|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- PHẬT HỌC CƠ BẢN
-
Quan Điểm Của Phật Giáo
- Về Vấn Đề
Xem Tử Vi Bói Toán
- Tâm
Diệu
-
--o0o--
-
Trong thời gian qua,
chúng tôi có nhận được một số điện thư (fax) và vi-tính thư
(e-mail) yêu cầu xem số tử vi cho một số độc giả và đồng thời
cũng nhận được vài lời yêu cầu cho biết quan điểm của Phật giáo
về vấn đề tử vi bói toán này. Chúng tôi rất tiếc không thể trả
lời thư riêng từng vị một và thay vào đó xin trình bầy thành một
bài viết để trả lời chung.
-
Có lẽ ai cũng biết
rằng tử vi bói toán là một khoa giải đoán tương lai đời người về
vận mạng, tình duyên, gia đạo, học hành thi cử, thời vận thịnh
suy, tốt xấu và chọn hướng nhà đất thích hợp, bao gồm cả việc so
đôi tuổi và hóa giải sự xung khắc vợ chồng, chọn ngày giờ tốt để
khai trương, cưới hỏi, cùng là giải hạn xấu, dựa theo một vài
yếu tố như ngày, giờ, tháng, năm sinh của người cầu xin coi bói
toán.
-
Khoa tâm lý học ngày
nay cho hay, những người cầu xin coi bói toán, tử vi, và tướng
số, thường là những người có "problem" hoặc là về gia đạo, hay
công danh sự nghiệp không như ý, hay cũng có thể đang lo toan
một điều gì không rõ nét. Họ cũng là những người thường có tâm
mong cầu và tâm sợ hãi, cùng là thiếu niềm tin nơi chính mình và
không có định hướng cho đời sống.
-
Do những đặc tính
trên mà những người thích coi bói toán lại là những người hay mê
tín dị đoan, thường tin vào các đấng thần linh, tin vào một định
mệnh hay số mệnh đã an bài, và nếu là một Phật tử thì họ xem ông
Phật như một vị thần linh tối cao có thể ban vui giáng họa.
-
Đạo Phật là đạo Giác,
hay là con đường tới Giác Ngộ. Phật là người đã giác ngộ, là
thầy dẫn đường cho chúng ta tới giác ngộ. Ngài không phải là một
vị thần linh tối cao, hay một đấng thượng đế toàn năng, sáng
tạo và bất diệt. Ngài không ban phát ân huệ hay trừng phạt chúng
sinh. Ngài có thể cứu giúp chúng sinh bằng cách chỉ dạy cho
chúng sinh phương pháp tu hành để chuyển hóa nghiệp lực, thoát
khỏi những khổ đau và đạt được niềm vui an lạc. Đức Phật, tuy
bản thân Ngài đã giải thoát hoàn toàn khổ đau và đạt được niềm
vui an lạc vĩnh cửu, nhưng Ngài không thể tu thay hóa ban phép
cho chúng sinh thoát mọi khổ đau và đạt được niềm vui an lạc.
-
Ngài dạy rằng tất cả
mọi người phải gánh chịu trách nhiệm đối với bản thân mình, chịu
trách nhiệm về các việc làm thiện cũng như không thiện của chính
mình. Mỗi người có thể tự tạo số phận cho riêng mình trong hiện
tại và tương lai.
-
Trong Kinh Pháp Cú,
Đức Phật nói: "những hành vi tạo lỗi này do chính bạn làm,
không phải do nơi cha mẹ, bè bạn, hay người thân quyến thuộc,
cho nên chính bạn phải gặt hái kết quả đau khổ."
[165]
-
Những khổ đau và nỗi
bất hạnh của ta gánh chịu, chính là do ta tạo ra trong đời này
hoặc những kiếp quá khứ, chứ không phải do truyền kiếp huyết
thống của tổ tiên, không phải cái mà người Việt bình dân chúng
ta thường gọi "cha ăn mặn con khát nước". Với Phật Giáo, con
người không phải do một đấng nào đó tạo ra, có thể bị sai sử, bị
thưởng phạt, cho sống hay cho chết. Người Phật giáo không tin
vào cái gọi là "định mệnh" an bài.
