-
Có những người họ cũng biết vậy, nhưng mà do vì cái bệnh
ngoan cố cho nên không ngại đổ thừa do vì người này hãm hại,
người kia không thích, hoặc đổ thừa cho hoàn cảnh, trách đời
trách người ... Tuy nhiên nếu để cho tâm tư lắng đọng thì
chúng ta sẽ thấy rõ vì quan niệm về tự do của chúng ta sai
lầm, cuối cùng dẫn đến tình trạng vụng về, lầm lỡ đáng tiếc.
Khi căn bản ban đầu đã không thật, chúng ta có khuynh hướng
lo sợ, rồi từ đó cứ tiếp tục xây dựng cho những cái không
thật kế tiếp. Càng không thật, rồi không thật, cuối cùng tự
mình tách rời khỏi tình thương, khỏi nguồn sống đạo bạn của
mình.
-
Nói đi rồi nói lại, nếu chúng ta biết sai lầm và thật sự
chúng ta hối cải mà ngưng hẳn, và làm lại từ đầu thì đó là
người hiểu và hết sức tốt đẹp. Đừng lo sợ, đừng hoảng hốt,
và đừng quanh co, đừng lên án bất cứ ai cả, mà mình phải
chỉnh đốn lại tự thân. Bởi vì trong giây phút này đây, nguồn
năng lực của chúng ta đã mất, đã cạn kiệt do vì nguyên nhân
gốc rễ của những vụng về đáng tiếc, nó giống như mũi tên đã
lên trên cung rồi, chỉ có nước bắn ra và cuối cùng tách rời
khỏi cộng đồng nơi mình đang sống. Nếu trong hoàn cảnh như
thế mà không có cánh tay hết lòng nâng đỡ của người thương
yêu, mà còn phải chịu thêm áp lực của những người chưa hiểu
chưa cảm thông, thì có thể chúng ta sẽ lún sâu thêm vào vũng
lầy lầm lỗi.
-
Phải nên chịu khó nhìn cho thấu suốt trở lại con người chúng
ta thì sẽ thấy, hành động sai lầm của chúng ta hôm nay không
chỉ của riêng bản thân, mà nó còn liên hệ sâu xa đến nhiều
đối tượng đã và đang ảnh hưởng đến đời sống của những người
chung quanh. Nên nhớ là chúng ta không thể nào là một cá thể
tồn tại biệt lập, không thể nào không có liên can tới người
khác. Phải biết, quan niệm tự do sai lầm và cách hành xử của
chúng ta đều có một phần trách nhiệm trong việc an bình và
hạnh phúc của những người chung quanh một cách trực tiếp hay
gián tiếp. Chính vì thế mà người Việt Nam nói câu rất hay:
-
- Một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ.
-
Quả thật, nếu trong nhà quý vị có một trong những đứa con
thù nghịch với những anh, chị, em trong nhà, thì trong gia
đình thấy ra sao? Thật sự rất là buồn, rất chán nản, và đâu
đây phản phất không khí rất ngột ngạt khó chịu. Hành động
nào có tính cách thiếu hiểu biết đều có ảnh hưởng lớn với
người chung quanh, vì tâm tư của chúng ta có thể làm ô nhiễm
môi trường. Vì vậy chúng ta phải biết rằng, nếu là niềm vui
hay hòa bình, trạng thái hạnh phúc đó nó thơm, vui vẻ, và
niềm hân hoan của chúng ta cũng ảnh hưởng trực tiếp hay là
gián tiếp đến những người chung quanh. Nhưng mà nếu do sự
sai lầm trong cách hành xử của chúng ta cũng mang đến trực
tiếp hay là gián tiếp, bầu không khí nặng nề khó chịu mà qua
đó có khi chúng ta hoặc người kia háy, nguýt, nói trên đầu
trên cổ người ta.
