<
|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- PHẬT HỌC CƠ BẢN
-
Vì Hạnh Phúc &
-
An Lạc Cho Mọi Người
-
Hòa Thượng Thích Thiện Siêu
-
--o0o--
-
-
... Người ta sinh ra đời không khác gì trái cây ở trên cành: có
những trái lớn, có những trái nhỏ; có những trái xanh, có những
trái già... Những trái cây ấy đã có lúc sinh ra tức có ngày rụng
xuống: trái rụng trước, trái rụng sau... nhưng rồi trái nào cũng
phải rụng xuống hết. Rụng xuống để biến thành cành hoa thơm hay
rụng xuống để biến thành cây cỏ dại... nhưng rồi trái nào cũng
phải rụng xuống hết. Con người đã có sanh đều có chết. Chết để
mà sanh theo nghiệp lực thiện ác, khổ vui, xấu tốt.
-
Sự có mặt của loài người ở đời cũng như thế: có người sống 50
tuổi, người 70 tuổi, người 80 tuổi, hy hữu có người sống đến 100
tuổi hay hơn trăm tuổi, nhưng rồi cũng có ngày phải qua đời.
Người trước kẻ sau không ai tránh khỏi! Sự sống thật là bấp bênh
nhưng cái chết lại là rất chắc chắn. Bấp bênh vì lẽ không ai
biết được rằng mình sống được năm nào, sống được ngày nào, sống
được giờ nào, sống được phút nào, nhưng sự chết lại không một ai
tránh khỏi. Người chết trước, kẻ chết sau. Có sanh thì có chết,
đó là định luật tất nhiên ở trên hành tinh này và của các pháp
hữu vi sanh diệt.
-
Vậy thì một lần sanh là một lần chết, không luận là thánh phàm,
không luận là ngu trí, không luận là giàu nghèo... về cái chết
thì ai cũng như ai, nhưng khác nhau ở chỗ người biết chọn cách
chết, người không biết chọn cách chết cho hay, cho đẹp mà thôi.
Nói chọn cách chết có nghĩa là biết chọn cách sống. Sống như thế
nào sẽ chết như thế đó. Cho nên nếu ta muốn cái chết được thanh
tịnh, được nhẹ nhàng, được mọi người thương mến tức phải chọn
lấy cách sống hiền lành, đạo đức, ích lợi cho mình, cho gia đình
và cho tất cả những người khác.
-
Phật dạy có bốn hạng người có mặt trên thế gian này [*]:
-
Hạng thứ nhất là hạng người lo làm khổ mình, chuyên làm khổ
mình.
-
Hạng thứ hai là chuyên làm khổ người.
-
Hạng thứ ba là chuyên làm khổ mình và làm khổ người.
-
Hạng thứ tư là không làm khổ mình và không làm khổ người.
-
(1). Hạng thứ nhất là hạng chuyên làm khổ mình, tức là hạng
người chỉ biết sống một cuộc đời buông xuôi, lêu lổng, lười
biếng, cờ bạc rượu chè, say sưa đắm đuối, ỷ lại, buông thả cuộc
đời mình theo con đường xấu xa, hẹp hòi tối tăm, không có lợi
ích gì cả. Đó là hạng người làm khổ mình.
-
(2). Hạng thứ hai là hạng người chuyên làm khổ người, là những
người sanh tâm điên đảo, xấu xa độc ác, để phỉnh gạt, để lấy của
người khác về làm của mình, để sát hại người khác, không biết sự
đau khổ của người khác chính là sự đau khổ của mình, không hiểu
được lời dạy của đức Phật. Ngài dạy rằng:
-
"Ai cũng sợ gươm đao, ai cũng sợ sự chết, vậy hãy lấy lòng mình
suy lòng người, chớ giết, chớ bảo giết", "Ai cũng muốn xa tránh
điều khổ, ai cũng muốn có hạnh phúc. Vậy hãy lấy lòng mình suy
lòng người, đừng gây điều khổ cho người khác, đừng phá hại hạnh
phúc của người khác", "Ai cũng có gia đình, thân nhân muốn bảo
bọc, muốn duy trì hạnh phúc được tốt đẹp. Vậy thì đừng phá gia
đình, đừng phá thân nhân của người khác", "Ai cũng muốn của cải
mình được trọn vẹn yên ổn, vậy hãy lấy lòng mình suy lòng người,
giữ gìn của cải của người khác, đừng xâm phạm, đừng gian tham,
đừng bóc lột, đừng cướp giựt!..."
