-
Năm Mới Phát Tài
-
Quảng Phát ghi
-
--o0o--
-
-
Hôm nay là ngày 15 tháng 02 năm 2003
-
Hôm nay chúng tôi muốn giới thiệu đến đại chúng bài Pháp: Năm
Mới Phát Tài.
-
Khi gặp nhau trong những ngày đầu năm, chúng ta thường chúc,
và cũng được người khác chúc câu:
-
- Năm Mới Phát Tài
-
Đây là câu nói thường nghe mỗi khi chúng ta gặp gở đầu năm.
Mới nghe qua thì chúng ta cứ tưởng đây là những nói suông chúc
tụng nhau những điều may mắn, để cho vui lòng nhau trong lúc
Xuân về. Tuy nhiên đối với dân tộc Á Đông nhất là tín đồ Phật
Giáo, những câu chúc tụng tốt đẹp trong những ngày đầu năm khi
Xuân đến mang nhiều ý nghĩa sâu xa, đượm màu triết lý và đạo
hoc. Vì vậy ở đây trước hết là chúng ta nói đến xuân là giao
điểm của một chu kỳ mới. Đêm trừ tịch là giao điểm. Mùa xuân
báo hiệu cho những ngày của trời Đông ảm đạm trôi qua, để sang
vận hội mới, những tài liệu khai quật trong các hang động ở
Thanh hóa Bắc Ninh, Hải Dương cho thấy vào thời điểm đó các bộ
lạc Việt đã từng tổ chức múa hát, mở hội, quây quần, mở đầu
cho một vận hội mới. Niềm tin duy nhất của dân Việt trong thời
điểm nầy là chung sức nhau để bảo vệ cuộc sống tập đòan. Như
vậy nếu căn cứ vào tinh thần nầy thì như vậy Mùa Xuân còn mang
nhiều ý nghĩa xã hội, kinh tế và tín ngưỡng.
-
Nói đến Mùa xuân là phải nói một cuộc hồi sinh của hầu hết mọi
gia tầng của xã hội Việt Nam, cứ đến lúc xuân về là chúc tụng
nhau, mừng tuổi nhau, nuôi nhiều ước vọng. Tuổi Xuân là khởi
đầu cho đời người. Ngày Xuân bắt đầu cho một năm. Dù cho cuộc
sống lam lủ tảo tần, túng thiếu đến đâu, cứ đến Xuân là nuôi
những hy vọng mới. Hòai bảo lớn lao nhất của con người là tìm
hạnh phúc vĩnh cửu miên trường. Hạnh phúc đó không phải chỉ
riêng người sống vật chật, vì vật chất đòi hỏi nhiều, sung mãn
nhiều, thì tội ác gia tăng. Hạnh phúc ở đây là theo giá trị
tâm linh, tình cảm, trí tuệ đạo hanh, đây mới chính là niềm
vui đích thực. Mùa xuân đến con người trở về với bản thể hiếu
hòa vì thế mà những tâm hồn gần nhau hơn, thông cảm nhau hơn.
Óan thù cũng từ đó tiêu tan. Sầu muộn cũng vơi và hy vọng chợt
đến. Nhân sinh quan của người Việt
Nam
tàng ẩn những sức sống mảnh liệt như vậy
-
Riêng đối với người Á Đông, mùa Xuân còn mang thêm nhiều sắc
thái đặc biệt hơn. Nhưng ở đây bản sắc Việt Nam ăn sâu trong
vào lòng dân tộc, dĩ nhiên Phật Giáo Việt Nam cũng mang những
yếu tố đó. Trước hết mùa xuân là Mùa tưởng niệm cúng dường.
Đầu năm đi lễ chùa, lễ gia tiên, lễ hương đãng. Đời sống quanh
năm của người dân xứ nông nghiệp đầu tắt mặt tối tảo tần xuôi
ngược, chỉ chờ đến lúa Xuân về mới có đủ cơ duyên để họp mặt,
để hòai niệm cúng dường.
