|
TẬP SAN DƯỢC SƯ
-
Nói
Thật & Sống Thật
-
Tịnh Nghiêm
- --o0o--
-
Nhiều người đến với Ðạo Phật để tìm hiểu về những gì Ðức Phật dạy
đã đặt ra nhiều câu hỏi xa vời như:
-
- Con người từ đâu sinh ra?
-
- Sinh ra để làm gì?
-
- Tu có chứng được quả vị như Ðức Phật Không?
-
- Niết Bàn là gì?
-
- Làm sao biết có kiếp sau?
-
- Vũ trụ do đâu mà hiện hữu?
-
- Con người từ đâu đến và sau khi chết họ sẽ đi về đâu.. v.v.
-
Nhưng ít khi họ nghĩ đến những vấn đề và khả năng của Ðạo Phật
trong cuộc sống hiện thực như:
-
- Đạo Phật có khả đáp ứng được những nguyện vọng của chúng ta
trong hiện tại.
-
- Đối với Đạo Phật, có khả năng giúp cho chúng ta có một đời sống
hạnh phúc.
-
- Đạo Phật luôn luôn chủ trương xây dựng một xã hội lành mạnh và
thương yêu.
-
Thực tế hơn nữa, câu hỏi mà chúng ta nên đặt ra nhất là: Nhân loại
đang đau khổ vì tranh dành lẫn nhau ảnh hưởng kinh tế, chính trị,
quyền lợi, danh dự .. v.. v.. Vậy Đạo Phật có giải pháp nào giúp
con người thoát khỏi những khổ đau ấy không?
-
Không phải vấn đề Niết Bàn hay kiếp sau hoàn toàn không nên đặt ra
để bàn cãi, và suy luận, nhưng có những vấn đề trong hiện tại
thiết thực và cấp bách hơn, chúng ta phải nói thật và sống thật
đồng thời cần phải được giải quyết ngay trong chính đời sống hằng
ngày của chúng ta, thì chúng ta phải giải quyết trước.
-
Chúng ta đã biết, đối với hàng môn đệ, Ðức Phật luôn luôn nhấn
mạnh:
-
-
Bí quyết của đời sống thành công và hạnh phúc là luôn luôn làm
những việc cần phải làm trong hiện tại, không thắc mắc cho tương
lai, không hối tiếc quá khứ.
-
Nguyện vọng của con người là làm sao để sống một đời sống hạnh
phúc, mà bí quyết để tạo nên hạnh phúc phải được thực hiện ngay
trong hiện tại. Cho nên trong Kinh Tương Ưng, chính Đức Phật cũng
chỉ muốn giải đáp những vấn đề thiết thực như hạnh phúc của con
người cho nên Ngài cũng dạy:
-
-
Không nên phiền muộn, hối tiếc những gì đã qua, không nên tò mò
tìm hiểu những gì chưa đến. Hãy sống trong hiện tại.
-
Do vì hiện tại là mấu chốt để chúng ta biết được quá khứ đã qua và
tương lai sắp đến, cho nên nhiều lần Đức Phật từ chối trả lời
những câu hỏi của ngoại đạo về những vấn đề nguồn gốc vũ trụ và
con người như trong bài kinh tiển dụ Ngài dạy rằng:
-
- Một người đi rừng bị trúng tên độc, nên để cho thầy thuốc nhổ
tên và băng bó, cứu chữa hơn là khư khư hỏi cho bằng được kẻ nào
bắn tên, thân thế y ra sao, anh ta sinh trưởng ở đâu .. v.. v ..
Vị thầy thuốc cũng có thể trả lời cho nạn nhân thoả mãn, nhưng ông
ta nhận thấy rằng việc chữa trị vết thương cho nạn nhân mới thiết
thực và cấp bách hơn.