-
Đó là những lời dạy sáng suốt, rõ ràng, thiết thực trước mắt mà
đức Phật đã ban cho chúng sanh cách đây hơn hai nghìn năm trăm
năm rồi. Nhưng bài học đó thật hiếm người theo được. Cho nên
cuộc đời của chúng ta ít đem lại niềm vui cho mình, cho người,
ngược lại gieo rắc xấu xa, gieo rắc khổ đau, gieo rắc rối loạn
cho mình, cho người và cho gia đình.
-
(3). Hạng người thứ ba là hạng người làm khổ mình, làm khổ
người. Đó là hạng người sống hoàn toàn không có đạo đức, không
có lý tưởng, không có nhân nghĩa. Chuyên sống với một tâm tình
nhỏ hẹp, xấu xa, vị kỷ, làm những việc độc ác để bồi bổ cho béo
cái thân mình; nói những lời độc ác để thu lợi về cho mình,
phỉnh gạt, lừa đảo, giết chóc, không tôn trọng tài sản, sự sống
của kẻ khác. Chiếm đoạt tài sản của người, giết hại người cũng
chẳng có lợi ích gì cho mình hết. Đó là hạng người làm khổ mình
và chuyên làm khổ người.
-
(4). Hạng người thứ tư là hạng người không làm khổ mình, không
làm khổ người. Tức là hạng người biết sống đạo đức, biết sống
theo lẽ phải, biết sống thế nào để đem lại an vui, hoan hỷ mà
không gieo rắc tai họa, khiếp hãi; biết sống thế nào để đem lại
hân hoan cho kẻ khác chứ không sống mà đem lại sự e dè, sợ sệt
cho người. Đó là những người luôn luôn nghĩ đến hạnh phúc của
mình, hạnh phúc của người để tạo dựng một cuộc đời hạnh phúc cho
cả hai bên, vì biết được rằng người có hạnh phúc thì mình mới có
hạnh phúc, mình có hạnh phúc người mới có hạnh phúc. Nếu mình
chỉ lo hạnh phúc cho mình mà phá hại hạnh phúc của người khác
thì không thể nào riêng mình có hạnh phúc trong khi xung quanh
mọi người không được hạnh phúc. Nếu mình giàu có đủ ăn một ngày
ba bữa trong khi xung quanh mình toàn là những người thiếu ăn
thiếu mặc, thì không thể nào an vui giữa những sự thiếu thốn của
những người khác được.
-
Vậy giữa mình với người có một sự tương quan chặt chẽ, giúp đỡ
lẫn nhau mới tồn tại, mới yên vui, nếu phá hại lẫn nhau thì cả
hai đàng đều đau khổ.
-
Ngay một chuyện hằng ngày sống với nhau nếu biết nhẫn nhịn -
trong chừng mực ấy - người ta cũng có thể tạo hạnh phúc yên lành
cho nhau. Ở đời ai mà tránh được cái ngã, cái ngã chấp của mình!
Khi thấy mình có một cái bản ngã hơn cái bản ngã của người khác
thì cho đó là sang, là quý, là đáng trọng mà quên rằng người
khác cũng có cái ngã đáng quý đáng trọng của họ. Nhưng vì cố
tình không biết cho nên nếu có ai đụng đến cái ngã của mình là
mình sân si tật đố. Sân si tật đố đó một ngày không nguôi, hai
ngày không nguôi, rồi ba ngày không nguôi, cho đến khi làm thế
nào để cho người đó phải vong gia bại sản, phải đảo điên, phải
khổ sở mất mát... khi đó mới thỏa lòng mình.
