|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- PHẬT HỌC CƠ BẢN
-
Khai Thị
-
H. T. Tịnh Không
-
Thuyết Giảng Cho Phật Tử Dự Phật Thất Trong Niệm Phật Đường
-
-
Rộng Mở Tâm Lượng.
-
Trong việc tu hoc Phật pháp, muốn tự nâng cao cảnh giới của
chính mình, có rất nhiều phương pháp. Mở rộng tâm lượng là một
trong các phương pháp, trong đại thừa Kinh điển, chúng ta thấy
các vị pháp thân đại sĩ, tức là những người đã minh tâm kiến
tánh tâm lượng của các ngài rộng lớn như hư không bao trùm khắp
pháp giới, chính vì thế cái nhìn của các ngài đối với tất cả
chúng sanh trong hư không và các pháp giới đều bình đẳng.
-
Thế nào là bình đẳng? Vô niệm là bình đẳng còn có niệm là không
bình đẳng. Phật trụ vô niệm, trong kinh Kim Cang có câu" Ưng vô
sở trụ, sở trụ vô trụ" vô trụ tức là Phật trụ mà vô trụ là vô
niệm.
-
Chúng sanh trong chín pháp giới còn chổ để trụ. Ví như Bồ Tát
trụ ở cảnh giới lục độ. Duyên giác trụ ở nhân duyên, Thanh văn
trụ ở Tứ đế, Ngạ quỷ ở cảnh giới tham, địa ngục trụ nơi sân, súc
sanh trụ ở cảnh si mê. Tâm của tất cả các chúng sanh này đều còn
chổ để trụ để dính mắc. Nói cách khác, tâm của chúng ta như thế
nào thì cảnh giới của chúng ta như thế đó. Phàm phu chúng ta
muốn trụ nơi cảnh giới vô trụ của Phật là điều không thể đạt
được. Tuy nhiên Phật có truyền dạy cho chúng ta một phương pháp
vô cùng thù thắng và tiện lợi để có thể dự vào cảnh giới vô trụ
của các ngài, đó là pháp môn niệm Phật. Bồ tát trụ ở lục độ, quí
vị đã được nâng cao hơn đẳng cấp của Bồ tát. Thế nhưng tiếng
niệm Phật của quý vị phải tương ưng. Thế nào gọi là tương ưng.
Thế nào gọi là tương ưng? Mỗi một tiếng niệm Phật, quý vị phải
trải lòng từ bi của mình đến với tất cả chúng sanh trong hư
không và lan rộng đến khắp pháp giới. Mỗi tiếng niệm Phật đều vì
lợi ích cho chúng sanh, đều mang lòng muốn ban vui cứu khổ đến
mọi loại. Có người hỏi: tiếng niệm Phật của chúng ta, thực tế có
lan rộng đến hư không các pháp giới không? Khẳng định là được.
-
Trong Kinh Phật thường nói" tướng không rời tâm, tâm không rời
tướng" cái chân tâm của chúng ta nguyên gốc của nó rộng khắp hư
không, trùm khắp pháp giới. Sở dĩ tiếng niệm Phật của chúng ta
không hòa nhập vào với hư không, vì chúng ta còn nhiều vọng
tưởng, phân biệt và chấp trước làm chướng ngại bản năng tự nhiên
của mình. Nếu âm ba của tiếng niệm hòa nhập với âm ba của tâm(
chơn tâm) lan rộng vào hư không, tiến sâu vào khắp pháp giới,
cho dù chư Phật thuyết pháp ở xa xôi bất luận nơi nào, một khi
tâm đã lắng đọng không còn chướng ngại, chúng ta vẫn có thể nghe
được âm thanh lời pháp của các Ngài rất rõ ràng. Vì tâm từ bi
của các ngài luôn trải rộng đến cõi ta bà này của chúng ta cũng
như chúng sanh ở các pháp giới khác. Đây là sự thật, không hề hư
dối. Vậy thì âm ba của Phật có thể rộng khắp, âm ba của phàm phu
chúng ta cũng có thể rộng khắp. Cho nên mỡ rộng tâm lượng trong
pháp môn niệm Phật là một phương pháp rất vi diệu, rất đặc biệt,
thù thắng có thể khiến phàm phu trong một kiếp được bình đẳng
thành Phật.
-
Người thật sự biết niệm Phật, sự lợi ích, niềm an lạc mà họ đạt
được, phàm phu chúng ta không thể nào hiểu thấu, họ cũng không
thể giải thích rõ cho chúng ta, vì có giải thích chúng ta cũng
không hiểu( giống như ai uống nước, tự người đó biết nóng hay
lạnh, mùi vị ngọt đắng ra sao).
-
Nguyên tắc thuyết pháp của chư Phật cũng thế, những điều chúng
sanh có thể hiểu được các Ngài mới nói, nếu không hiểu, tuyệt
đối không nói. Tóm lại công phu niệm Phật có đắc lực hay không,
chúng ta có thể thấy, biết qua cảnh giới của tâm lượng và sắc
tướng của người đó. Một khi công phu niệm Phật đắc lực rồi, chắc
chắn trên gương mặt của quý vị luôn tỏa ra niềm vui an lạc, tự
tại, trong đạo Phật gọi là pháp hỷ sung mãn.
-
Pháp Môn Nhị Lực.
-
Quý vị được Kinh sách, thường nghe nói đến những người tu hành
chứng quả A la hán là hàng Thánh đã đạt đến mức chánh định, thân
tâm an ổn không còn thối chuyển. Tất cả những người do công phu
thiền định mà tâm không ô nhiễm chuyện buồn lo, thân xa lìa cảnh
vui khổ của thế gian, đều được chứng nhập vào cảnh giới Tam ma
địa tức là cảnh giới không còn sanh diệt.
-
Phàm phu chúng ta nếu còn một phẩm vô minh chưa dứt đoạn, muốn
chứng vào cảnh giới cao cấp này chỉ còn cách nương theo pháp môn
niệm tiện lợi nhất, đó là niệm Phật cầu sanh Tịnh độ, chỉ cần
sanh về thế giới Tây phương Cực lạc, quý vị sẽ chứng được cảnh
Tam ma địa, tức là cảnh bất sanh bất diệt này.
-
Sự chứng đắc này thật ra không phải hoàn toàn do ở công phu của
chính mình mà do một phần tha lực của đức Phật A Di Đà hổ trợ,
cho nên pháp môn Tịnh độ còn gọi là " pháp môn nhị lực". Nói một
cách rõ hơn, tự lực là năng lực của chính mình, y theo lời dạy
của Phật mà niệm Phật để có thể hàng phục những tập khí. Một khi
công phu niệm Phật thành khối, nhờ sức gia trì của Phật A Di Đà
sanh về thế giới Cực Lạc, vào được cảnh giới phương Tây gọi là
tha lực. Pháp môn Nhị Lực này là một pháp môn duy nhất được chư
Phật đề cập trong Tịnh Độ Tông.