-
Đó là chúng ta chưa nói, nếu Niết Bàn là tuyệt đối, siêu việt thì
chúng ta lại càng không thể dùng những lời lẽ, những danh từ tương
đối, chủ quan để bàn cãi được. Nhiều lúc chúng ta nói về Niết bàn,
Phật tánh .. v.. v .. đã làm cho chúng ta thấy càng bàn luận, vấn
đề càng bị hạn hẹp, khô cứng trong rừng ngôn từ ước định. Có khi
còn làm vấn đề sai lạc khiến cho người hiểu lầm nữa là khác. Do
vậy nếu có thể được là người sơ cơ học đạo cũng được, là người đã
nhiều năm tìm hiểu Phật Pháp cũng xong, nếu không cần chúng ta
cũng không nên đặt những vấn đề quá cao siêu, vượt khỏi trình độ
hiểu biết của mình. Bởi vì càng có những câu hỏi cao siêu chúng ta
càng rơi vào những tranh luận, lý thuyết vô ích, mà chúng ta cần
phải:
-
- Nói Thật và Sống Thật trong giây phút hiện tại, thì chúng ta mới
thấy thực tại là nhiệm mầu, thực tại là cần thiết.
-
Giây phút hiện tại thiết thực như cứu người trong biển lửa, thiết
thực như đói cần được ăn. Người xưa đã dạy chúng ta như vậy. Xin
được chia xẻ đến đại chúng câu chuyện: Cứu Người Lúc Nguy Cấp
trong Cổ Học Tinh Hoa, rằng là:
-
- Trang Chu nghèo túng sang hỏi vay thóc Ngụy Văn Hầu, Ngụy Văn
Hầu nói:
-
- Tôi có cái ấp người ta sắp nộp tiền thóc, tôi sẽ cho ông vay ba
trăm lạng, ông có bằng lòng không?
-
Trang Chu giận nói:
-
- Khi Chu đến đây đi giữa đường nghe có tiếng gọi, ngảnh lại trông
thì thấy một con cá đang ngoắt ngoải trong vũng nước của vết bánh
xe, Chu nầy hỏi:
-
- Cá ở đây làm gì thế?
-
Cá đáp:
-
- Tôi là Thủy Thần ở biên Ðông mắc nạn tại đây, ông có thể cho tôi
bát nước để cứu tôi trong lúc nguy cấp nầy không?
-
Chu nầy bảo rằng:
-
- Ðể tôi qua chơi nước Ngô, nước Việt, rồi tôi lấy nước sông Tây
Giang về đón người, ngươi có bằng lòng không?
-
Cá giận và nói:
-
- Tôi đang cần đến nước, ông chỉ cho tôi một tí là tôi sống. Nay
ông nói như thế, đợi lúc ông về, thì ông đến chỗ hàng cá khô đã
thấy tôi ở đấy.
-
Qua ngụ ý câu chuyện nầy muốn nói khi người ta có việc cần cấp,
nhờ cậy mình, mà mình có thể giúp được, thì nên giúp ngay chớ để
chậm trể mà về sau muốn giúp, cũng không giúp được nữa. Như thế là
hoang phí lòng tốt muốn giúp, bỏ mất một dịp để làm lành. Cứu cấp
cần phải mau chóng chẳng hạn:
-
- Vớt kẻ ngã sông, vực người ngộ gió, trúng độc, chữa đám cháy nhà
...
-
Những việc cần phải hành động cấp bách, mà phản ứng chúng ta chậm
chạp thì thật là vô ích. Việc tu học của chúng ta cũng như vậy.
Muốn có trong hiện tại một cuộc sống thảnh thơi an lạc, mà chúng
ta cứ tìm cầu, rượt bắt những hạnh phúc đó ở tận phương trời xa lạ
nào đó, thì chắc chắn hạnh phúc không thể nào có được với chúng
ta. Do vậy càng thắc mắc thì vấn đề càng rắc rối thêm, càng khó
hiểu thêm. Chúng ta nên thực tập tiếp nhận những gì trong hiện tại
là điều cần thiết.
-
Quả thật như vậy, mục đích của Đạo Phật không phải nhằm thỏa mãn
tính tò mò của con người, mà làm thế nào để:
-
-
Chuyển
mê khai ngộ.
