|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- PHẬT HỌC CƠ BẢN
-
ĐẠO PHẬT LÀ GÌ?
- Hòa Thượng Thích Đức
Nhuận
- --o0o--
-
-
Để hiểu Đạo Phật là
gì? Ta hãy gạt mọi thiên kiến chỉ cần tìm sâu vào nguồn giáo lý
cao đẹp ấy, một nền giáo lý xây dựng trên sự thật để tìm hiểu sự
thật, do đức giáo chủ Thích Ca Mâu Ni sáng lập. Với giòng thời
gian biến chuyển; từ khi đạo Phật truyền bá trên trái đất, theo
lẻ tuần hoàn, tất nhiên không thể tránh khỏihưng..suy. Do đó, ta
có thể căn cứ trên quan điểm lịch sử để nhận xét; về mặt hình
thức [dĩ nhiên] đạo Phật chịu ảnh hưởng hoàn cảnh ở những nơi mà
đạo Phật đã truyền vào; tuy nhiên, trên tinh chỉ của đạo thì
trước sau duy nhất.
-
Đạo Phật là đạo Phật,
dù trải mấy nghìn năm mưa nắng, nhưng tinh hoa vẫn là tinh hoa
của đạo, "từ bi", "trí tuệ" và là chân lý chiếu sáng trần gian,
u tối, khác nào ánh nắng vầng thái dương chiếu tỏa khấp chân
trời, quét sạch mọi tối tâm, đau khổ, mang vui tươi, xán lạn,
tin tưởng, hy vọng cho muôn loài. Ở?73;ây, trươc hết, ta hãy
hiểu thế nào là "Phật".
-
Định Nghĩa:
-
Phật :- Đấng Sáng
Suốt hoàn toàn, giàu lòng từ bi, đức vị tha; nếu nói đủ Phải
xưng là Phật Đà [Buddha],gồm có ba nghĩa chánh;
-
1. Đức Phật trước kia
cũng là một Người, nhưng khác với người thường, vì Ngài củng từ
con người mê mờ [giác ngộ] nên không còn bị ràng buộc bởi nhân
duyên phiền não sinh tử [giải thoát]. Nhưng sao goị là Phật?
"Phật" chỉ là danh từ chung để tôn kính đối với những bậc đã Đại
giác Ngộ = NgườiPhật; Manussabuddha, là người cầm đuốc soi sáng
cho cuộc đời. Đức Phật dạy; Tất cả chúng sinh đều có Phật tính
và sẽ thành Phật trong mai sau, vì lý "Pháp Thân Bình Đẳng".
-
2. Đức Phật, từ chổ
tu chứng để tự giác và giác tha, và do đó, Ngài hiểu rằng chúng
sinh với Phật cùng chung một bản thể, không hơn không kém. Đức
Phật thường khuyên chúng ta; "Hãy bỏ tất cả để sẽ được tất cả".
Ngài lại dạy; "Tachỉ là vị Phật đã thành, có nhiệm vụ khai thị
Phật tinh [Buddhata] cố hưũ cuả các người. Kẻ nào phát huy đươc
Phật tính ấy tức sẽ thành Phật".
-
3. Phúc đức "và trí
tuệ" của đức Phật đều hoàn toàn viên mãn. Địa vị đức Phật là địa
vị độc tôn;Vô Thượng Chính Đặng Chính Giác -Anuttara Samyak
Sambodhi. Vậy ta có thễ khái quát cả ba nghiã ấy như sau; Đức
Phật là đấng Giác Ngộ đã thấu triệt nguồn gốc vũ trụ và con
người nguyên nhân do đâu phát sinh, và đã dứt bỏ hết mọi mê mờ;
Phúc, Trí trang nghiêm muôn hạnh đầy đủ. Và vì thế ngươì đời tôn
xưng đức Phật là một vị Thánh độc tôn trên các thánh. Đức Phật
là hiện thân của ánh sáng chân lý.
-
Giáo - Những lời giáo
huấn do chính đức Phật giác ngộ và thuyết minh, Nguồn giáo lý
viên dung ấy gồm đủ công năng, phương pháp từ lý thuyết đến thực
hành, một đạo học vạn năng, có mục đích truyền dạy và hướng dẩn
chúng sinh trên đương về thực tại; Cưú Cánh Giải Thoát.
