|
TẬP SAN DƯỢC SƯ
-
Tấm Lòng Như Biển
-
Trúc Giao
- --o0o--
-
Biển là nơi dung chứa tất cả trăm sông ngàn suối, dù cho là nước
đục hay nước trong, nước dơ hay nước sạch từ nguồn, suối sông đổ
ra biển. Rồi ở đó chúng ta chỉ nhận một hương vị duy nhất đó là
hương vị mặn. Nói là tấm lòng như biển là muốn nói đến tâm lượng
của chúng ta, khi mà chúng ta biết thực tập như vậy, thì trên cuộc
đời nầy, trong con mắt chúng ta không ai là xấu, trái lại chúng ta
thấy ai cũng là con người lương thiện dễ thương. Để làm bổ túc
tinh thần nầy, xin kể cho đại chúng nghe câu chuyện:
-
- Trong một thiền viện nổi tiếng, vị Thiền Sư hướng dẫn gần cả
ngàn Thầy Tỳ Kheo, và mặt dầu dưới sự hướng dẫn của một bậc Thầy
tài danh, đúng lý đại chúng sống rất an lạc, tuy nhiên trong đại
chúng không những không an lạc mà còn bị những xáo trộn, lo âu, và
thất vọng. Lý do là trong đại chúng mỗi ngày, không người nầy mất
vật nầy, thì người kia cũng mất vật kia. Và cả ngàn người như vậy,
ai cũng đều bị mất cắp.
-
Nguyên do là trong số các Thầy Tỳ Kheo đó có một Thầy mắc phải một
cái tật ăn cắp. Mặc dầu Thầy bị những người đồng tu bắt gặp nhiều
lần, và khuyến cáo nhưng Thầy Tỳ Kheo ấy tánh nào tật nấy không
thay đổi.
-
Chuyện phải đến đã đến, một ngày nọ cả đại chúng kéo nhau đến
trước hương thất của bậc Thầy quý kính của họ. Ai cũng trình bày
những mất mát của mình, và lên án Thầy Tỳ Kheo kia. Tất cả mọi
người đồng thanh yêu cầu vị Thầy khả kính của họ: Kính bạch Thầy,
đứng trước sự kiện nầy chúng con có hai yêu cầu xin Thầy lựa chọn:
-
- Nếu muốn chúng con ở đây tu học với Thầy, thì Thầy phải đuổi ông
Tỳ Kheo trộm cắp đi chỗ khác.
-
- Còn nếu, Thầy chấp nhận vị Tỳ Kheo trộm cắp kia thì chúng con
xin từ giả Thầy đi tu nơi khác.
-
Sau khi nghe đại chúng trình bày, bậc Thầy khả kính kia ôn tồn
bảo:
-
- Ðược các con có muốn tu ở đây với ta thì tu, còn muốn đi nơi
khác thì cứ đi. Cửa thiền luôn luôn lúc nào cũng mở rộng, các con
vào đây tu được thì ra cũng được, cái đó ta không ngăn cản quyền
quyết định của các con.
-
Sự quyết định dứt khoát của bậc Thầy khả kính làm cho một số lượng
lớn các Thầy Tỳ Kheo bỏ thiền viện đi nơi khác. Chỉ còn lại một số
ít, mặc dầu không thích Thầy Tỳ Kheo trộm cắp kia, nhưng vì mến
Thầy nên họ không nở rời xa nơi mà họ đã một thời tu học mến yêu.
-
Lại một lần nữa các Thầy còn lại, liền kéo nhau đến hương thất của
bậc Thầy khả kính, yêu cầu Thầy lên tiếng để giữ các Thầy Tỳ Kheo
định đi nơi khác đó ở lại, nhưng bậc Thầy khả kính kia đã trả lời:
-
- Thật ra, ta biết các Thầy ấy rất giỏi, về phương diện khả năng
cũng như là tâm lý, các Thầy khôn ngoan biết chiều chuộng mọi
người, thông minh lanh lẹ, cho nên họ có ở đây, hay ở bất kỳ nơi
nào cũng không có gì trở ngại cho họ, cho nên ta cứ để cho họ đi
mà không giữ họ. Nếu họ thấy nơi nào an ổn thoải mái, có thể nương
tựa tu học được thì họ cứ đến. Tuy nhiên nếu Thầy Tỳ Kheo trộm cắp
kia, Thầy ấy không ở được nơi đây thì không có nơi nào có thể dám
chứa Thầy ấy hết. Ðó là lý do mà ta phải bảo bọc Thầy ấy.