-
Vì vậy người muốn được chuyển mê khai ngộ, xa lìa cảnh khổ để được
sống đời an lạc thì không thể chỉ tìm hiểu hay bàn cãi suông để
chơi mà phải thực hành theo lời giáo huấn của Chư Phật. Lời giáo
huấn của chư Phật dạy:
-
- Nguyên nhân của mọi đau khổ là
vô minh
và ái dục.
-
Hay nói một cách khác chính lòng tham lam, sân hận, si mê là nguồn
gốc của mọi tranh chấp, oan trái để rồi đem lại những lo âu sầu
muộn, bất mãn. Đó chính là những yếu tố làm cho đời sống thoái hóa
và khổ đau.
-
Từ trong khuynh hướng nầy, chúng tôi xin được chia xẻ với đại
chúng một sự việc được ghi chép trong Kinh Tạng nguyện Thủy:
-
Ngày nọ, có một vị tỳ khưu đang thực hành đời sống xuất gia phạm
hạnh trong rừng, bỗng nhiên phát tâm hoan hỷ tự bảo mình rằng:
-
- Hạnh phúc thay! Hạnh phúc thay!
-
Rủi vô ý nói lớn quá làm cho những người bạn của ngài nghe được,
và đem thuật lại với Đức Phật. Đức Thế Tôn muốn nhân cơ hội này
thuyết pháp cho các vị tỳ khưu, nên cho gọi vị Đại Đức ấy đến hỏi
nguyên nhân. Vị Đại Đức ấy trả lời rằng:
-
- Quả thật con có thốt ra những lời như thế, vì trước kia con là
một vị vua có đủ ngọc ngà châu báu, cung phi mỹ nữ, quân binh
tướng sĩ... nhưng không ngày nào con cảm thấy yên tâm, luôn luôn
con lo sợ bị ngoại xâm, bị nổi loạn và bị cướp ngôi nên phải lo
điều binh khiển tướng, trấn giữ biên thùy. Thế mà vẫn phải lo
ngại, khổ tâm. Trái lại, từ khi xuất gia, tuy chỉ có ba y, một
bình bát nhưng lại không có điều gì lo sợ, tâm con nhờ thế được an
vui tự tại.
-
Đức Phật nhân đây liền dạy các thầy tỳ khưu rằng nếu các thầy sống
đúng theo đời sống phạm hạnh, không bị dục lạc chi phối thì đời
sống sẽ được an vui hạnh phúc.
-
Trong Trường Bộ cũng thuật rằng:
-
- Một hôm Đức Thế Tôn ngự tại Vương Xá, vua A xà thế đến hỏi Đức
Phật về những lợi ích hiện tại của đời sống tu hành.
-
Ngài dẫn chứng những quả báo thiết thực và dạy rằng các vị Sa môn
đã xuất gia chân chính, nếu biết giữ mình theo Giới, Định, Huệ, cố
gắng diệt trừ tham, sân, si thì đời sống tự tại, giải thoát sẽ đến
với họ ngay trong kiếp hiện tại chứ không cần tìm đâu xa cả.
-
Mặc dù mục đích tối hậu của Đạo Phật là chứng ngộ Niết Bàn, nhưng
như chúng ta đã thấy, mục đích thực tế nhất vẫn là
ban
vui, cứu khổ. Bởi vì nếu trong hiện tại chúng
ta được an vui tự tại thì kiếp sau dĩ nhiên cũng được an vui tự
tại. Nếu hiện tại mà chúng ta được thanh tịnh, không còn phiền não
khổ đau thì chính là Niết Bàn ở đó rồi.
-
Chúng ta đồng ý với một số người cho rằng, điều kiện của một đời
sống hạnh phúc là có sức khoẻ, có tiền tài và có địa vị trong xã
hội. Nhưng đời sống hạnh phúc thật ra chưa hẳn đã hoàn toàn tùy
thuộc vào những điều kiện vật chất như thế ... Vì nếu một người
khỏe mạnh, đem sức khỏe của mình làm những điều tội lỗi thì không
được ích lợi gì. Người giàu sang sống bỏn sẻn, không tri túc, tham
lam vô độ thì không những không tìm được hạnh phúc cho chính
mình, mà lại còn làm hại đến kẻ khác. Người có địa vị nhưng lại
lạm dụng quyền hành thì chỉ rước thêm oan trái oán thù.