-
Ý thức được điều này, là người phật tử chúng ta nên thực tập
lắng nghe những thành viên trong gia đình để chăm sóc đời
sống tinh thần kỹ lưỡng hơn. Nếu ai cũng nghĩ như vậy thì
gia đình này rất đẹp, rất hạnh phúc. Trong các Chùa các Tu
Viện cũng vậy, nếu ai cũng biết lắng nghe Thầy dạy Đạo, để
kịp thời cho chúng ta những phép thực tập, có khả năng chế
ngự những cảm xúc khó chịu khi không thực hiện được cái mà
chúng ta cho là tự do, thì ai cũng sống an bình ai cũng vui
cả. Đây là môi truờng tốt không thể thiếu, tại vì môi trường
đó nếu là ở trong gia đình, thì chồng hay là vợ có thể
truyền đạt những hạnh phúc, những an bình cho nhau, thì cả
hai cũng sẽ hạnh phúc và an bình. Trong các Chùa hay Tự Viện
cũng vậy, là nơi trao truyền cho chúng ta đầy đủ vốn liếng
đạo đức, có tình đạo bạn hơn, thầy trò hơn, an ninh hơn, và
có nhiều cơ hội tìm hiểu và thương nhau nhiều hơn ... thì
chắc chúng ta sẽ không bao giờ lạc vào nẻo đường tăm tối, và
sẽ trở thành con người tốt.
-
Phương cách có thể thực hiện để hướng dẫn những ai lầm lỡ vì
hiểu sai ý nghĩa của sự tự do, là chúng ta không nên đổ hết
trách nhiệm lên vai của những ai kia vì hiểu sự tự do sai
lầm mà làm như vậy. Vì nếu trong lúc người kia hiểu sai và
hành xử sai, trong khi đó cũng rất cần có được sự nâng đỡ
của người khác, nếu không thì người kia sẽ gục ngã và mất
hết tương lai, và như vậy chúng ta cũng sẽ mất dần những
người tiếp nối chúng ta đi về tương lai. Tại vì những người
đó là tương lai của chúng ta. Quả thật nếu ở trong gia đình
có những đứa con nó hiểu sai về sự tự do của nó, cho nên nó
có quyền tự do cặp bồ, nó có quyền đi sớm về khuya một mình.
Nhưng mà nếu không có sự nâng đỡ của cha mẹ, anh chị thì đứa
con đó chắc chắn sẽ hư. Cho nên dầu muốn dầu không gia đình
cha mẹ cũng phải nâng đỡ nó. Tại vì nó là con của chúng ta,
nó sẽ mang hình ảnh của chúng ta về tương lai, cho nên chúng
ta không thể hủy diệt nó mà phải nâng đỡ. Ở trong tổ chức
nào cũng vậy. Những người đó là những người tiếp nối chúng
ta, cho nên mặc dầu người kia đã phạm mắc sai lầm, nhưng
cũng rất cần được cứu giúp, đó là con đường thoát cho những
người anh em, cho chồng, cho vợ, cho con cái của chúng ta,
và cho cả nhân loại nữa. Cho nên đó cũng không phải điểm
chấm dứt mà chúng ta còn phải tiếp tục phải nâng đỡ. Chúng
ta đừng để sự giận hờn và thất vọng quá mức khiến chúng ta
trở thành kẻ thờ ơ vô trách nhiệm, để rồi ngoảnh mặt quay
đi, hay thẳng tay trừng trị hết những người anh em, đạo bạn
nhất thời non dại. Bởi vì chúng ta biết một điều ai cũng có
lỗi lầm.
-
Chúng ta cũng đừng cho mình được cái quyền lên án buộc tội
kẻ khác. Bởi vì rất có thể chúng ta vẫn còn có những vụng
về, mắc phải những lầm lỡ, dù người đời chưa hay biết hoặc
chưa phanh phui, thì chúng ta cũng không thể nào tự cho mình
là trong sạch, để rồi tùy tiện dán nhãn hiệu xấu xa lên đầu
kẻ vừa phạm lỗi. Hãy cho người kia một cơ hội để chuyển hóa,
vì như vậy cũng chính là chúng ta đã tự cho mình một con
đường thoát trong tương lai. Chúng ta nên nhớ ai cũng có lỗi
cả, chính mình không thấy lỗi nhưng người khác họ thấy, mình
có thể lên án người khác nhưng mình không dám lên án mình,
vì vậy hãy cho người kia một con đường để chuyển hóa.