-
Lời dạy ngọt ngào dễ thương của bậc Thầy quý kính đã lọt đến tai
vị Thầy Tỳ Kheo trộm cắp kia, và một sự mầu nhiệm đã xảy ra. Ðó là
vị Thầy Tỳ Kheo trộm cắp kia, đã đến quỳ bên cạnh bậc Thầy khả
kính, đôi dòng nước mắt chảy dài trên gương mặt tiều tụy, với lời
thú tội chân tình và hứa hẹn từ bỏ không còn tái phạm trộm cắp
nữa.
-
Qua câu chuyện nầy, có thể giải đáp cho chúng ta thấy, vì sao đã
nhiều ngày, nhiều tháng đã từng xảy ra trộm cắp, các người bạn của
Thầy ấy đã từng bắt gặp và đã từng cảnh cáo nhưng Thầy ấy vẫn
không thể nào chừa bỏ tánh hư tật xấu. Thế mà vì một lời nói nhẹ
nhàng ngọt ngào của bậc Thầy mà có thể chuyển đổi được một cuộc
đời đen tối của Thầy Tỳ Kheo đó. Ðó chính là tấm lòng như biển của
bậc Thầy khả kính đã trao tặng, cảm hóa được Thầy Tỳ Kheo kia. Vì
thực sự những gì xảy ra trong thiền viện từ trước đến sau vẫn
không thoát khỏi sự hiểu biết, nhìn thấy của bậc Thầy khả kính đó,
Ngài biết hết tất cả những gì xảy ra trong thiền viện, tuy nhiên
Ngài không nói chứ không phải Ngài không biết. Bởi vì với một Tấm
lòng như biển mới có thể dung chứa được những tánh hư tật xấu của
đệ tử mình. Và cũng chính với một tấm lòng như biển mới có thể làm
cho Thầy Tỳ Kheo kia tự mình cảm thấy xấu hổ, xấu hổ là vì có mặc
cảm mình có tật xấu đó, mình không xứng dáng là để tử của vị Thầy
có đức tính cao quý cao vời vợi kia, và tự mình sửa đổi chứ không
ai có thể bảo Thầy bỏ được. Do vậy chúng ta có thể nói rằng:
-
- Những ý kiến mà chúng ta tìm thấy, thì chúng ta tự tin hơn là
những ý mà mọi người đã đặt trong mâm bạc để dâng lên cho chúng
ta. Những cái gì nghĩ là của chúng ta, chúng ta tin tưởng hơn là
những người khác xúi chúng ta làm.
-
Nếu chúng ta đã hiểu điều đó là đúng, mà chúng ta còn nhất định
bắt buộc người khác phải theo ý của chúng ta thì thật sự chúng ta
còn vụng về lắm, là tại vì người kia không phải là mình. Cái mà
chúng ta nghĩ là đúng không chắc đã đúng với người khác. Cho nên
chúng ta phải biết khéo léo trong việc dẫn khởi vài ý tưởng rồi để
cho người ta tự quyết định lấy, kết luận ấy mới thực sự là khôn.
Cho nên mặc dù tu là giải thoát an lạc, nhưng mà lúc nào Đức Phật
cũng nói Ngài chỉ là người dẫn đường, còn việc ai tu thì người đó
chứng, Ngài không có khả năng đem hạnh phúc đến cho mọi người, nếu
chúng ta muốn có an lạc thì chúng ta tu. Cho nên có câu thường
nói:
-
- Ðường đạo tuy bằng song khó dắt
-
Phải do nơi kẻ quyết lòng đi.