-
Đạo Phật là kho tàng
tinh thần vô gíá, một sự thật hiển nhiên. Chúng ta không thể bỏ
qua. Nếu tự đặt mình vào địa vị khách quan để tìm hiểu sự thật
[chân lý], lại càng không nên hời hợt với công việc của mình, và
phải tận lực dày công nghiên cưú lắm mới mong có kết quả toàn
mỹ. Vì lẽ, đạo Phật có cả tám vạn bốn nghìn pháp môn vi diệu,
chứa đày nhựa sống. Nguồn giáo lý gồm hai phương diện; "Tình
cảm" và "lý trí". Chúng ta đừng tìm hiểu đâu xa. Chân lý ở?nh
bên ta, nhưng thực ra, ta phải tin vâng theo lời Phật dạy, biết
hướng về lẽ phải, để nhận chân sự vật một cách đúng đắn. Các
kinh điễn đạo Phật dồi dào ngoài sức tưởng tương; đó là những cơ
sở văn chương đứng bậc nhất trên hoàn cầu về hết thảy phương
diện triết lý, thi ca và số lượng...
-
Như ta đã thấy và
biết, hiện nay trên thế giới chưa một triết gia, khoa học, tôn
giáo, chủ nghiã nào đã phát minh và để lại cho nhân loại một kho
tàng văn hoá "đại tạng kinh điển" to lớn như là đạo Phật. Hết
thảy thế gian pháp đều là Phật pháp.
-
Nói tóm lại, giáo lý
đạo Phật là như thật và là Nguồn Sống của hết thảy chúng sanh.
- Những
Nét Chính Của Đạo Phật.
-
-Về không gian, đứng
về phương diện bản thể luận mà xét: từ khi có vủ trụ và con
người cũng là lúc đạo Phật bắt đầu xuất hiện. Nói theo từ ngữ
Phật học thì, đạo Phật là bản lai diện mục cuã vũ trụ vạn hửu và
là đạo của Anh Sáng và tình thương, nên nói rằng: khi có chúng
sanh là có đạo Phật.
-
-Về thời gian, một
trong các vị Phật ra đời là đức Thích Ca Mâu Ni, cách nay trên
hai mươi lăm thế kỷ,sau khi thành đạo bên gốc Bồ Đề.lần đầu tiên
đức Phật thuyết pháp tại vườn hoa Lộc Uyển [Ấn Độ]: sự hình
thành đạo Phật cũng bắt nguồn từ đó, rồi loan toả khắp thế giới
với những thuyết lý thâm sâu, bao gồm trong mọi lãnh vực: tư
tưởng, văn chương, luân lý nghệ thuật và khoa học Không một môn
học nào mà đức Phật lại không diễn đạt một cách tinh tường, quán
triệt, là những phương pháp hướng dẩn con người, chúng sanh tiến
tới Giác Ngộvà Giải Thoát.Nên cũng nói: Đạo Phật là Đạo của mọi
người, của muôn loài, với những giáo lý thực tiển;
-
1.Mở Rộng Cỏi Lòng
-
2.Đưa sinh linh Tới
ánh Sáng Chân lý.
