|
TẬP SAN DƯỢC SƯ
-
Sự Từ Bỏ Tuyệt Vời
-
Tâm Như
-
--o0o--
-
-
Nói đến Sự Từ Bỏ, chúng ta không thể không liên tưởng đến một hình
ảnh hết sức đẹp và vĩ đại. Có thể nói đây là một sự từ bỏ vô tiền
khoáng hậu mà chúng ta chưa từng thấy trong lịch sử của con người,
từ mấy ngàn năm đến bây giờ, đó là sự từ bỏ của thái tử Tất Đạt
Đa. Là người có quyền thừa hưởng vương vị, nhưng mà với tâm từ
thương đời, mến chân lý, cho nên Ngài sẵn sàng từ bỏ tất cả để đi
tìm đạo. Ngài đi trong nắng cháy mưa tuôn, trong sương gió dãi
dầu, mỗi bước chân của Ngài đi qua các làng mạc khô cháy, từng gốc
cây từng bóng mát đều là nơi ẩn trú qua đêm của Ngài. Chưa có một
người nào từ bỏ ra đi giống như một Thái Tử Tất Đạt Đa, và nhờ sự
từ bỏ vô tiền khoáng hậu đó mà dòng sinh mệnh giải thoát từ đó đã
được lưu truyền cho đến ngày nay và mãi mãi tận ngàn sau.
-
Khi phát nguyện làm đệ tử Phật là người mới bước chân vào đạo,
trước tiên ai cũng phải trải qua một buổi lễ gọi là lễ Quy Y Tam
Bảo để trở thành một người Phật tử. Quy Y Tam Bảo thì chắc chắn
người Phật Tử nào cũng có, nhưng có lẽ ít có người thông suốt được
ý nghĩa thâm thúy của buổi lễ Quy y như thế nào! Thật sự nếu nhìn
cho thấu suốt thì ngày mà chúng ta đi tới Chùa để quy y thì cũng
chính là ngày phát nguyện từ bỏ một sự từ bỏ tuyệt vời. Lẽ tất
nhiên nó không giống như một Thái Tử Tất Đạt Đa trước đây, nhưng
mà cũng đủ nói lên là chúng ta dám chấp nhận quay về với bản tánh
sáng suốt, chơn chánh, và với bản tánh thanh tịnh của mình. Quả
thật cuộc đời đầy dẫy vô minh tham vọng, trong lúc chúng ta dám từ
bỏ vô minh tham vọng để mình quay lại với con người của mình, đó
là một sự từ bỏ tuyệt vời.
-
Trước khi trở về với Đức Phật, là một người thông thường, chúng ta
chưa hề biết Phật là ai, và cũng chưa bao giờ biết Tam Bảo là gì.
Nhưng khi đến với Phật, biết Tam Bảo rồi thì chính là lúc chúng ta
từ bỏ vô minh tham vọng, rồi chúng ta nhận giới. Trước đây không
biết giới luật là gì, bây giờ chúng ta nhận năm giới để làm hành
trang cho cuộc đời tu học cho mình, có nghĩa là chúng ta quay lưng
với cuộc sống thế tục, trở về với Chánh đạo. Khi đã trở thành một
người Phật tử thì mỗi người ai cũng nhận một tên mới gọi là Pháp
danh. Tên mới đó có mục đích duy nhất là chỉ ra con đường do chính
bản thân người Thầy đã đặt tên cho chúng ta. Khi vị Thầy đặt tên
mới gọi là pháp danh tức là muốn chúng ta phải lập nguyện, lập
hạnh, lập danh để sống để tu học. Thí dụ như bản tánh và tư cách
của chúng ta: Tốt xấu, hay dở ... Nhiều khi vị Thầy có thể biết,
và đôi khi cũng không biết. Nhưng khi Quy y Tam Bảo rồi, vị Thầy
đã đặt cho chúng ta là Thiện, thì chúng ta cũng phải thực tập làm
sao cho trở thành một con người toàn thiện. Vì tâm tư nguyện vọng
của Thầy bổn sư đã chỉ cho chúng ta phải làm điều đó. Nghĩa là con
đường của chúng ta đã được Thầy dạy đạo vạch ra rồi, thì chúng ta
phải ráng mà đi cho đến nơi đến chốn, đó là một sự từ bỏ tuyệt
vời.
-
Trong chiều hướng này, nếu như có người kiếm chuyện chửi bới, gây
sự ... thay vì trả đũa lại người chửi, gây sự thì chúng ta nên
nhường nhịn. Nói một cách thông thường thì đó là thái độ nhường
nhịn, nhưng nói cách cao hơn, đẹp hơn là chúng ta từ bỏ không
vướng mắt vào cuộc đôi chối của trần thế, đó là một sự tuyệt vời.
Đừng nghĩ nhịn như vậy là chúng ta thua, mà là thấy không cần
thiết phải có những đôi chối tranh cãi, thanh minh ... do vậy mà
chúng ta không cần truy cứu tới những chuyện như vậy, đó là một sự
từ bỏ tuyệt vời.