-
Ngoài sự chứng nhập vào cảnh Tam ma địa còn đạt nhất thiết Đà la
ni. Đà la ni là tiếng Phạn, người Trung Hoa dịch là Tổng trì.
-
Tổng là hợp tất cả các pháp, Trì là giữ, làm theo tất cả giáo lý
của Phật. Nói theo danh từ hiện nay Tổng trì Đà la ni là " toàn
bộ nguyên tắc dạy chúng ta làm tất cả điều thiện, xa lìa tất cả
việc ác".
-
Hôm nay quý vị tựu về nơi này để niệm Phật cũng có thể gọi là
Tổng Đà La ni, bởi vì suốt một ngày một đêm chỉ duy nhất giữ câu
A Di Đà Phật, tất cả những vọng niệm suy nghĩ khác không còn
nữa. Vọng niệm không còn thì những việc ác không thể xảy ra. Như
vậy là xa lìa tất cả ác. Một câu vạn đức hồng danh, thiện pháp
cao tột của thế gian và xuất thế gian, chúng ta chấp trì từng
câu liên tiếp không ngừng để tăng trưởng thiện căn, đó là tất cả
điều thiện. Ý nghĩa câu đạt nhất thiết Đà la ni là như vậy.
-
Khi bước chân vào Niệm Phật đường, quý vị đã đạt được nhất thiết
đà la ni nhưng vừa rời khỏi liền quên mất công phu niệm Phật!
-
Tuy nhiên, nếu trong một tuần bảy ngày, quý vị có được một ngày
chuyên nhất niệm Phật, đạt được tâm không sanh không diệt và
nhất thiết Đà la ni như vậy quý vị cũng đã giỏi lắm rồi. Mỗi
tuần một ngày đến niệm Phật niệm liên tiếp ba năm, công phu của
quý vị thật đáng nể phục lắm. Nếu có thời giờ rỗi rãnh, mỗi ngày
đều đến niệm Phật trong vòng ba năm thôi, quý vị sẽ thành Phật
ngay. Bao nhiêu nghiệp tội trong vô lượng kiếp đều dứt sạch.
-
Trong quyển" Vãng sanh truyền" những người niệm Phật được vãng
sanh ngay ở kiếp hiện tại này của chúng ta thật nhiều vô số kể.
Người niệm Phật vãng sanh có nhiều hình thức, có người đứng, có
người ngồi tự mình biết trước giờ ra đi, không một chút bịnh
hoạn, ra đi một cách vui vẻ, tự tại đẹp đẽ, trang nghiêm. Kết
quả vãng sanh này đều do công phu niệm Phật chuyên cần.
-
Niệm Phật Giải Trừ Nghiệp Chướng.
-
Pháp môn Tịnh độ, một pháp môn hiện bày bốn chữ " Tiện lợi- dễ
dàng" một cách rõ rệt. Nếu quý vị không hiểu được những lý luận
trong kinh cũng không thành vấn đề, cũng vẫn có thể thành tựu.
-
Nếu bảo không cần hiểu nghĩa lý trong kinh chỉ một lòng thành
tâm niệm Phật mà có thể thành tựu, vậy thì tôi vẫn phải giảng
kinh thuyết pháp nữa để làm gì? Sở dĩ tôi vẫn phải mỗi ngày
thuyết giảng không ngừng, đem những lời hay ý đẹp của đức Thế
Tôn ra nói là mong quý vị hiểu, mong quý vị giác ngộ. Bởi quý vị
đây không đủ phước báu suốt ngày vọng tưởng, suy nghĩ lung tung.
Vậy thì ai là người có đủ phước báu? Là những người thật thà,
chất phác, suốt ngày chỉ ôm giữ một câu A Di Đà Phật, việc gì
cũng không nghĩ tưởng. Do đó, công phu niệm Phật của quý vị khi
đã đến mức không còn mảy may vọng niệm, chỉ còn một câu A Di Đà
Phật, thì lúc đó Tam tạng mười hai bộ Kinh điển, mà Thế Tôn suốt
49 năm thuyết pháp đều là dư thừa. Quý vị cũng không cần đến
nghe tôi giảng giải nữa.
-
Cho nên Phật độ chúng sanh, có hai hạng người dễ độ nhất.
-
Một là những người thượng căn lợi trí, vừa nghe qua liền thông
đạt, liễu ngộ, dứt sạch vọng niệm.
-
Hai là những người thật thà ngu dốt, họ không cần tìm hiểu
nhiều, bảo họ niệm Phật là họ cứ ngoan ngoãn, thật tình chấp
trì, không nghỉ tưởng điều gì ngoài niệm Phật. Thứ ba là những
người lưng chừng thích " khiên vác" ôm đồm, tìm hiểu suy nghĩ
lung tung. Quý vị biết không, chúng ta thuộc loại người thứ ba
này đó, loại người nhiều rắc rối. Cho nên đức Thế Tôn suốt 49
năm khó nhọc, mỗi ngày không ngừng nói pháp cũng vì những người
nhiều rắc rối như chúng ta. Ngài phải đem pháp ly ác giảng nói
tỉ mỉ ra cho chúng ta.
-
Mong rằng sau khi quý vị đã hiểu rõ rồi thì phải biết buông xả,
không có vọng niệm là người có đại phước báu, tuyệt đối không
phải có nhiều tiền tài, có địa vị cao, người có địa vị, tiền tài
tuy được hưởng thụ đời sống vật chất, hưởng độ vài ba năm, sau
khi chết rồi sẽ ra sao? Tam đồ, lục đạo phải chịu luân hồi, như
thế có phải là phước đâu? Nếu tâm không chút vọng tưởng, suốt
ngày chỉ câu A Di Đà Phật, người này chỉ vài năm sau là đã thành
Phật được rồi. Hiểu được như thế, quý vị mới biết công đức niệm
Phật thật vô cùng thù thắng, không gì sánh bằng. Đức Thế Tôn sở
dĩ phải bày ra phương tiện nói ba thừa, chỉ vì muốn dẫn độ chúng
sanh mà thôi. Mục đích duy nhất của Ngài là mong chúng ta một
đời có thể thành Phật.