-
Phật giáo cho rằng,
sự vận hành biến hóa của vũ trụ và sự lưu chuyển của sinh mạng,
là do nghiệp lực của chúng sinh tạo nên. Nghiệp lực chính là
những việc làm thiện hay không thiện của chúng sinh, chúng luân
chuyển một cách liên tục không ngừng, huân tập trong tâm thức
của chúng sinh, chúng là chủ thể của sinh mạng rồi từ trong tâm
thức, theo những điều kiện nhân duyên bên ngoài mà hiện hành bộc
lộ, như hạt giống gieo xuống đất, nhờ có các yếu tố bên ngoài là
ánh sáng mặt trời, không khí, và nước tưới mà sinh trưởng. Sách
Phật gọi là hiện hành của nghiệp, tức là kết quả của một quá
trình tạo tác qua thân khẩu và ý nghiệp. Tiến trình nhân và quả
không do một nhân vật siêu thường toàn năng toàn trí nào điều
khiển và định đoạt mà do hành động và phản hành động của chúng
ta. Đó là một định luật tự nhiên. Chúng ta trách nhiệm về những
hành động chúng ta làm, thì chúng ta cũng phải gánh trách nhiệm
về hậu quả của những hành động ấy.
-
Như thế thì tử vi bói
toán đâu có ích lợi gì! Điều cần thiết là làm lành, lánh ác, thì
nhân xấu ác sẽ tàn lụi, nhân lành sẽ nẩy nở xum xuê. Cho nên nhà
Phật có câu:
-
Khi trước gây nhân
hiền, ác
-
Bây giờ đang lãnh thọ
đây
-
Muốn biết tương lai
sướng khổ
-
Cứ xem hành động lúc
này.
-
Như vậy, người Phật
tử phải hiểu rằng, không có một định mệnh đặt sẵn, không có một
vị thần thánh thượng đế nào trên mình và ngoài mình mà có thể an
bài cho mình được khổ vui, được cơm no áo ấm, được thăng quan
tiến chức, được sống hay phải chết. Người Phật tử phải có niềm
tin vững chắc nơi chính mình, phải hiểu rằng chính mình là kẻ
tạo ra "số mệnh" của mình, là chủ thể sinh mạng của mình; phải
hiểu rằng tất cả trách nhiệm trong kiếp sống hiện tại cũng như
tương lai hoàn toàn tùy thuộc vào chính mình.
-
Theo truyện cổ Phật
Giáo, có một vị Thiền sư đã đắc đạo, nhìn thấy chú đệ tử trẻ của
mình thọ mạng chỉ còn ba ngày nên cho phép về thăm mẹ. Sau ba
ngày chú trở lại tu viện như không có điều gì xảy ra. Vị Thiền
sư thắc mắc sao chú tiểu tới số mà chưa chết, nên hỏi chú ấy
trên đường đi có gì xảy ra không thì chú tiểu cho biết trên
đường trở về thăm mẹ, chú thấy một tổ kiến cả ngàn con sắp bị
nước làm ngập, chú bèn cứu tổ kiến khỏi chết. Vị Thiền sư gật gù
nghĩ thầm: "à ra thế, đúng như sách Phật dạy, không sát sanh và
phóng sanh đem lại kết quả là thân thường không bệnh và mạng
sống dài lâu. Chú tiểu này cứu giúp đàn kiến khỏi chết lụt mà
kéo dài được thọ mạng".
