xin ghi lại vài nét đại cương về những bài học trong
suốt một năm qua.
-
Khởi đầu Thầy đã dạy tổng quát
về ý nghĩa thời kinh sớm mai. Thầy dạy:
-
- Người tu Phật trước hết phải
học thông suốt cả chữ, lẫn ý nghĩa trọn thời khóa tụng đễ tụng
thuộc lòng vừa xét hiểu ý nghĩa. Kế tiếp là luyện tập cho cái
tâm định cho thuần thục.
-
Kế đến Thầy giảng về Chú Lăng
Nghiêm:
-
- Niệm Phật Ðảnh Thủ Lăng
Nghiêm là để trị bệnh ngũ dục chưa sanh khởi, tiêu trừ các
bệnh vọng tưởng điên đão từ ức kiếp, làm tâm hồn được sáng
suốt, rỏ bày cái tánh chân như của Như Lai Tạng. Khi đó tâm
cảm đến đâu thì thấu suốt đến đó.
-
Thủ Lăng Nghiêm là tên của một
loại Tam Muội, đó là một pháp đứng đầu của 108 pháp tam muội,
là một cái tên chung của tất cả pháp đại định. Chú Lăng Nghiêm
có công năng giải trừ tai ương, hàng phục thiên ma ngoại đạo.
-
Kế đến là Chú Ðại
Bi. Thần chú nầy được kết hợp tên của 84 vị Bồ Tát, Tôn Giả, A
La Hán, là những hóa thân của đức Quán Thế Âm. Chú nầy có công
năng là muốn gì được nấy, bởi vì đức Quán Thế Âm Bồ Tát nguyện
như thế. Nếu ai thọ trì chú nầy, thì cho dù người ấy phạm vào
những trọng tội thì trọng tội cũng được xóa bỏ. Tuy nhiên khi
thọ trì mà phát tâm nghi ngờ, hoặc có tâm không lương thiện
thì không có hiệu nghiệm. Ðiểm đặc biệt của Ðức Quán Thế Âm Bồ
Tát, vì muốn giúp đỡ chúng sanh nên Ngài thị hiện ra ngàn tay
trong ngàn tay có ngàn mắt:
-
- Thiên xứ hữu cầu, thiên xứ
ứng.
-
Kế đến là Thập
Chú.
-
01- CHÚ NHƯ Ý BẢO LUÂN VƯƠNG
ÐÀ LA NI.
-
Công dụng của thần chú nầy là
rửa sạch những bụi trần phiền não trong tâm, khi bụi lòng đã
sạch thì có thể phát khởi được lòng đại bi đồng thể, chuyển
được xe pháp luân như ý. Người thọ trì chú nầy nhờ pháp bí mật
nó quay lăn trong tự tâm, nên có thể diệt trừ tất cả các
nghiệp chướng, phá giải tai nạn khổ ách, được nhiều phước báu
trong hiện tại.
-
02- TIÊU TAI CÁT TƯỜNG THẦN
CHÚ.
-
Theo Kinh Tiêu Tai Cát Tường
nói rằng:
-
- Phật Ta La Vương Như Lai đã
nói thần chú Xí Thạnh Quãng Ðại Oai Ðức Ðà La Ni là phương
pháp để giải tai nạn cho chúng sanh...
-
Chữ tiêu tai muốn nói từ nơi
tâm sanh ra tai ách cũng từ nơi tâm diệt tai ách, nên gọi là
tiêu tai.
-
Chữ Cát Tường:
-
Bởi chỗ tạo nghiệp đời trước,
nên nay cảm chịu lấy, nghĩa là các điều thống khổ tập trung
nơi cái thân tâm đây, nên nó là tai. Nghiệp chướng đã thanh
tịnh rồi, được vui mừng nơi tâm, nên nói là Cát Tường.
-
Người thọ trì thần chú nầy,
tâm phải đủ ba phép quán:
-
- Lấy Không quán để tiêu tai,
-
- Dùng phép Giả Quán để huân
tập sự Cát Tường,
-
- Trung Quán. Dùng phép Giả
Quán để quy tụ sự Cát Tường. Chữ Giả ở đây muốn nói dù chỉ là
một niệm chân thành thì tai cũng tiêu, cát thì đến, đồng thời
gọi là pháp giới tánh, đó tức là Trung Quán.
-
Khi tâm mê, thì cát tức là
tai. Khi tâm Ngộ, thì tai tức là Cát. Nghĩa là khi tâm còn hôn
mê thì dầu là điều cát Tường cũng thành ra tai hại, Tâm đã ngộ
rồi, ví dầu tai hại cũng hóa thành Cát Tường.