-
Sự dung dị của Phật Giáo dưới một mái chùa đã thu hút mọi lớp
người ngọai đao, dân chúng, ngày đầu xuân đi đến Chùa như để
di dưỡng tâm hồn, tìm chút hương vị quê hương, nếu là người
viễn khách tha phương. Với tâm trạng của người di tản, thì mái
chùa còn mang màu sắc thiêng liêng và quý giá gấp bội. Cũng từ
đó, con người gần gủi nhau hơn ái mộ nhau hơn, thông cảm nhau
hơn.
-
Còn thuyết luân hồi, chuyển nghiệp, thì Mùa Xuân mang nhiều hy
vọng, tự tin, hòai bảo gạt ra ngòai tính chất mê tín dị đoan,
thì những lối xin xăm bói quẻ, đóan vận hạn, lý số là nuôi
dường con người một niềm sống mới. Bằng ước mơ, bằng cách tạo
nên nhân lành, hưởng quả phúc. Điều đáng nói là ý niệm nhân
quả của người bình dân rất đơn giản và thiết thực. Có trồng
cây, thì có hái quả từng mùa từng thời tiết. Đó là nguyên lý
sơ đẳng nhất để giúp cho chúng ta lý giải, tâm lý quảng đại
quần chúng. Những tục lệ chúc tuổi, rước ông bà, xin quẻ đầu
năm, hái lộc, chúc lành cho nhau chung quy thì cũng chỉ tạo
niềm hạnh phúc, tin tưởng và tưởng niệm, vì thế mà cứ mỗi độ
xuân về Tết đến gặp gỡ nhau người ta hay chúc mừng câu:
-
- Năm mới phát tài.
-
Nếu câu nói nầy chúng ta gởi đến cho người thì có nghĩa là
chúng ta đang mong muốn cho người thân hay người nào đó thọ
hưởng một đời sống giàu có phồn vinh hạnh phúc. Nhưng nếu câu
nói đó do người nào đó gởi đến chúng ta, điều đó cũng có nghĩa
là chúng ta đang được cầu chúc thọ hưởng một đời sống giàu có
phồn vinh hạnh phúc.
-
Nếu không lầm thì có lần chúng tôi có được nghe một đạo hữu
phê bình:
-
- Đạo Phật cứ luôn luôn chủ trương tri túc, cho nên người Phật
Tử chúng ta ai biết đủ nên không ai chịu làm, vì không có ai
chịu làm nên không có ai giàu. Ngay cả những nước trên thế
giới, nước nào Phật Giáo chiếm đa số là nước cũng không thể
nào giàu và mạnh được.
-
Tinh thần tri túc là để cho chúng ta biết chúng ta
đã và đang làm gì, và đến lúc nào chúng ta phải ngừng, đồng
thời có thể giúp cho chúng ta chuẩn bị tư tưởng, tâm lý để
không bị hụt hẩn trong những khi bất như ý, ho ặc nh ững việc
bất trắc có thể xảy ra. Nên nhớ rằng Ðức Phật có mặt trên cõi
đời nầy nhằm xây dựng một xã hội công bằng, để cho mọi người
cùng nhau sống đời sống hạnh phúc, an lạc. Vì thế nguồn giáo
lý bình đẳng của Phật Giáo dễ dàng thích hợp với mọi tầng lớp
trong xã hội. Vì đạo Phật chủ trương đem đến cho mọi người
những niềm tin yêu, hạnh phúc an lạc, cho nên nếu là một người
Phật Tử hay bất cứ một cá nhân nào có sự mong cầu trở nên
người giàu có, nhằm vơi đi nhừng khổ đau do đời sống vật chất
đem lại, tiến tới thiết lập một đời sống an bình nội tại, và
có thể giúp cho những người chung quanh, thì đó cũng là tâm lý
bình thường. Vì thế vấn đề đặt ra là chúng ta cần thực hiện
phương thức làm giàu như thế nào và sử dụng tài sản do giàu có
đem lại ra sao để đúng với chánh pháp, thì đây mới là vấn đề
đáng lưu ý.
