|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- PHẬT HỌC CƠ BẢN
-
MỘT TÔN GIÁO HIỆN ĐẠI
-
Tác giả : Hòa Thượng DHAMMANANDA
-
Bản dịch : Tỳ Kheo Thích Nguyên Tạng
-
--o0o--
-
-
LỜI GIỚI THIỆU :
-
Một Tôn
Giáo Hiện Đại (nguyên tác Anh Ngữ : What is this Religion ?, ấn
hành tại Đài Loan vào năm 1992), là một trong mấy mươi tác phẩm
của Hòa thượng Tiến sĩ Sri Dhammananda, một Tăng sĩ người Tích
Lan, ngài sinh năm 1919 tại miền Nam nước Sri Lanka. Ngài xuất
gia năm mười hai tuổi và năm hai mươi sáu tuổi, ngài tốt nghiệp
văn bằng Ngôn ngữ học, Triết học và Quy tắc Pali. Năm 1949, ngài
tốt nghiệp Cao Đẳng Triết Lý Ấn Độ tại Đại Học Beneres (Áo
quốc). Sau ba năm phục vụ tại quê nhà, ngài được tuyển chọn đi
hoằng Pháp tại Malaysia và Ngài đã trở thành một tăng sĩ tiền
phong có công lớn trong phong trào chấn hưng Phật giáo tại nơi
đây đầu những năm năm mươi và sáu mươi của thế kỷ hai mươi này.
Hiện năm, 1999, tuy đã trên tám mươi tuổi, nhưng Đại lão Hòa
Thượng Dhammananda, vẫn tiếp tục sứ mạng hoằng dương Chánh Pháp
tại đất nước này.
-
Một Tôn
Giáo Hiện Đại là một quyển sách nhỏ và đẹp, được in theo loại
sách bỏ túi để tặng không cho người đọc. Tác giả đã giới thiệu
một cách khách quan về một tôn giáo cổ nhất trong lịch sử nhưng
lại hiện đại nhất trong mọi lĩnh vực và sẽ là một niềm tự hào
cho bất cứ ai tự gọi mình là tín đồ của tôn giáo này trong thời
hiện đại…
-
BỨC
THÔNG ĐIỆP CHO MỌI NGƯỜI
-
Mọi
người cần phải theo một tôn giáo và tôn giáo đó cần đòi hỏi trí
thông minh. Không có tôn giáo, con người ta trở thành một mối
nguy hiểm đối với xã hội. Các nhà khoa học và tâm lý học đã mở
rộng tầm nhìn cho chúng ta nhưng họ không đưa ra một mục tiêu rõ
ràng trong cuộc sống. Chỉ có tôn giáo mới có thể làm được điều
này. Vì thế con người phải chọn một tôn giáo hợp lý và có tính
khoa học theo sự tin tưởng của mình. Không ai có quyền buộc
người khác phải chấp nhận bất cứ một tôn giáo nào. Không ai lợi
dụng sự nghèo đói, thất học hay cảm tình của con người để buộc
người khác phải chấp nhận với bất cứ một tôn giáo nào đó.
-
Con
người phải được tự do chọn lựa một tôn giáo riêng theo sở thích
và khả năng hiểu biết của mình. Tin theo một tôn giáo mù quáng
mà thiếu hiểu biết, sẽ đánh mất đi giá trị tâm linh của tôn giáo
ấy. Con người không phải là loài thú. Họ có trí thông minh và
nhận thức để phân biệt sự khác nhau giữa cái đúng và cái sai. Họ
có thể thích nghi với những hoàn cảnh xung quanh. Vì vậy họ nên
chọn một tôn giáo đúng đắn, hợp lý, truyền cảm và gây hứng khởi.
-
TRUNG
ĐẠO
-
Tôn
giáo mà tôi sắp giới thiệu trong bài viết này là tôn giáo có một
hệ thống giáo dục và có tính khoa học đã được một bậc Thầy chứng
ngộ và tràn đầy lòng từ bi khai sáng cho đời vào khoảng hai mươi
lăm thế kỷ trước. Tôn giáo này được mệnh danh là "Trung Đạo",
con đường chân chính của cuộc sống, một hệ thống đạo đức triết
học và là một tôn giáo tự do và lý trí. Tôn giáo này dạy cho
chúng ta thực hiện ba điều chính : loại bỏ những điều ác; thực
hiện các hạnh lành; giữ tâm ý thanh tịnh bằng cách xóa bỏ tất cả
những phiền não nhiễm ô.