-
3.Xây dựng một xã hội
Người Văn Minh.Giác ngộ và Giải Thoát
-
1.Mở Rộng Cõi Lòng
-
Tất cả hiện tượng
trong vũ trụ đều có những mối tương quan mật thiết với nhau. Sở
dĩ có sự riêng biệt là do sự mê chấp của từng cá thể, gọi theo
danh từ Phật Học là "Chấp Ngã" Bằng vào "vô ngã", Pháp "đạo
Phật" khuyên ta mở rộng hai tay ôm vũ trụ vào lòng, và đừng bao
giờ con người khép kính tâm tư lại. Hãy sẵn sàng đón lấy nhân
đạo và từ bi. Quên đi những cái "ta" ích kỷ, nhỏ hẹp để được Yêu
vũ trụ rộng lớn. Vì chính cái ta gọi là "ta" nó không hoàn toàn
là một thực thể; thế rồi lại cứ nhận lầm cái "ta giả tạo" kia là
thực, mà không nhận được cái ta chân thực trong pháp giới bao
la, thì chúng sanh tránh sao không làm trái với "luật tương quan
nhân quả" giữa sự vật. Cũng vì thế mà mọi khổ đau dồn dập bị
gây nhiều ác nhân thêm. Thật là điều đáng tiếc; Nhưng làm thế
nào có thể quên đi cái "ta bé nhỏ" để hòa điệu với cái "ta rộng
lớn" của toàn thể vũ trụ vô biên? Một quan niệm chính xác, theo
đạo Phật : "cái ta" cần phải diệt trừ để nhập vào bản thể chung
cùng rộng lớn mà nó chỉ là một phần tử. Chúng ta là một bộ phận
trong toàn thể nhịp nhàng. Nguyên nhân của đau khổ không phải vì
sống ở trên đời nầy, mà chính là vì một sự nhận thức nông cạn,
lầm lạc của ta đối với đời sống. Chúng ta cần phải cởi bỏ mọi
tư tưởng của một cái "ta" và có vậy ta mới trực nhận được mọi
niềm vui sướng tràn ngập tâm hồn rộng lớn vô biên. Một hạnh phúc
vĩnh cửu chỉ sống mạnh trong một tâm hồn giải thoát. Và những
tâm hồn giải thoát chỉ có thể thực hiện, một khi cá nhân chịu
nhường bước. Thân người được khỏe mạnh là nhờ ở sự quân bình của
"lục phủ ngũ tạng" Tất cả những gì hiện hữu trong vũ trụ, khi đã
được điều hòa. được quân bình, thì ta có thể nói rằng đó là một
cảnh giới tuyệt đối. Một bản ngã đứng tách riêng ra ngoài vũ trụ
tức là làm cho vũ trụ mất quân bình. Một bộ phận của thân thể
đau, làm mất sự quân bình của toàn thân, mất sự quân bình thì
không có sức khoẻ. Ngộ nhân một cái "ta" riêng biệt, tức là tạo
một ung nhọt trong thân thể vũ trụ. Bởi nhận định như vậy, nên
việc khuyên người Mở Rộng Cõi lòng, nhận toàn thể là mình, đấy
là công việc trước tiên của đạo Phật.
-
2. Đưa Sinh LinhTới
ánh Sáng Chân Lý
-
Con người là hơn cả,
vì có thể thực hiện được tất cả sự tốt đẹp Kinh Hoa Nghiêm -Y
vào lời dạy ấy, đạo Phật không những đã hướng dẩn con người biết
nhận chân giá trị mình mà còn giúp cho sự tìm hiểu nguồn gốc vũ
trụ vạn hữu, không ngoài định luật "Lý Nhân Duyên Sinh".
-
Tất cả hiện tượng
trong thế gian, dù hữu hình hay vô hình, tâm hoặc cảnh, đều do
nhân duyên nhân quả kết hợp tạo thành, và chỉ là phản ảnh mê lầm
của tâm thức biến hiện. Do đó, Đạo Phật phủ nhận những thuyết lý
cho rằng "Tâm có trước vật" phái duy tâm, "vật có trước tâm",
phái duy vật. Theo đạo Phật Thì, Tâm và Vật đồng thời cùng xuất
hiện một lượt Hể có tâm là có vật. và ngược lại. Vì Tâm -là tâm
-của -vật và vật - là-vật -của -tâm,ta không thể xé đôi sự vật
để nói ;Vật khác vói Tâm, hay Tâm khác vói Vật. Ta hãy dừng lại
nơi đây, và đặt ra những nghi vấn ấy, như chúng ta nói : "Tâm có
trước Vật" thì tâm ấy do đâu mà có? nương vào đâu? và phát sinh
bằng những điều kiện gì? -Còn nói: "Vật có trước Tâm" lại càng
vô lý, Bởi lẽ "Vật [vật chất = matière] thuộc loại vô tri, như
khoáng vật, thực vật, và tâm[tinh thần = Spirituel]" thuộc tâm
linh nên nó phải nương vào vật giới để tồn tại và phát triển
nhưng không hòan toàn lệ thuộc vào vật chất mà, trái lại, nó có
thể điều động chỉ huy tất cả. Ta hãy lấy một thí dụ để chứng
minh cho sự kiện này: Trong viên đá lửa vốn sẳn có tinh lửa nên
khi ta bật thấy lửa phát hiện. Cũng thế, đạo Phật
-
Chủ trương "Lý nhân
duyên Sinh", không thiên Tâm không ngã Vật. Ở đời, chẳng có chi
là đơn độc cả, Mặt trời mọc, hoa nơ, chim ca, tất cả đều ảnh
hưởng mật thiết đến sự "sống", bằng trực tiếp hoặc gián tiếp, đó
chẳng qua do Cái Này làm nhân làm duyên cho Cái Kia để phát
sinh Hiện tượng giới Sở dĩ vạn vật trong vũ trụ có là do các yếu
tố nhân duyên nhân quả nối tiếp nhau, trùng trùng duyên khởi, từ
vô thuỷ đến vô chung. Sự thật là vật gì hiện hưủ Trong cỏi đời
cũng "duyên với nhau cả". Từ nguyên tử nhỏ nhiệm đếncác tinh tú
xa xăm, đều có sự tương quan, liên lạc với nhau. Chính đức Phật
đã dạy như vậy.