-
Chúng ta có đi thì tới mà không đi không tới, nghĩa là tự chúng ta
quyết định để chúng ta lấy những cái gì để chúng ta suy tư, đó mới
thực là khôn ngoan. Nếu chúng ta biết áp dụng như vậy thì chúng ta
sẽ rất giỏi về tâm lý.
-
Ðến đây chúng tôi xin được giới thiệu đến đại chúng một vài kinh
nghiệm:
-
01- Hảng Xe Detroit
-
Ông Aldo ở Detroit, là người trông nom việc bán xe trong một hảng
xe hơi lớn, có một số người giúp việc vừa bất tài, vừa không trật
tự. Ông Aldo là người có bổn phận là gieo sự hăng hái trong lòng
nhóm người vừa phá phách, vừa vô kỷ luật, vô hy vọng đó. Trong
hảng mới giao trách nhiệm cho ông Aldo, phải làm thế nào để cải
thiện cách làm việc của những người nầy. Khi được giao trách niệm
đó, ông Aldo bèn họp cả nhóm lại, rồi khuyến khích họ có nguyện
vọng gì cứ nói thẳng ra không cần ngại chi cả, rồi ông hứa sẽ hết
sức làm cho họ vừa lòng. Khi nghe nói như vậy, ai cũng đề nghị
mình cần cái nầy, mình cần cái kia, kể cả việc tăng lương. Ðến
lượt ông Aldo, ông hỏi lại họ:
-
- Bây giờ các vị cho tôi biết hy vọng của tôi mong đợi
ở các vị được những gì?
-
Khi nghe ông Aldo hỏi như vậy cả nhóm đồng thanh nói:
-
- Chúng tôi xin chân thành, uy tín, ngay thẳng và
cương quyết trong vấn đề làm việc.
-
Kết quả là sau cuộc nói chuyện đó, hết thảy mọi người đều làm việc
với lòng hăng say, can đảm và với những sáng kiến mới lạ, thành ra
vì vậy mà số lượng hàng bán tăng lên một cách kỳ lạ, mà theo sử
trong hảng xe đó họ bảo là chưa từng thấy.
-
Ông Aldo sở dĩ mà ông thành công trong vấn đề nầy, chúng ta thấy
nếu ông là ngượi hẹp lượng ông sẽ làm như thế nầy:
-
- Tụi bay mà lạng quang tao đuổi việc cho coi ...
-
Nếu tấm lòng của ông Aldo không cởi mở thì ông đuổi hết lớp người
cũ và nhận vào lớp người mới thì quá khỏe, nhưng ông không làm
vậy, mà trái lại ông hỏi những tâm tư nguyện vọng của mọi người,
muốn cái gì để ông sẽ thỏa mãn cái đó. Ở nơi nầy chúng ta ghi nhận
tài ông Aldo ở chỗ là ông thấy được khả năng của mọi người, và ông
quyết định sửa đổi cách hành xử của mọi người. Chúng ta biết nếu
một người mà không có tấm lòng độ lượng thì không thể dung chứa
được tánh hư tật xấu của người khác, nghĩa là những nguyện vọng
của người khác, chúng ta có thể thấy được khi mà chúng ta có tấm
lòng rộng như biển.
-
Cũng theo ông Aldo nói:
-
- Các người giúp việc với ông ta đều ký kết một tờ hợp
đồng tinh thần, và ông ta giữ lời hứa của ông ta, và những người
nhân công thì họ cũng giữ lời hứa của họ. Do đó ông ta chỉ cần hỏi
ý họ, đối đãi họ một cách trân trọng và chu đáo là ông ta muốn gì
được nấy.
-
Chúng ta thấy rằng trên đời nầy không ai muốn làm việc một cách
bất đắc dĩ, không công không có lợi, mà ai cũng đều muốn rằng công
việc của chúng ta hợp với ý nguyện và sở thích của chúng ta, và
mong người khác biết đến những ý tưởng nhu cầu ước vọng của chúng
ta.
-
Đó là nói đến một người có trách nhiệm của một hảng lớn, bây giờ
chúng đi qua một kinh nghiệm khác, tâm tư của người xin việc đó là
nhà nghệ sĩ.