-
Hành vi
đạo đức của một con người đóng vai trò rất quan trọng trong tôn
giáo này. Có lần, bậc Đạo sư của tôn giáo này nói : "Lời dạy của
ta không phải đến để tin, mà đến để thấy và thực hành" (My
teaching is not to come and believe, but to come, see and
practise). Nó khuyến khích người ta học hỏi giáo lý một cách đầy
đủ và cho phép họ dùng trí phán đoán của mình để quyết định có
nên chấp nhận hoặc không chấp nhận về giáo lý cũng như các lĩnh
vực khác. Không ai được yêu cầu đến và sẵn sàng chấp nhận tín
ngưỡng này mà trước đó không được tìm hiểu kỹ lưỡng.
-
Hình
thức lễ nghi rườm rà không có giá trị hoặc có ý nghĩa tôn giáo
thật sự. Những sinh hoạt mê tín dị đoan, những pháp môn tu tập
vô lý hay những thuyết thần bí không có trong tôn giáo này. Mọi
thứ đều được công khai hóa để cho người theo chọn lọc, tự do tìm
hiểu những lời dạy và tham vấn bất cứ khi nào họ muốn làm rõ các
mối nghi ngờ của họ. Theo Đấng giáo chủ này, con người không nên
tin vào bất cứ điều gì chỉ vì được các bậc Hiền nhân giảng dạy
hoặc đã được chấp nhận theo truyền thống, mà ngược lại con người
nên sử dụng tri thức và trí thông minh của mình, và chỉ chấp
nhận điều đó khi nào nó xứng đáng được ta chấp nhận.
-
Tôn
giáo này dạy rằng Thánh Đạo tám ngành, bao gồm : Chánh kiến,
chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh tinh
tấn, chánh niệm và chánh định là con đường Trung đạo duy nhất để
loại bỏ những khổ đau của cuộc đời (The unique Middle way to get
rid of the ills of life), mà tất cả chúng sanh đều phải chịu
đựng trong suốt bao kiếp sống lang thang trong vòng luân hồi.
-
Con
đường Trung đạo này không phải là một Đạo siêu hình cũng không
có tính lễ nghi; không phải là chủ nghĩa giáo điều cũng không
phải là chủ nghĩa hoài nghi; nó chẳng phải là hưởng thụ dục lạc
cũng không phải tự hành xác; không phải là chủ nghĩa trường cửu
cũng không là chủ nghĩa đoạn diệt; không phải chủ nghĩa bi quan
lại chẳng phải chủ nghĩa lạc quan, mà nó chỉ là một con đường
giác ngộ một phương tiện giải thoát khổ đau. ( it is a path of
Enlightenment, a means of deliverance from suffering), Tôn giáo
này không bao giờ bảo rằng con người khổ đau trong kiếp này vì
những tội lỗi do tổ tiên của họ đã phạm phải; ngược lại mỗi con
người đều mang theo phướ?#224; họa của riêng mình. Chính con
người phải chịu trách nhiệm toàn bộ những hành nghiệp thiện và
ác mà mình đã tạo ra.
-
Ai thực
hành con đường Trung đạo được tôn giáo này giới thiệu, chắc chắn
sẽ đạt được yên bình và hạnh phúc thật sự.
-
NHÂN NÀO
QUẢ NẤY ( REAP WHAT YOU SOW)
-
Tôn
giáo này không những làm thỏa mãn tất cả những nguyện vọng cao
quý và sâu xa của mọi người mà nó còn có thể gánh vác những căng
thẳng và nhọc nhằn của con người trong đời sống hàng ngày, nó
giúp họ tiếp xúc với người đồng loại, ngoài ra còn đưa ra một
mục đích sống. Nó không gieo rắc nỗi sợ hãi trong lòng người.