-
Vậy tha thứ là chất liệu quan trọng của bản chất thương yêu
thường được học và thực tập. Chính vì thế mà khi muốn thiết
lập bất cứ một chuỗi liên hệ tình cảm nào đi nữa, nếu chúng
ta ngây ngô nghĩ rằng người kia chắc chưa từng lầm lỗi, hay
sẽ không bao giờ gây ra lầm lỗi thì chúng ta sẽ khổ, và sẽ
làm người thương của chúng ta khổ. Bởi vì lúc nào đời sống
còn chìm trong vô minh, thì không thể tránh khỏi những hành
vi không tự chủ. Dầu là bao nhiêu tuổi trong cuộc đời đi
nữa, nhưng vẫn có những hành vi cũng không tự chủ, có những
lời nói chúng ta cũng không tự chủ được như thường. Vấn đề
là chúng ta có khả năng chấp nhận và tha thứ, rồi tìm cách
giúp người kia vượt thoát tình trạng lầm lỡ hay không, chứ
không nên mong muốn người kia toàn hảo thì chúng ta mới có
thể yêu thương. Thật ra ai cũng muốn toàn hảo cả, nhưng mà
có được bao nhiêu người có những hành động, có những lời nói
toàn hảo trăm phần trăm đâu, bản thân chúng ta cũng vậy. Khi
biết mình không toàn hảo trăm phần trăm, thì cũng không nên
đòi hỏi người khác toàn hảo trăm phần trăm giống như mình
nghĩ.
-
Tất nhiên là tùy vào mức độ phạm sai lầm của người kia, để
rồi chúng ta thể hiện cách tha thứ nào hiệu quả nhất, tại vì
điều đó cũng có tính chất quyết định cho sự chuyển hóa, hay
sự khinh lờn của người kia. Quả thật, như nói cuộc sống
trong gia đình, có nhiều đứa con nói ra điều gì thì nó cũng
bảo:
-
- Dạ, con biết rồi. Nói cái gì ra thì nó nói đừng có đụng
tới tui, tui biết hết mà ...
-
Đứa con nói là biết hết, nhưng đến khi đụng với thực tế thì
không biết gì hết. Rồi còn có những người nói cái gì cũng
chấp nhận hết, nhưng mà đến khi buông ra không rầy la nữa,
thì đâu vẫn còn nguyên như cũ không thay đổi chút nào. Đó là
những mẫu người khinh lờn không có ý phục thiện, nhưng mà họ
chạy tội bằng cách là không thèm nói. Rầy thì chấp nhận rầy.
Cho nên người đời thường nói:
-
- Chịu đấm ăn xôi. Chịu bị rầy bị la mà buông ra vẫn như cũ.
-
Đó là những mẫu người khinh lờn khó dạy. Nhưng cho dù cách
nào đi chăng nữa, thậm chí cả sự lựa chọn không tha thứ, thì
chúng ta cũng đừng quên tự hỏi mình một câu hỏi quan trọng:
-
- Chúng ta làm như vậy là vì người kia hay vì chính ta?
-
Coi chừng, chúng ta đang bị thúc đẩy bởi sự tự ái, hay tổn
thương của bản ngã ích kỷ mà cứ ngỡ là vì muốn sửa đổi người
kia. Nếu thật sự vì tương lai của người kia, thì chúng ta
phải đủ sáng suốt và can đảm để thu gọn cảm xúc buồn giận
trách móc của mình, tìm cách ứng xử với người kia như thế
nào để họ sớm hồi phục. Thật ra, có những người cũng ngoan
cố, có những loại người cũng cứng đầu. Nhưng mà ngoan cố
cứng đầu thì tập cho ta kiên nhẫn thêm. Những đứa con của
chúng ta trong nhà cũng vậy. Có nhiều đứa con cũng cứng đầu,
bướng bỉnh nhưng không phải nó tệ, vì thỉnh thoảng nó cũng
nghĩ đến cha mẹ. Khi mà tỉnh thức rồi, chính những đứa con
này là dễ thương nhất. Cho nên, dầu muốn dầu không gì,
chúng ta cũng phải tốn nhiều thì giờ, tốn nhiều công sức đầu
tư chỉ có vậy thôi. Phần còn lại, phải có cách ứng xử với
người kia, chỉ cần kiểm tra lại tâm ý, lời nói và hành động
của chúng ta có xuất phát từ tình thương hay không là chúng
ta đủ yên tâm để làm những gì mà chúng ta cần làm. Nếu mà
việc làm đó do từ tình thương đúng nghĩa, hoặc do vì một
tương lai đúng nghĩa, chúng ta cứ yên tâm mà thực hiện không
nghi ngờ gì cả. Như thế, cho dù người kia có đứng ra bày tỏ
sự ăn năn hối cải một cách thành khẩn hay không, thì chúng
ta cũng nên nhớ rằng đó chỉ là hình thức để chúng ta thấy rõ
thái độ muốn sửa chữa những sai lầm, và cũng có thể xem đó
là một biên bản ngầm ký kết cho sự hơp tác giúp đỡ nhau.