-
Xét cho kỹ thì những việc làm đó hoàn toàn bị điều động bởi một
thứ tâm trí bệnh hoạn, hẹp hòi vì vô minh điên đảo mà đức Phật
từ xưa đã chỉ dạy cho chúng ta. Thử hỏi rằng mình có một cái
ngã, cái ngã của mình đó là cái gì? Cái ta của mình đó, ở nơi
đâu?
-
Thật tình khi ta nói Ta, nhưng tìm cho ra cái Ta đó chẳng biết
nó nằm ở đâu hết. Khi cha mẹ mình sinh ra chỉ sinh ra một cái
thân, chẳng có tên, tuổi gì, nhưng rồi cha mẹ đặt cho một cái
tên: có khi đặt một cái tên rất đẹp, có khi đặt một cái tên rất
xấu; nhưng từ cái tên đó, mỗi lần được kêu lên là ta liền có ý
thức nhận đó là ta.
-
Ví dụ cha mẹ đặt cho mình cái tên là "Kèo", từ nhỏ kêu mình là
Kèo, ngày thứ nhất kêu mình là Kèo, ngày thứ hai cũng kêu mình
là Kèo, ngày thứ ba, thứ tư... cứ như vậy mãi. Mình sẽ yên chí
mình chính là Kèo. Tự nhiên cái tên Kèo đó nó đồng hóa trở thành
mình, và khi ai đụng chạm đến cái tên Kèo là mình cảm thấy khó
chịu. Ai chê, ai mắng, ai phê bình cái tên Kèo làm mình cảm thấy
tức giận. Nếu mình ngồi đây mà ai ở ngoài đường kia xướng cái
tên Kèo mà mắng, mà chửi, nói rằng "Kèo là tên ăn trộm", chắc
chắn rằng anh Kèo trong này không chịu nỗi, mà phải tìm cách để
biết người nào đó dám cả gan nói ta là ăn trộm, tìm cho ra để
trả thù. Ngược lại ở đàng xa kia có một người tán thán ca ngợi
cái ông Kèo là một ông đạo đức, nhân nghĩa, đẹp trai, quý phái,
người đời này có một không hai... Khi đó mình là Kèo chẳng có
đạo đức gì cả nhưng mình cũng nhận là mình có đạo đức nên người
ta mới khen như vậy, tán dương như vậy, mình sung sướng vô cùng.
Mình sung sướng với cái tên Kèo bởi vì Kèo đã trở thành Ta rồi.
-
Đó chỉ là một cái danh từ suông, một cái tên suông nhưng khi ta
đã cố chấp vào nó là ta, thì phải bị khổ lụy theo nó. Nếu không
hiểu được Kèo chỉ là một danh từ giả tạm, một danh từ ước lệ của
xã hội đặt ra để mà gọi. Mà cứ khư khư cho rằng Kèo là ta, ta là
Kèo, nhất định sẽ đau khổ vì nó trong khi bị người ta chửi mắng
và nhất định sung sướng vì nó trong khi được người ta khen ngợi
tán thán. Nhưng sự thật, sự ca ngợi, sự chê bai cái tên Kèo
không dính dáng gì đến ta hết, thế mà ta cứ cho ta là Kèo, không
ai có quyền đụng đến ta được.
-
Đụng đến cái tên mà còn như thế, huống gì đụng đến da, đến thịt
của ta thì sẽ như thế nào? Cho nên có người không nhẫn nhục nỗi
mà phải đảo điên, phải mưu kế, phải tính toán trả thù cho bằng
được. Người nào đụng đến mặt mũi, đụng đến da thịt, thân thể
mình thì bị phản ứng ngay lập tức.