"Cái tốt sẽ mang đến cái tốt và cái xấu sẽ mang đến cái xấu",
"mỗi hành vi đều có hậu quả của nó" (every action has its
reaction). Đó là những quy luật tự nhiên. Tôn giáo này hoàn toàn
phù hợp với các quy luật đó, theo đó con người "gieo nhân gì thì
gặp quả nấy". Hành vi độc ác của con người đã gây ra do lòng
tham lam, sân hận và si mê của họ. Những nhược điểm này chỉ có
thể khắc phục được nhờ sự tự giác. Mọi khổ đau và hạnh phúc mà
con người đã trải qua trong cuộc sống này không phải do ảnh
hưởng từ phía bên ngoài mà là do những hành nghiệp thiện hay ác
qua ý nghĩ, ngôn ngữ hay hành động của chính con người đã tạo ra
hoặc ngay trong đời này hoặc trong một kiếp trước. Chính vì
thế?224; tôn giáo này đã phát biểu : "Chúng ta là kết quả của
những gì chúng ta đã tạo ra, và chúng ta sẽ là kết quả những gì
mà chúng ta đang làm" ( We are the results of what we were, and
we will be the results of what we are).
-
Theo
lời dạy này, ta thấy nhân và quả đóng một vai trò vô cùng quan
trọng trong cuộc sống. Trong vòng nhân quả ấy, không thể nhìn
thấy được cái nhân đầu tiên, vì cái nhân đó luôn trở thành cái
quả và cái quả lại biến thành cái nhân.
-
MỘT
NGƯỜI THẦY CAO CẢ
-
Người
sáng lập ra tôn giáo duy nhất này không phải là một nhân vật
huyền thoại mà là một bậc Đại sư đã từng sống thực trong lịch sử
của thế giới này. Ngài không bao giờ tìm cách tự xưng mình là
một con người siêu nhân mà chỉ là một người đã chứng đắc chân
lý, cái bí mật của cuộc sống và khám phá ra nguyên nhân đích
thực của hạnh phúc và khổ đau. Ngày nay bậc Đạo sư này không
những được tôn vinh bởi hàng trăm hàng triệu tín đồ mà còn được
mọi người có văn hóa và có kiến thức trên thế giới này kính
trọng. Bậc Thượng nhân này, Bậc Giải thoát, Nhà Cải cách xã hội,
Nhà Dân chủ, Người Thuyết phục, gây cảm hứng cho chúng ta về đời
sống hướng thượng đã qua đời ở cái tuổi tám mươi để lại phía sau
mình một kho tàng giáo lý khổng lồ cho nhân loại sử dụng để đạt
đến hạnh phúc trong hiện tại và những kiếp về sau.
-
Bậc Đại
Đạo Sư này đã an ủi những người gặp tang tóc bằng lời an ủi từ
ái. Ngài giúp đở những kẻ nghèo khổ bị lãng quên. Ngài làm tăng
thêm sự cao quý cho cuộc sống bị lừa dối và làm trong sạch cuộc
sống bị tha hóa bởi những tội ác. Ngài ủng hộ những kẻ yếu hèn,
liên kết những người chia rẽ, soi sáng kẻ si mê, kẻ theo thuyết
thần bí, dẫn dắt kẻ ngu tối, nâng cao phẩm giá kẻ hạ liệt, và
người cao thượng. Cả người giàu và kẻ nghèo, cả thánh nhân và
tội phạm đều tôn kính Ngài như nhau. Những Minh quân cũng như
Bạo chúa, những vương tôn công tử nổi tiếng và vô danh, những
nhà triệu phú hào phóng và keo kiệt, những học giả khiêm tốn và
cao ngạo, những người bần cùng, những người ăn xin bị chà đạp,
kẻ giết người độc ác, những cô gái điếm bị khinh bỉ - tất cả đều
được lợi ích nhờ lời dạy tràn đầy lòng từ bi và trí tuệ của
Ngài.