Chúng ta đừng để kẹt vào những hình thức, mà không thấy được
trái tim của người kia. Có thể nói là rất nhiều người sẵn
sàng hoan hỷ, sẵn sàng vứt bỏ hết tất cả những lỗi lầm, nếu
mà người phạm lỗi kia chịu khẩn thiết ăn năn hối lỗi.
-
Như quý vị đã thấy, dù là những đứa con ngỗ nghịch mình rầy
nó bỏ đi, bây giờ trở về năn nỉ, xin sám hối với cha mẹ thì
quý vị mừng, và rất mừng. Chúng ta đã từng chứng kiến có rất
nhiều người sẵn sàng hoan hỷ tất cả, nếu kẻ phạm lỗi chịu
quỳ xuống cầu khẩn thiết tha. Nhưng họ cũng sẵn sàng đóng
chặt trái tim khi người kia không biết đem sự hối cải trong
tâm ra trình diễn cho đẹp lòng họ. Thực ra trong cuộc đời
những đứa con của mình, có những đứa nó cũng cứng đầu có
những đứa con dễ dạy, thì làm sao mình bắt buộc những người
không phải là con cháu nghe mình.
-
Sống mà chỉ biết dựa vào những nguyên tắc cứng nhắc thì
không thể nào điều phục được người khác. Cho nên làm việc
phải biết linh động, vì nguyên tắc vốn cố định, còn bản tính
con người thì muôn hình vạn trạng và liên tục đổi thay. Phải
có một nhận thức thấu đáo, và nội lực vững vàng thì chúng ta
mới làm được cái quyết định tốt đẹp đứng đắn. Đừng để nguyên
tắc cứng ngắc đó nó làm mất đi tính linh động của chúng ta,
rồi cuối cùng không ai có thể làm việc với mình. Đừng e ngại
người ngoài hiểu lầm chê trách, cũng không lo sợ mọi người
bất mãn. Làm việc và quyết định theo tuệ giác có được trong
khi tu, không làm trái ngược với đạo lý từ bi mà Đức Phật đã
sống và giảng dạy cho môn đồ là được.
-
Cách sống và hành đạo của Đức Phật không phải vì đạo lý hay
nguyên tắc, mà vì tình thương vô điều kiện của một người đã
vượt thoát ra ngoài sự khống chế, và trói buộc của phiền
não. Theo phương pháp của Đức Phật, chúng ta làm việc sẽ
thành công. Chỉ cần một nhận thức đúng đắn về nguyên nhân
sâu xa của kẻ gây ra lầm lỗi, để chúng ta có một trái tim đủ
lớn, và sẵn sàng chứa đựng thì việc tha thứ sẽ không còn là
sự thực tập khó khăn nữa. Phải có một trái tim lớn, bởi vì
chúng ta vẫn biết, có thể những người kia họ ngoan cố, họ
dấu, họ lao lách, tránh bên này né bên kia, nhưng đó không
phải điểm kết thúc. Cho nên chúng ta phải có một trái tim
lớn để coi sự lao lách của người kia đến cỡ nào, tránh né
kiểu nào rồi cuối cùng chúng ta cũng điều phục được. Quý vị
thấy con rắn nó chạy loăng quăng vậy đó, mà đập trúng đầu nó
thì nó chết ngay. Dầu cho lao lách cỡ nào đi nữa, nhưng mà
cũng là một con người, đến lúc nào đó cũng phải có sự hiểu
biết:
-
- Cớ sao mình lao lách mình hoài thì khó coi quá.
-
Thôi thì yên cho rồi, cho nên chúng ta phải thực tập. Có một
trái tim sẵn sàng chứa đựng và tha thứ thì không có gì là
khó khăn cả. Nhờ vào lòng vị tha của chúng ta mà kẻ kia tỉnh
ngộ và thay đổi cuộc đời. Nếu không thể hoặc khó tha thứ
người kia, có lẽ chúng ta nên đặt cho mình câu hỏi:
-
- Tại sao ta khó có thể tha thứ cho người kia?
-
Khi đã đặt câu hỏi và xét lại nơi mình, nếu biết chúng ta
chưa có đủ tâm lượng rộng lớn, thì ở đó chúng ta có thể có
câu trả lời:
-
- Chúng ta thường chỉ nghĩ một chiều là do mức vi phạm của
người kia quá lớn.