-
Phần lớn những người Phật tử không thích nghe những từ ngữ trang
trọng, nhưng khi thích nghe những từ ngữ trang trọng rồi lại không
hiểu những từ ngữ đơn sơ nhất. Vì thế chúng ta tưởng phải từ bỏ
cái này, từ bỏ cái nọ mới là từ bỏ. Ý nghĩa của sự từ bỏ đơn giản
lắm! Chẳng hạn như có người đến các cửa hàng hiệu, dám bỏ một số
tiền lớn vì nghĩ là có tiền dư xài, hay ý muốn làm đẹp cho nên bỏ
ra năm bảy ngàn để mua những đồ trang sức trang điểm cho thân thể,
thì cũng chẳng tổn hại gì đến túi tiền lớn kia. Dám bỏ nhiều tiền
để làm cái đẹp giả tạo, nhưng lại không dám bỏ cái tham-sân-si nhỏ
xíu của tự thân để làm cái đẹp vĩnh viễn. Có người xài sang, quần
áo đắt tiền mới mua về, mặc một vài lần thấy cũ là đem vứt thùng
rác. Trong khi đó tham-sân-si, chấp ngã đã đeo đẳng chúng ta mấy
chục năm trong cuộc đời mà không thấy cũ, cũng chẳng dám vứt vào
thùng rác. Đã vậy còn muốn xài lúc nào là đem ra xài để có dịp
chửi bới thiên hạ.
-
Chúng ta hãy can đảm lên để thẩm định sự từ bỏ của mình. Như nói
về cuộc sống của quí Thầy Cô, việc xuất gia không nên nói đó là sự
tiêu cực mà phải hiểu là một sự từ bỏ tuyệt vời. Chính vì vậy mà
mỗi khi hướng dẫn các cô các chú phát tâm xuất gia, việc đầu tiên
chư Tôn Đức thường nhắc nhở:
-
- Xuất gia là xuất thế tục gia, xuất phiền não gia, xuất tam giới
gia.
-
a- Xuất Thế Tục Gia:
-
Có nghĩa là từ đây về sau không còn sống với gia đình nữa mà phải
ở Chùa. Hiểu theo nghĩa đơn sơ nó là như vậy. Nhưng xuất thế tục
gia cũng có nghĩa là chúng ta không còn liên hệ tới những cuộc đôi
chối, thị phi, được thua trong cuộc đời, vì không muốn tạo phiền
não cho nhau nữa.
-
b- Xuất Phiền Não Gia:
-
Khi đã đi tu, việc thành Phật, thành Thánh, Bồ Tát thì chưa nói
tới, nhưng khi đã cạo đầu xuống tóc rồi thì từ đây về sau không vì
một điều kiện hay hoàn cảnh nào mà mình đâm ra buồn phiền chán
nản, thì đó là xuất phiền não gia. Nếu tu mà còn buồn phiền chán
nản thì chưa xuất phiền não gia.
-
c- Xuất Tam Giới Gia:
-
Tức là chúng ta quyết tâm thực hành giáo pháp của Phật để không
còn luân hồi trong Tam Giới nữa.
-
Chúng ta biết ý nghĩa sự từ bỏ tuyệt vời là như vậy. Và khi thực
hiện buông bỏ mọi bám víu, những gì trước đây buông bỏ không được
nhưng bây giờ chúng ta buông bỏ được, đó là dấu hiệu của sự tiến
bộ. Nhưng là người học Phật, tuy tách riêng con người của mình ra
khỏi cuộc sống thế tục, nhưng mà không bao giờ quay lưng với cuộc
đời. Nói như thế có nghĩa là chúng ta không nên nhúng tay vào
những chuyện gây tranh chấp, hận thù, thị phi trong cuộc đời. Trái
lại chúng ta vẫn luôn luôn đi bên cạnh cuộc đời và giải quyết
những tranh chấp nếu có thể và nếu cần. Bởi vì tâm nguyện của
người tu, tâm niệm của người buông bỏ mọi trần duyên là phải đi
vào cuộc đời, để sáng đem niềm vui cho người, chiều làm cho người
bớt khổ, chớ không phải nói chúng ta từ bỏ cuộc sống thế tục là
quay lưng với cuộc đời. Một đệ tử của Phật, là xuất gia hay tại
gia cũng vậy, chúng ta nên cởi mở tất cả mọi thứ để không bị vướng
mắc một cái gì trong cuộc đời. Khi nghĩ đến nền tảng của sự từ bỏ
như một sự quay về với con người thật của mình, đúng đắn với bản
tính cao thượng của uyên nguyên ngày xưa trước khi chúng ta đến
cuộc đời này, lúc đó cuộc đời của chúng ta thánh thiện lắm! Nhưng
mà sống trong cuộc đời theo thời gian năm tháng, con người của
chúng ta bị vẫn đục bởi điều kiện của xã hội. Đó là lý do giải
thích cho chúng ta hiểu, nếu là con người sống trong môi trường có
hướng dẫn, có giáo dục thì người đó trở thành tốt đẹp thật dễ
thương, nhưng mà sống trong một xóm đánh chém mỗi ngày, chửi thề
chửi tục, thì con người đó cũng sẽ trở nên xấu dở tệ.
-
Bây giờ chúng ta quay trở về với cái uyên nguyên từ thuở ban đầu,
tức là chúng ta từ bỏ cái xấu xa tìm về con người thật của mình.
Trong lời dạy của Đức Phật nhắc đến Phật Tánh có cùng một quan
điểm chung mà theo Đạo Nho nói rằng:
-
- Nhân chi sơ tánh bổn thiện.
-
Tức là những ngày đầu tiên đến cuộc đời này chúng ta hết sức là
thánh thiện, nhưng mà do xã hội nó làm cho con người chúng ta khôn
ngoan, lanh lợi, dễ thương. Nhưng cũng do điều kiện xã hội làm cho
con người chúng ta trở nên láu cá, xấu xa, nhơ bẩn. Tương tự như
mọi con người vừa mới sinh ra, đều có quyền thừa kế dòng dõi như
nhau, tức là đều sẵn có một đầu óc sáng suốt, một trái tim nồng
ấm. Nhưng mà sống trong cuộc đời rồi nó làm đầu óc của mình trở
nên đen tối, hay trái tim nồng ấm lúc ban đầu, vì điều kiện hoàn
cảnh của xã hội nhiệt huyết của mình nó trở nên nguội lạnh đi.