-
02- Nhà Nghệ Sĩ:
-
Một kinh nghiệm khác như ông Wesson là một nghệ sĩ vẽ kiểu cho các
nhà sản xuất vải bông và kiểu áo. Ðã nhiều năm ông kiên tâm xin vẽ
kiểu cho một nhà chế tạo quan trọng nhất ở Nữu Ước. Nhà chế tạo đó
vẫn tiếp ông, nhưng không bao giờ mua giúp ông một kiểu nào hết,
chỉ ngắm nghía bức vẽ của ông rồi nói:
-
- Anh Wesson, những kiểu bữa nay không dùng được.
-
Sau nhiều lần thất bại như vậy, Ông Wesson mới hiểu
rằng phương pháp của ông dở, và ông biết rằng ông đã đi theo sự
thất bại của những người khác. Cuối cùng ông Wesson mới tự hỏi:
-
- Tại làm sao mình đem đến kiểu nào, đối với mình thì
rất là đẹp, nhưng mà đối với nhà chế tạo nầy ông lại không nhận
được.
-
Cuối cùng ông Wesson nảy ra ý lạ, và nhất định đi
đường khác và bắt đầu nghiên cứu cách hành xử của ông. Vì thế cho
nên, ít lâu sau ông lựa năm sáu, bức phát họa còn dở dang. Ông đem
lại nhà chế tạo và nói:
-
- Thưa ông, tôi muốn ông giúp tôi một việc. Tôi có vài
bức phát họa, xin ông cho biết tôi nên thêm, hoặc bớt ra sao để
được vừa ý ông.
-
Nhà chế tạo ngắm nghía hồi lâu không nói nửa lời rồi
tuyên bố:
-
- Ðể tôi suy nghĩ ít bữa.
-
Ông Wesson nghe lời, ba ngày sau trở lại để vâng lời
chỉ bảo của nhà chế tạo, rồi về nhà vẻ theo ý ông ta. Kết quả tất
cả những kiểu đó đều được thu nhận.
-
Từ đó trở đi ông Wesson luôn luôn được lãnh vẽ kiểu
theo ý nhà chế tạo.
-
Trong kinh nghiệm nầy cho chúng ta thấy trong hàng năm
trời, ông Wesson đã thất bại, là vì ông Wesson chỉ muốn nhà chế
tạo ấy mua những bức vẽ mà tự ông Wesson cho là đẹp, cho rằng hợp
ý ông. Nhưng chuyện đời không phải vậy, khi chúng ta đến với bất
cứ một ai, nhất là người mà chúng ta có ý định hợp tác lâu dài thì
chúng ta phải biết hoán chuyển địa vị, phải làm ngược lại như vậy
mới được, thay vì là mình muốn thì bây giờ là người kia muốn. Lý
do ông Wesson thành công là vì ông Wesson đã hỏi ý nhà chế tạo kia
trước, cho nên nhà chế tạo đó có cảm tưởng rằng chính ông là người
sáng tạo ra kiểu, mà quả có thật như vậy. Nếu chúng ta biết làm
như vậy, biết dùng trí tuệ của người khác một cách khôn ngoan thì
chúng ta không cần phải mất công nhiều, nhưng lại không có kết quả
nhiều.
-
03- Thống Đốc Theodore Roosevelt:
-
Ông Theodore Roosevelt khi còn làm một Thống Ðốc Nữu Ước đã có một
cách hành xử hết sức là khôn ngoan đó là:
-
- Ông dùng cách hành xử ôn hoà, cho nên làm cho các
thủ lãnh các đảng phái chính trị trong tỉnh vui lòng tán thành
những cải cách mà trước kia họ phản kháng kịch liệt.
-
Ðây là phương pháp của ông, khi có một ghế quan trọng
nào trống, ông mời hết các thủ lãnh lại hỏi, theo ý họ nên tiến cử
ai. Ông Roosevelt nói:
-
- Trước hết họ được cơ hội tiến cử một đảng viên lão
luyện của họ, cho đảng họ thêm vây cánh trong chính phủ. Tôi trả
lời rằng người đó có lẽ không được dân chúng ủng hộ và nếu đề cử
có lẽ thất sách.
