- Phật Giáo Sứ
Giả Của Hoà Bình
- Trí Hiền
- --o0o--
-
-
Gần 3000 năm trước, dân tộc Ấn
Ðộ đã ân hửơng sự xuất hiện của Ðấng Ðại Từ Bi, mà công hạnh
độ sanh và những lời dạy bảo của Ngài đã vượt mọi biên giới
ngăn cách về lãnh thổ cũng như về tâm tưởng loài người. Ðức
Phật đã xuất hiện, lúc xã hội Ấn Ðộ đầy dẫy những xáo trộn bất
công và đau khổ. Ðời sống hoang mang và cơ cực của dân chúng,
sự hà hiếp bốc lột về mọi mặt từ tinh thần đến vật chất, bởi
việc phân định giai cấp, do một số người tự nhận có đặc quyền
thiêng liêng thiết đặt luật lệ, cưỡng bắt kẻ khác phải tuân
theo, đã gây ra vô số than oán. Trong khung cảnh tư tưởng điên
đảo của xã hội bấy giờ, Ðức Phật đã không ngần ngại thuyết
giảng chân lý trung đạo, giải thoát mọi giá trị biên kiến, chỉ
rõ mọi sự phân loại, căn cứ vào hình thức bên ngoài đều là giả
tạm, gạt người và dối mình trong khi ngay từ bản chất, chẳng
có gì khác biệt giữa con người với con người, Phật tánh bình
đẳng sẵn có của mọi chúng sanh. Ðức Phật từng dạy rõ:
-
- Ta là Phật đã thành, các
ngươi là Phật sẽ thành.
-
Và chính lời dạy đặc biệt này
đã làm nền tảng cho mỗi nổ lực vươn lên của con người trong
mọi giai tầng xã hội, để gần gũi nhau hơn, thương yêu nhau hơn
và từ đó cùng nhau kiến tạo hoà bình vĩnh cữu và hạnh phúc
chân chính.
-
Suốt gần 50 năm du hoá độ
sanh, giáo Pháp mà Ngài đã tuyên thuyết chỉ nhằm mục đích duy
nhất là con người giải thoát mọi khổ đau trong chính cuộc đời
nầy. Toàn bộ giáo Pháp đó được y cứ trên nền tảng Bi, Trí,
Dũng. Từ bi san bằng những đối nghịch, trí tuệ chặn chân những
đam mê mù quáng để thắng vượt những lầm lỗi của tự thân, dũng
lực chiến thắng mọi trở lực nội tâm cùng ngoại cảnh. Sự chiến
thắng không phải nhắm đến những mục tiêu thâu đạt quyền hành
hay địa vị. Hạnh phúc và hoà bình chỉ có giá trị khi được thực
hiện trọn vẹn trong tinh thần tôn trọng sự sống và phẩm giá
của con người. Chính giá trị con người và sự sống mới là tối
thượng, gạt bỏ giá trị đó mọi học thuyết chủ nghĩa và hành
động chỉ còn là một hệ thống tư tưởng xây dựng bằng ngụy ngữ
hay bằng thái độ ngụy tín, thường mang lại những tương tranh
thù nghịch. Tinh thần hiếu hoà bởi ý thức tôn trọng sự sống
của A Dục Vương đại đế xứ Ấn Ðộ sau khi quy y Phật giáo,
thường được nhắc nhở như một tấm gương sáng cho mọi người là
như vậy. Vị vua bách chiến bách thắng này chỉ có mối bận tâm
duy nhất vào cuối đời mình là mong mỏi:
-
- Con cháu ta đừng bao giờ
nghĩ đến một cuộc chinh phạt nào khác nữa. Hãy nghĩ đến cuộc
chinh phục duy nhất, đó là chinh phục bằng đạo đức.
-
Phương châm bất hại trong giáo
lý Phật Ðà đã được thực hiện gần như suốt cuộc đời của A Dục
Vương và hầu hết vương triều xứ Ấn độ phụng trì Phật Pháp.
Chính trong tinh thần đó mà giáo Pháp đã được tuyên dương rộng
rãi khắp nơi. Sự du nhập của Phật Giáo đến với các dân tộc đã
được thể hiện như các công cuộc truyền bá văn hoá với những
phương thức tốt đẹp nhất. Trong lịch sử truyền giáo nhân loại
đã đến với Phật Giáo trong cung cách của những tâm hồn tự do
khao khát tìm cầu giải thoát, và sự du nhập đó vào mỗi địa
phương chỉ dựa trên tinh thần hợp tác trong nỗ lực xây dựng và
phát triển sự hiểu biết giữa quần chúng. Giáo lý Phật Ðà không
mang theo một ý nghĩa chinh phục hay nhằm vào một mục tiêu
quyền lợi nào cả.
-
Ở Việt Nam vào thời Ðinh, Lê,
Lý, Trần, lúc chánh Pháp được hộ trì, và ngay cả gần đây trong
cơn thăng trầm của vận nước, Phật Giáo đã luôn luôn đóng góp
với tất cả khả năng sẵn có của mình cho sự thịnh vượng và an
bình của xứ sở. Phật Giáo chẳng những là nơi quy tụ tinh thần
quần chúng trong những lúc loạn lạc, tai ương, ngay trong hoàn
cảnh thiếu thốn đủ mọi mặt lúc bấy giờ của một quốc gia vừa
mới vãn hồi độc lập, hầu hết Tự Viện vào những triều đại đó
cùng đồng nghĩa với những trung tâm sản xuất nhân tài, cung
ứng, đã trở thành một minh quân với sự dẫn dắt của Thiền Sư
Vạn Hạnh.
-
Suốt dòng lịch sử Phật Giáo
Việt Nam, công cuộc phụng sự đạo Pháp và dân tộc đã được phát
triển không ngừng trong tâm tưởng hoạt động vô cầu của các tu
sĩ, và cũng chính bởi tinh thần hoạt động vô cầu ấy mà các
Ngài đã mang đạo vào đời làm sáng đẹp cho cuộc đời, nhưng
không bị danh lợi của cuộc đời làm ô nhiễm. Với sự phát triển
văn minh của nhân loại đòi hỏi mỗi người chúng ta phải luôn
luôn ý thức từ trong ý nghĩ và hành động hằng ngày của chính
mình, dứt trừ nguyên nhân gây nên đấu tranh, thù hận, đó là
lòng tham dục, quyết tâm thực hành lời dạy cao cả của Ðức Phật
trong đời sống cá nhân và xã hội. Ðược như thế chính là chúng
ta đã góp phần xây dựng một nền hoà bình an vui và hạnh phúc
trên thế gian này.
|