|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- PHẬT HỌC CƠ BẢN
- BA
CÔNG DỤNG CỦA ĐẠO PHẬT
- Minh Chi
-
--o0o--
-
-
Đạo Phật có ba công
dụng. Nếu chúng ta thật sự hiểu đạo Phật và hành đạo Phật thì ba
công dụng này nhất định sẽ bộc lộ trong cuộc sống chúng ta, trên
con người chúng ta, cũng như được cảm nhận sâu sắc trong nội tâm
chúng ta. Còn nếu không, thì tức là chúng ta không hiểu biết
thực sự, hay gọi là hiểu nhưng không có thực hành. Thật ra hiểu
mà không hành có nghĩa là chưa hiểu thật sự, chỉ là hiểu nửa
vời.
-
Ba công dụng đó là:
-
Một, nhân cách chúng
ta phải ngày được hoàn thiện.
-
Hai, cuộc sống chúng
ta phải ngày càng thêm hạnh phúc, vui tươi và kèm theo, chúng ta
sẽ thêm sức khỏe, đỡ bệnh tật.
-
Ba, cống hiến của
chúng ta cho xã hội, gia đình và cho sự nghiệp bản thân này càng
nhiều, cụ thể và phong phú.
-
Tất nhiên, ba công
dụng kể trên bổ sung cho nhau và có liên quan với nhau. Nhưng
một điều quan trọng là chúng ta phải luôn luôn tỉnh táo. Sách
Phật hay dùng từ tỉnh giác. Đúng vậy, người Phật tử không được
mơ màng, mà phải luôn luôn tỉnh táo, hay tỉnh giác. Hãy biết lấy
con người chúng ta, kể cả thân và tâm làm đối tượng thực nghiệm,
đồng thời cũng phải biết xem cuộc sống mà chúng ta đang sống là
môi trường thực nghiệm. Theo kinh nghiệm nhận thức của bản thân
tôi, một cuộc sống như vậy thật là tuyệt vời và đầy ý nghĩa.
Điều quan trọng thứ hai, là chúng ta phải hết sức thành thật với
bản thân mình. Như lời Phật dạy, nếu trong tâm có tham thì biết
tâm có tham,trong tâm có sân thì biết là có sân... chỉ khi nào
biết rõ trong tâm mình đang có tham thì mới biết phân tích tại
sao mình tham, và tham như vậy là đúng hay không đúng, có lợi
hay là có hại đối với mình, và để đối trị lòng tham đó thì phải
làm gì.v.v..
-
Đối với tất cả mọi ý
nghĩ và cảm xúc khác, xuất hiện trong nội tâm, chúng ta cũng đều
phải tỏ ra cảnh giác như vậy và tiến hành phân tích sâu sát như
vậy. Đó là điều kiện cơ bản để cho nhân cách chúng ta ngày càng
trở nên hoàn thiện. Đó là công dụng thứ nhất của đạo Phật. Chúng
ta không thể nào chấp nhận tình hình một người tự xưng là Phật
tử mà nhân cách ngày càng tồi tệ, tiếng xấu đồn xa, người có trí
thì xa lánh, quần chúng thì ghét bỏ. Là Phật tử, anh có thể bị
chê là trình độ Phật học kém, nhưng không thể bị chê là người
thiếu nhân cách, một con người xấu. Không thể có một Phật tử mà
lại là con người xảo trá, nói lời không thật, không được ai tin
cậy.
-
Công dụng thứ hai của
đạo Phật là cuộc sống của người Phật tử phải ngày càng hạnh phúc
tươi vui. Đã làm người, ai cũng muốn có hạnh phúc và tránh đau
khổ. Đạo Phật đáp ứng lòng mong muốn bình thường và tha thiết đó
của con người, bằng cách chỉ bày cho con người nguồn gốc của
hạnh phúc chân chính và vững bền là ở nội tâm, ở nơi bản thân
mình, chứ không phải là tùy thuộc ở bên ngoài. Nói công dụng thứ
hai gắn liền với công dụng thứ nhất là vì như vậy. Chính cuộc
sống có đức hạnh đem lại cho con người niềm vui lớn nhất, hạnh
phúc đích thực và lâu bền nhất. Trước hết, người Phật tử vui vì
có được cái thân làm người. Điều này chứng tỏ trong các đời sống
trước, chúnh ta đã sống một cuộc sống xứng đáng với cái thân làm
người hôm nay. Hai nữa, người Phật tử vui vì hiểu rõ cuộc sống
hiện tại và tương lai, kể cả cuộc sống kiếp sau, điều do bản
thân mình quyết định, đều do ở mỗi ý nghĩ, lời nói và hành động
của mình trong cuộc sống hiện tại, một cuộc sống mà chúng ta cảm
nhận một cách rất vui vẻ là tươi sáng, trong sạch, hướng
thượng.