-
Đối với thực tại,
không luận bản thể hay hiện tượng, đức Phật biết thế nào nói
đúng như thế, Ba đòi các đức Phật cũng đều nói như thế [Như tam
thế chư Phật thuyết pháp chi nghi thức, ngã kim, diệt như thị,
thuyết vô phân biệt pháp Kinh Pháp Hoa, phẩm phương tiện], Chẳng
hạn, đức Phật nói: trong vũ trụ có rất nhiều thái dương hệ [Thế
giới] hay trong một bát nước có vô số vi trùng, thì ngày nay các
khoa học gia, chế ra kính viễn vọng [télescope] hay kính hiển vi
điện tử [microscope électronique], người ta biết rằng mỗi tinh
thể là một thế giới, hay trong một bát nước có rất nhiều vi
trùng, Thật quả như lời đức Phật dạy. Ngài còn cho chúng ta biết
thêm rằng: vũ trụ vạn hửu là chuyển biến vô thường, Điều này
khoa học hiện đại cũng đã chứng minh :trong một hạt bụi rất nhỏ
có vô số nguyên tử, quay chung quanh nhau, khác nào những hành
tinh đi vòng quanh mặt trời vậy. Đứng về phương diện "ngưòi" mà
nói thì, Phật là đấng đã thành tựu một nhân cách tối cao, sau
khi thể nhập với toàn thể vũ trụ [s’identifier avic l infini]
Đức Phật chỉ là vị giáo chủ siêu việt có những đặc điểm siêu
diệt hơn các vị giáo chủ khác mà thôi, Thật ra,đức Phật không
kiêu hảnh tự cho mình là "đấng tạo hóa" sinh ra muôn vật và cha
cả muôn loài. Trong kinh Tăng Nhất A Hàm [Anguttara_Nikàya] có
chép câu chuyện: Một hôm, đức Phật trên đường đi hóa đạo tại
Buddhagaya[Béranès] thì gặp một người Bà La Môn chặn lại và hỏi:
-
Ngài có phải là một
vị trời?
-
-Này Bà La Môn: Ta
không phải là một vị trời, Đức Phật đáp.
-
-Vậy ngài có phải là
quỉ yaksa? Là thần Gandharva?
-
-Ta không phải là quỉ
Yaksa, không phài là thần Gandharva.
-
-Ngài có phải là
người không? -Ta là người nhưng không phải người thường.
-
-Vậy Ngài là gì?
-
-Này Bà La Môn: nên
biết: Ta chỉ là một đức Phật [Buddha], một đấng Giác Ngộ,
-
Thật là minh bạch.
Đức Phật không nhận mình là trời, là quỉ Yaksa, là Thần
Gandharva, mà Ngài chỉ nhận mình là một Đấng Giác Ngộ [Buddha]
Đặc biệt hơn, sau khi giác đạo, đức Phật long trọng tuyên bố với
thế gian: Ta là Phật đã thành. Các người là Phật sẽ thành [Kinh
Phạm Võng] Tất cả đều có Phật tính, nếu chúng sanh biết y theo
giáo lý cửa đức Phật để tiến tu nhất định cũng sẽ thành Phật và
như vậy, cho ta thấy, giá trị tinh thần nhân bản toàn diện của
đạo Phật là, trình bày sự thật về những mối tương quan giữa sự
vật "hiện hưũ" trong cuộc đời, để giúp con người có được chính
kiến [hiểu biết chân chánh] hòng tạo lập cuộc sống mình và
chuyển đổi hoàn cảnhchung quanh: để ánh sáng đạo mãi mãi ngời
sáng làm đuốc soi đường cho những ai còn lầm Lạc, bỡ ngỡ chưa
biết đến. Đạo Phật quả là một "Đạo đã xây dựng trên căn bản
của" "Từ Bi" và "Trí Tuệ", là Nguồn Sống Cho Hết thảy.