Bằng cách đó chúng ta thấy, có nhiều cuộc tình mới đầu nồng ấm
lắm, cảnh cơm chờ cơm đợi diễn ra hằng ngày. Nhưng theo thời gian
thấy người chúng ta thương bạc tình vô nghĩa, thế là khỏi thèm chờ
nữa. Muốn ăn thì tự nấu lấy, tức là trái tim nồng ấm của chúng ta
bị cướp mất đi không còn nguyên vẹn nữa, bao nhiêu nhiệt huyết nó
không còn, do vì đối xử với nhau không đẹp.
-
Sự từ bỏ những đam mê dục vọng bên ngoài sẽ giúp chúng ta nhận ra
rằng, chúng ta đã sẵn có những gì chúng ta cần, những gì có sẵn đã
thánh thiện rồi, nhưng bây giờ trở nên không thánh thiện nữa là
tại vì đâu? Có thể nói mỗi giây phút thời gian đều là những năng
lượng để nuôi lớn chúng ta, đồng thời sự tương quan giữa chúng ta
và thời gian hết sức là thánh thiện. Sự tương quan này hết sức là
sống động, qua đó có một lần tôi đến văn phòng một bác sĩ, thấy
một bức tranh treo trên tường. Trong bức tranh có hình một phụ nữ
tay dắt một đứa bé có lời chú thích như thế này:
-
- Các mùa đến rồi đi,
-
Hạ đi theo Xuân,
-
Thu đi sau Hạ,
-
Đông sang sau Thu.
-
Quả tình, con người sanh ra và lớn lên đến tuổi trưởng thành, rồi
trung niên, già và chết, mọi vật đều vận hành theo chu kỳ của nó.
Ngày sang đêm rồi đêm tiếp nối qua ngày. Mới nghe chúng ta thấy
như đơn giản quá, và nghe qua ai cũng biết cũng hiểu. Định luật
tuần hoàn luân lưu chắc chắn như vậy, điều vô cùng ý vị là chúng
ta phải nhìn cho sâu sắc hơn để thấy một phần trong muôn vật của
vũ trụ, khi chúng ta bắt đầu có niềm tin trong các vật tạo cơ bản,
sự toàn vẹn trong tính sống của nó và của thế giới chung quanh,
thì chúng ta mới có thể hiểu được sự từ bỏ. Do vậy chư Tôn đức
thường nói:
-
- Khi chúng ta cảm nhận được thế giới rộng lớn như thế nào, chính
lúc đó chúng ta sẽ thấy được tiềm năng kinh nghiệm cuộc sống để
trưởng thành của chúng ta, thì chúng ta mới thật sự từ bỏ những gì
chúng ta đáng bỏ.
-
Quả thật như vậy, khi chúng ta ngồi Thiền, Tụng kinh, Niệm Phật,
nếu mà ngồi thiền để mà mong cầu một quả vị gì đó, hay Tụng kinh
Niệm Phật cũng vậy, thì chúng ta chưa thấy gì hết. Trong lúc nếu
tâm tư lắng đọng thì chúng ta sẽ cảm nhận được đại vũ trụ là sơn
hà đại địa ở bên ngoài, còn tiểu vũ trụ chính là bản thân của
mình. Sự hài hòa, vận chuyển bên ngoài như thế nào, thì nhịp tim
và hơi thở của chúng ta nó cũng hòa quyện với nhau trong nội tâm
chúng ta như thế đó, mà qua đó hơi thở là tiêu biểu. Chẳng hạn như
khi hơi thở thoát ra và có một ý niệm về sự mong muốn cởi mở với
giây phút hiện tại, rồi tâm trí của chúng ta lan man vào tất cả
các câu chuyện ngụy tạo và thực tế đầy giả tạo, thì chúng ta mới
thấy rằng đó là suy nghĩ. Do sự suy nghĩ đó mà trăm duyên ngàn mối
nó xảy ra, ít thì chúng ta còn nhận thấy phương hướng của mình,
nhưng mà đến khi nó nhiều quá, lúc bây giờ trong tâm tư của mình
nó rối bời như bòng bong. Chính là lúc mà chúng ta đang đắm chìm
trong vòng lẩn quẩn của đau khổ không có lối ra.
-
Nói đến đây chúng ta mới thấy sự từ bỏ tất cả là quan trọng. Khi
biết rằng chúng ta bị lôi cuốn vào trong vòng lẩn quẩn của mớ bòng
bong đó, và có một thái độ dứt khoát phải vứt bỏ hết là thông minh
vô cùng. Có người hỏi:
-
- Như mọi người cũng đã biết, Quy Y Tam Bảo là một thái độ từ bỏ
tuyệt vời. Ngoài ra chúng ta còn phải làm như thế nào nữa mới được
coi là từ bỏ?