-
Tấm
gương cao cả của Ngài là một cảm hứng tuyệt vời cho tất cả mọi
người. Vẻ mặt trong sáng và yên bình của Ngài là hình ảnh dịu
hiền đối với những cặp mắt mộ Đạo (pious eyes). Lời dạy về hòa
bình và lòng khoan dung của Ngài đã được đón tiếp với tất cả
niềm hân hoan khó tả và không ngừng làm lợi ích cho những ai có
cơ hội nghe thấy và thực hành . Ý chí sắt thép, trí tuệ, tình
thương muôn loài, lòng từ bi vô bờ bến, vô ngã, sự xuất trần
mang tính lịch sử, sự thanh tịnh hoàn toàn, cá tính đầy sức thu
hút, những pháp môn gương mẫu được sử dụng để truyền bá giáo lý
và thành quả tối hậu của Ngài - Tất cả những yếu tố ấy đã thúc
đẩy một phần năm dân số trên thế giới hiện nay hoan nghênh vị
thầy này như là một bậc Đạo Sư tối thượng.
-
Người
thầy vĩ đại này đã hy sinh những thú vui của trần gian và vì nổi
khổ đau trièn miên của nhân loại mà đi tìm chân lý rồi vạch ra
con đường thoát khổ. Ngài đã viếng thăm những người nghèo khổ
trong khi hàng vua chúa và đại thần lại viếng Ngài. Trong bốn
mươi lăm năm sau khi đạt đạo, Ngài đã cống hiến cuộc đời mình vì
sự nghiệp cứu khổ độ sanh và Ngài chỉ ngủ hai giờ mỗi ngày.
-
Ngài là
một nhà khoa học toàn hảo trong lĩnh vực cuộc sống, hoàn hảo đến
độ lời dạy của Ngài đã được khẳng định là giáo lý duy nhất có
tính khoa học ( He was the perfect scientist in the field of
life; so much so that his teaching was acclaimed as the only
scientific religion). Ngài quan sát con người qua một cuộc
nghiên cứu cả Danh (Name) lẩn Sắc (From), và chứng minh trên
bình diện chân lý tiềm năng thật sự của con người. Ngài đã làm
lóe lên tia sáng chói lọi của sự giác ngộ đẩy lùi bóng đêm của
vô minh.
-
Đối với
nhà đạo đức Ngài đã đạt đến giới hạnh cao độ và Ngài là biểu
trưng tối thiện. Ngài là khuôn mẫu toàn bích cho mọi đức tính mà
Ngài đã thuyết giảng. Cuộc sống của Ngài không bị vết nhiễm ô
nào cả.
-
Hiển
nhiên ngài là một bậc Đạo sư có sức thuyết phục cao nhất trong
các bậc giáo chủ, nhưng Ngài không bao giờ dùng áp lực làm một
phương tiện để cảm hóa người khác vào đạo.
-
Ngài là
người phục vụ khiêm tốn của nhân loại, Ngài không bị giao động
trước lời khen chê cũng như không ngã lòng trước căn bệnh kịch
liệt nhất (trước khi diệt độ ở Kusinara).
-
YÊN
BÌNH, HẠNH PHÚC VÀ CỨU ĐỘ
-
Người
thầy vĩ đại này đã chỉ ra con đường đưa đến hòa bình, hạnh phúc
và cứu độ cho mọi chúng sanh. Con đường của Ngài thật bao dung
rộng rãi, hợp lý, có tính khoa học và có thể hiểu được, hướng
đến giác ngộ.
-
Ngày
nay bức thông điệp hòa bình của vị đại Đạo sư này càng quan
trọng hơn bao giờ hết khi nhân loại đang say mê vì hận thù, tham
lam, ganh ghét và kiêu mạn.
-
Vị thầy
này giáng sinh vào thế giới này để xua tan bóng tối của vô minh
và cứu độ trần gian thoát khỏi những cái xấu của nó. Hiện nay
trên toàn thế giới nhiều người vẫn không tin tưởng hoặc chưa
thực hành bất cứ một tôn giáo nào. Tuy nhiên, nếu họ chịu khó
học hỏi và tìm hiểu đôi chút những gì mà đức Đại Đạo sư này chỉ
dạy thì họ có thể dễ dàng giải tỏa những nghi ngờ của họ. Nếu
tìm hiểu và tin tưởng vào tôn giáo này, nó có thể đóng góp phần
tốt đẹp nhất vào hạnh phúc của con người.