-
03- CÔNG ÐỨC BẢO SƠN THẦN CHÚ
-
Trong cuốn Viên Nhân Vãng Sanh
Tập có dẫn lời của Kinh Ðại Tập nói:
-
- Nếu người tụng
một biến thần chú nầy, công đức cũng bằng lạy bốn vạn năm ngàn
bốn trăm biến Ðại Phật Danh Kinh. Cũng bằng tụng 60 vạn 5 ngàn
4 trăm biến Ðại Tạng Kinh. Vì dầu có tạo tội chứa đầy hơn mười
cõi nước, phải đọa vào địa ngục lớn vô gián đi nữa đến khi lâm
chung cũng được quyết định vãng sanh về cực lạc thế giới thấy
đặng đức Phật A Di Ðà, rồi sanh lên bực thượng của Thượng
Phẩm.
-
04- PHẬT MẨU CHUẨN ÐỀ .
-
Kinh Chuẩn Ðể có nói:
-
- Lúc Ðức Như Lai
trụ tại vườn cây của ông Kỳ Ðà và Tu Ðạt được tứ chúng và Bát
Bộ đều đông đủ, đức Thế Tôn vì thương tưởng đến chúng sanh bị
nghiệp dày phước mỏng trong đời mạt pháp, nên Phật vào định
Chuẩn Ðề Tam Muội, rồi thuyết pháp thuật lại thần chú nầy.
-
Người thọ trì chú nầy đủ chín
chục muôn biến, có thể diệt được các tội thập ác ngũ nghịch.
Nhẫn đến các nhà thế tục nào bất luận là tịnh hay uế, chỉ cần
chí tâm tụng thần chú nầy, liền được tiêu trừ tai nạn bệnh
hoạn, và tăng trưởng nhiều phước thọ. Tụng đủ 49 ngày liền
được đức Bồ Tát sai hai vị Thánh Giả đến phò hộ người ấy,
trong những lúc đi đứng nằm ngồi.
-
05- CHÚ THÁNH VÔ LƯỢNG THỌ
QUYẾT ÐỊNH QUANG MINH VƯƠNG ÐÀ LA NI.
-
Vì thương xót chúng sanh tuổi
thọ quá ngắn ngủi, muốn cho chúnh sinh tăng trưởng thọ mạng và
lợi ích lớn nên đức Thế Tôn nói thần chú nầy.
-
06- DƯỢC SƯ QUÁN ÐẢNH CHÂN
NGÔN.
-
Khi Ðức Phật nhập vào Ðịnh Tam
Ma Ðịa, là định dứt trừ hết tội khổ và Ngài phóng hào quang
nói thần chú nầy.
-
Nếu ai có bệnh
chi, chỉ chuyên nhất tâm đọc thần chú nầy 108 biến để chú
nguyện vào ly nước sạch rồi uống, thì các bệnh đều dứt liền.
Có người nào chuyên trì chú nầy trọn đời thì không đau ốm,
sống lâu, đến lúc mạng chung, được vãng sanh về thế giới Tịnh
Lưu Ly bên Ðông Phương.
-
07- QUÁN ÂM LINH CẢM.
-
Ðức Quán Thế Âm có lòng đại bi
thật tha thiết, đức độ sanh lan khắp. Nếu ai tụng chú nầy với
tâm thành kính, không nghi ngờ, tâm đại bi mở rộng thì cảm ứng
nội tâm của người trì tụng sẽ đến tâm của người khác, và thế
giới bên ngoài.
-
08- CHÚ THẤT PHẬT DIỆT TỘI.
-
Thần chú nầy là chân ngôn của
bảy đức Phật thời quá khứ. Nếu ai thành tâm tụng chú nầy sẽ
diệt được tứ trọng tội, ngũ nghịch, và sẽ được vô lượng phước
đức.
-
09- VÃNG SANH THẦN CHÚ.
-
Cũng có tên là Bạt Nhất Thế
Nghiệp Chướng Căn Bản Ðắc Sanh Tịnh Ðộ Ðà La Ni. Theo Truyện
Bất Tư Nghì Thần Lực có chép:
-
- Với pháp trì chú, người tu
thân và miệng phải thường súc miệng cho thật sạch, dâng hương
đốt trước tượng phật quì gối chấp tay ngày đêm sáu thời, mỗi
thời 21 biến liền diệt được các tội ngũ nghịch, thập ác, và
hủy báng chánh pháp. Nếu người thường tụng chú nầy được đức
Phật A Di Ðà thường ở trên đỉnh đầu để ủng hộ, không cho kẻ
thù tiện bề phá khuấy, hiện đời vẫn được yên ổn, đến hơi thở
cuối cùng được tùy ý vãng sanh.