-
Như thế, tiền tài danh vọng chưa phải là yếu tố tiên quyết cho một
đời sống hạnh phúc. Trái lại điều kiện đem lại an vui là có tinh
thần lành mạnh. Và một tinh thần chỉ có thể gọi là lành mạnh khi
không bị dục lạc, oán thù hay mê loạn chi phối. Cho nên trong kinh
Pháp Cú Đức Phật dạy:
-
- Giữ thân trong sạch, hạnh phúc biết bao.
-
- Giữ miệng trong sạch, hạnh phúc biết bao.
-
- Giữ tâm trong sạch, hạnh phúc biết bao.
-
Thật vậy, nếu chúng ta biết giữa thân, miệng, ý luôn luôn trong
sạch thì quả là hạnh phúc cao thượng. Qua đoạn kinh trên, chúng ta
thấy Đạo Phật chủ trương bí quyết cho đời sống hạnh phúc là phải:
-
- Sống trong sạch, thanh khiết từ lời nói, việc làm, cho đến những
ý nghĩ thầm kín.
-
Đức Khổng Tử cũng đồng một quan điểm đó khi Ngài dạy trong Tứ Thư
là mọi người phải biết:
-
- Tu kỳ thân, chánh kỳ tâm, thành kỳ ý thì thiên hạ mới thái bình.
-
Theo quan điểm của một con người luôn luôn chủ trương ăn thật, nói
thật, sống thật mà muốn cho đời sống luôn luôn trong sạch thanh
tịnh thì chúng ta phải không nên tạo tác các nghiệp ác, và làm các
điều lành.
-
01- Không Làm Các Ðiều Ác.
-
- Không Sát Sanh:
-
Là để rèn luyện đức tánh từ bi, chúng ta không giết hại sanh linh,
dù là sinh mạng của con người hay loài cầm thú, như thế chúng ta
sẽ không gây thêm oan trái, oán thù. Một trong những điều kiện tạo
nên đời sống an lành là không có kẻ thù nghịch.
-
- Không Trộm Cắp:
-
Chúng ta không nên trộm cắp, vì một khi đã là người trộm cắp, thì
chúng ta luôn luôn lo sợ bị truy tố trước pháp luật, và chính
trong lòng chúng ta cũng thường bị ray rứt, ân hận. Trái lại,
người biết tri túc, biết nuôi mạng chân chính, không bao giờ phải
lo sợ như thế. Không lo sợ thì đời sống sẽ được vui tươi.
-
- Không Tà Hạnh:
-
Trong một gia đình nếu vợ chồng hòa thuận, tin yêu. Chồng giữ đúng
bổn phận làm chồng, vợ biết lo tròn phận sự làm vợ, không đứng núi
này trông núi nọ, và chung lo xây dựng gia đình thì đó chính là
một gia đình đầm ấm.
-
Ba điều trên giúp cho thân trong sạch, hay nói một cách khác là để
kiểm soát hành động hằng ngày của mình. Và hai điều sau đây có mục
đích giữ miệng thanh tịnh:
-
- Không Nói Dối:
-
Là để rèn luyện đức thành tín chân thực. Người chân thực và thành
tín được mọi người tín nhiệm, tin tưởng. Dĩ nhiên trong công việc
giao tế hằng ngày ai cũng muốn được tín nhiệm, vì đó là yếu tố
thành công trên đường đời.
-
- Không uống rượu:
-
Không phải chỉ Phật Giáo mà nhiều Tôn giáo khác cũng dạy tín đồ
không nên uống rượu. Vì người say sưa tự hạ phẩm cách của mình.
Hơn nữa, theo y học, rượu làm cho mạch máu không co giản được, dễ
bị chứng lưu huyết, thần kinh ở não cũng bị ảnh hưởng làm giảm trí
nhớ.