-
Con
người dù tin hay không tin Ngài, lời dạy của Ngài vẫn có ảnh
hưởng đến mọi dân tộc. Lời nhắn nhủ của Ngài đã được trao truyền
cho nhân loại mà không gây ra bất cứ một cuộc bạo loạn nào, cũng
chẳng làm rơi một giọt máu nào vì nhân danh đó. Lời dạy này soi
sáng con đường nhờ đó mà nhân loại có thể vượt thoát khỏi thế
giới đầy đau khổ này để đi đến một thế giới đầy ánh sáng, thương
yêu, yên bình và hạnh phúc.
-
Đã trải
qua hai mươi lăm thế kỷ rồi mà lời dạy xa xưa của vị Đại Đạo sư
này vẫn còn đủ mạnh để đương đầu với không biết bao nhiêu thử
thách mà không làm, hoặc tạo ra một sự diễn dịch mới nào so với
lời dạy thuở ban sơ của Ngài. Giáo lý này không mâu thuẫn với
thành quả và những khám phá của các khoa học gia hiện đại.
-
Mặc dù
giới hạnh rất cần thiết để đạt đến giải thoát, chính nó cũng sẽ
không đủ. Nó phải kết hợp với trí tuệ. Giới hạnh và trí tuệ
giống như đôi cánh chim. Trí tuệ cũng có thể so sánh với cặp mắt
của con người, còn giới hạnh ví như đôi chân. Giới hạnh lại có
thể so sánh như một chiếc xe chở nhân loại đến ngưỡng cửa giải
thoát, nhưng chìa khóa thật sự mở cửa là trí tuệ.
-
HẠNH
PHÚC MIÊN VIỄN
-
Người
tín đồ theo đạo này không bao giờ xem mình như là những người
được ban phước duy nhất có thể nắm lấy cơ hội để đạt đến nền
hạnh phúc miên viễn. Con người tự tạo cho mình địa ngục hoặc
thiên đường tùy theo lối sống của mình/span>
-
Theo
đúng tôn giáo này, chúng ta tin rằng bất cứ ai cũng có thể hưởng
được niềm hạnh phúc miên viễn nếu họ thực hiện lối sống chân
chánh, cho dù tín ngưỡng của họ là gì đi nữa. Thiên đường không
dành riêng cho ai hoặc được nắm giữ của bất cứ một tôn giáo đặc
biệt nào hay một cộng đồng tôn giáo nào mà nó được mở rộng cho
tất cả.
-
LÒNG
KHOAN DUNG VÀ SỰ THÔNG CẢM
-
Khoan
dung, thông cảm và tôn trọng những quan điểm của người khác là
những đức tính cao quý được các tín đồ tôn giáo này gìn giữ.
Tình thân ái và sự thông cảm hướng đến người khác không chỉ giới
hạn trong loài người mà còn mở rộng cho tất cả mọi sinh linh
khác.
-
MỘT LỐI
SỐNG
-
Tôn
giáo này thật minh bạch và hợp lý luận nên đã giải đáp đầy đủ
tất cả các lĩnh vực và những vấn đề quan trọng đồng thời còn tạo
ra một nền tảng vững chắc để giúp cho nhân loại hướng về một lối
sống tích cực và tốt đẹp hơn.
-
Tôn
giáo này không chia nhân loại thành hai nhóm, nhóm được cứu độ
và nhóm bị đọa lạc mà giống như một sức mạnh đã được hoàn thiện,
thuần hóa những kẻ hung hăng và làm thanh cao hơn những người
được giáo hóa .
-
Tín đồ
của tôn giáo này không tin tưởng vào những lời cầu xin của mình
hoặc qua trung gian của người khác, mà họ chỉ tin vào tầm quan
trọng của nỗ lực bản thân và hiệu quả của thiền định dẫn con
người đến chiến thắng bản thân, điều phục bản thân, tự thanh
tịnh, cứu độ và giải thoát. Thiền định được xem như một liều
thuốc bổ cho cả tâm và trí.