-
Có người hoài nghi rằng:" tôi rất ngu si, chậm hiểu, nghiệp
chướng lại sâu dày, có thể thành Phật được không?" Trong Kinh
điển Phật thường nói:" chỉ cần một câu danh hiệu Phật, có thể
tiêu trừ 80 ức kiếp sanh tử tội nặng" quý vị thử nghĩ xem, suốt
ngày một đêm ở Niệm Phật đường, quý vị đã niệm được rất nhiều
tiếng. Vậy thì tính xem, tội chướng của quý vị đã tiêu trừ bao
nhiêu rồi. Điều này chắc thật không sai, vì lời Phật nói không
hề hư dối, chắn chắn có hiệu quả tốt, không thể nghĩ bàn.
-
Thế nhưng, vì sao nhiều người niệm Phật suốt ngày đêm mà nghiệp
chướng vẫn còn đầy? Bởi vì nghiệp chướng của người này quá
nhiều. Do đó công đức niệm Phật của một ngày đêm dù là giúp họ
tiêu trừ đi rất nhiều mà vẫn chưa dứt sạch. Cho nên cần phải mỗi
ngày đến niệm Phật, mỗi ngày giảm bớt thêm nghiệp chướng.
-
Phật dạy chúng ta rằng: năng lực quan trọng nhất để giải trừ
nghiệp chướng trong lúc niệm Phật là không hoài nghi, không xen
tạp, không gián đoạn. Với ba yếu tố này năng lực của không xen
tạp mạnh nhất, nếu quý vị giữ được liên tục không gián đoạn
trong ba năm, cho dù nghiệp chướng sâu dày bao nhiêu của vô
lượng kiếp đều có thể giải trừ hết. Làm sao để biết được không
còn nghiệp chướng? Hãy nhìn lúc quý vị vãng sanh, có thể ra đi
bằng cách ngồi hoặc đứng rất tự tại. Sau khi sanh về cõi Tây
Phương Cực Lạc, không phải trụ ở cảnh giới phàm thánh đồng cư,
cũng không phải trụ ở Tứ độ Vãng sanh mà dự vào hàng Thượng Phẩm
vãng sanh.
-
Câu danh hiệu Phật giải trừ nghiệp chướng thật là bất khả tư
nghì. Cho nên Ngài Từ Vân Quán Đảnh Pháp Sư trong lời chú giải
của bộ Kinh Vô Lượng Thọ nói:" Chúng sanh nào từ vô lượng kiếp
tạo tội, tạo nghiệp cực ác, cực sâu dày. Bao nhiêu Kinh luận,
tất cả các sám pháp đều không thể sám trừ được". Cuối cùng vẫn
còn một phương pháp có thể cứu vãn, đó là phương pháp niệm Phật.
Cho thấy công đức niệm Phật thật là to lớn, thù thắng vô cùng.
-
Pháp Môn Tịnh Độ.
-
Trong Kinh điển chỉ dạy rất nhiều phương pháp để chúng ta đi
vào, vào những phương pháp như thế, không phải phương pháp nào
cũng thích hợp với chúng ta cả.
-
Muốn tu học, phải biết tự nhận rõ căn tánh của mình, trình độ lý
giải của mình. Nói theo danh từ hiện nay là trình độ hiểu biết
kèm theo khả năng trí nhớ. Vì hai yếu tố này có quan hệ mật
thiết với hoàn cảnh sống và việc làm của chúng ta. Cho nên từ
trong rất nhiều những phương pháp khác nhau, chúng ta phải chọn
lấy một phương pháp phù hợp nhất với điều kiện của mình. Có như
vậy, việc tu học mới mong đạt được kết quả dễ dàng. Tuy nhiên
chúng ta tự mình rất khó biết phải hạ thủ công phu từ đâu? Làm
cách nào để có thể lựa chọn phương pháp. Phật nói đến tám vạn
bốn ngàn pháp môn, làm sao biết được pháp môn nào là thích hợp.
Một khi lựa chọn không đúng pháp môn, chẳng những dụng công
nhiều, kết quả lại ít. Sự tu học khó nhọc ở thế gian này cũng
chẳng được một phần công đức nào. Điều này rất thật, chính bởi
tình trạng như vậy, cho nên đức Phật Thế Tôn mới vì chúng sanh
thời mạt pháp này chỉ bày ra một con đường. Đó là pháp môn Tịnh
Độ, cũng là pháp môn của chư Phật giúp chúng ta lựa chọn. Thế
nhưng pháp môn này cũng có rất nhiều phương pháp tu học. Tuy
nhiên tất cả chư Phật đều nhất khẩu đồng thanh chỉ dạy và giúp
chugn ta lựa chọn phương pháp trì danh niệm Phật.
-
Trong Kinh Di Đà dạy chúng ta trì danh niệm Phật. Kinh Vô Lượng
Thọ cũng dạy chúng ta trì danh niệm Phật. Trong Quán Kinh Vô
Lượng Thọ nói nhiều hơn, ngoài trì danh niệm Phật ra còn có quán
tượng niệm Phật, quán tưởng niệm Phật. Như vậy chúng ta thấy rõ
trong ba bộ Kinh Di Đà, Vô Lượng Thọ, Quán Kinh, Phật đều khuyên
chúng ta giữ phương pháp chấp trì danh hiệu Phật. Chính vì thế
chúng tôi lựa chọn và đề xướng pháp này. Qua phương pháp trì
danh niệm Phật, những người được lợi ích rất nhiều, kết quả vãng
sanh vô số kể. Nếu theo phương pháp này, chân chính tu hành sẽ
rất gần kề với Hoa Nghiêm tam muội lại hội đủ nguyên tắc hiện
thực bách thiên tam muội. Thật là một pháp môn không thể nghĩ
bàn, một pháp môn đơn giản, dễ dàng, chắc chắn, mau chóng. Chỉ
cần buông xả vạn duyên, giữ chặt câu danh hiệu Phật niệm tới.
Một số người niệm Phật, cong phu khong được đắc lực vì không
buông xả được vạn duyên, tự tạo cho mình một chướng ngại trầm
trọng. Chướng ngại này người khác không thể nào giúp. Chư Phật
Bồ tát cũng không thể giúp. Nhất quyết phải do chính bản thân
mình chịu buông xả, bất luận điều gì cũng không nên chấp giữ
trong lòng, chỉ giữ một câu A Di Đà Phật trong tâm, nương theo
Phật mà niệm Phật, hiện tiền, tương lai chắc chắn thấy Phật.
-
Tự Hành Hóa Tha
-
Chư cổ đức thường nói:" Phát Bồ đề tâm, nhất hướng chuyên niệm
câu A Di Đà Phật là một pháp môn vô cùng thù thắng, mau chóng và
chắc chắn". Mau chóng ở chỗ nào? Trong Quán kinh nói: Thị tâm
thị Phật: có nghĩa tâm này tức là Phật.