-
Theo trong kinh Tăng Chi, Đức Phật có dạy cho một Phật Tử tại
gia khi người Phật Tư đó hỏi làm cách nào để được giàu có.
Người Phật Tử đó được Đức Phật chỉ dạy năm cách làm giàu, tạo
nên sự nghiệp, có lợi cho mình, sống an lạc, hạnh phúc mà
không tổn hại đến người khác.
-
1- Cách Làm Giàu Thứ Nhất
-
Ngài dạy:
-
- Này gia chủ, vị Thánh đệ tử được tài sản nhờ nỗ lực thâu góp
với sức mạnh bàn tay, kiếm được do đổ mồ hôi ra thâu được một
cách hợp pháp, tự làm mình an lạc, hoan hỷ chơn chánh duy trì
sự an lạc. Làm cho cha mẹ an lạc, hoan hỷ chơn chánh duy trì
sự an lạc, làm cho vợ con, người phục vụ, các người làm cũng
được an lạc, hoan hỷ và chơn chánh duy trì sự an lạc. Ðây là
cách thứ nhất để gầy dựng tài sản.
-
Căn cứ vào lời dạy của Ðức Phật chúng ta thấy Ngài khuyên các
hàng đệ tử tại gia muốn trở thành người giàu có, điều kiện đầu
tiên và thiết yếu nhất là phải nỗ lực bằng tự chíng bản thân
của chính mình, và bằng ý chí và hành động cụ thể chớ không y
cứ vào những lời nói suông. Hay nói một cách khác, tài sản mà
chúng ta có được là phải là những việc làm ăn lương thiện, do
việc làm ăn lương thiện nên công ăn việc làm ổn định. Những
nguồn lợi có được là do chính chúng ta đem lại bằng một nghề
nghiệp chơn chánh để nuôi dưỡng thân mạng hợp lý. Chính những
giá trị này sẽ làm cho đời sống vật chất của chúng ta trở nên
đầy đủ, sung túc. Sự nghiệp cũng vững chải. Vấn đề đáng nói là
khi đã giàu có tiền bạc, sự nghiệp thì chúng ta phải sử dụng
tiền bạc, tài sản có được trong sự chi tiêu hàng ngày như thế
nào cho hợp lý để tự thân an lạc, hoan hỷ và người khác cũng
hoan hỷ, an lạc. Đó là việc quan trọng mà đức Phật đã lưu ý
là:
-
- Làm cho cha mẹ an lạc, hoan hỷ chơn chánh duy trì sự an lạc,
làm cho vợ con, người phục vụ, các người làm cũng được an lạc,
hoan hỷ và chơn chánh duy trì sự an lạc.
-
Căn cứ theo lời dạy nầy, đức Phật cho chúng ta biết rằng mặc
dầu tiền của do tự sức chúng ta làm ra, nhưng không vì vậy mà
ỷ tài lý của để rồi tự hưởng tự tiêu xài một mình, để rồi trở
thành người keo kiệt bỏn xẻn. Trái lại phải có tâm lượng rộng
rãi lo lắng cho những người thân trong gia đình như: Cha mẹ,
anh em, vợ con, ngay cả đến người phục vụ, làm công cũng hết
lòng thương yêu, hỗ trợ, chia sẻ niềm vui do mình đem lại. Ðây
là thái độ sống mang tinh thần hòa hợp, trách nhiệm giáo dục
tự thân đối với gia đình, cha mẹ, anh em bà con quyến thuộc,
người cộng sự lẫn người giúp việc.