-
Và như thế họ lại đưa ra một nhân vật khác. Nếu nhân
vật đó mà tôi không ưa lắm, thì tôi trả lời rằng: Có lẽ người đó
không hài lòng sự mong đợi của dân chúng và như vậy dân tình sẽ
thất vọng mất, nên tìm một người khác tài năng và tư cách đủ hơn
để giữ địa vị đó.
-
Lần thứ ba họ tiến cử một người khá hơn nhiều, nhưng
vẫn chưa được như ý, thì tôi cũng cảm ơn họ và yêu cầu họ cố gắng
một lần cuối cùng nữa. Tức thì họ tiến cử một người chính tôi muốn
chọn. Tôi hoan hỷ nhận lời và cảm ơn họ đã giúp tôi rất đắc lực.
Tôi để họ tin rằng họ đã toàn quyền đề cử. Rồi tôi chỉ cho họ thấy
rằng tôi đã chìu lòng họ, và tôi tin họ rằng sẽ tận tâm báo đáp
tôi trong dịp khác. Và để trả ơn tôi, họ đã tán trợ những cải cách
triệt để của tôi về pháp chế.
-
Từ câu chuyện ngắn nầy, chúng ta hãy nhớ kỷ điều nầy:
-
- Tổng Thống Roosevelt luôn luôn hỏi ý kiến những
người cộng tác và tôn trọng ý kiến của họ. Mỗi lần ông bổ dụng một
người nào vào một địa vị quan trọng, ông để cho thủ lãnh các đảng
chính trị tưởng rằng họ đã lựa chọn người đó.
-
Đó là cách xử thế vô cùng khéo léo, nói lên sự bao
dung và tôn trọng ý kiến của đại chúng, có như thế thì không việc
gì mà không thành tựu.
-
04- Hảng Quang Tuyến X
-
Cũng nhờ phương pháp đó, mà một hãng sản xuất máy chiếu quang
tuyến X bán được cho một trong những nhà thương lớn ở Brooklyn
thành công. Đại ý nội dung câu chuyện: Nhà thương đó muốn mở một
phòng chiếu quang tuyến tinh hảo nhất nước Mỹ. Bác sĩ John là
người được giao trách nhiệm đảm đương công việc đó, cho nên ông đã
bị những nhà thay mặc đủ các hiệu máy lại quấy rầy. Họ thi nhau ca
tụng máy của họ.
-
Nhưng trong số các nhà sản xuất đó có nhà sản xuất lại
khôn khéo hơn, vì ông ta thâm hiểu khoa dẫn dụ người. Ông viết thư
cho Bác sĩ John như thế nầy:
-
- Xưởng chúng tôi mới phát minh một kiểu máy mới để chiếu quang
tuyến X. Chúng tôi biết kiểu chưa hoàn toàn và muốn sửa chữa lại
cho thật vừa ý. Cho nên xin Ngài nếu có thì giờ quá bộ lại xem
giúp chúng tôi, đồng thời để chỉ bảo cho chúng tôi cách sửa đổi
ngỏ hầu được giới chuyên môn thâu dùng thì chúng tôi đội ơn Ngài
lắm. Vì biết rằng Ngài bận việc, cho nên chúng tôi xin Ngài cho
biết giờ nào Ngài có thể gia ân giúp chúng tôi, để chúng cho xe
lại rước Ngài.
-
Bác sĩ John nói:
-
- Tôi nhận được bức thơ đó, ngạc nhiên lắm mà cũng vui
nữa. Từ trước chưa có nhà chế tạo nào hỏi ý kiến tôi hết. Bức thư
đó làm cho tôi thấy tôi quan trọng. Tuần đó tôi bận việc lắm,
nhưng tôi xin kiếu không không dự một bữa tiệc nào để làm vui lòng
nhà kỷ nghệ. Tôi đi thử máy, khi xem xét kỷ, tôi thấy máy tốt, có
giá trị. Không ai mời tôi mua hết mà tự ý tôi, tôi ngõ mua về dùng
trong nhà thương của tôi.