-
Theo chư Tôn Đức hướng dẫn khỏe lắm. Việc trước tiên mời đại chúng
về chùa Dược Sư hay bất cứ nơi nào mà quý vị thấy có duyên và
thuận tiện cho hoàn cảnh để thực tập: Tụng kinh, ngồi thiền, kinh
hành ... Khi tụng Kinh, niệm Phật, ngồi thiền ... đại chúng sẽ
thấy rằng mọi lẩn quẩn, mọi rối bời, mọi đau khổ đó nó sẽ được vứt
bỏ theo hơi thở của mình. Cứ một hơi thở vào và một hơi thở ra là
chúng ta vứt bỏ một ít. Nếu nói như vậy thì trong khóa tu ba ngày
nay, đại chúng thở hơi thở chánh niệm đã vứt bỏ rất nhiều vụn vặt
ở trong cuộc đời rồi, cho nên càng tu thì gương mặt càng rạng rỡ
và trẻ ra. Chúng ta phải thấy được điều đó. Một hơi thở vô và một
hơi thở ra là chúng ta vứt những thứ mà chúng ta không cần thiết,
đó là hơi thở có chánh niệm. Và chánh niệm không phải chỉ có hơi
thở, mà cả khi dùng cơm cũng dùng cơm trong chánh niệm. Tiêu biểu
rõ ràng nhất là trong lúc ăn cơm, chúng ta luôn luôn quán bốn đại
nguyện:
-
- Thứ nhất: Con xin thực tập hiến tặng niềm vui.
-
- Thứ hai: Con nguyện thực tập làm vơi nỗi khổ.
-
- Thứ ba: Con nguyện thực tập giữ lòng hoan hỷ.
-
- Thứ tư: Con nguyện thực tập xả buông những thứ không cần thiết.
-
Nhờ thực tập chánh niệm, chúng ta có thể buông bỏ những chấp thủ,
và buông bỏ những gì chúng ta muốn nắm bắt trở lại. Nếu không thực
tập điều đó thì bây giờ khổ, ngày mai khổ, cả năm cả đời khổ, cứ
khổ dài dài ... Có thể nói sự thực tập từ bỏ tuyệt vời phải giống
như một con sông chảy liên tục không bao giờ ngưng. Quả thật cuộc
đời chúng ta giống như dòng nước vô tình êm trôi. Chúng ta thấy
nước phẳng lặng trôi đó, nhưng không ngày nào giống ngày nào hết,
cũng giống như con người chúng ta ngày nay với một tâm tư như thế
này, ngày mai với một tâm tư khác, chồng chất lên nhau, rồi cuối
cùng nếu chúng ta không có sự từ bỏ, trở nên nuối tiếc ân hận buồn
nhớ đau khổ ... Chúng ta cũng phải thực tập giống như một thác
nước chảy từ trên núi xuống, bỗng dưng nó bị kẹt lại giữa những
hốc núi bởi những sỏi đá và nhiều cây cối, cho nên nước nó không
thể chảy được. Mặt dù nó có sức để lớn và có khả năng tiến về phía
trước, nhưng mà kẹt ở nơi đó rồi, cho nên nó không chảy được. Hiện
tượng đó cũng giống như những gì xảy ra với chúng ta trong cuộc
đời, chúng ta cũng bị kẹt như vậy. Đương nhiên trong cuộc đời
không ai là không có những cái mà mình gọi là kẹt, không vướng vào
chuyện này cũng vướng vào chuyện khác. Bây giờ biết nó như vậy
rồi, nếu chúng ta ngồi đó khóc, ngồi đó nuối tiếc hay là ngồi đó
đau khổ thì cũng chỉ vô ích thôi. Nếu là một dòng suối bị kẹt nước
không lưu thông được thì chúng ta phải tìm cách khai thông. Nhưng
nếu là chúng ta thì điều hay hơn hết là thực tập buông bỏ vào mỗi
cuối hơi thở ra của mình, chúng ta hãy để ý nghĩ tới nó giống như
sự di chuyển những hòn đá, những cây khô lá mục để nước có thể
tiếp tục chảy về phía trước, cũng như để năng lực và sức sống của
chúng ta có thể phát triển một cách tự nhiên.
-
Nên nhớ là dòng đời còn dài chúng ta không nên để kẹt vào một tình
huống nào cả, cho nên phải thực tập từ bỏ tất cả mọi vướng mắc.
Nếu có kẹt chúng ta phải trở về với chánh niệm, tìm cách khai
thông bằng hơi thở vào, thở ra cuối hơi thở. Dẹp hết mấy cái đó,
đương nhiên là khó, cho nên chúng ta phải học phải thực tập. Tất
nhiên ai thực tập thì cũng sẽ làm được, vì không ai là giỏi và
không ai là thánh thiện. Chúng ta phải để cho năng lượng và sức
sống đó nó chảy về phía trước, đừng sợ hãi một cái gì cả. Mọi thứ
không có cái gì có thể cản được bước chân của chúng ta nếu chúng
ta biết từ bỏ. Vì vậy sự từ bỏ là một thái độ nhận thấy một cách
rõ ràng, nhận thấy khi nào chúng ta cần nắm bắt giữ, và đã biết
cách dứt bỏ, và tận diệt ...
-
Hãy học cách cởi mở để đón nhận sinh khí mới, đó là chấp nhận
những gì đã được đặt trên bàn cho mọi người thấy. Do vậy đại chúng
đừng bao giờ ngần ngại lôi hết những tánh xấu của mình để lên bàn,
để cho mọi người thấy, nếu cái đó xấu mọi người phê phán, chúng ta
kịp thời sửa. Nếu cái đó tốt mọi người khen chúng ta tiếp tục làm
cho nó tốt thêm, đó cũng là sự từ bỏ tuyệt vời. Bởi vì con người ở
trong cuộc đời ít ai dám nói cái xấu của mình, đó là thói đời:
-
- Tốt khoe xấu che.