-
2- Cách Làm Giàu Thứ Hai
-
Phật dạy:
-
- Này gia chủ, vị Thánh đệ tử được tài sản nhờ nỗ lực tinh
tấn, thâu góp với sức mạnh bàn tay, kiếm được do đổ mồ hôi ra,
thâu được một cách hợp pháp. Nó làm cho thân hữu bạn bè an
lạc, hoan hỷ và chơn chánh duy trì sự an lạc. Ðây là lý do thư
hai để gầy dựng tài sảnỢ.
-
Tiêu chí này được Ðức Phật đề cập cho hàng đệ tử tại gia là
hướng đến bạn bè thân hữu. Sau khi thể hiện tấm lòng của mình
đối với người thân, bạn cần thực tập đời sống hướng thiện là
quan tâm đến người khác. Bằng hữu là đối tượng gần gũi thứ hai
sau những người thân trong gia đình. Thực tế không ai lớn lên,
trưởng thành, mà không có đôi lần nhờ vả bạn bè. Thực tế ở đời
người ta nói: ỘGiàu nhờ bạn, sang nhờ vợỢ, cho nên khi trở
thành người thành đạt trong xã hội, bạn phải biết chia sẻ niềm
vui của mình đối với những bạn bè thân hữu đã từng hết lòng
hết dạ giúp đỡ chúng ta.
-
3. Cách Làm Giàu Thứ Ba
-
Phật dạy:
-
- Này gia chủ, vị Thánh đệ tử được tài sản nhờ nỗ lực tinh
tấn, thâu góp với sức mạnh bàn tay, kiếm được do đổ mồ hôi ra,
thâu được một cách hợp pháp. Các tai họa từ hỏa, từ nước, từ
vua, từ ăn trộm, từ kẻ thù đều được chặn đứng vì vậy mà giữ
tài sản được an toàn. Ðây là lý do thứ ba để gây dựng tài
sảnỢ.
-
Với toàn bộ tài sản do tự mình làm ra, được tích lũy giàu có
do công sức đem lại, hẳn nhiên bạn sẽ được an nhiên hưởng thọ,
không có thái độ sợ hãi, lo âu. Các tai họa bên ngoài như lửa,
nước, hoặc người khác không thể vô cớ phá hủy hay chiếm hữu
tài sản của bạn. Tự mình làm ra của cải tài sản, thì tự mình
sẽ biết gìn giữ tài sản, duy trì tài sản đúng với chánh pháp.
-
4- Cách Làm Giàu Thứ Tư
-
Phật dạy:
-
- Này gia chủ, vị Thánh đệ tử được tài sản nhờ nỗ lực tinh
tấn, thâu góp với sức mạnh bàn tay, kiếm được do đỗ mồ hôi ra,
thâu được một cách hợp pháp có thể làm năm hiến cúng:
-
* Hiến cúng cho bà con,
-
* Hiến cúng cho khách,
-
* Hiến cúng cho hương linh đã chết,
-
* Hiến cúng cho vua,
-
* Hiến cúng cho chư thiên.
-
Ðây là lý do thứ tư để gầy dựng tài sản.
-
Ðiểm đáng chú ý ở lý do làm giàu này là Ðức Phật chỉ dạy cho
hàng đệ tử tại gia thực tập đời sống hướng thượng. Sinh ra ở
đời, mỗi người đều có vô số mối quan hệ, con người không thể
sống một mình, mà phải sống với mọi người. Việc thực thi năm
sự hiến cúng là thực thi nếp sống báo đáp tứ ân, hay nói một
cách sâu xa là thực tập đời sống biết nghĩ đến Ộân tình nghĩa
cảmỢ giữa người còn kẻ mất trong cuộc sống vô thường luôn biến
đổi. Trên hết, bạn là người thực tập hạnh xả ly, gieo phước
lành cho chính mình và cho người khác bằng cách cúng dường.