-
Do câu chuyện trên,
chúng ta thấy rằng không có một cái gì là cố định, không có một
cái gì là định pháp hay định mệnh, tâm thức chúng ta biến chuyển
từng sát na và do đó nghiệp thức lẫn nghiệp quả cũng thay đổi
từng sát na. Nếu mấy ông thầy bói toán tử vi tướng số nói những
gì xảy ra trong tương lai mà chúng ta tin, tức là chúng ta tin
rằng muôn sự muộn việc là thường chứ không phải là vô thường và
là định pháp chứ không phải là bất định pháp, tức là chúng ta mù
quáng mà phủ nhận định luật nhân quả và giáo pháp vô thường của
Phật dạy.
-
Là người Phật giáo,
điều kiện thiết yếu và căn bản là chúng ta phải tin sâu nhân
quả, Đức Phật dạy rằng mỗi người chúng ta đều có một biệt
nghiệp, tức là bất cứ cái gì xảy ra cho chúng ta, bằng cách này
hay bằng cách khác, đều do chính chúng ta tạo ra, trực tiếp hay
gián tiếp, cũng như bằng cấp được ghi tên của mình, thì không
sang nhượng được.
-
Như vậy, tình trạng
hiện tại của chúng ta, có làm sao chăng nữa, có tốt hay xấu, có
sướng hay khổ cũng là do chúng ta đã tạo ra, và dù thích hay
không thích, chúng ta cũng phải chấp nhận nó là như vậy. Trong
mọi trường hợp, chúng ta không thể đổ lỗi cho ai, oán trách hay
ca ngợi ai, chúng ta phải can đảm mà chấp nhận, phải hoàn toàn
chịu trách nhiệm kết quả do chính chúng ta tạo ra. Việc chấp
nhận ở đây không có nghĩa là tự mãn hay cam chịu với cái gọi là
"Số Mệnh" an bài, bởi vì chúng ta có quyền tự do làm thay đổi và
khắc phục những sự việc hay kết quả mà chúng ta không ưa thích.
Như chúng ta thi rớt, chúng ta phải cố gắng luyện thi lại, thế
nào cũng đạt được. Ví dụ như trồng cam, gặp trời không mưa,
chúng ta làm mưa, gặp trời lạnh rét, chúng ta sưởi ấm như chúng
ta đã thấy nhà nông ở bang Florida đặt hệ thống sưởi ấm tại các
vườn cam vào mùa lạnh năm nào. Chúng ta làm chủ tạo nhân, chính
chúng ta làm chủ thọ quả, còn cầu xin cái gì, cần hỏi han ai
nữa. Chỉ cần sáng suốt khi tạo nhân, chịu khó chăm sóc tốt cho
nhân tăng trưởng, thì quả chín ngon ngọt sẽ đến tay chúng ta một
cách dễ dàng. Đó là lý nhân quả, nếu chúng ta tin sâu và tin
chắc lý này, chắc chắn sẽ không còn mê tín mà đi coi bói toán tử
vi hay đi xin xăm cầu đảo.
-
Tóm lại, việc coi tử
vi bói toán, cũng như việc xin xăm cầu đảo, là một thứ mê tín,
nó tạo nên những con người yếu hèn, không sáng suốt và mất tự
tin nơi chính mình. Nó cũng đi ngược lại với qui luật nhân quả
của thế giới hiện tượng, một qui luật mà đạo Phật coi như là căn
bản để chuyển hóa nghiệp lực của dòng sinh mệnh.
-
Chúng ta là Phật tử,
đang kế thừa chánh pháp giác ngộ của Đức Thế Tôn mà nuôi dưỡng
và chấp nhận mê tín được sao? Hãy phá bỏ mê tín, hãy tin nơi
chính mình, hãy tin sâu và tin chắc lý nhân quả, hãy khuyên lấy
mình và bạn bè xung quanh hằng luôn "chư ác mạc tác, chúng thiện
phụng hành và tự tịnh kỳ ý". Một phút giây tâm được tịnh là
ngưng tạo bao nhiêu nghiệp, ngưng gieo bao nhiêu nhân và xa bao
nhiêu dặm khổ ải!
-
|
|