-
CON
NGƯỜI CÓ THỂ KIẾN TẠO CUỘC SỐNG HẠNH PHÚC CHO MÌNH
-
Tín đồ
của tôn giáo này tin rằng tâm thức là tất cả nguồn sức mạnh, là
năng lực sáng tạo đồng thời hủy diệt con người và nó cũng chính
là năng lực xây dựng vận mệnh con người. Vì thế bạn có khả năng
tạo ra bất cứ thứ gì nếu bạn biết cách sử dụng đúng cái tâm ấy.
-
Thật
vậy, Đạo này là một ngọn hải đăng đáng khâm phục vì đã đưa nhân
loại đến hòa bình và an lạc vĩnh hằng. Thế giới ngày nay đang
rối lên vì những hiểu lầm giữa các chủng tộc, giữa các quốc gia,
giữa các cộng đồng trong các vấn đề kinh tế và cả về ý thức hệ.
-
Để giải
quyết những vấn đề phức tạp này, con người phải thực hành tinh
thần bao dung rộng lớn đối với nhau và điều này có thể được phát
triển tốt nhất dưới sự hướng dẫn của đạo này, việc ấy lại ấn
định sự hợp tác giữa đạo đức và tinh thần vì lợi ích chung cho
mọi loài. Con người phải nhận ra rằng sự phát triển tâm linh
quan trọng hơn là đạt được sự phát triển về vật chất để đem lại
an lạc và hạnh phúc cho con người. Họ cũng phải thực hành lòng
chân thật, tính công bằng, phục vụ từ thiện và tình yêu thương
nếu muốn biến thế giới này thành một nơi tốt đẹp để sống.
-
CHÁNH
ĐẠO
-
Không
có đức hạnh nào tốt hơn là sự phát triển tình thương yêu muôn
loài. Không có một hạnh phúc nào ngọt ngào hơn sự bình yên của
tâm hồn (mental tranquility), không có chân lý nào rõ ràng hơn
là sự thấu triệt được các hiện tượng của thiên nhiên, không có
một tôn giáo nào cao hơn sự phát triển tri thức và đạo đức và
cuối cùng, không có một triết lý nào vĩ đại hơn có thể mang đến
một kết quả ngay trong hiện tại mà mọi người đều có thể trông
thấy được.
-
TÔN GIÁO
TỰ DO
-
Tôn
giáo này không cản trở bất cứ ai muốn học hỏi giáo lý của những
tôn giáo khác. Vì chủ nghĩa cuồng tín (Fanaticism) đã bị vạch
trần. Một người cuồng tín không thể tự cho phép lý trí của mình
dẫn dắt hoặc tốt hơn nữa là được nguyên tắc phân tích và quan
sát của khoa học hướng dẫn. Vì thế, người theo đạo này là một
người tự do, có đầu óc phóng khoáng và không chịu phục tùng bất
cứ ai vì sự phát triển tâm linh của mình.
-
Nếu bạn
thích đọc đôi chút về đường lối đạo đức của tôn giáo này, thì
bạn sẽ khám phá ra rằng bạn sẽ phải rút lại tất cả những hiểu
lầm đã có trước đây về đạo này. Người ta không thể phán đoán giá
trị của một tôn giáo qua sự quan sát một vài cách hành trì của
một số tín đồ chưa được giáo dục. Thay vào đó ta phải luôn cố
gắng tìm hiểu những lời dạy cơ bản ở trong tôn giáo đó.
-
CON
NGƯỜI VÀ THƯỢNG ĐẾ
-
Thay vì
đặt con người vào số phận của họ dưới sự điều khiển độc quyền
của một vị Thượng Đế xa lạ nào đó và khiến cho họ tuân phục đối
với một sức mạnh tối thượng như vậy. Đạo này đã nâng vị trí của
nhân loại lên và tuyên bố rằng con người có uy quyền nhờ có trí
thông minh của riêng mình.
-
Đạo này
cho chúng ta biết làm thế nào để phục vụ một cách vị tha với mọi
người mà không mong đợi được phần thưởng. Người theo Đạo này
kiêng làm những điếu ác không phải vì sợ Thượng Đế mà vì nhận ra
nguyên nhân mang đến khổ đau cho chúng sanh.