-
Bố thí Mở đầu cho hạnh Bồ Tát. Bố Thí hay giúp đở nhằm tạo
điều kiện cho tha nhân phát triển, mai kia mốt nọ trưởng thành
thay thế ta tiêp tục công tác bố Thí. Ngược lại Bố Thí để làm
cho họ tệ ra, nghiệp ác tăng thêm cuối cùng phải đọa là lỗi ở
nơi ta. Vì vậy hành Bố Thí đúng pháp trong vòng quỷ đạo của Bồ
Tát, chúng ta chỉ sẳn sàng nâng dở những người có chí cầu tiến
làm lợi ích cho nhân quần xã hội. hành giả hành đạo Bồ Tát
gieo hạt nhân Bồ Tát vào tâm chúng sanh để sau họ trở thành Bồ
Tát mới thể hiện được ý nghĩa của Bố Thí. Bố thí ở mức độ cao
gọi là cúng dường. Hành giả cúng dường Phật và Tăng là chính
yếu vì đó là hai mẫu người xứng đáng được cúng dường nhất. Ðức
Phật sáng suốt giác ngộ hoàn toàn, là đại Ðạo Sư của sáu loài
sanh tử, hiện hữu của Ngài rất cần thiết cho cuộc đời. Tuy Ðức
Phật Niết Bàn nhưng chư Tăng là những người thừa kế của Ngài
mang tâm hồn thoát tục, hy sinh cuộc đời để theo đuổi mục tiêu
cao cả.
-
Tiến lên một nấc hành giả bố thí để đoạn xan tham.
vì chúng ta biết rõ hạt nhân tham lam dẫn chúng ta vào con
đường sanh tử sanh tử khổ đau. Vì vậy khi bố thí hành giả phải
kiểm chứng kỳ điều nầy. Thật vậy, tâm lượng Bồ tát, Như Lai
luôn hoàn toàn an trú pháp Không nên các Ngài gởi đến cho
chúng ta bất cứ thứ gì, chúng ta cũng đưọc an vui giải thoát,
còn người tham lam ích kỷ cho ta không nhận vì cả một tâm ác
đươc gói ghém kềm theo món quà trút vào ta, ôm nhơ bẩn nặng
trỉu đó, ta không tu được. Pháp Bố Thí nầy không phải là pháp
bố thí của Như Lai, càng bố thí nhiều càng tăng thêm nghiệp
ác. Vì vậy đức Phật dạy muôn bố bố Thí cho người khác hành giả
phải luôn luôn kiễm tra xem mình co đủ ba tâm hay không.
-
- Trực tâm
-
- Thâm tâm
-
- Bồ Ðề tâm hay chưa.
-
Trước tiên khi cầm đồ vật cho người, hành giả kiểm
xem ta có trực tâm hay không, cho người để lợi dụng hay nhằm
mục đích gì. Lòng hành giả thực sự ngay thật thì bố thí xong
hành giả cũng truyền cho họ tâm ngay thật, nếu hành giả bố thí
mà thấy lòng người nhận cong quẹo là biết chính tâm ta cong
quẹo vậy. Kế đến, hành giả xét xem trong tận đáy lòng mình cốt
lõi của nó là gì, là tham sân phiền não hay thực lòng tình chỉ
một lòng hay quyết tâm cầu vô thượng Ðạo và chỉ nêu lập trường
Phật Bố Thí mới thật sự hành Bồ Tát đạo, mới có tâm đại bi
chan hoà tình thương cho chúng sanh một cách tuyệt đối được ví
như mặt trăng dù nước đục trăng vẫn chiếu vào. Hành giả bố thi
đũ ba tâm nầy tha nhân nào nhận được quà của hành giả cũng
sanh ba tâm như vậy, đó mới thực sự là thực hành Bố Thí Ba La
Mật. Chúng sanh là gương, là phản ảnh tâm của ta, tâm hành giả
thế nào hiện chúng sanh lên như vậy. Nhờ có tấm gương thấy rõ
mặt của hành giả, cũng vậy nhờ đối tượng chúng sanh mà Bồ Tát
biết được Bồ Ðề tâm mình nên thành tựu chúng sanh đồng nghĩa
với thành tựu Vô Thượng Giác.