-
Qua những mẫu chuyện nhỏ trên là cả một kinh nghiệm
sống động trong xã hội hiện thực. Từ việc ông Aldo dùng lời lẽ
chân tình để khuyến khích những người không có trách nhiệm trở
thành những người bạn thân tín, cho đến ông Wesson một nhà nghệ
thuật vẽ vời, biết hạ mình tìm thấy cái cần của người, để làm cái
nhu yếu cho mình. Ông Tổng Thống Roosevelt cũng thế, đã biết dùng
năng lượng của mọi người để làm lớp thành bảo vệ an toàn cho mình,
và những kinh nghiệm khác cũng tương tự như vậy. Nghĩa là điểm
quan trọng ở đây là nếu chúng ta muốn thành công là chúng phải mở
rộng Tấm Lòng Như Biển để có thể dung chứa mọi khuynh hướng của
nhiều kiểu cách đưa đến chúng ta.
-
Vì thế khi chúng ta muốn cho ai theo ý kiến của chúng ta, có lẽ
chúng ta nên tập những cách dẫn dụ họ từng từng bước từng bước vào
sự sắp xếp của chúng ta, đó là phương pháp tốt nhất. Làm ngơ như
bậc Thầy khả kính trong một thiền viện kia, cuối cùng cùng cảm hoá
được người đệ tử hư của mình. Như vậy trong nghệ thuật chuyển hoá
hoặc dẫn dụ người khác theo ý của mình, có thể chúng ta cũng nên
tập làm như vô tình trước mặt mọi người, nhưng đủ để gieo hạt
giống lành mạnh trong trí của mọi người, và chỉ đề cập những dữ
kiện đủ để cho đối phương suy nghĩ tới như lời Bác sĩ John đã từng
nói:
-
- Tôi nhận được bức thơ đó, ngạc nhiên lắm mà cũng vui
nữa. Từ trước chưa có nhà chế tạo nào hỏi ý kiến tôi hết. Bức thư
đó làm cho tôi thấy tôi quan trọng. Tuần đó tôi bận việc lắm,
nhưng tôi xin kiếu không không dự một bữa tiệc nào để làm vui lòng
nhà kỷ nghệ. Tôi đi thử máy, khi xem xét kỷ, tôi thấy máy tốt, có
giá trị. Không ai mời tôi mua hết mà tự ý tôi, tôi ngõ mua về dùng
trong nhà thương của tôi.
-
Vận dụng được điều nầy là chúng ta đã thấy giá trị của phương pháp
dẫn dụ của người xưa. Nghĩa là chúng ta phải để cho mọi người thấy
rằng những gì mà họ quyết định, là do chính hoàn toàn do sáng kiến
của họ chứ không phải của người khác.
-
Chúng ta biết rằng ngày mai nầy trong xã hội con người, nơi nào
cũng đầy dẫy những trường hợp tương tự như vậy, và cũng với những
mẫu người như vậy, cho nên chúng ta phải trải lòng mình ra như
biển cả để đón nhận tất cả mọi khuynh hướng, mà không cần được ai
khen chúng ta hết, chúng ta chỉ muốn sao có kết quả là được. Do đó
muốn thành công chúng ta phải coi nhu cầu của mọi người, để chúng
ta có thể gần gủi với mọi người với những sinh hoạt thiết thực
hơn. Thánh nhân muốn tỏ đức cho thiên hạ bao giờ cũng hạ mình thấp
xuống, và muốn tiến trước thiên hạ, thì bao giờ cũng tự mình lùi
lại sau. Cho nên địa vị thánh nhân bao giờ cũng vượt thiên hạ mà
thiên hạ không oán cũng không hờn. Người xưa có nói:
-
- Răng mà bị gảy trước là do răng cứng.
-
Lưỡi mà vẫn còn nằm trong giữa miệng chỉ vì nhờ lưỡi mềm.
-
Và cách đây hơn 25 thế kỷ, Lão Tử đã nói một câu mà độc giả ngày
nay vẫn còn suy nghiệm:
-
- Nước suối và mưa nguồn đều chảy xuống sâu bể cả, là
vì núi cao mà sông và bể thấp.