-
Nhưng tại sao cũng trường hợp như vậy mà có người lại hành
xử khác với chúng ta? Có khi chúng ta chịu nhiều áp lực từ
những khó khăn trong cuộc sống, hoặc đang bế tắc khổ đau vì
những phiền não trong lòng, nên chúng ta không còn đủ năng
lượng để ngồi xuống lắng nghe, hay không còn đủ thiện chí để
tìm hiểu về lỗi lầm của người kia, cho nên chúng ta đã có
những phán xét rất vội vàng. Trường hợp này do ta sa sút về
nội lực, và hiểu biết.
-
Có khi người kia đã cố gắng hết sức nhưng vì bản tính ưa
thích tự do. Chính bản thân của thầy Đồng Trung cũng biết có
những người hay vô cùng hay, việc mới vừa bị rầy rõ ràng, và
vừa xá thầy đi ra, nhưng đụng chuyện thì lập lại y như cũ.
Nhưng mà bây giờ nếu tiếp tục kêu rầy nữa thì kỳ quá, nên
phải để bữa khác. Có những người như vậy, nhưng từ từ tập
cũng quen, bỏ cũng hết. Chính vì ưa thích hành xử ngoài sự
hướng dẫn cho nên quên đi sự khiển trách, và buông ra là làm
y như cũ. Có thể người kia chưa đủ cứng rắn để chấm dứt
những sai lầm, cho nên để cho điều đáng tiếc phải xảy ra,
trong khi đó chúng ta lại tưởng là người kia đã không chịu
lắng nghe, và ngoan cố. Hoặc do người kia họ vụng về nhất
thời mà buông ra những hành vi thất lễ, nhưng chúng ta lại
cho rằng người kia đang rất khinh thường, và có ý chà đạp
nhân phẩm của chúng ta. Trường hợp này ta bị vướng vào trí
tưởng tượng sai lầm.
-
Có khi người kia vì u mê dại dột hay vì yếu đuối nên không
thoát khỏi vũng lầy đam mê, để cho lỗi lầm cứ lặp lại nhiều
lần như một điệp khúc. Hoặc chúng ta chưa bao giờ chứng kiến
một người có thể gây ra lầm lỗi tày trời như vậy. Hoặc chưa
có thói quen tha thứ cho kẻ có quá nhiều ân tình với chúng
ta mà lại đang tâm phản bội. Nếu chưa làm được những việc để
nâng đỡ người sai lầm kia, thì phải biết khả năng chứa đựng
trái tim của chúng ta còn khá nhỏ, chưa có cơ hội mở rộng
ra.
-
Có khi người kia vi phạm những lỗi lầm không đáng kể, nhưng
vì chúng ta đòi hỏi mức hoàn hảo cao quá, mà không hề quan
tâm đến hoàn cảnh hay trình độ nhận thức, cho nên lúc nào
cũng canh chừng lỗi lầm người khác để kết tội. Hoặc do chúng
ta không hề quan tâm đến hoàn cảnh hay trình độ nhận thức
của người khác, chỉ biết nhồi sọ và áp đặt theo cách thức
cứng nhắc của riêngÕmình. Trường hợp này chúng ta bị kẹt vào
sự cố chấp và định kiến, đó là một loại bản năng tự vệ rất
cổ hủ chúng ta cũng nên loại bỏ.
-
Có khi sự cố xảy ra, chúng ta liền bực tức và vội vàng tuyên
bố đoạn tuyệt, sau khi điềm tĩnh nghĩ lại thấy mình cũng hơi
quá đáng, nhưng kẻ phạm lỗi kia phải biểu lộ sự thành khẩn
ăn năn thì ta mới chịu bỏ qua. Trường hợp này thì chúng ta
là kẻ yếu đuối, hành xử theo cảm tính, tình cảm của mình.
-
Có khi người kia phạm những điều rất quan trọng, hay làm ảnh
hưởng đến danh tiếng và uy tín, chúng ta đã muốn tha thứ rồi
nhưng lại sợ người khác cười chê thiếu kỷ cương, nề nếp hay
dung túng cho kẻ kia làm điều xấu. Hoặc chúng ta e ngại nếu
tha thứ quá dễ dàng thì người kia sẽ ỷ lại, chẳng coi chúng
ta chẳng ra gì. Trường hợp này chúng ta kẹt vào danh dự,
thực chất cũng là một loại nghiện cảm xúc, một loại tôn thờ
chủ nghĩa cá nhân kín đáo.