-
Tụng đủ 20 vạn
biến liền cảm thấy tâm Bồ Ðề nảy mộng.
-
Tụng đủ 30 muôn
biến liền trước mặt tự thấy Phật.
-
10- THIỆN THIÊN NỮ CHÚ.
-
Thần chú nầy do tiên nữ Thiện
Thiên nói, ý muốn cho người tu trì được đầy đủ vật dụng để
sống, cầu cái chi được cái nấy.
-
Kế đến Thầy giảng về Bát Nhã
Tâm Kinh. Bổn kinh nầy nói về các pháp thuộc sở hữu của tâm. A
Lại Da Thức cũng như Như Lai Tạng Tánh. Tâm là nguồn gốc của
muôn pháp. Tâm kinh cũng là điểm tinh yếu của bộ Ðại Bộ Bát
Nhã, ý nghĩa của kinh rất là cao tột sâu xa, ít người hiểu
thấu, đức Bồ Tát Quán Thế Âm là vị Bồ Tát duy nhất đã xét soi
đến tận sự nơi sâu thẳm của tâm kinh một cách tự tại. Ngài đã
chứng đắc và có trí tuệ rộng lớn. Trong cảnh giới chứng ngộ đó
Ngài muốn chia xẻ đến chúng sanh nên Ngài nói Kinh nầy.
-
Trong hơn nữa năm qua, Thầy
giảng để chúng con nắm vững từ ý nghĩa đến kinh văn. Thầy đã
để hết tâm sức vào việc dạy cho chúng con thật rõ về tâm kinh
nầy. Trong thời gian học kinh Bát Nhã, cả lớp đều nói khó quá
Thầy ơi, cho nên Thầy phải xen vào giảng dạy ba mươi chín
thiên Uy Nghi, để giảm bớt sự khô khó trong bài học. Thầy dẫn
những thí dụ trong cuộc đời tu học của Thầy vui buồn làm cả
lớp cười như pháo nổ.
-
Bước sang năm học thứ hai,
trong niềm vui, con xin làm một bài thơ kính tặng Thầy.
-
- Ơn Cha Mẹ ví như trời biển
-
Thầy tỗ gương sáng
con noi theo
-
Thích nhất lúc
Thầy đang nói pháp
-
Ðồng tâm con
nguyện ráng tu hành.
-
Trung đạo nguyền
đạt tới chân như.
-
Con nghỉ mãi câu sau cùng
không ra, phải nhớ đến chị Diệu Thanh góp ý nên Con có trọn
bài thơ: Ơn Thầy Thích Ðồng Trung. Và cùng chị Trúc Sinh hợp
ca bài Cánh Hoa Vô Thường của Sư Bà Huyền Tống. Chúng con kính
tặng Thầy và tất cả các huynh đệ thân thương trong lớp học bài
ca ngắn 'Xúc Tích' về ý nghĩa Vô Thường và lấy đó làm pháp môn
tu tập:
-
- Kìa, cánh hoa hồng trông đẹp
quá
-
Khiến người sao
mãi ngẩn ngơ trông.
-
Thoáng qua giây
phút rồi ta thấy
-
Hoa nở để tàn sắc
tức không.
-
------------------------------------------
-
------------------------------------------
-
Hảy giữ lòng ta
không hề xao động
-
Trước những đổi
thay của cuộc vô thường.
-
Ðến đây tôi nhận ra rằng, tu
tập phải thực tập để trở thành tập quán, nếu không thì tâm tu
sẻ có khuynh hướng hướng về thế tục. Các anh chị có đồng ý với
tôi không?
-
Mời các bạn hãy bước vào lớp
học Phật Pháp, tạo điều kiện gieo hạt giống Phật Pháp vào tâm
thức cho tâm hồn tìm được niềm yên vui, hạnh phúc giữa dòng
đời nhiều đau khổ.
-
Chúng con thành kính cúi đầu
nguyện cầu hồng ân tam bảo gia hộ cho Thầy Pháp Thể khinh an,
chúng sanh dị độ, để soi sáng và tiếp dẫn chúng con trên bước
đường chánh pháp, chúc các anh chị, và các bạn cùng thăng tiến
trên đường vui.
|