-
Động cơ
làm việc thiện để giúp người khác không phải là để Thượng Đế hài
lòng, trong niềm mong đợi một phần thưởng nào đó, mà vì lòng
thương xót kẻ khác.
-
Đạo này
hướng dẫn bạn cách khám phá ra con đường hoàn thiện đức tính và
trí tuệ mà không cần một vị Thượng Đế nào giúp cả, đạt đến kiến
thức cao nhất không có sự mặc khải của Thượng Đế, một trật tự
đạo đức của thế giới và khen thưởng công bằng, cần được thực
hiện theo các quy luật tự nhiên và chính đời sống bản thân ta;
sự sinh tồn cứ tiếp tục mà không có một "Linh hồn bất tử" riêng
biệt, niềm cực lạc miên viễn mà không có một thiên đường ở một
nơi nào cả; có khả năng cứu rỗi mà không có người chịu tội thay
cho người khác, một sự cứu rỗi mà trong đó mỗi người là vị cứu
tinh cho chính mình và điều đó có thể đạt được ngay trong đời
này và ngay trên mặt đất này nhờ sự tập luyện khả năng của chính
mình.
-
Nếu
không có lạc thú ngũ quan thì ta có chịu đựng nỗi đời sống
không? Nếu không có niềm tin vào sự bất tử thì con người có thể
đạo đức không? Nếu không có sự cầu xin một vị Thượng Đế thì con
người có thể tiến đến chỗ chân chính không? "Vẫn có", vị Thầy
sáng lập Đạo này đã khẳng định thế; các cứu cánh có thể đạt được
nhờ sự phục vụ người khác, lòng thanh tịnh, giới luật và trí
tuệ. Những phẩm chất tốt này mang đến sự thanh thản, hạnh phúc
và giải thoát cho cuộc đời khỏi khổ đau.
-
QUY LUẬT
VŨ TRỤ
-
Quy
luật vũ trụ như đã được giải thích trong tôn giáo này là giải
quyết vấn đề khổ đau, cái bí mật của số phận và tính tiền định
của một vài tôn giáo, vấn đề thần đồng và đặc biệt nhất là sự
bất bình đẳng của loài người. Hiểu rõ những quy luật này đem lại
cho họ niềm an ủi, hy vọng, tự tin và tinh thần dũng cảm. Nó làm
tăng nỗ lực, từ ái và lòng nhiệt tâm của họ, và khiến cho họ
luôn luôn hoan hỷ, rộng lượng và lưu tâm đến kẻ khác, vì họ hiểu
rằng không một phàm nhân nào hoàn toàn tốt mà cũng không hoàn
toàn xấu.
-
TÔN GIÁO
HIỆN ĐẠI
-
Đây
không phải là lý thuyết mà là lối sống thực tiễn. Đấy là tôn
giáo cổ nhất trong lịch sử, tuy nhiên lại hiện đại nhất trong
mọi lĩnh vực. Nó khuyên người ta không nên trở thành nô lệ đối
với bất cứ thần linh hoặc sức mạnh bên ngoài mà phải tu tập,
phát huy các tiềm lực sâu kín bên trong của mỗi người bằng cách
tận dụng nỗ lực tự thân và trí tuệ để vượt qua mọi khó khăn.
-
Tôn
giáo này có đủ mọi đức tính cần thiết của một tôn giáo dựa trên
lý trí phù hợp với thế giới ở tương lai. Nó có tính khoa học,
hợp lý luận và tiến bộ. Nó sẽ là một niềm tự hào cho ai tự gọi
mình là tín đồ theo tôn giáo này trong thời hiện đại. Quả thật
nó còn có tính khoa học hơn cả khoa học, nó có tính xã hội hơn
cả xã hội chủ nghĩa và tiến bộ hơn cả mọi nhân tố tiến bộ trong
lĩnh vực tinh thần.
-
KHÔNG KỲ
THỊ
-
Chính
tôn giáo này lần đầu tiên trong lịch sử thế giới đã nổi lên
chống lại hệ thống đẳng cấp thoái hóa và giảng dạy quyền bình
đẳng trong loài người và chấp nhận các cơ hội cho tất cả mọi
người tự phân loại mình trong mọi đường đời. Cũng chính tôn giáo
này đã ban quyền tự do thực sự cho nữ giới để học và hành đạo và
chấp nhận sự bình đẳng xã hội lần đầu tiên trong lịch sử thế
giới.