-
Những giả danh, những sắc tướng đều là những cái mong manh giả
tạm mà cố chấp lấy nó nên ta phải đau khổ, phải điên đảo vì nó.
-
Khổ và điên đảo theo nó rồi tạo nghiệp theo nó; đã tạo nghiệp
theo nó tức là sanh tử, luân hồi theo nó. Khi ta tạo nghiệp xấu
nhất định sẽ mang quả xấu, nhất định sẽ không được yên vui. Đó
là một điều rỏ ràng hết sức, nhưng vì vô minh che lấp, chúng ta
không thấy rõ được điều mà đức Phật từ ngàn xưa đã chỉ rõ cho
ta: "Tất cả chúng sanh đều vô ngã". Chính tên Kèo đâu phải là
ngã mà mình cho là ta, là ngã; đó là sự vô minh, đó là sự sai
lầm không che dấu được. Một khi đã lấy tên Kèo làm Ta, thì khi
đi ngang qua một nơi nghe người ta mất gà, họ đang chửi rủa tên
Kèo nào đó, nhưng mình thấy bực tức và đứng lại cãi:
-
-- Ai lấy gà của mày, ai ăn cắp gà của mày mà thấy tao đi ngang
là mày chửi, là mày gọi tên Kèo ra mà chửi?
-
Nhất định cãi cho bằng được, cãi buổi sáng chưa xong, lại cãi
buổi chiều, buổi chiều chưa xong lại cãi buổi tối... thậm chí
đem bà con của mình xúm ra mà chửi bên kia, rồi bên kia cũng đem
bà con ra chửi bên này.
-
Cãi cái gì? Cãi cái tên Kèo ăn cắp gà. Nhưng kỳ thật người ta
chửi là chửi một anh chành Kèo nào khác chứ không phải là chửi
mình? Thế mà mình cứ khư khư cho tên Kèo là mình, mình không
chịu nỗi, phải nghĩ cách trả thù. Muốn đi mà không đi được, muốn
yên ổn mà yên ổn không được, lúc bấy giờ sẽ bị trói buộc lại một
chỗ để cãi lộn. Không có dây mà cũng bị trói, không có ngục mà
cũng bị giam.
-
Ai trói? Ai giam?
-
Chính mình tự giam giữ mình, chính mình tự trói buộc mình. Đó,
chính mình giam mình lại đó.
-
Đức Phật nói: Chúng sinh bị trầm luân trong bể khổ luân hồi. Bể
khổ đó không phải là bể nước mặn. Nếu bể khổ là nước mặn thì chỉ
cần lên núi ở tức khỏi bị khổ, khỏi bị trầm luân. Nhưng ở đây
cái bể khổ trầm luân chính là tham, sân, si, tật đố, ngã mạn của
chúng sinh. Bể trầm luân này nằm ở trong lòng chúng sinh chứ
không phải ở đâu xa hết. Vì nằm trong lòng chúng sinh, nên mỗi
khi lòng tham nổi dậy quá mạnh thì nó chôn vùi con người vào
trong chính lòng tham đó. Mỗi khi lòng sân nổi dậy quá mạnh thì
nó chôn vùi con người vào trong lòng sân đó. Mỗi khi si, ngã
mạn... nổi dậy quá mạnh thì nó nhận chìm con người vào trong si,
ngã mạn... đó, chứ không ai đâu khác.