-
Đã là tốt khoe xấu che, thì dại gì đem cái xấu dở cho người ta
coi. Nhưng đó là đời dạy, còn đạo dạy tốt xấu đều đem ra hết để
cho người ta dòm. Mỗi người dòm một chút để chúng ta thấy quê mà
sửa. Nói tới đây phải nói tới chư Tăng Ni sống một đời phạm hạnh,
đó chính là sự từ bỏ tuyệt vời. Có tính cách phổ biến, trong
truyền thống Phật Giáo có ngày gọi là ngày tự tứ. Quả thật trong
cuộc đời, ít có ai đám nói lên cái lỗi của mình, nhưng chư tăng
sau ba tháng An cư kiết hạ, dám nói lên cái lỗi của mình. Thật sự
cũng không phải chỉ nói lỗi của tự thân thôi mà còn cho phép người
khác chỉ lỗi của mình. Ở đời tâm lý chung, nhiều khi con người
luôn luôn che dấu, dấu được chừng nào hay chừng nấy. Nếu lỡ người
ta biết được, kẹt lắm phải khai nhưng chỉ khai chút ít thôi. Phần
còn lại là đổ thừa tại lý do này, tại cái kia chứ không phải tại
mình. Thật sự nếu không can đảm từ bỏ những cái xấu, thì sẽ không
bao giờ thành công được. Chúng ta thực hiện làm cho được điều đó,
nghĩa là phải đối đầu với mục tiêu chính mình khi thực tập từ bỏ
có ý nghĩa. Để trợ duyên cho tinh thần thực dụng về sự từ bỏ trong
đời sống hằng ngày, có một câu chuyện về nhóm người trèo lên đỉnh
núi. Đây là một bài học rất là hay. Nhìn qua câu chuyện này chúng
ta thấy bình thường, nhưng ý nghĩa của câu chuyện nói lên một giá
trị thực tập sâu sắc, nếu chúng ta có áp dụng cho trọn cuộc đời
cũng chưa chắc đã được toàn vẹn:
-
Một ngọn núi khá dốc, có một nhóm người mới leo lên một mức độ cao
nào đó. Một vài người nhìn xuống thấy cao hơn bình thường, có thể
là tự mãn là mình đã trèo lên một chút cao, có thể là những người
chưa bao giờ trèo cao, nên thấy mình cao quá và lúc đó tay chân
bắt đầu lạnh. Nỗi sợ hãi lớn đến với họ, cho nên họ không di
chuyển được nữa và đứng yên tại chỗ. Trong số đó có những người
vẫn tiếp tục trèo lên cười nói tự nhiên, đi lên đồi núi dốc hơn
rùng rợn hơn. Ở nơi đó cũng có một số người bắt đầu hoảng sợ, vì
nó cao hơn bình thường, và ở nơi đó bắt đầu có sương bay vần vũ,
nhìn xuống đồi núi heo hút kinh khủng quá cho nên họ dừng tại đó.
Một số người khác vẫn tiếp tục trèo, mặc dầu là đồi núi có cao, có
nguy hiểm lớn mây bay vần vũ nhiều hơn, nhưng họ vẫn có thể trườn
mình leo lên được đỉnh núi nhìn xuống không thấy sợ hãi, và rất
hạnh phúc vì mình đã leo được tới đỉnh.
-
Bài học từ của câu chuyện này dạy chúng ta, muốn đạt được mục tiêu
mà chúng ta muốn đến thì phải thực tập sự từ bỏ và phải biết chấp
nhận sự gian nan. Như có một số người chỉ leo lên một chút xíu mà
tự mãn, hay là chúng ta muốn đi tìm một sự thánh thiện mà không
dám bỏ những cái hèn hạ, thì không có được những cái thánh thiện.
Có những người can đảm dám từ bỏ nhiều hơn, cho nên trở thành
những người được coi là được, và có những người vứt bỏ hoàn toàn,
chấp nhận mọi thử thách và chấp nhận mọi sự gian nan, sống trọn
vẹn với lý tưởng, vứt bỏ hết tất cả những danh lợi phù phiếm giả
tạm và cuối cùng họ đứng trên đỉnh núi của trí tuệ.
-
Trong chiều hướng khích lệ chúng ta phải biết, cuộc sống trong xã
hội là cả một hành trình dài để đạt đến mục tiêu của chúng ta,
điều đó chắc chắn nó sẽ lập đi lập lại nhiều lần trong cuộc đời.
Thành ra chúng ta nên để ý, nếu cơ hội đã qua cũng đừng bao giờ
nghĩ mình là người thua cuộc, vì sẽ còn có những cơ hội đến nữa.
Mọi việc sẽ lập lại, đó là lúc chúng ta sẽ được thử thách, đó là
lúc nếu chúng ta là một người muốn thăng tiến thì đây là cơ hội
tốt nhất. Có điều là chúng ta có chịu dấn thân cho lý tưởng không
thôi. Đương nhiên ở trong cuộc đời, những ai đã biết được ý nghĩa
của sự từ bỏ, thì không có cái gì là chúng ta không dám làm, không
dám nhìn. Chúng ta không phải chỉ nhìn mà còn phải nhìn thấu suốt
mọi vấn đề, để rồi từ một con người phàm phu chúng ta dám vứt bỏ
để trở thành một con người thánh thiện hơn. Và từ một con người
thánh thiện hơn cũng vứt bỏ để trở thành Bồ Tát thành Phật.