-
Vậy người Phật tử giữ giới chính là để xây dựng một cuộc sống lành
mạnh từ thể chất đến tinh thần, chứ không phải vì yếm thế, chán
đời.
-
02- Phải Làm Các Ðiều Lành:
-
Làm các điều lành là để phát triển đức tính vị tha, nghĩa là sẵn
sàng giúp đỡ kẻ khác, Đức Phật dạy phương pháp hiến tặng. Hiến
tặng cũng còn giúp cho chúng ta loại bỏ dần lòng tham lam keo kiệt
và diệt vọng chấp ở ngã sở. Có ba cách hiến tặng:
-
a-
Hiến Tặng Tài Sản
-
Là tùy phương tiện, tùy khả năng của mình để giúp đỡ kẻ khác trong
lúc họ túng thiếu về vật chất.
-
b-
Hiến Tặng Pháp
-
Là tùy cơ hội để hướng dẫn người khác sống đúng theo lẽ đạo. Cách
hiến tặng nầy, ngoài việc hướng dẫn những người sơ cơ nghe pháp,
tin hiểu Phật Pháp chúng ta cũng có thể thực hiện:
-
- Hiến tặng sự có mặt
-
- Hiến tặng Sự Vững Chãi
-
c- Hiến Tặng Sự Không Sợ Hãi
-
Tức là giữ giới hạnh như chúng ta vừa nói ở phần trên. Vì khi giữ
giới chúng ta không hại kẻ khác, không làm cho kẻ khác sợ hãi.
-
Trong phạm vi của bài pháp Nói Thật & Sống Thật chúng tôi xin được
nhấn mạnh quan điểm hiến tặng pháp. Hiến tặng pháp là chúng ta có
thể chia xẻ những điều tai nghe mắt thấy về những phương pháp tu
học đạo giải thoát như thật, bằng một tâm hướng thượng hướng
thiện, chứ không vì một lợi dưỡng nào khác. Cũng không nên hướng
dẫn người đi vào con đường tà pháp.
-
1- Hiến Tặng Sự Có Mặt
-
Như chúng ta biết, hiến tặng là một pháp môn rất mầu nhiệm, nó có
khả năng đưa mình vượt sang bờ bên kia rất là mau chóng. Vì khi
hiến tặng, chúng ta gây niềm vui cho người kia, và đồng thời chúng
ta gây niềm vui cho chính chúng ta, và kết quả sự thực tập đó là
thiện hay là ác đều sẽ có ngay trong chốc lát, như trong Kinh Pháp
Cú Ðức Phật dạy:
-
- Ở chỗ nầy yên vui
-
Tiếp ở chỗ khác cũng yên vui
-
Kẻ làm điều thiện nghiệp
-
Cả hai nơi đều an vui
-
Vì thấy thiện nghiệp mình gây ra
-
Người kia sinh ra an lạc và cực lạc.
-
Đối với người làm ác, trái lại:
-
- Ở chỗ nầy ăn năn
-
Tiếp ở chỗ khác cũng ăn năn
-
Kẻ làm điều ác nghiệp
-
Cả hai nơi đều ăn năn
-
Vì thấy ác nghiệp mình gây ra
-
Người kia sinh ra ăn năn và chết mòn.
-
Ngoài việc hiến tặng của cải, pháp tu học như đã trình bày ở trên,
chúng ta còn có thể hiến tặng sự có mặt đích thực của ta. Tại vì
khi mình thương thì mình phải có mặt cho người mình thương. Khi mà
mình thương người nào thì mình phải hiến tặng sự có mặt của người
mình thương. Nếu không thì mình không thể nào nói thương được.
Thương là phải có mặt và ôm lấy người mình thương, và trong khi đó
người mình thương luôn luôn nghĩ là cần sự có mặt, đùm bọc che chở
bỡi người thương của mình. Người thương của mình có thể là cha,
mẹ, vợ, chồng, anh, chị, em .. v.. v.. Nếu chúng ta nói rằng
thương mà chúng ta cứ vắng mặt hoài, hoặc nói là thương mà tâm hồn
anh nghĩ tới chuyện khác, để cho người mình thương sống cô độc thì
đâu gọi là thương được. Do đó món quà quý giá nhất tặng cho người
mình thương, đó là sự có mặt. Nhiều khi mình ngồi đó mà mình không
có mặt, mình ngồi đó mà tâm hồn phiêu lưu đâu đâu thì cũng không
phải là thương.