-
Vậy thì ai muốn thoát luân hồi, ai muốn thoát sanh tử, ai muốn
thoát trầm luân? Chắc chắn ai cũng muốn thoát khỏi chỗ ấy, tức
là thoát khỏi trầm luân, thoát khỏi sinh tử. Muốn thoát khỏi
trầm luân, bể khổ, không có gì khó cả: chỉ cần dứt trừ lòng tham
là thoát khỏi trầm luân, dứt trừ lòng sân là thoát khỏi trầm
luân, dứt trừ lòng kiêu mạn là thoát khỏi trầm luân, dứt trừ
lòng tật đố ganh tị là thoát khỏi trầm luân. Dứt trừ bao nhiêu
tật xấu là thoát khỏi trầm luân. Cho nên tật xấu nhiều chừng nào
bể trầm luân nhiều chừng đó, tánh xấu ít chừng nào biển trầm
luân vơi cạn chừng đó. Vì vậy nếu ai tát cạn được bể ải, người
đó thoát khỏi bể trầm luân. Ai không tát cạn được bể trầm luân,
thì người đó chìm đắm trong luân hồi sanh tử. Như vậy những lời
đức Phật dạy là những pháp hiện tiền trước mắt, chỉ ngay trong
tâm ta chứ không đâu xa lạ hết.
-
Chúng ta đọc kinh, thấy pháp Phật dạy trong đó, nhưng kỳ thiệt
Ngài không để gì trong kinh hết, mà Ngài chỉ rõ tâm của ta cho
ta thấy đó thôi. Nếu không thấy cái tâm mình, không cải bỏ những
tâm lý nhỏ mọn hung ác một tí nào, thì dù có đọc kinh suốt cả
đời đi nữa thì trầm luân vẫn là trầm luân, tham lam vẫn cứ tham
lam... Lúc bấy giờ dù có học muôn ngàn quyển kinh đi nữa thì
cũng không làm sao vớt ta lên khỏi bể trầm luân được. Khi ta
không biết chính bể trầm luân ở trong lòng ta, chính bể trầm
luân ấy là tham lam, nhỏ mọn, tật đố, kiêu căng, hẹp hòi, nhỏ
mọn, độc ác mà cứ cho trầm luân ở đâu xa, nhất định ta không
thoát khỏi trầm luân. Vậy đức Phật ra đời cốt dạy cho chúng sanh
thoát khỏi trầm luân, giải thoát sanh tử, và giải thoát sanh tử
ngay trong hiện tiền, ngay trong tâm niệm, ngay trong giờ phút
này vậy.
-
-- Thử hỏi ngay trong giờ phút này chúng ta có tham không?
Không, như vậy ngay trong giờ phút này chúng ta thoát khỏi trầm
luân rồi.
-
-- Giờ phút này chúng ta có si không? Có ngã mạn, tật đố, có ích
kỷ hẹp hòi không? Không! Như vậy giờ phút này chúng ta thoát
khỏi trầm luân rồi.
-
Nếu cái giờ phút chúng ta thoát khỏi trầm luân đó cứ tiếp tục
kéo dài mãi, nhất định chúng ta sẽ thoát khỏi trầm luân. Thoát
khỏi trầm luân cũng có nghĩa là thoát khỏi địa ngục. Địa ngục là
nơi giam giữ, mà địa ngục đó tự mình tạo ra, tự vô minh của mình
tạo ra chứ không ai tạo ra hết. Địa ngục mình tạo ra thì chỉ có
mình mới giải thoát được thôi. Mà giải thoát bằng cách nào? Giải
thoát bằng sự thực hành lời dạy của đức Phật, bằng sự giác ngộ
lời của đức Phật dạy cho chúng ta. Muốn thoát khỏi địa ngục ta
phải thực hành lời dạy của đức Phật không chờ đợi, vì chờ đợi
thì vô minh sẽ che lấp trí tuệ không làm sao thấy để giải thoát
được.
-
Nên hàng Phật tử chúng ta tụng kinh, đọc kinh, niệm kinh là để
cho rõ lời Phật dạy, nhờ đó mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi phút luôn
luôn tâm niệm, ta cố tìm cách gạt qua tất cả những tính xấu để
chúng ta thoái khỏi trầm luân. Khi ta đã có một tâm bình tỉnh
sáng suốt như vậy rồi, thì một mai nếu lại đi qua đó có gặp phải
người nào mà họ chửi Kèo, lúc đó ta sẽ xem như không; khi đó ta
không bị trói buộc, không bị trầm luân, không bị giam giữ ở lại
đó nữa. Từ việc này ta được giải thoát, qua một việc khác ta
được giải thoát, qua những việc khác nữa ta cũng được giải
thoát. Tất nhiên ta đã được giải thoát ở hiện tại.