-
Bậc
thầy vĩ đại ấy đã tuyên bố rằng những cánh cửa tiến đến thành
công và thịnh vượng sẽ được mở rộng cho tất cả mọi người trong
mọi điều kiện sống dù cao sang hay thấp hèn, dù thánh thiện hay
tội lỗi, tất cả những ai muốn lật qua một trang mới và tìm cách
vươn tới sự hoàn thiện. Ngài không buộc những người tín đồ phải
làm nô lệ cho chính Ngài, Ngài đã ban cho họ được tự do hoàn
toàn về tư tưởng.
-
VÔ
THƯỜNG
-
Tôn
giáo này lại phân tích một vị hữu tình thành hai phần tâm và
vật, đó là một trạng thái luôn biến chuyển, không hề có hai
khoảnh khắc kế tiếp lại tương đồng. Tất cả quá trình hiện tượng
tâm sinh lý này là thay đổi không ngừng. Như thế chúng sanh khởi
rồi tiêu diệt và chu kỳ ấy cứ tiếp tục mãi. Do vậy không có gì
tồn tại mãi hoặc trong thế giới này hoặc ở bất cứ thế giới khác.
Tôn giáo này cũng tin rằng còn có các loài hữu tình ở trong một
hệ thống thế giới khác trên toàn vũ trụ.
-
NGUYÊN
TẮC & GIỚI LUẬT
-
Không
có những điều răn trong tôn giáo này buộc phải tuân theo; thay
vào đó chỉ là những giới luật để tự nguyện hành trì bằng cách
tuân theo những nguyên tắc như tránh sát sanh, trộm cắp, tà tâm,
nói dối và uống rượu, con người có thể thanh lọc mình trong lúc
giúp đỡ cho những kẻ khác sống yên bình.
-
MỤC ĐÍCH
CỦA CHÚNG TÔI
-
Mục
đích của chúng tôi in tập sách nhỏ này không phải để cải hóa
người khác tin theo Đạo của chúng tôi mà chỉ muốn làm cho họ
sáng tỏ để tìm đến an bình và hạnh phúc và để thực hành tôn giáo
theo niềm tin riêng của bạn mà không theo đạo một cách mù quáng.
Chúng tôi khuyến khích bạn cứ thực hành Đạo của mình một cách
phù hợp. Nếu bạn có thể thực sự tìm thấy chân lý, đạt được sự
yên bình, hạnh phúc, khai mở được trí tuệ và sự tự cứu ở trong
đó.
-
Tôn
giáo này sẽ có thể giải đáp nhiều vấn đề tâm linh của bạn hoặc
nó có thể trao cho bạn một hướng mới trong tư duy của bạn về Tôn
giáo và Triết học. Nó cũng có thể giúp bạn hiểu biết được đời
sống và văn hóa của Á Châu. Bạn có thể tìm thấy trong tôn giáo
này sự hướng dẫn tinh thần mà thế giới ngày nay đang cần để nhổ
tận gốc rễ mọi điều ác xấu.
-
Tôn
giáo này đã đưa vào thế giới một tinh thần mới, một hy vọng mới,
một con đường mới, một chân lý và nhu cầu vẫn được nhìn thấy và
cảm nhận từ xưa đến nay.
-
Dù mục
đích bạn là gì đi nữa, chúng tôi cũng xin mời các bạn hãy nhìn
kỹ những lý tưởng của vị sáng lập ra nó, chúng tôi đang sẵn sàng
để giúp bạn. Tổ chức của chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn trong việc
đọc sách và giúp bạn có được những tài liệu sách báo đáng tin
cậy.
-
Tôn
giáo vĩ đại đã được nói đến trong bài viết này chính là ĐẠO PHẬT
và người sáng lập ra tôn giáo này không ai khác hơn chính là ĐỨC
PHẬT THÍCH CA MÂU NI.
-
Cầu
chúc bạn luôn được an lạc và hạnh phúc.
-
|
|