-
Bồ Tát mới phát tâm bố thí lần hồi từ thấp lên cao. Khởi đầu
bằng lòng thương người, hành giả đem tài vật dư mà cho. Ở
trường hợp nầy, bố thí còn có giới hạn vì chỉ cho những vật
không dùng đến. Tuy nhiên đã khá hơn những chúng sanh tham lam
tội lỗi tuy không dùng nhưng cất kín vào kho. Nâng lên một nấc
nữa những gì hành giả đang dùng nhửng người khác dùng có lợi
hơn, hành giả sẳn sàng cho. Hình ảnh của những vị Bồ Tát bố
thí xe tứ mã trang hoàng bằng những thứ báu, bố thí với tất cả
những lòng hoan hỷ để trang nghiêm Phật Ðộ. Càng bố Thí, tâm
Bồ Tát càng nở hoa, trút bớt gánh nặng ở ta Bà và thấy gần
Phật hơn nên nhàm chán thế giới nầy và hướng về Nhứt Thượng
Thừa. Bố Thí ở giai đoạn một còn bình thường nhưng đến giai
đoạn hai đã gá tâm được với thế giới chư Phật dũng mãnh bước
đi. Cao hơn một bậc nữa, tiến đến lãnh vực tình cảm có vị bố
thí cả vợ con. Bố thí như vậy, lòng nhẹ hơn nhờ được Phật lực
gia hộ. việc làm tuy thế nhân thấy ác nhưng kỳ thật lúc đó
người thân bị bố thí được hưởng phước cao hơn. Ðây là việc là
tự hành hóa tha của Bồ Tát đã gần đạt đến tri kiến Như Lai mới
thấy được kết quả của mình làm. Những người ở trong pháp hội
của Ðức Phật Thích Ca đã từng trồng căn lành với Ngài, đã
từngg là quyến thuộc của Ngài, cũng đa từng bị bố thí mà ngày
nay mới hiện diện trong pháp hội nầy. Những việc bố thí bất
khả tư nghì như vậy của các Bồ Tát chỉ có Ðức Phật thấy chính
xác. Mọi việc làm bằng suy tư phàm phu , không bằng Phật Huệ
chỉ là việc từ thiện xã hội mà thôi. Ðến giai đoạn thứ tư, sẳn
sàng bố thí cả thân mạng như Hoà Thượng Quảng Ðức hiến thân vì
Phậtt Pháp, nói khác tìm cái chết cho có ý nghĩa, vì vậy Bồ
Tát phải có trí tuệ thấy rõ nghĩa của Bố Thí.
-
5- Cách Làm Giàu Thứ Năm
-
Phật dạy:
-
- Này gia chủ, đối với vị Thánh đệ tử được tài sản nhờ nỗ lực
tinh tấn, thâu góp với sức mạnh bàn tay, kiếm được do đổ mồ
hôi ra, thâu được một cách hợp pháp, đối với các Sa môn Bà la
môn nào ly kiêu mạn, ly phóng dật, an trú, nhẫn nhục nhu hòa,
nhiếp phục tự mình, an tịnh tự mình, làm lắng dịu tự mình, đối
với những Sa môn, Bà la môn như vậy, vị ấy tổ chức sự cúng
dường tối thượng, đưa đến cảnh giới chư Thiên, được quả dị
thục đưa đến cõi Trời. Ðây là lý do thứ năm gầy dựng tài sản.