-
Người leo được lên đỉnh núi không phải là người anh hùng mà tại vì
họ không sợ độ cao. Người mà trở thành Phật như Thái Tử Tất Đạt Đa
không phải Ngài là người giỏi hơn chúng ta, mà Ngài là người không
sợ khổ. Bây giờ chúng ta sợ khổ thì không thể từ bỏ được. Thật
vậy, chưa có ai dám can trường mỗi ngày không ăn, nhưng Thái Tử
Tất Đạt Đa đã từng nhịn ăn. Không phải một ngày nhịn ăn mà Ngài
nhịn ăn suốt thời gian sáu năm ròng rã khi Ngài tu khổ hạnh. Trong
khi đó chúng ta tới giờ ăn cơm mà chưa dọn có cơm để ăn là đã đói
bụng, gào thét lên rồi. Thật vậy, trong nếp sống gia đình, nếu một
ông chồng khó chịu xấu nết ăn, đến bữa cơm bà vợ chưa kịp dọn lên
là ông đã vỗ bàn hét mắng rồi. Chúng ta chưa thực hành để chịu
đựng những sự khổ, trong khi đó Thái Tử Tất Đạt Đa đã thực hành và
làm được. Bây giờ tất cả chúng ta đều là người Phật tử, ai cũng
biết tấm gương đó rồi, có thể không làm được ngày hôm nay, nhưng
mà đừng coi thường khả năng của chính mình, chúng ta sẽ làm một
ngày nào đó, và chắc chắn làm được. Nếu chúng ta có phát nguyện,
hứa hẹn một lúc nào đó đầy đủ nhân duyên là chúng ta sẽ làm được.
Bởi vì đối với những người không trèo lên được đỉnh núi không phải
là người thua cuộc, nhưng mà họ dừng lại hơi sớm. Vì vậy mà bài
học của họ đến hơi muộn hơn những người khác. Tuy nhiên dù là sớm
hay muộn cuối cùng nếu mà vẫn muốn trèo thì cũng tới đích thôi.
-
Trong chiều hướng của những người trèo núi dừng lại sớm, nhưng sau
một thời gian nghỉ mệt, không còn sợ hãi nữa và tiếp tục trèo thì
có ngày cũng đến đỉnh núi. Cũng vậy, bây giờ ngày hôm nay, có
những Phật tử chưa chịu dấn thân vào cuộc từ bỏ tuyệt vời, còn làm
phật tử tới chùa nghe pháp, nhưng ít ra quý vị cũng đã từ bỏ cháu
nội cháu ngoại để về Chùa tham dự các khóa tu. Nhất là những Phật
Tử có con thơ dại, dám từ bỏ đứa con của mình để đến Chùa ngồi
nghe pháp, điều đó cũng đáng khích lệ, vì đó cũng là cũng là sự từ
bỏ nhưng mà nhỏ. Bây giờ chúng ta làm điều nhỏ trước đi, đến khi
làm được chuyện lớn là chúng ta ở Chùa luôn. Như vậy dù sớm hay
muộn cuối cùng cũng tới đích thôi.
-
Khi leo lên trên đỉnh núi, tình huống khi đó có rất nhiều không
gian, và có thể nhìn rất rõ mọi thứ, lúc đó chúng ta có thể cởi bỏ
lớp áo che bên ngoài, và những hành trang mà chúng ta leo núi.
Cuối cùng chúng ta đứng chạm đất, một cảm giác tuyệt vời khi mà
đứng trên đỉnh. Lúc đó chúng ta thưởng thức những ngọn gió mát,
ánh nắng chiếu đầu non, cảm nhận hơi ấm của mặt trời, nghe được
tất cả những tiếng động mà không có một vật nào có thể làm biến
đổi âm thanh của nó. Chúng ta tháo bỏ tất cả để thưởng thức một
không khí trong lành, tươi mát thanh tịnh tuyệt đối. Cũng tương tự
như vậy, một khi chúng ta đã từ bỏ cuộc sống thế tục một cách trọn
vẹn tuyệt vời, thì hương vị đạo giải thoát chúng ta hưởng trọn
vẹn. Ở nơi đó chúng ta ngửi được mùi của các hương: Hương giới,
hương định, hương huệ, hương giải thoát, giải thoát tri kiến, có
thể bay ngược chiều gió, và có thể gởi tới bất cứ người nào, ai
cũng có thể thừa hưởng được giống như chúng ta đang thừa hưởng
vậy.
-
Có thể nói khi chúng ta biết từ bỏ sớm thì đến đích sớm, và từ bỏ
muộn thì chúng ta đến muộn. Đôi khi sự từ bỏ phải hội đủ nhân
duyên, nhưng nhiều khi chúng ta cũng phải tạo một bước nhảy vọt.
Chẳng hạn bây giờ chúng ta lưu luyến đứa cháu ngoại quá vì nó dễ
thương quá, thì đứa cháu ngoại là cái hàng rào cản chúng ta. Khi
mà chúng ta tạo một nhảy vọt trong sự từ bỏ thì cũng đừng nên lo
lắng, thắc mắc nhiều quá về đời sống phạm hạnh trong lúc thực tập
sự từ bỏ. Để cho đại chúng có phần nào biết thêm về đời sống tu
học, xin được giới thiệu vài nét hành trì ở Chùa Dược Sư:
-
- Hằng ngày hai thời kinh và ngồi thiền vào buổi sáng, và buổi
tối. Hằng tháng có hai lần thực tập: Tuần thứ hai thực tập quán
niệm, và tuần thứ tư thì thực tập Thiền Quy Hướng Tịnh Độ. Mỗi năm
có năm khóa tu, mỗi khóa tu ba ngày.
-
Nếu đại chúng xa gần muốn biết thì chịu khó theo dõi và thực tập.
Đơn giản như vậy, tuy nhiên chúng ta cũng phải thực tập mỗi ngày
để cho tánh tình nhuần nhuyễn, sự thực tập đó linh động và làm
cho chúng ta còn ít hay không còn sợ hãi nữa. Nếu không thực tập
như vậy, nhiều người cứ nói rằng cuộc sống tu học của các Thầy Cô
khó quá sợ theo không nổi. Có người còn phân vân:
-
- Không biết bây giờ chúng ta vô Chùa tu rồi những gì sẽ xảy ra!