-
Cách hướng dẫn của người xưa là như vậy, nhờ ở những
đức tính điềm đạm khiêm cung mà các Ngài đã thành công trong việc
xử thế. Càng suy gẫm chúng ta càng thấy những điều vi diệu mầu
nhiệm không cùng. Đặc biệt đối với người phật tử, chúng ta hãy
nhìn xem coi cách dẫn dụ của đức Phật, không biết Ngài dùng cách
như thế nào mà các vị đại thần ai đến với Đức Phật cũng đều trở
thành đệ tử của Ngài hết. Không những vậy mà lúc Ngài trở về hoàng
cung, chỉ trong khoảng một thời gian ngắn mà bảy vị vương tôn công
tử đều phát tâm xuất gia trong đó có Thầy La Hầu La, và Nan Đà
....
-
Chúng ta thấy thuật dẫn dụ của đức Phật rất là tài
tình. Quả thật, theo như trong kinh tạng có ghi lại: Khi được tin
con mình đã thành đạo, đang đi bố giáo nhiều nơi mà không chịu về
thăm nhà, vua Tịnh Phạn vô cùng nôn nóng.Õ Liên tiếp, ngài phái
liền 9 vị cận thần thân tín đi mời đức đạo sư về thành Ca Tỳ La
Vệ.Õ Ðáp lại sự chờ mong của đức vua, sau khi gặp Phật và nghe
pháp, 9 vị sứ giả đều tỉnh ngộ, quên phứt đi sứ mệnh của mình, xin
cạo tóc sống đời sa môn và lần lượt đắc quả A La Hán. Lần thứ 10,
đại thần Ưu Ðà Di phụng mệnh ra đi thỉnh đức đạo sư trở về thăm
quê cũ.ÕDù rất lấy làm cảm động khi nghe những lời giảng dạy của
đức Thế Tôn, Ưu Ðà Di vẫn trở về phò vua giúp nước như cũ.ÕMãi đến
khi vua Tịnh Phạn mất, Ưu Ðà Di mới từ quan, bỏ lại hàng chục tòa
dinh thự nguy nga cùng hằng trăm thê thiếp lộng lẫy, cạo tóc lẫn
râu, sống đời khất sĩ.Õ
-
Trong một xã hội như Hoa Kỳ, người học đạo thì rất là khan hiếm,
mà chúng tôi lại không có thuật dẫn dụ hay như Đức Phật, cho nên
số chư tăng ni ít ỏi lại càng ít oi thêm. Do vậy nếu có xuất gia,
thì cũng chỉ có đại đa số là các phật tử nữ lớn tuổi. Như trong
đạo tràng chúng ta tu đây, chúng ta thấy các ông rất là ít, các bà
các cô rất là đông. Trong số các phật tử xuất gia chúng ta cũng
thấy, các bà các cô đi tu nhiều hơn là các cậu thanh niên và các
ông. Thôi thì cũng được, các bà các cô hay các cậu các ông bên nào
nhiều hơn bên nào cũng được, nhưng nếu được thì nên phát tâm tu
cho sớm một chút, nếu để lớn tuổi quá thì khó mà hành trì pháp
Phật một cách tích cực. Nói về đa số các phật tử nữ lớn tuổi đi
tu, trong chiều hướng nầy, chúng tôi xin được chia xẻ với đại
chúng mẫu chuyện vui:
-
Trong dịp chúng tôi và tăng đoàn Chùa Dược Sư đi dự lễ Vu Lan tại
Tu Viện Bửu Hưng, thành phố Vancouver, Washington State. Sau khi
lễ xong chư tăng dùng cơm, Hòa Thượng Trừng Ninh ngài dòm dòm và
nói:
-
- Tăng ở xứ nầy ít có người tu, chỉ toàn là các bà tu mà đã già
khú đế. Tu cái kiểu nầy làm ăn gì được.
-
Ngài nói thêm là:
-
- Chuyện tăng ni nói cả ngày, cả đêm nói hoài không hết, để tui
nói cho các Thầy nghe.