-
Đây là một những lý do cao đẹp để bạn có cơ hội thân cận gần
gũi các vị thầy khả kính nhằm nghe pháp học pháp hành pháp. Từ
đó, tự thân được an lạc ngay trong hiện tại, khi chết đi do
công đức gieo phước lành mà được sanh vào cảnh giới tốt đẹp
hơn
-
Cuối cùng, điều đáng nói ở đây là Phật dạy: Khi đã trở thành
người giàu có, người thành đạt thì cần thực thi, cần thể hiện
sự giàu có đó đúng như tâm nguyện, sở nguyện của mình đối với
chánh pháp Như Lai từng dạy. Có như vậy, khi tài sản bị hủy
diệt, hoặc tăng trưởng thì cả hai phương diện này đều không bị
dao động tâm, hay hối hận phiền não. Ngài dạy:
-
- Này gia chủ, đối với Thánh đệ tử gầy dựng tài sản với năm lý
do này, khi tài sản có được với năm lý do này nếu khi tài sản
bị hoại diệt, nó suy nghĩ như sau: Các tài sản do những lý do
để gầy dựng, ta đã gầy dựng chúng. Nay các tài sản ấy của ta
đi đến hoại diệt, ta không hối hận. Này gia chủ, đối với vị
Thánh đệ tử gầy dựng với năm lý do này, nếu tài sản ấy đi đến
tăng trưởng nó suy nghĩ như sau: Các tài sản ấy của ta đi đến
tăng trưởngỢ. Như vậy cả hai phương diện, ta không có hối hận.
-
Qua năm cách Đức Phật dạy cho chúng ta làm giàu, tất cả đều
hướng tới một mục đích cao đẹp đó là: Tự Lợi và Lợi Tha. Quả
thật như vậy, chúng ta thấy như:
-
- Cách thứ nhất sau khi làm ăn khá giả là phải nhớ đến những
người thân của chúng ta trong đó có: Cha mẹ an lạc, vợ con,
người phục vụ.
-
- Cách thứ hai là lo cho thân hữu bạn bè
-
- Cách thứ ba ngăn chận các tai họa từ hỏa, từ nước, từ vua,
từ ăn trộm, từ kẻ thù
-
- Cách thứ tư là bố thí cúng dường
-
- Cách thứ năm là thân cận các bậc sa môn để học đạo.
-
Nhìn chung năm cách đức Phật, trong đó cách thứ tư và năm là
quan trọng hơn cả. Bởi vì có những người khi có tiền tài, địa
vị rồi thì trở nên keo kiệt, khinh đời ngạo vật không kể là ai
dù đó là thánh thân. Để cho chúng ta có thể giữ vững tài sản
kiếm được do làm ăn lương thiện đức Phật khuyến khích chúng ta
Bố Thí để vun trồng cội phúc đức để hưởng phước lâu dài, Ngài
khuyên chúng ta thân cận các đạo sư để học hỏi là muốn cho
chúng ta trao giồi trí tuệ.
-
Nói tóm lại là người Phật Tử có tu tập thế nào, và pháp môn
nào đi nữa thì cũng cần hai yếu tố: Phước và trí tuệ. Có phước
đức trên đường tu sẽ không thiếu thốn phước duyên. Có trí tuệ
chúng ta sẽ! dề thấy đạo hơn. Thành tựu được hai cách làm giàu
thứ tư và năm là chúng ta đã thành tựu Phước Trí Nhị Nghiệm
-
Ðến đây mong rằng nguyện vọng làm giàu của những ai từng ấp ủ
được hóa hiện giữa đời thường. Nhất là trong cuộc sống hiện
tại, mọi giá trị hầu như được quy chiếu vào giá trị vật chất.
Vấn đề đặt ra là chúng ta phải biết chuyển hóa tâm thức sử
dụng tài sản cũng như của cải vật chất phải đúng giáo pháp mới
thiết lập trật tự ổn định đời sống hạnh phúc cho chính mình và
cho mọi người. Như vậy đầu xuân chúc nhau Năm Mới Phát Tài là
chúc cho nhau thành đạt trên mọi phương diện, mọi lĩnh vực mà
con người hằng mong muốn. Thực thi lời cầu chúc này là thực
thi đời sống an lành hạnh phúc đúng như lời Phật dạy.
|