-
Vậy thì sự có mặt đích thực của mình là món quà quý nhất, mà mình
có thể dâng tặng người thương của mình. Nếu người cha hoặc là bà
mẹ đó biết rằng đứa con nó thiếu tình thương của cha mẹ, thì người
cha mẹ đó tìm cách gần gũi nó an ủi, thì chắc chắn đứa con ấy sẽ
sung sướng lắm. Nghĩa là chúng ta muốn làm cho người đó hạnh phúc
thì phải hiến tặng cho sự có mặt của chúng ta. Có mặt đích thực
nghĩa là thân và tâm phải an trú trong hiện tại, đó là sự thực tập
thiền quán, để đưa thân và tâm trở vể an trú trong giây phút hiện
tại, lúc đó chúng ta có sự có mặt đích thực và chúng ta sẽ hiến
tặng sự có mặt đích thực đó cho người mà chúng ta thương. Hành
động đó gọi là bố thí, hay còn gọi là hiến tặng.
-
2- Hiến Tặng Sự Vững Chãi
-
Bên cạnh những sự hiến tặng Tài Sản, Phương Pháp Tu Học, Hiến Tặng
Sự Có Mặt, chúng ta còn có thể hiến tặng sự vững chãi. Vững chãi
là một cái gì chúng ta phải tu tập mới có. Vững chãi là một trong
những đức của Niết Bàn. Khi một người mà có đức tánh vững chãi thì
mình có thể tin tưởng vào người đó được.
-
Người mà chúng ta thương, và nghĩ là chúng ta có thể nương tựa mà
thiếu sự vững chãi thì không những làm khổ cho chúng ta, và rất có
thể chúng ta sẽ bị lấy mất sự vững chãi mà chúng ta đã có. Sự việc
nầy thường xẫy ra trong cuộc đời. Những Phật Tử đi tham dự các
khóa tu học, phần lớn là quý vị đi tìm sự nương tựa nơi Phật,
Pháp, Tăng vì thế muốn có sự vững chãi đó phải thực tập theo lời
Phật dạy. Thực tập nương tựa với Phật, thực tập nương với Pháp,
thực tập nương tựa với Tăng để sự thực tập của chúng ta mỗi ngày
nó tăng thêm sự vững chải và con cháu của chúng ta sẽ được nương
tựa vào sự vững chãi của chúng ta. Khi mà chúng ta đi thiền hành,
thì chúng ta đi từng bước vững chãi và những bước vững chãi đó nó
làm cho thân và tâm của ta mỗi ngày một vững chãi thêm. Như vậy
trong mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh khi mà chúng ta ngồi thiền,
thì chúng ta thực tập nuôi dưỡng sự vững chãi, khi mà ta làm buổi
cơm sáng hay là buỗi cơm chiều, chúng ta cũng thực tập như vậy,
nghĩa là ta theo dõi hơi thở, chúng ta đừng suy nghĩ lung tung,
tất cả những phương pháp đó là để nuôi dưỡng sự vững chãi trong
chúng ta. Có sự vững chãi rồi thì người thương của chúng ta sẽ
được thừa hưởng. Nếu không có sự vững chãi thì chúng ta luôn luôn
thay đổi, từ lời nói đến tánh tình, và cả việc làm, thì người
thương của chúng ta sẽ không có hạnh phúc. Vì thế, sự vững chãi là
món quà rất lớn mà chúng ta có thể hiến tặng cho người thương của
chúng ta.