Khi đã từ bỏ cuộc sống thế tục thì vô Chùa tu, nhưng mà lỡ tu
không được, rồi lại từ bỏ cuộc sống ở Chùa thì chúng ta đi đâu?
-
Thực sự không cần phải lo cả. Khi chúng ta thực tập nhuần nhuyễn,
linh động và đã quen rồi thì chúng ta không còn sợ hãi nữa. Hơn
thế nữa, tất cả mọi việc trong cuộc đời này đương nhiên không có
gì bằng phẳng như chúng ta nghĩ, mà chúng ta phải đặt ra vấn đề
chướng ngại chông gai đầy thử thách nó giăng bẩy suốt cuộc đời,
tương tự như người leo núi vậy. Bằng cách đó, nếu chúng ta không
có thái độ từ bỏ dứt khoát, và ngưng hẳn thì chúng ta dậm chân tại
chỗ không thể tiến được nữa. Đây là một tinh thần rất hay mà Chư
Tôn Đức thường dạy:
-
- Cuộc sống xuất thế gian thì rất là hay, và cao quý. Nhưng muốn
thành tựu sự cao quý này, chúng ta phải thường đùa giỡn với những
gian nguy thử thách để có một sự từ bỏ tuyệt vời.
-
Như vậy thực tập việc dấn thân trong sự từ bỏ tuyệt vời cũng tương
tự như con chim ưng đùa giỡn với gió. Đặc tính của loài chim ưng
là khi thời tiết càng dữ gió thổi càng mạnh nó càng thích. Có một
vị Thầy kể lại một hôm Thầy thấy một con chim ưng trong cơn bão dữ
dội nó thả mình buông xuôi và bay lượn như một màn xiếc vậy. Từ đó
chúng ta có thể hiểu, những ai đã hiểu và chấp nhận sự từ bỏ, là
những người có tâm nguyện lớn. Một tâm nguyện tuyệt đối phục vụ
mọi người với một nguồn cảm hứng của một con người thương đời mến
đạo, thì người đó là anh hùng. Được coi là anh hùng bởi vì con
người như vậy dám đùa giỡn với gian nguy thử thách. Nhưng nói cho
cùng thì trên cuộc đời này những người càng sợ khó thì lại càng
gặp khó, những người càng sợ đau khổ nó lại đau khổ. Cho nên mọi
việc đừng bao giờ quan trọng quá. Càng quan trọng quá thì nó làm
cho chúng ta không phát triển nổi khả năng của mình. Càng đặt vấn
đề quan trọng, thì chúng ta càng không làm nổi một con người anh
hùng, tính chất cao thượng của mình. Quả thật, như Thái Tử Tất Đạt
Đa nếu không đang đêm vượt thành đi tìm đạo thì làm sao thoát khỏi
hoàng cung, và nếu không đùa giỡn với phong ba bão tố trong cuộc
đời thì Ngài không bao giờ thành đạo. Lý do từ bỏ cuộc đời, bởi vì
Ngài thấy con người trong xã hội đau khổ quá. Người cai trị người,
người bóc lột người, có những người sống trên những xương máu của
con người, cho nên một người có tâm thương người như Thái Tử Tất
Đạt Đa thì không thể nào chịu nổi. Ngài làm một cuộc từ bỏ tuyệt
vời để đi tìm đạo, đó là một thử thách lớn, một sự đùa giỡn lớn
với chướng ngại phong ba trong cuộc đời, mà trước đó có nhiều Tôn
Giáo chưa có người làm được. Đó là một sự dũng cảm, cho nên đã
được mọi người đáp ứng. Đây là một minh chứng hùng hồn: Nếu một
Thái Tử Tất Đạt Đa làm vua thì chỉ có dân chúng Ấn Độ biết thôi,
nhưng Ngài là một vị Phật thì không phải chỉ dân tộc Ấn Độ biết,
mà cả năm châu bốn biển ai cũng biết đến tên Thái Tử Tất Đạt
Đa-Đức Phật Thích Ca. Đó là một sự đáp ứng hết sức nhiệt thành.
-
Chúng ta biết rằng con người sinh ra đời ai cũng đều lương thiện,
nhưng cuộc đời gây niềm phấn khích để rồi trau dồi tính quả cảm và
một trái tim dịu dàng trong sáng hay là hung dữ. Như vậy nếu bất
cứ lúc nào mà chúng ta nhận thấy được mục tiêu thánh thiện, và cần
phải thực hiện sự từ bỏ, điều đó chứng tỏ rằng chúng ta đã cởi bỏ
rất nhiều lớp vỏ thành kiến, vô minh, tham vọng đang bao vây quanh
chúng ta. Một người mà không có những thành kiến, vô minh, tham
vọng thì khi chuyện gì không may xảy ra trong cuộc đời, chúng ta
sẽ không bao giờ buồn phiền, than thân trách phận, mà trái lại còn
ghi nhận: May mắn lắm mới gặp xui. Bởi vì, không có xui thì trí óc
chúng ta không có thông minh. Gặp một lần xui, thì đầu óc chúng ta
thông minh hơn, thì lần khác chúng ta không xui nữa. Cho nên khi
gặp một việc gì đó, đừng tưởng nó là xui, mà phải nghĩ còn có cái
nó xui hơn, vì nếu không có nhận thức như vậy, và nếu không may
gặp những cái xui hơn thì chúng ta chịu không nổi. Cho nên phải
coi những gì xảy ra trong cuộc đời, nhờ nó mà chúng ta khôn, hay
nhờ đó mà chúng ta có được một bài học để đời. Thật sự chúng ta
thấy có rất nhiều việc xảy ra trong cuộc đời, đôi khi chúng ta
phải trả một giá đắt, mà qua đó Cụ Nguyễn Du cũng đã từng nói:
-
- Đoạn trường ai có qua cầu mới hay.