-
Hai câu này vô cùng quan trọng và gồm thâu hết vô lượng vô biên
các pháp môn mà tất cả chư Phật đã nói: Thị tâm thị Phật là nói
về nặt lý. Nghĩa là tất cả chúng sanh đều có Tâm, Tâm của chúng
sanh vô tình thì gọi là Pháp tâm.
-
Phật tâm và Pháp tâm là một, chẳng phải hai. Thế nhưng, môt tâm
vì sao lại biến thành hai hình tướng khác nhau? Bởi vì một bên
có tự có tưởng nên trở thành hữu tình, ngược lại biến thành vô
tình chúng sanh. Trong Pháp Tướng Tông nói rất rõ: " Tất cả
chúng sanh bản lai là Phật" Vậy thì nguyên gốc đã là Phật, hiện
giờ lại phát tâm niệm Phật, làm Phật. Có lý nào không thành
Phật. Do đó, vấn đề then chốt để làm Phật là phải niệm Phật, vì
niệm Phật là phương pháp chính yếu, phương pháp trực tiếp.
-
Câu hỏi đặt ra là: Vì sao bảo chúng ta phải niệm Phật A Di Đà mà
không niệm danh hiệu các vị Phật khác? Quý vị đọc Kinh Vô Lượng
Thọ sẽ thấy rõ ràng.
-
A Di Đà Phật là quang trung chí tôn, Phật trung chí vương. Một
vị tôn Phật vĩ đại với quả đức vô cùng mỹ mãn, cứu cánh và thiết
thực mà tất cả mười phương chư Phật đều đồng thanh tán thán.
-
Thưa quý vị, tất cả các pháp đều do tâm nghĩ tưởng mà sanh. Hôm
nay đây, Tâm của chúng ta nghĩ đến Phật A Di Đà, niệm Phật A Di
Đà, chúng ta sẽ làm Phật A Di Đà. Lý do khuyên bảo quý vị không
nghĩ tưởng điều gì ngoài sự nhất tâm chuyên niệm A Di Đà Phật là
như vậy. Hơn nữa trong Kinh Đại Tạng đã nói rất rõ ràng đầy đủ
là:" Nhất giải nhất thiết giải" nghĩa là khi chúng ta niệm một
danh hiệu A Di Đà Phật là niệm đủ mười phương ba đời tất cả chư
Phật. Do đó đừng nên lo ngại hay phân biệt, chấp trước rằng niệm
Phật này là bỏ Phật kia. Không phải thế.
-
Sau khi chúng ta đã nhận định rõ ràng sự thật được rồi, kế tiếp
là phải vững tâm bền chí, dũng mảnh dựa vào Phật thất trong niệm
Phật đường.
-
Phương pháp rất thường nhắc đến trong Niệm Phật Đường là:" Tự
hành Hóa tha" nghĩa là tự mình tu hành và lợi lạc, hóa độ người
khác. Do đó cần phải vào Niệm Phật Đường, cần phải cùng nhau tu
tập.
-
Niệm Phật Đối Trị Vọng Tưởng
-
Niệm Phật là phải lấy kinh hành niệm Phật làm chính, khi nào quý
vị mỏi thì ngồi xuống nghĩ ngơi, giờ giấc ngủ nghĩ, cố gắng giảm
thiểu tới mức tối đa. Bởi vì ngủ là hôn trầm, người nào ngủ
nhiều, chứng tỏ người đó còn nhiều hôn trầm. Hôn trầm là lạc vào
vô minh. Nhiều vọng tưởng là trạo cứ. Không riêng gì trong lúc
niệm Phật, nếu làm việc mà hôn trầm hoặc trạo cử đều bị chướng
ngại. Trong nhà Phật gọi hai thứ chướng ngại này là hôn trầm,
trạo cử.
-
Trạo cử là tâm xao xuyến, không định, bị nhiều vọng
tưởng chi phối.
-
Hôn trầm là u mê, không sáng suốt, ngủ gục.
-
Bình thường chúng ta không thấy có vọng niệm, khi ngồi yên
xuống, vọng niệm nổi lên rất nhiều. Có người cho là do niệm
Phật, thưa quý vị, không phải như thế, không phải do niệm Phật
mà sanh nhiều vọng niệm. Thực tế trong lúc bình thường, chúng ta
đã có rất nhiều vọng niệm rồi, nhưng chúng ta không để ý đến khi
ngồi yên lặng xuống niệm Phật, muốn thu nhiếp tâm lại mới phát
giác rõ ràng như thế thôi.
-
Với hai loại chướng ngại này Phật có chỉ cho chúng ta phương
pháp đối trị.
-
Thứ nhất: Đối trị vọng tưởng.
-
Nếu vọng tưởng nhiều dùng phương pháp chỉ Tịnh, nghĩa là trụ ở
một chỗ hoặc là trụ ở câu danh hiệu Phật hay niệm Phật ở trong
tâm cũng được, nếu không niệm thành tiếng có thể lắng nghe người
khác niệm, chỉ cần dụng tâm chuyên nhất, vọng niệm tự nhiên tan
biến. Tuyệt đối không nên tạo tác thêm vọng niệm, nghĩa là đừng
có ý nghĩ miễn cưỡng, dẹp tắt vọng tưởng, nếu không sẽ vọng
tưởng tăng thêm vọng tưởng. Do đó vọng tưởng nhiều bao nhiêu
cũng mặc kệ, đừng để ý để làm gì, hãy dồn hết tinh thần, ý chí
tập trung vào câu danh hiệu Phật hoặc tâm trung vào quán tưởng.
Quán tưởng điều gì đây? Tưởng hình Phật, đến tưởng hảo của Phật.
Tóm lại, cần phải tập trung tinh thần, ý chí mới có thể tiêu trừ
được vọng tưởng. Hầu hết tất cả những nguyên tắc dụng công đều
nhằm mục đích tiêu trừ vọng tưởng, hôn trầm, tạp niệm để hồi
phục lại bản tánh giác ngộ của mình. Nói chung trong nhà Phật,
bất luận sử dụng công nào đều hy vọng đạt được ba mục đích này.
-
Thứ hai: Phương pháp đối trị hôn trầm.
-
Nếu trong lúc ngồi niệm Phật bị hôn trầm, tốt hơn hết hãy đứng
lên lạy Phật. Lạy Phật và kinh hành niệm Phật đối trị hôn trầm
rất có hiệu quả.
-
Lạy Phật làm cho tinh thần tỉnh thức, trong lúc lạy Phật, điểm
đặc biệt cần lưu ý là lạy Phật để sám hối. Bởi vì nghiệp chướng,
tập khí của chúng ta rất là nặng nề, cho nên trong niệm Phật
đường nhất là người sơ học, nếu mỗi ngày đạt tiêu chuẩn trên 300
lạy là rất tốt, rất có lợi.