-
Nếu muốn thoát thì phải siêu, có siêu mới thoát! Siêu là gì?
Siêu là vượt lên, vượt lên những cái nhỏ mọn, lặt vặt hằng ngày
thì ta mới giải thoát được. Còn nếu cứ cố chấp, níu kéo các việc
nhỏ mọn hàng ngày, tất nhiên phải sa lầy vào những chuyện đó mà
không thể giải thoát được, bởi vì không Siêu. Nghe ai nói động
một tiếng, đã nổi giận, nghe ai chê bai một tiếng đã bực tức, ai
đụng đến một tí cũng đã khó chịu...
-
Thậm chí có những Phật tử đi chùa đã lâu nhưng khi đến chùa rủi
ro người khác vô ý đụng cái áo một tí thì đã quay lại nộ liền,
gây liền: "Không có mắt hay sao mà lại đụng người ta."
-
Như vậy, chính tự mình không giải thoát. Vì vậy, lời của Phật
dạy là những điều hết sức minh bạch, hết sức thực tế như giữa
ban ngày... Nhưng chẳng qua chúng ta không học nổi, không tìm
học hay chịu học mà thôi. Ai chịu học những lời dạy của đức
Phật, người đó được an lạc, người đó sẽ được giải thoát. Giải
thoát từng giờ, giải thoát từng ngày và giải thoát cả đời.
-
Làm được điều đó tức chúng ta đã là hạng người thứ tư như trong
kinh Phật đã dạy, là hạng người không làm khổ mình, không làm
khổ người. Và ngược lại làm vui mình và làm vui người.
-
Phật dạy: "Thân mạng vô thường". Có đó rồi không đó tựa như nước
trên dốc chảy xuống, như sương đọng ban mai. Lời dạy đó nếu như
ta không nghiệm kỹ, ta thấy hơi khó hiểu, bởi vì cái thân ta
đây, ta bồi dưỡng, ta sống trong nhà cao cửa đẹp... tại sao như
sương mai được. Nhưng kỳ thật nhìn cho kỹ: trăm năm là mấy? Chỉ
như trong khoảng nháy mắt mà thôi; 70 năm, 80 năm là mấy? Chỉ
trong nháy mắt mà thôi.
-
Tóm lại, khi ta chiêm nghiệm được điều đó rồi, thấy cái thân ta
như hạt sương trên đầu cỏ ban mai mà thôi. Đã biết như hạt sương
trên đầu cỏ ban mai thế mà còn gây nhau, còn đánh nhau, còn tìm
cách giết hại lẫn nhau, tìm cách bóc lột nhau, tìm cách làm khổ
nhau thì đó là một điều mê lầm trọng đại. Gặp gỡ nhau trên cõi
đời này là một duyên tốt, những không biết tu hành không biết
cải sửa, đó là một duyên xấu. Khi đã là duyên tốt thì sẽ làm
thượng thiện nhơn với nhau trong cõi cực lạc, được sung sướng
vĩnh viễn. Khi đã cùng nhau làm duyên xấu thì oan oan tương báo
không thể tránh khỏi những điều khổ đau, cho nên hàng Phật tử
chúng ta theo Phật, niệm Phật, tụng kinh, cố gắng làm lành. Làm
hạng người thứ tư, hạng người không làm khổ mình, không làm khổ
người và tránh không làm ba hạng người trước. Được như vậy tất
nhiên chúng ta làm tròn chí nguyện giải thoát cho mình, đồng
thời báo đáp công ơn sâu dày của đức Phật, của cha mẹ, sư
trưởng, quốc gia xã hội vậy ./.
-
[*] Tăng Chi, tập II A, trang 130.
-
- --o0o--
|
|