-
3-
Hiến
Tặng Sự Tự Do
-
Ngoài ra chúng ta còn hiến tặng những thảnh thơi của mình. Thảnh
thơi tức là sự tự do, tự do đây không có nghĩa là tự do có tính
cách chính trị, mà tự do ở đây là đối với cái phiền não của chúng
ta, phiền não đó là cái sự thèm khát, sự giận hờn ganh tị nghi
ngờ. Ðó là những sợi dây ràng buộc làm cho chúng ta khổ. Thèm khát
tức là cái ước muốn chạy theo, năm sự dục lạc, trong đó có: Tiền
bạc, danh vọng, sắc dục là ba đối tượng rất được nhiều người tìm
cầu chú ý. Tại vì người ta nghĩ rằng có ba cái đó mới có hạnh
phúc. Vì nghĩ như vậy, cho nên đã có không biết bao nhiêu người
trầy da tróc trán, đau khổ cùng cực vì chạy theo đối tượng của sự
thèm khác đó. Nói về sự giàu có, danh vọng và sắc dục. Ðức Phật có
dạy ra rằng:
-
- Dục vọng nó có bề ngoài rất là quyến rủ, nhưng mà đó là những
con mồi rất nguy hiểm.
-
Quả thật như vậy, chúng ta cứ hình dung một người câu cá, người ta
thường dùng phía trong con mồi đó nó luôn luôn có một cái lưỡi
móc, móc con mồi rồi thả xuống dưới sông. Nhiều khi con mồi của
chúng ta là con mồi bằng nhựa chứ không phải là con mồi thật,
nhưng mà con cá nó tưởng là món mồi thật nên cá nó đớp lấy, nhưng
khi nó đớp lấy rồi thì bị móc vào cổ họng nó rồi thì bị kéo ra
khỏi nước.
-
Ðối tượng sự thèm khát của chúng ta cũng như vậy đó. Chúng ta phải
nhìn cho kỷ trong cái bản chất của đối tượng đó, để thấy rằng
chúng nó chứa đựng những cái hoạn nạn, cái nguy hiểm. Nếu chúng ta
tiếp tục chạy theo nó, thì một ngày kia ta sẽ là nạn nhân của nó,
nó sẽ làm tan nát sự nghiệp của chúng ta, gia đình của ta. Vì vậy
cho nên phải coi chừng năm món dục, coi chừng sự thèm khát đã có
trong trái tim của chúng ta. Nhìn cứ nhìn chung quanh chúng ta để
thấy, những người đã từng chạy theo năm loại dục đã và đang làm
tan nát cuộc đời của họ và những người thân của họ một cách kinh
khủng.
-
Ðức Phật nói chúng ta có thể sống hạnh phúc trong giờ phút hiện
tại, và có rất nhiều điều kiện để cho chúng ta sống hạnh phúc
trong giây phút hiện tại, mà chúng ta không cần đến năm thứ dục
vọng. Do vậy mà đối với những người đi tu không phải là mơ ước tới
một hạnh phúc viễn vông nào, mà họ thấy rằng sống trong hiện tại
họ có thể tiếp xúc với những sự mầu nhiệm, họ có thể có hạnh phúc
ngay trong hiện tại. Ðó gọi là hiện Pháp Lạc Trú, là lời Ðức Thế
Tôn đã dạy. Chúng ta không cần chạy theo đối tượng của sự thèm
khát mà chúng ta có thể sống được hạnh phúc, an lạc, vững chãi và
thảnh thơi ngay trong giờ phút hiện tại. Chính vì con đường và
giáo pháp tự do nên đã có rất nhiều người xuất gia theo Ðức Thế
Tôn bây giờ, và sau nầy. Nếu quý vị nhìn vào tăng đoàn trong các
Chùa, Viện tại quốc nội cũng như quốc ngoại thì quý thấy có rất
nhiều người đi tu. Vậy thì khi chúng ta sống theo chánh pháp,
chúng ta có hạnh phúc và có thảnh thơi. Thảnh thơi vì mình không
bị sợi dây của thèm khát nó trói buộc. Trước hết là sự thảnh thơi
đối với sợi dây của sự thèm khát. Thảnh thơi là sự tự do đối với
hận thù, tại vì khi chúng ta còn mang trong lòng một khối hận thù
thì chúng ta còn đau khổ, cho nên chúng ta phải tập quán chiếu để
buông bỏ hận thù là chúng ta đã đạt được sự an lạc và thảnh thơi.