-
Chúng ta thường nghe trong Đại Thừa Kinh Điển nói rằng: Tu hành
trong thời mạt pháp, niệm Phật là pháp môn thù thắng nhất. Đức
Phật Thích Ca Mâu Ni bày nói tám vạn bốn ngàn pháp môn, đó không
phải là bản ý của Ngài, chỉ vì ứng cơ thuyết pháp để dẫn độ
chúng sanh mà thôi.
-
Vãng Sanh Tây Phương
-
Trong " Vãng sanh truyện" chúng ta thấy có rất nhiều người do
công phu niệm Phật được vãng sanh rất tự tại, biết trước giờ
giấc ra đi, không một chút bệnh hoạn, gương mặt lại tươi đẹp hơn
lúc bình thường.
-
Nhiều người không hiểu lại cho rằng:" Niệm Phật mới ba năm đã
vãng sanh", là phải chết, ây da! Tôi sợ lắm, thôi thôi, đừng bảo
tôi niệm Phật nữa.
-
Những người có ý nghĩ như vậy, vì họ không hiểu được ý nghĩa,
giá trị cao đẹp của sự vãng sanh, nên mới bị những suy nghĩ tham
sống sợ chết, luyến tiếc trần cảnh để phải chịu trôi lăn mãi
trong luc đạo luân hồi.
-
Pháp môn niệm Phật không có sinh tử, vãng sanh không phải là
chết, vãng sanh là sống mà ra đi. Còn chết là không thể vãng
sanh. Cho nên pháp môn này còn gọi là pháp môn không sanh, không
diệt. Vì trong lúc vãng sanh quý vị rất tỉnh táo và thấy Phật
tới rước rồi theo Phật ra đi. Lúc đó cái xác tạm bợ của thế gian
này không còn dùng nữa. Sau khi lên đến cõi Tây Phương Cực Lạc
quý vị sẽ được một thân tướng trang nghiêm đep đẽ y như đức Phật
A Di Đà. Như vậy tuyệt đối không phải chết.
-
Cho nên tôi thường nói với quý vị rằng: Pháp môn này là pháp môn
không già, không bệnh, không chết. Quý vị hãy yên tâm, dừng
bước, lắng lòng nhất hướng mà chuyên niệm. Tôi nói đây là sự
thật, chẳng phải dối gạt quý vị để làm gì, chỉ cần quý vị chuyên
tâm niệm Phật, tới lúc tâm được thanh tịnh thì tất cả chuyện khổ
đều không còn nữa, gương mặt lúc nào cũng tự tại vui cười, vì
vui tươi nên không già. Người xưa có câu " ưu tư khiến cho người
mau già" lo buồn khiến quý vị rất dễ lão hóa.
-
Hiện giờ chúng ta còn đang mang cái nghiệp báo thân này, sống
chết không một chút tự do. Những lúc khổ quá, thọ mạng chưa hết,
muốn chết mà vẫn phải sống, đến khi có phước báu nhiều rồi, muốn
sống thêm vài năm để hưởng thụ nhưng thọ mạng đã dứt, chừng đó
muốn sống vẫn phải chết.
-
Do đó, khi quý vị phát tâm niệm Phật hoặc vào niệm Phật đường
niệm Phật, thân tâm, thế giới, vạn duyên bên ngoài, tất cả đều
buông xuống hết, chỉ còn câu hồng danh A Di Đà Phật với niềm vui
đạo hạnh tràn ngập trong lòng, đó gọi là pháp hỷ sung mãn. Sự
chuyên cần tu tập đến lúc công phu thành khối, quý vị sẽ không
còn ràng buộc bởi cái khổ của bệnh già và chết, chừng đó sanh tử
tự tại, muốn ra đi lúc nào tùy ý, muốn ở lại thế gian sống thêm
vài ba năm cũng được. Lúc này cái sống của quý vị hoàn toàn mang
ý nghĩa cao đẹp và tự biết mình sẽ phải làm những điều gì.
-
Người đạt mức sanh tử tự tại là người hội đủ phước báu lên thế
giới Tây Phương Cực Lạc để hưởng thụ. Họ không ra đi mà tình
nguyện ở lại vì xét thấy còn rất nhiều người có duyên với mình,
mình phải giúp đỡ họ, phải độ cho họ, hi vọng có thể dẫn dắt
thêm nhiều người cùng nhau về Tây Phương.
-
Lý do sống chính đáng như thế tuyệt đối không phải vì tham sống
sợ chết hay để hưởng thụ ở thế gian này. Thực ra sự hưởng thụ
trên thế gian này. Thực ra sự hưởng thụ trên thế gian làm sao
sánh bằng Thế giới Cực Lạc ở Tây Phương! Cái nhà mà chúng ta cho
là đẹp và sang trọng nhất, đối với người cõi Tây phương Cực Lạc
họ không màng đến, bởi vì nhà cửa của họ ờ là thất bảo cung
điện, sàn nhà toàn bằng lưu ly ( cẩm thạch), đường đi trải bằng
vàng, thức ăn chỉ cần nghĩ đến liền hiện ra, đồ vật mọi thứ đều
do tâm nghĩ tưởng mà hiện hình.
-
Do tập khí ở thế gian nên có lúc khởi niệm ăn uống đến khi gián
ngộ lại thức ăn liền biến mất. Cho nên nhà ở cõi Tây Phương Cực
Lạc trống không, sạch sẽ vô cùng. Và, không cần có nhà bếp. Quý
vị thấy cuộc sống như vậy có sung sướng không? Còn chúng ta đây,
đồ đạc chất chứa đầy nhà, muốn dọn dẹp cho gọn gàng sạch sẽ cũng
phải mất nhiều thời giờ và phiền phức vô cùng. Cho nên người
niệm Phật đến khi công phu thành tựu rồi, nếu xét thấy mình
không đủ duyên hóa độ chúng sanh ở thế gian này họ đều mong sớm
được lên Tây Phương Cực Lạc để hưởng phước.
-
Sau khi lên đến thế giới Cực Lạc rồi, mỗi ngày được thấy Phật,
được cúng dường mười vạn ức Phật. Trong Kinh Di Đà Phật mười vạn
ức Phật, thực tế quý vị có thể cúng dường vô lượng hằng hà sa số
Phật. Sở dĩ ngài nói ít hơn như vậy vì Phật rất từ bi, ngài biết
sự tỉnh thức của chúng sanh còn rất hạn chế, lên đến đó rồi mà
đôi lúc còn khởi tâm nghĩ nhớ về ngôi nhà cũ và những người thân
còn ở thế gian. Do đó ngài, mới phương tiện, mà nói cúng dường
con số ít hơn thực tế như vậy và bảo chúng ta còn thể trở lại
thăm thế gian bất cứ lúc nào đều có thể được.