-
3. Xây Dựng Một Xã
Hội Người Văn Minh Giác Ngộ Và Giải Thoát
-
Đạo Phật là Nguồn
Sống ở đời, và khi ta đã nhận chân được "lẽ sống và thực hành
theo thì đấy, có thể nói, đạo Phật là căn bản tinh thần của một
xã hội người văn minh, Giác Ngộ và Giải Thoát. Vẫn biết; nói
suông chưa đủ, còn phải làm. Nhưng sự làm phần lớn do nơi con
người quyết định. Mọi vấn đề đều do con người sáng tạo. Ngay cả
đến ý niện về một Thượng Đế siêu hình cũng là do trí tưởng tượng
của con người sáng tạo, mà có.Con người là chủ động hết thảy mà
chìa khóa mở cửa ngõ Niết Bàn [Nirvàna] vẫn sẳn có nơi con
người. Bởi thế đạo Phật luôn luôn lấy việc Giáo Dục Con Người
Toàn Diện làm bổn phận chính cần làm và phải làm trong mọi thời
đại, không phân màu da, tiếng nói chủng tộc.
-
Nhưng trên nguyên tắc
xây dựng một xã hội Người Văn Minh, Giác Ngộ và Giải
-
Thoát, ta
cần phải thực thi những nguyên tắc nào?
-
-Về Phương Diện Luân
Lý :- Giá trị đích thực của Nền luân lýchân chính và sự hiểu
biếtvà tôn trọng phẩm giá, nhân cách của tha nhân cũng như tự
thể.
-
Luân lý là một quán
lệ, một thói cư xử theo lẽ phải. Mà lẽ phải là phần cốt yếu của
đạo làm người. Hãy tỏ ra mình có đức hạnh, can đảm và hết lòng.
Cố gắng thương yêu mọi loài. Con người chỉ xứng với danh nghĩa
của nó chừng nào làm chủ đươc ý nghĩ, lời nói và hành động mình
cả về nội giới và ngoại giới là một công trình to lớn, nhưng
điều đáng ca ngợi hơn hết vẩn là sự điều ngự được chính mình. Do
đó, về phương diện luân lý, đạo Phật đặt trọng tâm vào sự "Thiện
Ác" vào "Tội Phúc Báo Ứng Phân Minh" và vào luật "Nhân
Qua"?#236; biết rằng: Làm lành đuợc sung sướng. Làm ác chịu khổ
sở. Nhân nào quả ấy. Hành động của chúng ta hiện nay ra sao thì
kết quả trong ngày mai cũng lạy y như thế. Một hành động tốt
hoặc xấu của cá nhân sẽ có ảnh hưởng đến toàn thể không ít.
Người có đạo đức luân lý là một con người hoàn toàn sung sướng
nhất trên đời, khác nào như bông hoa nở đẹp, làm thơm cho cuộc
thế. Pascal nói:"Luân Lý là cuốn sách tốt nhất của ta. Một cuốn
sách mà ta cần phải tra cứu luôn. Luân lý rất cần cho xã hội con
người. Sự sụp đổ về mặt luân lý sẽ là một tai họa lớn cho con
người và cuộc đời".
-
Với nhận định trên và
dựa vào thực tại, đạo Phật luôn luôn khuyên con người thực hành
hạnh Từ, Bi, Hỷ, Xả, để làm đẹp cho chính con người và cho cuộc
sống. Phẩm hạnh nào, tương lai ấy.
-
-Về khả năng Tri Thức
:- Sự hiểu biết của con người là hơn các loài hửu tình khác. Trí
tuệ con người quả là vầng hào quang làm sáng đẹp cho cuộc đời.