-
Ngài nói:
-
- Đức Phật Ngài thương phật tử lắm, cho nên Ngài nói ra thần chú
Thất Phật Diệt Tội Chơn Ngôn để giúp các bà cụ già khú đế đi tu.
-
Mở đầu Ngài nói:
-
- Các bà già khu đế mới đi tu chớ còn trẻ thì không chịu đi, thành
ra đức Phật nói thần chú đó để mà bảo hộ cho các cụ lớn tuổi mới
đi tu.
-
Tại vì lớn tuổi rồi ở nhà không làm được việc gì, cho nên nó con
nó bảo đi tu đi cho rồi, cho nên Đức Phật mới nói ra thần chú
-
- Ly bà ly bà đế
-
Nghĩa là:
-
- Đi đâu đi phức cho rồi.
-
Bảo đi hoài không chịu đi, cho nên con nó mới cầu khẩn, năng nỉ
đi cho lẹ, cho nên đức Phật mới nói ra câu:
-
- Cầu ha cầu ha đế.
-
Khẩn được rồi nghĩa là đã đi ra khỏi nhà, thì đức Phật mới nói
câu:
-
- Ðà ra ni đế.
-
Nghĩa là:
-
Bà đã đi rồi.
-
Một khi các bà đi tu rồi, thì các bà đương nhiên là trở thành ni,
cho nên đức Phật mới nói câu:
-
- Ni ha già đế
-
Nghĩa là:
-
- Khi đã vô chùa thì các bà chắc chắn là thành Ni cô.
-
Thành Ni Cô rồi nhưng mà lớn tuổi, cho nên chân tay yếu đuối, mồi
lần có đi đâu thì cũng phải vịn để mà đi, cho nên đức Phật mới nói
câu:
-
- Tỳ lê nể đế.
-
Nghĩa là:
-
- Ði không được cho nên tay thì vịn, chân thì kéo.
-
Đó là nói đến những vị còn đi được. Có vị lớn tuổi không đi được
chi ngồi một chỗ thôi, cho nên đức Phật mới nói câu:
-
- Ma ha già đế.
-
Nghĩa là:
-
- Ma ha là lớn, Già đế là già quá cho nên chỉ ngồi một chỗ.
-
Mặt dầu là lớn tuổi chỉ ngồi một chỗ thôi, tuy nhiên dầu sao đi
nữa có thân thì cũng có nhu cầu, cho nên cũng phải đi. Nhưng mà vì
lớn tuổi, đi đứng không vững, vì thế mới té chổng cẳng lên trời,
cho nên Đức Phật nói:
-
- Chơn lăng càng đế ta bà ha.
-
Nghĩa là:
-
- Ði té chổng cẳng lên trời.
-
Ngài kết luận Đức Phật vì thương chúng sanh cho nên ngài nói ra
bảy câu thần chú để bảo hộ cho bảy lớp tuổi khi các phật tử nữ lớn
tuổi đi tu.
-
Nói tóm lại, tấm lòng như biển rộng mênh mông, quả
thật trăm sông ngàn suối đều chảy về Biển chỉ vì biển thấp. Cho dù
là trăm đục ngàn dơ, nhưng khi đến biển cũng đều trở thành trong
suốt và chỉ có một vị mặn. Cái đạo lý giải thoát cũng vậy, khi
chúng ta dẫn dụ ai vào đạo thì cho dù người đó như thế nào đi nữa,
nhưng trước tiên chúng ta thấy người ấy cạo bỏ râu tóc, mặc chiếc
áo giải thoát, rồi theo tháng năm tu tập, trưởng dưỡng đạo hạnh,
rồi sớm hay muộn người đó cũng thành người gương mẫu. Vấn đề còn
lại và quan trọng hơn cả là chúng ta phải biết trãi rộng tấm lòng
của mình như biển để có thể dung chứa tất cả, trong đó kể cả những
điều tốt, và tánh hư tật xấu của con mỗi người, đây là việc mà
chúng ta cần phải thực tập.
--o0o--
|
|