-
Thế giới Tây Phương Cực Lạc trang nghiêm đẹp đẽ như thế. Đi đến
đâu cũng có những thành tựu tốt đẹp như thế. Vì sao chúng ta
không tranh thủ đi sớm?
-
Một pháp môn có thể thành tựu dễ dàng như vậy. Đối với các vị Bồ
tát thành tựu ở những pháp môn khác, nếu không nhập vào cảnh
giới này, đều cho là một pháp môn khó tin, khó hiểu.
-
Cũng giống như chúng ta nói với mọi người rằng niệm Phật dường
là nơi rất tốt, rất thù thắng để tu tập. Họ nghe qua dễ gì tin
ngay. Nhưng sau vài ngày đến đây niệm Phật rồi họ mới chịu tin.
Một việc nhỏ ở thế gian này mà người đời còn không hiểu không
tin được, nói gì đến cảnh giới thù thắng, viên mãn ở thế giới
Tây Phương Cực Lạc.
-
Từ chuyện nhỏ suy rộng đến chuyện lớn. Chúng ta có thể nhận thức
được phần nào để tăng trưởng thêm niềm tin và thiện căn của mình
hầu đem hết tâm nguyện của mình ra niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ.
Chắc chắn sẽ được thành tựu.
-
Tri Ân Báo Ân.
-
Hôm nay có vị đồng tu, đưa ra câu hỏi: " Làm cách nào để siêu độ
thân bằng quyến thuộc của mình?". Cho thấy đây là một vấn đề
quan trọng được nhiều người quan tâm đến. Những người đã chết,
điều mong mõi duy nhất và tha thiết của họ là trông nhờ sự giúp
đỡ của con cháu. Do đó con cháu cần phải tu học Phật pháp. Theo
đúng phương pháp của Phật đã dạy đễ tu hành. Đây là cách thức
giúp đỡ có hiệu quả nhất.
-
Nhưng trong Phật pháp có đến 8 vạn 4 ngàn pháp môn. Pháp môn Trì
danh niệm Phật là phương pháp dễ tu và mau chóng đạt kết quả
nhất. Nếu quý vị thật sự phát tâm vì muốn cứu thân bằng quyến
thuộc vĩnh viễn xa lìa ác đạo, quý vị phải mạnh dạn bước vào
niệm Phật đường, chân thật niệm Phật, đồng thời phải có tâm kiên
cố.
-
Trong cuộc sống, dẫu có nhiều bận rộn một tuần ít nhất quý vị
phải đến niệm Phật đường một ngày. Niệm Phật vì ai? Vì giúp đỡ
thân bằng quyến thuộc hiện kiếp cũng như thân nhân nhiều đời
nhiều kiếp đã qua. Công đức này thật to lớn vô cùng.
-
Hiện nay trong niệm Phật đường của chúng ta, mỗi tuần niệm Phật
một lần 24 giờ. Một ngày như vậy, quý vị hãy buông xã thân tâm,
vạn duyên thế giới bên ngoài. Dùng tấm lòng chân thành, thanh
tịnh, từ bi. Đồng thời với tâm niệm báo ân để niệm Phật. Được
như thế việc niệm Phật của quý vị mới mong có kết quả tốt và
nhất là đối với ông bà, tổ tiên, cha mẹ đã quá cố của quý vị
được vô cùng lợi lạc, công đức của quý vị cũng thật là to lớn.
-
Trong đây có người thắc mắc: " Làm sao biết được thân bằng quyến
thuộc lúc nào thoát khỏi ác đạo". Xin thưa rằng: " Ngay lúc quý
vị phát tâm chân thành niệm Phật, họ lập tức thoát khỏi ác đạo".
Bởi vì việc làm của quý vị chân thật, không giả dối thì liền
được cảm ứng, chứ không phải chờ đến khi quý vị niệm Phật, đến
lúc công phu thành khối họ mới được siêu thoát. Tuy nhiên nếu
công phu của quý vị thành khối, nghĩa là không xen tạp, không
gián đoạn, có thể gọi là " chứng tiểu quả" thì phước báu của họ
sẽ được sanh lên thượng thiên đạo. ( Trời, người, A tu la).
Trường hợp công phu niệm Phật của quý vị không ngừng nâng cao,
thì thân bằng quyến thuộc của quý vị sẽ không bao giờ trở lại ác
đạo. Đến đây quý vị đã hiểu rõ hai mặt lý và sự của công đức
niệm Phật rồi. Từ đây quý vị tự biết mình phải làm thế nào khi
phát tâm niệm Phật để đền đáp công ơn sâu dầy đối với Cửu huyền
Thất Tổ, thân bằng quyến thuộc.
-
Phát tâm niệm Phật là điều rất tốt. Tuy nhiên nếu không có ngoại
duyên hổ trợ, nghiệp chướng, tập khí của mình lại công phu không
được đắc lực.
-
Một niệm Phật đường chân chính là một tăng thượng duyên giúp
chúng ta tu hành, duyên này rất thù thắng. Hôm qua có một vị
đồng tu người Mỹ đến nói với tôi rằng:" Tôi vào niệm Phật Đường,
thấy chung quanh đều có hình Phật, khiến tôi có cảm giác như
chính mình cũng là Phật". Cảm giác này thật sự không sai.
-
Điểm thù thắng khác ở Niệm Phật Đường là được mỗi ngày nghe
giảng Kinh thuyết pháp. Sau khi nghe và hiểu được nghĩa lý trong
kinh, siêng năng tu hành. Đây gọi là " Giải hành tương ưng". Nếu
một Niệm Phật Đường, hằng ngày không được nghe giảng Kinh thuyết
pháp, người niệm Phật không thể nào Giải hành tương ưng được. Đa
số dễ lạc vào hình thức niệm Phật. Như vậy hiệu quả sẽ khác nhau
xa lắm.
-
Hiện nay có một số đạo tràng ở những nơi khác đến tham dự Phật
thất và áp dụng phương thức niệm Phật ở đây vào đạo tràng của họ
thật là quý hóa vô cùng.
-
Tôi hi vọng mỗi đạo tràng ở những nơi khác đều có thể xây Niệm
Phật Đường, hầu giúp mọi người cùng nhau niệm Phật. Tuy nhiên,
một nhân tố cần thiết không thể thiếu, đó là phải hiểu rõ lý lẽ.
Muốn hiểu lý lẽ phải có người giảng kinh thuyết pháp không gián
đoạn. Nếu quý vị không tìm được người giảng pháp, có thể đến đạo
tràng chúng tôi lấy băng về nghe, mỗi ngày nên mở băng nghe hai
giờ đồng hồ. Như vậy, Niệm Phật Đường của quý vị với chúng tôi
không có khác.