Đạo Phật không chỉ thừa nhận khả năng trí thức con người mà còn
vạch ra những phương thức để giúp con người biết cách sử dụng
tài năng mình trong công cuộc tìm hiểu chân lý. Đối với cảnh vật
hiện hửu như trực tiếp với ban ngày thì ta biết sáng, ban đêm
biết tối. Đó là lối nhận thức thông thường. Đối với các pháp
thuộc hệ siêu nhiên, đạo Phật quả là ánh sáng mặt trời chiếu soi
vào khu rừng âm u tào tạp của nhiên giới, tâm giới và siêu việt
gíới. Tuy nhiên, có điều ta nên nhớ: Kinh điển đạo Phật chỉ là
ngón tay chỉ mặt trăng [chân lý], là chiếc bè đưa người qua sông
mê,tới bề giác; chứ kinh điển không là chân lý. Dó đó đạo Phật
khuyên con người nên lấy lý trí tìm hiểu, phán đoán sự vật mà
không nên áp dụng tình cảm trong việc tìm hiểu, phán đoán sự vật
một cách vội vã, sai lầm. Câu chuyện đức Phật giáo hóa những
người Kâlâmâ,khi những người nầy mang tâm trạng phân vân bối rối
trước một ngã ba "chân lý", được ghi lại trong tập Anguttara
Nikàya, đã nói lên cái tinh thần của Đạo như Thật [đạo Phật]:
"Đừng tin tưởng một điều gì vì phong văn. Đừng tin tưởng điều gì
vì cớ được nhiều người nói đi nhắc lại. Đừng tin tưởng điều gì
dù là bút tích của thánh nhân. Đừng tin tưởng điều gìdù thói
quen từ lâu khiến ta nhận là điều áy đúng. Đừng tin tưởng điều
gì do ta tưởng tượng ra lại nghĩ rằng một vị tối linh đã khai
thị cho ta. Đừng tin tưởng bất cứ một điều gì chỉ vin vào uy tín
của các thầy dạy các người. Nhưng chỉ tin tưởng cái gì mà chính
các người đã từng trải, kinh nghiệm và nhận là đúng, có lợi cho
mình và cho kẻ khác, chỉ có cái đó mới là đích tối hậu thăng hoa
cho con người và cuộc đời. Các người hãy lấy đó làm chỉ chuẩn".
Đó là lời dạy chí tình mà đức Phật đã thân tặng con người trong
cỏi đời này, Trí thức con người cao viễn chừng nào thì cuộc sống
con người càng văn minh, tiến bộ chừng ấy. Thật vậy, dù là vật
vô giá trị nhưng khi trí thức con người để ý tới thì nó cũng trở
nên có giá trị, và ngược lại. Trí tuệ con người quyết định cuộc
sống con người
-
-Về Giá Trị Thực Hành
:- Bằng vào sự thật và phương pháp mà đức Phật đã chứng ngộ và
thực hành rồi lấy đó làm tiêu chuẩn cho mọi sinh hoạt trần giới,
đạo Phật khuyên con ngườithực hành hai đặc điểm :
-
1.Vì lòng thương yêu
rộng lớn, nguyện cứu khổ hết thảy chúng sanh -Lòng Từ Bi. 2.Thức
nhận, mọi sự vật hiện hửu cuộc đời là biến đổi vô thường và
"chúng có những Tính, Tướng, Thể, Dụng khác nhau: nhưng điều
bình đẳng trong cùng một Phật tính
- -Trí
Sáng Suốt.
-
Với nhận thức ấy, đạo
Phật quả đã đề cao giá trị con người lên tột đỉnh cao sang, đó
là giá trị bình đẳng giữa Phật và chúng sanh - một sự bình đẳng
triệt để và cứu cánh là, tất cả chúng sanh đều có Phật tính và
sẽ thành Phật trong mai sau, nếu chúng sanh biết giác ngộ. Đạo
Phật đã đặt con người vào thế chủ động, để tự cứu và cứu người,
cứu đời, một cuộc dấn thân có ý nghĩa.
-
Giáo lý đạo Phật dạy
cho con người nhận rõ thực chất của mỗi công việc làm mà thí dụ
dưới đây là một bằng chứng. Hai người cùng thi hành một việc
nghĩa, một người chỉ biết làm với bổn phận và hết lòng: người
kia, trái lại họ làm là cốt để thoả mãn lòng ham danh, vụ lợi.