-
Hỷ là một trong bốn
vô lượng tâm của nhà Phật. Hỷ là hoan hỷ, vui vẻ. Lòng người
Phật tử bao giờ cũng hoan hỷ, và sẵn sàng san sẻ niềm hoan hỷ đó
cho mọi người. Niềm vui của người Phật tử có tác dụng tỏa sáng.
Không những tự bản thân mình vui, mà còn làm cho mọi người cùng
vui. Một người Phật tử mà lại cau có, buồn chán sẽ là một mâu
thuẫn, một vô lý, một cái gì đó trái với quy luật.
-
Và chính niềm vui nội
tâm đó đem lại cho chúng ta sức khỏe, là kết quả lôgích của một
tâm hồn trong sáng, của sự hài hòa giữa tâm và thân, giữa bản
thân mình và ngoại cảnh. Nên luôn luôn nhớ rằng, đau ốm là do bố
đại không được điều hòa, do một nội tâm đầy mâu thuẩn, không hài
hòa, do vậy mà cũng không điều hòa được bốn đại.
-
Công dụng thứ ba của
đạo Phật là đảm bảo một sự cống hiến tối đa của người Phật tử
đối với xã hội, gia đình và sự nghiệp bản thân.
-
Đạo Phật cho rằng
điều trở ngại lớn nhất, hạn chế, thậm chí triệt tiêu mọi cống
hiến của chúng ta là lòng vị kỷ, cái "ta" của chúng ta quá lớn
"Danh của ta", "lợi của ta", át hẳn mọi ý nghĩ và tình cảm đối
với người khác, đối với xã hội. Mấu chốt thất bại của mọi sự
nghiệp chính là ở chỗ đó. Đạo Phật dạy thuyết vô ngã chính là
cho chúng ta chiếc chìa khóa thần diệu, giúp cho sự nghiệp chúng
ta thành tựu viên mãn, giúp cho cống hiến của chúng ta đạt tới
mức tối đa. Đây không phải là vấn đề lý thuyết mà là một vấn đề
rất thực tiễn, mà chúng ta có thể cảm nhận hàng ngày trong mọi
công việc làm lớn nhỏ của chúng ta.
-
Triết gia người Pháp,
Blaise Pascal nói lên câu thời danh: "Cái ta là đáng ghét".
Nhưng cái ta đáng ghét chính là ở chỗ nó hạn chế, thậm chí triệt
tiêu sự cống hiến đích thực của chúng ta cho xã hội, cho mọi
người. Nên nhớ rằng mọi cống hiến đích thực cho sự nghiệp bản
thân đều phải thôn qua và được chứng minh bởi sự cống hiến của
chúng ta cho xã hội.
-
Một trở ngại thứ hai
cho sự cống hiến là thiếu định tâm.
-
Một lúc mà làm hai ba
việc thì sẽ không có công việc nào thành công tốt đẹp. Đó là bài
học của thực tế. Làm bất cứ việc gì cũng phải để tâm chuyên nhất
vào việc đó. Thiền học Phật giáo gọi đó là định tâm tích cực
(positive samadhi).
-
Một người có thể kiêm
một số chức vụ. Nhưng làm bất cứ việc gì đều phải chuyên nhất,
tập trung toàn bộ tư tưởng và suy nghĩ của mình vào việc ấy.
Chính đạo Phật dạy Phật dạy chúng ta phương pháp cụ thể để thành
tựu một sự định tâm cao độ trong mọi công việc.
-
Ba công dụng trên của
đạo Phật nếu được mọi người Phật tử chúng ta chấp nhận, thấu
hiểu và thực hành hằng ngày, hằng giờ thì cuộc sống của mọi
người chúng ta sẽ tốt đẹp biết bao, và xã hội và đất nước Việt
Nam sẽ có khác gì tịnh độ, bởi vì như vua Trần Nhân Tông nói:
"Tịnh độ là trong sạch, chớ còn ngờ hỏi đến Tây phương". (Cư
trần lạc đạo phú-Bản dịch của Hoàng Xuân Hãn).
-
Source: Lotusnet ( http://www.lotuspro.net)
- --o0o--
|
|