-
Công phu niệm Phật của chúng ta một khi đã thành khối, không
những thân bằng quyên thuộc của kiếp này, thậm chí đến nhiều đời
kiếp trước mà chúng ta không biết hoặc không thể nhớ, họ vẫn
được siêu độ. Nghĩ đến việc này, nếu chúng ta không siêng năng
nổ lực tu hành, chúng ta thật có lỗi với ông bà, Tổ tiên, thân
bằng quyến thuộc. Do đó khi vào niệm Phật, chúng ta phải mang
tâm tri ân báo ân để niệm Phật. Chính cái tâm này là một động
lực mạnh mẽ thúc đẩy chúng ta tinh tấn, dõng mãnh không ngừng.
Hôm nay họ vẫn còn kẹt trong ác đạo, không có khả năng giải
thoát nên họ hoàn toàn trông cậy ở chúng ta, những người hiểu
Phật pháp, hiểu giáo lý, chân thật y giáo phụng hành. Không
những giúp họ ra khỏi cảnh khổ, mọi tai kiếp hiện nay trên thế
giới đều có thể giải hóa, có thể đạt đến chỗ quốc thái dân an
như lời Phật nói. Cho nên niệm Phật không phải vì chính mình, mà
vì thân bằng quyến thuộc, vì tất cả chúng sanh.
-
Giữ Chánh Niệm Phục Ma Vương.
-
Đa số chúng ta đây đều biết, Phật có tướng bảo quang minh, Ma
cũng có tướng hảo quang minh. Phước báu của Phật vô cùng to lớn,
phước báu của Ma cũng không kém. Phật có hào quang kim sắc của
Phật nhu hòa khiến cho chúng ta mỗi khi tiếp xúc đều có cảm giác
nhẹ nhàng tươi mát, an ổn, vui vẻ, tự tại. Ma cũng có hào quang
kim sắc, nhưng dưới ánh sáng chói lọi của Ma, con người sẽ cảm
thấy sợ hãi không yên. Tóm lại, hào quang của Ma so với hào
quang của Phật không có khác, chỉ khác ở chỗ sau khi con người
tiếp xúc rồi có những cảm giác hoàn toàn trái ngược nhau.
-
Làm thế nào để tránh khỏi ánh sáng của Ma? Không bị Ma tổn hại?
Điều này hết sức quan trọng, quý vị không thể hiểu rõ. Phương
pháp hữu hiệu nhất để đối phó:
-
Quý vị phải luôn giữ Chánh Niệm. Khi giữ được chánh niệm, chẳng
những Ma không thể làm tổn hại, ngược lại sanh lòng tôn kính và
hộ pháp.
-
Khi xưa. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni khi thị hiện tám tướng thành
đạo, Ma ba tuần liền đến và dùng đủ mọi thủ đoạn uy hiếp cản
trở. Đức Thế Tôn chánh niệm phân minh, như như bất động. Sau
cùng Ma không còn cách nào để phá hại nữa, nên sanh lòng tôn
kính, bái phục, nguyện làm hộ pháp cho Ngài. Do đó tâm niệm của
chúng ta cần phải tương ưng với Giới- Định- Huệ, ba môn học, đây
là phương thức quan trọng nhất để đối trị với sức cản trở, lay
đông của Ma.
-
Những người nào dễ bị Ma làm tổn thương nhất?
-
Xã hội ngày nay, những người tu học Phật pháp, đặc biệt là gới
thanh niên, bị nhập Ma rất nhiều, những ai thích có thần thông,
cảm ứng đều dễ bị kết duyên với Ma. Ma sẽ lợi dụng nhược điểm đó
của quý vị đến lay động quấy phá. Cho nên người tu học Phật pháp
trong thời đại này cần phải có cảnh giác cao độ.
-
Khi niệm Phật phải giữ tâm thật chân thật, không nên mong cầu
cảm ứng. Trong Kinh điển Phật dạy chúng ta như thế nào, chúng ta
ngoan ngoãn làm theo. Điều gì Phật nói chúng ta không nên làm,
chúng ta quyết định không làm. Phật dạy chúng ta vãng sanh Tây
Phương Cực Lạc thì chúng ta cầu sanh Tịnh độ. Phật bảo chúng ta
liễu sanh tử, thoát khỏi luân hồi, chúng ta tuyệt đối không
luyến tiếc với lục đạo. Thuận theo lời chỉ dạy của Phật, Ma sẽ
không làm gì được đối với chúng ta.
-
Giới trẻ ngày nay đa số vì muốn có thần thông, có cảm ứng, nhưng
đâu ngờ đã tự mình làm hư hoại hết cả tương lai tốt đẹp của
chính mình. Thật là điều đáng tiếc vô cùng! Quý vị nên hết sức
thận trọng, nhất là phải có sự cảnh tỉnh đối với con cháu, bà
con quyến thuộc, bởi vì trong lúc quý vị khởi tâm mong cầu thần
thông, cảm ứng. Ma liền có dịp giả hình dáng Bồ tát, giả Phật Di
Đà đến mê hoặc và lừa gạt dẫn dắt quý vị đi theo. Nhiều vị đồng
tu lo rằng: nhỡ khi lâm chung Ma giả Phật A Di Đà đến rước thì
sao? Nếu chúng ta không phân biệt được giữa Ma với Phật thì công
phu niệm Phật nổ lực tu hành bấy lâu sẽ chẳng còn.
-
Đối với điều này xin quý vị hãy yên tâm. Ma tuy lừa gạt người,
nhưng nhất quyết chúng không thể giả dạng Bổn Tôn tức Phật A Di
Đà. Bởi vì Phật có Thần Hộ Pháp. Khi chúng ta phát tâm chân thật
niệm Phật đều được các vị Thần hộ pháp bảo hộ cho chúng ta, thần
hộ pháp nhất quyết không dung thứ cho các loài yêu ma quỷ quái
giả mạo Bổn Tôn. Nếu chúng dám giả mạo sẽ bị tội nặng. Ngược lại
nếu chúng giả dạng các vị Phật đến gạt quý vị, chúng không phạm
tội. Cho nên quý vị niệm Phật A Di Đà, đến lúc lâm chung nhất
định phải chờ Phật A Di Đà đến tiếp dẫn. Nếu thấy Phật Thích Ca,
Phật Dược Sư đến rước đó là Ma giả dạng đến lừa gạt. Trong tình
trạng như vậy, quý vị phải tập trung tinh thần, nhất hướng
chuyên niệm hồng danh A Di Đà Phật, và mặc nhiên không thèm để ý
đến, tức thời những hình ảnh đó sẽ tự biến mất. Những kiến thức
này hết sức quan trọng, quý vị nên lưu ý.