Tuy là cùng một việc mà hai ý nghĩa khác nhau. Ta hãy hy sinh
thân thể mình cho những lý tưởng cao thượng, những hành động
chân chánh chính và những sự nghiệp lớn lao. Chỉ khi nào người
ta thực hành theo tiếng gọi của lương tâm, của lòng thương yêu
thương và trí sáng suốt mới thật là thể hiện tinh thần Từ Bì,
Trí tuệ của đạo Như Phật. Cho nên, mọi giá trị thực hành trong
đạo Phật là, nhằm mục đích Chân hóa [tôn trọng sự thật:Lẽ phải];
Thiệt hóa [con người theo, đạo Phật là luôn luôn đổi mới tâm hồn
và cải tạo hoàn cảnh, nếp sống mình và làm hiển lộ sự trong ánh
sáng trong mội ý nghĩ lời nói, việc làm, biết hướng về nẻo
Thiện: đó là con đường dẩn đến chính đạo]; Mỹ hóa [để làm đẹp
cho chính tự thân và cho cuộc sống]. Do đó, nhiệm vụ trước tiên
và sau cùng của đạo Phật là xây dựng cỏi Niết Bàn hạnh phúc trên
trần thế. Vậy Niết Bàn là gì? -Niết Bàn [Phạm ngữ :Nirvàna] là
một trạng thái tâm linh hoàn toàn tĩnh [trong sáng ], biểu thị
sự an vui, tự tại, giải thoát và chỉ thể hiện sau khi con người
đã trừ diệt hết Tham mọi tham ham muốn bất chính [Sân oán hờn,
giận dữ, ganh ghét, si mê chấp ngã tướng, pháp tướng.] Niết Bàn
là lý tưởng cao đẹp nhất của chúng sanh. Nó không phải ở ngoài
thực tại cuộc đời này. Nói cách khác, Niết Bàn chỉ là trạng thái
tâm hồn của con người, một khi đã hoàn toàn giác ngộ, thoát khởi
những mê muội, đau khổ, không còn bị ràng buộc bởi phiền não
nhiễm uế, đồng thời thể nhập với toàn thể vũ trụ không gian vô
biên... Thời gian vô tận..., và vượt ra ngoài cảnh sinh diệt
tương đối. Đó là đứng về phương diện nhập thế hóa đạo thì, đạo
Phật đề ra các pháp môn thông dụng như : "Tứ Nhiếp Pháp" "Lục
hòa" là những pháp môn thiết yếu nhằm xây dựng
-
-Một đời
sống kiểu mẩu: PHẬT.
-
-Một gia đình kiểu
mẫu: TĂNG
-
-Một xã hội kiểu mẩu:
NHÂN BẢN
-
-Một nhân loại kiểu
mẩu: TỊNH ĐỘ
-
-Một lý tưởng tối
cao: PHẬT ĐÀ
-
Trên bước đường dẫn
đến lý tưởng: Phật, con người, nếu muốn thành công viên mãn, cần
phải học, hiểu và tin giáo lýdo đức Phật đã thực chứng giác ngộ
Thuyết giải rồi nương theo đó, để làm tiêu diệt lần những bản
ngã nhỏ bé, ích kỷ, để phát hiện những tình thương cao rộng và
để vui sống với hoàn cảnh chung quanh "Chẳng có hạnh phúc nào có
thể so sánh được với sự yên tỉnh tĩnh của tẩm trí
[Digha-Nikàya]". Thật vậy, hạnh phúc và văn minh nói chung, có
thể nói như phát xuất từ trái tim trong khối óc sáng nơi mỗi con
ngơời chúng ta. Khi con người đã biết thương yêu, bao bọc và
giúp đỡ lãn nhau thì công cuộc Xây Dựng Một Xã Hội Người Văn
Minh, Giác Ngộ và Giải Thoát sẽ không còn xa vời nữa. Nếu mọi
người biết áp dụng đạo Phật trong cuộc sống hằng ngày, thiết
tưởng Cảnh Niết Bàn Chân Hạnh Phúc sé hiện ra ở ngay thế giới
này, chứ chẳng cần phải tìm ở một nơi nào xa lạ? Ngoài đạo Phật,
chúng ta tìm đâu có những kết quả tốt đẹp ấy.
- -Đạo
Phật, NGUỔN SỐNG VÔ TẬN.