Khi mà chúng ta có sự thảnh thơi tức là chúng ta đã có một phẩm
vật quý giá nhất để tặng cho người mà chúng ta thương.
-
Tu học tức là chế tác được chất liệu vững chãi và thảnh thơi ở
trong con người của chúng ta, đó là hai món quà quý nhất mà chúng
ta có thể tặng cho người thân của chúng ta. Từ trong chiều hướng
nầy, chúng ta cũng nên xem nơi người thương của chúng ta, nếu chưa
có những chất liệu vững chãi thảnh thơi thì chúng khuyến khích,
nâng đỡ cho có, còn nếu người thân của chúng ta đã có rồi nhưng mà
sự vững chãi và thảnh thơi đó nó chưa đủ lớn, thì chúng ta phải
học phương pháp nuôi lớn sự vững chãi và thảnh thơi đó.
-
c- Vô Úy Thí
-
Ðức Bồ Tát Quán Thế Âm là một trong những vị Bồ tát lớn như chúng
ta đã thường biết, Ngài có một món quà lớn nhất tặng cho chúng ta,
đó là món quà Tinh Thần Không Sợ Hải. Học và hành trong giáo pháp
của Phật, chúng ta biết là có ba món quà tặng:
-
- Một là tài Thí,
-
- Hai là Pháp Thí
-
- Ba là Vô Uý Thí.
-
Tài Thí tức là tặng những tặng phẩm. Pháp Thí tức là những tặng
phẩm về giáo pháp, ví dụ như là vững chãi, thảnh thơi an lạc.
Phương pháp thở, phương pháp đi, ngồi thí. Vô Úy Thí là món quà
cao nhất là không sợ hãi. Nếu chưa đạt tới đại trí, nếu chưa đạt
tới bản chất không sanh không diệt, không dơ không sạch, không tới
không lui thì chúng ta chưa có món quà lớn đó hiến tặng cho chính
chúng ta và cho những người thân thương. Chính Ðức Phật và chư Bồ
Tát lớn đã đạt được cho nền các ngài có thể hiến tặng cho chúng ta
được món quà Vô Úy Thí
-
Một con người sống không bỏn xẻn, tâm vị tha, quảng
đại và bao dung thì chắc chắn được mọi người quí mến. Nếu sống
trong gia đình thì chắc chắn mọi thành viên trong gia đình thương
mến, nếu sống trong một cộng đồng thì tất nhiên cũng được mọi
người trong cộng đồng kính yêu và khi lâm nguy được mọi người giúp
đỡ, thì không còn gì hạnh phúc hơn. Đó là bí quyết cuối cùng giúp
chúng ta sống an vui thư thái, do đó Đức Phật đã từng dạy:
-
- Không có gì hạnh phúc bằng tâm hồn yên tịnh.
-
Và danh ngôn Pháp cũng nói rằng:
-
- Khi tâm hồn không bị tham lam, sân hận, si mê, chi phối thì ta
sẽ sống vô cùng bình tĩnh và sáng suốt. Đó cũng chính là hạnh phúc
cao thượng nhất.
-
Phương pháp hoàn hảo nhất để giữ tâm hồn trong sạch là:
-
-
Tụng kinh, niệm Phật, Tham
thiền.
-
Vì theo nguyên nghĩa của Thiền là đốt cháy phiền não. Chính những
phiền não như tham, sân, si, phiền muộn, bức rức, luyến tiếc...
làm cho đời sống chúng ta đau khổ. Khi những phiền não này đã bị
đốt cháy thì hiển nhiên chúng ta được an vui tự tại.
-
Nói tóm lại, Đạo Phật tuy cao siêu nhưng không quá xa vời thực tế,
đúng như một học giả Tây phương đã nói:
-
- Đạo Phật là
một phương pháp sống thực.
-
Do đó chúng ta là đệ tử của Ðức Phật, chúng ta phải thực tập nói
thật, nghĩ thật và làm thật mới xứng đáng là đệ tử của Phật.
--o0o--
|
|