-
Người niệm Phật thỉnh thoảng mơ thấy Phật A Di Đà, như vậy là
công phu niệm Phật được cảm ứng, nếu thường xuyên thấy Phật thì
phải cẩn thận, coi chừng công phu khôngr đúng hoặc có vấn đề.
Nhiều người hỏi: " Lúc mới niệm Phật tôi thường mơ thấy Phật A
Di Đà, tới nay, niệm Phật đã nhiều năm rồi, lại không hề thấy.
Như vậy có phải tôi bị thối chuyển so với lúc ban đầu không?"
Trả lời: " Cũng có thể thối chuyển" Nếu không bị thối chuyển
cũng không nên thường xuyên mơ thấy, thường xuyên mơ thấy là Ma
cảnh. Cho dù quả thật mơ thấy Phật cảnh hiện ra cũng không nên
sanh tâm chấp trước, sanh tâm tham và vui mừng.
-
Trong Kinh Lăng Nghiêm, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni có chỉ dạy cho
chúng ta phương pháp đối phó với Ma cảnh như sau: " Khi gặp cảnh
giới hiện ra, phải giữ tâm không để ý đến, không tìm hiểu sâu
vào". Vì sao? Bởi vì khi Ma hiện ra, có nghĩa là công phu của
quý vị đã đạt tới mức khả quan, nếu không Ma cũng chẳng thèm tới
để làm gì. Mục đích của chúng đến để chướng ngại, phá cho tan
nát công phu tu tập và đạo tâm của quý vị. Cho nên ý nghĩa câu
hồng danh A Di Đà Phật giúp chúng ta giữ tâm như như bất động
trước Ma cảnh rất quan trọng và rất tương quan mật thiết với
công phu tu tập của chúng ta.
-
Phát Tâm Bồ Đề.
-
Nếu chúng ta muốn ngay trong một kiếp nầy thật sư thành tựu được
công phu niệm Phật. Lúc xử thế, tiếp xúc với người, với vật, cái
tâm duy nhất mà chúng ta cần phải có đó là CHÂN TÂM.
-
Khi bị người khác lừa dối, hiếp đáp, chúng ta phải nghĩ như vầy:
" đó là chuyện của họ, không dính dáng gì với tôi cả". Việc của
tôi là phải dùng tâm chân thật đối xử lại. Vì sao? Bởi vì tôi
quyết định trong một kiếp nầy phải cầu vãng sanh Tịnh Độ". Làm
thế nào để cầu sanh Tịnh độ? Trong Kinh Vô Lượng Thọ nói rất rõ:
-
Phát Bồ Đề Tâm, Nhất Hướng Niệm Phật.
-
Nếu quý vị không phát Bồ Đề tâm, chỉ nương vào nhất hướng chuyên
niệm, kết quả không thể vãng sanh, xin quý vị nên thận trọng.
-
Ngài Lý Bính
Nam
nói: Một vạn (10 ngàn) người niệm Phật, thật sự có thể vãng sanh
chỉ vài ba người. Vì sao số người vãng sanh quá ít như thế? Vì
không phát tâm Bồ Đề nên tâm không thanh tịnh. Bởi tâm không
thanh tịnh nên còn thị phi nhân ngã, tham, sân, si, mạn, nghi.
Những thứ này không tương ứng với thế giới Cực Lạc một chút nào.
-
Tây Phương Cực Lạc là nơi câu hội của chư Thượng thiện nhân( chổ
ở của những người thiện lành bậc nhất). Cho dù quý vị niệm Phật
siêng năng đến đâu hoặc một ngày có thể niệm đến trăm ngàn lần,
nhưng tâm của quý vị không thiện, làm sao có thể lên Tây Phương
ở cùng chỗ của bậc Thượng thiện nhân? Do đó phát Bồ đề tâm quan
trọng hơn cả việc nhất hướng chuyên niệm là như vậy. Người thật
sự phát Bồ đề tâm, khi lâm chung, một niệm hoặc mười niệm quyết
định sẽ vãng sanh. Vì sao? Vì họ đã là người thượng thiện nhân
rồi, đầy đủ phước đức rồi. Chỉ cần chợt khởi tâm muốn vãng sanh
là được ngay. Cho nên những lời nói trong Kinh điển, chúng ta
cần phải lưu ý, suy ngẫm kỷ lưỡng, tuyệt đối không nên tụng niệm
một cách hàm hồ.
-
Đoạn văn trên chúng ta nói đến CHÂN TÂM.
-
CHÂN TÂM là THỂ của Bồ đề tâm, kế tiếp nói THÂM TÍN
là DỤNG của Bồ đề tâm.
-
Tự dụng đối với chi?ình là luôn giữ tâm hiếu thiện hiếu đức(
thích làm điều thiện, đức). Đối với chúng sanh thì đại từ bi.
Nhân từ, hiếu thiện hiếu đức là việc làm không thể miễn cưỡng
hoặc làm cho có hình thức bên ngoài. Nó phải lưu xuất một cách
tự nhiên từ bên trong ra. Cho nên người phát tâm Bồ đề, mỗi khi
khởi tâm động niệm đều nghĩ đến việc làm lợi ích cho chúng sanh
phá mê khai ngộ, thoát khỏi cảnh khổ được an vui. Không hề có
một niệm nghĩ đến lợi ích cho cá nhân mình. Nếu còn một niệm ích
kỷ tự lợi, là còn ngã chấp nặng nề, ngã chấp là gốc rể của lục
đạo luân hồi! Không bứng sạch gốc rễ này thì không có cách nào
ra khỏi lục đạo. Cho nên ngay từ bây giờ, quý vị cần phải buông
xả, phải nghĩ đến người khác, nghĩ đến chúng sanh, đến những
người đang đau khổ, đang gặp nạn trên thế giới, tuyệt đối không
nên nghĩ chuyện lợi ích cho riêng cá nhân mình nữa.
-
Trong suốt thời gian thuyết pháp đã qua, tôi nhiều lần nhắc nhở
quý vị phải phát Bồ đề tâm. Trong Kinh điển đức Thế Tôn cũng
từng lập đi lập lại không biết bao nhiêu ngàn lần. Vì sao Thế
Tôn không ngừng lập lại như vậy? Bởi vì chúng sanh vẫn còn chưa
tỉnh thức, vẫn còn u mê. Thế Tôn vẫn phải lập đi lập lại một
cách không mệt mõi để kêu gọi chúng ta. Một khi quý vị phát khởi
Bồ đề tâm, liền được chư Phật hộ trì. Vì tâm của chư Phật là tâm
Bồ đề. Như vậy tâm của quý vị sẽ cùng với tâm của chư Phật không
hề khác nhau./.
-
- --o0o--
|
|