-
Tất cả những điều mà chúng tôi vừa nói với quý vị, chúng ta
nên nhìn hai mặt. Một là theo quan niệm của những người cho
là tự do, tạo ra sai lầm, từ cái sai lầm này đến cái sai lầm
khác, nó tạo thành một sự quậy rối, mà cuối cùng chúng ta
không biết đâu là đầu, đâu là gốc. Nhưng mà đối với chúng ta
dầu muốn hay không chúng ta cũng là người phải nâng đỡ những
người đó. Những người đó có thể là chồng, có thể là vợ, có
thể là con cái, có thể là anh em bà con, có thể là học trò,
có thể là đạo bạn ...
-
Tất cả những trường hợp không thể tha thứ vừa nêu đều có
chung một nguyên do chính là sự vướng kẹt vào bản ngã. Vì
quá nâng niu bản ngã, cho nên chúng ta chỉ nghĩ đến những
điều có thể đem lại lợi ích thiết thực cho chính chúng ta
thôi. Đó chính là căn bệnh vị kỷ truyền kiếp, hành tung của
nó hết sức tinh vi và phức tạp, nếu thiếu quan sát tinh tế
thì chúng ta rất dễ bị nó đánh lừa là chúng ta là người
không có tuệ giác.
-
Nên nhớ là càng không tha thứ thì càng không thể thực hành
hạnh vị tha. Trong khi tình thương phải bắt nguồn từ trái
tim biết buông bỏ bớt những cái riêng mình để chia sẻ đến
người khác, vì người khác cũng chính là một phần đời sống
của chúng ta. Quả thật, ai dám bảo chồng mình không có kỳ
cục. Ai dám bảo vợ mình không có kỳ cục? Nhưng dầu sao đi
nữa, thì đó cũng là một phần sống của chính mình. Bây giờ
nếu ông chồng đó kỳ cục, rồi mình đuổi ông ra khỏi nhà, rồi
ai ở với mình, hay là mình thấy vợ mình nó kỳ cục, mình đuổi
bà vợ ra khỏi nhà, thì mình mất đi cái phần sống của mình!
Dầu sao đi nữa đó cũng là một phần sống của mình, cho nên
chúng ta thấy trong cuộc đời này, chúng ta không thể nào độc
lập để mà sống, mà trong cuộc sống phải nương tựa vào nhau.
Nếu trong gia đình thì chồng nương vợ, vợ nương chồng, cha
mẹ nương con cái, con cái nương tựa cha mẹ. Ở trong tổ chức
cũng vậy, thầy trò đạo bạn nương tựa nhau mà sống mà tu,
không ai có thể độc lập mà có thể sống được. Vì vậy phải
thấy người kia là một phần sống của đời mình. Không có người
khác thì không có tình thương, chúng ta thể có đời sống tốt
đẹp khi đời sống có tình thương.
-
Thôi thì chúng ta cứ tha lầm hơn chấp lầm. Tha lầm thì nó
bớt hay là ít, hay là không có sự hối hận, mức độ hối tiếc
sẽ thấp hơn nhiều hoặc không có so với chấp lỡ. Nếu mà chấp
lầm thì đôi khi nó tạo sự hối hận khôn nguôi, thêm đau khổ
vô cùng. Bởi vì khi nhận ra chính thái độ cố chấp đã đẩy
người kia rớt xuống vực thẳm khổ đau, thì chúng ta sẽ gánh
chịu mặc cảm ăn năn suốt đời. Còn khi phát hiện những quyết
định của chúng ta tha thứ đã không mang lại hiệu quả nào,
thì vẫn còn nhiều cơ hội để cứu được, vì trái tim chúng ta
đang trong chiều hướng nở ra và mạnh mẽ chứ không phải co
rút lại. Cho nên nếu có phải tha được một việc là chúng ta
sẽ cảm thấy thoải mái một việc.
-
Điều đáng sợ nhất là trong quá trình thương yêu, chúng ta đã
để cho trái tim mình trở nên bé nhỏ và không còn linh động.