-
Đối với người học Phật, nhất là chúng ta có khuynh hướng thực tập
sự từ bỏ, thì chúng ta phải coi tất cả mọi thứ đều là bài học cần
thiết. Cho nên nếu là cảnh khổ thì phải vứt bỏ đừng cho nó đeo
đẳng hoài, vì đeo đẳng hoài thì ăn không ngon, ngủ không yên. Sự
lựa chọn hay nhất vẫn là sự từ bỏ tuyệt vời, đừng bao giờ suy nghĩ
buông lung, mà chúng ta phải coi tất cả những gì xảy ra trong thời
gian hiện tại, là những kinh nghiệm, nhờ nó mà chúng ta hiểu biết
thêm, nhờ nó mà chúng ta biết làm thế nào để thăng tiến trong cuộc
sống đúng mức. Phần còn lại, tốt hơn hết là chúng ta phải có một
tâm hồn hòa dịu để nối kết con tim của mình với hoàn cảnh hiện
tại, để tạo ra một thái độ rộng lượng từ hòa cơ bản đối với chính
mình, đừng khe khắt, đừng đau khổ, đừng bị vướng vào hoàn cảnh
chung quanh trong cuộc sống hiện tại.
-
Hành trình của sự từ bỏ để sống đời tỉnh thức là hành trình của
một anh hùng huyền thoại, là một sự đối đầu liên tục với những thử
thách lớn, là một quá trình thực tập để chúng ta trở nên kinh
nghiệm hơn, dịu hiền hơn, cởi mở hơn. Nói một cách khác, tính cách
hèn yếu dường như con người ai cũng có, và tính cách hùng hồn
trong con người chúng ta ai cũng có. Vậy chúng ta là người anh
hùng hay là người yếu mềm. Đương nhiên chúng ta phải làm người anh
hùng, dám buông bỏ những trạng thái tâm không cần thiết, trên
đường đi để thực hiện sự từ bỏ toàn bích phải lót bằng tâm nguyện.
Nếu không lót bằng tâm nguyện để đạt đến mục đích thì chúng ta
không thành tựu được. Vì thế chúng ta hãy nên để cho chính mình
hòa điệu với mọi thứ, mọi hoàn cảnh trong cuộc đời, với cảm giác
phiền toái đó, hay là cảm giác hỷ lạc đó, để chúng ta có thêm hiểu
biết và kinh nghiệm.
-
Muốn cho sự từ bỏ tuyệt vời có ý nghĩa trong việc thực tập hằng
ngày, chúng ta nên lưu ý đến hai đức tính cần phải nuôi dưỡng.
Không phải chỉ nuôi dưỡng không, mà chúng ta cần phải khai thác và
phát huy nó. Khi chúng ta đã thực sự có những đức tính này rồi
chúng ta phải thực tập một cách nhuần nhuyễn. Hai đức tính đó: Dịu
dàng và cởi mở.
-
Nói về sự dịu dàng và tính cởi mở, khi Đức Phật nói pháp, Ngài
không khen chê vấn đề, mà Ngài chỉ dạy:
-
- Khi có sự hiểu lầm ở mỗi chúng ta, chúng ta đều có điều kiện
chung là có thể thông cảm và thay đổi.
-
Quả thật, khi có sự hiểu lầm là do vì chúng ta vô minh, nên mới
tạo đau khổ cho nhau. Tương tự như một căn phòng tối chúng ta
không thấy gì cả, nhưng mà khi chúng ta bật đèn lên thì chúng ta
có thể thấy mọi thứ. Trong cuộc đời chúng ta cũng vậy, mặc dầu ban
ngày sáng đó nhưng mà mình vẫn cứ u mê, u mê vì vô minh cho nên
chúng ta mới bị gạt, mà bị gạt cho nên mới khổ và cũng muốn cho
người khác cùng khổ. Bây giờ thắp sáng ngọn đèn chánh niệm lên,
chúng ta thấy được nguyên do, thấy được sự thật của cuộc đời,
chúng ta có thể nhìn ngắm và thấy được tất cả. Và đồng thời cũng
nhận thấy những hạn chế của nó một cách sáng suốt, một cách dịu
dàng hòa nhã. Khi chúng ta nhận thức một cách đầy đủ rồi, và biết
cởi mở thì chúng ta không có vướng vào cái gì cả. Nói một cách
khác, chìa khóa để nhận thức một cách hoàn hảo và ít thiển cận
chính là khả năng hiểu biết một cách rõ ràng chúng ta là ai, chúng
ta đang làm gì.
-
Nói tóm lại, muốn thực hành sự từ bỏ tuyệt vời, trước tiên chúng
ta hãy hân hoan chấp nhận đối đầu với hoàn cảnh mới. Ngoài ra
chúng ta cũng phải học cách vui đùa với chông gai chướng ngại, như
con chim ưng đùa giỡn với gió. Khi mà chúng ta biết, và có thể đùa
giỡn với chông gai chướng ngại của cuộc đời, thì chính là lúc
chúng ta biết xử lý thỏa đáng với những chông gai chướng nếu có
xảy ra, cuối cùng chúng ta vượt qua dễ dàng để đạt đến thành công
viên mãn.
--o0o--
|
|