-
Đạo Phật tượng trưng
cho lý tưởng sống cao siêu và rất thực tiễn của con người. Nói
tắt, nguồn giáo lý ấy bao gồm trong một chữ "Pháp ",Chữ này có
nghĩa là "vạn sự vạn vật [tức Nhất thiết Pháp]". Và, đó đấy mà,
mọi lý luận, mọi quan niệm về Lẽ Sống, Cách sống, Lối sống và
Mọi sự sống trên đòi, đậo Phật đều trình bày một cách chính xác,
từ đại thể tơí chi tiết của từng sự vật, hiện tượng -"Pháp Nhĩ
Như Thị ", muôn vạn sự vật bản lai là như thế đó, Cũng như nói
rằng đạo tức là đời, vì đạo cần phải gắn kết với cuộc đời để tòn
tại và triển khai. Hay nói cách khác,đạo Phật là Nguồn Sống Của
Mọi Sự Sống. Ta có thể hình dung "đạo" qua những từ ngữ, như
"Thường [chân thường, vĩnh viễn]"; Lạc "[an vui, giải thoát]";
Ngã "[tự chủ, tự do, tự tại]"; "Tịnh [Trong sạch, sáng suốt,
hoàn toàn]": hoặc như ánh đạo vàng rực rở, như bông Sen nở giữa
đầm mà hương thơm thì tỏa khắp mọi nơi. Giáo lý đạo Phật là dạy
cho con người.biết sống đúng tinh thần "từ bi,vị tha"để làm đẹp
cho chính mình và cho cuộc đời. Điều này lịch sử đã chứng minh.
Đạo Phật, không phải "cố cựu" cũng không phải "cách tân" mà chỉ
là những phương thuốc điều trị mọi tâm bệnh, thân bệnh của con
người, chúng sanh, nghĩa là, tuỳ trình độ, căn cơ mà hóa độ.
Bất cứ làm công việc gì hễ có lợi cho mình, cho người, đấy là
đạo Phật. Với tinh thần tích cực ấy, đạo Phật không phải là phản
tiến hóa, đi ngược trào lưu, làm hèn yếu con người như một số
người đã nhìn đạo Phật dưới nhiều danh phản hóa sai lầm, bỏ
ngoài cả thời đại suy đồi và phái tiêu cực. Không Bằng vào tuệ
giác, đạo Phật đã nhìn đời một cách toàn triệt, nên quan niệm
của đạo Phật có hai điều :
-
Đức Phật là cầm đuốc
dẩn đường, là bậc đạo sư muôn thuở.
-
Giáo lý đạo Phật là
dạy cho con người quán đạt chân lý để tự thân giải thoát khổ
đau, mê tối.
-
Nói tóm lại, đạo Phật
có đủ phương thức giải thoát cho con người, chúng sinh, hết mọi
mê tối, khổ đau, và cuộc sống an vui. tự tại -Một đạo ton trọng
lý trí của người và quyền sống của hết thảy. Dó đấy, đạo Phật
truyền bá tới đâu cũng được quần chúng hoan nghênh, tin tưởng và
phụng sự, khác nào như vần thái dương chiếu tự trên cao, không
một nơi nào lại không có ánh sáng.
-
Đạo Phật là chân
lý.Vì "đạo Phật là tất cả" -vô cùng thu về một điểm = Phật [chân
lý]. Tất cả là đạo Phật -một điểm tỏa rộng khắp pháp giới bao la
= Giáo [Phương pháp đạt tới chân lý]. Đấy là Tinh Hoa trong tòan
bộ giáo lý đạo Phật.
-
Xin thân tặng những
ai muốn tìm hiểu ĐẠO PHẬT LÀ GÌ?
-
Source: Phật
học tinh hoa, một tổng hợp giáo lý, viện triết lý Việt Nam và
triết học thế giới, California xuất bản năm 1999-08-25.
-
Địa chỉ liên lạc với
tác giả: (xin xem tiểu sử của tác giả ở Trang Danh Nhân Phật
Giáo VN trên Cùng Trang Web này)
-
Hòa
Thượng Đức Nhuận
-
Chùa
Giác Minh,
-
716 Điện
Biên Phủ,
-
Phường
11, Quận 10, T.PH.C.M -Việt
Nam.
-
Tel:
84.8. 8322548
-
|
|