Chúng ta không phải là bậc Thánh để sẵn sàng tha thứ hết mọi
lầm lỡ của con người, nhưng nếu trái tim còn sức chứa đựng
thì đừng suy tính gì nữa, hãy tha thứ cho nhau đi. Sự tha
thứ luôn luôn là linh dược mầu nhiệm có thể trị liệu mọi nỗi
khổ niềm đau cho người được tha thứ và cho cả người tha thứ.
Bởi vì chúng ta tha thứ người khác, chính bản thân cũng cảm
thấy yên lòng. Yên lòng là bởi vì nếu mà mai kia mốt nọ ai
chết trước ai, cũng không ai nợ ai hết, cho nên tha lầm còn
hơn chấp lầm.
-
Tất cả những gì mà chúng ta cho là cuộc sống tự do có hiểu
biết, và cách hành xử của chúng ta, luôn luôn lúc nào cũng
phản ánh qua lăng kính của cá nhân để tạo thành quan điểm
sống của chính cá nhân đó. Và khi đã hình thành một quan
điểm sống của riêng mình, chúng ta sẽ không chấp nhận sự
buông thả phóng túng bản thân đi ngược lại quan điểm sống
của mình, điều chắc chắn là như vậy. Cho nên cái hay nhất là
làm sao chúng ta lắng nghe, và hướng dẫn cuộc đời mình đi
vào trong một khuôn mẫu. Khi chấp nhận được như vậy, thì
chúng ta thấy tự do vô cùng, tự do giống như chúng ta tuân
theo luật đi đường, tới đoạn đường nào cho chạy bao nhiêu
miles, chúng ta cứ chạy bấy nhiêu miles, cho dù cảnh sát có
chạy sau, có chạy bên cũng không sợ. Còn như thích tự do, cứ
chạy bừa chạy càng, khi gặp cảnh sát thì nó tóm lại liền, nó
đâu có tha mình đâu. Đặt mình trong khuôn khổ lúc nào cũng
là tốt. Chính vì thế mà chúng ta có thể đã hiểu được vì sao
các bậc cha mẹ, anh chị hay thầy cô giáo lại không hoàn toàn
đồng ý với chúng ta về những giới hạn của sự tự do. Và cũng
qua đó chúng ta có thể hiểu được vì sao mà cho đến nay giữa
phương Tây và phương Đông, giữa nước này và nước khác ...
vẫn luôn có những tranh cãi khác biệt nhau về khái niệm tự
do. Riêng về người Hoa Kỳ họ đã đặt tất cả mọi tự do lên bàn
từ lâu rồi:
-
- Tự do có thể làm bất cứ những cái gì luật pháp cho phép.
-
Nói tóm lại, những hiểu biết như thế rất cần thiết để chúng
ta thấy được tầm quan trọng của việc chấp nhận, khép mình
vào một khuôn thước nhất định. Bởi vì đó là phương cách hay
nhất, có hiệu quả nhất để đảm bảo cho chúng ta có được một
tương lai tươi sáng và hạnh phúc.
-
Với những nền tảng tri thức, và kinh nghiệm còn non nớt ở
ngưỡng cửa vào đời, hay là lớn tuổi bao nhiêu trong cuộc
sống cũng vẫn có những sự sai lầm, khi mà chúng ta chưa có
được một cái nhìn toàn diện về mọi khía cạnh của vấn đề. Vì
thế, cho dù rất mong muốn được tự do trong cuộc sống, chúng
ta vẫn phải nhớ nhận thức đầy đủ về những giới hạn của sự tự
do, phải hiểu biết về những quy luật của tự do, và nhờ đó mà
chúng ta có thể vui vẻ, tự nguyện khép mình vào một khuôn
thước hợp lý để tự hoàn thiện bản thân mình. Đây chính là
một cơ hội tốt để chúng ta thể hiện sự tự do chọn lựa của
chính mình. Chúng ta có thể tự do chọn cho mình một quan
điểm sống đúng đắn, luôn hướng đến sự hoàn thiện bản thân,
và biết tôn trọng những lời khuyên dạy của những người làm
cha làm mẹ, những người bậc anh, các bậc trưởng thượng của
mình.
-
Khi hiểu và thực hiện được những điều này, chính chúng ta đã
tự nguyện khép mình vào một khuôn thước hợp lý. Giống như
một con ngựa biết tuân theo sự điều khiển của dây cương, sẽ
không bao giờ đi sai đường, tương lai của quý vị sẽ không
thể đi vào con đường tăm tối nếu biết chọn cho mình một
khuôn thước hợp lý như thế.